Bạn thấy mình năng động, hoạt ngôn nhưng hình dung về ngành truyền thông vẫn còn khá mơ hồ? Vậy đây chắc chắn là bài viết dành cho bạn.
Ngành truyền thông rất rộng lớn và có tính ứng dụng thực tế cao, gồm các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực: báo chí (Journalism), truyền thông thực hành (Communication practice), phương tiện truyền thông (Media) và nghiên cứu (Communications Studies)
Đây là một ngành học đa dạng bao gồm sự tìm hiểu của các nhà khoa học xã hội, nhân văn, và các học giả nghiên cứu văn hóa và phê bình. Công việc của ngành này nhằm mục đích kết nối đến đối tượng chính thông qua phỏng vấn trên báo chí, sắp xếp các cuộc họp báo và các sự kiện, tạo web hoặc tạo các lá thư gửi khách hàng (Newsletter)
Một số yêu cầu của ngành: kỹ năng viết, nói và trình bày tốt; có khả năng tổ chức tốt, định hướng chi tiết; quyết đoán và dễ dàng có những lời nói đi vào lòng người. Khiếu tiếp thị cũng được coi là một điểm mạnh.
Các nhóm lĩnh vực chính của ngành
Nhóm 1: Báo Chí (Journalism)
Nhắc đến truyền thông, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến ngành báo chí bởi đây là nhánh ngành có lịch sử phát triển lâu đời nhất trong ngành truyền thông, tuy nhiên báo chí chỉ là một phần trong lĩnh vực này.
Nhà báo là người làm nghề đưa tin chuyên nghiệp. Nhiệm vụ đặc thù của họ là tìm kiếm, xác minh, đánh giá và cung cấp thông tin về tất cả những sự kiện mới mà công chúng cần được biết mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút, thậm chí là mỗi giây.
Nhóm 2: Truyền thông thực hành (Communication practice)
Nhóm ngành truyền thông thực hành chủ yếu học ra để đi làm, trên thực tế còn được chia thêm nhiều nhóm nhỏ nữa như: Public Relations (PR) – Corporate Communication (Truyền thông doanh nghiệp, bao gồm truyền thông hướng ngoại và truyền thông nội bộ) – Non-profit Communication (Truyền thông mục đích phi lợi nhuận)
Ngành truyền thông PR (hay còn biết tới với cái tên “marketing truyền thông” – marketing communication, hoặc “chiến lược truyền thông” (strategic communication) là nhánh ngành chuyên làm việc với báo chí (khác với làm event, làm quảng cáo) tức là làm việc thực hành, giúp cho các bên hiểu nhau thông qua các chiến lược, kế hoạch truyền thông. Gồm:
- Truyền thông doanh nghiệp (corporate communication) phục vụ mục đích của doanh nghiệp, tổ chức trong việc thay đổi thói quen người tiêu dùng, truyền thông về sản phẩm, dịch vụ,… có tính chất thương mại
- Truyền thông phi lợi nhuận (non-profit communication) – truyền thông cho các tổ chức phi chính phủ (NGOs), truyền thông về văn hóa, chính sách, thay đổi nhận thức của người xem
Corporate communication đã xuất hiện và phát triển khá mạnh ở Việt Nam, tuy nhiên, non-profit communication thì vẫn còn rất mới, ngành này không chỉ làm cho các NGO, các tổ chức bảo trợ xã hội mà còn mở rộng ra là truyền thông văn hóa (cultural communication) cho các tổ chức về văn hóa (đại sứ quán, trung tâm văn hóa các nước…), communication for public sector, làm cho nhà nước (truyền thông chính sách)
Một ví dụ trên sẽ cho bạn thấy DAAD (Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức) thúc đẩy thu hút sinh viên quốc tế tại nhiều quốc gia theo học tại Đức thông qua 1 dạng truyền thông phi lợi nhuận như thế nào: https://www.youtube.com/watch?v=Ip5yoK9XbuE
Hoặc video truyền thông giới thiệu về việc học tập tại Thụy Điển, được xây dựng dựa trên những từ khóa thu hút sinh viên quốc tế sau cuộc phỏng vấn với hơn 100 sinh viên đang theo học tại quốc gia này: https://www.youtube.com/watch?v=h2ioqcEdPqI
Nhóm 3: Phương tiện truyền thông (Media)
Đây là nhóm ngành sử dụng các công cụ máy ảnh, máy quay phim, máy tính, các thiết bị, kênh truyền thông kỹ thuật số để dựng nên các sản phẩm truyền thông. Bạn có thể hình dung các chương trình đào tạo chuyên về Media là học cách để tạo ra một bộ phim (có thể là phim tài liệu dạng báo chí hoặc là phim truyện bình thường, MV ca nhạc, TVC quảng cáo…) hoặc phát triển các đồ họa (như infographic…)
Nếu nhóm 1 nhóm 2 tập trung phát triển nội dung (Content Marketing), kênh và chiến lược triển khai thì nhóm 3 là tập trung về cách thức triển khai cho các nội dung đó, đồng thời cũng rất cần sự bay bổng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm nghệ thuật, thu hút.. Một số vị trí công việc trong ngành này như: Designer, Motion Graphic Designer, Creative Content,…
Nhóm 4: Nghiên cứu (Communications Studies)
Đây là ngành nghiên cứu nên khác với các nhóm trên, người làm lĩnh vực này không trực tiếp tạo ra các sản phẩm truyền thông, công việc của nhóm này là quan sát các hiện tượng xã hội chịu tác động bởi ngành truyền thông, sau đó sẽ tìm kiếm các tài liệu liên quan tùy theo từng ngành (báo chí, truyền thông văn hóa, truyền thông chiến lược, truyền thông phát triển, truyền thông sức khỏe, truyền thông thay đổi hành vi, truyền thông tâm lý, truyền thông nghệ thuật…) để tìm ra tất cả các lý thuyết, nghiên cứu liên quan. Sau đó, những nhà nghiên cứu truyền thông sẽ áp dụng vào cộng đồng, xã hội để tìm ra kết luận cho bài nghiên cứu của mình.
Đây là một công cuộc xây dựng nền tảng cho truyền thông bằng nghiên cứu vô cùng quan trọng là nền móng cho nhóm ngành truyền thông thực hành (Communication practice). Tại các đất nước có ngành truyền thông phát triển và số lượng báo chí khổng lồ như Mỹ và Hàn Quốc, đều có điểm chung là nơi tập trung rất nhiều các trung tâm nghiên cứu truyền thông.
Top 18 media studies là gì viết bởi Cosy
Media là gì? Vì sao Truyền Thông – Media lại quan trọng
- Tác giả: bigstarmedia.vn
- Ngày đăng: 10/02/2022
- Đánh giá: 4.78 (307 vote)
- Tóm tắt: Ngành truyền thông Media/ Digital media; Ngành nghiên cứu truyền thông (Communication Studies). Tùy vào từng nhóm sẽ có những tính chất công việc hoàn toàn khác …
- Nội Dung: Trái với các hình thức truyền thông mới như thực tế ảo, truyền thông xã hội phổ biến với đa số người dùng trên thế giới. Người dùng trực tuyến trung bình dành 1,72 giờ mỗi ngày trên các nền tảng xã hội, theo một cuộc khảo sát của 170.000 người dùng …
Top các trường hàng đầu Canada ngành Truyền thông
- Tác giả: amec.com.vn
- Ngày đăng: 11/23/2022
- Đánh giá: 4.41 (325 vote)
- Tóm tắt: Nhiều người vẫn thường lầm tưởng truyền thông (Communication) là làm … trường ĐH hàng đầu của Canada về Communication and Media Studies.
- Nội Dung: Giống như các chương trình cử nhân khác ở Canada, chương trình Cử nhân ngành Truyền thông thường kéo dài 4 năm. Mỗi năm gồm hai kỳ học kéo dài từ tháng 9 đến tháng 4. Các kỳ thi cuối kỳ thường diễn ra vào cuối tháng 5/tháng 6. Trong suốt quá trình …
MEDIA, COMMUNICATION AND CULTURE
- Tác giả: khoatruyenthongvhs.wordpress.com
- Ngày đăng: 06/12/2022
- Đánh giá: 4.31 (293 vote)
- Tóm tắt: TS. Đỗ Anh Đức dịch từ cuốn Key Concepts in Communication and Cultural Studies, in lần thứ hai, 1994, Tim O’Sullivan, John Fiske và các tác …
- Nội Dung: Ngành nghiên cứu văn hóa tập trung vào mối quan hệ (relations) giữa các quan hệ xã hội (social relations) với nghĩa (meanings) – nói chính xác hơn là cách thức mà các giai tầng xã hội (social devisions) được tạo nghĩa (made meaningful). Một cách …
Những dự án của chúng tôi
- Tác giả: leading.vn
- Ngày đăng: 02/12/2023
- Đánh giá: 4.04 (526 vote)
- Tóm tắt: Các bài viết mới · Chuyển đổi số là gì? Hướng dẫn toàn diện cho doanh nghiệp Việt Nam · Marketing xanh là gì? · Chuyên gia SEO của Leading Digital làm những công …
- Nội Dung: Ngành nghiên cứu văn hóa tập trung vào mối quan hệ (relations) giữa các quan hệ xã hội (social relations) với nghĩa (meanings) – nói chính xác hơn là cách thức mà các giai tầng xã hội (social devisions) được tạo nghĩa (made meaningful). Một cách …
Thông tin Đại học The University of British Columbia (UBC): Ngành học, học phí & đánh giá
- Tác giả: vietnam.canada-edu.org
- Ngày đăng: 05/21/2022
- Đánh giá: 3.83 (295 vote)
- Tóm tắt: The University of British Columbia (UBC), thành lập năm 1915, là trung tâm … Khu trung tâm truyền thông đại chúng công nghệ số (Centre for Digital Media) …
- Nội Dung: The University of British Columbia (UBC) liên tục được xếp hạng trong top 40 trường đại học tốt nhất thế giới và top 20 trường đại học công lập trên toàn cầu. Sinh viên lựa chọn UBC với mong muốn có thể tiếp cận các chương trình học đa dạng, tiên …
Du học ngành Media & Communication – lĩnh vực dành cho bạn đam mê truyền thông
- Tác giả: sansangduhoc.vn
- Ngày đăng: 12/21/2022
- Đánh giá: 3.79 (565 vote)
- Tóm tắt: Film and media studies. Một chuyên ngành về films có thể là lựa chọn hàng đầu cho bất kỳ ai quan tâm đến làm việc trong ngành công nghiệp …
- Nội Dung: Một chuyên ngành về films có thể là lựa chọn hàng đầu cho bất kỳ ai quan tâm đến làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh – sản xuất, biên kịch / biên tập viên hay phê bình. Các khóa học trong lĩnh vực này có khả năng kết hợp các khía cạnh lý …
Noroff School of Technology and Digital Media
- Tác giả: masterstudies.vn
- Ngày đăng: 06/23/2022
- Đánh giá: 3.52 (569 vote)
- Tóm tắt: Dù lý do là gì, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả các công cụ bạn cần. Bạn sẽ làm việc cùng với giáo viên và các sinh viên khác trong suốt quá trình học và …
- Nội Dung: Một chuyên ngành về films có thể là lựa chọn hàng đầu cho bất kỳ ai quan tâm đến làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh – sản xuất, biên kịch / biên tập viên hay phê bình. Các khóa học trong lĩnh vực này có khả năng kết hợp các khía cạnh lý …
Hướng Dẫn Tự Học Digital Marketing Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu
- Tác giả: eqvn.net
- Ngày đăng: 01/24/2023
- Đánh giá: 3.33 (201 vote)
- Tóm tắt: Bạn hãy xem qua bài viết Tổng quan về Social Media Marketing nhé. … Những case studies và thử nghiệm được chứng thực bằng data là những gì bạn cần để tìm …
- Nội Dung: Internet ngày càng đóng vai trò thiết yếu trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Theo thống kê đến thời điểm Quý 1 năm 2020, hiện nay đã 59% dân số toàn cầu sử dụng Internet, tức là hơn 4 tỷ người đang online. Marketing chính là tiếp cận đúng người, …
Truyền thông là gì? Các phương tiện truyền thông phổ biến hiện nay
- Tác giả: xuyenvietmedia.com
- Ngày đăng: 08/06/2022
- Đánh giá: 3.07 (435 vote)
- Tóm tắt: Ngành nghiên cứu truyền thông (Communications Studies) · Ngành truyền thông báo chí (Journalism) · Ngành truyền thông phương tiện (Media) · Ngành …
- Nội Dung: Và ngành này hiện đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ và được đông đảo sinh viên theo học. Bởi có rất nhiều hướng để phát triển ngành này như: thiết kế ấn phẩm truyền thông, thiết kế đồ họa (infographic), quay dựng video, TVC quảng cáo, MV ca nhạc …
Du học ngành truyền thông và những thông tin cơ bản cần nắm
- Tác giả: think.edu.vn
- Ngày đăng: 03/31/2023
- Đánh giá: 2.96 (185 vote)
- Tóm tắt: Ngành truyền thông (Media & Communication Studies) là các hoạt động nhằm mục đích lan tỏa thông tin đến mọi người, hoặc một nhóm đối tượng …
- Nội Dung: Du học ngành truyền thông những năm gần đây đang trở thành trào lưu được nhiều bạn trẻ theo đuổi, đặc biệt khi mạng xã hội dần khẳng định vị thế trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Vậy truyền thông là gì, nên du học ngành truyền thông ở nước …
Khác biệt giữa ngành Media Communications và Public Relations
- Tác giả: khoinganhtruyenthong.com
- Ngày đăng: 02/16/2023
- Đánh giá: 2.74 (56 vote)
- Tóm tắt: Media Communications là một ngành học thiên về ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào hoạt động giải trí truyền … Xem thêm: Ngành xuất bản phần mềm là gì?
- Nội Dung: Bên cạnh đó, khi học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị 1 số ít kiến thức và kỹ năng về quy trình tổ chức triển khai, quản lí những việc làm trong ngành nghề dịch vụ sản xuất tiếp thị quảng cáo như : những chương trình phát thanh, truyền hình ; …
Ngành truyền thông (Media & Communication): Mọi điều bạn cần biết
- Tác giả: vh2.com.vn
- Ngày đăng: 09/07/2022
- Đánh giá: 2.79 (198 vote)
- Tóm tắt: Ngành truyền thông đa phương tiện là gì ? … Film and media studies (Nghiên cứu phim ảnh và phương tiện truyền thông).
- Nội Dung: Ngành truyền thông đem đến cho bạn kiến thức và kỹ năng về cách sử dụng những phương tiện đi lại truyền thông để phản ánh tình hình hay lan tỏa thông điệp có sức ảnh hưởng tác động trong thời đại kỹ thuật số. Truyền thông là một thuật ngữ bao trùm …
IN MEDIA STUDIES THAT EMERGED Tiếng việt là gì – trong Tiếng việt Dịch
- Tác giả: tr-ex.me
- Ngày đăng: 09/09/2022
- Đánh giá: 2.56 (197 vote)
- Tóm tắt: media saturation, the Media, Culture& Society programme allows you to study the production and reception of established and emerging media.
- Nội Dung: Ngành truyền thông đem đến cho bạn kiến thức và kỹ năng về cách sử dụng những phương tiện đi lại truyền thông để phản ánh tình hình hay lan tỏa thông điệp có sức ảnh hưởng tác động trong thời đại kỹ thuật số. Truyền thông là một thuật ngữ bao trùm …
So sánh 155 Các Chương trình Cử nhân Khoa học Xã hội về Phương tiện truyền thông
- Tác giả: bachelorstudies.vn
- Ngày đăng: 01/28/2023
- Đánh giá: 2.44 (153 vote)
- Tóm tắt: Cử nhân Truyền thông là gì? Đây là một chương trình học cung cấp cho … Bachelor of Arts in Communications and Media Studies · Brenau University Online.
- Nội Dung: Ngành truyền thông đem đến cho bạn kiến thức và kỹ năng về cách sử dụng những phương tiện đi lại truyền thông để phản ánh tình hình hay lan tỏa thông điệp có sức ảnh hưởng tác động trong thời đại kỹ thuật số. Truyền thông là một thuật ngữ bao trùm …
Media là gì ? Tổng hợp kiến thức cần phải nắm rõ về Media
- Tác giả: nghecontent.com
- Ngày đăng: 11/18/2022
- Đánh giá: 2.4 (124 vote)
- Tóm tắt: Làm truyền thông là làm gì? Journalism – Ngành truyền thông báo chí; Digital media – Ngành marketing Media. Tổng kết. Media là gì …
- Nội Dung: Có nhiều người thắc mắc media là ngành gì? Media là phương thức giúp nhãn hiệu truyền tải thông điệp đến người dùng. Nghe thì có vẻ hơi trìu tượng đúng không. Vậy hãy hiểu một cách đơn giản hơn, Media là những kênh truyền tải truyền thông hoặc các …
Ngành truyền thông là gì? Thi khối gì? Học môn gì? Trường nào?
- Tác giả: topkinhdoanh.com
- Ngày đăng: 09/03/2022
- Đánh giá: 2.23 (92 vote)
- Tóm tắt: Communications Studies được hiểu là lĩnh vực chuyên nghiên cứu chiến lực cho các loại hình truyền thông. Cụ thể như media, truyền thông báo …
- Nội Dung: – Nhiễu: là yếu tố làm sai lệch thông điệp cần truyền tải đi trong quá trình truyền thông. Nhiễu này có thể xuất phát từ quá trình mã hoá thông tin, phạm văn hoặc ngôn từ, phát ngôn không phù hợp. Dẫn đến đối tượng nhận tin có suy nghĩ sai lệch về …
Ngành Media and Communication ở Mỹ – “cái nôi” của cả thế giới
- Tác giả: maas.vn
- Ngày đăng: 02/02/2023
- Đánh giá: 2.1 (169 vote)
- Tóm tắt: Sinh viên tốt nghiệp ngành Media and Communication làm nghề gì? … Mỹ được biết đến là một quốc gia tự do ngôn luận đi đôi với việc phát triển kinh tế hàng …
- Nội Dung: – Nhiễu: là yếu tố làm sai lệch thông điệp cần truyền tải đi trong quá trình truyền thông. Nhiễu này có thể xuất phát từ quá trình mã hoá thông tin, phạm văn hoặc ngôn từ, phát ngôn không phù hợp. Dẫn đến đối tượng nhận tin có suy nghĩ sai lệch về …
Thông tin ngành học | International Liberal Studies | Waseda University | JPS…
- Tác giả: jpss.jp
- Ngày đăng: 11/03/2022
- Đánh giá: 2.07 (188 vote)
- Tóm tắt: JAPAN STUDY SUPPORT là trang thông tin về du học Nhật Bản dành cho du học sinh nước … Media and SocietyhoặcNgành Creative Science and EngineeringhoặcNgành …
- Nội Dung: – Nhiễu: là yếu tố làm sai lệch thông điệp cần truyền tải đi trong quá trình truyền thông. Nhiễu này có thể xuất phát từ quá trình mã hoá thông tin, phạm văn hoặc ngôn từ, phát ngôn không phù hợp. Dẫn đến đối tượng nhận tin có suy nghĩ sai lệch về …