Nói gì khi không biết nói gì trong 1 cuộc trò chuyện. Nói không đúng sẽ thành lố lăng, nói sai sẽ để lại ấn tượng xấu với đối phương. Để MC World mách bạn 5 mẹo để không bao giờ “bí từ” khi giao tiếp
5 Mẹo Giao Tiếp Giúp Bạn Không Bị Bí Từ Khi Giao Tiếp
1. Đặt câu hỏi mở
Đặt câu hỏi là 1 trong những cách để bắt đầu cuộc trò chuyện cũng như duy trì cuộc trò chuyện. Việc đặt câu hỏi có thể giúp bạn hiểu rõ đối phương hơn.
Tuy nhiên hãy lưu ý, ĐỪNG ĐẶT CÂU HỎI CÓ/KHÔNG! Hãy sử dụng những câu hỏi mở, những câu hỏi có tính gợi mở. Cùng xem ví dụ dưới đây củ MC World nhé:
– Bạn thích đi du lịch không
– Có.
– …..
Nhưng nếu bạn đổi cách hỏi khác:
– Bạn đã đi đến những địa điểm du lịch nào rồi? Nơi đâu làm bạn ấn tượng nhất vậy?
– Tôi đã đi…….
Lúc này cuộc trò chuyện của bạn sẽ trở nên cuốn hút hơn. Nếu bạn biết cách đặt những câu hỏi mở, bạn sẽ là người chủ động và bạn có thể điều khiển cuộc trò chuyện theo cách mà mình muốn. Lúc này sẽ không còn phải lo nói gì khi không biết nói gì.
2. Nếu không biết nói gì, hãy lặp lại những điều đối phương vừa nói
Một giải pháp trong trường hợp không biết nói gì- đó là hãy nhắc lại những gì đối phương đã nói. Tuy nhiên, không phải lặp lại y nguyên.Hãy giữ ý chính là nói lại theo phong cách của bạn. Việc này tuy đơn giản nhưng hiệu quả lại rất lớn. Nó không chỉ chứng tỏ rằng bạn cảm thấy hứng thú và đã rất tập trung để lắng nghe những điều họ nói, nó còn giúp họ tổng kết lại những điều họ vừa nói.
Ví dụ: “Ý anh là nếu chúng ta sử dụng công cụ X này thì có thể tăng gấp đôi năng suất lao động. Tôi hiểu như vậy đúng chứ?”
Đây cũng là 1 cách bạn có thể dùng khi thuyết trình- trong trường hợp bạn không biết trả lời câu hỏi của người đặt câu hỏi thế nào.
Xem thêm: Học Nhanh Cách Xử Lý Câu Hỏi Sau Khi Thuyết Trình Trong 5 Phút
3. Chia sẻ quan điểm của bản thân bạn
Khi người khác nêu ra quan điểm, 1 mẹo giao tiếp cho bạn khi không biết nói gì là hãy đáp lại bằng quan điểm của chính bản thân mình. Nhưng hãy nhớ, đừng chia sẻ quá lố nhé! Nếu bạn chia sẻ quá lố, nó sẽ lấn át đối phương.
Việc chia sẻ về bản thân mình với người khác có thể sẽ khiến bạn cảm thấy không được tự nhiên cho lắm (đặc biệt nếu bạn là người hướng nội).
Nhưng nếu bạn biết cách sẻ chia (cho dù điều đó không quan trọng với bạn hay nó có vẻ nhảm nhí với người khác) tôi chắc rằng nó vẫn là một “gia vị” không thể thiếu nếu bạn muốn không khí thoải mái hơn?
4. Nói về chủ đề ăn uống.
Các chuyên gia tâm lý đã chứng minh, những chủ đề liên quan tới ăn uống rất thu hút được sự chú ý của đối phương bởi chắc chắn mọi người đều có nhu cầu tối thiểu về ăn uống. Chính vì thế người ta sẽ luôn có tối thiểu một vài sở thích ăn uống hay là ý kiến về một loại đồ ăn nào đó. Và thế là đủ để bắt đầu một cuộc trò chuyện.
Nếu hai bạn đang ngồi cùng bàn ăn, bạn có thể đưa ra ý kiến của mình về món ăn vừa được dọn lên? Hay bạn có thể chia sẻ về cách nấu nướng vài món mà bạn đã thử.
Hoặc nếu đang đi dạo, bạn có thể hỏi và gợi ý 1 vài món ăn mà bạn nghĩ đối phương sẽ thích, hoặc chỉ đơn giản là muốn nghe quan điểm của đối phương. Nếu bạn đang đi cùng “crush” thì nhất định phải thử cách này. Chắc chắn chủ đề này sẽ khiến cuộc trò chuyện của bạn thành công.
5. Đừng cố nói những gì phức tạp
Việc suy nghĩ quá nhiều “Liệu điều mình nói đối phương có đánh giá không? Có thể hiện mình kém cỏi không?” sẽ khiến cuộc nói chuyện trở nên áp lực và khiến không khí của cuộc trò chuyện ngày càng gượng gạo.
Chính vì bạn mãi dành suy nghĩ để nói những câu như vậy nên mới không biết phải nói gì. Thông thường, chỉ những câu nói đơn giản, chân thành và tự nhiên thôi cũng khiến việc trò chuyện trở nên hào hứng rồi.
Giao tiếp là chìa khóa của thành công, không ai phủ nhận được tầm quan trọng của nó. Nhưng giao tiếp hay thuyết trình cũng là 1 nghệ thuật mà chúng ta phải trau dồi mỗi ngày.
Hãy đón đọc các bài viết của MC World để cải thiện kỹ năng giao tiếp với phương pháp phù hợp nhất.