Top 7 cách trị nóng rát cổ họng HIỆU QUẢ – Bổ phế Nam Hà

Khi bị nóng rát cổ họng, người bệnh luôn cảm thấy khó chịu và muốn xoa dịu cảm giác này nhanh chóng. 8 cách trị nóng rát cổ họng hiệu quả được Bổ Phế Nam Hà giới thiệu trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đối phó với tình trạng này trước khi đến gặp bác sĩ.

1. Nguyên nhân chính gây nóng rát cổ họng

Nóng rát cổ họng thường do các nhiễm trùng thông thường gây ra như cảm lạnh, viêm họng hoăc do trào ngược dạ dày. Các cách trị nóng rát cổ họng thường dựa vào nguyên nhân gây nên tình trạng này. Các nguyên nhân chính gây nóng rát cổ họng:

  • Cảm lạnh: Đây là nguyên nhân chính gây tình trạng nóng rát cổ họng. Khi bị cảm lạnh, hệ thống hô hấp bị ảnh hưởng gây kích thích vùng họng, gây nóng rát cổ họng, đau họng kèm theo các triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi, ớn lạnh, sốt nhẹ, ho khan, đau đầu, mỏi người.
  • Viêm họng hạt: Nóng rát cổ họng là triệu chứng điển hình của bệnh viêm họng hạt. Triệu chứng nóng rát cổ họng thường xuất hiện ở giai đoạn khởi phát bệnh sau đó sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng khác như đau họng, sốt nhẹ, ho, sưng hạch bạch huyết, khó nuốt.
  • Trào ngược dạ dày thực quản: Khi bị trào ngược dạ dày thực quản, các chất chứa trong dạ dày sẽ bị trào ngược lên thực quản, họng gây tình trạng ợ hơi, nóng rát cổ họng. Bên cạnh đó còn xuất hiện các triệu chứng khác bao gồm buồn nôn, tức ngực, khó nuốt, chua cổ họng. Đặc biệt khi ăn no hoặc ngủ các triệu chứng này càng khó chịu hơn.
  • Viêm amidan: Khi bị nhiễm trùng amidan, 2 bên amidan sẽ sưng tấy lên kèm theo cảm giác nóng rát cổ họng, sốt, mệt mỏi, đau đầu, sưng hạch ở cổ hoặc hàm, khó nuốt, ho,…
  • Viêm thực quản: Thực quản bị viêm ngoài gây nóng rát cổ họng còn xuất hiện các triệu chứng như đau họng, ợ nóng, đau vùng thượng vị, khó nuốt. Bệnh có thể điều trị khỏi nếu tuân thủ theo phác đồ điều trị. Tuy nhiên nếu người bệnh chủ quan, không điều trị có thể gây loét, sẹo và hẹp thực quản.
  • Hội chứng miệng bỏng: Gây tình trạng đau, nóng rát trong và xung quanh miệng, nóng rát vùng họng. Người bệnh còn có thể gặp triệu chứng mất vị giác, khô miệng, khát nước.
  • Tăng bạch cầu đơn thân: Đây là bệnh truyền nhiễm qua đường nước bọt do virus EBV gây ra. Nóng rát cổ họng, đau họng là triệu chứng ban đầu của bệnh. Sau khoảng 3 – 5 ngày sẽ xuất hiện các triệu chứng khác như sốt, đau mỏi người, phát ban, sưng hạch ở cổ và nách.
Rất hay:  Kem tẩy lông Velvet Depilatory Cream Nga cho da nhạy cảm và vùng bikini
cach-tri-nong-rat-co-hong_1
Cảm giác nóng rát cổ họng gây khó chịu cho người bệnh

2. Top 8 cách trị nóng rát cổ họng cấp tốc

Nóng rát cổ họng thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe, tuy nhiên nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Khi bị nóng rát cổ họng, người bệnh có thể áp dụng 12 cách trị nóng rát cổ họng cấp tốc dưới đây để giảm đau và khó chịu.

2.1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm khi cổ họng đang bị nóng rát sẽ giúp xoa dịu cổ họng, giảm cảm giác nóng rát, khô họng. Bạn không nhất thiết phải uống nước lọc mà có thể uống nước rau luộc, nước hoa quả, các loại trà thảo dược như trà hoa cúc, trà bạc hà, uống khi còn ấm sẽ thấy cảm giác dễ chịu hơn hẳn.

cach-tri-nong-rat-co-hong_12
Cách trị nóng rát cổ họng nhờ uống nhiều nước lọc ấm

2.2. Súc họng miệng bằng nước muối ấm

Súc họng miệng bằng nước muối ấm sẽ làm dịu ngay tình trạng nóng rát cổ họng, giảm đau họng do viêm amidan, viêm VA, viêm họng, trào ngược dạ dày thực quản,… hiệu quả. Muối sẽ giúp kéo chất nhầy ra khỏi mô sưng, làm loãng đờm, loại bỏ dịch đờm ứ đọng trong cổ họng.

Cách trị nóng rát cổ họng bằng nước muối ấm: Khi bị nóng rát cổ họng, người bệnh nên súc họng miệng bằng nước muối ấm khoảng 5 – 7 lần/ngày, sau đó duy trì 1 – 2 lần/ngày khi cảm giác nóng rát cổ họng đã thuyên giảm.

2.3. Sử dụng mật ong và gừng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng kết hợp gừng với mật ong cho hiệu quả chữa ho, giảm đau rát cổ họng hiệu quả, đặc biệt những cơn ho về đêm. Mật ong và gừng đều có tác dụng chữa lành vết thương, chống viêm, sát khuẩn giúp làm nhanh lành các tổn thương trên niêm mạc họng, giảm triệu chứng đau rát cổ họng.

Rất hay:  Kỹ thuật nuôi heo rừng lai - Trại Giống Thu Hà

Cách trị nóng rát cổ họng bằng gừng và mật ong:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng, gọt vỏ, rửa sạch sau đó thái thành từng lát mỏng.
  • Cho gừng vào bát nhỏ, cho khoảng 3 thìa mật ong vào trộn đều, để khoảng 5 tiếng cho ngấm.
  • Sau khi gừng đã ngấm mật ong thì lấy 2 miếng, ngậm trong miệng khoảng 5 phút. Ngày ngậm khoảng 3 lần, liên tục trong khoảng 5 ngày sẽ thấy triệu chứng nóng rát họng biến mất.

Ngoài ra bạn có thể pha trà gừng, mật ong để uống, ngày uống 1 cốc vào buổi sáng sẽ làm dịu cổ họng.

2.4. Cách trị nóng rát cổ họng bằng ngậm cam thảo

Cam thảo không chỉ giúp an thần mà còn rất hiệu quả để trị ho, giảm cảm giác nóng rát cổ họng do chứng trào ngược dạ dày thực quản, ợ nóng, ợ chua.

Theo Đông y, cam thảo có vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giải nhiệt, làm dịu cổ họng, chống viêm loét, ôn trung hạ khí nên được sử dụng nhiều trong các bài thuốc trị ho, đau họng.

cach-tri-nong-rat-co-hong_14
Cam thảo rất tốt cho người bị nóng rát họng

Cách trị nóng rát cổ họng bằng cam thảo: Mỗi ngày lấy khoảng 2 – 3 miếng cam thảo, ngậm trong miệng khoảng 10 phút, nuốt lấy nước, nhả bã. Có thể nhai sau khi ngậm để lấy được hết nước. Ngậm liên tục trong khoảng 5 ngày, ngày ngậm 3 lần sẽ thấy cảm giác nóng rát cổ họng giảm dần.

2.5. Cách trị nóng rát cổ họng bằng tỏi

Tỏi không chỉ là gia vị trong các món ăn hàng ngày mà nó còn được biết đến như một loại kháng sinh tự nhiên, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Trong tỏi có chứa hàm lượng allicin cao, có khả năng chống lại vi khuẩn, ức chế sự phát triển của siêu vi, nấm gây, tiêu viêm, giảm nóng rát cổ họng hiệu quả. Ăn tỏi hàng ngày còn có tác dụng phòng ngừa siêu vi khuẩn cúm thông thường.

Cách trị nóng rát cổ họng bằng tỏi: Khi bị nóng rát cổ họng, bạn dùng 1 củ tỏi bọc giấy bạc rồi nướng trên bếp khoảng 5 phút cho đến khi thấy mùi thơm nhẹ. Bóc 1 – 3 tép tỏi nhai trực tiếp trong miệng. Phần còn lại cất đi để ăn nhiều lần trong ngày. Ăn tỏi nướng liên tục khoảng 3 ngày sẽ thấy triệu chứng cải thiện.

Rất hay:  Cách viết số mũ, chỉ số trên dưới trong word - MEGA Technology

2.6. Cách trị nóng rát cổ họng bằng giấm táo

Giấm táo có tính kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên giúp chống lại virus và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt trong giấm táo còn có nồng độ axit cao, giúp cân bằng độ pH của các mô trong cơ thể, ức chế sự phát triển của vi khuẩn đang tồn tại trong cổ họng, làm loãng đờm trong cổ, giảm đau, nóng rát họng, giảm ho hiệu quả.

Cách trị nóng rát cổ họng bằng giấm táo:

  • Chuẩn bị: 1 thìa cafe giấm táo, 1 cốc nước lọc ấm
  • Cho giấm táo vào cốc nước lọc ấm, khuấy đều. Dùng nước giấm táo để súc họng miệng, ngày khoảng 5 lần mỗi khi bị nóng rát cổ họng sẽ thấy triệu chứng giảm ngay.
cach-tri-nong-rat-co-hong_16
Giấm táo hiệu quả giảm đau họng, giảm cảm giác nóng rát cổ họng

2.7. Cách trị nóng rát cổ họng bằng lá bạc hà

Bạc hà có vị cay, the mát, có khả năng tán phong nhiệt, chữa nhức đầu, cảm mạo không ra mồ hôi rất hiệu quả. Trong lá bạc hà còn chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp nâng cao hệ miễn dịch. Hoạt chất menthol có trong bạc hà còn có tác dụng làm dịu các cơn ho, làm loãng đờm nhầy hiệu quả.

Để giảm ngay triệu chứng nóng rát cổ họng, bạn chỉ cần giã nhuyễn 1 nắm lá bạc hà tươi, lọc qua rây để lấy nước uống hàng ngày. Ngày uống 3 lần, cảm giác nóng rát cổ họng sẽ biến mất.

Ngoài những cách trị nóng rát cổ họng kể trên, người bệnh cũng cần lưu ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, hạn chế các đồ ăn cay nóng tránh gây kích thích cho niêm mạc họng.

Nóng rát cổ họng thông thường sẽ hết sau khoảng 2 – 7 ngày. Nếu triệu chứng nóng rát cổ họng kéo dài hơn 2 tuần, đã áp dụng các cách trị nóng rát cổ họng nhưng không thuyên giảm cần đến gặp bác sĩ ngay để có hướng điều trị phù hợp. Tất cả các cách trị nóng rát cổ họng trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc kê đơn chữa trị. Để được tư vấn từ thêm về cách trị bệnh, bạn có thể liên hệ qua Hotline 1800 1155 hoặc trò chuyện với chúng tôi qua website: https://bophenamha.vn/