Bạn có thể thấy mình cần phải tách tài liệu hoặc ít nhất là một phần của nó thành các cột song song. May mắn là Word sẽ cho phép bạn làm điều đó một cách dễ dàng. Khi tách văn bản thành các cột, văn bản sẽ lần lượt lấp đầy từ cột này sang cột khác bên cạnh nó. Bạn cũng có thể chỉ cần tách một phần văn bản của mình. Điều này rất hữu ích cho việc viết bản tin, một bài báo khoa học…
Khi bạn tạo tài liệu theo cột, văn bản của cột đầu tiên luôn được liên kết với văn bản của cột tiếp theo trên cùng một trang. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn chỉ muốn kết nối văn bản giữa các cột tương ứng trên trang tiếp theo. Điều đó sẽ phù hợp với các tài liệu song ngữ. Bên cạnh đó, một số người có thể thêm các ghi chú vào cột bên cạnh văn bản chính.
Cho dù mục đích sử dụng cột của bạn là gì, bạn đều có thể thực hiện nó dễ dàng thông qua 3 cách chia cột trong Word dưới đây.
Phương pháp 1: Chèn bảng
Để tạo ra các cột trong Word, cách dễ dàng nhất chính là chèn bảng vào tài liệu của bạn. Với các bảng, bạn không chỉ được chia cột mà còn thoải mái tuỳ chỉnh kích thước cột và nhập văn bản ở bất cứ cột nào bạn muốn. Tuy nhiên, phương pháp này có hạn chế là bạn chỉ tạo được cột ở những khoảng trống trong tài liệu. Các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Mở tài liệu trên máy tính, sau đó bạn hãy chọn tab Insert trên thanh công cụ và nhấn vào Table trong mục Tables.
Bước 2: Giả sử bạn đang cần tạo 2 cột văn bản trong tài liệu của mình, bạn sẽ cần chọn bảng dạng 2 cột và 1 hàng (2×1 Table).
Bước 3: Một bảng mới với hai cột và một hàng sẽ được tạo trong tài liệu. Bạn hãy nhấn chuột phải vào dấu cộng ở góc bên trái của bảng. Sau đó, bạn nhấn vào tuỳ chọn Table Properties… .
Bước 4: Bây giờ, bạn hãy nhấn vào tab Row trong cửa sổ nổi và đảm bảo không chọn mục Specify height và đánh dấu vào mục Allow row to break across pages.
Bước 5: Bạn có thể thay đổi độ rộng của các cột trong bảng theo ý muốn. Sau đó, bạn hãy chọn lại bảng, nhấn chuột phải vào dấu cộng ở góc trên bên trái bảng và chọn Auto Fit > Fixed Column Width.
Bước 6: Nếu bạn không muốn có đường viền cho bảng, bạn chỉ chỉ cần chọn bảng và nhấn vào tab Design > Borders > No Border.
Phương pháp 2: Chèn hộp văn bản được liên kết
Bạn cũng có thể sử dụng chức năng chèn hộp để tạo ra các văn bản dạng cột trong tài liệu của mình. Các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Mở một tài liệu mới trên máy tính của bạn. Sau đó, bạn hãy nhấn vào tab Insert > Blank Page để chèn một trang mới.
Bước 2: Bây giờ, bạn hãy quay lại trang đầu tiên và nhấn vào Text Box > Draw Text Box trong tab Insert.
Bước 3: Tiếp theo, bạn hãy vẽ 2 hộp văn bản trên trang đầu tiên với một hộp ở bên trái và một hộp khác ở bên phải. Ở đây, FPT Shop sẽ đặt tên cho chúng là A1 và B1.
Bước 4: Lặp lại bước 2 để chèn một trang mới khác là trang 3. Điều này nhằm đảm bảo rằng bạn luôn có thể chèn một trang mới trên một trang trống mà không cần cắt liên kết giữa các hộp văn bản.
Bước 5: Trên trang 2, bạn cũng sử dụng công cụ Draw Text Box để vẽ 2 hộp văn bản khác. Ở đây, FPT Shop gọi chúng là A2 và B2.
Bước 6: Đảm bảo rằng tất cả các hộp văn bản đều trống. Bây giờ, bạn hãy nhấn vào hộp văn bản A1 và sau đó nhấp vào Create Link trong tab Format.
Bạn sẽ quan sát thấy con trỏ thay đổi thành hình dạng giống như ấm trà. Nhấp vào hộp văn bản bạn muốn liên kết. Trong trường hợp này, đó là hộp văn bản A2. Và sau đó sử dụng cách tương tự để liên kết các hộp văn bản ở phía bên kia, chẳng hạn như B1 và B2. Khi hộp văn bản đầu tiên đầy, nội dung sẽ tự động chuyển đến hộp được liên kết.
Để loại bỏ các viền trên hộp văn bản, bạn có thể nhấp chuột phải vào viền của hộp văn bản và chọn Format Shape. Sau đó chọn No line trong Line và nhấn vào nút Close để đóng cửa sổ nổi Format Shape.
Phương pháp 3: Sử dụng tab Layout
Đôi khi bạn đang cần tách văn bản (có sẵn trong tài liệu) của mình thành hai hoặc nhiều cột hơn. Điều tuyệt vời về Word là nó cho phép bạn thực hiện công việc đó trong nháy mắt. Dưới đây là các bước để làm như vậy:
Bước 1: Mở tài liệu bạn muốn chỉnh sửa.
Bước 2: Chọn văn bản bạn muốn tách thành các cột.
Bước 3: Bấm vào tab Layout (Trước đây là Page Layout trong Word 2007 và 2010) trong thanh công cụ của Word.
Bước 4: Nhấn vào nút Columns trên phần Page Setup.
Bước 5: Chọn More Columns… trong menu mở rộng vừa xuất hiện.
Bước 6: Trong hộp thoại mới xuất hiện, bạn hãy nhấn số lượng cột bạn muốn tạo trong tài liệu vào mục Number of Columns. Trong phần này, bạn cũng có thể chỉ định chiều rộng và khoảng cách của các cột. Ngoài ra, bạn có thể chọn nếu bạn muốn chỉ áp dụng các cột cho văn bản đã chọn, toàn bộ tài liệu…
Sau khi bạn nhấn OK, đoạn văn bạn chọn sẽ được chia làm số cột tương ứng.
Trên đây là một số phương pháp giúp bạn tạo cột trong Word. Nếu bạn có thêm các thủ thuật nào khác, hãy chia sẻ cho mọi người bằng cách để lại bình luận ở cuối bài viết nhé.
Xem thêm:
4 cách đơn giản để xoay ảnh trong Word mà không phải ai cũng biết
Là dân văn phòng, bạn hãy cập nhật ngay 3 cách sửa lỗi không bôi đen được văn bản trong Word
Sử dụng công cụ Table để tạo bảng
Mở công cụ Word trong máy tính của bạn và vào theo đường dẫn Insert > Table > Tables.
Chọn số cột và hàng
Chọn số ô và cột tương ứng trong giao diện Table theo ý muốn của bạn. Ví dụ trong hình là 2 cột và 1 hàng.
Kích hoạt Table Properties để điều chỉnh kích cỡ bảng
Nếu bạn muốn tùy chỉnh chiều ngang của bảng như ý muốn, hãy nhấn vào dấu cộng nhỏ ở góc trái của bảng và chọn Table Properties > Row > Allow row to break across pages.