Trên mạng xã hội Facebook, không thiếu những influencer có tầm ảnh hưởng, thu hút lượt like và người theo dõi lớn. Điều này giúp họ có “quyền năng đặc biệt”, định hướng suy nghĩ của những người theo dõi vào các sở thích mới, thói quen mới, và thậm chí, kêu gọi họ mua / sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nào đó.
Trong thế giới mà truyền thông lan tỏa và kết nối Internet lên ngôi, việc xây dựng một cộng đồng follower đủ lớn, sẵn sàng like và share tất cả status của bạn không chỉ là một điều nên làm, mà đó là một điều bắt buộc phải thực hiện nếu doanh nghiệp bạn không muốn bị tụt lại phía sau.
Vậy làm cách nào để tăng lượt like và người theo dõi trên Facebook. Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ 15 bí quyết giúp nâng quyền lực cho trang fanpage Facebook bạn lên một tầm cao mới.
>> 14 Mẹo Tăng Tương Tác Trên Facebook Hiệu Quả 100%
Tăng like Facebook bằng 15 cách “tự nhiên”
1. Chạy Facebook Ads
Việc đơn giản nhất và cũng “khó nhằn” nhất để tăng lượt like và follower cho Facebook, đó chính là chạy Facebook Ads. Bạn có thể sử dụng tùy chọn “Engagement” (tăng lượt tương tác và kết nối đối tượng người dùng mục tiêu). Doanh nghiệp bạn chắc chắn sẽ có được sự hiện diện nhiều hơn trên Facebook.
Ngay cả đến mục tiêu quảng cáo “Conversion” (mục tiêu chuyển đổi, vốn được dùng để tính toán lượt khách hàng click vào quảng cáo và thực hiện các hoạt động mua hàng) cũng có thể giúp trang Facebook của bạn tăng lượt người theo dõi và tương tác lên.
Nếu người dùng Facebook like nội dung quảng cáo bạn đang chạy, khả năng họ sẽ gắn bó và tương tác với những nội dung khác trên trang Facebook doanh nghiệp bạn.
Vậy nên, lời khuyên ở đây là bạn nên lựa chọn mục tiêu “Conversion”. Nó vừa giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao doanh số bán hàng, lại tăng sự tương tác và gắn bó của bạn với nhóm khách hàng mục tiêu.
>>> 5 bí kíp hữu ích chạy quảng cáo Facebook Ads
2. Mời người dùng like trang của bạn
Muốn người khác follow trang của bạn ư? Đừng quên Facebook có chức năng mời bạn bè của bạn like cho trang Facebook đó. Nghe chức năng này tưởng như không hiệu nghiệm, nhưng nó có thể đem lại hiệu quả tốt đến không ngờ.
Bản thân tôi cũng đã từng sử dụng tính năng này, và đoán xem, tôi nhận được số lượng lớn bạn bè (và thú vị hơn, bạn bè của bạn bè tôi) like và follow cho trang Facebook.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, mọi thứ không “xuôi chèo mát mái”, việc invite quá nhiều bạn bè có thể khiến trang Facebook của bạn bị block. Vì vậy, hãy khôn ngoan trong việc “chào mời”, bằng cách giới hạn số lượng bạn bè được mời trong khoảng thời gian cho phép một cách hợp lý.
Nhưng cũng đừng lo lắng quá nhiều, bởi ngay cả khi bạn bị chặn, lời mời của bạn vẫn được chuyển đi. Chỉ là bạn sẽ không thể invite thêm những người khác trong vài ngày bị chặn mà thôi.
Và cuối cùng, hãy luôn ghi nhớ rằng: Bạn cần phải chọn lựa đối tượng bạn bè được mời. Họ phải thực sự liên kết với đối tượng khách hàng trọng tâm mà doanh nghiệp bạn đang nhắm tới. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của các chiến dịch chạy Facebook Ads trong tương lai.
3. Tạo viral content
Một phương cách khác để tăng lượt tương tác của người dùng, đó chính là sử dụng các viral content (những nội dung mang tính lan tỏa). Các nội dung ấy có thể là meme, ảnh / video hài hước, những danh ngôn truyền tải những thông điệp đầy ý nghĩa.
Với những content này, người dùng thường tag bạn bè của họ vào, vô hình chung, làm tăng sự tương tác của bài post lên.
Tất nhiên, bạn nên nhớ một số quy tắc khi sử dụng phương thức này: Nội dung phải liên quan tới doanh nghiệp / thông điệp bạn muốn truyền tải, nó phù hợp với đối tượng khách hàng trọng tâm, và đặc biệt lưu ý, khi sử dụng content từ bên thứ ba, hãy nhớ trích dẫn nguồn, nếu bạn không muốn phải chịu nhiều lùm xùm về sau này.
4. Tạo các giveaway
Giveaway (tổ chức các minigame có thưởng, chia sẻ code discount,…) là một cách tốt để tăng lượt like cho trang Facebook. Bạn có thể sử dụng những công cụ như Rafflecopter để tạo ra những mã discount mới trên trang Web của mình, rồi sử dụng chính Facebook để lan tỏa code đó tới đối tượng khách hàng bạn đang tập trung nhắm tới.
5. Thêm popup hiện nút like của Facebook trên Website
Một vài website bán hàng trực tuyến sử dụng trang popup hiện nút “like” của Facebook cho trang Web của mình, như một cách để điều hướng và tăng lượt tương tác và gắn kết với khách hàng.
Bạn có thể sử dụng những công cụ bổ trợ như OptinMonster để thực hiện công việc này. Điểm thú vị, là thông qua OptinMonster, bạn có thể xác định sau bao nhiêu giây, popup sẽ xuất hiện.
Tuy nhiên cái gì quá cũng không tốt, bạn nên hạn chế số lượng popup xuất hiện trên trang Web, bởi nếu quá nhiều popup hiện lên, người dùng sẽ thoát khỏi website doanh nghiệp bạn. Hãy đặc biệt lưu tâm tới điều đó.
6. Sử dụng Facebook Watch
Facebook Watch (tên trước đây là Facebook Live) là nền tảng chia sẻ video của người dùng (dưới dạng live stream), được tích hợp sẵn trên mạng xã hội Facebook. Khi sử dụng Watch, doanh nghiệp có khả năng thu hút lượt tương tác và bình luận từ người dùng.
Thú vị hơn, nếu live stream của bạn xuất hiện trên bản đồ Facebook Live Map, số lượng người dùng tiếp cận được video sẽ tăng lên đáng kể. Chính vì vậy, hãy đừng bỏ qua tính năng này để giới thiệu và quảng bá cho sản phẩm của bạn.
7. Hợp tác với các influencers
Việc hợp tác với những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng trong thị trường ngách, vốn hâm mộ và chịu nhiều sự tác động từ influencers. Chiến lược này đặc biệt hiệu quả khi ngân sách của doanh nghiệp dành cho hoạt động digital marketing bị hạn chế.
Lưu ý, bạn cần phải xác định đúng influencer có thể tác động chính xác tới nhóm khách hàng mục tiêu doanh nghiệp đang nhắm tới. Bạn hoàn toàn có thể search từ khóa “blogger chuyên [ngành nghề]” trên Google để tìm kiếm influencer một cách hợp lý. (Ví dụ, blogger chuyên công nghệ, blogger review điện thoại,…).
Và khi hợp tác với họ, doanh nghiệp cũng nên gửi sản phẩm mẫu để họ review, bởi chắc chắn các follower của influencer sẽ thích thú sử dụng thử sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Khi influencer chia sẻ bài viết về sản phẩm trên Facebook cá nhân, đừng quên nhắc họ tag Facebook của doanh nghiệp của bạn trên bài post. Nó có thể giúp ích nhiều trong việc tăng lượt like, share và comment.
>>> KOLs là gì? Sự khác biệt giữa KOL và Influencer
8. Sử dụng các công cụ tự động để boost tương tác trên Facebook
Facebook của bạn có thể giúp tăng lượt tương tác? Có thể chứ, nếu doanh nghiệp bạn chịu khó sử dụng các công cụ tự động để post bài liên tục trên Facebook. Việc điều hành một doanh nghiệp có thể vô cùng bận rộn, mà bạn lại không có đủ nguồn lực và thời gian để liên tục chăm sóc cho trang Facebook doanh nghiệp – cầu nối giữa doanh nghiệp của bạn với khách hàng.
Đừng ngần ngại sử dụng các công cụ post và tạo bài tự động. Bạn hoàn toàn có thể xây dựng content trước cho cả một tuần, sử dụng tool hỗ trợ, và nó sẽ thay mặt bạn tự động post bài theo đúng thời gian đã được lên lịch từ trước.
9. Nhúng widget like của Facebook trên Website
Chắc bạn chẳng còn lạ lẫm gì với cửa sổ like (cùng số lượng người like) bên góc màn hình trên trang web của các doanh nghiệp lớn. Đó chính là widget like của Facebook. Để sử dụng widget này, bạn có thể tìm đến nhiều những công cụ bổ trợ khác nhau, như Widgetic – một app hoàn toàn miễn phí trên Shopify.
Khi khách hàng trên website thấy được số lượng người like trang Facebook của bạn (có bao gồm cả người thân và bạn bè của họ trong đó), sự tin tưởng của họ với doanh nghiệp bạn, khả năng họ sẽ like và tương tác với trang Facebook cũng sẽ được tăng lên đáng kể.
>>> Tham khảo hướng dẫn của Facebook về nhúng widget tại đây
10. Add link Facebook trên Website
Đây là một cách làm rất hữu hiệu để tăng lượt like và tương tác của khách hàng đối với trang Facebook của doanh nghiệp. Khách hàng luôn đòi hỏi doanh nghiệp phải có nền tảng đủ tốt để họ liên hệ và duy trì sự liên lạc.
Tùy vào template, mà nút Facebook có thể được nhúng ở đầu, hoặc cuối, hoặc ở thanh menu sidebar trên Website.
11. Nhúng nút Facebook trên Email
Nhiều doanh nghiệp chú trọng vào email marketing, bên cạnh những nỗ lực duy trì tầm ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội. Một cách hay trong việc tận dụng email marketing để nâng cao lượt tương tác trên Facebook, đó là việc nhúng nút link truy cập Facebook của doanh nghiệp trong email (sẽ được gửi đến khách hàng mục tiêu).
Bạn có thể sử dụng nhiều những công cụ khác nhau để nhúng nút Facebook, như sử dụng nền tảng Shopify đã được tích hợp sẵn trong email template.
12. Tạo nhiều các content video
Video là nền tảng có thể tạo dựng sự tương tác của khách hàng cao hơn những công cụ visual khác (như content text chay, hình ảnh, hoặc infographic). Như lẽ tất yếu, số lượng khách hàng theo dõi content của doanh nghiệp bạn sẽ được nâng lên.
Bí quyết trong việc xây dựng nội dung video nhiều người xem, đó chính là tập trung vào xây dựng kịch bản video chất lượng, tập trung nguồn lực đầu tư nội dung, truyền tải nội dung có liên quan và phù hợp, cũng như thiết lập kế hoạch xây dựng content bài bản, khoa học và kỹ lưỡng.
>>> 20 Phần mềm làm, cắt ghép, và chỉnh sửa video online miễn phí
13. Tương tác nhiều hơn với khách hàng
Những doanh nghiệp lớn không ngại tương tác thường xuyên với khách hàng trên Facebook. Bạn có thể thấy rõ điều này qua các trang Facebook của Netflix, Durex hay Adidas. Tương tác với khách hàng không chỉ là một phần trong công việc chăm sóc khách hàng, nó rộng lớn hơn, giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Bằng việc trò chuyện với người dùng một cách tếu táo, hài hước, thân thuộc như “những người bạn”, Netflix đã xây dựng nên cộng đồng người dùng thường xuyên tương tác với doanh nghiệp lên tới hơn 48 triệu người trên toàn cầu.
14. Sử dụng hashtag
Hashtag không chỉ quyền lực đối với các bài post trên Instagram hay Twitter, nó còn thực sự hiệu quả trên Facebook. Hashtag là một mũi tên trúng hai đích, vừa giúp nhấn mạnh nội dung doanh nghiệp cần truyền tải trong bài post, vừa thu hút những khách hàng mới muốn tìm hiểu về nội dung vừa được tag.
>>> Mọi điều cần biết về quảng cáo Instagram; 13 Mẹo tăng follow Instgram xịn
15. Cung cấp coupon, voucher cho người dùng like trang Facebook
Bí quyết cuối cùng để tăng lượt like và tương tác trên Facebook, đó chính là “thưởng” những người dùng like trang Facebook của doanh nghiệp bằng một mã giảm giá đầy hấp dẫn.
Điều này không chỉ làm tăng lượt tương tác của khách hàng trên Facebook, mà còn giúp nâng cao doanh số bán hàng (khi khách hàng chắc chắn sẽ sử dụng mã giảm giá ấy trong lần mua hàng kế tiếp).
Tổng kết lại, chúng ta có tới 15 phương cách khác nhau để có thể tăng lượt like và tương tác của người dùng trên Facebook. Nhiều người nói rằng sự phổ biến của Facebook đã giảm đi đáng kể sau những bê bối về rò rỉ thông tin cá nhân, nhưng đừng quên rằng hiện tại Facebook vẫn đang dẫn đầu về số lượng người dùng, với hơn 2,2 tỷ người thường xuyên truy cập mỗi tháng.
>>> Cẩm nang toàn diện về Marketing Online
Liệu có nên đi mua like Facebook?
Có thể sau khi đọc 15 cách tăng like fanpage Facebook bằng những phương pháp trên, bạn cảm thấy “hơi khó” để thực hiện thành công, và đang cân nhắc sử dụng dịch vụ để mua một số lượt like nhất định cho Facebook của mình.
Nếu như bạn muốn Fanpage của mình trông “có vẻ” lớn và nổi tiếng với nhiều người theo dõi, thì mua like sẽ chẳng có gì là vấn đề to tát. Nhưng nếu bạn thực sự muốn kinh doanh thành công trên Facebook Page của mình, hãy dừng ngay suy nghĩ đó lại.
Các dịch vụ mua like giá rẻ, uy tín:
Khi bạn search từ khóa “mua like facebook”, Google trả về tới 98,100,000 kết quả cho từ khóa này. Có rất nhiều các website đang chào bán các dịch vụ mua bán like facebook “giá rẻ và uy tín”. Nhưng liệu chúng có thực sự rẻ và uy tín như bạn nghĩ?
Ừ thì các website này đều cam kết: người dùng thật, an toàn, chất lượng, và vô vàn các ưu điểm khác, nhưng sự thật là những giá trị từ những like này đem lại hoàn toàn là con số 0. Các tài khoản này có thể là:
- Các tài khoản fake, giả mạo.
- Các tài khoản Facebook từ nước ngoài.
- Các tài khoản bị hack.
Rất nhiều các trang Fanpage Facebook sau khi đi mua like về, lượng tương tác đã giảm rất rất nhiều. Facebook thì ngày càng thắt chặt chính sách, do đó về lâu về dài đây không phải là một cách làm bền vững.
Dưới đây là 3 lý do tại sao bạn KHÔNG NÊN mua like Facebook
3 Lý do bạn không nên đi mua like Facebook
- Tương tác kém = điểm EdgeRank kém (EdgeRank là một thuật toán chấm điểm Fanpage của Facebook)
- Khiến bạn “bỏ quên” những cách tăng like thật sự & bền vững.
- Nhưng lượt like mà dễ dàng “mua được” sẽ không bao giờ trở thành khách hàng.
Tương tác kém = Điểm EdgeRank kém
Sở hữu 10,000 lượt like trên Facebook Page chỉ nhờ dịch vụ mua bán sẽ không đồng nghĩa với việc có lượt tương tác xứng đụng. Hầu hết trong số các lượt like này đều không phải là người thật, mà nếu có là người thật thì chưa chắc rằng họ đã thích những nội dung mà bạn chia sẻ.
Thuật toán EdgeRank của Facebook là để xác định xem bài đăng nào sẽ được xuất hiện trên bảng tin của người dùng. Lượt tương tác càng kém, điểm EdgeRank càng thấp, và bài đăng của bạn sẽ chẳng bao giờ có cơ hội chiếm một vị trí tốt trên News Feed.
Dưới đây là 4 yếu tố chính ảnh hưởng đến điểm EdgeRank:
- Nếu người dùng tương tác với các bài đăng cũ, thì các bài mới sẽ được xuất hiện trên bảng tin của họ.
- Nếu người dùng không tương tác với bài đăng mới xuất hiện, khả năng hiển thị của chúng với các bài mới sẽ bị giảm thiểu
- Nếu người dùng thích các bài đăng dạng video, các bài đăng video sẽ tiếp tục xuất hiện trên tường của họ.
- Lượt tương tác ban đầu sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ lượt tương tác tổng thể của các bài đăng.
Khiến bạn bỏ quên các cách tăng like bền vững
OK, ví dụ một điều có lẽ chẳng bao giờ xảy ra rằng, các lượt likes mua về có tương tác với Fanpage của bạn. Điều này sẽ giúp điểm EdgeRank của bạn trở nên tốt hơn, nhưng chẳng đem lại lợi ích gì cho công việc kinh doanh của bạn.
Nếu fanpage của bạn có nội dung ngách, như bán thiết bị thể dục chẳng hạn, sẽ vô cùng khó để tạo ra các nội dung có lượt tương tác cao từ những người không chủ động theo dõi fanpage. Và tất nhiên, tương tác càng giảm, thì khả năng những người “thực sự” yêu thích bạn sẽ chẳng còn nhìn thấy bạn xuất hiện nữa.
Mua like sẽ không biến họ thành khách hàng
Trang Facebook, cũng giống như hầu hết các kênh khác, có mục tiêu giúp bạn tạo ra thêm doanh thu cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đang tương tác với những người không có mối quan tâm tới sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, nó đang khiến bạn mất thời gian vô ích.
Facebook vẫn đã và đang là công cụ hữu hiệu nhất cho các doanh nghiệp để triển khai các hoạt động marketing cần thiết, cũng như nâng cao doanh số trong môi trường kinh doanh trực tuyến. Hy vọng rằng những thông tin vừa rồi sẽ giúp ích nhiều cho doanh nghiệp của bạn trong việc nâng cao tính tương tác và sự gắn kết với khách hàng mục tiêu.
>>> SEM là gì? Tại sao cần làm SEM?
nguồn: Oberlo