Xem Ngay Top 20+ lai áo là gì [Hay Nhất]

Áo dài từ lâu đã là trang phục truyền thống và là nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Trải qua từng thời kì phát triển của lịch sử, áo dài luôn không ngừng biến đổi nhưng vẫn đảm bảo tôn được vẻ đẹp dịu dàng truyền thống của người phụ nữ Việt.

Áo dài đã phát triển qua rất nhiều năm tháng và trở thành nét đặc trưng của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam, đồng thời là một danh tính chính trị và văn hoá kể từ lúc nó bắt đầu xuất hiện dưới thời nhà Nguyễn.

Áo giao lĩnh

Đến nay, chưa có nhà nghiên cứu nào có thể xác định chính chính xác lịch sử áo dài và thời điểm xuất hiện của áo dài. Theo nhận định cảm quan của người Trung Quốc thì áo dài xuất thân từ sườn xám nhưng sườn xám mới xuất hiện từ năm 1920 còn áo dài đã xuất hiện cách đây hàng ngàn năm.

Sự xuất hiện của áo dài bắt nguồn từ áo giao lĩnh (năm 1744) – là kiểu dáng sơ khai nhất của áo dài Việt Nam. Áo giao lĩnh còn được gọi là áo đối lĩnh, được may rộng, xẻ hai bên hông, cổ tay rộng, thân dài chấm gót. Thân áo được may bằng 4 tấm vải kết hợp mặc cùng thắt lưng màu và váy đen. Đây là kiểu áo cổ chéo gần giống với áo tứ thân.

Hình ảnh người phụ nữ Việt trong trang phục áo dài giao lĩnh được ghi lại ở tài liệu của Pháp. Áo giao lãnh được xem là nguyên gốc của áo dài Việt Nam xưa.

Vào thời gian này, vua Nguyễn Phúc Khoát đã lên ngôi và cai trị vùng đất phía Nam. Miền bắc được cai quản bởi chúa Trịnh ở Hà Nội, người dân ở đây mặc áo giao lĩnh, trang phục mang nét tương đồng với người Hán. Nhằm phân biệt giữa Nam và Bắc, vua Nguyễn Phúc Khoát đã yêu cầu tất cả phụ tá của mình vận quần dài bên trong một chiếc áo lụa. Bộ váy này kết hợp giữa trang phục người Hán và Chămpa. Có thể đây là hình ảnh của bộ áo dài đầu tiên.

Áo dài tứ thân (thế kỉ 17)

Mẫu áo dài tứ thân được lưu giữ tại bảo tàng phụ nữ Việt Nam.

Theo các nhà nghiên cứu và những hiện vật tại các bảo tàng áo dài thì để tiện hơn trong việc lao động sản xuất của người phụ nữ, chiếc áo giao lĩnh được may rời 2 tà trước để buộc vào với nhau, hai tà sau may liền lại thành vạt áo.

Loại áo này thường may màu tối, được xem là chiếc áo mộc mạc, khiêm tốn mang ý nghĩa tượng trưng cho 4 bậc sinh thành của hai vợ chồng.

Áo dài ngũ thân (thời Vua Gia Long)

Trên cơ sở áo tứ thân, đến thời vua Gia Long áo ngũ thân xuất hiện. Loại áo này thường được may thêm một tà nhỏ để tượng trưng cho địa vị của người mặc trong xã hội. Giai cấp quan lại quý tộc thường mặc áo ngũ thân để phân biệt với các tầng lớp nhân dân lao động trong xã hội.

Áo có 4 vạt được may thành 2 tà như áo dài, ở tà trước có thêm một vạt áo như lớp lót kín đáo chính là vạt áo thứ 5. Kiểu áo này được may theo phom rộng, có cổ và rất thịnh hành đến đầu thế kỉ XX.

Áo dài Lemur

Kiểu áo này được cải biến từ áo ngũ thân do họa sĩ Cát Tường sáng tạo vào năm 1939. Áo dài Lemur là tên được đặt theo tên tiếng Pháp của bà, áo chỉ có hai vạt trước và sau, vạt trước dài chấm đât, áo được may ôm sát cơ thể, tay thẳng và có viền nhỏ. Khuy áo được mở sang bên sườn nhằm nhấn thêm vẻ nữ tính, kiểu áo này thịnh hành đến 1943 thì bị lãng quên.

Áo dài Lemur.

Áo dài Lê Phổ

Đây cũng là một sự kết hợp mới từ áo tứ thân, biến thể của áo dài Lemur của họa sĩ Lê Phổ nên được gọi là áo dài Lê Phổ.

Bà đã thu gọn kích thước áo dài để ôm khít thân hình người phụ nữ Việt Nam, đẩy cầu vai, kéo dài tà áo chạm đất và đem đến nhiều màu sắc mới mẻ. Nói cách khác, bà khiến nó trở nên gợi cảm, tinh tế và thu hút hơn.

Sau bốn năm phổ biến, ‘áo dài le mur’ được hoạ sĩ Lê Phổ đã bỏ hết những ảnh hưởng phương Tây và thay thế bằng những chi tiết từ áo tứ thân. Từ thời điểm này đến những năm 1950, phong cách áo dài Việt Nam đã trở nên vô cùng nổi tiếng trong truyền thống nước nhà.

Áo dài Raglan

Áo dài Raglan còn gọi là áo dài giắc lăng, xuất hiện vào năm 1960 do nhà may Dung ở Đakao, Sài Gòn sáng tạo ra.

Điểm khác biệt lớn nhất của áo dài Raglan là áo ôm khít cơ thể hơn, cách nối tay từ cổ chéo xuống một góc 45 độ giúp người mặc thoải mái linh hoạt hơn. Hai tà nối với nhau bằng hàng nút bấm bên hông. Đây chính là kiểu áo dài góp phần định hình phong cách cho áo dài Việt Nam sau này.

Mẫu áo dài Lê Phổ cổ cao được xem là mẫu nguyên gốc của thiết kế áo dài Việt hiện nay. Áo dài Raglan với đặc điểm nổi bật ôm khít phần eo.

Rất hay:  Bật Mí Top 20 bính âm tiếng trung là gì [Hay Lắm Luôn]

Áo dài truyền thống Việt Nam (từ 1970 đến nay)

Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ có sự biến đổi với nhiều kiểu dáng, chất liệu từ hiện đại đến phá cách. Áo dài còn được biến chuyển thành áo cưới, áo cách tân… Nhưng dù thế nào thì chiếc áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt vẫn giữ được nét uyển chuyển, gợi cảm, kín đáo mà không trang phục nào mang lại được.

Áo dài truyền thống Việt được mặc nhiều vào dịp lễ, Tết. Áo dài truyền thống hiện đại ngày nay.

Cùng với xu hướng năng động, thay đổi của lối sống hiện đại, tà áo dài truyền thống được các nhà thiết kế cách điệu với tà ngắn hơn, thay đổi ở cổ áo, tay áo hoặc thậm chí là tà áo hoặc quần mặc chung với áo dài đem đến cho người phụ nữ Việt nhiều sự chọn lựa.

Người mẫu Hạ vi trong bộ áo dài cách tân. Mẫu thiết kế áo dài lấy cảm hứng từ áo yếm ngày xưa. Áo dài cách tân 2 màu

Cũng chính vì sự cách điệu này mà áo dài ngày càng được phụ nữ Việt diện nhiều hơn trong đời sống hàng ngày.

Bạn có thể bắt gặp tà áo dài đầy màu sắc với nhiều kiểu dáng mới lạ, độc đáo trong văn phòng, chốn chùa chiền linh thiêng hay thậm chí khi đi dạo phố bên ngoài.

Dù là áo dài ở thời kỳ nào thì cấu tạo của một bộ áo dài đều gồm các phần: cổ áo, thân áo, tà áo, tay áo, quần.

Với lịch sử phát triển qua thời gian dài như vậy, chiếc áo dài Việt Nam đã hoàn thiện hơn bao giờ hết. Áo dài trở thành biểu tượng của nền văn hóa, tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt.

Có thể nói, áo dài không chỉ là một bộ trang phục đại diện cho cả một nền văn hóa, mà còn là cảm hứng sáng tác không dứt của nghệ thuật Việt Nam.

Bộ ảnh áo dài truyền thống Việt với nét đẹp buồn.

Top 20 lai áo là gì viết bởi Cosy

Cách tẩy quần áo màu bị lem màu khác đơn giản, hiệu quả

  • Tác giả: cleanipedia.com
  • Ngày đăng: 10/19/2022
  • Đánh giá: 4.71 (600 vote)
  • Tóm tắt: Vậy phải làm thế nào trả lại “diện mạo” ban đầu cho quần áo đây? Đừng quá lo lắng, … Đây là sự kết hợp hoàn hảo để đánh bay vết lem màu trên quần áo.
  • Nội Dung: Áo dài Việt Nam qua các thời kỳ có sự biến đổi với nhiều kiểu dáng, chất liệu từ hiện đại đến phá cách. Áo dài còn được biến chuyển thành áo cưới, áo cách tân… Nhưng dù thế nào thì chiếc áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt vẫn giữ được nét …

Vì sao quần áo Uniqlo chính hãng lại "Made in Vietnam"?

  • Tác giả: fujimarket.vn
  • Ngày đăng: 09/20/2022
  • Đánh giá: 4.44 (206 vote)
  • Tóm tắt: Một điều cần đặc biệt lưu ý là, hàng Uniqlo chính hãng không bao giờ có dòng chữ Made in Japan; trên tag có thể lại ghi Made in China, Made in Cambodia, Made in …
  • Nội Dung: Quần áo Uniqlo ngoài những mặt hàng được niêm yết trên web và có giá rõ ràng thì cũng có vô vàn những sản phẩm mẫu mã cũ, hết hàng, thậm chí lẫn lộn thật giả được bán trên các trang mạng xã hội với những mức giá khác nhau. Có những sản phẩm được bán …

Bảng size áo là gì? Cách chọn size áo chuẩn

  • Tác giả: biluxury.vn
  • Ngày đăng: 12/05/2022
  • Đánh giá: 4.38 (410 vote)
  • Tóm tắt: Hiện nay, hầu hết mẫu áo trên thế giới đều được chia thành bảng size là XS, S, M, L, XL, XXL,… Trong đó XS là kích cỡ nhỏ nhất, ngược lại …
  • Nội Dung: Nếu bạn là một người sở hữu vóc dáng cao to, thì chọn áo với kích thước vừa vặn dường như là một công việc không hề tốn công sức và dễ dàng. Thật vậy, bạn chỉ cần chọn những mẫu áo phù hợp với sở thích cá nhân là được, không cần chú trọng quá nhiều …

Bo lai áo khoác, bo lưng quần họa tiết, chữ

  • Tác giả: vaithunboco.com
  • Ngày đăng: 11/11/2022
  • Đánh giá: 4.05 (527 vote)
  • Tóm tắt: Tình trạng: hàng đặt, không có sẵn Chất liệu: Poly, PE, Poly spandex,… Khổ chuẩn: 80cm Độ rộng/đường cắt phổ biến: 14cm Ứng dụng: sử dụng để may áo khoác, …
  • Nội Dung: Nếu bạn là một người sở hữu vóc dáng cao to, thì chọn áo với kích thước vừa vặn dường như là một công việc không hề tốn công sức và dễ dàng. Thật vậy, bạn chỉ cần chọn những mẫu áo phù hợp với sở thích cá nhân là được, không cần chú trọng quá nhiều …

In logo lên áo là gì? 4 phương pháp in logo phổ biển

  • Tác giả: dongphucbonmua.com
  • Ngày đăng: 12/30/2022
  • Đánh giá: 3.85 (541 vote)
  • Tóm tắt: Giống với in decal, in lụa có giá thành thấp và có thể in được trên nhiều chất liệu vải khác nhau nhưng thời gian sử dụng của hình in là không quá lâu, lại chỉ …
  • Nội Dung: In logo lên áo là quy trình chuyển đổi logo từ hình vẽ lên các chất liệu vải bằng máy móc hoặc thủ công bằng chất liệu mực in. Với công nghệ in ấn và máy móc hiện đại ngày nay, việc in logo số lượng lớn trở nên dễ dàng, thời gian nhanh chóng và chi …

Form Regular là gì? Cách chọn quần áo form Regular không bao giờ lỗi mốt

  • Tác giả: routine.vn
  • Ngày đăng: 11/19/2022
  • Đánh giá: 3.66 (412 vote)
  • Tóm tắt: Nếu những chiếc áo thun ôm sát body hay những chiếc áo thun unisex form oversize đã làm mưa làm gió những năm gần đây thì xu hướng áo thun năm 2022 lại là những …
  • Nội Dung: Form Regular là một kiểu quần áo dáng cổ điển với dáng suông, không ôm vào body và được may rộng rãi nên vừa tạo được cảm giác thoải mái, vừa giúp người mặc dễ dàng che đi những khuyết điểm. Đây là form quần áo phù hợp với hầu hết các vóc dáng chính …

Cấu tạo ÁO THUN

  • Tác giả: dongphuc247.vn
  • Ngày đăng: 06/12/2022
  • Đánh giá: 3.49 (324 vote)
  • Tóm tắt: – Phân loại: Thường có 3 kiểu như sau: Lai tay áo kansai (gọi tắt là tay kansai): Là vải ở phần tay áo được gập lại để chạy kansai. Đặc điểm …
  • Nội Dung: – Mô tả: Trụ áo gồm 2 miếng vải thun rời được may vào chân cổ áo ở thân áo trước. Trụ áo giúp mở rộng phần cổ để dễ dàng chui đầu mặc áo. Thông thường thì các áo có may trụ đều không khoét rộng cổ; và hay kết hợp với cổ bẻ. Chính vì vậy, áo cổ bẻ …

Tổng hợp 10+ cách tẩy quần áo bị mốc đơn giản, hiệu quả

  • Tác giả: hc.com.vn
  • Ngày đăng: 01/02/2023
  • Đánh giá: 3.24 (304 vote)
  • Tóm tắt: Bước 3: Giặt lại quần áo với bột giặt hoặc nước giặt là hoàn tất. Cách tẩy quần áo bị mốc bằng baking soda và chanh. 2.3. Cách tẩy quần áo bị mốc bằng giấm.
  • Nội Dung: + Đối với hàn the bột, bạn cho một lượng vừa đủ với số quần áo cần giặt, sau đó hòa tan chúng với nước và ngâm quần áo vào giặt. Nếu sử dụng máy giặt, bạn cũng ngâm quần áo vào dung dịch trên từ 15 – 30 phút, sau đó đổ vào lồng giặt như thông …

Mở shop kinh doanh quần áo thời trang có lãi không?

  • Tác giả: sapo.vn
  • Ngày đăng: 12/06/2022
  • Đánh giá: 3.04 (569 vote)
  • Tóm tắt: Đây là bước đầu tiên quan trọng để trả lời cho câu hỏi “mở shop quần áo có lãi không?”. Bạn cần khảo sát thị trường tiêu dùng đang hướng đến là gì?
  • Nội Dung: + Đối với hàn the bột, bạn cho một lượng vừa đủ với số quần áo cần giặt, sau đó hòa tan chúng với nước và ngâm quần áo vào giặt. Nếu sử dụng máy giặt, bạn cũng ngâm quần áo vào dung dịch trên từ 15 – 30 phút, sau đó đổ vào lồng giặt như thông …
Rất hay:  Thuốc cầm máu kinh nguyệt nào được chị em dùng nhiều nhất hiện nay?

Form áo là gì ? Các loại form áo thun, sơ mi oversize

  • Tác giả: aothunnhatban.vn
  • Ngày đăng: 09/05/2022
  • Đánh giá: 2.98 (119 vote)
  • Tóm tắt: Xem thử 2 loại còn lại là Regurlar Fit và Classic Fit có phù hợp với bạn không nào ? Dạng Form Slim Fit. 2. Kiểu Regular – Form tiêu chuẩn.
  • Nội Dung: Sau khi bạn đã chọn cho mình một kiểu áo ưng ý, thì yếu tố quyết định tiếp theo chính là size của chiếc áo đó. Dù bạn có chọn form rộng, tiêu chuẩn hay ôm đều cần đến bước này. Vậy làm sào để có thể chọn size áo chuẩn nhất đây. Đừng lo tôi sẽ giới …

Cách tự lên lai tại nhà bằng tay chuẩn nhất bạn nên biết?

  • Tác giả: datmay.net
  • Ngày đăng: 08/31/2022
  • Đánh giá: 2.87 (54 vote)
  • Tóm tắt: Để biết cách lên lai như thế nào hãy cùng datmay.net tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé. Lai quần, lai áo là gì? Hầu hết những chiếc áo hay chiếc quần nào cũng …
  • Nội Dung: Bạn tiếp tục may cho đến khi viền hết gấu quần. Sau khi hoàn thành khâu may viền, bạn kết thúc đường khâu bằng mũi khâu thắt nút. Điều này giúp giữ nếp quần và ngăn các sợi chỉ bị bung ra. Khi đã may xong phần gấu quần bằng tay, bạn tiến hành tháo …

5 cách khâu vá quần áo bị rách, thủng cực dễ dàng, không để lại dấu vết

  • Tác giả: acfc.com.vn
  • Ngày đăng: 10/13/2022
  • Đánh giá: 2.61 (131 vote)
  • Tóm tắt: Đối với vải quần jean hoặc kaki, thật không dễ dàng gì nếu vá theo những cách trên. Tuy nhiên đây lại là trường hợp đặc biệt khi giới thời trang cũng vốn đã quá …
  • Nội Dung: Đối với vải quần jean hoặc kaki, thật không dễ dàng gì nếu vá theo những cách trên. Tuy nhiên đây lại là trường hợp đặc biệt khi giới thời trang cũng vốn đã quá quen với những mẫu jeans rách, dù là xước nhẹ hay rách theo mảng táo bạo. Việc của bạn …

Lai Quần Là Gì? Hướng Dẫn Lên Lai Quần Đơn Giản Tại Nhà

  • Tác giả: gianphoi.com.vn
  • Ngày đăng: 10/01/2022
  • Đánh giá: 2.56 (128 vote)
  • Tóm tắt: Cũng giống như những chiếc lai áo thì lai quần chính là đường viền của ống quần được may cuốn vào bên trong với mục đích giúp cho chiếc quần của bạn được đúng …
  • Nội Dung: Để lên lai quần đúng cách, đơn giản ngay tại nhà thì việc đầu tiên bạn cần làm là đo chiều dài của chiếc quần với chiều dài của cơ thể sau đó đánh dấu ở vị trí tiếp giáp giữa phần cần cắt lai quần cùng ống quần. Sau khi mà bạn đã xác định được đúng …

VẢI LINEN LÀ GÌ? ỨNG DỤNG CỦA VẢI LINEN TRONG NGÀNH MAY MẶC

  • Tác giả: aristino.com
  • Ngày đăng: 09/04/2022
  • Đánh giá: 2.44 (99 vote)
  • Tóm tắt: Hầu hết khi lựa chọn quần áo mùa hè, người ta hay chọn chất liệu vải không dệt linen vừa bền vừa thoáng mát mà giá thành lại phải chăng. Tuy nhiên, độ co giãn …
  • Nội Dung: Vải linen có nguồn gốc thiên nhiên nên chắc chắn được đảm bảo về độ an toàn cho da cũng như khả năng bóng mượt, hơn hẳn loại vải cotton. Chúng có khả năng thấm hút nhanh sau đó liền lập tức bay hơn rất nhanh. Do đó chúng được mọi người ưu ái là lựa …

Cách chọn size áo – Gecko

  • Tác giả: gecko.vn
  • Ngày đăng: 03/23/2023
  • Đánh giá: 2.42 (155 vote)
  • Tóm tắt: (D) Dài Tay, 15.5. (E) Cửa Tay, 13.5. (F) Ngang Ngực, 45. (G) Lai, 45. (H) Dài Áo, 62. S. Chiều Cao (Cm), 156-160. Cân Nặng (Kg), 51-55. (A) Ngang Vai, 40.
  • Nội Dung: Vải linen có nguồn gốc thiên nhiên nên chắc chắn được đảm bảo về độ an toàn cho da cũng như khả năng bóng mượt, hơn hẳn loại vải cotton. Chúng có khả năng thấm hút nhanh sau đó liền lập tức bay hơn rất nhanh. Do đó chúng được mọi người ưu ái là lựa …
Rất hay:  Hướng dẫn đọc bảng giá đầu tư chứng khoán cơ bản - Finhay

Nguyên tắc chung khi may lai: Làm thế nào để may lai phẳng và êm, chuẩn với từng loại trang phục?

  • Tác giả: hocmay.vn
  • Ngày đăng: 11/25/2022
  • Đánh giá: 2.21 (124 vote)
  • Tóm tắt: Lai áo là gì?Cách may lai áo đúng chuẩn? Lựa chọn độ rộng lai thích hợp cho mỗi loại trang phục.
  • Nội Dung: Lai áo là đường viền của vạt áo được may cuốn vào trong. Đây là một chi tiết rất quan trọng không chỉ giúp chiếc áo trở nên chuẩn form và cứng cáp hơn, mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ nữa. Do đó việc lên lai áo thun là rất quan trọng. Hiện nay đa …

CTY TNHH NGÔ GIA PHÁT – THỜI TRANG CỔ BO

  • Tác giả: detboco.vn
  • Ngày đăng: 11/27/2022
  • Đánh giá: 2.13 (136 vote)
  • Tóm tắt: Chúng tôi là một trong những công ty chuyên sản xuất các loại bo cổ áo thun, bo tay, bo lai với đa dạng chất liệu (cotton, PE, Poly,…), kiểu dáng (bo trơn …
  • Nội Dung: Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực dệt may, hệ thống máy móc, thiết bị được trang bị đầy đủ, đội ngũ nhân viên lành nghề, chuyên nghiệp cam kết mang đến cho bạn sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trong …

NẸP ÁO SƠ MI – ĐIỂM NHẤN NHỎ CẦN CHÚ Ý

  • Tác giả: dongphucmattana.vn
  • Ngày đăng: 07/15/2022
  • Đánh giá: 2.07 (134 vote)
  • Tóm tắt: Khi cài hoặc mở cúc áo, bạn có để ý thấy các cúc áo phải “xuyên qua” một lớp vải dày hơn so với phần còn lại của áo không? Đó chính là do sự có mặt của nẹp …
  • Nội Dung: Đây là kiểu nẹp áo sơ mi phổ biến nhất. Đặc trưng của kiểu nẹp bong này là có thể nhìn thấy lớp vải đệm cùng đường chỉ nổi từ mặt ngoài. Kiểu này có hai dạng: gập mép cánh áo ra ngoài rồi khâu lại hoặc dùng một …

Tập làm văn lớp 4: Tả chiếc áo đồng phục của em Dàn ý & 20 bài văn tả đồ vật lớp 4 hay nhất

  • Tác giả: pgdphurieng.edu.vn
  • Ngày đăng: 10/04/2022
  • Đánh giá: 1.97 (77 vote)
  • Tóm tắt: Chất vải là gì? … Hàng khuy màu gì và được khâu rất thế nào? … Hôm nay là thứ 2 đầu tuần, thế là em lại được mặc chiếc áo đồng phục thân …
  • Nội Dung: Thân áo còn có hai chiếc túi xinh xinh ở hai bên nhưng cũng rất rộng, em có thể đút vừa cả hai bàn tay của mình. Bên trong của áo được may bằng lớp vải màu trắng, ở giữa có lót thêm một lớp bông. Nhờ có lớp bông này mà áo phồng lên thật to, thật đẹp …

Cuộn tròn quần áo và đặt dưới nệm, 1 giờ sau quay lại bạn sẽ thấy điều kỳ diệu

  • Tác giả: bachhoaxanh.com
  • Ngày đăng: 03/12/2023
  • Đánh giá: 1.88 (96 vote)
  • Tóm tắt: Có ai lại ngờ rằng những chiếc nệm tại nhà của mình không chỉ là nơi để các bạn nằm nghỉ ngơi, thư giãn mà nó còn là “chiếc bàn ủi khổng lồ” là phẳng những quần …
  • Nội Dung: Bạn quá bận rộn để là phẳng quần áo? Bạn không có bàn ủi trong nhà? Vậy làm thế nào để bạn luôn trông chỉn chu và lịch sự với những bộ quần áo được là phẳng đây? Hãy thử cuộn tròn quần áo và đặt dưới nệm, kết quả sau 1 giờ quay lại sẽ khiến bạn thốt …