Hướng dẫn cách tắm khuya an toàn hạn chế nguy cơ đột quỵ

Nhiều người có thói quen tắm đêm. Tuy nhiên đây lại là một trong những mối hiểm hoạ nghiêm trọng cho cơ thể, dễ dẫn đến đột quỵ. Enic hướng dẫn bạn cách tắm khuya an toàn phòng tránh bệnh tật.

1. Tắm khuya có tốt không?

Lượng người có sở thích hoặc hành vi tắm khuya đang dần tăng nhanh do tính chất công việc. Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc tắm đêm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Cùng với đó là gia tăng nguy cơ đột quỵ cao. Vậy câu hỏi nhiều người đặt ra đó là: Có cách tắm khuya an toàn tránh đột quỵ hay không?

Trước khi đi đến câu trả lời cho câu hỏi trên hãy cùng nhau tìm hiểu về những mối nguy tiềm tàng khi tắm đêm nhé!

Nguy hiểm tiềm tàng khi tắm đêm
Nguy hiểm tiềm tàng khi tắm đêm

1.1. Tắm khuya làm suy yếu hệ miễn dịch

Cơ thể con người luôn phải chống chọi với nhiều tác nhân bên ngoài đặc biệt đến từ thói quen không tốt. Việc tắm khuya khiến hệ miễn dịch trở nên suy yếu, sức đề kháng giảm mạnh đồng thời lá phổi cũng dễ nhiễm lạnh. Các chức năng khác trong cơ thể dường như yếu đi trong thấy.

Khi đấy, bạn sẽ thấy cơ thể dễ dàng bị tấn công bởi bụi bẩn, vi khuẩn có hại từ các tác nhân môi trường. Chúng gây nên nguy cơ về cảm cúm, ho sổ mũi, viêm đường hô hấp…

1.2. Tác động đến bệnh nền

Đối với những người có bệnh nền lại càng không nên tắm khuya vì chúng tiềm ẩn nguy cơ khác nhau. Những ai có bệnh nền như tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch, phổi thì không nên tắm khuya. Vì não bộ sẽ không cung cấp đủ lượng máu cần thiết khi tắm khuya. Cơ thể nhiễm lạnh đột ngột sẽ dẫn đến tai biến và nhiều hệ luỵ khác.

Rất hay: 

Vì vậy, bạn cần tránh việc tắm khuya hoặc tuân thủ cách tắm khuya an toàn.

Hướng dẫn cách tắm khuya an toàn
Hướng dẫn cách tắm khuya an toàn

2. Hướng dẫn cách tắm khuya an toàn ngăn nguy cơ đột quy

Trước hết, bạn phải xác định rằng việc tắm khuya là một thói quen không tốt. Bạn nên hạn chế hết mức có thể khi phải tắm ban đêm. Tuy nhiên, trong các tình huống bắt buộc bạn có thể áp dụng cách tắm khuya an toàn dưới đây.

Đột quỵ có thể đến khi chuyển đổi nhiệt độ quá đột ngột. Cách tắm khuya an toàn cần nhớ là hãy để cơ thể dần làm quen với nhiệt độ phòng tắm. Bạn có thể sử dụng đèn điều hoà phòng tắm với chức năng thông minh, điều chỉnh nhiệt độ phòng tắm ấm áp vào mùa đông.

Ngoài ra, để tránh nguy cơ đột quỵ bạn không nên để cơ thể thay đổi nhiệt độ quá đột ngột. Cụ thể, khi thân nhiệt đang nóng bạn cần sử dụng nguồn nước ấm từ vòi sen. Tránh tình trạng mới vận động cơ thể thân nhiệt đang nóng thì tắm nước lạnh ngay. Chúng sẽ khiến cơ thể sốc nhiệt.

Để đảm bảo an toàn cho tất cả thành viên trong gia đình trong mọi trường hợp, bạn có thể sở hữu Sen cây tắm nóng lạnh Enic với chức năng điều khiển nhiệt độ. Các mẫu sen tắm Enic có bảng điều khiển phím đàn tích hợp màn hình LED hiển thị nhiệt độ để bạn dễ dàng sử dụng.

Rất hay:  Top 28+ cách kiểm tra màn hình iphone không thể bỏ qua

Xem thêm: Các mẫu thiết bị vệ sinh Enic

Bộ sen tắm Enic TX với thiết kế sang trọng
Bộ sen tắm Enic TX với thiết kế sang trọng

Trong trường hợp bắt buộc phải tắm buổi tối, bạn có thể áp dụng cách tắm khuya an toàn bên trên và lưu ý là có người nhà ở cạnh. Vì các trường hợp đột tử khi tắm xảy ra đa phần là ở nhà một mình.

Một điều lưu ý nữa khi tắm đê, là bạn nên tranh thủ tắm trước 10 giờ tối. Nếu sau khoảng thời gian này, bạn có thể lau toàn bộ cơ thể bằng khăn sạch đã thấm nước. Bạn nên tắm từ dưới chân trở lên và tránh dội nước trực tiếp. Sau khi tắm xong, bạn cần lấy khăn lau khô hoàn toàn cơ thể và dùng máy sấy khô tóc để tránh nhiễm lạnh.

3. Nên tắm đêm bằng nước nóng hay nước lạnh?

Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm khi tắm vào ban đêm. Câu hỏi này có thể được đánh giá bằng nhiệt độ bình thường của thân nhiệt, nhiệt độ phòng tắm hiện tại. Theo các chuyên gia, để tránh chênh lệch nhiệt độ cao quá 5 độ C giữa cơ thể và môi trường xung quanh, bạn nên tránh tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh. Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ nước tắm nước ấm vừa phải khi tắm đêm.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng tắm bằng đèn điều hoà

4. Lưu ý về thời điểm tắm khuya để phòng tránh những rủi ro

  • Không tắm khi quá no hoặc quá đói: Sau khi ăn thức ăn, cơ thể cần tập trung máu tới hệ tiêu hóa. Thế nên khi tắm ngay thì các mạch máu sẽ giãn nở ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Còn khi đói, bụng rỗng thì tắm sẽ vô tình gây hạ đường huyết khiến hoa mắt chóng mặt và có nguy cơ đột quỵ.
  • Sau khi tập thể dụng hoặc vận động mạnh: Tập luyện thể dục thể thao giúp cơ thể sẽ tiết ra rất nhiều mồ hôi. Khoảng thời gian này bạn không nên đi tắm ngay mà nên chờ 15 – 20 phút cho cơ thể hạ nhiệt rồi mới tắm.Tuy vậy, việc tập luyện có cường độ cao thì nên cân nhắc không tắm mà chỉ nên lau khô người sạch sẽ rồi ngồi nghỉ và sáng có thể tắm lại người.
  • Khi cơ thể đang bệnh hoặc mệt người: Thông thường những người ốm có thân nhiệt cao hơn mức bình thường. Vì thế, nếu tắm ngay lúc này sẽ dễ nhiễm lạnh và để lại những hậu quả không mong muốn cũng như tăng nguy cơ đột quỵ.
Rất hay:  Bài tập về đồ thị hàm số bậc hai, các dạng toán và cách giải

Cách tắm khuya an toàn luôn cần thiết đối với mọi người đặc biệt là những ai có tính chất công việc buổi đêm. Enic hi vọng rằng sau bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức tốt cho sức khoẻ bản thân và gia đình.