Vẽ mơ phỏng và trang trí cửa sổ trang trí cửa sổ theo kiến trúc Gothic

trang trí cửa sổ theo kiến trúc Gothic .

HS thực hành:

+ Lựa chọn hình ảnh cửa sổ theo kiến trúc GoThic mà em thích.

+ Bức tranh em ấn tượng

+ Cách sắp xếp họa tiết,, màu sắc trang trí trên bài vẽ

+ Các ngun lí tạo hình được vận dụng trong trang trí

+Kĩ thuật thể hiện bài vẽ

+ Cách điều chỉnh để bài vẽ đẹp và hoàn thiện hơn.

Hoạt động4: Hoạt động vận dung

a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. b. Nội dung:

– GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Vận dụng – phát triển trong SGK Mĩ thuật 7

– HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 7

c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HSd. Tổ chức thực hiện: d. Tổ chức thực hiện:

*GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. – Yêu cầu HS quan sát, chỉ ra những hình thức trang trí vận dụng ngun lí cân bằng, lặp lại trong cuộc sống:

– GV đặt câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và trả lời :

+ Theo em có thể vận dụng hình thức trang trí cửa sổ trong kiến trúc Gothic vào sản phẩm nào trong đời sống?

+ Kể tên ,một số sản phẩm trong cuộc sống có vận dụng nguyên lí cân bằng đối xứng, lặp lại trong trang trí cửa sổ theo kiến trúc Go thic ?

– HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi, đưa ra đáp án :

+ Một số hình thức trang trí vận dụng ngun lí cân bằng, lặp lại là: trang trí đường diềm,…

IV.

GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học : Nghệ thuật trung đại đã để lại những cơng trình kiến trúc đặc sắc theo nhiều phong cách, ngôn ngữ thiết kế khác nhau như RoMan, Baroque và đặc biệt là Gothic. Các cơng trình kiến trúc Gothic thường sử dụng nghệ thuật tranh kính và nguyên lí cân bằng đối xứng trong các hình thức trang trí cửa.

Ngày soạn: …………….. Ngày dạy: ………………

TIẾT 21 _ CHỦ ĐỀ 4: NGHỆ THUẬT TRUNG ĐẠI THẾ GIỚIBÀI 10: HÌNH KHỐI CỦA NHÂN VẬT TRONG ĐIÊU KHẮC _ TIẾT 1 BÀI 10: HÌNH KHỐI CỦA NHÂN VẬT TRONG ĐIÊU KHẮC _ TIẾT 1 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

Rất hay:  Cách tạo dáng chụp ảnh với trà sữa, top những cách chụp hình với

Dự kiến kế hoạch dạy học:

– Tiết 1: Phần khởi động

+ Mục 1: Khám phá hình khối, tỉ lệ của tượng David (Đa-vít) + Mục 2: Cách phỏng hình khối nhân vật theo mẫu

+ Mục 3: Tạo hình khối nhân vật 3D bằng dây thép và đất nặn.

-Tiết 2: Mục 3(TT) và Mục 4.Trưng bày sản phẩm và chia sẻ – (nhiệm vụ1,2)

1.Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

Hoạt động 1: HĐ khởi động

a.Mục tiêu: Khám phá, huy động cảm xúc, kinh nghiệm, sự trải nghiệm hướng

tới ND bài học. Chỉ ra nét đặc trưng của NT cổ đại và cách vẽ qua tranh ảnh.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS chơi trò chơi và trả lời câu hỏi.c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của Thầy và trò Nội dung kiến thức

*GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.

– GV hướng dẫn HS quan sát, thảo luận và tìm hiểu về cách tạo hình nhân vật 3D theo tỉ lệ đầu người

– Khuyến khích HS thảo luận để nhận biết cách tạo hình nhân vật 3D theo tỉ lệ đầu người

– Nêu câu hỏi gợi ý để HS tư duy và trả lời.

*HS thực hiện nhiệm vụ học tập. Tượng David được

điêu khắc với tư thế đứng đơn giản, hình khối chữ

nhật.Chất liệu: đá cẩm thạch. Tỉ lệ đầu của tượng hơi lớn hơn so với cơ thể.

*Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

+ GV gọi đại diện của 3 nhóm trả lời. + GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.

*Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

-HS nhận xét đánh giá chéo

+ GVNX Trong đời sống hàng ngày nói chung và trong ngành mĩ thuật nói riêng,các sản phẩm mĩ thuật được sáng tác và trưng bày vô cùng đa dạng và phong

I. Khám phá hình khối, tỉ lệ của tượng David (Đa-vít)

Quan sát hình và cho biết:

Rất hay:  Cách tìm tài khoản Facebook bằng tên của đối phương

Tư thế và hình khối của nhân vật.

Chất liệu tạo hình tác phẩm.

Tỉ lệ đầu so với cơ thể của nhân vật.

phú, mỗi loại sản phẩm có tính chất và mục đích ứng dụng riêng. Để nắm bắt rõ ràng và cụ thể hơn về về cách tạo hình nhân vật 3D theo tỉ lệ đâu người, chúng ta cùng tìm hiểu Cách phỏng hình khối nhân vật theo mẫu

Hoạt động 2: HĐ hình thành kiến thức

a. Mục tiêu: giúp HS biết cách mơ phỏng hình khối nhân vật theo mẫu

b. Nội dung: HS quan sát hình ở trang 44-45 SGK Mĩ thuật 7, thảo luận để nhận

biết cách mơ phỏng hình khối nhân vật theo mẫu

c. Sản phẩm học tập: chỉ ra cách mơ phỏng hình khối nhân vật theo mẫud. Tổ chức thực hiện: d. Tổ chức thực hiện:

*GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.

– Hướng dẫn HS quan sát chỉ ra cách mơ phỏng hình khối nhân vật theo ảnh gợi ý.

– Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 44,45 SGK Mĩ thuật 7 thảo luận để nhận biết cách mơ phỏng hình khối nhân vật theo ảnh gợi ý.

– Khuyến khích HS nêu và ghi nhớ các bước

thực hành cách vẽ mơ phỏng và trang trí cửa sổ trong kiến trúc Gothic.

– GV đặt câu hỏi gợi ý để HS suy nghĩ, thảo luận: + Quan sát hình mình hoa và trình bày các bước cách vẽ mô phỏng nhân vật theo mẫu

+ Có thể cách vẽ mơ phỏng nhân vật theo mẫu bằng những hình thức nào ?

+ Chất liệu kĩ thuật vẽ màu nào sẽ phù hợp để mô phỏng cách vẽ mơ phỏng nhân vật theo mẫu đó?

*HS thực hiện nhiệm vụ học tập.

+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.

+ GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

*Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

+ GV gọi đại diện của 3 nhóm trả lời. + GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.

*Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

HS nhận xét đánh giá chéo + GVNX – chốt KT

mơ phỏng hình khối nhân vật theo mẫu được trang trí theo ngun lí tỷ lệ, hình khối của nhân vật. Lưu ý khi tạo hình dáng người với tỉ kệ 8 đầu có thể mơ phỏng được hình khối nhân vật gần với tỉ lệ tượng David cân bằng đối xứng, lặp lại với họatiết, màu sắc đa dạng phong phú.

Rất hay:  Hướng dẫn cách sử dụng máy giặt Electrolux từ A đến Z

II. Cách phỏng hình khối nhân vật theo mẫu

Bước 1: Gấp 1/4 tờ giấy A4 thành 8 phần, vẽ hình nhân vật theo dạng que với đầu người bằng một phần giấy đã gấp.

Bước 2: Tạo hình nhân vật bằng dây thép (cốt) và uốn theo tư thế, động tác của hình mẫu.

Bước 3: Tạo các bộ phận của nhân vật bằng hình khối cơ bản từ đất nặn.

Bước 4: Đắp các khối đất nặn vào cốt tạo hình nhân vật.

Bước 5: Tạo đặc điểm riêng của nhân vật, hồn thiện sản phẩm.

Ghi nhớ: Tạo hình dáng người với tỉ kệ 8 đầu có thể mơ phỏng được hình khối nhân vật gần với tỉ lệ tượng David

Ngày soạn: …………….. Ngày dạy: ………………

TIẾT 22_ HÌNH KHỐI CỦA NHÂN VẬT TRONG ĐIÊU KHẮCBÀI 10: HÌNH KHỐI CỦA NHÂN VẬT TRONG ĐIÊU KHẮC _ TIẾT 2 BÀI 10: HÌNH KHỐI CỦA NHÂN VẬT TRONG ĐIÊU KHẮC _ TIẾT 2 Hoạt động 3: Luyện tập sáng tạo

a.Mục tiêu: Trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hồn thành nhiệm

vụ học tập.

b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm bài tập phần Luyện tập – sáng tạo trong SGK.c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS. c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS.

d. Tổ chức thực hiện: 3.1. Thực hành 3.1. Thực hành

*GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. HĐ nhóm

– GV yêu cầu HS , làm việc theo nhóm thảo luận :

+ Lựa chọn hình khối của nhân vật mà em thích.

+ Vận dụng các nguyên lí tạo hình và thực hiện theo gợi ý, hướng dẩn của GV

*HS thực hiện nhiệm vụ học tập.

– HS thực hành:

3.2. Phân tích – đánh giá : Trưng bày

và chia sẻ

*Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

HS nhận xét đánh giá chéo + GVNX