Hướng dẫn lập kế hoạch cá nhân cho bản thân chuẩn

“Thanh xuân như một tách trà, không lập kế hoạch hết bà thanh xuân” câu nói vui đùa nhưng lại rất thực tế. Trong mỗi chúng ta, ai cũng nuôi chí thành công sự nghiệp nhanh để có thể chu toàn lo cho gia đình, có thể nghỉ hưu sớm… nhưng ít ai chú tâm đến cốt lõi giúp ta đi đúng và đi nhanh trên chặng đường sự nghiệp. Đó là gì? Không đâu khác, chính là lập kế hoạch cá nhân .Nghe thật cao siêu và tốn nhiều thời gian quá nhưng thật ra, hướng dẫn lập kế hoạch cá nhân cho bản thân chuẩn không hề phức tạp. Cụ thể ra sao, quân sư TalentBold đã tổng hợp hết trong bài viết này.MỤC LỤC 1- Vì sao cần phải lập kế hoạch cá nhân?2- Ví dụ về lập kế hoạch cá nhân3- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cá nhân

1- Vì sao cần phải lập kế hoạch cá nhân?

Não bộ chúng ta có dung lượng giới hạn, thời gian chúng ta có cũng chỉ 24 giờ mỗi ngày. Nhiều bạn tự tin mình có thể nhớ và sắp xếp tốt mọi việc theo như dự toán trong đầu. Nhưng cuộc sống quanh ta muôn màu, muôn vẻ, chắc chắn sẽ có những vấn đề tác động khiến ta quên cái này, nhầm cái nọ, dẫn đến lượng việc giải quyết không đủ, và không chất như mong đợi.

Đó là những việc trong một ngày thôi, còn những việc cần giải quyết ở thời điểm xa hơn, cần nhiều sự chuẩn bị hơn thì khả năng hiệu quả bị giảm sút, bị rối việc còn cao đến nhường nào.

Nhờ lập kế hoạch cá nhân theo từng thời gian cụ thể, chúng ta sẽ không lo lắng tình trạng này xảy ra nữa, bởi lẽ:

  • Giấy trắng mực đen, thể hiện từng nội dung phát sinh sẽ giúp nâng cao khả năng bao quát trọn vẹn mọi vấn đề

  • Số lượng công việc luôn được ghi chú đầy đủ từ nội dung,mức độ, thời hạn phải hoàn thành…

  • Trình tự triển khai từng công việc, đảm bảo việc gấp giải quyết trước, trong lúc chờ có thể giải quyết việc nào khác, việc nào có thể dời sang ngày hôm sau…

  • Chuẩn bị dần những nguồn lực cần thiết để khi giải quyết công việc không bị thiếu trước hụt sau

Lập kế hoạch cá nhân có vai trò gì?>>> Kỹ năng lập kế hoạch quan trọng như thế nào trong công việc?

2- Ví dụ về lập kế hoạch cá nhân

Để bạn đọc dễ hình dung ra bản kế hoạch cá nhân hình dáng, nội dung ra sao. Dưới đây là một mẫu kế hoạch cá nhân dành cho giáo viên khối tiểu học, với đầy đủ chi tiết minh chứng cho một bản kế hoạch cá nhân hoàn chỉnh. Sở dĩ quân sư TalentBold lựa chọn bản kế hoạch này vì chất lượng bản kế hoạch yêu cầu khá cao, có sự phê duyệt của trưởng bộ môn và cam kết thực hiện của chính giáo viên lập kế hoạch.

**********************************************

KẾ HOẠCH

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 – 2022

  • Họ và tên: ……………………………; sinh năm …………………….; Năm vào ngành: …….

  • Trình độ bản thân:

  • Chuyên môn/hệ đào tạo: …………………………..

  • Khác (chính trị, quản lí GD, quản lí nhà nước…): …………………….

  • Dạy môn/lớp: ………………………………………

  • Kiêm nhiệm: ……………………………………

  • Danh hiệu thi đua đạt được trong năm học 2017 – 2018: ………………………………..

  • Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 của trường ………….;

  • Căn cứ phân công nhân sự năm học 2018 – 2019 của Ban giám hiệu trường …………….

  • Cá nhân tôi xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 như sau:

Rất hay:  10 cách trị thâm mụn bằng nghệ để có làn da sáng mịn

A – ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH VÀ YÊU CẦU GIẢNG DẠY BỘ MÔN

I. Đặc điểm tình hình

1. Thuận lợi:

  • Được sự chỉ đạo sâu sắc về chuyên môn và sự quan tâm giúp đỡ của BGH nhà trường. Sự giúp đỡ của GVCN. Sự động viên góp ý kịp thời của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn. Và bản thân không ngừng học tập nhằm nâng cao trình độ trong chuyên môn.

  • Đội ngũ sư phạm trong nhà trường có chuyên môn vững vàng, luôn đoàn kết và tạo điều kiện cho bản thân học hỏi.

  • Phương tiện dạy học tương đối đầy đủ, có các phòng học thực hành bộ môn được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học

2. Khó khăn:

  • Một số học sinh ý thức học tập chưa cao, chưa tự giác trong học tập làm ảnh hưởng đến chất lượng bộ môn.

  • Nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình nhất là các bộ môn thuộc tổ Sinh – Hóa – Địa

II. Yêu cầu giảng dạy bộ môn

* Môn ………………….

a) Về kiến thức:

  • ……………………..

b) Về kỹ năng:

  • ……………………….

c) Về tình cảm và thái độ:

  • …………………..

>>> Xây dựng kế hoạch tuyển dụng cho doanh nghiệp, tập đoàn lớn

B – NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

I. Rèn luyện, giáo dục đạo đức, tư tưởng chính trị

1. Chỉ tiêu:

– Thực hiện đúng chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước.

– Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh.

– Có tác phong sư phạm mẫu mực, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

2. Các giải pháp:

– Tham gia học tập chính trị, nghị quyết đầy đủ

– Không tham gia các tai, tệ nạn xã hội

II. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

1. Các chỉ tiêu

1.1. Về đổi mới PPDH

– Tích cực đổi mới PPDH thông qua việc ứng dụng CNTT, áp dụng các PPDH phù hợp với từng đối tượng học sinh.

– Rèn luyện cho HS phương phương pháp tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng diễn đạt.

– Tăng cường thời gian tự học, tự nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

1.2. Về nâng cao chất lượng giáo dục:

a. Chất lượng bộ môn:

Môn

Lớp

Sĩ số

Giỏi

Khá

TB

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

b. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp quận:

STT

Môn dự thi

Khối lớp

Cấp thi

Ghi chú

c. Sáng kiến kinh nghiệm

STT

TÊN ĐỀ TÀI

TG thực hiện

d. Dạy học theo chủ đề:

STT

Chủ đề

Tên nội dung chủ đề

TG thực hiện

e. Học sinh giỏi các cấp:

MÔN

LỚP

CẤP QUẬN

CẤP TP

SL học sinh bồi dưỡng

SL học sinh đạt giải

SL học sinh đạt giải

g. Kiểm tra toàn diện:

STT

Nội dung kiểm tra

TG thực hiện

1

Toàn bộ HSSS của cá nhân

Theo các đợt thi đua của nhà trường

h. ĐDDH:

>>> Rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch như thế nào?

1.3. Một số chỉ tiêu khác

  • Đạt giáo viên dạy giỏi cấp: …………

  • Số tiết thao giảng, thi giảng: ………/năm Kết quả: …………..

  • Số tiết dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin : …………… tiết dạy

  • Kết quả kiểm tra toàn diện, chuyên đề: …………..

  • Tổng số tiết dự giờ: …………….

  • Danh hiệu thi đua: ………………….

2. Các giải pháp

2.1. Tổ chức thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục:

– Bảo đảm dạy đúng và đủ chương trình, kế hoạch giáo dục mà Bộ GD&ĐT đã ban hành; theo phân phối chương trình BGH đã duyệt. Không bớt xén chương trình.

Rất hay:  Lý thuyết và bài tập bài 11 phân bón hóa học – Đầy đủ và dễ

2.2. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học:

– Công tác soạn bài và giảng dạy trên lớp:

+ Soạn bài trước 1 tuần

+ Soạn giáo án bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh bằng cách tổ chức cho học sinh tự học như: Tổ chức thảo luận theo nhóm nhỏ, HS góp ý trao đổi xây dựng bài học chủ động….

+ Giảng dạy nghiêm túc theo lịch báo giảng, đúng thời gian, quan tâm đến HS yếu.

– Chuyên đề, thao giảng, dự giờ:

+ Tham dự đầy đủ các tiết chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học cấp phòng, cụm và

trường. Tăng cường dự giờ học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và tham gia các tiết thao giảng.

– Ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thiết bị và ĐDDH trong dạy học:

+ Tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học nhằm tăng hứng thú học tập của học sinh.

– Sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả vào từng tiết dạy.

2.3. Kiểm tra, chấm điểm, đánh giá, xếp loại học sinh

2.4. Công tác phối hợp giáo dục, chủ nhiệm lớp

III. Tham gia các hoạt động đoàn thể

IV. Công tác khác được giao

>>> Ví dụ về kỹ năng lập kế hoạch nhanh chóng

C – NHỮNG ĐỀ XUẤT

…………, ngày …… tháng … năm 2021

TM. BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN

*************************************

3- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cá nhân

3.1. Lập kế hoạch cá nhân trong 1 ngày

Bản kế hoạch cá nhân trong ngày không nhất thiết chỉ gói gọn trong một ngày, mà có thể là vài ngày. Chỉ cần dưới 07 ngày là bạn có thể thiết lập theo dạng kế hoạch cá nhân ngày được rồi.

Mẫu bản kế hoạch tương tự hình dưới đây, bao gồm những nội dung sau:

Ngày bắt đầu thực hiện kế hoạch

Ngày báo cáo / hoàn tất kế hoạch

Danh sách công việc : thể hiện chi tiết nội dung công việc, bạn có thể làm thêm các cột ghi chú để nắm rõ hơn mức độ quan trọng của từng đầu việc.

Ngày bắt đầu (Start) triển khai từng công việc

Ngày hoàn thành (Finish) từng công việc : là ngày công việc hoàn chỉnh nhất, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Ngày kết thúc (End) có thể là ngày bàn giao, hoặc ngày báo cáo nên có thể sẽ được yêu cầu chỉnh sửa lại cho hoàn chỉnh. Do vậy, ngày kết thúc có thể trước hoặc sau ngày hoàn thành.

Mục tiêu công việc cần đạt được

Phương án xử lý rủi ro phát sinh bất ngờ

Các đơn vị, phòng ban, cá nhân liên quan đến từng công việc

quan ly danh sach ke hoach

3.2. Lập kế hoạch cá nhân trong 1 tuần

Kế hoạch cá nhân kéo dài từ thứ hai đến chủ nhật chính là nội dung sẽ hiện diện trong bản kế hoạch cá nhân trong tuần. Thường đây sẽ là lịch trình làm việc diễn ra mỗi ngày nên số lượng khá lớn. Vì vậy, để thuận lợi theo dõi, người lập kế hoạch cá nhân trong tuần sẽ ghi các công việc thành từng dòng trong phạm vi ngày mà công việc cần được thực hiện.

Những việc quan trọng, gấp có thể được tô highlight để dễ quan sát và theo dõi tiến độ thực hiện. Những việc không gấp sẽ để nguyên, khi không đủ thời gian, người lập kế hoạch có thể linh hoạt điều chỉnh sang ngày khác. Như vậy, dù phát sinh việc quan trọng bất ngờ, chỉ cần nhìn vào bản kế hoạch tuần, bạn đã có thể chủ động sắp xếp, hạn chế áp lực, mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc được yêu cầu.

Rất hay:  Hướng dẫn chụp màn hình không cần bàn phím trong Windows 10

3.3. Lập kế hoạch cá nhân trong 1 tháng

Kế hoạch cá nhân trong 01 tháng sẽ được chia làm 04 tuần, giảm bớt độ chi tiết lại, chỉ tập trung những nhiệm vụ quan trọng, gấp, còn những việc thông thường sẽ được tiến hành theo trình tự quen thuộc hoặc thể hiện trong bản kế hoạch ngày hoặc tuần.

Nhờ sự tinh giản và có trọng tâm, bản kế hoạch tháng có thể là nơi để ghi chú nhanh những yêu cầu công việc trong tương lai xa. Bạn sẽ không bị quên, cũng không lo bị lẫn vào những nhiệm vụ đã nhận trước đó. Quân sư TalentBold thường tô highlight để biết rằng, mình chưa tiến hành quá trình chuẩn bị để hoàn thành nhiệm vụ đó. Dù không cần gấp nhưng sự chuẩn bị sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng công việc. Và quy trình chuẩn bị không phải lúc nào cũng đơn giản, có khi còn phải đưa vào kế hoạch ngày hoặc tuần để sớm hoàn thành luôn đó.

3.5. Lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm

Kế hoạch năm là kế hoạch dài hạn với những mục tiêu trọng điểm lớn. Do vậy, thiết lập kế hoạch năm thường được xác định theo điềm bắt đầu và kết thúc của một quá trình. Ví dụ, bạn đăng ký khóa tiếng Anh TOEIC 600 trong 06 tháng, bạn thiết lập kế hoạch năm là đúng 06 tháng sau khi đăng ký học, bạn sẽ hoàn tất khóa học đúng hạn.

Bạn có thể thiết lập nội dung kế hoạch năm theo 52 tuần, theo 12 tháng hoặc theo 04 quý. Nội dung từng dòng thời gian sẽ thể hiện:

  • Những mục tiêu thiết thực, mục tiêu chính mà bạn muốn đạt được

  • Danh mục những việc cần làm để hoàn thành từng mục tiêu đó (có thể trải dài qua nhiều tuần, nhiều tháng, nên bạn có thể sử dụng bút nhiều màu, mỗi màu tương ứng với một mục tiêu để dễ nhận diện)

  • Gắn kết danh mục công việc năm với danh mục việc chi tiết theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng để phân bổ lượng việc, không bị dồn ép cùng lúc dễ làm bạn nản.

Tuân thủ nghiêm ngặt để theo một kế hoạch năm suốt 365 ngày có thể khiến bạn nhàm chán, hoặc nản chí. Vì vậy, kế hoạch năm thường dùng làm lời khích lệ, động viên và nhắc nhở. Còn hành động sẽ dựa vào kế hoạch ngày, tuần , tháng với nhiều chi tiết công việc đa dạng. Nhờ sự năng động linh hoạt xử lý nhiều việc, với nhiều tính chất khác nhau, bạn sẽ cảm thấy mỗi ngày đều có những sắc màu đa dạng, phấn khích.

Người Việt chúng ta ít có thói quen tự lập kế hoạch mà đa phần cứ để dòng đời đưa đẩy nên đôi khi đi chệch hướng, rồi phải vòng lại điểm xuất phát, mất nhiều thời gian công sức. Thông qua những chia sẻ hướng dẫn lập kế hoạch cá nhân cho bản thân chuẩn, quân sư TalentBold hy vọng lan tỏa tinh thần làm việc có mục tiêu, có lộ trình, và đặc biệt nghiêm túc tuân thủ theo lộ trình mình đặt ra. Đó chính là con đường dẫn bạn đến thành công nhanh nhất. Hẹn gặp bạn trên đỉnh vinh quang !

Chi tiết liên hệ:Talentbold – We bold your talents Hotline: 077 259 1080 Mail: [email protected] Add: Tầng 12A.3, Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam