|TỔNG HỢP| PHƯƠNG THỨC TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG XUẤT

Sales xuất khẩu hay Sales xuất nhập khẩu là người đem lại Doanh Thu cho Doanh nghiệp. Để có doanh thu, trách nhiệm là tìm kiếm nguồn khách hàng đang có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Tìm kiếm khách hàng càng nhiều, lợi nhuận càng cao. Đây cũng là yếu tố quan trọng để khẳng định năng lực bản thân.

Vậy câu hỏi đặt ra là: Có những cách tìm kiếm khách hàng xuất khẩu nào hiệu quả? Nên tận dụng ra sao và làm thế nào để mở rộng tệp khách hàng?

Dựa trên kinh nghiệm làm việc các đối tác lớn hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đồng thời dựa trên kinh nghiệm từng làm việc trong mảng Sales xuất khẩu của các đồng nghiệp trong ngành mình xin được Tổng hợp và giới thiệu tới bạn đọc những các Tìm kiếm Khách Hàng và Giải pháp cho khách hàng tìm đến hiệu quả. Hy vọng qua bài này, các bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích, tìm thêm những kênh tìm kiếm khách hàng xuất khẩu nước ngoài hiệu quả hơn để bổ trợ thêm công việc của mình.

1. Mục Tiêu Hướng Đến

Tìm kiếm và Tiếp cận thông tin liên hệ có thể là Email. Số điện thoại, Tài khoản Mạng xã hội, của người quyết định cuối cùng “ PIC Person In Charge ”, các doanh nghiệp có nhu cầu sự dụng, mua sản phẩm công ty doanh nghiệp mình đang bán.

Tùy vào quy mô, tính chất khác nhau của mỗi doanh nghiệp, hàng hóa, tìm kiếm người phụ trách công việc như: Pucharsing Department, Procurement Department, Importer, Buyer, Sourcing…

2. Các Phương Thức Tìm Kiếm Khách Hàng Xuất Khẩu

2.1 Tìm kiếm khách hàng qua công cụ Seach Google, Baidu, Microsoft Bing

  • Đây là cách phổ biến để tìm ra Website đối tác, khách hàng, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng sản phẩm mình bán, từ đó thu thập thông tin Số điện thoại, Email trên website tiến hành liên hệ, tìm kiếm người quyết định mua hàng.
  • So Sánh giữ thông tin từ Google cung cấp với Baidu ( công cụ seach China )

2.2 Tìm kiếm khách hàng qua Mạng xã hội Facebook, LinkedIn, Weibo..

Tận dụng Mạng xã hội LinkedIn | LindeIn.com

  • Đối với tìm kiếm khách hàng quốc tế qua Linkedin chúng ta có thể tìm đúng chính xác PIC dựa trên chức danh công việc người đó nắm giữ trong công ty như: Purchasing Manager, Procurement Manager, Sourcing,.. Thêm họ vào mạng lưới, nhắn tin chào hàng ngay hoặc từ từ chinh phục họ bằng việc trao ra thật nhiều giá trị mà họ quan tâm dựa trên các nội dung bạn chia sẻ.
  • LinkedIn có 2 lựa chọn, với gói Free chỉ có thể gửi nhắn tin khi đối tác đã đồng ý kết bạn với gói Premium ~23tr/1 năm có thể nhắn tin “riêng” mà không cần đối tác đồng ý với giới hạn 30 lượt/1 tháng và được cộng dồn vào các tháng tiếp theo nếu chưa sử dụng hết. Với gói này phù hợp với doanh nghiệp nhiều sales cùng dùng chung sẽ đem lại hiệu quả cao hơn )

Tận dụng Mạng xã hội Facebook | Facebook.com

  • Đối với cách tìm kiếm khách hàng xuất khẩu qua Facebook, bạn có thể tìm kiếm khách hàng thông qua các Nhóm về xuất nhập khẩu trên thế giới, hội nhóm về Ngành hàng mục tiêu ở nước nhập khẩu như “Export”, “Export Import Worldwide”, “Frozen Seafood importer – exporter”, “Food & seafood exports”, “Fruits and Vegetables” ” Animal Feed ” ..
  • Việc nhắn tin trực tiếp cho các Fanpage facebook của khách hàng mục tiêu cũng là một cách nhanh và hiệu quả hơn việc gửi trực tiếp vào email của họ, khả năng bạn có được thông tin của PIC là cao hơn nếu bạn để ý kỹ hơn vào kỹ năng bắt chuyện của mình.

Ví dụ câu chào thường dùng cho LinkedIn, Facebook: | We are from the “Product” in Vietnam supplier. I could not contact to your purchasing manager. Please put me througt? Thanks for the best !..

Tầm ảnh hưởng của xây dựng cộng đồng trên Facebook, LinkeIn:

” Tôi có một người bạn 60% khách hàng đổ về từ facebook” để có kết quả như vậy người bạn đó đã làm những gì:

  1. Kiên trì đăng bài mỗi ngày, mỗi bài đăng đều trao chuốt về Content, Hình ảnh, Keword.
  2. Luôn Tương tác với bài đăng khách hàng.
  3. Xây dựng cộng đồng khách hàng trên page >1000 người ( đối tượng khách hàng thật có liên quan với sản phẩm của mình)
  4. Cập nhập những feedback từ khách hàng.
  5. Luôn Lắng ngheTrả lời những vướng mắc, khó khăn mà khách hàng đang gặp phải…
  6. Kiên trì, làm được những điều trên tin rằng khách hàng sẽ tìm đến với bạn.
Rất hay:  Bỏ túi những cách buộc dây giày đơn giản nhưng cực điệu nghệ

2.3 Tìm kiếm khách hàng qua các Trang Thương Mại Điện Tử

Nguồn khách hàng tìm kiếm được trên các trang thương mại điện tử luôn được đánh giá là tiềm năng khi thông tin, gian hàng đối tác được đầu tư bài bản, công việc chính của chúng ta là tìm kiếm theo Keyword, Tên sản phẩm có liên quan, cũng có thể từ tên gian hàng đối tác check website, lĩnh vực hoạt động, quy mô công ty trước khi tiến hành kết nối, chào hàng.

+9 trang Thương Mại Điện Tử hay dùng

Alibaba | Alibaba.com Alibaba Group là một tập đoàn tư nhân của Trung Quốc có trụ sở tại Hàng Châu dành riêng cho thương mại điện tử trên Internet.

Alibaba có cổ phần trong tất cả các loại sự vật, nhưng công ty hoạt động chủ yếu thông qua ba trang web: Taobao, trang web mua sắm lớn nhất của Trung Quốc. Tmall: Tương tự Taobao, nhưng các sản phẩm được cung cấp có chất lượng cao nhất. và Alibaba: kết nối các nhà xuất khẩu Trung Quốc với các công ty ở các nơi khác trên thế giới.

EC21 | Ec21.com

Website B2B này là của Hàn quốc và có thị trường chính ở Trung Quốc. Giao diện khá dễ dùng và tương tự như Alibaba

Tradekey | Tradekey.com

Website B2B TradeKey có gốc từ Ả Rập và đã nhanh chóng trở thành 1 trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới.

Indiamart | Indiamart.com

Tạo ra ở Ấn Độ, 70 % khách hàng đang ở Indiamart, đó là một nơi tốt để mua bán tại thị trường Ấn Độ.

Kompass | Kompass.com

Website tại Pháp, hiện có hơn ba triệu công ty trong nước và quốc tế được liệt kê trong Kompass. Cơ sở dữ liệu toàn diện về Kompass kết nối người bán và người mua khác nhau từ khắp nơi trên thế giới.

Makeinchina | Make-in-china.com

Danh mục các nhà sản xuất Trung Quốc và danh mục các sản phẩm là cầu nối giữa các nhà máy, nhà sản xuất, nhà cung cấp và người mua toàn cầu.

Ioffer | Ioffer.com

Khởi tạo tại Mỹ, thị trường trực tuyến để mua, bán và giao dịch nổi tiếng Tại Mỹ

Taiwantrade | Taiwantrade.com.tw

Khởi tạo tại Đài Loan, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể được tiếp xúc trực tiếp với các hoạt động thương mại điện tử thông qua website B2B Taiwantrade. Các tính năng của Taiwantrade nâng cao hiệu quả tìm kiếm, dịch vụ tùy biến, tiếp thị trực tuyến, gia tăng giá trị cơ sở dữ liệu, cổng thông tin doanh nghiệp và hệ thống RFQ dễ sử dụng.

Fordaq | Fordaq.com

Trang TMĐT của Bỉ, chuyên cho ngành Gỗ và các sản phẩm Gỗ . FORDAQ đã trở thành một trong những sàn B2B chuyên ngành Gỗ uy tín số 1 trên thế giới với trên 140.000 thành viên từ 178 quốc gia.

Có có nhiều Website B2b tìm kiếm nhà cung cấp, khách hàng và Việc cần thiết của Doanh nghiệp bạn là lựa chọn kênh phù hợp theo Ngành nghề, Sản phẩm, Quốc gia hướng tới.

2.4 Tìm kiếm khách hàng qua Hội chợ quốc tế

Đây là phương pháp được nhiều doanh nghiệp đầu tư bàn bản, việc tham gia hội chợ đem lại lợi ích như:

  • Gặp mặt trực tiếp, gia tăng doanh số, có thể chốt đơn luôn trong buổi gặp mặt.
  • Quảng bá hình ảnh, chiến lực Marketing của công ty, để lại ấn tượng lâu dài với khách hàng.
  • Khảo sát thị trường, đối thủ.
  • Kết nối giao thương mở rộng, thị trường, khách hàng mới.

Chúng ta cần cập nhập thông tin thị trường, các bên Tham Tán tại mỗi quốc gia cần hướng đến để lên kế hoạch cho phương án Hội Chợ được diễn ra thuận lợi.

Ngoài ra một số hội chợ – triển lãm danh tiếng được tổ chức thường niên bạn có thể tham khảo như: Vietbuild (ngành xây dựng), VietFood( ngành thực phẩm), Vietnam Expo (Thương mại quốc tế), Việt MediPhar (ngành Y dược),…

Rất hay:  Phong cách thơ của Tố Hữu: Giới thiệu về tác giả và phong cách thơ

=> Trong trang web của những đơn vị tổ chức hội chợ thường hay thể hiện thông tin khách mời, các doanh nghiệp tham dự triển lãm. Hãy tận dụng những thông tin này để tìm kiếm Website của họ và Email liên hệ để chào hàng.

2.5 Tìm kiếm khách hàng qua Dữ liệu Xuất Nhập Khẩu

Khái quát chung việc sử dụng dữ liệu xuất nhập khẩu sẽ đem lại một lượng lớn khách hàng lớn, là đối tượng khách hàng đã qua nhập khẩu, hoặc có nhà cung cấp ổn định, để có thể bán được cho những đối tác này cần có giá tốt hơn đối thủ điều này mô hình chung khiến thị trường thêm cạnh tranh và khó khăn hơn. Tuy nhiên làm một Sales Xuất nhập khẩu cần biết tận dụng tất cả các phương án, đối với một số doanh nghiệp thì lại không thể thiếu dữ liệu này. Việc sử dụng dữ liệu theo Đúng Nghĩa như:

  • Hiểu rõ hơn về thị trường.
  • Có cái nhìn tổng quan về sản phẩm đang bán.
  • Quốc gia, khách hàng cần hướng tới.
  • Gia số lượng đơn hàng bản thân hoặc giải quyết số lượng Hàng Tồn của công ty.
  • Nếu phân tích, tìm hiểu đủ chiều sâu có thể tìm hiểu tình hình xuất nhập khẩu từ các quốc gia khác, Vd: danh sách khách hàng Usa Nhập Từ China, India ( chưa nhập Việt nam ) đây sẽ là nguồn khách hàng tiềm năng để có thể chốt đơn hàng nhanh hơn bổ sung lượng khách hàng mới cho Sales, cho Doanh nghiệp.

2.6 Cổng thông tin thị trường giữa Việt nam và Nước ngoài

Việt Nam Export | Vietnameport.com

Cổng thông tin Thị trường nước ngoài VietnamExport.com với vai trò là cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và Bộ Công Thương với doanh nghiệp Xuất khẩu. Trang web này cung cấp nhiều thông tin về các cơ hội giao thương, danh sách các nhà Nhập khẩu, thông tin về hội chợ triển lãm của hầu hết các ngành hàng.

Tradeford | Tradeford.com

Tradeford không thể hiện thông tin đơn hàng nhưng thay vào đó là thể hiện thông tin Khách hàng. Bạn sẽ phải tự liên hệ với khách hàng để hỏi về nhu cầu cụ thể của họ. Đối với tài khoản miễn phí bạn được phép gửi thư chào hàng chỉ cho một số khách cũ. Còn với tài khoản trả phí thì sẽ không bị giới hạn.

Global suppliers | Mobile.supplierss.com

Global suppliers cung cấp danh sách một loạt các nhà cung cấp trên thế giới. Và cần phải xử lý nhiều thông tin thì mới tìm được khách hàng.

Listofcompaniesin | Listofcompaniesin.com

Như Global suppliers, Listcompany cũng cung cấp danh sách một loạt các nhà cung cấp trên thế giới. Và cần phải xử lý nhiều thông tin thì mới tìm được khách hàng.

Trang vàng doanh nghiệp | Yellowpage.com

Có rất nhiều website danh bạ nổi tiếng như Yellow Pages, Komasss, Jetro…Việc chúng ta tận dụng các trang danh bạ này để tìm kiếm thông tin khách hàng tiềm năng đang kinh doanh sản phẩm của bạn tại thị trường mục tiêu.

3. Giải Pháp Cho Khách Tìm Đến Hiệu Quả

Để có được một Doanh nghiệp có tiếng trên thị trường, được nhiều khách hàng đón nhận, cần đến một quá trình không ngừng học hỏi và cống hiến từ đội nhóm nhân viên Sales và người Lãnh đạo, Quản lý. để khách hàng có thể tìm đến nguồn khách hàng tiềm năng mỗi doanh nghiệp thường thực hiện các Giải pháp sau:

3.1 Xây dựng Website cho Doanh Nghiệp Xuất nhập khẩu

Xây dựng website chuyên nghiệp: tạo nội dung content chuẩn SEO, chuẩn google…phương pháp này mang tính thụ động nhưng cũng là phương án dài hạn cho một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững.

  • Website công ty phải có ít nhất một lựa chọn ngôn ngữ là tiếng Anh (trong trường hợp công ty cần tập trung vào các thị trường đặc thù thì có thể có thêm lựa chọn cho ngôn ngữ ở thị trường đấy, VD: Tiếng Trung, Tiếng Nhật…).
  • Website công ty cần phải thể hiện rõ ràng và chi tiết các thông tin, hình ảnh về các sản phẩm, dịch vụ, và các thông tin liên lạc để khách hàng có thể liên hệ với bạn được dễ dàng (địa chỉ, số điện thoại bàn, điện thoại di động, facebook, skype, email,…).
  • Website cũng cần làm nổi bật các đặc điểm của công ty như về năng lực đội ngũ nhân sự, tầm nhìn, sứ mệnh, phản hồi, đánh giá của các đối tác lớn.
Rất hay:  HƯỚNG DẪN CÁCH NÂNG CẤP LÊN ANDROID 6.0, HƯỚNG DẪN CÁCH NÂNG CẤP HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID

>> Xem thêm: Tips xây dựng Website cho Doanh Nghiệp Xuất nhập khẩu

3.2 Xây dựng Profile ấn tượng, rõ ràng

Xây dựng Profile ấn tượng: Profile có mục đích là giúp khách hàng có cái nhìn tổng quát về công ty của bạn. Nên trong profile công ty cần phải thể hiện được các thông tin chính sau:

  • Giới thiệu tổng quan về công ty (logo; tên công ty; địa chỉ; slogan; hình ảnh nổi bật; các cột mốc phát triển; hoạt động, sự kiện tiêu biểu; các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh; tầm nhìn, sứ mệnh, đội ngũ nhân sự) và các nhà máy – nếu có (hình ảnh, địa chỉ nhà máy, hệ thống máy móc, công suất của nhà máy,…)
  • Chi tiết về các dịch vụ, sản phẩm chính của công ty
  • Sự hợp tác, kết nối của một số khách hàng lớn, các thị trường chủ chốt của công ty, feeback của các Khách hàng cũ để tạo sự tin tưởng cho khách hàng mới.
  • Thông tin liên hệ của công ty: địa chỉ, SĐT công ty, hotline, email, website, … và một số kênh truyền thông như Facebook, Fanpage, Linkedin, Instagram,…
  • Profile nên làm bằng tiếng Anh hoặc có thể để song ngữ Anh – Việt nhằm đồng thời phục vụ cho cả thị trường trong và ngoài nước. Profile gửi cho khách hàng nước ngoài nên để định dạng PDF.

3.3 Tạo tại khoản trên Google my business

Tạo tài khoản này nhằm mục đích xây dựng sự tin tưởng cho Khách hàng khi tìm kiếm thông tin của công ty bạn trên Google.

Chúng ta nên cập nhật đầy đủ thông tin về Địa chỉ công ty, Thời giam làm việc, Website, lĩnh vực kinh doanh, Sản phẩm và Dịch vụ, … Vì Khách hàng chủ yếu đến từ nước ngoài do đó việc cài đặt ngôn ngữ là Tiếng Anh là điều cần thiết.

3.4 Tối ưu hóa gian hàng trên Alibaba và các tài khoản đăng ký trên các sàn TMDT khác

Chi phí bán hàng trên Alibaba không hề rẻ, gói có giá thấp nhất là 1.399$, đổi ra tiền Việt vào khoảng 34 triệu/năm. Nhưng với chi phí đó, những điều bạn nhận được có thể lớn hơn vậy gấp nhiều lần. Việc bán hàng Alibaba có tiềm năng phát triển rất lớn, khách mua số lượng lớn đông đảo, có khách đặt vài Container hàng một lần, giá trị đơn hàng vài trăm triệu là chuyện bình thường nên số phí ban đầu bạn bỏ ra sẽ rất xứng đáng. Tuy nhiên để tận dụng hết chức năng mỗi doanh nghiệp cũng cần chú ý và thực tới một số Tips để đạt hiệu quả cao nhất có thể như:

  1. Thuật toán xếp hạng và tương tác trên Alibaba.
  2. Cách đăng bài và tối ưu hóa bài post trên Alibaba.
  3. Product showcase và AliSourcePro – RFQ

>> Xem thêm: Định hước sử dụng Alibaba hiệu quả cho doanh nghiệp Xuất nhập khẩu

3.5 Tối ưu hóa công cụ cần thiết gửi tới khách hàng

Chúng ta xác định một Doanh nghiệp phát triển lâu dài 5 năm hay 10 năm? mỗi năm cần thay đổi, cải tiến những gì? thời đại công nghệ phát triển khách hàng cũng không mãi chung thành với những hình ảnh cũ của cty, cần có một chiến lược đổi mới cho các công cụ cần thiết gửi tới khách hàng được dễ nhìn, dễ hiểu nhưng chuyên nghiệp như:

  • Email Marketing, Form gửi mail, chào hàng.
  • Hình ảnh sản phẩm, máy móc thiết bị.
  • COA sản phẩm, Báo giá, Hợp đồng ( Contract )
  • Hồ sơ doanh nghiệp, hồ sơ mỗi Sales Export Manager

3.6 Mở rộng các kênh nền tẳng Video marketing

Với sự phát triển của Tiktok đã nói lên thời đại công nghệ khi mà người đọc muốn được xem chi tiết sản phẩm, đối tác dưới dạng Video hơn là hình ảnh hay thông tin được cung cấp. Bới vậy việc đầu tư và phát triển các App có nền tảng video marketing như Tiktok, Kuaishou (China), Hay ít nhất hãy xây dựng cho doanh nghiệp mình một kênh Youtube với những nội dung ấn tượng sẽ thu hút và tạo dựng niềm tin hơn đối với đối tác của mình.