Trong bài viết hướng dẫn cách tạo chatbot Facebook trước đó mình có nhắc đến vấn đề remarketing với chi phí 0đ, không biết bạn đã đọc chưa nhỉ? Cách remarketing 0đ đó chính là cách gửi tin nhắn hàng loạt tới khách hàng cũ đã chat với fanpage mà mình sẽ hướng dẫn trong bài viết này.
Nếu bạn đang quản lý và làm tiếp thị với fanpage Facebook thì chắc chắn cần phải biết cách tạo chatbot và biết cách gửi tin nhắn tới khách hàng cũ trên fanpage Facebook.
Bởi, khi tạo chatbot là bạn đang chăm sóc khách hàng cũng như là thu thập data khách hàng. Sau khi có data và tạo được sự tin tưởng cho khách hàng thì bạn có thể gửi tin nhắn mời chào khách hàng sử dụng sản phẩm khác hoặc mua thêm sản phẩm cũ.
Lúc này bạn sẽ cần biết cách gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpage Facebook để có thể gửi cho hàng nghìn khách trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để gửi được tin nhắn hàng loạt cùng 1 lúc thì bạn sẽ phải cần biết “mẹo” để gửi. Kẻo không sẽ bị Facebook “xử trảm” ngay, bởi từ ngày 03 tháng 04 năm 2020, Facebook đã update chính sách mới về việc sử dụng Facebook Messenger.
Với kinh nghiệm sử dụng chatbot đã được vài năm nên mình cũng biết cách gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpage Facebook sao cho không bị khóa.
Nhận thấy nhiều bạn muốn gửi tin nhắn hàng loạt trên Facebook theo kiểu spam nên mình viết bài này để chia sẻ một số cách mà mình đang áp dụng trong năm 2023 này. Bạn có thể đọc và áp dụng theo hướng dẫn ở phía dưới nhưng đừng lạm dụng quá đà nhé.
Hiệu quả đạt được khi gửi tin nhắn cho khách hàng cũ
Thông thường, khi gửi tin nhắn cho khách hàng cũ thì hầu hết mọi người sẽ gửi tin nhắn thông báo như khuyến mãi, sản phẩm mới, sự kiện hoặc thông tin gì đó liên quan tới bán hàng.
Khi những tin nhắn đó được gửi đi cũng chính là cách mà bạn đang làm remarketing với giá 0đ. Nhưng điều đặc biệt ở cách làm remarketing này đó là:
- Remarkting với chi phí cực thấp: Bạn cũng biết là gửi tin nhắn trên Facebook Messenger là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, khi chúng ta làm tiếp thị và muốn gửi tin nhắn hàng loạt trên Facebook thì cũng nên bỏ ra 1 chút chi phí để sử dụng những công cụ hỗ trợ nhiều hơn.
- Tiếp cận lại những khách hàng có nhu cầu cao: Hầu hết khách hàng đã chat với fanpage là những người đã quan tâm hoặc đã từng mua sản phẩm của bạn. Vậy nên khi bạn gửi tin nhắn cho họ (đặc biệt là tin khuyến mãi) thì họ rất dễ phát sinh nhu cầu mua hàng của bạn.
- Khách hàng đã biết tới thương hiệu của bạn: Tương tự với việc họ quan tâm tới sản phẩm của bạn thì việc họ đã nhắn tin với bạn thì ít nhiều họ cũng đã biết bạn là ai với thương hiệu gì. Khi đó bạn chỉ cần tạo sự tin tưởng thì họ rất dễ đến với bạn.
- Tỉ lệ chuyển đổi cao: Đương nhiên là họ đã chat với fanpage là họ đã quan tâm tới sản phẩm của bạn. Khi đó, với mỗi tin nhắn gửi đi thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ rất cao. Đặc biệt nếu bạn dành cho họ những ưu đãi hấp dẫn.
- Dễ dàng quản lý tin nhắn và chốt đơn ngay trong Messenger: Đó là điều mà rất nhiều người chạy quảng cáo Facebook hiện nay đang chạy với mục tiêu hướng tới đó là lượt nhắn tin với page.
Trên đây là một số lợi ích mình nhận thấy khi sử dụng Facebook Messenger để làm marketing. Ngoài các mục mình đã nói bạn hoàn toàn có thể lên ý tưởng để tận dụng hết tiềm năng mà Messenger mang lại để bán hàng.
Lưu ý trước khi gửi tin nhắn Facebook hàng loạt
Facebook họ tạo ra Messenger là để mọi người trò chuyện với nhau chứ không phải để ai đó nhắn tin spam suốt ngày – đó là điều bạn cần nhớ. Facebook cũng có bộ quy tắc dành cho người sử dụng Messenger và bạn phải tuân thủ theo để tránh bị hạn chế chức năng hoặc block tài khoản.
Dưới đây là một số lưu ý mà mình rút ra được trong quá trình gửi tin nhắn hàng loạt.
- Không nên gửi chỉ toàn tin nhắn khuyến mãi
Khuyến mãi thì hấp dẫn thật đấy! Nhưng không phải ai họ cũng thích nhận tin nhắn khuyến mãi đâu bạn nhé. Chính vì thế, bạn nên hạn chế gửi chỉ toàn tin quảng cáo với sale. Bạn nên gửi thêm các thông tin hữu ích như chia sẻ kinh nghiệm hoặc tư vấn gì đó.
Ngoài ra, việc nội dung tin nhắn thường xuyên chứa nội dung như “mua ngay, giảm giá, sale, khuyến mãi,…” cũng có thể bị con bot của Facebook nó quét và gắn tag là tin nhắn quảng cáo đó.
- Không gửi cho người dùng không phản hồi hoặc không tương tác với tin nhắn của bạn
Khi mà những tin nhắn trước đó bạn gửi đi, người dùng không quan tâm và không phản hồi nhiều lần thì bạn nên dừng việc spam tin nhắn tới họ.
Bởi, họ không còn quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn nữa nên tỉ lệ chuyển đổi ra đơn hàng là rất thấp. Chính vì thế, bạn nên dừng gửi tin cho họ kẻo “họ cáu” họ bấm report là tin nhắn spam thì mệt.
- Đừng để khách hàng bấm report tin nhắn là spam
Bạn nên soạn thảo nội dung tin nhắn thật hấp dẫn để kích thích khách hàng hành động theo ý bạn. Tuy nhiên, sẽ vẫn có đâu đó những khách hàng không thích nội dung bạn gửi và nếu bạn gửi nhiều tin nhắn thì họ sẽ bấm report với Facebook là tin nhắn spam. Khi đó ít nhiều fanpage của bạn sẽ bị Facebook để ý.
Cách mình thường làm để tránh khách bấm report spam đó là hỏi khách, nếu khách không muốn nhận tin nhắn nữa thì hãy gõ STOP chẳng hạn. Như vậy thì họ sẽ gõ STOP thay vì bấm report spam.
- Giảm thiểu tỉ lệ bị người dùng chặn tin nhắn
Cũng giống như việc bị khách hàng report là spam thì việc bị chặn cũng rất cần quan tâm. Chắc chắn là khách hàng thấy bị phiền lắm thì họ mới chặn tin nhắn của bạn.
Bạn nên vào mục báo cáo tin nhắn của fanpage để kiểm tra và luôn phải duy trì tỉ lệ chặn tin nhắn ở mức dưới 3%. Nếu tỉ lệ chặn quá cao thì fanpage rất dễ bị khóa tính năng.
Để tránh khách hàng chặn tin nhắn của page bạn cũng có thể làm tương tự như trên là bảo khách gõ STOP nếu không muốn nhận tin.
- Hạn chế gửi kèm link trong nội dung tin nhắn
Facebook sẽ không thích việc bạn dẫn người dùng của họ sang 1 trang web khác. Chính vì thế, nếu bạn liên tục chèn link trong tin nhắn để dẫn người dùng đi chắc chắn Facebook sẽ rất ghét.
Chính vì thế bạn nên hạn chế gửi link trong tin nhắn (đặc biệt là 1 link bạn lại gửi cho rất nhiều người).
OK. Đó là một số lưu ý mình muốn bạn nhớ trước khi áp dụng 1 trong 2 cách gửi tin nhắn hàng loạt ở dưới đây.
Lưu ý: Trước khi thực hiện 1 trong 2 cách dưới đây, bạn cần phải tạo chatbot cho fanpage của bạn theo hướng dẫn ở bài viết hướng dẫn cách tạo Chatbot Facebook Messenger cho người mới từ A – Z để có thể tận dụng được hết sức mạnh.
Cách gửi tin nhắn hàng loạt trên Facebook bằng chatbot
Đây là cách gửi tin nhắn trực tiếp qua nền tảng chatbot (gửi tin nhắn broadcast). Cách gửi này thì hầu hết các nền tảng tạo chatbot đều hỗ trợ và sẽ phải tuân thủ đúng theo chính sách của Facebook.
Nếu như trước ngày 03/04/2020 mình thường sử dụng cách này để gửi tin nhắn hàng loạt trên Facebook một cách thoải mái thì giờ cũng phải hạn chế và đặc biệt phải tuân thủ chặt chẽ theo chính sách của Facebook.
Bởi, chỉ cần vi phạm bạn sẽ nhận được cảnh báo và bị hạn chế 3 lần sau đó Facebook sẽ khóa vĩnh viễn chức năng gửi tin nhắn qua chatbot.
Ở đây, mình sẽ vẫn hướng dẫn sử dụng cách này vì nếu bạn tuân thủ chính sách của Facebook Messenger thì bạn vẫn có thể sử dụng nó bình thường.
Chú ý: Mình đang dùng nền tảng AhaChat nên mình sẽ hướng dẫn trên nền tảng này, còn bạn đang dùng nền tảng khác có thể làm tương tự vì nó không khác nhau nhiều.
OK. Chúng ta bắt đầu nào!
Bước 1: Bạn đăng nhập vào trang quản trị chatbot. Sau đó tìm đến mục Gửi Broadcast và chọn tạo tin nhắn mới.
Bước 2: Ngay tại tab Kịch bản, bạn đặt tên chiến dịch và chọn loại nội dung gửi tin nhắn. Sau đó soạn thảo nội dung gửi đi theo ý bạn.
Bước 3: Chuyển sang tab Cài đặt và thiết lập các tùy chọn để gửi tin nhắn.
Trong đó:
- Đối tượng: Bạn có thể lọc để gửi cho những khách hàng thỏa mãn điều kiện nào đó như được gắn thẻ, giới tính, ngày đăng ký, thuộc tính,…
- Loại tin nhắn: Bạn có thể chọn 1 trong 3 loại tin nhắn đó là: Tin nhắn đăng ký, tin nhắn OTN, tin nhắn quảng cáo. Trong đó:
- Tin nhắn đăng ký: Sẽ có 3 lựa chọn CONFIRMED_EVENT_UPDATE (cập nhật về sự kiện), POST_PURCHASE_UPDATE (cập nhật về giao dịch mua hàng), ACCOUNT_UPDATE (cập nhật liên quan tới tài khoản). Bạn cần lựa chọn loại phù hợp và nội dung tin nhắn cũng phải phù hợp với loại đó kẻo sẽ bị Facebook khóa.
- Tin nhắn OTN: Bạn cần kích hoạt chức năng gửi tin nhắn 1 lần (One Time Notification) và hướng dẫn người dùng đăng ký. Sau đó, bạn có thể gửi tin nhắn với nội dung tùy ý (có thể chứa tin nhắn khuyến mãi, link) cho những người đăng ký và chỉ gửi 1 lần duy nhất.
- Tin nhắn quảng cáo: Là tin nhắn gửi đi mà nội dung có chứa quảng cáo, khuyến mãi, link. Tuy nhiên, chỉ có thể gửi tin nhắn cho những khách hàng mới tương tác với page trong vòng 24 giờ.
- Giới hạn: Bạn có thể bỏ trống hoặc có thể thiết lập để giới hạn người gửi hoặc giới hạn số lượng tin nhắn gửi đi trong 1 phút.
- Thời gian đặt lịch: Ở đây bạn muốn gửi tin nhắn ngay lập tức thì bạn chọn Gửi ngay bây giờ. Còn bạn muốn lên lịch gửi sau thì chọn Gửi sau và thiết lập ngày giờ để gửi.
Sau khi mọi thứ thiết lập OK thì bạn có thể bấm vào Đặt lịch gửi broadcast để tiến hành gửi tin nhắn hàng loạt thông qua chatbot.
Trên đây là cách gửi tin nhắn hàng loạt trên Facebook thông qua chatbot. Với cách này nếu bạn tuân thủ đúng chính sách của Facebook thì nó gửi rất nhanh và hiệu quả vì bạn có thể tạo nút bấm, nút trả lời nhanh,…
Còn nếu bạn thường xuyên gửi tin nhắn khuyến mãi, gửi kèm link thì chắc chắn cách trên không thể làm thỏa mãn bạn được rồi. Lúc này, bạn chỉ có thể áp dụng cách dưới đây để có thể spam tin nhắn một cách thoải mái hơn.
Hướng dẫn gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpage không sợ bị chặn
Để gửi được tin nhắn theo cách này chúng ta sẽ cần đến 1 tool hỗ trợ riêng. Theo mình thấy thì tool này sẽ giả lập giống như người quản trị page đang gửi bằng tay vậy.
Tool mình đang nói ở đây chính là công cụ gửi tin nhắn hàng loạt AhaChat Plus. Mình được tặng tool này khi đăng ký sử dụng nền tảng chatbot AhaChat với gói trả phí Pro 1 năm.
Bạn có thể đăng ký Ahachat Pro 1 năm hoặc vĩnh viễn để nhận tool này miễn phí ở link này.
Sau 1 thời gian sử dụng công cụ này thì mình có rút ra được một số ưu nhược điểm như sau:
Ưu điểm
- Ưu điểm lớn nhất đối với mình đó là có thể gửi được tin nhắn quảng cáo kèm link dẫn về website bán hàng, Shopee, Lazada, Tiki,…
- Tốc độ gửi tin nhắn nhanh, chỉ mất 1s để gửi cho 1 khách hàng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình thì nên gửi ở chế độ random khoảng 3-6s cho 1 tin nhắn để đảm bảo an toàn cho page.
- Có thể gửi được cho toàn bộ khách hàng đã inbox với fanpage từ kể ngày tạo page
- Kể cả page đã bị khóa tính năng gửi bằng thẻ tin nhắn vĩnh viễn vẫn có thể gửi tin nhắn hàng loạt tới khách hàng bằng cách này.
- Gửi được hình ảnh trong tin nhắn
- Có thể spin nội dung để tránh trùng lặp nội dung các tin nhắn. Có thể cá nhân hóa nội dung bằng cách chèn đúng tên riêng mỗi người trong tin nhắn.
- Có thể gửi tin nhắn hàng loạt trên Facebook cá nhân (gửi cho bạn bè hoặc người đã từng nhắn tin với bạn)
- Quét được số điện thoại từ UID
- Quét được bình luận của bài viết bất kỳ
- Không bị tính phí trong mỗi tin nhắn gửi đi
Nhược điểm
- Như mình nói ở trên, nếu bạn để tốc độ gửi tin quá nhanh thì có thể bị checkpoint do Facebook tự động ngăn chặn các thao tác quá nhanh, lặp đi lặp lại như robot. Để khắc phục tình trạng này bạn có thể để thời gian gửi random kéo dài hơn hoặc gửi bằng nick phụ với vai trò Biên tập viên quản lý page.
- Nội dung tin nhắn không thể chèn được nút bấm hoặc nút trả lời nhanh giống như khi gửi broadcast. Tuy nhiên, có thể kết hợp với chatbot để tạo ra nhiều ý tưởng cũng rất hay.
- Bạn phải duy trì kết nối mạng và để máy tính và trình duyệt chạy trong suốt thời gian gửi tin nhắn.
Các bước gửi tin nhắn hàng loạt trên Facebook từ A đến Z
Bước 1: Cài đặt tool lên trình duyệt
Để có được tool gửi tin nhắn hàng loạt này bạn phải đăng ký chatbot của AhaChat gói Pro 1 năm và có thể gửi tin nhắn không bị giới hạn.
Tuy nhiên, mình vẫn share link tải tool ở đây để bạn cài và dùng thử. Với tài khoản mà bạn không đăng ký gói trả phí của AhaChat thì sẽ bị giới hạn chỉ gửi được 1000 tin nhắn.
Link tải tool gửi tin nhắn hàng loạt AhaChat Plus bản mới nhất
Sau khi tải về, bạn giải nén file ra sẽ được thư mục ahachatplus_vxx.xx
Bây giờ, bạn mở trình duyệt bạn thường dùng để đăng nhập Facebook lên (Chrome, Cốc Cốc hoặc Edge Chromium đều được). Sau đó truy cập đường dẫn chrome://extensions để mở trang quản lý tiện ích.
Tiếp theo, bạn bật chế độ dành cho nhà phát triển lên rồi click vào mục tiện ích đã giải nén và tìm đến thư mục giải nén ahachatplus_vxx.xx ở trên để cài vào trình duyệt.
Bạn đã cài extensions AhaChat Plus xong!
Bây giờ bạn vào phần tiện ích và ghim nó lên thanh công cụ. Sau đó click vào icon của tiện ích để chạy công cụ gửi tin nhắn hàng loạt.
Bước 2: Quét khách hàng đã inbox fanpage
Ngay sau khi mở tool gửi tin nhắn lên bạn sẽ thấy giao diện như ở bên dưới. Trong giao diện này, mình sẽ hướng dẫn bạn cách để quét khách hàng đã liên hệ với fanpage của bạn.
Đầu tiên, bạn chọn fanpage cần lấy danh sách khách hàng để gửi tin nhắn.
Sau đó, để quét khách hàng sẽ có 2 tùy chọn lọc, đó là Lọc thông thường và Lọc nâng cao.
1. Quét khách hàng với bộ lọc thông thường: Bạn sẽ quét được tất cả khách hàng với tùy chọn là khoảng thời gian khách hàng tương tác gần nhất và loại bỏ khách hàng không hợp lệ, khách hàng đã bị khóa.
2. Quét khách hàng với bộ lọc nâng cao: Bạn sẽ cần tạo chatbot cho fanpage sau đó thiết lập phân loại khách hàng theo thẻ, thuộc tính hoặc block tin nhắn,…
Bạn vào trang quản lý chatbot, truy cập menu Cài đặt -> nhìn xuống phần Broadcasting API Token bạn copy lại đoạn mã token đó và quay trở lại trang quét khách hàng.
Dán mã token vào ô Broadcasting API Token và bạn sẽ thấy bộ lọc theo điều kiện hiện ra. Bạn click vào ô Điều kiện và chọn bộ lọc phù hợp để lọc khách hàng.
Giả sử ở đây, mình lọc khách hàng theo thẻ WordPress mà mình đã thiết lập trong chatbot. Sau đó mình quét sẽ ra danh sách khách hàng như sau.
Ngay sau khi quét được hết danh sách khách hàng, bạn có thể chọn Tải xuống file để lưu lại danh sách khách hàng sau này cần gửi thì copy dán vào là xong đỡ phải quét lại.
Hoặc bạn có thể bấm Gửi tin nhắn để tiến hành soạn thảo nội dung và gửi tin nhắn hàng loạt cho khách hàng.
Bước 3: Soạn thảo nội dung và gửi tin nhắn
Đến bước này, bạn cần soạn thảo nội dung, hình ảnh để gửi cho khách hàng và thiết lập tốc độ gửi tin nhắn.
Nội dung tin nhắn
Bạn soạn thảo nội dung muốn gửi đến cho khách hàng. Trong nội dung bạn có thể sử dụng spin text và chèn tên khách hàng để tránh trùng lặp nội dung. Trong đó:
- {{full_name}}: Chèn tên Facebook đầy đủ của khách hàng.
- {{Hello|Xin chào}}: Thay đổi nội dung random giữa từ Hello và Xin chào.
Ví dụ bạn soạn nội dung như sau: Xin chào {{full_name}}! Rất vui vì bạn đã {{inbox|nhắn tin}} cho chúng tôi!
Khi đó, tương ứng với từng khách hàng sẽ nhận được nội dung như sau:
- Xin chào Lê Minh! Rất vui vì bạn đã inbox cho chúng tôi!
- Xin chào Hùng! Rất vui vì bạn đã nhắn tin cho chúng tôi!
Tương tự, nếu bạn muốn gửi link thì bạn nên dùng các trang rút gọn link sau đó cũng dùng spin text như này: {{https://bit.ly/3Vg5D54|https://sum.vn/hi3Za|https://tinyurl.com/gG57Ty|https://bom.to/n3ArH6}}
Danh sách file đính kèm
Bạn chọn từ máy tính để gửi 1 hoặc nhiều file ảnh/video. Bạn cũng có thể chọn gửi random giữa các ảnh/video.
Tốc độ gửi tin nhắn
Bạn thiết lập số tin nhắn gửi trong 1 giây. Sau đó dừng chờ random trong khoảng bao nhiêu giây thì lại gửi tiếp.
Phần này khá quan trọng, bạn không nên để tốc độ gửi quá nhiều tin trong thời gian ngắn. Theo kinh nghiệm của mình gửi nhiều lần thì mình thường thiết lập như trong hình trên. Mình để tốc độ gửi 1 tin nhắn trong 1 giây và để dừng chờ random từ 3 – 6 giây lại gửi tiếp.
Cuối cùng, sau khi thiết lập xong bạn ấn Bắt đầu để tiến hành gửi.
Bạn có thể theo dõi quá trình gửi và tuyệt đối không tắt trình duyệt web khi đang gửi tin nhắn.
Bạn có thể bấm dừng và thay đổi lại nội dung tin nhắn sau đó ấn tiếp tục gửi lại.
Lời kết
Toàn bộ phần nội dung bên trên mình đã hướng dẫn bạn 2 cách gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpage Facebook rồi đó.
Thông thường, khi mới tạo fanpage là mình sẽ tạo chatbot cho fanapge đó luôn. Sau đó, để gửi tin nhắn hàng loạt thì mình sẽ áp dụng cách gửi bằng chatbot trước. Đến khi bị Facebook cảnh cáo là vi phạm thì mình sẽ dừng gửi qua chatbot mà sẽ gửi bằng tool AhaChat Plus.
Đó là chút kinh nghiệm của mình khi làm marketing cũng như tận dụng nền tảng Facebook Messenger để làm marketing với chi phí thấp nhất. Nó khá hiệu quả nhưng bạn cũng đừng vì thế mà lạm dụng. Dù gì cũng nên tuân thủ chính sách của Facebook để phát triển lành mạnh.