Xem ngay: 4 lý do giúp SEO traffic tăng lượng truy cập tự nhiên bền vững
1. Lựa chọn và sử dụng từ khóa phù hợp
Traffic tự nhiên đến trực tiếp từ công cụ tìm kiếm thông qua hoạt động truy vấn bằng các từ khóa. Đến đây bạn có thể thấy, từ khóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tăng traffic tự nhiên: chọn từ khóa phù hợp sẽ tiếp cận đúng khách hàng, tăng lưu lượng truy cập.
Để từ khóa phát huy hiệu quả, GOBRANDING sẽ chia quá trình này thành hai giai đoạn là:
- Lựa chọn từ khóa.
- Sử dụng từ khóa.
1.1. Lựa chọn từ khóa
Bạn không thể lường hết nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ của người dùng sẽ giới hạn ở những từ khóa, hay nhu cầu nào. Vì vậy bên cạnh việc lựa chọn những từ khóa chính, từ khóa trọng tâm để làm SEO traffic, thì bạn nên tìm kiếm thêm những từ khóa mới như: từ khóa dài, từ khóa ngách, từ khóa thông tin,… để làm SEO.
Nếu chỉ chăm chăm vào những từ khóa quan trọng, bạn sẽ bỏ qua cơ hội tiếp cận với rất nhiều khách hàng tiềm năng khác, làm chậm sự tăng trưởng của lưu lượng truy cập tự nhiên. Bên cạnh đó, nếu đối thủ của bạn đang bao phủ thị trường cạnh tranh bằng việc kết hợp SEO các từ khóa bán hàng với nhiều từ khóa thông tin, thì lượng truy cập website của bạn đang bị vượt mặt một khoảng cách tương đối xa.
Ví dụ: Trong lĩnh vực kinh doanh mắt kính, bạn có thể lựa chọn các từ khóa chính như “mua mắt kính“, “giá mắt kính“, “mắt kính tại tphcm”,… để làm SEO, nhằm tiếp cận lượng khách hàng có nhu cầu mua trực tiếp. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ SEO những từ khóa này, thì đồng nghĩa với việc bạn đang bỏ qua một lượng traffic lớn đến từ nhóm khách hàng chỉ mới tìm hiểu và quan tâm về sản phẩm. Cho nên, cách chọn từ khóa hiệu quả nhất là kết hợp thêm nhiều từ khóa thông tin, từ khóa dài, từ khóa ngách như: mắt kính hàn quốc, cách giặt khăn lau kính mắt, cách vệ sinh gọng kính cận, dụng cụ vệ sinh mắt kính,…
1.2. Sử dụng phối hợp các từ khóa trong cùng một nội dung
Một ưu điểm nổi bật của SEO chính là trong cùng một nội dung, bạn có thể phối hợp nhiều từ khóa bổ trợ (từ khóa liên quan với từ khóa chính) để tăng trưởng traffic cho website. Vì khi làm SEO, các từ khóa liên quan vừa hỗ trợ đẩy nhanh thứ hạng cho từ khóa chính, vừa xuất hiện trên công cụ tìm kiếm.
Hãy hình dung, nếu từ khóa chính có 100 người tìm kiếm, thì khi SEO mỗi từ khóa chính bạn chỉ nhận được 100 lượt truy cập. Trong khi đó nếu bạn phối hợp đồng thời các từ khóa phụ có lượt tìm kiếm thấp hơn khoảng 10, 20 hay 30,… thì lúc này traffic website của bạn thu về sẽ vượt qua con số 100 kia.
Ví dụ: Với nội dung bài viết Hướng dẫn check xem & phân tích lượt truy cập (traffic) website của GOBRANDING có khoảng 224 từ khóa, mang về hơn 2.900 lượt truy cập tự nhiên mỗi tháng. Mặc dù mỗi từ khóa có lượng search trung bình trên Google đều dưới 200 lượt/tháng.
2. Sáng tạo nội dung mới chất lượng
Hoạt động SEO traffic gắn liền với xây dựng nội dung chất lượng. Và nội dung cũng là mấu chốt để cải thiện lượng truy cập tự nhiên trên website. Thông qua quá trình nghiên cứu và lựa chọn từ khóa bên trên, bạn bắt đầu nghiên cứu thị trường, sáng tạo nội dung nổi bật hơn đối thủ để thuyết phục khách hàng truy cập vào website.
Khác với lượng truy cập ảo (sử dụng tool để tăng traffic), muốn thu hút được traffic tự nhiên bắt buộc bạn phải làm hài lòng người dùng thật. Một trong những điều đầu tiên bạn cần đáp ứng là xây dựng nội dung chất lượng: đảm bảo các tiêu chuẩn của E-A-T, hình ảnh rõ ràng, ngôn từ dễ hiểu, thông tin chính xác và hữu ích,…
Ngoài ra, một nội dung tốt vừa làm thỏa mãn nhu cầu của người dùng, vừa giúp ghi điểm với công cụ tìm kiếm. Điều này góp phần tăng uy tín website, thúc đẩy thứ hạng từ khóa tăng cao, giúp tăng lượng truy cập tự nhiên cho website.
Sáng tạo nội dung chất lượng là việc làm mang đến giá trị lâu dài và bền vững nhất để tăng traffic tự nhiên. Bởi nội dung này có thể khai thác giá trị trọn đời (trừ nội dung mang tính chất xu hướng), khi bạn ngưng làm SEO thì nó vẫn tồn tại, xuất hiện trên Google (chỉ là thứ hạng có thể bị giảm do đối thủ tối ưu liên tục), hay sử dụng nó để phục vụ cho các hoạt động Marketing khác.
3. Tối ưu lại nội dung cũ
Mặc dù nội dung mang giá trị lâu dài và bền vững, nhưng bạn vẫn nên cập nhật và tối ưu lại thường xuyên để cung cấp kịp thời các thông tin mới nhất. Nguyên nhân là nếu đối thủ cũng xuất bản nội dung cùng chủ đề với bạn, nhưng bài viết của họ lại cung cấp nhiều thông tin mới, có giá trị hơn. Trong khi đó nội dung của bạn chỉ toàn những thông tin cơ bản, có thể đã lỗi thời thì rất khó cạnh tranh để tăng traffic tự nhiên cho website.
Bên cạnh đó, tối ưu nội dung cũ cũng là cách để thông báo cho Google biết chất lượng website ngày càng được tốt hơn. Từ đó, cải thiện mức độ uy tín và thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Có hai loại nội dung trên website cần tối ưu để cải thiện traffic tự nhiên là: nội dung không có traffic tự nhiên và nội dung có thứ hạng giảm.
- Nội dung không có traffic tự nhiên:
+ Trường hợp 1: nội dung chất lượng nhưng không được tối ưu các yếu tố chuẩn SEO như từ khóa, tiêu đề, mô tả,… nên không tiếp cận được khách hàng. Lúc này bạn cần tối ưu lại các yếu tố bên trên để nâng cao vị trí trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm, từ đó tăng cơ hội được khách hàng biết đến và truy cập vào.
+ Trường hợp 2: nội dung kém chất lượng không được công cụ tìm kiếm đánh giá cao, khó thu hút người đọc. Bây giờ bạn cần tối ưu lại nội dung ngay, bằng cách bổ sung những thông tin chất lượng để tăng giá trị cho bài viết.
Lưu ý: Một số nội dung trên website không có traffic tự nhiên vì không sử dụng với mục đích để SEO, mà phục vụ các hoạt động Marketing khác như Email Marketing, PR,… Nên với loại nội dung này bạn không cần phải tối ưu lại chuẩn SEO.
- Nội dung có từ khóa bị giảm thứ hạng: đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến lượng truy cập tự nhiên của website bị giảm đáng kể. Thứ hạng của từ khóa bị giảm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: đối thủ làm SEO quá mạnh, Google cập nhật thuật toán, nội dung đã cũ,… Nếu gặp phải trường hợp này, bạn hãy kiểm tra xem nguyên nhân là gì, sau đó tối ưu lại nội dung (chất lượng và kỹ thuật) và tăng cường nguồn lực (backlink) sao cho phù hợp nhất để lấy lại thứ hạng ban đầu.
4. Tối ưu các yếu tố ảnh hưởng đến CTR
Xuất hiện trên trang nhất Google là điều kiện quan trọng giúp tăng trưởng lượng truy cập tự nhiên cho website. Tuy nhiên để khai thác tối đa giá trị của những vị trí này, đòi hỏi các yếu tố ảnh hưởng đến CTR (tỷ lệ nhấp) cần được tối ưu một cách hiệu quả nhất.
Tối ưu các yếu tố ảnh hưởng đến CTR (tiêu đề, mô tả, URL,…) mang lại hai lợi ích cốt lõi:
- Hấp dẫn khách hàng click vào nội dung của mình thay vì đối thủ cạnh tranh, giúp tăng traffic tự nhiên cho website.
- Website có được các tín hiệu xếp hạng tốt từ công cụ tìm kiếm, cải thiện vị trí trên SERP (bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm).
Dưới đây là cách tăng traffic tự nhiên cho website bằng việc tối ưu các yếu tố CTR:
- Tiêu đề SEO: Đây là phần hiển thị nổi bật nhất trên công cụ tìm kiếm, thu hút ánh nhìn đầu tiên của người dùng. Vì vậy, bạn cần đảm bảo các yếu tố sau để có được một tiêu đề tốt:
+ Thể hiện bao quát nội dung của bài viết.
+ Sử dụng từ ngữ hấp dẫn, lôi cuốn khách hàng.
+ Không viết tiêu đề quá dài (dưới 520px), vì nội dung sẽ không thể hiển thị hết, khó truyền đạt đúng ý định của người viết.
+ Đừng quên chèn thêm từ khóa chính vào tiêu đề để tối ưu SEO cho nội dung.
- Mô tả: Phần mô tả bài viết nằm bên dưới mỗi tiêu đề, dùng để giới thiệu chi tiết hơn về nội dung bên trong. Người dùng thường sẽ đọc qua nội dung này để xem có phù hợp với mục đích tìm kiếm của mình không, sau đó mới nhấp vào.
+ Nêu rõ ý chính của nội dung một cách thật hấp dẫn.
+ Có thể sử dụng những từ ngữ kích thích hành động như: xem thêm, xem ngay, tìm hiểu ngay,…
+ Mô tả nên giới hạn dưới 920 px để không bị mất ý khi hiển thị.
+ Giống như tiêu đề, bạn nên chèn từ khóa chính vào mô tả để tối ưu SEO.
Ngoài ra, trong quá trình tối ưu tiêu đề và mô tả bạn có thể thử nghiệm A/B nhiều biến thể khác nhau để tìm được cách viết hấp dẫn nhất với người dùng.
- URL: Một URL tạo được độ tin tưởng cho người dùng nhấp vào tuyệt đối không được chứa các ký tự lạ, ký tự đặc biệt. URL tốt nhất nên chứa từ khóa SEO và phải thật rõ ràng để người dùng có thể hiểu và tự tin nhấp vào nội dung.
Nếu làm tốt các yếu tố trên, bạn có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ nhấp cho website của mình. Từ đó góp phần làm tăng traffic tự nhiên vào trang web.
5. Chiếm lĩnh đoạn trích nổi bật trên Google
Đoạn trích nổi bật (Featured Snippet) chỉ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi giải đáp chính xác truy vấn của người dùng. Điều này góp phần tăng tỷ lệ nhấp vào nội dung hiển thị trên đoạn trích nổi bật cao hơn các kết quả khác vì:
- Người dùng tin tưởng hơn vì kết quả hiển thị khớp với truy vấn của mình.
- Website xuất hiện nổi bật hơn các website khác (vị trí và hình thức hiển thị), nên dễ dàng thu hút khách truy cập.
- Nội dung xuất hiện trên Featured snippet khó bị giảm thứ hạng như các vị trí khác.
Thật ra không có bất kỳ quy tắc nào để website xuất hiện trên đoạn trích nổi bật cả. Mà sau thời gian dài tìm hiểu và nghiên cứu thì GOBRANDING đúc kết ra những yếu tố sau để bạn có thể áp dụng tối ưu tốt hơn, từ đó gia tăng traffic tự nhiên cho website:
- Đoạn trích nổi bật chỉ đề xuất những trang web có từ khóa nằm ở trang nhất kết quả tìm kiếm. Do đó muốn tối ưu Featured snippet, trước tiên bạn phải xác định nội dung này có lên top không và lên top ở những từ khóa nào.
- Các cụm từ khóa thân thiện với đoạn trích nổi bật thường trả lời cho câu hỏi liên quan đến: What (cái gì?), Why (tại sao?) hoặc How (như thế nào?). Cho nên, nội dung bài viết của bạn cần trả lời được những loại câu hỏi này.
- Từ khóa chính bạn muốn xuất hiện trên Featured snippet được đặt trong các thẻ H1, H2, H3,… Đồng thời câu hỏi phải được đặt trong các thẻ tiêu đề (heading), và nội dung trả lời phải nằm ngay bên dưới câu hỏi với độ dài từ 54 – 58 ký tự.
- Đoạn trích nổi bật của Google ngày càng xuất hiện nhiều kết quả liên quan đến nội dung ở hình thức liệt kê. Nên bạn có thể trình bày nội dung ở dạng checklist theo số thứ tự, các bước thực hiện,… để tăng cơ hội được xuất hiện trên Featured snippet. Một lưu ý là các bước liệt kê phải nằm trong các thẻ tiêu đề của bài viết.
- Ngoài ra, hình ảnh cũng là một trong những yếu tố giúp nội dung xuất hiện trên đoạn trích nổi bật. Vì vị trí này khi xuất hiện bao gồm cả nội dung và hình ảnh. Cho nên bạn cần tối ưu ảnh theo chuẩn các yếu tố trong SEO và đảm bảo ảnh có chất lượng cao.
6. Kết hợp phân phối nội dung trên các kênh Social Media
Bên cạnh SEO traffic, còn có một chiến lược khác giúp bạn thu về lượng truy cập không phải trả tiền là thông qua các kênh Social Media như: Facebook, Linkedin, Youtube,… Bằng cách sau khi xuất bản nội dung trên website, bạn có thể chia sẻ nội dung này trên mạng xã hội.
Việc làm này mang lại hai lợi ích sau: một mặt link được chia sẻ sẽ làm tăng traffic miễn phí, mặt khác khi có người nhấp vào liên kết đó thì Google sẽ đánh giá cao hơn về chất lượng trang web, nâng cao mức độ tin cậy và yếu tố thẩm quyền cho nội dung. Từ đó góp phần giúp website cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm, cơ hội tăng traffic tự nhiên cho website cũng cao hơn.
Bên cạnh đó, nếu nội dung của bạn được xây dựng chất lượng và hấp dẫn, khả năng cao sẽ thu hút nhiều người chia sẻ. Lúc này nội dung được lan truyền mạnh mẽ, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tăng traffic cho website.
Ví dụ: Bài viết trên một website sau khi xuất bản được chia sẻ qua fanpage. Lúc này số người tiếp cận được bài viết và cơ hội để tăng thêm traffic cho nội dung từ nguồn Social càng cao hơn. Đồng thời mỗi click vào bài viết sẽ được Google ghi nhận, giúp cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Kết luận
Trên đây là những cách tăng traffic tự nhiên cho website được GOBRANDING giới thiệu để hỗ trợ cho quá trình SEO traffic đạt hiệu quả tốt hơn. Một khi áp dụng tốt các hoạt động trên, SEO traffic sẽ mang lại cho website của bạn lượng truy cập tự nhiên bền vững và chất lượng.
Tăng trưởng lượng truy cập tự nhiên bền vững sau 3 tháng với SEO traffic