Cách ngồi thiền đúng cách tại nhà đơn giản nhất cho người mới

Cách ngồi thiền trước khi ngủ từ lâu đã được mọi người áp dụng rộng rãi và coi đây là phương pháp hiệu quả để tập trung hết tâm trí vào việc tĩnh tâm và điều tiết cũng như kiểm soát nhịp thở của mình. Tuy nhiên, khi ngồi thiền nên nghĩ gì? Cách hít thở khi ngồi thiền ra sao? Tác hại của ngồi thiền sai cách?… Thế thì ngay sau đây, Mindfully sẽ chỉ bạn cách ngồi thiền đúng cách tại nhà qua bài hướng dẫn cách ngồi thiền cho người mới bắt đầu nhé!

Hình ảnh ngồi thiền đúng cách

Hình ảnh ngồi thiền đúng cách

1. Cần chuẩn bị gì để việc ngồi thiền hiệu quả?

Trước khi đến với hướng dẫn cách ngồi thiền chữa bệnh, bạn nên có những bước chuẩn bị trước khi tiến hành nhằm loại bỏ đi những yếu tố gây xao nhãng trong quá trình thực tập.

1.1. Lựa chọn không gian thiền yên tĩnh

Thiền là hoạt động tập trung trí óc, tĩnh tâm, thả lỏng cơ thể và detox tâm trí. Chính vì vậy, nơi lý tưởng để tiến hành là một không gian yên tĩnh, không ồn ào hay náo nhiệt. Đó có thể là phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc hoặc “nhà kho”. Hãy lựa chọn cho mình không gian có thể dễ dàng tập trung nhất, đặc biệt kiểm soát và điều tiết hơi thở của mình.

Bên cạnh đó, không gian thiền cũng nên là nơi vừa đủ ánh sáng, không có gió thổi trực tiếp từ phía sau và cũng không nên quá tối. Điều này không chỉ giúp làm ổn định tâm trí của bạn mà còn góp phần cải thiện hiệu quả của việc thiền định.

Rất hay:  CÁCH DẠY MÈO ĐI VỆ SINH ĐÚNG CHỖ

Khi ngồi thiền cần chọn không gian yên tĩnh

Khi ngồi thiền cần chọn không gian yên tĩnh

1.2. Lựa chọn trang phục thoải mái

Để hiệu quả hơn, bạn có thể mặc những bộ đồ thoải mái, dễ chịu thay vì những bộ đồ chật, bó sát, gây khó chịu. Bởi những đồ bó sẽ gây cản trở trực tiếp cho những cử động hành động của chân tay trong suốt quá trình tập luyện. Sự lựa chọn khôn khéo là những bộ đồ ngủ, Pijama, đồ tập gym hay đơn giản là những bộ đồ bạn hay mặc ở nhà vào mỗi cuối tuần. Khi cơ thể bạn thoải mái thì thiền định mới có thể phát huy hiệu quả nhất.

Khi ngồi thiền nên ăn mặc thoải mái

Khi ngồi thiền nên ăn mặc thoải mái

1.3. Lựa chọn khung giờ ngồi thiền

Thời điểm tốt nhất để thiền chính là vào khoảng thời gian sáng sớm hoặc sau những giờ làm việc căng thẳng, trước giờ đi ngủ hoặc khoảng thời gian nào đó mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Mỗi ngày, hãy dành ra từ 5-10 phút để thiền. Lưu ý nhớ tắt điện thoại, ăn nhẹ và đi vệ sinh trước khi thiền.

2. Hướng dẫn cách ngồi thiền cho người mới bắt đầu

Dưới đây là một số cách ngồi thiền đúng cách tại nhà chuẩn bạn có thể tham khảo và áp dụng:

2.1. Chọn chỗ ngồi và tư thế

Bạn có thể lựa chọn chỗ ngồi thiền ở bất cứ đâu miễn là cảm thấy thoải mái. Có thể ngồi trên một tấm đệm hoặc ghế tựa, tuy nhiên cần giữ cho cột sống thẳng tự nhiên, thoải mái và thả lỏng. Cần lưu ý các tư thế và động tác như sau:

  • Hai bàn chân: Theo tư thế kiết già, nghĩa là chân trái đặt lên đùi chân phải, chân phải vắt lên đùi chân trái sao cho hai bàn chân không ở mức thăng bằng với hông
  • Hai lòng bàn tay: Theo nguyên tắc lòng bàn tay, nghĩa là để ngửa và đặt chồng lên nhau sao cho lòng bàn tay trái phía trên lòng bàn tay phải. Khi đó, cần giữ cho bàn tay thẳng và đầu hai ngón cái chạm nhẹ vào nhau
  • Miệng ngậm lại, lưỡi để trên nướu răng hàm trên
  • Mắt: Mở rõ, nhìn hướng xuống một điểm gần trước mặt, tuyệt đối không được nhắm mắt
  • Lưng thẳng, không được để gù xuống, cũng không ưỡn quá gây mỏi
  • Hai vai để xuôi đều tự nhiên, ngang bằng
  • Hai cánh tay: giữ để không buông ép sát vào hông, tay phải hơi khuỳnh ra xa hông
  • Đầu: không ngẩng lên, có vẻ hơi cúi xuống một chút
Rất hay:  Đăng xuất iCloud, thoát tài khoản iCloud

2.2. Cách hít thở khi ngồi thiền đúng kỹ thuật

Cách hít thở khi ngồi thiền đóng vai trò quan trọng quyết định ít nhiều hiệu quả của việc ngồi thiền. Cần phải thực hiện đúng kỹ thuật, điều tiết hơi thở đúng theo nhịp thì đầu óc của bạn mới có thể tập trung và trở nên tỉnh táo hơn. Đồng thời, nó cũng giúp xóa đi những suy nghĩ linh tinh tiêu cực gây phân tâm.

Để bắt đầu, hãy khép miệng lại, đưa lưỡi đặt lên trên vòm họng, tập trung việc điều tiết hơi thở bằng mũi. Hãy tự tạo nhịp điệu thở của riêng mình.

Hít thở trong khi ngồi thiền cũng vô cùng quan trọng

Hít thở trong khi ngồi thiền cũng vô cùng quan trọng

2.3. Quá trình xả thiền tại nhà

Để hoàn tất cách ngồi thiền trước khi đi ngủ, bạn cần thực hiện một số động tác như sau:

  • Cúi đầu lên xuống và xoay đầu qua lại (mỗi động tác khoảng 5 lần)
  • Chuyển động hai vai theo chiều xuôi và và ngược chiều kim đồng hồ
  • Xoay toàn thân dựa trên trục eo lưng qua lại hai bên, mỗi bên khoảng 5 lần
  • Xoa hai cánh tay, bóp hai bàn tay
  • Chà xát bàn tay cho nóng, sau đó đưa lên xoa đầu, mặt, hai tai, cổ, gáy (khoảng 30 giây). Tiếp đến xoa ngực, bụng, sườn, chân
  • Ngồi yên tại chỗ một chút cho thoải mái

Ngồi thiền đúng cách mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe

Ngồi thiền đúng cách mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe

Có thể bạn quan tâm:

  • Cách hít thở khi ngồi thiền tăng cường sức khoẻ
  • Khi ngồi thiền nên nghĩ gì để đạt hiệu quả tối đa?
  • Những kinh nghiệm thực hành ngồi thiền 100% thành công
Rất hay:  Chưng yến cho bé như nào để nhanh mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn cách ngồi thiền đúng cách tại nhà cực kỳ đơn giản mà lại đúng kỹ thuật. Nếu chưa biết cách thiền sao cho đúng, hãy sử dụng ứng dụng Mindfully để chúng tôi hướng dẫn bạn thiền đúng cách từ A đến Z. Ứng dụng tập thiền có các bài hướng dẫn thiền từ cơ bản đến nâng cao dành cho tất cả mọi người do chuyên gia hướng dẫn, giúp cho việc luyện tập ngồi thiền của bạn thêm hiệu quả.