Cách xếp hoa quả thắp hương

Mấy ngày hôm nay cộng đồng mạng được một phen cười ra nước mắt với cách bày hoa quả của một người con khi xin phép mẹ bày mâm ngũ quả chơi tết

hình ảnh

Nội dung tin nhắn như sau

Người con thì nhiệt tình nhưng lại không biết cách bày hoa quả làm sao cho đúng cách, nếu quý độc giả nào đang cần tham khảo cách bày mâm ngũ quả đúng cách có thể xem chia sẽ dưới đây của chúng tôi.

Khi chọn được các loại hoa và quả phù hợp thì chúng ta bắt đầu tiến hành xếp hoa quả thắp hương theo các nguyên tắc và bước sau:

Nguyên tắc sắp hoa quả

Đặt hoa quả thắp hương trên bàn thờ theo nguyên tắc Đông bình – Tây quả. Bàn thờ trong văn hóa người Việt thường đặt quay mặt hướng ra phía nam, theo đó phía Tây (theo hướng từ cửa nhìn vào tức là bên tay trái bàn thờ) sẽ đặt đĩa quả; còn phía Đông (theo hướng cửa chính nhìn vào là bên bên tay phải bàn thờ) sẽ đặt hoa cúng.

Các bước thực hiện

Cách sắp xếp hoa quả trên bàn thờ gia tiên có 3 bát hương được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Trước tiên, bạn đặt quả đẹp nhất ở chính giữa mâm bồng và chia đều 3 ban như nhau không bên nào nhiều hơn hay ít hơn.

Bước 2: 3 quả còn lại đặt 3 hướng khác nhau, khoảng trống ở giữa sẽ đặt quả thứ 5 vào là hành đĩa ngũ quả.

Rất hay:  Hướng Dẫn Các Mẹ Cách Gập Mở Và Vệ Sinh Xe Đẩy Em Bé Đúng

Bước 3: Cuối cùng là gia chủ cài thêm tiền vàng hoặc tiền thật vào trong đĩa hoa quả sẽ tạo thành mâm lễ đầy đặn và đẹp mắt hơn. Hoa sẽ cắm lọ hoặc cho vào đĩa, đặt bên cạnh theo nguyên tắc chúng tôi đã chia sẻ ở trên.

Sắp xếp hoa quả thắp hương theo ba miền Bắc, Trung, Nam

Cách xếp hoa quả ở mỗi vùng miền Bắc – Trung – Nam thường có đôi chút khác nhau, chúng ta cùng tìm hiểu:

Cách xếp hoa quả thắp hương đẹp ở miền Bắc

Cách xếp hoa quả thắp hương đẹp ở miền Bắc

Người miền Bắc rất chú trọng đến sự hòa hợp trong ngũ hành, do vậy khi thắp hương họ sẽ chọn 5 loại quả khác nhau với đủ 5 màu: Kim màu trắng, Hỏa màu đỏ, Thủy màu đen, Mộc màu xanh, Thổ màu vàng. Hoặc có thể chọn quả hợp với mệnh của chủ nhà để cúng tiến. Ngoài ra khi bày trí, người ta sẽ lựa chọn quả to đặt ở giữa, quả nhỏ đặt xung quanh tạo sự cân đối. Ví dụ nải chuối ở giữa, quả bưởi đặt phía trên chuối, xung quanh là táo, cam, ổi, lê, xoài, quất…

Tuy nhiên vào những ngày mùng 1 hôm rằm hay các ngày lễ bình thường khác đa phần họ chỉ mua từ 1 hoặc 3 loại quả để bày biện lên đĩa thắp hương. Cách bài trí chủ yếu cần cân đối hài hòa, phù hợp với hoàn cảnh không cần thiết phải máy móc, áp đặt các nguyên tắc, miễn sao thành tâm là được.

Rất hay:  Gương 2 chiều là gì? Cách tự làm gương hai chiều theo hướng dẫn

Cách bày, xếp hoa quả thắp hương đẹp ở miền Trung

Cách bày, xếp hoa quả thắp hương đẹp ở miền Trung

Người miền Trung thường không quá câu nệ hình thức, họ rất đơn giản trong việc bày hoa quả thắp hương. Thường họ sẽ lựa các loại quả thắp hương theo mùa, mùa nào quả nấy, hoặc trong vườn có hoa gì, quả gì chín ngon trồng được sẽ đem thắp hương. Các loại quả người miền Trung thường chọn là chuối, thanh long, mãng cầu, táo, dứa, na…

Cách bày, xếp hoa quả thắp hương đẹp ở miền Nam

Cách bày, xếp hoa quả thắp hương đẹp ở miền Nam

Mâm ngũ quả chủ yếu của người Miền Nam bao gồm ” Mãng Cầu, quả Sung, Quả Dừa, Quả Đu Đủ, Quả Xoài” Ý nghĩa của mâm hoa quả là Cầu Sung vừa đủ xài

Quý bạn đọc có thể theo dõi bài viết chi tiết tại đây: https://thietkenhathoho.com/cach-xep-hoa-qua-thap-huong/