8 cách làm tăng huyết áp cấp tốc đơn giản và hiệu quả

Mọi người thường quan tâm nhiều đến chứng huyết áp tăng cao đột ngột với nhiều biến chứng nguy hiểm. Dù vậy thì một chứng bệnh huyết áp khác cũng để lại những hậu quả nguy hiểm không kém, đó là chứng hạ huyết áp. Huyết áp hạ thấp đột ngột sẽ khiến cơ thể bị mất thăng bằng, gây choáng váng và thiếu tỉnh táo,… Vậy bạn cần làm gì để tránh bị tụt huyết áp? Sau đây, ondinhtieuduong.com sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề với các cách làm tăng huyết áp cấp tốc hiệu quả ngay tại nhà.

Nhận biết người tụt huyết áp

Tụt huyết áp xảy ra khi áp lực tác động lên thành mạch máu thấp dẫn đến không cung cấp đủ lượng máu tới các cơ quan trong cơ thể. Và để tìm hiểu về các cách làm tăng huyết áp cấp tốc, bạn nên lưu ý tới những biểu hiện sau đây của người bị tụt huyết áp:

  • Dấu hiệu đầu tiên được phát hiện thông qua việc đo huyết áp. Nếu bạn đo thấy chỉ số huyết áp thấp hơn 90/60 mmHg thì sẽ được coi là bị tụt huyết áp.
  • Cơ thể đổ nhiều mồ hôi, chân tay rã rời, mệt mỏi toàn thân.
  • Người bệnh sẽ có cảm giác choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, đầu óc quay cuồng.
  • Trống ngực cảm giác hồi hộp, tim đập nhanh và mạnh hơn để tăng cường áp lực bơm máu.
  • Trường hợp nặng bệnh nhân có thể bị lú lẫn, ngất xỉu và mất ý thức. Thậm chí, tình trạng tụt huyết áp không kiểm soát kéo dài có thể dẫn đến đau thắt ngực, suy thận, thiếu máu lên não và gây chết não.
Rất hay:  Hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2020 mới

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: Huyết áp thấp là gì?

Chóng mặt, quay cuồng, choáng váng là những biểu hiện của căn bệnh huyết áp thấp
Chóng mặt, quay cuồng, choáng váng là những biểu hiện của căn bệnh huyết áp thấp

Hướng dẫn 8 cách làm tăng huyết áp cấp tốc

Khi bị tụt huyết áp đột ngột, buộc người bệnh phải làm tăng huyết áp trở về mức bình thường. Dưới đây là những cách làm tăng huyết áp cấp tốc mà bạn có thể tham khảo.

Thực hiện sơ cứu khẩn cấp

Nếu gặp phải những triệu chứng ban đầu của tụt huyết áp thì bạn cần trấn tĩnh lại, từ từ ngồi hoặc nằm xuống bề mặt phẳng. Sau đó, dùng gối kê cao phần đầu và chân, trong đó chân phải kê cao hơn đầu để máu dễ lưu thông lên não. Chờ cho bệnh nhân được ổn định, hồi sức thì đỡ ngồi dậy từ từ và thực hiện cử động tay chân. Nếu tình trạng vẫn không thay đổi, hãy nhanh chóng đưa tới cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp y tế kịp thời.

Sử dụng các loại thức uống (nước, trà sâm/gừng, café,…)

Cách làm tăng huyết áp tại nhà là cho người bệnh uống thật nhiều nước lọc để kích thích nhịp tim, tăng huyết áp tạm thời. Tụt huyết áp có thể khiến cơ thể bị mất một lượng nước lớn nên cần bổ sung ngay. Ngoài ra, nếu có thể hãy pha ngay một cốc nước sâm, trà gừng, trà đặc, café, nước dừa, nước oresol,… để tăng huyết áp.

Sử dụng muối

Một mẹo làm tăng huyết áp đơn giản cho bạn là bổ sung muối, bởi Natri (Na+) trong muối sẽ bổ sung chất điện giải tức thì và làm tăng huyết áp nhanh chóng. Bạn có thể pha một cốc nước chanh loãng và thêm vài hạt muối sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.

Rất hay:  Cách gửi thư hàng loạt với Mail Merge trong Outlook - Download.vn
Trong mọi trường hợp bạn cần gọi ngay đến 115 trước khi thực hiện sơ cứu
Trong mọi trường hợp bạn cần gọi ngay đến 115 trước khi thực hiện sơ cứu

Ăn socola

Trong thành phần của socola có chứa hàm lượng flavonoid cao giúp bảo vệ thành mạch máu, tăng cường chức năng hệ tuần hoàn. Từ đó sẽ hỗ trợ người tụt huyết áp trong những trường hợp bất ngờ. Vì vậy, hãy dự phòng một vài thanh socola trong túi để mang đi xa nhé!

Sử dụng nho khô và hạnh nhân

Ngoài socola thì dùng nho khô và hạnh nhân cũng là cách làm tăng huyết áp cấp tốc cho bạn. Nho khô sẽ hỗ trợ chức năng của tuyến thượng thận và ổn định huyết áp. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ngâm 30 – 40 quả nho khô trong 1 cốc nước, để qua đêm và ăn vào bữa sáng.

Hạnh nhân dùng 4 – 5 quả ngâm nước qua đêm. Sau đó tách vỏ lấy hạt, xay mịn, hòa tan trong một cốc sữa đã đun sôi và uống mỗi sáng trong vài tuần để cải thiện chỉ số huyết áp.

Hạnh nhân là thực phẩm tốt cho người hạ huyết áp
Hạnh nhân là thực phẩm tốt cho người hạ huyết áp

NÊN XEM:

  • 6 yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp mà bạn nên biết
  • Cách chữa tụt huyết áp bằng gừng và những lưu ý khi thực hiện

Bổ sung một số vị thuốc cổ truyền (quế, lá húng quế, cam thảo,…)

Trong các vị thuốc y học cổ truyền thì quế có tính nóng, giúp trị cảm lạnh, đầy hơi, nôn mửa, tiêu chảy, đồng thời giúp làm ấm cơ thể, kích thích máu lưu thông và ổn định chỉ số huyết áp.

Lá húng quế cũng được coi là một loại thảo dược dễ kiếm mà vô cùng có lợi cho người huyết áp thấp. Hàm lượng kali, magie và vitamin C có trong loại lá này giúp điều chỉnh huyết áp rất tốt, chống oxy hóa Eugenol.

Rất hay:  Mụn ở trán: Yếu tố nguy cơ và cách điều trị hiệu quả - YouMed

Cam thảo có chứa một lượng cortisol giúp cải thiện tình trạng tụt huyết áp. Bạn có thể ngâm 2 – 3 lát cam thảo trong nước nóng và dùng làm thức uống hàng ngày. Tuy nhiên không nên dùng quá 30g/ngày sẽ phản tác dụng, ảnh hưởng ngược lại tim mạch.

Đi tất (vớ) y khoa

Tất (vớ) y khoa là loại tất có vải dày và dài, bó sát chân, có tác dụng giúp máu phân bố đều hơn tới các cơ quan trong cơ thể mà không bị dồn tụ xuống chân. Đây có thể là một giải pháp giúp bạn hạn chế đáng kể tình trạng tụt huyết áp tư thế đấy.

Uống thuốc điều trị huyết áp

Nếu bạn đã từng mắc chứng tụt huyết áp trước đó và được thăm khám, kê đơn thì hãy dùng ngay thuốc để làm tăng huyết áp cấp tốc. Tránh tự ý sử dụng thuốc không rõ công dụng dẫn đến hậu quả càng nghiêm trọng hơn.

Dùng thuốc để làm ổn định chỉ số huyết áp
Dùng thuốc để làm ổn định chỉ số huyết áp

Kết luận

Như vậy, ondinhtieuduong.com đã chia sẻ cho bạn 8 cách làm tăng huyết áp cấp tốc đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà. Cho dù với bất cứ chứng bệnh huyết áp nào cũng không được chủ quan để dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Hãy trang bị cho mình những kiến thức về huyết áp thật đầy đủ để sức khỏe luôn ở trạng thái khỏe mạnh bạn nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Công Ty Cổ Phần NESFACO
  • Địa chỉ công ty: Lầu 5, tòa nhà Toàn An, 190 Bạch Đằng, Phường 24, Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0866.626.768 – 0913.141.131
  • Website: Nesfaco.com
  • Email: [email protected]