Có VIN-BHXH, việc thực hiện báo tăng lao động chưa bao giờ nhanh chóng và dễ dàng đến thế. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm hiểu ngay về nghiệp vụ này.
Thủ tục báo tăng lao động
Thành phần hồ sơ báo tăng lao động
Căn cứ vào quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017, thành phần hồ sơ báo tăng lao động gồm:
– Đối với người lao động: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Đối với đơn vị sử dụng lao động:
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT);
- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Số lượng: 01 bộ hồ sơ.
Thời hạn giải quyết hồ sơ báo tăng lao động
Quyết định số 222/QĐ-BHXH ngày 25/02/2021 cũng quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ báo tăng lao động như sau:
- Không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp điều chỉnh tăng tiền lương đã đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN;
- Không quá 5 ngày đối với các trường hợp còn lại.
Hướng dẫn báo tăng lao động trên phần mềm VIN-BHXH
Các bước thực hiện báo tăng lao động trên phần mềm VIN-BHXH như sau:
Bước 1: Sau khi đăng nhập tài khoản, tiến hành chọn Nhân sự. Sau đó nhấn chọn biểu tượng dấu “+” để tạo mới hồ sơ 600: “Báo tăng, báo giảm, điều chỉnh BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (báo tăng lao động)”.
Trường hợp 1: Thực hiện báo tăng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người lao động chưa nhập trên hệ thống
Bước 2.1: Nhấn chọn danh mục “Nhân sự”, sau đó, chọn “Thêm mới” để thêm mới người lao động trên hệ thống.
Bước 2.2: Điền đầy đủ các thông tin của người lao động vào biểu mẫu “Thông tin hành chính”.
Bước 2.3: Nhấn chọn “Lưu” để lưu thông tin người lao động vừa được thêm mới.
Bước 2.4: Thực hiện lại bước tạo lập hồ sơ và nhấn chọn báo tăng lao động
Trường hợp 2: Thực hiện báo tăng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người lao động đã nhập trên hệ thống
Bước 2: Tick chọn vào ô vuông trước tên của người lao động cần làm hồ sơ, sau đó, nhấn chọn “Tăng lao động” để thực hiện báo tăng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN của người lao động đó.
Bước 3: Điền thông tin vào các ô tô màu đỏ ở tờ khai D02-LT theo yêu cầu của hệ thống.
Bước 4: Điền thông tin về mức lương của người lao động.
Bước 5: Sau khi điền xong thông tin ở tờ khai D02-LT, nhấn chọn “D01-TS” và điền thông tin vào các ô tô màu đỏ theo yêu cầu của hệ thống.
Bước 6: Nhấn chọn mục “Đính kèm” để tải lên file đính kèm (nếu có).
Ví dụ: file scan CCCD/CMND, bảng lương, hợp đồng lao động, …
Bước 7: Sau khi hoàn thành đầy đủ các ô bắt buộc màu đỏ, nhấn chọn “Tra cứu”.
Bước 8: Sau khi hệ thống hiển thị kết quả tra cứu “Tra cứu thành công”, nhấn chọn “Lưu” (trường hợp đơn vị chưa có chữ ký số) hoặc “Ký và gửi BH” (trường hợp đơn vị có chữ ký số) để nộp hồ sơ lên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.
Bài viết vừa rồi là toàn bộ các bước thực hiện báo tăng lao động trên phần mềm VIN-BHXH. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều nghiệp vụ hữu ích về BHXH nhé!
-
Hướng dẫn Giảm mức đóng BHXH trên phần mềm VIN-BHXH
-
Hướng dẫn Báo giảm lao động trên phần mềm VIN-BHXH
Các doanh nghiệp, đơn vị nếu có nhu cầu về cài đặt hay những thắc mắc cần hỗ trợ, hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 6134 hoặc đăng ký ngay: