Cách bảo quản sò huyết giữ lâu tươi ngon mà không sợ ươn

Sò huyết cũng là loại hải sản ngon, rất bổ dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, việc bảo quản sò huyết tươi không phải ai cũng hiểu rõ. Đừng lo lắng khi mua quá nhiều thực phẩm này vì NGONAZ mách mọi người cách bảo quản sò huyết đơn giản nhưng hiệu quả, không sợ ươn dưới đây nhé!

bảo quản sò huyết 1

Chọn sò huyết tươi ngon

Trước khi bắt tay vào bảo quản sò huyết thì bạn cần chọn được nguyên liệu tươi ngon nhất.

  • Chỉ chọn những con sò huyết còn sống. Đó là những con mở miệng, nhìn thấy được cả phần thịt bên trong, khi ngửi có mùi tanh, tuyệt đối không chọn con có mùi hôi thối.
  • Chọn con sò huyết cầm thấy nặng tay. Còn độ to nhỏ của sò huyết không phụ thuộc hẳn vào kích thước. Đôi khi những con nhỏ nhưng thịt lại mập và nhiều.
  • Chỉ nên mua sò huyết ở những cửa hàng quen thuộc, uy tín, cung cấp mặt hàng này tươi ngon, chất lượng.

mách bạn cách chọn sò huyết tươi ngon 1

Vì sao cần bảo quản sò huyết tươi?

Sò huyết là thực phẩm cung cấp rất nhiều dưỡng chất quý giá cho cơ thể như đạm, kẽm, magie…Cũng nhờ vậy mà chúng hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh như suy nhược cơ thể, cao huyết áp, mất ngủ vào ban đêm…

Những công dụng tuyệt vời này chỉ được phát huy tối đa trong trường hợp thực phẩm tươi sống. Còn với sò huyết không tươi thì khi ăn vào dễ đau bụng và ngộ độc thực phẩm. Việc bạn bảo quản sò huyết trước khi sử dụng giúp cho món ăn thêm đậm đà, giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng có trong đó.

Rất hay:  4 Cách Chia sẻ mật khẩu Wifi từ iPhone sang Android tiện nhất

Bảo quản sò huyết ở nhiệt độ phòng

Nếu bạn mua sò huyết về nhưng chưa sử dụng ngay thì chỉ cần để ở nhiệt độ phòng cũng được nhé.

Cách 1: Ngâm với nước

– Cho sò huyết ra thau, tránh để mạnh tay hoặc rửa sạch bằng nước gì trước đó

– Sau đó, bạn cho 1 lượng nước vừa phải để ngâm. Lưu ý, thời gian ngâm cũng đừng quá lâu, dễ làm sò huyết chết. Với cách bảo quản sò huyết này, thời gian tối đa là trong 10 tiếng.

Cách 2: Phun hơi nước

– Bạn cho sò huyết vào chậu thau. Sau đó phun hơi nước trực tiếp vào bề mặt của chúng.

– Cách làm này rất hay và có thể kéo dài thời gian bảo quản lên tới 24 tiếng. Lưu ý hãy chú ý vì nếu lượng nước phun sương không đủ cũng làm cho sò huyết bị chết.

bảo quản sò huyết 2

Cách Bảo quản sò huyết trong tủ lạnh

Thay vì bảo quản sò huyết ở nhiệt độ thường, bạn có thể giữ cho chúng tươi lâu hơn nhờ có tủ lạnh.

  • Bạn ngâm sò huyết vào nước vo gạo trong khoảng 3 tiếng để loại bỏ hết chất bẩn bên trong. Phần vỏ bạn cũng đừng chà quá kỹ vì khi chế biến chúng ta cũng bỏ đi hết.
  • Sau khi đã rửa sạch sò huyết, bạn chuẩn bị 1 nồi nước sôi. Chần sơ qua sò huyết trong nước đó. Lưu ý là chỉ chần sơ, tránh làm cho mặt sò huyết bật ra vì nếu bật ra sẽ mất đi chất dinh dưỡng.
  • Dùng thìa hoặc dao nhọn tách lấy phần thịt của sò huyết. Đặc biệt chính là phần máu bên trong sò huyết bạn không được bỏ đi bởi đây mới là phần bổ nhất.
  • Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể bảo quản sò huyết ở ngăn mát hay ngăn đá. Nếu dùng ngay trong ngày hoặc 1-2 ngày sau thì bảo quản ngăn mát. Còn giữ từ 7-10 ngày thì hãy chuyển sang ngăn đá. Trước khi cho sò huyết bảo quản trong tủ lạnh, bạn nhớ cho vào túi zip hút chân không hoặc hộp kín nhé.
Rất hay:  Cách cắm hoa bàn thờ ngày Tết đẹp mắt để đón tài lộc - Mamafood

bảo quản sò huyết 3

Lưu ý khi chế biến và sử dụng sò huyết

– Trước khi chế biến, bạn hãy ngâm sò huyết trong nước từ 5-7 tiếng trước rồi mới dùng. Trong quá trình ngâm, cho thêm nước vo gạo, nước muối pha loãng, thêm vài lát ớt cho sạch.

– Bạn dùng bàn chải chà sạch bùn bám ở bên ngoài vỏ sò huyết cho đảm bảo.

– Dù sò huyết rất bổ dưỡng nhưng bạn đừng lạm dụng mà 1 tuần chỉ nên ăn từ 1-2 bữa thôi nha.

– Sò huyết sống trong nước nên chứa nhiều vi khuẩn, bạn đừng ăn kiểu tái sống mà hãy chế biến thật chín trước khi sử dụng.

– Mức độ retinol trong sò huyết khá cao nên phụ nữ mang thai hãy sử dụng ở mức vừa phải vì có thể ảnh hưởng đến dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

một số lưu ý khi chế biến và sử dụng sò huyết 1

Lời kết

Sò huyết là thực phẩm bổ dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn siêu hấp dẫn như sò huyết nướng, sò huyết cháy tỏi, sò huyết rang me, sò huyết nướng mỡ hành… Hi vọng những thông tin ở trên sẽ giúp chị em bảo quản sò huyết tươi ngon nhất để chế biến vô số công thức cho cả gia đình nhé.