Bật Mí Top 10+ những nhà văn tự do [Tuyệt Vời Nhất]

Người viết tự do là những cá nhân tự kinh doanh kiếm sống bằng cách viết bài báo, quảng cáo hoặc các loại nội dung khác. Họ có thể viết bài cho các phương tiện truyền thông tin tức, tạp chí định kỳ, các công ty hoặc các khách hàng khác.

Các nhà văn tự do có thể giải quyết hầu hết mọi chủ đề trong bất kỳ lĩnh vực hoặc ngành nghề nào, khiến các nhà văn tự do trở thành một nhóm người đa dạng với nhiều mối quan tâm. Tìm hiểu thêm về viết tự do là gì và những gì cần thiết để gia nhập ngành này.

Nhà văn tự do là gì?

Thuật ngữ “freelancer” có từ thời Trung cổ, khi các hiệp sĩ hoặc lính đánh thuê bán dịch vụ của họ cho bất kỳ lãnh chúa nào sẵn sàng trả tiền. Do đó, anh ấy là một “freelancer”. Các nhà văn tự do ngày nay có thể không được trang bị kiếm, nhưng họ bán kỹ năng viết của mình cho bất kỳ ai có nhu cầu.

Người viết tự do viết các bài báo, bản tin email, bài đăng trên Facebook, sách trắng của công ty và bất kỳ nội dung nào khác yêu cầu văn bản chính xác.

Các công ty (lớn và nhỏ) thuê các nhà văn tự do và để họ đến văn phòng hàng ngày, ngay cả khi họ không phải là nhân viên toàn thời gian hoặc bán thời gian. Mặt khác, nếu bạn đã đóng góp nhiều hơn ba bài báo, các tờ báo địa phương hoặc quốc gia có thể chỉ định bạn là nhà văn tự do. Đồng thời, các cộng đồng tự do của một số ủy ban làm việc kỹ thuật số lớn hơn dường như hầu như chỉ nói về các truy vấn tạp chí và các bài nộp liên quan đến các buổi biểu diễn viết lách tự do, cho dù chúng diễn ra một lần hay liên tục.

Cách viết tự do hoạt động

Người viết tự do thường làm việc cho các công ty hoặc cá nhân theo hợp đồng. Các vị trí hợp đồng này không nhất thiết phải có hợp đồng chính thức (mặc dù điều này có thể có lợi nhất cho bạn với tư cách là một nhà văn). Đôi khi, bạn có thể ký một hợp đồng lớn với khách hàng — ví dụ: viết toàn thời gian cho một chiến dịch tiếp thị kéo dài ba tháng cho một công ty. Tuy nhiên, thông thường, các dịch giả tự do sẽ làm việc với nhiều khách hàng hoặc nhiều ấn phẩm cùng một lúc.

Điểm chung của những vị trí này (thường được gọi là hợp đồng biểu diễn) là chúng đều là công việc dựa trên dự án. Các bài tập dành cho một phần (hoặc một loạt) bài viết phải được hoàn thành trong một thời gian xác định trước và các bài tập với các mục tiêu được thiết lập rõ ràng. Sau khi dự án hoàn thành, các freelancer phải chuyển sang dự án tiếp theo trong hàng đợi hoặc phải đợi nhiệm vụ tiếp theo của họ.

Là một nhà văn tự kinh doanh, bạn cũng phải giỏi điều hành một doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là theo dõi công việc của bạn (cho dù theo giờ hay theo dự án), tính phí khách hàng, thu tiền thanh toán, phí theo dõi và dành quỹ để trả thuế.

Các loại nhà văn tự do

Một trong những lợi ích của việc làm freelancer, đặc biệt nếu bạn là kiểu người dễ cảm thấy nhàm chán, đó là nó mang lại rất nhiều sự đa dạng. Có nhiều kiểu viết tự do khác nhau, chẳng hạn như:

  • Văn bản kinh doanh: tài liệu nhân sự, bản ghi nhớ của công ty, sổ tay đào tạo, câu chuyện từ các ấn phẩm thương mại, v.v.

Viết kỹ thuật: hướng dẫn chi tiết, hướng dẫn vận hành, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn lắp ráp, v.v. Viết học thuật: các bài báo, tiểu luận hoặc báo cáo trên tạp chí học thuật, sách giáo khoa hoặc tài liệu lớp học Copywriting tiếp thị và bán hàng: chiến dịch email, bài đăng trên mạng xã hội, trang sản phẩm, tờ bán hàng, kịch bản quảng cáo, v.v. Viết tin tức: các bài báo in hoặc trực tuyến, kịch bản phát sóng tin tức, báo cáo đặc biệt của tạp chí, v.v. Các bài báo bình luận xã hội hoặc chuyên mục: bài luận, bài báo quan điểm, các vấn đề xã hội và phân tích xu hướng Viết quan hệ công chúng: thông cáo báo chí, bài phát biểu, tuyên bố trước công chúng, v.v. Viết cho các trang web: bài đăng trên blog, trang sản phẩm, trang công ty, v.v. Ghostwriting: viết cho người khác nhân danh họ (điều này áp dụng cho nhiều kiểu viết ở trên) Nếu bạn thích môi trường kỹ thuật số, bạn có thể thành thạo trong việc tạo bản sao cho các trang web, vì hầu hết các nhà thiết kế web không phải là người viết tốt. Mặt khác, một số dịch giả tự do chỉ tập trung vào việc viết cho các tạp chí, tuyển tập hoặc báo, trong khi những người khác viết các khoản tài trợ và đề xuất cho các tổ chức phi lợi nhuận.

Một khi bạn bước vào thế giới viết tự do, bạn sẽ bắt đầu hiểu rõ về điểm mạnh, điểm yếu và sở thích của mình. Hiểu được sự giao thoa giữa các kỹ năng và sở thích của bạn sẽ giúp bạn tìm được công việc thể hiện tốt nhất khả năng của mình và mang lại cho bạn nhiều cơ hội nhất.

Rất hay:  Xem Ngay Top 10+ những thiên đường mù [Hay Lắm Luôn]

Người viết tự do được trả bao nhiêu?

Một trong những lợi thế của việc viết tự do là bạn có thể tự do đặt mức giá và phấn đấu để đạt được mức lương phù hợp với lối sống của mình. Tất nhiên, những tỷ lệ này được thúc đẩy bởi nhu cầu thị trường, có thể khác nhau giữa các ngành. Phí bạn có thể tính một cách hợp lý cũng tùy thuộc vào kinh nghiệm của bạn. Nếu bạn đang bắt đầu lại từ đầu, hy vọng bạn có thể làm một số công việc miễn phí và sau đó tăng tỷ lệ của bạn khi bạn cải thiện kỹ năng và đào sâu kiến ​​thức của mình trong một lĩnh vực cụ thể.

Theo Hiệp hội biên tập viên tự do, mức phí thông thường cho việc viết lách tự do dao động từ $ 40 đến $ 100 mỗi giờ, hoặc từ 20 xu đến 95 xu cho mỗi từ. Đặt hàng lãi suất cao hơn.

Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà văn tự do mới phải đối mặt là tìm cách trả tiền cho công việc của họ. Công việc thường được tính theo số lượng từ, theo giờ hoặc theo dự án. Sự lựa chọn tốt nhất có thể phụ thuộc vào phong cách và kinh nghiệm của bạn, loại hình công việc và các mối quan hệ với khách hàng.

Ưu và nhược điểm của viết tự do

Một trong những lợi ích của việc trở thành một nhà văn tự do là bạn thường có cơ hội làm việc tại nhà hoặc trên bãi biển ở Bahamas. Tuy nhiên, lợi ích của việc không bị giới hạn và hạn chế trong văn phòng đi kèm với những bất lợi là không biết khi nào bạn sẽ nhận được nhiệm vụ tiếp theo và không thể lập ngân sách tài chính của mình cho phù hợp.

Làm thế nào để trở thành một nhà văn tự do

Các nhà văn tự do đến từ nhiều loại hình giáo dục và nền tảng nghề nghiệp khác nhau. Một số người có bằng báo chí, tiếng Anh hoặc tiếp thị. Những người khác đã tìm ra con đường riêng của họ bằng cách trở thành chuyên gia trong lĩnh vực khác và bắt đầu viết cho các ấn phẩm thương mại. Điều quan trọng là bạn phải am hiểu sâu sắc về ngôn ngữ, thích làm việc bằng lời nói thì mới có đủ động lực và bản thân để theo đuổi công việc. Trong quá trình đó, bạn có thể học hỏi thêm rất nhiều kiến ​​thức khác.

Người viết tự do thường phải bận rộn tìm kiếm khách hàng hoặc nhiệm vụ. Một cách để được hiển thị là phản hồi yêu cầu đề xuất (RFP) bằng cách liệt kê cách bạn dự định đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng cũng như chi phí và thời gian cần thiết để hoàn thành dự án. Một phương pháp khác là đề xuất ý tưởng câu chuyện cho một tờ báo hoặc tạp chí địa phương, và truyền đạt những ý tưởng này cho người biên tập, đồng thời giải thích cách bạn sẽ viết câu chuyện.

Sau khi hoàn thành một số công việc, bạn cần bắt đầu xây dựng một danh mục đầu tư mà bạn có thể sử dụng để hiển thị cho các biên tập viên hoặc khách hàng tiềm năng những gì bạn đã làm. Sơ yếu lý lịch đôi khi có thể hữu ích, nhưng danh mục đầu tư của bạn là công cụ quan trọng nhất để bạn tìm một công việc mới.

Những điểm chính

  • Các nhà văn tự do kiếm sống bằng cách viết nhiều loại nội dung khác nhau cho nhiều mục đích khác nhau, từ tin bài đến viết quảng cáo.

Mức lương của công việc viết lách tự do rất khác nhau tùy thuộc vào loại bài viết, ngành nghề và kinh nghiệm của người viết. Các nhà văn tự do có thể có nhiều mối quan tâm và xuất thân từ các hoàn cảnh khác nhau. Để trở thành một nhà văn tự do thành công, bạn cần phải nắm chắc ngôn ngữ, yêu thích sử dụng và có động lực để tìm việc.

Top 18 những nhà văn tự do viết bởi Cosy

Những Nhà Văn Tự Do

  • Tác giả: phimtho.tv
  • Ngày đăng: 05/23/2022
  • Đánh giá: 4.63 (426 vote)
  • Tóm tắt: Đó là năm 1994 tại Long Beach, California. Erin Gruwell duy tâm chỉ mới bắt đầu công việc giảng dạy đầu tiên của mình, đó là giáo viên tiếng Anh và si…
  • Nội Dung: Một trong những lợi ích của việc trở thành một nhà văn tự do là bạn thường có cơ hội làm việc tại nhà hoặc trên bãi biển ở Bahamas. Tuy nhiên, lợi ích của việc không bị giới hạn và hạn chế trong văn phòng đi kèm với những bất lợi là không biết khi …

20 công cụ viết hữu ích cho các nhà văn tự do

  • Tác giả: vi.phhsnews.com
  • Ngày đăng: 12/13/2022
  • Đánh giá: 4.42 (384 vote)
  • Tóm tắt: Trở thành một nhà văn tự do là một trong những nghề nghiệp phát triển nhanh nhất trong ngành viết lách. Sự nghiệp nợ sự phổ biến này với nhiều lợi ích của …
  • Nội Dung: TextExpander là một công cụ tuyệt vời thay thế một từ hoặc một số chữ cái với bất cứ điều gì bạn mong muốn. Đây là một dịch vụ giúp bạn gõ nhanh hơn và hiệu quả hơn. Ví dụ, nó có thể thay đổi chữ cái â ??  ??¢Â ?? vào â ??  ?? cảm ơn bạn đã …

Cô giáo ở Mỹ giúp thay đổi cuộc đời 150 học sinh "không thể dạy được"

  • Tác giả: dantri.com.vn
  • Ngày đăng: 12/30/2022
  • Đánh giá: 4.19 (435 vote)
  • Tóm tắt: (Dân trí) – Được giao cho một nhóm học sinh bị coi là ngỗ ngược, giáo viên Erin Gruwell đã biến những học sinh đó thành “nhà văn tự do”.
  • Nội Dung: Đối với Erin, công cụ thay đổi là một cây bút. Đối mặt với những định kiến và bạo lực, Erin khuyến khích học sinh dùng bút chia sẻ những câu chuyện. Với công cụ này, Erin mang đến cho học sinh của mình cơ hội được là người trung thực, chính trực và …

Erin Gruwell & Những nhà văn tự do tải sách miễn phí.

  • Tác giả: sach.tonirovkasamara.ru
  • Ngày đăng: 05/07/2022
  • Đánh giá: 4.13 (501 vote)
  • Tóm tắt: Tác giả: Erin Gruwell & Những nhà văn tự do. Tải xuống tất cả sách miễn phí. Kính gửi độc giả, chào mừng đến với tài nguyên của chúng tôi, nơi bạn có thể …
  • Nội Dung: Đối với Erin, công cụ thay đổi là một cây bút. Đối mặt với những định kiến và bạo lực, Erin khuyến khích học sinh dùng bút chia sẻ những câu chuyện. Với công cụ này, Erin mang đến cho học sinh của mình cơ hội được là người trung thực, chính trực và …
Rất hay:  Xem Ngay Top 21 những tuổi mệnh kim [Hay Lắm Luôn]

review phim những nhà văn tự do p3

  • Tác giả: tiktok.com
  • Ngày đăng: 08/13/2022
  • Đánh giá: 3.87 (251 vote)
  • Tóm tắt: Khám phá các video liên quan đến review phim những nhà văn tự do p3 trên TikTok.
  • Nội Dung: Đối với Erin, công cụ thay đổi là một cây bút. Đối mặt với những định kiến và bạo lực, Erin khuyến khích học sinh dùng bút chia sẻ những câu chuyện. Với công cụ này, Erin mang đến cho học sinh của mình cơ hội được là người trung thực, chính trực và …

Những nhà văn có tài "tiên tri"

  • Tác giả: cand.com.vn
  • Ngày đăng: 08/12/2022
  • Đánh giá: 3.64 (462 vote)
  • Tóm tắt: Vậy có phải các nhà văn đó từng là những nhà tiên tri, hoặc giả họ đã biết cách … Tuy nhiên, trong tiểu thuyết “Thế giới tự do” của ông, …
  • Nội Dung: Trong thời kỳ hậu chiến, con người không chỉ nghĩ về cách xây dựng một thế giới mới, mà còn nghĩ về những gì sẽ chờ đợi xã hội của họ trong tương lai gần. Sự cạnh tranh của các siêu cường, sự phân chia lại thế giới, những suy nghĩ tự do không kiểm …

Chào mừng bạn đã đến với Nhà sách Thái Hà!

  • Tác giả: nhasachthaiha.vn
  • Ngày đăng: 07/23/2022
  • Đánh giá: 3.42 (228 vote)
  • Tóm tắt: Erin Gruwell là một giáo viên. Sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu như cô không cùng các học sinh (đã từng là “cá biệt”) của mình lập ra nhóm Những nhà văn Tự do …
  • Nội Dung: “ Trọng trách của người thầy giáo không phải là truyền thụ những thứ được viết một cách khô khan, lạnh lùng trong sách vở tới đám học sinh luôn hiếu động, tinh nghịch mà chủ yếu phải là hướng chúng đến một cuộc sống với đầy đủ những giá trị chân, …

Nhật kí làm rung chuyển nền giáo dục Mỹ

  • Tác giả: vietnamnet.vn
  • Ngày đăng: 01/13/2023
  • Đánh giá: 3.26 (420 vote)
  • Tóm tắt: Cuốn nhật kí được dựng thành phim “Nhật kí những nhà văn tự do” với Hilary Swank – nữ diễn viên từng đoạt 2 giải Oscar – vào vai chính …
  • Nội Dung: “ Trọng trách của người thầy giáo không phải là truyền thụ những thứ được viết một cách khô khan, lạnh lùng trong sách vở tới đám học sinh luôn hiếu động, tinh nghịch mà chủ yếu phải là hướng chúng đến một cuộc sống với đầy đủ những giá trị chân, …

Tác giả: Erin Gruwell | ebook KOMO

  • Tác giả: komo.vn
  • Ngày đăng: 06/10/2022
  • Đánh giá: 3.18 (253 vote)
  • Tóm tắt: Vào năm 2007, bộ phim Nhật ký Những Nhà văn Tự do (Freedom Writers Diary) với kịch bản được xây dựng dựa trên nội dung cuốn sách cũng được chiếu rộng rãi trên …
  • Nội Dung: Dù gặp vô vàn khó khăn khi các đồng nghiệp cùng khoa tỏ thái độ thiếu thiện chí, dù cuộc sống riêng tư của Erin bị đảo lộn bởi cô dành quá nhiều thời gian và tâm huyết cho “những đứa trẻ ở phòng 203”, những nỗ lực của cô cũng được đền đáp khi cuốn …

Gặp ông “Đứng trước biển” – Báo Nhân dân

  • Tác giả: nhandan.vn
  • Ngày đăng: 01/20/2023
  • Đánh giá: 2.84 (115 vote)
  • Tóm tắt: Nhà văn ở ta hay nói cần tự do để sáng tác, tôi thì nghĩ nhà văn cần độc lập, tức là nếu ra khỏi những ràng buộc, dựa dẫm, bao cấp nào đó, …
  • Nội Dung: Dù gặp vô vàn khó khăn khi các đồng nghiệp cùng khoa tỏ thái độ thiếu thiện chí, dù cuộc sống riêng tư của Erin bị đảo lộn bởi cô dành quá nhiều thời gian và tâm huyết cho “những đứa trẻ ở phòng 203”, những nỗ lực của cô cũng được đền đáp khi cuốn …
Rất hay:  Xem Ngay Top 20+ những kiểu tóc uốn đuôi đẹp [Đánh Giá Cao]

Những Nhà Văn Tự Do

  • Tác giả: nguontvhd.com
  • Ngày đăng: 09/06/2022
  • Đánh giá: 2.89 (67 vote)
  • Tóm tắt: Những Nhà Văn Tự Do … Cô giáo trẻ Erin vừa mới ra trường quyết định đầu quân vào một trường trung học bao gồm học sinh đến từ mọi thành phần trong xã hội. Khó …
  • Nội Dung: Dù gặp vô vàn khó khăn khi các đồng nghiệp cùng khoa tỏ thái độ thiếu thiện chí, dù cuộc sống riêng tư của Erin bị đảo lộn bởi cô dành quá nhiều thời gian và tâm huyết cho “những đứa trẻ ở phòng 203”, những nỗ lực của cô cũng được đền đáp khi cuốn …

Những Nhà Văn Tự Do Vietsub

  • Tác giả: phimhd.cc
  • Ngày đăng: 08/23/2022
  • Đánh giá: 2.62 (139 vote)
  • Tóm tắt: xem phim Những Nhà Văn Tự Do Vietsub ,Freedom Writers,Đó là năm 1994 tại Long Beach, California. Erin Gruwell duy tâm chỉ mới bắt đầu công việc giảng dạy …
  • Nội Dung: Dù gặp vô vàn khó khăn khi các đồng nghiệp cùng khoa tỏ thái độ thiếu thiện chí, dù cuộc sống riêng tư của Erin bị đảo lộn bởi cô dành quá nhiều thời gian và tâm huyết cho “những đứa trẻ ở phòng 203”, những nỗ lực của cô cũng được đền đáp khi cuốn …

Nhà văn Nguyễn Thanh Việt: Tôi chỉ quan tâm đến những cuốn

  • Tác giả: hcmussh.edu.vn
  • Ngày đăng: 05/08/2022
  • Đánh giá: 2.51 (105 vote)
  • Tóm tắt: Điều đó cũng làm tăng thêm khó khăn khi được coi là một nhà văn Việt … tự do khỏi những bận tâm về kỳ vọng của người khác, đó là lý do tại …
  • Nội Dung: Dù gặp vô vàn khó khăn khi các đồng nghiệp cùng khoa tỏ thái độ thiếu thiện chí, dù cuộc sống riêng tư của Erin bị đảo lộn bởi cô dành quá nhiều thời gian và tâm huyết cho “những đứa trẻ ở phòng 203”, những nỗ lực của cô cũng được đền đáp khi cuốn …

Trở thành nhà văn tự do (Ý tưởng công việc hối hả cho năm 2023)

  • Tác giả: websiterating.com
  • Ngày đăng: 12/06/2022
  • Đánh giá: 2.53 (109 vote)
  • Tóm tắt: Nếu bạn giỏi những gì bạn làm và có các kỹ năng, thì sẽ có những cơ hội kiếm thêm thu nhập từ việc làm cộng tác viên tự do! Đó là thời điểm …
  • Nội Dung: Bạn có thích viết lách không? Bạn có một blog hoặc bạn đã gửi một bài đăng trên blog đến một trang web khác chưa? Nếu bạn là, tại sao không được trả tiền cho nó? Nếu bạn giỏi những gì bạn làm và có các kỹ năng, thì sẽ có những cơ hội kiếm thêm thu …

Tổ chức Nhà văn Tự do | Trang chủ – Freedom Writers Foundation

  • Tác giả: freedomwritersfoundation.org
  • Ngày đăng: 04/26/2022
  • Đánh giá: 2.48 (115 vote)
  • Tóm tắt: Câu chuyện của Chúng tôi. Vào năm 1994, Long Beach là một cộng đồng phân biệt chủng tộc với đầy rẫy ma túy, chiến tranh băng đảng và giết người, và những …
  • Nội Dung: Bạn có thích viết lách không? Bạn có một blog hoặc bạn đã gửi một bài đăng trên blog đến một trang web khác chưa? Nếu bạn là, tại sao không được trả tiền cho nó? Nếu bạn giỏi những gì bạn làm và có các kỹ năng, thì sẽ có những cơ hội kiếm thêm thu …

Người gieo hy vọng

  • Tác giả: thaihabooks.com
  • Ngày đăng: 11/19/2022
  • Đánh giá: 2.19 (87 vote)
  • Tóm tắt: Tác giả: Erin Gruwell và Những Nhà văn Tự do Số trang: 372 trang Nhà xuất bản: Lao động Khổ: 14.5×20.5cm.
  • Nội Dung: Sau thành công của cuốn sách, Erin Grwell và các Nhà văn Tự do của mình đã tập hợp 150 giáo viên và thành lập tổ chức Freedom Writers Foundation. Họ làm công việc thường ngày như một nhà giáo, nhưng học sinh của họ không ít những em bị coi là cá …

Erin Gruwell và Những Nhà văn Tự do – Minh Khai Book Store

  • Tác giả: minhkhai.com.vn
  • Ngày đăng: 09/05/2022
  • Đánh giá: 2.1 (178 vote)
  • Tóm tắt: Các giáo viên của Những nhà văn Tự do đã hội tụ lại để chia sẻ những câu chuyện chân thực từ lớp học của họ: những thăng trầm, những thảm kịch, những niềm …
  • Nội Dung: Sau thành công của cuốn sách, Erin Grwell và các Nhà văn Tự do của mình đã tập hợp 150 giáo viên và thành lập tổ chức Freedom Writers Foundation. Họ làm công việc thường ngày như một nhà giáo, nhưng học sinh của họ không ít những em bị coi là cá …

Nhà văn tự do chứ không tùy tiện

  • Tác giả: nld.com.vn
  • Ngày đăng: 06/15/2022
  • Đánh giá: 2.02 (183 vote)
  • Tóm tắt: Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho rằng người viết sẽ không bao giờ lạc đường … tôi đã nhận ra có những giọng nói của các nhà thơ đi trước lẫn …
  • Nội Dung: Sách vở thời hiện tại quá tràn ngập ấn phẩm mới nhưng có ý kiến cho rằng phần lớn trong số đó là không đáng để đọc. Thậm chí, nhiều ấn phẩm còn bị coi là “rác” văn hóa. Theo ông, người viết, đặc biệt là người viết trẻ, có nên đi theo hành trình độc …