7 cách hạ huyết áp khẩn cấp tại nhà nhanh chóng

Huyết áp tăng lên đột ngột là một tình trạng hết sức nguy hiểm vì có thể gây ra các biến chứng như đột quỵ rất nghiêm trọng. Để khắc phục tình hình, bạn nên biết cách hạ huyết áp khẩn cấp tại nhà trước khi kịp thời tới thăm khám các cơ sở y tế.

7 cách hạ huyết áp khẩn cấp tại nhà

Có rất nhiều cách để hạ huyết áp khẩn cấp mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Nắm vũng một số phương pháp sau đây để có thể bảo vệ an toàn cho sức khỏe của bản thân cũng như người nhà của bạn.

Massage tai và cổ

Tại các vùng như tai và cổ có đến 2 điểm có khả năng giúp bạn kiểm soát lại tình trạng đường huyết tăng lên bất thường của mình. Các điểm đó là:

  • Điểm đầu tiên: Ngay sau dái tai.
  • Điểm thứ hai: Từ điểm dái tai hướng một đường thẳng xuống phía dưới vùng trọng điểm của xương đòn.

Sau khi đã xác định được những điểm có thể tác động đến cơ thể để hạ huyết áp, bạn bắt đầu thực hiện các động tác xoa bóp nhẹ nhàng từ trên xuống dưới. Nhờ vào sự giảm sức căng của các cơ ở vùng cổ mà các động tác massage này có thể giúp bạn hạ huyết áp một cách nhanh chóng. Hãy lập lại động tác trong khoảng 10 lần hoặc khi thấy được những dấu hiệu thuyên giảm của cơ thể.

Ngâm chân trong nước nóng

Ngâm chân trong chậu nước nóng không những khiến tinh thần của bạn được thư giãn mà còn có công dụng thông lưu máu não hiệu quả. Máu được vận chuyển xuống chân dễ dàng hơn. Từ đó mà huyết áp được giảm xuống mạnh mẽ và không khiến bạn rơi vào tình huống nguy hiểm.

Rất hay:  5 Cách phối đồ với giày thể thao trắng nữ bạn nên biết

Lưu ý rằng ngâm chân trong một tư thế thoải mái mới giúp bạn đạt được tác dụng mong muốn. Nên thực hiện trong khoảng 15 – 30 phút là thích hợp nhất!

Cách hạ huyết áp khẩn cấp còn được áp dụng cho các đối tượng bị mất ngủ hay khó ngủ và khử mùi hôi chân khá tốt nếu bạn cho thêm một ít tinh dầu thơm vào nước.

Bấm huyệt

Bấm huyệt tưởng chừng như là một phương pháp vô bổ của người xưa khi trình độ khoa học công nghệ chưa phát triển. Nhưng thực chất cách hạ huyết áp khẩn cấp này mang lại hiệu quả không kém cho việc điều chỉnh lại chỉ số huyết áp cao.

Huyệt tại vị trí đối xứng với hai bên cột sống sẽ là nơi thực hiện bấm huyệt tốt nhất! Hãy sử dụng ngón tay cái để bấm huyệt và thực hiện trong vòng 2 – 3 phút để cảm nhận được hiệu quả rõ rệt. Các biểu hiện như việc đau đầu do cao huyết áp sẽ được cải thiện rõ rệt khi áp dụng phương pháp này.

Uống một ly nước lọc

Uống nước lọc là một trong các cách hạ huyết áp khẩn cấp dễ dàng mà bạn nên áp dụng. Thực hiện phương pháp này cũng cực kì nhanh gọn và không tốn quá nhiều thời gian để chuẩn bị. Thậm chí nó còn có thể cứu mạng của bạn trong những thời điểm nhất định. Vì có thể chính việc cơ thể bị mất đi một lượng nước lớn là nguyên nhân khiến tình trạng huyết áp cao xuất hiện. Uống 1 – 2 ly nước trong tình huống khẩn cấp sẽ giúp cơ thể có thể khôi phục lại thể tích máu ở mức độ an toàn.

Rất hay:  Cách tạo dáng chụp ảnh với trà sữa, top những cách chụp hình với

Tập thở bằng mũi trái

Tập thở bằng mũi trái là một khái niệm khá mới lạ. Tuy nhiên bài tập này sẽ giúp bạn hạ được huyết áp nhanh chóng. Vì trong suốt quá trình này, các mạch máu sẽ dần được thư giãn và giãn ra. Nhờ đó mà sự căng thẳng cùng các hormone gây ra tình trạng này được giải phóng.

Cách thực hiện rất đơn giản: Ngồi trên ghế hoặc sàn với một tư thế thoải mái, tay để lên bụng. Tiếp theo, bạn sử dụng ngón tay để bịt một bên mũi phải. Sau đó hít một hơi thật sâu và thở ra bằng mũi trái. Thực hiện xuyên suốt quá trình này trong khoảng 3 – 4 phút để đem lại được hiệu quả.

Thư giãn trong tư thế Savasana

Hiện nay, yoga đang trở nên rất phổ biến với giới trẻ bởi những lợi ích to lớn cả về ngoại hình lẫn sức khỏe. Tư thế Savasana nằm trong một bộ môn yoga. Đây cùng là một cách hạ huyết áp khẩn cấp tại nhà rất hiệu quả.

Nằm trên sàn nhà hoặc một mặt phẳng với tư thế thoải mái. Nhắm mắt lại và thả lỏng toàn bộ cơ thể trong khoảng 15 – 20 phút. Điều này giúp mọi thứ bên trong cơ thể bạn được cân bằng trở lại, nhịp tim cũng được điều chỉnh nhanh chóng. Điểm cộng của phương pháp này là giúp bạn ngăn ngừa được các bệnh tim mạch nếu thực hiện đều đặn và đúng kĩ thuật.

Rất hay:  Đáp án cho câu hỏi Việt Nam cách Mỹ bao nhiêu km ? - Baygiare24h

Nghe nhạc cổ điển

Đây chắc chắn là một phương pháp sẽ được mọi người yêu thích và đón nhận nhiều nhất! Còn gì bằng khi chỉ việc nghe nhạc mà có thể chữa được bệnh nhỉ? Theo các nhà khoa học, nghe nhạc cổ điển với nhịp điệu nhẹ nhàng, không lời và các tiết tấu lặp đi lặp lại sẽ giúp chúng ta thư giãn, giảm được tình hình cao huyết áp. Vì các hormone cortisol đã được tiêu biến nhanh chóng khi đầu óc trở nên thoải mái.

Lưu ý khi bị cao huyết áp

Để tránh cho việc bệnh cao huyết áp ảnh hưởng xấu đến sức khỏe gây nên những biến chứng nghiêm trọng, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Uống thuốc hạ huyết áp đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Thường xuyên tự theo dõi huyết áp tại nhà.
  • Ăn uống lành mạnh, tránh những thực phẩm làm huyết áp tăng cao.
  • Tập thể dục hàng ngày.
  • Tránh dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

Các cách hạ huyết áp khẩn cấp không hẳn là quá khó khăn khi thực hiện tại nhà. Chỉ cần bạn áp dụng đúng cách và vào thời điểm thích hợp thì sẽ cải thiện được tình hình một cách nhanh chóng mà không cần sự hỗ trợ từ bác sĩ.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp