TikTok đang là nền tảng đầy tiềm năng với nhiều cơ hội mở ra cho người dùng. Khi trở nên nổi tiếng với nhiều video lên xu hướng, bạn sẽ được biết đến nhiều hơn và điều này có thể làm gia tăng đáng kể nguồn thu nhập của mình. Thế nhưng, việc tạo ra video lên xu hướng không hề đơn giản. Trong bài viết sau, cùng Vietnix trang bị 15 cách lên xu hướng TikTok đơn giản, thu hút triệu view.
Lên xu hướng TikTok là gì?
Lên xu hướng TikTok là cụm từ được sử dụng để biểu thị về các video hay tài khoản TikTok phổ biến trên nền tảng khi có lượt người tìm kiếm và quan tâm đông đảo. Ngoài ra, khi một video nào đó của người dùng được lên xu hướng, đồng nghĩa rằng video đó sẽ càng được nhiều người biết đến hơn nữa.
Những video lên xu hướng thường sẽ chứa các nội dung sáng tạo, mang tính giải trí, thông tin thời sự,… Đây là nội dung gần gũi, dễ tiếp cận và kết nối với nhiều người dùng khác nên nhanh chóng thu hút và lan truyền.
Thuật toán lên xu hướng TikTok 2023
Thuật toán TikTok là cách mà nền tảng mạng xã hội này đánh giá các video đã được đăng tải bằng cách triển khai phân tích thông qua các công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên kết hợp cùng công nghệ thị giác máy tính.
Với mỗi video mà người dùng tải lên, TikTok sẽ trích xuất nội dung và âm thanh của video để nắm bắt thông tin chứa trong đó. Quá trình kế tiếp, video sẽ được chuyển đến một nhóm người dùng khác có nhu cầu. Cụ thể, thuật toán hoạt động:
Đầu tiên
Video sau khi đăng tải thành công, TikTok liền gửi video đó đến khoảng 100 – 500 tài khoản người dùng khác nhau trên nền tảng. Mục đích của việc làm này nhằm để đánh giá mức độ thu hút của video đối với người dùng.
Tiếp theo
Qua quá trình tiếp xúc với video, TikTok sẽ đo lường về mức độ trải nghiệm. Từ đó, đưa ra những đánh giá và xếp hạng thứ bậc video đó theo các cấp độ tùy thuộc vào lượt tương tác như thích, chia sẻ hay bình luận.
Ví dụ: Số lượt thích (2 điểm), chia sẻ video (6 điểm), bình luận (4 điểm), tỷ lệ hoàn thành video (8 điểm), tỷ lệ xem lại video (10 điểm),… Tính tổng các yếu tố này lại, thuật toán TikTok sẽ đánh giá chấm điểm và xếp thứ hạng cho nội dung kênh.
Cuối cùng
Khi đã hoàn tất các tính toán, nền tảng sẽ gửi đến người dùng 1 trong 2 kết quả sau. Thứ nhất, nếu nhận đánh giá tốt với tỷ lệ hoàn thành trên 60% và nhận về 8 – 10% lượt thả tim thì video sẽ nằm trong danh sách nội dung được Đề xuất tiếp theo. Như vậy, sau thời gian này, video vẫn sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều lượt xem và tương tác hơn nữa.
Mặt khác, với kết quả thứ 2, khi video nhận đánh giá không tốt thì tỷ lệ tương tác video của người dùng giảm đáng kể, thậm chí là không còn được hiển thị trên newsfeed.
Với lượt người dùng đông đảo, để duy trì sức hấp dẫn cho nền tảng của mình, TikTok đã không ngừng cải thiện và cập nhật liên tục các thuật toán. Chính vì sự kiểm duyệt và đánh giá khắt khe mà để lên xu hướng nhanh nhất, các video cần đáp ứng được các yếu tố sau:
1. Quyết định được đối tượng mục tiêu cho video TikTok
Bước đầu tiên nếu muốn video lên xu hướng TikTok, bạn cần xác định tệp đối tượng mục tiêu mà mình hướng đến. Từ đó, dành thời gian suy nghĩ và tìm hiểu về những thể loại video mà đối tượng đang quan tâm.
Sau khi đã hiểu hơn về thị hiếu của người xem, bạn sẽ chọn ra một chủ đề chính cho video. Chủ đề này chính này sẽ dẫn dắt người xem khám phá nhiều hơn về những giá trị mà doanh nghiệp đã tạo ra cho kênh của mình.
2. Lựa chọn khung giờ vàng đăng TikTok lên xu hướng
Các khung giờ vàng là những thời điểm trong ngày có số lượng người truy cập vào nền tảng gia tăng đột biến. Vì thế, khi các nhà sáng tạo tận dụng thời gian này để đăng tải video sẽ thu hút được nhiều lượt xem và tương tác, góp phần gia tăng cơ hội lên xu hướng của video.
Trên nền tảng TikTok đang có 4 khung giờ vàng trong ngày mà nhà sáng tạo có thể tham khảo để đăng tải cho video của mình:
- Thời gian từ 6h – 9h: Thời điểm này là lúc mọi người bắt đầu thức dậy, vệ sinh cá nhân, ăn sáng và lướt TikTok để cập nhật tin tức.
- Thời gian từ 11h30 – 13h30: Đây là thời gian ăn uống, nghỉ trưa nên mọi người sẽ thư giãn và giải trí bằng cách lướt TikTok. Thông thường, khoảng thời gian này thu hút khá đông lượng người truy cập nền tảng.
- Thời gian từ 18h – 20h: Thời điểm này thường dành để ăn tối nên mọi người sẽ vừa lướt TikTok vừa ăn hoặc lướt dạo 1 vòng để thư giãn sau một ngày làm việc/học tập.
- Thời gian từ 22h – 24h: Vào lúc này là giai đoạn những “cú đêm” hoạt động mạnh trên TikTok. Do đó, nếu doanh nghiệp muốn quảng cáo hay giới thiệu sản phẩm thì thời điểm này sẽ rất thích hợp.
Nhìn chung, để chọn ra khung giờ vàng phù hợp để video TikTok đăng tải đạt hiệu quả thì bạn tốt nhất hãy thử áp dụng với 4 khung giờ trên và xác định đâu là khung thời gian tốt nhất cho lịch đăng tải video của mình.
3. Nên đăng tối thiểu 1 video/ngày
Cũng tương tự với các nền tảng mạng xã hội khác, TikTok hy vọng người dùng của mình sẽ đăng tải video thường xuyên hơn để tăng tỷ lệ được đề xuất.
Theo nghiên cứu, các tài khoản TikTok tốt nhất có nội dung phát hành nhiều lần mỗi ngày. Với lượng sản xuất này có thể trở nên khó khăn nếu các khâu chỉ được thực hiện bởi một người duy nhất. Do đó, cách tốt nhất là bạn nên đăng tải một video mới mỗi ngày trong tuần nếu tài khoản đang đại diện cho thương hiệu.
Càng nhiều nội dung được sáng tạo, bạn càng gia tăng cơ hội tìm thấy những yếu tố phù hợp với thị hiếu người xem. Từ đó, đảm bảo tất cả video được đăng tải đều liên quan đến tệp khán giả theo dõi và khán giả mục tiêu.
4. Đảm bảo được chất lượng video ổn định
Công nghệ phát triển nhanh chóng đã khiến các khán giả cũng trở nên khó tính hơn trước. Vì vậy, nếu muốn video TikTok được thịnh hành, bạn cần phải đảm bảo về chất lượng cảnh quay sao cho có độ nét cao và chống rung bằng cách cầm điện thoại thật chắc hoặc sử dụng giá đỡ 3 chân nếu cần thiết.
Trong trường hợp video có lồng tiếng, bạn nên cân nhắc dùng microphone bên ngoài để ghi lại âm thanh khi cần.
5. Nên sử dụng âm thanh của bản thân
Nền tảng TikTok đã thỏa thuận và hợp tác với các công ty âm nhạc lớn về việc sử dụng đoạn trích âm nhạc bản quyền vào các video. Nhờ đó giúp người dùng ứng dụng có thể dễ dàng thêm các bài nhạc nổi tiếng vào các video dài 15 giây trong quá trình quay hoặc chỉnh sửa.
Mặc khác, đối với các video dài hơn 60 giây, dù có ít tùy chọn âm nhạc để sử dụng nhưng nền tảng vẫn hỗ trợ cho phép người dùng sử dụng các trích đoạn bản nhạc.
6. Video kể chuyện thu hút
Thông qua cách xây dựng video bằng lối kể chuyện thú vị và hấp dẫn, người dùng TikTok sẽ có nhiều khả năng thu hút khán giả và được lan truyền nhanh chóng. Câu chuyện được kể ở đây có thể những điều bất kỳ nào đó diễn ra trong đời sống thường ngày của người dùng như công việc, tình cảm, chuyện vui…
7. Nội dung hướng tới chia sẻ, lời khuyên
Không chỉ sử dụng cho mục đích giải trí, nhiều người sử dụng TikTok như một nền tảng dùng để học tập thêm kiến thức hoặc kỹ năng. Do đó, nếu bạn hiểu biết đủ sâu về một chủ đề nào đó, có thể tận dụng để sáng tạo các video thông tin với mục đích chia sẻ chủ đề đó đến mọi người.
Một cách triển khai xây dựng video thu hút cho những nội dung chia sẻ qua các bài học nhỏ thế này là sử dụng dấu đầu dòng nhanh cho văn bản hiển thị trên màn hình.
Mặt khác, TikTok còn là nền tảng kích thích người dùng mua sắm. Cho nên những dạng video chia sẻ về sản phẩm mình yêu thích cũng là cách xây dựng nội dung thu hút và có chuyển đổi đáng kinh ngạc.
8. Cần phải có lời kêu gọi hành động mạnh mẽ
Việc video TikTok lên xu hướng không chỉ giúp video lan truyền mà còn giúp bạn tăng lượt người theo dõi trên kênh của mình. Khi một video thu hút được bình luận, thả tim và theo dõi thì nền tảng sẽ đẩy video đó xuất hiện đến nhiều người hơn nữa.
9. Nên để câu hỏi chưa có câu trả lời
Một bí quyết để nhận về nhiều lượt bình luận hơn cho video của mình là bạn nên để một câu hỏi chưa có câu trả lời được hiển thị trên video. Điều đặc biệt là câu hỏi đó phải là khơi gợi về một vấn đề hay khía cạnh mà ai cũng gặp phải. Nhờ đó, dẫn dắt người xem đưa ra các kiểu nhận xét khác nhau và giúp video có hiệu quả hoạt động tốt hơn.
10. Có văn bản ở phần mở đầu video
So với video không chèn văn bản, những video hiển thị bắt đầu bằng văn bản gây nhiều ấn tượng cho người xem trong FYP và có thể thu hút mắt họ dừng lại vài giây để đọc nội dung.
Dù chỉ dừng lại vài giây ngắn ngủi, thế nhưng với số lượng người xem càng nhiều sẽ càng gia tăng thời gian xem trung bình của video trong thuật toán TikTok. Đồng thời, nếu câu chuyện mà bạn kể đủ sức hấp dẫn còn giúp nâng cao cơ hội giữ chân người xem đến hết video.
11. Sử dụng hashtag lên xu hướng TikTok
Một yếu tố khác cũng góp phần giúp video TikTok nhanh lên xu hướng là phần mô tả với nội dung trình bày ngắn gọn cùng sử dụng thêm một số hashtag liên quan để gắn vào video.
12. Cần sự tương tác với người xem ở mỗi video
Bạn cần cố gắng để tạo sự tương tác cho video. Bởi, điều này sẽ mang lại 2 hiệu quả là gây ấn tượng với người xem và khiến TikTok ấn tượng với bạn.
Sự tương tác diễn ra trên nền tảng TikTok không chỉ từ một phía, thay vào đó, bạn cũng có thể tương tác lại với khán giả xem video của mình bằng các hành động như trả lời bình luận, thả tim, xem video của họ, hay thậm chí là theo dõi kênh TikTok của họ. Lúc này, có nhiều khả năng những người dùng này theo dõi ngược lại kênh của bạn.
Thông qua các hoạt động tích cực này, TikTok sẽ đánh giá cao nỗ lực của bạn và sẽ ưu tiên tần suất hiển thị video đến càng nhiều người xem hơn nữa. Khi video càng xuất hiện nhiều thì cơ hội thu hút lượng người theo dõi TikTok của kênh càng được gia tăng.
13. Sử dụng mạng xã hội để tăng lượt xem TikTok
Trường hợp bạn không chỉ xây dựng video trên một nền tảng duy nhất là TikTok mà còn sáng tạo và đăng nội dung trên nhiều nền tảng mạng xã hội phổ biến khác như Facebook, Instagram,… Và ở các nền tảng cũng đang sở hữu một lượng người theo dõi nhất định thì bạn có thể kêu gọi khán giả của mình vào xem và theo dõi video được đăng tải trên TikTok.
Hoặc, bạn cũng có thể chia sẻ các video từ TikTok của mình đến các nền tảng khác để thu hút traffic và tương tác cho kênh.
Mạng xã hội của bạn càng có nhiều người theo dõi, càng dễ kéo lượt xem và lượt theo dõi trên TikTok.
14. Nâng cao chất lượng video và hình ảnh trước khi đăng tải
Những video chất lượng thấp hay nội dung nhàm chán, thiếu hấp dẫn thường khó thu hút và giữ chân người xem. Theo đánh giá, các lỗi phổ biến làm giảm chất lượng video mà các nhà sáng tạo hay mắc phải được kể đến như thiếu sự chỉn chu trong cắt ghép, thêm hiệu ứng không phù hợp làm chìm nhân vật chính, nhép miệng không khớp nhạc,…
Do đó, nếu không sớm cải thiện và thay đổi, video của bạn sẽ khó cạnh tranh trước hàng triệu video mới được đăng tải lên nền tảng này mỗi ngày.
15. Để lại bình luận hấp dẫn ở video của các TikTok nổi tiếng
Thêm một cách khác giúp các video của bạn dễ lên xu hướng TikTok nữa là hãy để lại bình luận bằng các câu nói ấn tượng và có tính tung hứng cao ở các video của những nhà sáng tạo sở hữu lượng người theo dõi và người xem đông đảo trên nền tảng.
Nếu bình luận của bạn được xếp thứ hạng cao, hiển thị lên trang đầu sẽ thu hút nhiều người dùng nền tảng truy cập vào xem profile. Từ đó, họ cũng có thể nhìn thấy các video ấn tượng trên kênh của bạn và sẵn sàng follow.
Có nên xem Hack cũng là một cách lên xu hướng TikTok không?
Trước sự cạnh tranh gay gắt ở nền tảng, nhiều người dùng đã nhờ đến sự trợ giúp của các công cụ để video nhanh chóng được đẩy lên xu hướng. Trong số đó, hack follow là phương pháp được nhiều người dùng ứng dụng nhờ thao tác thực hiện đơn giản.
Mặc dù hack follow có thể giúp video của bạn dễ lên xu hướng, thế nhưng cách làm này cũng gây ra ảnh hưởng không nhỏ. Bởi, hack follow chính là sự gia tăng lượt theo dõi đến từ các tài khoản ảo. Điều này về lâu dài sẽ có thể ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng theo dõi của tài khoản.
Do đó, để xây dựng kênh TikTok chất lượng, hoạt động lâu dài, bạn không nên sử dụng cách này để lên xu hướng.
Lời kết
Trên đây là chia sẻ về 15 cách lên xu hướng TikTok đơn giản, nhanh chóng, thu hút được hàng triệu lượt xem trên nền tảng mà bạn có thể áp dụng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn bỏ túi thêm nhiều phương pháp phù hợp giúp gia tăng tỷ lệ lên xu hướng cho video TikTok của mình. Không những vậy, nếu bạn còn cách nào khác ngoài các chia sẻ trên, hãy để lại bình luận cho mọi người cùng tham khảo nữa nhé.