Hướng dẫn soạn bài Luyện tập viết bản tin do Đọc Tài Liệu tổng hợp và biên soạn giúp các em ôn tập, củng cố lại cách viết bản tin đã được tìm hiểu trong bài học trước (xem lại nội dung soạn bài Bản tin). Qua đó, hỗ trợ các em trong việc luyện tập viết bản tin về những sự kiện xảy ra trong đời sống hàng ngày.
Với những hướng dẫn chi tiết trả lời câu hỏi sách giáo khoa dưới đây các em không chỉ soạn bài tốt mà còn nắm vững các kiến thức quan trọng của bài học này.
Cùng tham khảo…
Trước tiên, chúng ta sẽ cùng ôn lại những kiến thức cơ bản về bản tin đã được học ở bài trước nhé!
Ôn lại kiến thức lí thuyết
Một số nội dung kiến thức cần nhớ:
– Bản tin là một thể loại của văn bản báo chí nhằm thông tin một cách chân thực, kịp thời những sự kiện thời sự có ý nghĩa trong cuộc sống.
– Phân loại bản tin:
+ Tin vắn
+ Tin thường
+ Tin tường thuật
+ Tin tổng hợp
– Mục đích, yêu cầu: Bản tin phải đảm bảo tính thời sự (đưa tin kịp thời, nhanh chóng), tin phải có ý nghĩa xã hội, nội dung phải chân thực, chính xác.
– Cách viết bản tin:
+ Viết tên bản tin: Tên của bản tin đều khái quát nội dung của tin: sự kiện và kết quả của sự kiện
+ Viết phần mở đầu: thường thông báo khái quát về sự kiện và kết quả
+ Viết phần triển khai: có thể nêu cụ thể, chi tiết hơn sự kiện hoặc có thể cắt nghĩa cụ thể hơn nguyên nhân hoặc kết quả của sự kiện được đưa tin.
Hướng dẫn soạn bài Luyện tập viết bản tin ngắn nhất
Gợi ý trả lời các câu hỏi bài tập soạn bài Luyện tập viết bản tin siêu ngắn gọn trang 178, 179 SGK Ngữ văn 11 tập 1.
Câu 1 trang 178 SGK Ngữ văn 11 tập 1
Phân tích cấu trúc, dung lượng và cho biết bản tin dưới đây thuộc loại tin nào:
VIỆT NAM ĐỨNG ĐẦU KHU VỰC CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG
VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI
Theo báo cáo tình hình trẻ em thế giới 2006 được UNICEF công bố ngày 11 – 12, trong vòng nhiều năm qua, Việt Nam luôn dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về các chỉ số bình đẳng giới. Nhìn chung, Việt Nam thực hiện tốt việc cung cấp các dịch vụ y tế và giáo dục tới các trẻ em gái và trẻ em trai, phụ nữ và nam giới. Sự chênh lệch về tỉ lệ nhập học giữa các em nữ và các em nam là rất thấp (91% và 97%, giai đoạn 2000 – 2005). Tỉ lệ mù chữ của nữ giới so với nam giới ngày càng giảm. Tỉ lệ tham gia các hoạt động kinh tế không khác biệt nam – nữ: 85% nam giới và 83% nữ giới ở độ tuổi từ 15 – 60. Tuy nhiên, bất bình đẳng giới vẫn tồn tại dai dẳng: bạo lực gia đình đối với phụ nữ, nạn bóc lột phụ nữ để hành nghề mại dâm và buôn bán phụ nữ; tỉ lệ sơ sinh tử vong và phụ nữ trẻ dân tộc ít người mù chữ còn ở mức cao so với thành thị.
(Báo Thanh niên, ngày 12 – 12 – 2006)
Trả lời:
– Về cấu trúc: Bản tin có nhan đề, triển khai từ thông tin khái quát đến cụ thể chi tiết.
– Về dung lượng: Độ dài bản tin trung bình, thông tin về kết quả và các sự kiện
=> Với những đặc điểm nêu trên, bản tin này thuộc loại bản tin thường.
Câu 2 trang 178 SGK Ngữ văn 11 tập 1
Nội dung chủ yếu của bản tin dưới đây là gì? Làm thế nào để nhanh chóng nắm bắt được nội dung thông tin đó ?
VIỆT NAM LỌT VÀO DANH SÁCH ỨNG VIÊN CHO GIẢI THƯỞNG
“MÔI TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN 2007”
Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã công bố danh sách 10 ứng cử viên cho năm giải thưởng “Môi trường và phát triển 2007”, trong đó có một dự án của Việt Nam. Dự án được thực hiện tại Sa Pa (tỉnh Lào Cai) từ năm 2003 với nội dung chính là phát triển và đưa cây dược liệu Việt Nam ra thị trường thế giới. Đây cũng là dự án duy nhất của khu vực Đông Á lọt vào danh sách này.
“Môi trường và phát triển” là giải thưởng quốc tế dành cho các doanh nghiệp địa phương, các cộng đồng dân cư, các công ty và tổ chức khác tham gia chương trình phát triển bền vững. Giải thưởng được trao cho những chương trình và dự án khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức địa phương thúc đẩy kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. Trong thông cáo báo chí phát trên website www.unep.org, ông A. Stây-nơ – Giám đốc UNEP nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án và doanh nghiệp địa phương trong cuộc chiến chống đói nghèo và coi đây là “những hạt giống hi vọng”. Ông nhấn mạnh rằng mô hình và tác động của dự án này là vô cùng to lớn đối với việc cải thiện cuộc sống của người dân địa phương và bảo vệ môi trường.
(Theo báo Tuổi trẻ, ngày 27 – 1 – 2007)
Trả lời:
– Nội dung chủ yếu của bản tin: dự án phát triển, đưa cây dược liệu Việt Nam ra thị trường thế giới được lựa chọn vào danh sách 10 ứng cử viên cho giải thưởng “Môi trường và phát triển 2007”
– Cách thức để nhanh chóng nắm được nội dung của bản tin:
+ Dựa vào nhan đề
+ Dựa vào nội dung chính, thông tin quan trọng liên quan tới sự kiện được nhắc tới trong nhan đề.
Câu 3 trang 179 SGK Ngữ văn 11 tập 1
Sắp xếp lại nội dung trong “bản tin” dưới đây cho hợp lí.
“ĐƯỜNG TỚI THÀNH CÔNG” – SÂN CHƠI MỚI DÀNH CHO SINH VIÊN
Sau thành công của chương trình Làm giàu không khó trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và Hãng Truyền thông Hoàng gia tiếp tục phối hợp làm tiếp chương trình Làm giàu không khó phiên bản 2 mang tên Đường tới thành công. Đây là sân chơi dành cho sinh viên các trường đại học kinh tế trên toàn quốc, được tổ chức dưới dạng gameshow với sự tham gia thi đấu của ba đội chơi. Đến nay đã có 50 trường đại học trong cả nước đăng kí tham gia cuộc thi. Đội thắng trong trận chung kết sẽ được nhận giải thưởng 30 triệu đồng. Mỗi trận các đội sẽ trải qua ba vòng thi: những mảnh ghép thành công, kế hoạch làm giàu, ru-bíc ý tưởng. Đội chiến thắng ở trận đấu loại sẽ được tham gia vào cuộc thi quý.
Trả lời:
– Bản tin đã cho trong đề bài có điểm bất hợp lí, cụ thể là ở việc đưa thông tin về số lượng các trường đại học đăng kí dự thi vào vị trí như trong bài là chưa hợp lí, vì trước và sau đó đều là những câu nói về thể thức của cuộc thi.
– Cần sửa lại bằng cách đưa câu “Đến nay đã có 50 trường đại học trong cả nước đăng kí tham gia cuộc thi” xuống cuối của bản tin.
Câu 4 trang 179 SGK Ngữ văn 11 tập 1
Viết bản tin phù hợp với mỗi tình huống cho dưới đây:
a) Về trận đấu bóng đá giao hữu giữa đội tuyển của trường anh (chị) với trường bạn.
b) Về những hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam ở trường anh (chị).
c) Về hoạt động quyên góp giúp đỡ đồng bào bị bão lụt ở trường anh (chị).
Trả lời:
Trước tiên, để viết được một bản tin về một trong các tình huống đã cho cần xác định rõ:
– Loại tin:
+ Bản tin a nên viết như một tin thường hoặc một tin tường thuật.
+ Bản tin b, c nên viết theo loại tin tổng hợp.
– Tiêu đề bản tin
+ Đối với bản tin a: “Trận đấu bóng đá lịch sử giữa trường…”
+ Đối với bản tin b: “Hát mừng thầy cô”, “Hoa dâng thầy”, “Tết thầy”,…
+ Đối với bản tin c: “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, “Chị ngã em nâng”,…
Dàn ý tham khảo cho một bản tin:
– Mở đầu:
+ Cần viết sao cho người đọc (nghe) nhanh chóng nắm bắt được thông tin chủ yếu của bản tin.
+ Thu hút sự chú ý.
– Phần triển khai:
+ Cần tập trung trả lời vào câu hỏi cụ thể: Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Tại sao? Kết quả?
+ Kiểm tra độ chính xác của thông tin.
– Nội dung:
+ Định hướng tư liệu, thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện.
+ Diễn biến nội dung sự kiện.
+ Kết quả của sự kiện.
Hướng dẫn soạn bài Luyện tập viết bản tin chi tiết
Gợi ý trả lời các câu hỏi bài tập soạn bài Luyện tập viết bản tin chi tiết, đầy đủ trang 178, 179 SGK Ngữ văn 11 tập 1.
Bài 1 trang 178 SGK Ngữ văn 11 tập 1
Phân tích cấu trúc, dung lượng và cho biết bản tin dưới đây thuộc loại tin nào:
VIỆT NAM ĐỨNG ĐẦU KHU VỰC CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG
VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI
Theo báo cáo tình hình trẻ em thế giới 2006 được UNICEF công bố ngày 11 – 12, trong vòng nhiều năm qua, Việt Nam luôn dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về các chỉ số bình đẳng giới. Nhìn chung, Việt Nam thực hiện tốt việc cung cấp các dịch vụ y tế và giáo dục tới các trẻ em gái và trẻ em trai, phụ nữ và nam giới. Sự chênh lệch về tỉ lệ nhập học giữa các em nữ và các em nam là rất thấp (91% và 97%, giai đoạn 2000 – 2005). Tỉ lệ mù chữ của nữ giới so với nam giới ngày càng giảm. Tỉ lệ tham gia các hoạt động kinh tế không khác biệt nam – nữ: 85% nam giới và 83% nữ giới ở độ tuổi từ 15 – 60. Tuy nhiên, bất bình đẳng giới vẫn tồn tại dai dẳng: bạo lực gia đình đối với phụ nữ, nạn bóc lột phụ nữ để hành nghề mại dâm và buôn bán phụ nữ; tỉ lệ sơ sinh tử vong và phụ nữ trẻ dân tộc ít người mù chữ còn ở mức cao so với thành thị.
(Báo Thanh niên, ngày 12 – 12 – 2006)
Trả lời:
– Về cấu trúc: Bản tin có nhan đề, triển khai từ thông tin khái quát đến cụ thể chi tiết. Phần sau cụ thể hoá và lí giải cho phần trước.
– Về dung lượng: Độ dài bản tin trung bình, thông tin về kết quả (đứng đầu khu vực về bình đẳng giới) và các sự kiện (bình đẳng giới trong giáo dục, y tế, kinh tế; các hạn chế còn tồn tại về bình đẳng giới).
=> Với những đặc điểm nêu trên, bản tin này thuộc loại bản tin thường.
Bài 2 trang 178 SGK Ngữ văn 11 tập 1
Nội dung chủ yếu của bản tin dưới đây là gì? Làm thế nào để nhanh chóng nắm bắt được nội dung thông tin đó ?
VIỆT NAM LỌT VÀO DANH SÁCH ỨNG VIÊN CHO GIẢI THƯỞNG
“MÔI TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN 2007”
Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã công bố danh sách 10 ứng cử viên cho năm giải thưởng “Môi trường và phát triển 2007”, trong đó có một dự án của Việt Nam. Dự án được thực hiện tại Sa Pa (tỉnh Lào Cai) từ năm 2003 với nội dung chính là phát triển và đưa cây dược liệu Việt Nam ra thị trường thế giới. Đây cũng là dự án duy nhất của khu vực Đông Á lọt vào danh sách này.
“Môi trường và phát triển” là giải thưởng quốc tế dành cho các doanh nghiệp địa phương, các cộng đồng dân cư, các công ty và tổ chức khác tham gia chương trình phát triển bền vững. Giải thưởng được trao cho những chương trình và dự án khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức địa phương thúc đẩy kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. Trong thông cáo báo chí phát trên website www.unep.org, ông A. Stây-nơ – Giám đốc UNEP nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án và doanh nghiệp địa phương trong cuộc chiến chống đói nghèo và coi đây là “những hạt giống hi vọng”. Ông nhấn mạnh rằng mô hình và tác động của dự án này là vô cùng to lớn đối với việc cải thiện cuộc sống của người dân địa phương và bảo vệ môi trường.
(Theo báo Tuổi trẻ, ngày 27 – 1 – 2007)
Trả lời:
– Nội dung chủ yếu của bản tin: Dự án phát triển và đưa cây được liệu Việt Nam ra thị trường thế giới được lựa chọn đưa vào danh sách 10 ứng cử viên cho giải thưởng “Môi trường và phát triển 2007”.
– Cách thức để nhanh chóng nắm được nội dung thông tin của bản tin:
+ Căn cứ vào nhan đề của bản tin.
+ Căn cứ vào câu mang nội dung thông tin quan trọng nhất có liên quan đến sự kiện được nhắc đến trong nhan đề. Câu này đứng ở đầu bản tin.
Bài 3 trang 179 SGK Ngữ văn 11 tập 1
Sắp xếp lại nội dung trong “bản tin” dưới đây cho hợp lí.
“ĐƯỜNG TỚI THÀNH CÔNG” – SÂN CHƠI MỚI DÀNH CHO SINH VIÊN
Sau thành công của chương trình Làm giàu không khó trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và Hãng Truyền thông Hoàng gia tiếp tục phối hợp làm tiếp chương trình Làm giàu không khó phiên bản 2 mang tên Đường tới thành công. Đây là sân chơi dành cho sinh viên các trường đại học kinh tế trên toàn quốc, được tổ chức dưới dạng gameshow với sự tham gia thi đấu của ba đội chơi. Đến nay đã có 50 trường đại học trong cả nước đăng kí tham gia cuộc thi. Đội thắng trong trận chung kết sẽ được nhận giải thưởng 30 triệu đồng. Mỗi trận các đội sẽ trải qua ba vòng thi: những mảnh ghép thành công, kế hoạch làm giàu, ru-bíc ý tưởng. Đội chiến thắng ở trận đấu loại sẽ được tham gia vào cuộc thi quý.
Trả lời:
– Bản tin đã cho trong đề bài có điểm bất hợp lí, cụ thể là ở việc đưa thông tin về số lượng các trường đại học đăng kí dự thi vào vị trí như trong bài là chưa hợp lí, vì trước và sau đó đều là những câu nói về thể thức của cuộc thi.
– Cần sửa lại bằng cách đưa câu “Đến nay đã có 50 trường đại học trong cả nước đăng kí tham gia cuộc thi” xuống cuối của bản tin.
Bản tin có thể được viết lại như sau:
“Sau thành công của chương trình Làm giàu không khó trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và Hãng Truyền thông Hoàng Gia tiếp tục phối hợp làm tiếp chương trình Làm giàu không khó phiên bản 2 mang tên Đường tới thành công. Đây là sân chơi dành cho sinh viên các trường đại học kinh tế trên toàn quốc, được tổ chức dưới dạng gameshow với sự tham gia thi đấu của ba đội chơi. Mỗi trận các đội sẽ trải qua ba vòng thi: những mảnh ghép thành công, kế hoạch làm giàu, ru-bíc ý tưởng. Đội chiến thắng ở trận đấu loại sẽ được tham gia vào cuộc thi quý. Đội thắng trong trận chung kết sẽ được nhận giải thưởng 30 triệu đồng. Đến nay đã có 50 trường đại học trong cả nước đăng kí tham gia cuộc thi này”.
Bài 4 trang 179 SGK Ngữ văn 11 tập 1
Viết bản tin phù hợp với mỗi tình huống cho dưới đây:
a) Về trận đấu bóng đá giao hữu giữa đội tuyển của trường anh (chị) với trường bạn.
b) Về những hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam ở trường anh (chị).
c) Về hoạt động quyên góp giúp đỡ đồng bào bị bão lụt ở trường anh (chị).
Trả lời:
Trước tiên, để viết được một bản tin về một trong các tình huống đã cho cần xác định rõ:
– Loại tin:
+ Bản tin a nên viết như một tin thường hoặc một tin tường thuật.
+ Bản tin b, c nên viết theo loại tin tổng hợp.
– Tiêu đề bản tin
+ Đối với bản tin a: “Trận đấu bóng đá lịch sử giữa trường…”
+ Đối với bản tin b: “Hát mừng thầy cô”, “Hoa dâng thầy”, “Tết thầy”,…
+ Đối với bản tin c: “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, “Chị ngã em nâng”,…
Dàn ý tham khảo cho một bản tin:
– Mở đầu:
+ Cần viết sao cho người đọc (nghe) nhanh chóng nắm bắt được thông tin chủ yếu của bản tin.
+ Thu hút sự chú ý.
– Phần triển khai:
+ Cần tập trung trả lời vào câu hỏi cụ thể: Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Tại sao? Kết quả?
+ Kiểm tra độ chính xác của thông tin.
– Nội dung:
+ Định hướng tư liệu, thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện.
+ Diễn biến nội dung sự kiện.
+ Kết quả của sự kiện.
Bài làm tham khảo:
a)
Được sự nhất trí của Lãnh đạo trường CĐ VHNT Việt Bắc và trường CĐ VHNT Tây Bắc, ngày 19/5/2013 tại sân thi đấu bóng đá Quang Minh TP Thái Nguyên, đã diễn ra giao hữu bóng đá giữa 2 cơ sở đoàn – đoàn trường CĐ VHNT Việt Bắc và đoàn trường CĐ VHNT Tây Bắc. Đây là hoạt động đặc biệt ý nghĩa đối với 2 cơ sở đoàn đã được kết nghĩa, giúp tăng cường tình đoàn kết cũng như tăng cường thể lực cho các đoàn viên của 2 nhà trường.
Đến dự và trực tiếp ra sân về phía trường CĐ VHNT Việt Bắc có NGƯT Ngô Đình Thành – Bí thư, Hiệu trưởng nhà trường, NGƯT Đỗ Quang Đại – Phó Bí thư, Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng đông đảo các thầy cô là trưởng, phó phòng khoa chuyên môn. Trường CĐ VHNT Tây Bắc có Nhà giáo Nhân dân Trương Văn Sơn, cùng đông đảo các thầy cô là trưởng, phó phòng khoa chuyên môn đến dự.
Đặc biệt có 4 đội bóng tham gia trong đó có 2 đội bóng đá nữ và 2 đội bóng đá nam. Lần đầu tiên đội bóng đá nữ của 2 trường được tranh tài, trận đấu quyết liệt ngay từ khi có tiếng còi của trọng tài. Kết quả 2 đội hòa 0 – 0. Đội hình thi đấu Nam của 2 trường được tung ra mạnh nhất từ trước đến nay, đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho những người hâm mộ của cả 2 trường. Trận đấu có kết quả 3 – 2 nghiêng về đội bóng trường CĐ VHNT Việt Bắc.
Buổi giao hữu bóng đá giữa hai đơn vị kết nghĩa đã diễn ra trong không khí vui vẻ và thành công tốt đẹp. Hi vọng rằng, sẽ còn nhiều hơn nữa những hoạt động chung mang tính chất tích cực để tăng cường thể lực cũng như thắt chặt tình đoàn kết giữa cán bộ, giảng viên của cả hai trường trong thời gian tới đây.
(Nguồn: vietbacact.edu.vn)
b)
Hoà chung với không khí phấn khởi của ngành giáo dục trong cả nước kỉ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2017), Trường Tiểu học Thị trấn Thanh Ba đã phát động các hoạt động thi đua dạy tốt và học tốt trong giáo viên và học sinh để chào mừng ngày lễ trọng đại này.
Bước sang tháng học thứ hai, thứ ba thầy cô trường THTT Thanh Ba tưng bừng hội giảng. Những giờ học nhẹ nhàng, mà hiệu quả đã lôi cuốn học sinh chủ động phát hiện kiến thức và vận dụng sáng tạo kiến thức mình đạt được vào trong thực tế đời sống. Trong đợt thi đua đã có nhiều giờ dạy hay của các cô giáo tiêu biểu như: giờ dạy cô Chu Thảo, cô Tuyến, Cô Diệu Lan, Cô Trần Hà, Cô Hồng. Có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay có thể áp dụng vào giảng dạy ngay trong trường như: SKKN cô Vượng, Cô Tuyết, Cô Sâm, Cô Nga.
Bên cạnh đó, các em học sinh cũng thi đua náo nức với các hoạt động như thi hát dân ca, thi trình diễn thời trang với chủ đề chúng em “Bảo vệ môi trường”. Các lớp đã tham gia sôi nổi và đạt kết quả tốt như: Thi hát dân ca có 5 lớp đạt xuất sắc là: 5A; 4D; 3B; 3C; 2B. Trình diễn thời trang có 6 lớp đạt xuất sắc là: 4A; 1B; 1C; 3D; 4B; 5B; 5D.
Đặc biệt, cũng nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam nhà trường còn được nhận Bằng khen của Thủ Tướng Chính phủ, nhiều thầy cô giáo của nhà trường đã được nhận danh hiệu, giấy khen các cấp (Tiêu biểu là cô giáo Nguyễn Thị Sâm) được nhận giấy khen của UBND huyện Thanh Ba.
Sáng ngày 20-11- 2017, nhà trường tổ chức Lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Buổi lễ diễn ra trong không khí ấm áp tình thầy trò. Cũng tại buổi lễ này, nhà trường cũng đã tổ chức trao kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp Giáo dục” cho cô giáo Nguyễn Thị Phương Hồng, cô giáo Đinh Thị Kim Thanh, cô Giáo Bùi Thị Minh để vinh danh các nhà giáo trong sự nghiệp giáo dục.
(Nguồn: thttthanhba.phutho.edu.vn)
c)
PHONG TRÀO “TẤM LÒNG VÀNG”
ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO BÃO LỤT TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI
Từ ngày 15/7 đến ngày 15/8, phong trào Tấm lòng vàng đã diễn ra sôi nổi ở tất cả các khối lớp của trường THPT Nguyễn Trãi.
Nhằm quyên góp, giúp đỡ đồng bào bão lụt miền Trung, nhiều hoạt động của phong trào này được giáo viên và học sinh toàn trường hưởng ứng tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ. 120 triệu đồng tiền mặt, hơn 1 tấn quần áo, 400 bộ sách giáo khoa, đồ dùng học tập cùng nhiều thực phẩm khô đã được chuyển đến tận tay đồng bào lũ lụt miền Trung bởi chính các giáo viên, học sinh của nhà trường. Những đóng góp đó không nhiều nhưng là tình cảm của học sinh trường Nguyễn Trãi dành cho đồng bào chịu tổn thất do lũ gây ra vừa qua.
Tỉnh đoàn đã trao bằng khen cho Đoàn trường THPT Nguyễn Trãi vì những cố gắng sát cánh đồng hành cùng đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn mùa lũ.
-/-
//Trên đây là nội dung chi tiết bài soạn Luyện tập viết bản tin do Đọc Tài Liệu tổng hợp và biên soạn. Mong rằng nội dung của bài hướng dẫn soạn văn 11 bài Luyện tập viết bản tin này sẽ giúp các em ôn tập và nắm vững các kiến thức quan trọng của bài học. Chúc các em luôn đạt được những kết quả cao trong học tập.
[ĐỪNG SAO CHÉP] – Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể để tự soạn bài Luyện tập viết bản tin một cách tốt nhất. “Trong cách học, phải lấy tự học làm cố” – Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.