Cách sát trùng vết thương ngoài da do ngã, té xe chuẩn nhất!

Chắc rằng không một ai muốn mình bị tại nạn hay gặp những tình huống va chạm xe đúng không? Thế nhưng trong cuộc sống hàng ngày nó vẫn đến một cách bất thường mà ta không ngờ tới được.

Vết thương hở là hậu quả của ngã, té xe. Khi đó việc bạn cần làm là chăm sóc vết thương, sát trùng vết thương đúng cách để ngăn ngừa vết thương bị nhiễm khuẩn. Nacurgo.vn sẽ mách bạn những cách sát trùng vết thương ngoài da do ngã xe đúng cách nhất.

Mách bạn cách sát trùng vết thương ngoài da do ngã, té xe chuẩn

Tầm quan trọng của sát trùng vết thương khi ngã, té xe

Cuộc sống hàng ngày không tránh được những rủi ro, thay vì lo sợ nó đến bạn hãy cẩn trọng hết mức và chuẩn bị cho mình hành trang kiến thức để có thể sẵn sàng xử lý hậu quả một cách tốt nhất. Chúng tôi đang muốn nói đến cách chăm sóc và sát trùng vết thương đúng cách.

Sát trùng vết thương thông thường đã quan trọng, xử lý vết thương hở lại càng quan trọng hơn bởi khi đó hàng rào bảo vệ cơ thể là da đã bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn và các yếu tố bên ngoài xâm nhập. Vị trí vết thương, máu, huyết tương, bạch cầu có thể bị thoát ra ngoài và yếu tố gây hại như vi khuẩn, nấm mốc, virus sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây nhiễm trùng vết thương hoặc một số bệnh nguy hiểm khác.

Vết thương hở bắt buộc phải sát trùng vì:

  • Nó giúp cho vi khuẩn, virus bên ngoài không thể xâm nhập vào cơ thể thông qua vị trí vết thương đồng thời tiêu diệt hệ vi sinh vật có hại xung quanh, hạn chế nguy cơ hoại tử vết thương.
  • Thông thường những vết thương do tai nạn, ngã xe thì bộ phận trên cơ thể sẽ bị trà xuống đường, xuống đất. Vì thế sát trùng vết thương tại đó còn giúp loại bỏ phần nào những bụi bẩn, vật thể lạ mà bước rửa vết thương bằng nước muối chưa làm sạch hoàn toàn.

Bằng những lý do kể trên bạn có thể thấy rõ được tầm quan trọng của bước sát trùng vết thương đúng không. Đây là công việc được các bác sĩ khuyến nghị nên thực hiện càng sớm càng tốt, càng giảm bớt nguy hại.

giúp vết thương tránh nhiễm trùng nguy hiểm
Sát trùng giúp vết thương tránh nhiễm trùng, hoại tử

Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nguyên tắc và các bước chăm sóc vết thương đúng cách. Những trường hợp không thực sự hiểu biết Nacurgo khuyên bạn không nên tự ý thực hiện mà cần đến phòng khám, bệnh viện để được bác sĩ, y tá hỗ trợ. Bởi nếu xử lý, sát trùng sai cách có thể là nguyên nhân khiến tổn thương trở nên trầm trọng hơn.

Cách sát trùng vết thương bị ngã xe đúng cách

Chăm sóc vết thương đúng cách là cách để phục hồi tổn thương hiệu quả nhất. Đây là lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa ngoại. Vì thế bạn cùng Nacurgo.vn đến ngay với cách chăm sóc, xử lý vết thương đúng cách nhất nhé. Thông thường chăm sóc vết thương sẽ cần trải qua các bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Sát trùng dụng cụ, sát trùng tay

Khi thực hiện thủ thuật y tế nào đó, dung cụ y tế sử dụng phải đảm bảo tiệt trùng tuyệt đối để không gây nhiễm khuẩn chéo cho vết thương. Ngoài ra bạn cần sát khuẩn tay đúng cách bằng chất sát khuẩn trước khi thực hiện xử lý vết thương. Bạn cũng có thể sử dụng găng tay y tế vô trùng để thay thế cho bước này.

Sát trùng dụng cụ y tế
Sát trùng dụng cụ y tế trước khi tiến hành xử lý vết thương

Thông thường các loại dung dịch sát khuẩn để ngâm rửa dụng cụ và tay là cồn 70 độ, betadine, povidine… Khi thực hiện bạn tuyệt đối không chạm tay lên vùng vết thương hở khi chưa sát trùng vì nó cũng tiềm ẩn mắc vô số bệnh truyền nhiễm nhiễm nguy hiểm qua đường máu.

Bước 2: Cầm máu cho vết thương nếu cần

Vết thương do ngã xe mà chảy nhiều máu, việc cần làm là cầm máu tức thì. Điều này giúp bảo toàn lượng bạch cầu trong cơ thể, cũng góp phần quan trọng trong việc hồi phục vết thương. Đối với bước cầm máu. Bạn nên sử dụng một miếng vải sạch hoặc một miếng bông gạc y tế tiệt trùng, ép trực tiếp vào vết thương để cầm máu. Nếu máu vẫn tiếp tục chảy không ngừng, trên 15 phút bạn phải đến cơ sở y tế gần nhất để áp dụng các biện pháp khác để cầm máu vết thương.

Bước 3: Loại bỏ dị vật, làm sạch vết thương

Đối với vết thương hở do ngã, té xe thì cơ thể sẽ tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, vì thế vết thương không tránh khỏi kèm theo bùn cát, bụi bẩn. Bước này giúp bạn loại bỏ bụi bẩn và bùn cát ra khỏi vết thương. Nếu có dị vật nhỏ có thể sử dụng dụng cụ y tế chuẩn bị trước để gắp loại bỏ. Thông thường những dị vật có thể có là những hạt đá dăm nhỏ hoặc những mảnh vụn thủy tinh…

Rất hay:  Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi - - Kids Plaza
Rửa sạch vết thương
Rửa sạch vết thương, loại bỏ dị vật

Bạn có thể rửa vết thương bằng nước sạch, nước muối sinh lý kèm theo một miếng vải mềm để lau nhẹ. Xung quanh vết thương có thể sử dụng lau bằng xà phòng. Tuy nhiên không để xà phòng rơi vào miệng vết thương. Nếu vết thương của bạn quá sâu, có thể gặp những vật nhọn đâm sâu, tuyệt đối không rút vật nhọn ra. Cầm máu tại vết thương và nhanh chóng liên hệ nhân viên Y tế để được hướng dẫn xử lý vết thương đúng cách.

Bước 4: Sát trùng vết thương té xe

Đây là bước quan trọng nhất trong xử lý và chăm sóc vết thương nếu vết thương sâu và rộng. Nước tinh khiết và nước muối sinh lý ở bước số 3 chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn và 1 phần vi khuẩn. Thuốc sát khuẩn sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn gây hại cho vết thương hở, hạn chế quá trình nhiễm trùng, hình thành hoại tử vết thương. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn đúng dung dịch sát khuẩn phù hợp với từng loại vết thương và nắm chắc cách sử dụng của nó. Bởi nếu sử dụng sát trùng vết thương không đúng cách còn khiến vết thương chậm lành và nguy hiểm hơn.

Sát trùng bằng dung dịch phù hợp
Sát trùng vết thương bằng thuốc, dung dịch phù hợp

Để biết thuốc sát khuẩn nào phù hợp với vết thương, bạn có thể nghe tư vấn từ bác sĩ, y tá có chuyên môn. Điều này đảm bảo rằng vết thương luôn sạch khuẩn và không ảnh hưởng đến quá trình làm lành. Nếu sử dụng một số loại thuốc sát khuẩn có chứa cồn thì sau khi sử dụng xong bạn có thể rửa lại bằng một lần nước muối hoặc nước tinh khiết.

Bước 5: Bảo vệ vết thương, tạo môi trường hồi phục

Sau bước sát khuẩn vết thương té xe, bạn sẽ cần băng lại, bôi thuốc để hạn chế vết thương tiếp xúc với môi trường bên ngoài và tạo môi trường để vết thương mau lành hơn. Đối với vết trầy xước nhẹ bạn có thể không cần bôi thuốc. Khi băng vết thương, phương án thông thường sẽ là sử dụng băng gạc, băng vết thương lại. Tuy nhiên trong thực tế sử dụng thì băng gạc không phải phương pháp tối ưu để băng vết thương vì nó có thể dính vào vết thương gây đau đớn mỗi khi thay băng.

Băng vết thương bằng màng sinh học Nacurgo
Nacurgo là giải pháp thay thế cho băng vết thương thông thường

Hiện tại có một bước đột phá hơn để băng vết thương hở, nông và tạo môi trường lý tưởng cho chữa lành vết thương đó chính là sử dụng màng sinh học Nacurgo. Khi xịt khoảng 2 đến 3 phút, Nacurgo sẽ khô lại và tạo thành một lớp màng sinh học màu vàng để bảo vệ vết thương khỏi những tác động của môi trường. Trong Nacurgo có tinh nghệ và trà xanh giúp vết thương kháng viêm, giảm đau đớn và tạo ra môi trường lý tưởng để làm lành vết thương.

Vết thương khi được băng bằng màng sinh học Nacurgo sẽ thúc đẩy quá trinh chữa lành gấp 5 lần. Bạn có thể xịt thêm một lớp thay thế khoảng sau 4 đến 5 tiếng mà không phải lo tháo băng kết dính với vết thương gây đau đớn.

Tìm hiểu sản phẩm qua bài viết Nacurgo – Màng sinh học bảo vệ vết thương nhỏ và nông

Điểm bán Nacurgo xem TẠI ĐÂY

Bấm vào đây để được chuyên gia tư vấn trực tiếp

Những dung dịch sát trùng trong tủ thuốc gia đình

Như đã giới thiệu thì bước sát khuẩn vết thương có vai trò quan trọng nhất trong các bước chăm sóc, xử lý vết thương. Nhưng không phải ai cũng am hiểu và sử dụng nó đúng cách. Nhiều gia đình còn quan niệm rằng: “Cứ là thuốc sát trùng thì sử dụng cho vết thương nào cũng được”. Điều này là không đúng. Chính vì điều đó khiến cho vết thương chậm lành, thậm chí còn trở nên nguy hiểm và đau đớn.

Cùng chung đặc tính sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn, virus nhưng có loại thuốc sát khuẩn an toàn, không phá vỡ mô, tế bào mới, nhưng có những loại sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển da mới. Trong phần dưới đây, Nacurgo.vn sẽ gửi đến tất cả những loại thuốc sát khuẩn có trong tủ thuốc nhà bạn. Nó có phù hợp để sử dụng sát khuẩn vết thương hở không nhé.

Dung dịch rửa, làm sạch da hư tổn Nacurgo (chai xanh)

Dung dịch rửa, làm sạch da hư tổn Nacurgo là sản phẩm sát khuẩn hiếm hoi trên thị trường có khả năng đáp ứng đầy đủ các yếu tố “NGỪA KHUẨN – SẠCH NHẦY – AN TOÀN – MÁT DỊU – KHỬ MÙI”. Thành phần của Nacurgo có chứa dung dịch điện hóa là các ion và chất oxy hóa quan trọng như HClO, HO, Clo. Chúng có khả năng loại bỏ màng Biofilm do vi khuẩn hình thành trên bề mặt vết thương, từ đó giúp loại bỏ dịch nhầy, làm sạch bề mặt vết thương tốt. Ngoài ra, dung dịch rửa vết thương Nacurgo còn chứa các thành phần kháng khuẩn tự nhiên như chiết xuất lá trầu không, chiết xuất lá trà xanh, tinh chất tràm trà, tinh nghệ trắng tạo nên tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ mà lại vô cùng an toàn.

Rất hay:  Top 7+ cách tải nhạc về iPhone chất lượng cao vô cùng đơn giản
Dung dịch rửa, làm sạch da hư tổn Nacurgo (chai xanh) 1
Dung dịch rửa Nacurgo (chai xanh) làm sạch da hiệu quả

☛ Tham khảo thêm thông tin sản phẩm Dung dịch rửa, làm sạch da hư tổn Nacurgo Tại Đây

Dung dịch Cồn 70 độ sát khuẩn vết thương

Thông thường loại cồn được sử dụng để sát khuẩn tốt nhất đó là cồn 70 độ. Cơ chế tác động của cồn 70 độ đó chính là gây biến tính protein của vi sinh vật giúp tiêu diệt phần lớn vi khuẩn, nấm, đảm bảo cho vết thương không bị vi khuẩn tấn công.

Nồng độ cồn được sử dụng để sát khuẩn
Cồn 70 giúp sát trùng vết thương hở diện tích nhỏ, nông

Tuy nhiên, khi sử dụng cồn sát khuẩn vết thương bạn chỉ nên sử dụng cho vết thương hở nhỏ, nông, không sử dụng quá nhiều vì nó có thể làm ảnh hưởng đến quá trình làm lành của vết thương. Ngoài ra, sử dụng cồn sát trùng cho vết thương khi ngã xe sẽ gây đau đớn rất nhiều cho người bệnh. Có khá nhiều bệnh nhân vì sợ cảm giác đau, xót tại vết thương mà thường bỏ qua bước này. Đây là nguyên nhân gây ra những nhiễm trùng nghiêm trọng. Đặc biệt, khi sử dụng cồn lưu ý không để dung dịch bắn vào mắt và tuyệt đối không được uống

☛ Có thể bạn quan tâm: Có nên sử dụng cồn 70 độ sát khuẩn vết thương hở?

Sát trùng vết thương với Betadine

Betadine là một trong những thuốc sát trùng được sử dụng rộng rãi bởi nó mang đến hiệu quả sát trùng tốt nhưng lại không gây ảnh hưởng nhiều đến quá trình làm lành vết thương. Hiện nay Betadine được sản xuất ở nhiều dạng khác nhau, từ dạng xịt đến dung dịch và thuốc bột mang đến sự thích ứng hiệu quả trên nhiều bề mặt vết thương. Betadine là sự kết hợp của Povidon và iod. Iod trong betadine sẽ được giải phóng dần nên dù tác động diệt khuẩn chậm hơn nhưng lại an toàn và tránh độc hơn.

Betadine dạng dung dịch nồng độ 10%
Betadine dạng dung dịch nồng độ 10%

Đối với vết thương do ngã, té xe thì sử dụng betadine sát trùng là hợp lý. Khi vết thương được sát trùng đúng cách sẽ hạn chế sự hình thành nhiễm trùng, hoại tử gây đau đớn và mùi hôi tanh khó chịu. Vết thương không chịu tác động của vi khuẩn cũng giúp vết thương lành lại nhanh hơn.

☛ Xem thêm: Cách sát trùng vết thương bằng Betadine đúng cách

Sử dụng Povidine

Povidine hay còn gọi là Povidon iod là phức hợp của Polyvinyl pyrolidon và iod trong đó iod chứa từ 9 đến 12%. Cũng khá giống với betadine. Povidine cũng được nhiều gia đình lựa chọn để sát trùng cho vết thương hở. Povidine sẽ giải phóng iod một cách dần dần, kéo dài tác động diệt khuẩn nấm, virus mà không ảnh hưởng đến quá trình làm lành vết thương.

☛ Có thể bạn quan tâm: Povidine có những loại nào và cách dùng!

Thuốc povidine sát trùng vết thương 10%
Povidone 10% được ứng dụng tương đối rộng rãi để sát trùng vết thương

Ngoài ra Povidine còn được sử dụng để sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn dụng cụ y tế, một số dạng bào chế khác nữa phải kể đến là dung dịch vệ sinh âm đạo, rửa mắt, súc miệng… Sử dụng Povidine sát khuẩn vết thương tuy ít gây độc hại hơn những loại thuốc sát trùng vết thương có iod tự do nhưng không phải không có. Bạn cần lưu ý sử dụng povidine trên vết thương diện rộng vì nó có thể gây ra tác dụng phụ toàn thân.

☛ Tham khảo: Sát trùng vết thương bằng Povidine có hiệu quả không?

Cồn Iod

Cồn iod là dung dịch sát trùng vết thương sử dụng khá lâu đời, hiện nay người ta ít sử dụng cồn iod vì nhược điểm gây ra hiện tượng xót, kích ứng da, mô và tế bào tại vị trí vết thương. Cồn iod là hỗn hợp bao gồm kali iodid, iod và cồn nên được khuyến cáo không sử dụng quá nồng độ iod trên 5% và không dùng ssể sát trùng vùng da nhạy cảm như da mặt, vùng mắt, không sử dụng để sát trùng vết thương hở, vết thương sâu

☛ Tham khảo thêm: Sử dụng đúng cách cồn sát trùng vết thương đúng cách

Oxy già

Oxy già là dung dịch sát khuẩn vết thương khá phổ biến từ ngày xưa, nó là một dung dịch không màu, trong thành phần chứa H2O2 (hydro peroxyd) với nhiều nồng độ khác nhau. Nồng độ Oxy già hay sử dụng đó là 1,5%, 3%, 6%, 27%, 30%. Khi sát trùng cho vết thương người ta dùng nồng độ 1,5% và 3%. Sát trùng dụng cụ sẽ sử dụng nồng độ 6%, còn các nồng độ 27% đến 30% cần được pha loãng thích hợp.

Oxxy già sát khuẩn, loại bỏ bụ bẩn tương đối tốt
Oxxy già cũng là dung dịch sát khuẩn phổ biến ở nhiều gia đình

OXY già được sử dụng để rửa vết thương, loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn ra khỏi vết thương nhờ vào quá trình oxy hóa. Qúa trình oxy hóa này rất mạnh mẽ có thể làm tổn thương tế bào của vi khuẩn nhưng đồng thời cũng làm tổn thương cho các mô, tế bào mới sinh ra nên bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng sát trùng cho vết thương.

Một số lưu ý cần thiết khi sử dụng oxy già đó là:

  • Không bôi oxy già lên vết thương hở, không bôi vào vùng kín, khoang kín mà sau đó không lau sạch được dung dịch,
  • Không thuốc lên vết thương đang lên da non
  • Chỉ sử dụng oxy già ở nồng độ pha loãng để không gây bỏng da, niêm mạc
  • Sử dụng với bất kỳ mục đích gì cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ (sử dụng ở tai, …)
  • Tuyệt đối không được uống, chỉ sử dụng bên ngoài
Rất hay:  Mách bạn cách khui sầu riêng đơn giản, dễ dàng, chưa đầy 1 phút

Tại sao nó lại có nhiều lưu ý như vậy. Bởi khi sử dụng oxy già gây ra khá nhiều hiểm họa không ngờ tới. Bạn có thể tham khảo về những tác hại không lường của oxy già TẠI ĐÂY

Tiêu chí lựa chọn thuốc sát trùng vết thương hở

Với rất nhiều thuốc sát trùng vết thương hiện nay thì làm thế nào để lựa chọn 1 loại thuốc phù hợp và an toàn cho bạn. Dựa vào những tiêu chí dưới đây bạn sẽ có giải đáp cho thắc mắc đó. Cụ thể, thuốc sát trùng vết thương hở cần đáp ứng những tiêu chí sau đây:

  • Khả năng sát khuẩn tốt, tiêu diệt hầu hết các loại vi khuẩn
  • Tiêu diệt, phá hủy được lớp màng Biofilms – một trong những lớp màng khó loại bỏ nhất của tế bào vi khuẩn
  • Không gây phá hủy các mô và tế bào còn sống ở vị trí vết thương hở, vết loét
  • Thuốc sát trùng vết thương có khả năng thấm sâu, diệt khuẩn sâU
  • Tiêu diệt vi khuẩn trong thời gian nhanh
  • Ít gây tác dụng phụ và không gây nhiễm độc tố cho cơ thể thông qua vết thương
  • Ít gây ra cảm giác đau xót, nhức nhói khó chịu
  • Không làm ảnh hưởng đến quá trình làm lành vết thương. (Nếu bắt buộc cần sử dụng thì nên hạn chế số lần và thời gian tiếp xúc với vết thương)
  • ….
Vết thương chóng lành hơn
Thuốc sát trùng vết thương không làm ảnh hưởng đến quá trình làm lành của vết thương

☛ Xem chi tiết tại: Tiêu chí lựa chọn thuốc sát trùng vết thương hở đúng đắn.

Lưu ý khi sát trùng vết thương

Khi đã chọn được dung dịch sát khuẩn phù hợp, nhưng khi sử dụng bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Hạn chế lựa chọn thuốc sát trùng có cồn cho vết thương hở, nếu trường hợp bắt buộc cần lau nhanh, lau nhẹ và cố gắng chịu đau đớn vì vết thương hở sẽ rất đau, xót khi tiếp xúc với cồn
  • Khi sát khuẩn vết thương hở cần tiệt trùng tay, dụng cụ và tiệt trùng cả phần bông gạc lau vết thương
  • Nên thực hiện nhẹ tay để vết thương không bị tổn thương và đau đớn thêm
  • Nhiều người có thói quen rắc bột kháng sinh vào vết thương hở để sát trùng và làm lành tổn thương. Nhưng quan niệm này là sai lầm. Cách làm đó không mang đến tác dụng diệt khuẩn cho vết thương mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc dị ứng, phản ứng thuốc kháng sinh nguy hiểm cho cơ thể. Vết thương không những không được sát trùng mà còn làm tình trạng vết thương khó lành hơn.
  • Sử dụng thuốc sát trùng vết thương có chứa kháng sinh cần được thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tránh tự ý sử dụng có thể gây tác dụng phụ không mong muốn….

Màng sinh học bảo vệ, tái tạo da tổn thương Nacurgo (chai vàng)

Nacurgo với thành phần chính là màng sinh học – một thành tựu của y học được áp dụng phổ biến trong trong phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật cơ-xương-khớp…và đặc biệt là trong quá trình xử lý vết thương. Polyesteramide được ví như một màng da nhân tạo ngăn chặn quá trình nhiễm khuẩn và thấm nước, ngăn sự mất hơi nước trên da và đặc biệt có khả năng thúc đẩy việc hình thành mao mạch và tế bào tại vùng da thương tổn.

Nacurgo gồm loại nào, giá bao nhiêu

Nacurgo – Thành tựu y học trong làm lành tổn thương da, vết bỏng, mụn nhọt.

Tinh nghệ siêu phân tử Nano Curcumin sinh khả dụng gấp 40 lần tinh nghệ thường có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa và tiêu diệt gốc tự do. Nano Curcumin còn giúp nhanh chóng phục hồi các thương tổn trên da, hạn chế sẹo và thâm nám tại sẹo.

Nacurgo có chứa màng sinh học Polyesteramide, tinh nghệ Nano Curcumin và tinh chất trà xanh Camellia Sinensis giúp sát khuẩn các tổn thương ngoài da, giúp các tổn thương da nhanh lành và không để lại các di chứng về sau.

Để tìm mua sản phẩm Nacurgo, vui lòng xem Điểm bán TẠI ĐÂY

Hoặc đặt hàng online giao tận nhà “TẠI ĐÂY”

Để được tư vấn về các loại vết thương do té ngã xe vui lòng gọi về tổng đài 1800 6626 (miễn cước giờ hành chính)

Những thông tin chúng tôi gửi đến hy vọng bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của sát trùng đối với vết thương hở. Công việc này thực hiện không khó. Nhưng yêu cầu bạn cẩn trọng, am hiểu khi sử dụng để mang đến hiệu quả sát khuẩn tốt nhất. Chúc bạn sớm phục hồi vết thương hở do ngã, té xe nhé.