Chia sẻ kĩ thuật ươm giống cây cau ăn trầu không phải ai cũng biết

Cây cau ăn trầu hay còn gọi là cây cau ta đã trở nên rất quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Đi dọc các vùng quê từ Nam ra Bắc, cây cau luôn hiện hữu ở mọi nơi và trở thành biểu tượng đặc trưng của loại cây khí hậu nhiệt đới gió mùa. Cây cau ăn trầu cũng giống như một số cây khác, chúng chỉ nhân giống được từ hạt của quả để tạo thành cây con. Kĩ thuật ươm giống hạt cau tại nhà cũng khá đơn giản, nhưng không phải bà con nông dân nào cũng biết. Ở bài viết này, Wevivu.net xin chia sẻ một số kĩ thuật ươm giống cây cau ăn trầu, bà con hãy cùng đọc và tham khảo nhé.

1. Chọn hạt giống cây trồng

Dù ít dù nhiều thì bà con đã biết được một số kiến thức về việc chọn giống cây trồng. Chọn giống cây cau ăn trầu phải đảm bảo các yếu tố sau:

  • Cây cau mẹ phải là cây khỏe mạnh, thời gian thu hoạch quả dài hơn những cây khác.
  • Buồng cau được lựa chọn làm giống phải sai quả, trái lớn,..
  • Nên lựa chọn cây cau mẹ là cây cau lưng bẹ.
  • Khi quả chín có màu cam đậm thì hãy hái làm giống vì đây là thời điểm quả cau đã chín nhất, dễ nảy mầm nhất.

Xem thêm: 4 công dụng thần kì chữa bệnh tiêu hóa bằng quả cau

Thời điểm buồng cau giống chín đều

2. Kĩ thuật trộn hỗn hợp đất để ươm cây cau ăn trầu vào túi bầu

Rất hay:  8+ Cách giải quyết mâu thuẫn trong mọi tình huống!

Sau khi hái xong, bà con nên bỏ chúng vào nơi thoáng mát, có đầy đủ ánh sáng mặt trời, để chúng dễ dàng nảy mầm lên. Sau khoảng thời gian 15-20 ngày, bà con sẽ thấy mầm trắng nhú lên ở đầu quả cau.

Không phải dừng lại ở đó, bà con phải tiếp tục ươm tiếp chúng trong cát cẩm trong 20 ngày tiếp theo. Tiến hành chăm sóc, tưới nước và kiểm tra độ nảy mầm của chúng.

Tiếp theo sẽ là công đoạn trộn hỗn hợp đất để cho vào túi bầu và tiến hành giai đoạn ươm hạt giống trong túi bầu. Sẽ không ít người nông dân thắc mắc: hỗn hợp đất cát trong túi bầu gồm thành phần gì? Tỉ lệ giữa chúng là bao nhiêu?

  • Thành phần: Đất cát và phân hữu cơ hoai mục nếu có vỏ xác dừa thì càng tốt, tăng độ dinh dưỡng cho hỗn hợp và vi sinh vật dễ phát triển.
  • Tỉ lệ trộn: 4:1

Kĩ thuật ươm giống cây cau ăn trầu sẽ giúp bà con tự tin hơn trong việc lựa chọn và chăm sóc giống cây con.

Xem thêm: Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây cau ăn trầu hiệu quả kinh tế cao

3. Chăm sóc cây cau giống con

Thời tiết mỗi vùng miền là khác nhau, có nơi lạnh, có nơi nóng nên tốc độ nảy mầm của hạt cây cau ăn trầu cũng khác nhau.

Cách tốt nhất để bạn bảo vệ được các túi bầu chứ hạt giống nảy mầm và phát triển tốt, bà con nên lập các giàn che cao bằng lá cây. Sau khi cây con đã lớn thì tiến hành gỡ bỏ giàn che.

Rất hay:  200+ từ vựng về tính cách trong tiếng Anh - Cách miêu tả tính cách

Bà con tiến hàng tưới tiêu, làm cỏ và bón phân theo định kì thì cây cau con sẽ sinh trưởng nhanh và ít sâu bệnh. Sau thời gian từ 13-17 tháng, bà con có thể đào hố vuông sâu để trồng ngoài vườn hay trong chậu cảnh.

Kĩ thuật ươm giống cây cau ăn trầu cũng không có gì quá phức tạp đúng không nào, điều quan trọng là bà con chúng ta phải chú ý và làm theo đúng quy trình thì sẽ có được cây cau con tốt, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế sau này.

Nếu bà con thấy nội dung thông tin Wevivu.net đem lại thật sự bổ ích, hãy cũng like, share nội dung bài viết này nhé. Nó cính là động lực giúp Wevivu.net dần hoàn thiện trang tin tức của mình.

Chúc bà con thành công.

LIÊN HỆ:

Website: http://wevivu.net

Facebook: https://www.facebook.com/diendannongnghiepsach/

HOTLINE: 037.477.1705