Hướng dẫn cách tra cứu mã số định danh cá nhân Online – Luật ACC

Số định danh cá nhân là mã số gắn liền với mọi công dân từ khi sinh ra cho đến khi mất đi và nó có vai trò cực kỳ quan trọng trong các giao dịch dân sự hay những thủ tục hành chính. Nếu bạn đã đăng ký mã số định danh cá nhân trước đó nhưng không biết cách tra cứu như thế nào thì hãy cùng Trí Luật tham khảo bài viết sau đây nhé!

1. Số định danh cá nhân là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 của Nghị định 137/2015/NĐ-CP, khái niệm số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên bao gồm 12 chữ số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỹ sinh, mã giới tính, mã năm sinh, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là ngẫu nhiên. Nó được cấp cho mỗi công dân từ khi sinh ra cho đến mất đi và không lặp lại ở bất kỳ người nào khác.

Số định danh cá nhân cũng chính là mã số được in trên thẻ căn cước công dân 12 số. Nó được cấp cho mỗi công dân từ khi sinh ra cho đến khi mất đi và không lặp lại ở người khác. Nếu bạn đang tìm cách tra cứu mã số định danh cá nhân thì có thể xem trên thẻ CCCD của mình.

2. Cấu trúc, ý nghĩa của mã định danh cá nhân

Sau đây, Trí Luật sẽ giới thiệu về cấu trúc của mã định danh cá nhân để bạn có thể dễ dàng tra số định danh cá nhân, cụ thể như sau:

  • 3 số đầu: Mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ở nơi công dân đăng ký khai sinh hoặc là mã của của quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh.
  • 1 chữ số tiếp theo: Mã số thế kỷ sinh và giới tính của công dân.
  • 2 chữ số tiếp theo: Mã số năm sinh của công dân.
  • 6 số còn lại: Các số được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên của mỗi người.

3. Mã số định danh cá nhân được cấp theo trình tự, thủ tục như thế nào?

3.1 Đối với công dân đăng ký khai sinh

1. Trong trường hợp Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì khi nhận đầy đủ giấy tờ để đăng ký khai sinh, Cơ quan đăng ký, quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có trách nhiệm chuyển ngay các hồ sơ cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó phải bao gồm các thông tin như sau:

  • Họ, chữ đệm và tên khai sinh.
  • Ngày tháng năm sinh.
  • Giới tính
  • Nơi đăng ký khai sinh.
  • Quê quán.
  • Dân tộc
  • Quốc tịch.
  • Họ, chữ đệm, tên và quốc tịch của cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp (trừ trường hợp chưa xác định được người cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp).
Rất hay:  Hướng dẫn cách so sánh hai File Word đơn giản nhất

Bên cạnh đó, thủ trưởng cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác của thông tin, tài liệu theo quy định được nêu rõ tại điểm b Khoản 3 Điều 13 Luật Căn cước công dân. Sau đó, cấp và chuyển số định danh cá nhân ngay cho cơ quan quản lý, đăng ký hộ tịch.

2. Trường hợp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được vận hành, chưa kết nối với Cơ sở dữ liệu điện tử căn cước công dân thì cơ quan quản lý đăng ký hộ tịch phải chuyển ngay thông tin quy định tại khoản 1 khoản này khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh của công dân. cơ sở dữ liệu dân cư đã được cấp quyền truy cập.Theo đó, Cục Quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có trách nhiệm cấp tài khoản truy cập và chuyển ngay mã PIN của công dân cho Cục Đăng ký hộ tịch để ghi, nhận thông tin khai sinh qua mạng Internet theo yêu cầu. Đồng thời, cơ quan quản lý đăng ký hộ tịch phải bảo mật tài khoản đăng nhập theo quy định của Luật Bí mật Nhà nước.

3.2. Đối với công dân đã đăng ký khai sinh

1. Trường hợp công dân đã đăng ký khai sinh và đăng ký thường trú nhưng chưa được cấp số định danh cá nhân thì khi thực hiện làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân, cơ quan quản lý có trách nhiệm thu thập và chuyển các thông tin về công dân theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 của Luật Căn cước công dân cho cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an; Trong đó ít nhất phải có các thông tin được quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này và các thông tin dưới đây để cấp số định danh cá nhân:

  • Nơi thường trú
  • Họ, chữ đệm, tên, số định danh cá nhân hoặc số CMND của chủ hộ, mốt quan hệ với chủ hộ.

2. Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an thực hiện kiểm tra thông tin của công dân. Sau đó, cấp và chuyển ngay số định danh cá nhân cho cơ quan cấp thẻ CCCD.

Rất hay:  Cách Scan trên máy in sang máy tính. Gợi ý máy in tích hợp Scan

Như vậy, đến đây bạn đã biết số định danh cá nhân là gì và quy trình thủ tục thực hiện cấp theo quy định. Tiếp theo bài viết này, Trí Luật sẽ hướng dẫn bạn cách tra cứu mã số định danh cá nhân đơn giản nhất.

4. Cách tra mã số định danh cá nhân nhanh chóng qua mạng

4.1 Đối với người có căn cước công dân gắn chíp

Cách kiểm tra mã số định danh cá nhân trong trường hợp này rất đơn giản. Đối với những người đã có căn cước công dân gắn chip thì số định danh cá nhân chính là dãy số gồm 12 chữ số được in trên căn cước công dân gắn chip.

4.2 Đối với người chưa có căn cước công dân gắn chíp

Để tìm số định danh cá nhân của mình, bạn có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Truy cập Cổng thông tin Quản lý nhà ở công vụ Bộ Công an qua địa chỉ https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/ và chọn “Đăng nhập” ở góc trên bên phải màn hình.
  • Bước 2: Chọn loại tài khoản muốn đăng nhập.
  • Bước 3: Sau đó, lựa chọn hình thức đăng nhập là tài khoản do Cổng Dịch vụ công Quốc gia cấp hoặc tài khoản do Bưu điện Việt Nam cấp.
  • Bước 4: Tiếp tục đăng nhập, nếu chưa có tài khoản hãy tiếp tục đăng ký.
  • Bước 5: Chọn Lưu lại Thông báo ở cuối trang.
  • Bước 6: Kiểm tra số CMND cá nhân.

4.3 Tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ em

Theo quy định tại Điều 14 và 15 của Nghị định 137/2015/NĐ-CP, công dân được cấp số định danh cá nhân khi:

  • Đăng ký khai sinh
  • Làm căn cước công dân

Theo quy định trên, hiện nay trẻ em đều được cấp mã định danh cá nhân khi từ khi đăng ký khai sinh. Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng chưa được cấp thẻ CMND/CCCD nên không tạo được tài khoản Dịch vụ công Quốc Gia và không thể thực hiện việc tra cứu số định danh cá nhân trên mạng.

Vì vậy, để tìm số định danh cá nhân cho trẻ em, các bậc phụ huynh có thể xem trực tiếp trên giấy khai sinh của trẻ. Mã số định danh bao gồm 13 số đã được in sẵn trên giấy khai sinh của trẻ.

Trong trường hợp phụ huynh không tìm thấy số định danh cá nhân của trẻ trên giấy khai sinh thì cần liên hệ đến công an tại khu vực nơi đã đăng ký giấy khai sinh cho trẻ để được cung cấp. Lưu ý: Khi đi, phụ huynh cần mang theo giấy khai sinh của con để xuất trình cho cán bộ công an kiểm tra, xác thực.

Rất hay:  Tổng hợp các cách chứng minh tam giác cân dễ hiểu nhất

5. Số định danh cá nhân có thể dùng để làm gì?

Mỗi người sẽ có một mã số định danh cá nhân và nó chứa đựng các thông tin cơ bản của một công dân. Những thông tin này được thống nhất quản lý và cập nhật vào trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành của Bộ Công an. Theo đó, bạn có thể dùng mã định danh cá nhân trong một số trường hợp như sau:

  • Chứng minh nhân thân trong các cuộc giao dịch, hợp đồng, thủ tục hành chính,…
  • Tra cứu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
  • Đăng ký tài khoản định danh điện tử để dùng thay thế cho giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,…
  • Thay thế cho mã số thuế cá nhân để khai báo thuế theo quy định tại khoản 7 Điều 35 của Luật Quản lý thuế 2019.
  • Thay thế cho giấy tờ tùy thân khi mua nhà ở theo quy định tại khoản 2 Điều 4 của Nghị định 30/2021/NĐCP khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về đăng ký đầu tư, doanh nghiệp được kết nối và vận hành.
  • Mỗi ngân hàng sẽ có những điều kiện, yêu cầu mở thẻ khác nhau. Với khách hàng đủ từ 18 tuổi khi có các giấy tờ thân nhân chứa mã định danh cá nhân sẽ được làm thẻ ngân hàng.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin