Cách thuần chào mào bổi dạn người nhanh nhất – Fans VN

Thuần cho chào mào nhanh dạn người là điều khó không phải ai cũng làm được nhất là đối với anh em mới chơi chim. Cách thuần chào mào ngoài việc tắm cho chim chào mào anh em cần kết hợp thêm 2 cách mình nêu dưới đây như cho chim quen mặt người, ăn uống, làm quen với cuộc sống mới…

Thường thì thuần chào mào bổi khá là lâu đặc biệt là những con cứng đầu. Chúng ta sẽ cần phải mất thời gian trùm lồng để cho chúng quen với môi trường nuôi nhốt, sau đó mới đến việc chăm sóc và huấn luyện chúng. Những kinh nghiệm này là do đúc kết từ bản thân và đã làm thành công với rất nhiều chú chào mào. Dưới đây là cách thuần chào mào bổi dạn người sau 1 tháng.

Huấn luyện cho chim ăn

Cách này dành cho anh em rãnh rồi như mình và cần phải kiên trì. Công việc hàng ngày của anh em là khoảng 8h sáng mở áo lồng ra và cho 1 chút cám vào cóng thức ăn, anh em tính toán lượng thức ăn làm sao cho chim chỉ ăn trong vòng 45 phút là hết thôi nhé.

Đến trưa khoảng 11h30, bây giờ chim cũng đã đói anh em lại bỏ thêm 1 chút cám để cho chim ăn khoảng 45 phút là hết cám.

Đến chiều khoảng 15h30 anh em lại cho cám vào, nhưng lần này cho chim ăn nhiều hơn ăn khoảng 2 tiếng rồi 17h30 cho chim đi ngủ là tốt.

Rất hay:  Cách phân loại đầu báo khói Hochiki chuẩn nhất

Anh em cần thay đổi các món ăn cho chim ngày thì trái cây : Chuối, táo, cam, mướp khía… Ngày thì cho ăn cào cào non. Đối với cào cào thì khoảng 30 phút tới cho em nó 1 con.

Với cách làm này thì chỉ sau 1 tháng nó thấy mặt anh em là đòi ăn rồi. Cách này nhằm giúp chim làm quen với anh em, và làm cho chim có cảm giác luôn đói khi thấy anh em tới là nó biết sẽ cho ăn nên nó sẽ ít nhảy hơn. Nếu làm trong vòng 3 tháng thì chim gần như thuần ngang với chim 2 mùa rồi đó. Nhưng chú ý cách này thì chim chỉ quen với bạn thôi nhé, chứ gặp người lạ nó vẫn nhảy như thường nếu không treo ở nơi đông người qua lại.

Dùng lồng ép chim bổi

Với cách này thì chim nhanh dạn, nhanh chơi và không bị tróc đầu hoặc gãy lông.

Anh em cần phải chuẩn bị : Lồng ép chim bổi, loại 15 nan lùn. Phía trên nóc lồng và vanh phía trên cần phải làm nan sát nhau. Mục đích chim sẽ không đâm đầu vào vanh lông và nóc lồng, đồng thời chim sẽ không phát sinh tật lộn mèo, bu nóc, ngoái cổ. Ngoài ra loại lồng nhỏ như vậy sẽ hạn chế chim bay nhảy và nhanh dạn.

Anh em cho chim vào và phải treo ở nơi nào càng đông người qua lại càng tốt, treo ngang với đầu người. Chim sẽ bay nhảy nhiều nhưng không đâm đầu vào nan lồng được. Cứ để như vậy và chăm sóc bình thường thì chim sẽ rất nhanh dạn và không bị tật lỗi. Nếu kết hợp với cách 1 nữa thì chim thuần người hơn cả mong đợi.

Rất hay:  Cách chia màn hình iPad ra nhiều cửa sổ khác nhau

Cho chim mái vào

Cách này hơi bạo lực từ lúc đầu, nhưng chim dũng nhanh dạn hơn. Và thường áp dụng cho chim mới bẫy về.

Bước 1 : Chim sau khi mua hoặc bẫy về anh em nhổ mỗi bên cánh khoảng 4 sợi lông. Hoặc có thể cắt cánh mỗi bên 4 sợi bằng kéo, cắt vậy thì phải xác định nuôi hết 1 năm chim mới thay lông mới, nên nhìn hơi xấu. Mục đích để chim hạn chế bay nhảy vì lông cánh bị nhổ hoặc cắt làm chim bay mất thăng bằng và khó bay hơn.

Bước 2: Cho chim vào lồng tre hoặc gỗ nhỏ (không nên cho vào lồng sắt nhé) rồi trùm kín áo lồng lại, treo chim ở nơi yên tĩnh để chim nghỉ ngơi và lấy lại tinh thần.

Bước 3 : Sau khi bẫy được 3 tiếng thì anh em cho vào lồng 1 trái chuối cho chim ăn, vì lúc này chim cũng đã đói.

Bước 4 : Sau 1 ngày nghỉ ngơi và làm quen với cuộc sống giam cầm thì em nó cũng bớt hoảng loạn 1 phần. Lúc này anh em cần nhốt 1 con chim mái vào chung với em nó và cho cám vào nhằm giúp chim học theo chim mái ăn cám. Sau 3 ngày thì chim đã biết ăn cám và mình lấy chim mái ra.

Nếu không có chim mái thì treo 1 em chim thuần bên cạnh để chim học ăn cám. Rồi treo chim nơi có người qua lại nhiều, và treo chim ngang với đầu người.

Rất hay:  Phong cách sáng tác: - Kiến thức cơ bản: 1 Tác giả: - 123docz.net

Sau khoảng 3 tuần là thấy kết quả ngoài mong đợi, và thời gian đó mấy cái lông cánh lúc nhổ cũng đã mọc lên rồi.

Cho tiếp xúc với người

Cách này nhanh nhưng chim bị xấu và phải đợi qua 1 mùa lông mới chơi được.

Chim mới bắt về, anh em dùng kéo cắt cánh 2 bên. Không cắt hết nhé, để chim bay lên cầu ăn thức ăn nữa. Sau đó cho vào lồng tre nhiều nan và dùng vải mùng bọc lồng lại để tránh chim nhảy đâm đầu vào lồng. Rồi anh em treo chim ngang đầu người, nơi có nhiều người qua lại, cứ vậy 3 tháng là em nó dạn ngay.

Với những cách trên thì khoảng 1 – 3 tháng chim đã dạn và bắt đầu xổ bọng cho anh em thưởng thức rồi đó.

Đó là những kinh nghiệm của mình, hi vọng anh em sẽ làm thành công. Nhưng phải nhớ 1 câu : ” Dục tốc bất đạt”. Cái gì ép quá cũng không tốt, cứ để tự nhiên lại hay. Quan trọng hơn cả là niềm đam mê, anh em cứ gần gũi chim, chơi với chim nhiều thì sẽ nhanh dạn thôi. Rất mong được nhận thêm sự chia sẻ của anh em.Thân!