Khi học tập làm văn lớp 5, các bạn học sinh được làm các bài tả cảnh như tả cảnh đẹp ở quê hương em, tả cảnh cánh đồng lúa, tả cảnh công viên,… Để giúp các bạn học sinh dễ dàng hơn khi gặp những đề bài này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ, hướng dẫn về Lập dàn ý tả cảnh lớp 5 ngắn gọn trong bài viết này. Mời Quý vị, các bạn học sinh tham khảo.
Lập dàn ý tả cảnh lớp 5
Dưới đây là gợi ý về lập dàn ý tả cảnh lớp 5 gắn gọn, chung nhất:
1. Mở bài:
– Giới thiệu bao quát cảnh sẽ tả.
– Em tả cảnh gì, ở đâu? Em nhìn thấy cảnh vào dịp nào? Vào thời gian nào?
2. Thân bài: Tả những nét nổi bật của cảnh vật.
a. Tả bao quát toàn cảnh: Tả những nét chung.
b. Tả chi tiết:
– Tả sự thay đổi của cảnh theo thời gian.
– Tả theo trình tự từng bộ phận của cảnh:
Từ xa đến gần hoặc từ gần đến xa.
Từ cao xuống thấp hoặc từ thấp lên cao.
Tả hoạt động của con người hoặc động vật có liên quan đến cảnh.
III. Kết bài: Nêu cảm xúc và suy nghĩ của em về cảnh đã tả.
Từ dàn ý trên, khi gặp những đề bài cụ thể, các bạn học sinh có thể lập dàn ý chi tiết hơn, phù hợp hơn để thuận lợi triển khai bài văn, đoạn văn của mình.
Lập dàn ý tả cảnh lớp 5 công viên
1. Mở bài: Giới thiệu tên công viên mà em định tả: Ở đâu? Em đến đó vào dịp nào hay thường xuyên đến
2. Thân bài:
a) Tả bao quát:
Cảnh quan của công viên (không khí, diện tích, cây, hoa, màu sắc…)
b) Tả chi tiết:
– Từng khu có những loại hoa gì? Màu sắc, vẻ đẹp của các loài hoa?
– Cây cối trong công viên (cây cổ thụ hay cây mới trồng, sự biến đổi của các loài cây theo thời gian như thế nào? Các cây kiểng được tỉa, xén thành hình các con vật có gì ấn tượng và đẹp?)
– Những khu đồi nhân tạo hay tự nhiên sẵn có đẹp như thế nào? Cảnh vật có liên quan đến công viên vào buổi sáng (chim chóc, ong bướm, lúc mưa, lúc nắng).
– Những hoạt động của con người vào buổi sáng nơi công viên có gì nhộn nhịp, vui vẻ?
– Lợi ích của công viên, ý thức bảo vệ chăm sóc công viên.
3. Kết bài: Cảm nghĩ của em khi đến thăm công viên (Tinh thần thoải mái sau những giờ học tập mệt nhọc, gần gũi thiên nhiên…).
Lập dàn ý tả cảnh quê hương em lớp 5
1. Mở bài:
Giới thiệu cảnh đẹp ở quê mà em định tả (Cảnh gì? – sông nước, biển, hồ, núi non, vịnh hay phố xá…).
2. Thân bài:
a. Tả bao quát:
– Nêu đặc điểm nổi bật của cảnh (có thể là màu sắc của núi, mây, nước, đất, đường….).
b. Tả chi tiết:
– Cảnh bao gồm địa hình gì? Trông xa như thế nào? Đến gần ra sao? (Sáng sớm mờ sương, mây trắng bao quanh núi, không gian tĩnh lặng).
– Nắng lên: Mặt trời làm hồng bầu trời, rót nắng chan hoà mặt đất. Chim hót líu lo. Màu mây, màu núi sậm hơn: núi xanh thẫm, mây ửng nắng hồng, vòm trời cao, xanh, rộng mênh mông. Sương tan, giọt sương đọng lại trên cỏ, sáng lấp lánh.
– Trưa: Bóng cây tròn nắng, nước biếc hơn, lá thẫm màu hơn, mây trắng bồng bềnh trôi.
– Chiều tà: Ông mặt trời gác núi để lại chút ánh sáng trên ngọn cây như những cây nến khổng lồ.
– Hoàng hôn đến với vài ánh đom đóm lập loè.
3. Kết bài:
Cảm xúc của em trước cảnh đẹp đã tả.
Lưu ý: Các bạn học sinh có thể tả cảnh đẹp quen thuộc với mình như: cảnh con đường làng, cánh đồng lúa chín, con sông, dòng suối… không cần phải là danh lam thắng cảnh. Học sinh sống ở thành phố có thế tả cảnh phố xá, công viên.
Lập dàn ý tả cảnh cánh đồng lớp 5
1. Mở bài
– Dẫn dắt, giới thiệu khung cảnh buổi sáng trên cánh đồng mà em được quan sát.
– Gợi ý: Quê hương em là một ngôi làng nhỏ ở dưới chân núi, với vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, nguyên sơ. Nhưng đẹp nhất ở nơi đây, có lẽ chính là cánh đồng lúa rộng lớn phía cuối làng, vào những buổi sáng mùa hè.
2. Thân bài
a. Miêu tả khái quát:
– Không khí buổi sớm trên cánh đồng rất thoáng đãng, trong lành và mát mẻ
– Ánh sáng mặt trời dịu nhẹ, chiếu sáng từng ngóc ngách của cánh đồng
– Bầu trời cao, trong xanh, với những đám mây trắng trôi chậm chạp như chưa tỉnh ngủ
b. Miêu tả chi tiết:
– Những bông lúa đương thì con gái, xanh mơn mởn
– Trên những búp lúa, là những giọt sương đêm còn đọng lại, long lanh như pha lê
– Các thân lúa, ngọn cỏ dọc bờ ruộng thấm đẫm hơi ướt của màn đêm, khiến cho màu xanh càng thêm tươi non, đậm đà
– Mùi đất xốp, mùi bùn dưới ruộng hòa vào mùi cỏ non, mùi lúa mới, tạo nên mùi ngai ngái, ngòn ngọt khó tả
– Trong mấy tán cây cạnh bờ ruộng, là những chú chim nhỏ nhiều chuyện, ríu ran không ngừng
– Những cơn gió lướt thướt quét qua cánh đồng, tạo nên những đợt sóng vô tận nối đuôi nhau dập dềnh
– Xa xa, thấp thoáng bóng dáng của các cô, các chú ra đồng làm việc, với nụ cười tươi rực rỡ, tràn đầy hi vọng
3. Kết bài
– Cảm xúc, suy nghĩ của em về khung cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê em
– Gợi ý: Những hình ảnh tươi mới, mộc mạc của cánh đồng trong buổi sáng mùa hè ấy, mãi đến bây giờ vẫn còn sống động y nguyên trong trái tim em. Và em sẽ cố gắng sớm trở về với quê hương yêu dấu của mình.
Lập dàn ý tả cảnh khu vườn vào buổi sáng sớm
1. Mở bài: Giới thiệu vài nét về khu vườn nhà em vào buổi sáng.
Mùa xuân đến rồi, khu vườn bỗng trở nên khoác một màu áo mới, tươi đẹp và đầy sức hút không chỉ là chim muông mà cả con người.
2. Thân bài:
a. Tả bao quát khu vườn:
– Khu vườn được xây dựng trên một mảnh đất nhỏ, bốn mùa cây cối đều xanh tốt cho ra những trái ngọt quá ngon.
– Từ đằng xa ông mặt trời đã nhô lên sau lũy tre làng xanh mướt làm cho vạn vật như trỗi dậy trong sớm mai.
– Bầu trời trong xanh vời vợi như một tấm thảm khổng lồ bao phủ lấy đất trời.
– Khu vườn của em rất đẹp và nơi này thu hút rất nhiều những loài động vật khác nhau.
– Tiết trời mùa xuân se lạnh, nhiệt độ thật là lý tưởng.
b. Tả chi tiết về khu vườn:
– Hoa lá chuyển mình, vươn vai theo tiếng gọi ngày mới.
– Chị hoa lan nở từng chùm hoa tím ngắt trông thật đẹp.
– Cô hoa dẻ mảnh khảnh.
– Hàng râm bụt đỏ chói, xinh tươi trong ánh nắng ban mai ấm áp.
– Chú ong vàng, ong mật, ong vò vẽ bay đi tìm mật ong rộn ràng.
– Chim muông hội tụ,hót líu lo rộn ràng như ngày hội:
– Các bác bồ các kêu vang.
– Anh sáo sậu, sáo đen cất tiếng hót thánh thót.
– Cô bìm bịp rón rén trong bụi cây.
– Những bác chào mào liến thoắng,vui vẻ.
– Chim sâu vui vẻ nhảy nhót trong vòm lá xanh um tùm.
– Một số nàng chim ngói ghé qua rồi vội vã kéo nhau bay nhanh về phía cánh đồng lúa chín vàng.
– Mọi thứ trong khu vườn hiện lên thật sinh động, rộn ràng và đầy cuốn hút.
3. Kết bài:
Cảm nghĩ, tình cảm bản thân về khu vườn.
Khu vườn trở thành nơi thư giãn, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập mệt mỏi. Sức sống từ thiên nhiên mang nhiều niềm vui cho con người. Em sẽ chăm sóc và giữ gìn khu vườn để mãi xanh tươi.
Lập dàn ý tả cảnh ngôi trường thân yêu cùa em
1. Mở bài: Giới thiệu ngôi trường của em.
Ngôi trường đó có tên là gì? Nằm ở đâu?
Ngôi trường được thiết kế theo kiểu kiến trúc như thế nào? Có từ lâu hay vừa mới xây?
2. Thân bài:
– Miêu tả bố cục chung của ngôi trường:
Trường có diện tích như thế nào? Nằm trên mặt bằng ra sao?
Màu sơn chủ đạo của ngôi trường là gì? Đem đến cảm giác gì? Sơn có được quét lại hằng năm không hay nhuốm màu thời gian?
Trường gồm bao nhiêu tòa nhà với chức năng gì? Sắp xếp ra sao?
– Miêu tả các lớp học:
Lớp học có rộng không? Có các cửa sổ, bàn ghế, tủ bảng ra sao?
Lớp có trang bị gì phục vụ việc học? (máy chiếu, tủ đựng sách vở, đèn, quạt trần…)
Thầy cô, bạn bè như thế nào? Có hòa đồng, đoàn kết không?
Ban công lớp học có chậu cây trang trí không?
– Miêu tả sân trường:
Sân trường em có rộng không? Có nhiều cây xanh không?
Các cây xanh trên sân được trồng như thế nào? Có tươi tốt không?
Có những hoạt động gì diễn ra trên sân trường? Bầu không khí ra sao?
3. Kết bài: Tình cảm của em dành cho ngôi trường
Mong rằng với những gợi ý của chúng tôi về Lập dàn ý tả cảnh lớp 5 ngắn gọn các bạn học sinh đã có thêm cho mình những thông tin bổ ích để hoàn thành tốt bài văn tả cảnh lớp 5, từ đó đạt điểm cao.