Cách gộp 2 cột trong Excel đảm bảo không mất dữ liệu

Thông thường, nếu bạn gộp 2 cột trong Excel bằng Merge Cells thì sẽ bị mất dữ liệu của cột bên phải, chỉ còn lại dữ liệu của cột bên trái. Hãy thử ngay cách gộp cột không bị mất dữ liệu mà chúng mình hướng dẫn trong bài học Excel dưới đây nhé.

Để gộp cột trong Excel mà không mất dữ liệu thì chúng ta sẽ gộp nội dung của chúng sang một cột mới, sau đó bạn có thể xóa các cột ban đầu đi hoặc giữ lại tùy nhu cầu sử dụng.

Xem thêm: Top khóa học tin học văn phòng hay nhất tại Gitiho

Cách gộp 2 cột trong Excel đảm bảo không mất dữ liệu

Cách gộp 2 cột trong Excel

Ban đầu chúng mình có một bảng dữ liệu với phần họ và tên nằm ở 2 cột khác nhau như sau:

Cách gộp 2 cột trong Excel đảm bảo không mất dữ liệu

Gộp 2 cột trong Excel bằng toán tử &

Để gộp cột Họ và cột Tên lên với nhau thì chúng ta sẽ nhập vào một cột mới công thức như sau:

=D5&” “&E5

Trong công thức trên có các thành phần sau:

  • D5: Ô đầu tiên chứa dữ liệu của cột Họ
  • E5: Ô đầu tên chứa dữ liệu của cột Tên
  • Dấu nháy kép (“”): Dùng để tạo dấu cách giữa dữ liệu của 2 cột sau khi gộp.

Đây là kết quả mà chúng ta thu được khi thực hiện cách này:

Cách gộp 2 cột trong Excel đảm bảo không mất dữ liệu

Bây giờ bạn có thể giữ lại hoặc xóa cột Họ và cột Tên riêng đi nếu thấy không cần thiết. Tuy nhiên, trước khi xóa bạn cần một số bước sau để không mất dữ liệu:

Rất hay:  Cách Cột Tóc Nơ Cho Bé Cực Đẹp, Chất Nhất - PCI Lào Cai

Bước 1: Bôi đen toàn bộ vùng chứa dữ liệu của cột Họ và tên

Bước 2: Bấm tổ hợp phím tắt Ctrl + C

Bước 3: Nhấp chuột phải vào cột Họ và tên rồi chọn Paste Value trong Paste Options.

Cách gộp 2 cột trong Excel đảm bảo không mất dữ liệu

Lúc này dữ liệu của cột Họ và tên đã trở thành dạng giá trị bình thường, không phụ thuộc vào công thức có liên quan đến cột Họ hay cột Tên nữa. Do đó, bạn có thể xóa 2 cột riêng đi nếu không muốn sử dụng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách gộp các ô (Merge Cells) trong Google Sheets

Gộp 2 cột trong Excel bằng hàm CONCATENATE

Hàm CONCATENATE trong Excel là một hàm nối chuỗi dùng để hợp nhất văn bản, nối chuỗi ký tự. Nếu muốn dùng hàm này để gộp 2 cột trong Excel áp dụng cho ví dụ ghép họ và tên thì các bạn nhập công thức hàm vào một ô trống như sau:

=CONCATENATE(D5,” “,E5)

Trong công thức trên thì D5, E5 là các ô đầu tiên chứa dữ liệu của cột Họ và cột Tên, còn dấu nháy kép (“”) có tác dụng tạo ra dấu cách giữa ký tự được ghép nối.

Cách gộp 2 cột trong Excel đảm bảo không mất dữ liệu

Cũng tương tự như khi dùng toán tử &, ở đây sau khi ghép chuỗi mà bạn muốn xóa cột Họ hoặc cột Tên đi thì phải sao chép rồi Paste Value cho cột Họ và tên trước.

Xem thêm: Cách kéo công thức sau khi gộp ô trong Excel với Merge Cells

Cách gộp nhiều cột trong Excel

Tương tự như việc gộp 2 cột trong Excel thì với gộp nhiều cột chúng ta cũng có thể sử dụng toán tử & và hàm nối chuỗi CONCATENATE. Do đó, ở đây chúng mình sẽ hướng dẫn nhanh cả 2 cách các bạn nhé.

Rất hay:  Cách xóa iCloud khi quên mật khẩu trên điện thoại iPhone, iPad

Cách 1: Dùng toán tử &

Nhập công thức vào ô trống dùng để điền dữ liệu sau khi gộp cuột theo cấu trúc là:

=Chuỗi 1&” “&Chuỗi 2&” “&Chuỗi 3

Giả sử ở đây chúng mình muốn gộp 3 cột trong bảng tính lại thì công thức sẽ là =D5&” “&E5&” “&F5 như sau:

Cách gộp 2 cột trong Excel đảm bảo không mất dữ liệu

Cách 2: Dùng hàm CONCATENATE

Nhập công thức vào ô trống dùng để điền dữ liệu sau khi gộp cột theo cấu trúc là:

=CONCATENATE(Chuỗi 1,” “, Chuỗi 2,” “, Chuỗi 3)

Công thức cụ thể cho việc ghép 3 cột ở ví dụ này là:

=CONCATENATE(D5,” “,E5,” “,F5)

Cách gộp 2 cột trong Excel đảm bảo không mất dữ liệu

Các bạn có thể áp dụng cách làm này cho nhiều cột hơn nữa nhé.

Xem thêm: 3 cách gộp dòng trong Excel: Gộp nhiều dòng thành một dòng cực nhanh

Gộp nhiều cột trong Excel có xuống dòng

Để các chuỗi ký tự sau khi được ghép từ nhiều cột vào một cột thì chúng ta sẽ chèn thêm hàm hàm CHAR vào công thức.

Với trường hợp gộp cột trong Excel bằng toán tử & thì các bạn sửa công thức thành dạng như sau:

=Chuỗi 1 &CHAR(10)& Chuỗi 2&CHAR(10)& Chuỗi 3

Công thức cụ thể áp dụng vào trường hợp ghép 3 cột này là:

=D5&CHAR(10)&E5&CHAR(10)&F5

Khi bạn dùng xong công thức này thì dữ liệu sẽ chưa được xuống hàng ngay mà chúng ta cần bấm vào biểu tượng Wrap Text của Excel nữa nhé.

Cách gộp 2 cột trong Excel đảm bảo không mất dữ liệu

Với trường hợp gộp cột trong Excel bằng hàm CONCATENATE thì các bạn sửa công thức thành dạng như sau:

Rất hay:  Hạ huyết áp nhanh chóng trong vòng 10 phút với 8 cách tự nhiên

=CONCATENATE(Chuỗi 1, CHAR(10), Chuỗi 2, CHAR(10), Chuỗi 3)

Công thức cụ thể áp dụng vào trường hợp ghép 3 cột này là:

=CONCATENATE(D5,CHAR(10),E5,CHAR(10),F5)

Sau đó các bạn cũng bấm vào biểu tượng Wrap Text ở nhóm Alignment trong thẻ Home để xuống dòng nhé.

Cách gộp 2 cột trong Excel đảm bảo không mất dữ liệu

Xem thêm: Hướng dẫn những cách xuống dòng trong Excel thông dụng nhất

Kết luận

Qua bài viết này, cách bạn đã biết được 2 cách để gộp 2 cột trong Excel hoặc gộp nhiều cột đều được. Hãy ứng dụng vào file làm việc hàng ngày của bạn nhé. Chúc bạn thành công