Tại Việt Nam còn không ít cái nhìn tiêu cực về các nhân viên bán bảo hiểm. Do vậy, nếu không tìm được nguồn khách hàng chất lượng thì bạn rất dễ bị từ chối hoặc mất công chăm sóc nhiều. Để đạt được hiệu quả tốt hơn, hãy tham khảo 5 cách tìm kiếm khách hàng bảo hiểm từ các dân chuyên lâu năm trong ngành chia sẻ.
1. Xây dựng các mối quan hệ
Người Việt hiện nay đã dần hiểu ra được tầm quan trọng và lợi ích mà bảo hiểm đem lại. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều người quan tâm đến các gói dịch vụ này.
Tuy nhiên, vì có không ít người vẫn còn quan niệm về những hiểm họa lừa đảo từ nhân viên tư vấn bảo hiểm. Chính vì vậy, họ khá cẩn trọng khi tìm kiếm các thông tin mua bán bảo hiểm.
Trong trường hợp này, việc tìm kiếm khách hàng thông qua nguồn được giới thiệu sẽ tạo được sự tin tưởng tốt hơn. Bạn có thể khai thác tối đa nguồn khách hàng từ bạn bè, người thân hay thậm chí là bạn của bạn bè từ các mối quan hệ sẵn có.
Điều quan trọng trong cách tiếp cận này đó chính là bạn có một mối liên hệ chung với những người này từ trước. Nhờ đó, bạn có thể khéo léo lồng ghép vào câu chuyện về vấn đề bảo hiểm nhân thọ. Đồng thời, khi liên hệ, tỷ lệ từ chối cũng thấp hơn so với các khách hàng khác.
Chính vì vậy, để trở thành một người bán bảo hiểm thành công, bạn cần phải trau dồi kỹ năng giao tiếp, ứng xử và tạo thiện cảm. Tất cả các mối quan hệ đều có thể mang lại hợp đồng cho bạn. Điều quan trọng là bạn luôn chuẩn bị sẵn sàng để gây ấn tượng và tận dụng các mối quan hệ đó thật tốt.
2. Ứng dụng quy luật 5m
Đã bao giờ bạn cảm thấy tiếc nuối khi bỏ lỡ cơ hội để tạo thêm một mối quan hệ mới chỉ vì sự ngại ngùng? Đã bao nhiêu lần bạn đã có thể làm quen, tạo một một tương giao tốt nhưng lại bỏ qua vì những nỗi sợ?
Mối quan hệ đối với tất cả các ngành nghề, đặc biệt là nhân viên bảo hiểm vô cùng quan trọng. Bạn cần bỏ qua tất cả những sự ngại ngùng và nỗi sợ như trên nếu muốn thành công và trụ vững trong nghề này.
Thực sự, khoảng cách từ người lạ đến cái gật đầu của khách hàng có thể chỉ cách nhau một nụ cười và một màn chào hỏi ấn tượng. Tất cả những người lạ xuất hiện trong bán kính 5m xung quanh bạn đều có thể trở thành một khách hàng, thậm chí là một người giới thiệu cho bạn rất nhiều những khách hàng khác.
Chính vì vậy, đừng ngại ngùng làm quen với những người xung quanh mình. Tuy nhiên, bạn cần phải luôn sẵn sàng cho một màn chào hỏi ấn tượng chỉ trong vòng 30 giây.
3. Chăm sóc các khách hàng cũ
Những khách cũ chính là nguồn giới thiệu khách hàng đầy tiềm năng dành cho bạn. Họ chính là những người đã trải nghiệm thực tế và những trải nghiệm này rất có giá trị đối với khách hàng mới.
Đối với nhân viên tư vấn bảo hiểm, khách hàng cũ sở hữu 3 yếu tố vàng để trở thành người giới thiệu tiềm năng:
- Họ có niềm tin vào bạn – tư vấn viên bảo hiểm.
- Họ tin tưởng công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm mà bạn đang làm việc.
- Họ tin tưởng vào lợi ích của bảo hiểm nhân thọ.
Chính vì vậy, chăm sóc và giữ mối quan hệ tốt với khách cũ là một trong những cách tìm kiếm khách hàng bảo hiểm hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa ra những lời mời hợp tác và những lợi ích dành cho họ. Điều này sẽ giúp gia tăng động lực cho khách hàng cũ trong việc giới thiệu khách mới.
4. Tích cực tham gia triển lãm, hội thảo
Ngày nay, các buổi triển lãm, hội thảo được tổ chức rất thường xuyên. Tại đây thường tập hợp một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Đặc biệt, bạn có thể xác định được phân khúc đối tượng khách hàng nhờ vào đặc điểm, nội dung của buổi hội thảo. Ví dụ: hội thảo tài chính, bất động sản thường tập hơn nhiều các nhà đầu tư, chuyên gia trong lĩnh vực; hội thảo về sức khỏe, nuôi dạy con thường là những người có gia đình tham gia,…
Bạn có thể xin thông tin các thành viên tham gia buổi chia sẻ để trao đổi thông tin cụ thể. Điều này giúp gia tăng nguồn dữ liệu khách hàng một cách đáng kể. Đồng thời, đừng bỏ qua những cơ hội để tạo mối quan hệ một cách trực tiếp tại các sự kiện này.
5. Tìm kiếm khách hàng qua Internet
Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, đến hơn 80% khách hàng tìm kiếm thông tin trên Internet khi có quan tâm về một sản phẩm nào đó. Thực tế, Internet không chỉ có tác dụng tiếp cận mà còn có khả năng định hướng khách hàng khá tốt. Có đến hơn 44% người dùng thừa nhận những thông tin trên mạng xã hội có ảnh hưởng đến quyết định mua của họ.
Bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội, Website hay các kênh báo chí Online để tìm kiếm khách hàng. Cần chú ý đầu tư vào nội dung chất lượng để tạo sự tin tưởng và ấn tượng về cách làm việc chuyên nghiệp với khách hàng.
Trên đây là 5 cách tìm kiếm khách hàng bảo hiểm hiệu quả theo chia sẻ từ các nhân viên lâu năm trong nghề. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để áp dụng tốt trong thực tế.