Trích dẫn là một yêu cầu bắt buộc đối với các bài viết có nội dung sử dụng, sao chép ý tưởng của người khác. Đây là hình thức tránh đạo văn hiệu quả nhất đồng thời bảo vệ và tôn trọng quyền tác giả. Vậy bạn đã biết cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong Word chưa?
Trong bài viết dưới đây, Luận văn 1080 sẽ chia sẻ đến bạn cách tạo trích dẫn cũng như trích dẫn theo các các chuẩn khác nhau để bạn có thể tham khảo và áp dụng vào bài viết của mình.
Tham khảo thêm bài viết khác:
+ Cách đánh sô thứ tự trong word
+ Hướng Dẫn Cách Viết Đề Cương Luận Văn Thạc Sĩ Chi Tiết
1. Tại sao cần trích dẫn tài liệu?
Trích dẫn được hiểu là việc ghi nguồn tác giả, nguồn tài liệu mà người viết sử dụng, tham khảo, đưa vào bài viết cá nhân của mình. Trích dẫn được thực hiện khi người viết sao chép toàn bộ ý tưởng của tác giả vào bài viết của mình hoặc truyền tải lại ý tưởng của tác giả theo văn phong và cách viết của mình. Dù là sử dụng theo cách nào thì việc trích dẫn là bắt buộc và cần thiết.
Việc làm này nhằm bảo vệ quyền tác giả, tôn trọng chất xám và sáng tạo của người viết. Khi bạn đề cập đến tác giả và tài liệu tham khảo, bài viết của bạn được tăng thêm phần thuyết phục, tạo căn cứ lý thuyết để phát triển thêm các ý tưởng. Người đọc khi nhìn nhận các căn cứ thực tế mà bạn sử dụng sẽ tin tưởng hơn vào những nội dung mà bạn trình bày.
Đồng thời, việc trích dẫn cũng giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm, tra cứu và kiểm chứng những nguồn thông tin mà bạn đưa ra. Trong các văn bản học thuật, mang tính chuyên môn, chuyên nghiệp thì trích dẫn là bắt buộc. Nếu một bài viết không sử dụng trích dẫn mà sao chép ý tưởng của người khác sẽ bị coi là đạo văn.
Những trường hợp bị quy vào đạo văn sẽ bị trừ điểm rất nặng, thậm chí đối với các sinh viên, học viên cao học có thể bị hủy tư cách thi. Tại Việt Nam hiện nay, việc đạo văn cũng đang bị lên án rất gay gắt. Tại các trường đại học cũng đang sử dụng rất nhiều các công cụ chống đạo văn thông minh để bảo vệ quyền tác giả.
2. Hướng dẫn cách tạo trích dẫn tài liệu tham khảo trong Word 2010
Cách tạo tài liệu tham khảo trong Word 2010 bao gồm các bước sau đây:
Bước 1:
Vào Microsoft Word, trên màn hình nhấn chuột vào nội dung cần tạo trích dẫn. Tiếp tục chọn References trên thanh công cụ, nhấn Insert Citation > Add New Source ở phía dưới.
Bước 2: Màn hình hiện ra hộp Create Source.
Tại đây bạn cần điền các nội dung bao gồm:
– Type of Source: Loại nguồn tham khảo mà bạn muốn trích dẫn. Nếu nguồn bạn cần ghi là sách thì có thể chọn Book, tượng tự với các nguồn khác thì bạn cần chọn nội dung nhập khác nhau.
– Author: Tại đây chọn Edit sau đó bạn điền tên đầy đủ của tác giả sau đó nhấn Add để thêm nó vào phần trích dẫn. Các thông tin còn lại cũng cần điền đầy đủ. Với những phần thông tin bị trống do tài liệu không đề cập thì bạn có thể bỏ qua.
Bước 3: Hoàn thành việc tạo trích dẫn.
Nguồn trích dẫn sẽ được hiển thị tại vị trí mà bạn đặt chuột ban đầu. Với những nội dung cần trích dẫn khác, bạn thực hiện thao tác tương tự. Để kiểm tra và tổng hợp trích dẫn, bạn có thể nhấn vào Insert Citation. Màn hình sẽ hiện ra danh sách trích dẫn đã được tạo. Bạn có thể dựa vào danh sách này để hoàn thiện danh mục tài liệu tham khảo.
Lưu ý, nếu như bạn muốn thay đổi màu sắc nội dung cho phần trích dẫn, bạn có thể thực hiện thao tác thay đổi định dạng màu giống như với phần nội dung thông thường. Bước làm này thường được sử dụng khi bạn muốn làm cho trích dẫn trở nên nổi bật hơn. Đương nhiên, việc làm này là không bắt buộc. Đôi khi nó sẽ làm giảm sự chú ý của người đọc vào phần nội dung chính. Vì thế mà bạn có thể cân nhắc, tùy vào từng trường hợp mà có chọn làm nổi bật trích dẫn hay không.
3. Hướng dẫn cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong Word theo chuẩn
Trên thực tế, trong quá trình viết luận văn, viết sách hay báo cáo thì người viết thường sẽ phải thống nhất cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong Word theo chuẩn chung. Có rất nhiều phong cách trích dẫn khác nhau mà bạn có thể lựa chọn như chuẩn Harvard, chuẩn IEEE,… Tuy nhiên, để ghi nhớ tất cả các quy tắc để tạo tuân thủ theo chuẩn các trích dẫn này là không khả thi và gây ra rất nhiều khó khăn đối với người viết.
Do đó mà bạn có thể sử dụng một công cụ hỗ trợ trong Word giúp thực hiện nhiệm vụ này. Bạn chỉ cần chọn loại chuẩn, điền thông tin cần thiết và công cụ này sẽ tự động xuất ra trích dẫn theo chuẩn cho bạn. Cách tạo tài liệu tham khảo trong Word 2010 như sau:
- Bước 1:
- Màn hình Word mở ra, bạn chọn tab References trên thanh công cụ và tiếp tục nhấn vào ô Citations & Bibliography, chọn tiếp mục Style.
- Bước 2:
- Màn hình hiện ra các loại phong cách trích dẫn cho bạn tham khảo. Mỗi phong cách sẽ có đôi chút khác biệt trong việc liệt kê thông tin. Tùy theo yêu cầu của từng đơn vị giáo dục mà bạn có thể nhấn chọn phong cách trích dẫn phù hợp. Hoặc bạn cũng có thể căn cứ vào chủ đề của bài viết để chọn trích dẫn cho hợp lý.
- Bước 3:
- Chọn phong cách trích dẫn phù hợp xong, bạn nhấn chuột vào ô Insert Citation, chọn Add New Source. Tại đây, một hộp thoại Source sẽ được mở ra. Nhiệm vụ của bạn là chọn loại Source tương ứng với nguồn tài liệu mà bạn đang muốn trích dẫn. Với trích dẫn từ sách thì chọn Book, bài báo chọn Journal Article,… ở mục Type of Source.
- Sau đó bạn tiếp tục điền các thông tin còn lại bao gồm tên tác giả, tiêu đề, năm xuất bản, nhà xuất bản hoặc đường dẫn của bài viết đối với website. Với những mục bạn không biết phải điền nội dung ra sao bạn có thể tham khảo cách điền mẫu ở mục Example phía cuối hộp thoại.
- Bước 4:
- Sau khi đã điền xong các thông tin, bạn có thể tiến hành xuất các nguồn tham khảo bằng cách chọn Bibliography. Khi chọn danh sách mẫu, nó sẽ tự động xuất thông tin theo mẫu. Hoặc bạn cũng có thể chọn Insert Bibliography để thực hiện lệnh chỉ thêm trích dẫn vào nội dung.
- Sau đó các bạn di chuyển đến những đoạn mà mình đã trích từ những nguồn tham khảo này, chọn “Insert Citation” và chọn nguồn mình muốn bỏ vào. Hoàn thành tạo thao tác tạo trích dẫn theo chuẩn.
- Nếu như bạn có bất cứ thay đổi cần chỉnh sửa nào về mặt thông tin của trích dẫn, bạn có thể chỉnh sửa chúng tại Manage Sources. Màn hình sẽ hiện ra các trích dẫn mà bạn đã tạo, nhấn vào trích dẫn mà bạn muốn sửa, chọn Edit và tiến hành sửa lại thông tin. Khi đã chỉnh sửa xong, bạn cần ấn Update Citations and Bibliography để Word tự động cập nhật chỉnh sửa.
Cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong Word này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc trích dẫn theo chuẩn mà không cần phải ghi nhớ các quy tắc trích dẫn. Tuy cách làm này có phần rắc rối hơn so với việc tạo trích dẫn thông thường nhưng nó giúp người viết tạo được sự thống nhất và chuyên nghiệp cho toàn bộ danh mục tài liệu tham khảo.
Xem thêm: Cách Trích Dẫn APA Chi Tiết Trong Tiểu Luận, Luận Văn
Trên đây là cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong Word đầy đủ và chi tiết nhất mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã thu được những kiến thức hữu ích và áp dụng nó vào trong bài viết của mình.
Nếu như bạn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, hãy liên hệ ngay với Luận văn 1080 thông qua SĐT: 096 999 1080 hoặc Email: [email protected] để được tư vấn và hỗ trợ giải quyết vấn đề của bạn nhanh chóng và hiệu quả nhất.