Bước 1:
– Nên dựng hình thật kĩ bằng cách dựa vào tỉ lệ chuẩn đã học ở góc chính diện để áp dụng vào góc 1/2, sau đó so sánh tỉ lệ chuẩn với tỉ lệ của người mẫu để phác họa ra chân dung của họ.
– Do đang vẽ góc nghiêng nên chúng ta phải chú ý phần tỉ lệ tai, mang tai và vị trí quai hàm. Nên gióng trục ngang các phần đó qua các ngũ quan còn lại để xác định các vị trí được chính xác hơn.
– Cố gắng quan sát kĩ đặc điểm của người mẫu để vẽ cho giống vì chúng ta chỉ vẽ có nửa gương mặt của họ nên nếu vẽ theo kiểu thuộc lòng sẽ dễ sa vào tình trạng “vẽ 10 như 1”.
– Chú ý từng tiểu tiết của ngũ quan nhân vật như hình dạng mắt, hình dạng mũi, miệng, tai, đặc biệt là tóc, bởi ở góc 1/2 chỉ thấy có nửa mặt như thế này càng phải tìm và vẽ ra nhiều đặc điểm đặc trưng của người mẫu càng nhiều càng tốt.
– Phân diện cho kĩ theo cấu trúc đã được học ở góc chính diện, ngay cả tóc cũng cần được phân diện.
Bước 2:
– Chuốt chì nhọn để đan nét sáng tối lớn rõ ràng trên bài vẽ.
– Nên lên sắc độ đậm nhạt có độ tương phản rõ ràng. Những phần như tóc, lông mày, mắt, áo nên cho đậm hơn da người một chút.
– Tranh thủ vẽ không gian nền ngay từ ban đầu vì bài vẽ có không gian sẽ tăng thêm độ tương phản sẽ làm cho bài vẽ hoàn thiện hơn, đồng thời làm cho bức tranh nhìn thêm tình cảm.
– Để vẽ chân dung có hồn chúng ta nên tập trung công lực vào đôi mắt, tóc và những cử chỉ nho nhỏ đặc trưng của nhân vật nhiều 1 chút.
Bước 3:
– Tăng đậm diện tối của bức vẽ sao cho độ tương phản càng rõ càng tốt. Chỉ cần nhấn nhá độ đậm ở những vùng đỉnh khối sau đó buông mờ ra vùng không gian phía sau cũng đủ để bài vẽ trở nên chắc chắn về khối.
– Lưu ý nên chuốt chì nhọn để đan nét rõ ràng, không nên để chì quá cùn vì sẽ dễ bị bết bài vẽ.
– Tăng đậm tóc, tóc được vẽ theo quy luật khối cầu là đủ để thể hiện độ cong mềm mại.
– Diện tối của góc chính diện nhiều hay ít tùy thuộc vào hướng của nguồn sáng. Ở đây, do nguồn sáng chiếu từ góc đối diện với gương mặt nhân vật, đồng thời tôi cũng đang vẽ góc 1/2 nên diện tích của mặt tối trên gương mặt người mẫu nhiều và gắt tuy nhiên độ phản quang lại không được sáng cho lắm.
– Đối với ánh sáng như thế này, để tả khối và chiều sâu của diện sáng cho tốt chúng ta cần phải nắm vững về quy luật khối. Dùng chì nhạt độ tập trung đánh ở những vùng lõm của khối trước rồi mới đánh những vùng lồi ra sau.
– Đặc biệt do đặc trưng của góc độ vẽ mà ta phải vẽ không gian nền thật đậm ở phía trước mặt người mẫu, như vậy mới tạo được cảm giác làm nổi gương mặt nhân vật bật lên khỏi tờ giấy. Không gian nền phía sau gáy của người mẫu ta chỉ cần vẽ sắc độ vừa phải là đủ.
Bước 4:
– Sử dụng chì 4b để nhấn đậm những chỗ đỉnh khối trên gương mặt, lông mày, tóc…
– Vẽ kĩ những phần trong tối như cánh mũi, tai, yết hầu, tóc mà bước 3 chưa thực hiện. Lưu ý giữ tương quan sáng tối đã thực hiện ngay từ bước 1 đến bước 4. Phần áo của người mẫu có sắc độ đậm hơn với da người nên cần phải diễn tả nhiều hơn 1 chút.
– Do tóc của người mẫu có nhiều lọn nên tôi xử lý bằng cách chia lọn ra trước rồi sau đó đan nét tăng đậm những phần gần chân tóc, chuốt nhọn chì liên tục để đan nét tỉa từng sợi tóc dựng lên bo tròn theo khối đầu sau đó dùng tẩy lấy sáng nhẹ ở những chỗ tóc bắt sáng.
– Diện sáng của khối ta nên lên độ đậm vừa phải để đừng tranh chấp với diện tối, chú ý vẽ lông mày và con ngươi cho đủ độ để tương quan bài vẽ có điểm nhấn, đồng thời tách độ đậm của người mẫu ra khỏi độ đậm của không gian nền.
DO ART xin chúc các bạn có một bài vẽ chân dung đẹp!
Ban biên tập DoArt