Phong cách nghệ thuật của Hoàng Phủ Ngọc Tường?

Hỏi: Phong cách nghệ thuật của Hoàng Phủ Ngọc Tường?

Trả lời:

Phong cách nghệ thuật của Hoàng Phủ Ngọc Tường:

Nhà văn luôn sáng tác với một phong cách nghệ thuật riêng, tác phẩm của ông luôn có những liên tưởng phong phú, lối viết tâm huyết, hài hòa, là sự kết hợp hoàn hảo giữa trữ tình và trí tuệ, giữa logic và lý trí. nhạy bén và tư duy đa chiều. Chính những đặc điểm đó ở nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường mà văn học Việt Nam cho đến ngày nay đã có những tác phẩm tuyệt vời, có giá trị sâu sắc.

A. Vài nét về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường

– Hoàng Phủ Ngọc Tường sinh năm 1937, là một trí thức yêu nước, ông không phải là một nhà văn gốc Huế, gốc Quảng Trị, nhưng từ khi sinh ra ông đã sống ở Huế và cho đến cuối đời ông vẫn gắn bó gắn bó với xứ Huế. Có lẽ vì thế mà nhà văn có sự yêu thích và nghiên cứu sâu sắc về văn hóa, lịch sử và địa lý xứ Huế.

– Nhà văn luôn sáng tác với một phong cách nghệ thuật riêng, tác phẩm của ông luôn giàu sức liên tưởng và lối viết thiết tha, hài hòa, là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa trữ tình và uyên bác. chú. giữa tư duy nhạy bén và tư duy đa chiều. Chính những đặc điểm đó ở nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường mà văn học Việt Nam cho đến ngày nay đã có những tác phẩm tuyệt vời, có giá trị sâu sắc.

B. Phân tích dàn ý làm nổi bật phong cách nghệ thuật của Hoàng Phủ Ngọc Tường

I. Giới thiệu:

Hoàng Phủ Ngọc Tường là một trong những nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. Với thể loại tùy bút, Hoàng Phủ Ngọc Tường thể hiện qua từng trang viết kiến ​​thức uyên bác và lối viết tài hoa.

– “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp của sông Hương, thiên nhiên và con người xứ Huế với những trang văn “vừa giàu trí tuệ, vừa nên thơ, giàu thông tin lịch sử, văn hóa”.

II. Nội dung bài viết:

1. Dàn bài:

– “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” Trích từ tập bút ký cùng tên, xuất bản năm 1984. Tạp chí gồm tám bài viết về nhiều chủ đề khác nhau. Có những bản trường ca mang cảm hứng hào hùng, ca ngợi đất nước, con người Việt Nam. Có những bài thiên về miêu tả thiên nhiên, qua đó người viết thể hiện tình cảm gắn bó với quê hương, lòng tự hào về truyền thống, văn hóa, lịch sử của dân tộc. Đặc biệt là những bài viết về Huế.

– Trong số những dòng chữ đó, “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” là bài tùy bút đặc sắc về sông Hương. Dòng sông khơi nguồn cho thi ca, nhạc họa đã được Hoàng Phủ Ngọc Tường cảm nhận từ nhiều góc độ, đặc biệt là từ góc độ tâm linh, mang nét riêng của “văn hiến Phú Xuân”.

Rất hay:  TIPS HAY KHI SỬ DỤNG HIGHLIGHTER CHO CALLIGRAPHY

2. Phân tích:

một. Phẩm chất trí tuệ của một con người uyên bác: Viết về sông Hương, Hoàng Phủ Ngọc Tường thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về mọi mặt: văn hóa, lịch sử, địa lý, văn học nghệ thuật… Nhà văn đã cung cấp cho người đọc nhiều thông tin phong phú để hiểu thêm sâu sắc về sông Hương và thiên nhiên, con người xứ Huế.

* Vẻ đẹp sông Hương nhìn từ góc độ địa lý:

– Hành trình của dòng sông: với câu hỏi gợi “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”, với bước chân rong ruổi, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tìm về ngọn nguồn và dòng chảy của sông Hương. phồn hoa giữa bóng cây đại thụ, cuồn cuộn như cơn lốc vào vực thẳm huyền bí…”; “Tự do và hoang dã”

+ Ngoài đại ngàn, sông Hương đổi dòng, ẩn mình hành trình gian khổ giữa lòng Trường Sơn “đóng then trong động dưới chân núi Kim Phụng” → Vẻ đẹp dữ dội, hùng vĩ của sông Hương giữa rừng già người quen biết.

Chảy qua núi rừng, sông Hương trở nên dịu dàng “uốn theo những đường cong mềm mại”. “Dòng sông mềm như lụa”, chảy êm đềm giữa hai ngọn đồi như một tòa thành, chảy qua những lăng tẩm đồ sộ, chảy qua chùa Thiên Mụ và “những làng quê miền trung du rộn tiếng gà gáy”.

-> Sông Hương trở thành “bà mẹ phù sa” mang vẻ đẹp “dịu dàng và tri thức”.

+ Giữa lòng thành phố Huế, dòng sông trở nên tĩnh lặng, chầm chậm trôi, in bóng xuống chiếc cầu Tràng Tiền nhỏ nhắn như “vầng trăng non”.

+ Xuôi về Cồn Hến “quanh năm sương mù nên thơ”, xen lẫn với màu xanh của thôn Vĩ Dạ là dòng sông Hương mang vẻ đẹp huyền ảo, thơ mộng. Và thật bất ngờ, trước khi rời kinh thành Huế, dòng sông Hương “bỗng quay… nhìn kinh thành lần cuối”. Nhà văn sử dụng biện pháp nhân hóa để miêu tả hình dáng bên trong của dòng sông: “Là tiếng ve nhẹ nhàng, tuy hơi kín đáo” -> Cách nhân hóa đã giúp tác giả thổi sức sống vào dòng sông. và hơn nữa là cách để nhà văn liên hệ sông Hương với con người và văn hóa Châu Hóa xưa và Huế ngày nay.

– Sông Hương và thiên nhiên Huế: Xuôi theo dòng chảy của sông Hương, ta bắt gặp những bức tranh thiên nhiên thật đẹp và yên bình:

+ Thiên nhiên xứ Huế được nhà văn tái hiện với vẻ đẹp đa dạng về thời gian và không gian. Dòng sông Hương phản chiếu vẻ đẹp huyền ảo của xứ Huế “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”. Gắn với dòng sông, những địa danh quen thuộc: Hòn Chén, Nguyệt Biều, Vọng Cảnh, Thiên Thai như sống động hơn: “Sông Hương còn đi trong tiếng vọng Trường Sơn”, “màu nước biếc thăm thẳm”. … → Sông Hương tô thêm vẻ đẹp cho cảnh sắc thiên nhiên xứ Huế và ngược lại, dòng sông còn hun đúc nên sắc trời và văn hiến của cố đô.

Rất hay:  Tiểu đường tuýp 2: triệu chứng và dấu hiệu nhận biết - CarePlus

– Sông Hương và người Huế:

+ Thiên nhiên, sông nước luôn gắn bó, gần gũi với con người. Qua dòng chảy của dòng sông, nhà văn thấy được tính cách con người xứ Huế: mềm mại, chân chất, “mãi trung thành với quê hương”.

+ Qua màu trời Huế, màu sương khói sông Hương, người viết thấy được trang phục thanh tao, dịu dàng của những cô gái Huế xưa “màu áo cưới là màu lam – xanh mà cô dâu trẻ vẫn mặc sau này. sương giá”

* Vẻ đẹp sông Hương nhìn từ góc độ lịch sử:

– Nhìn từ góc độ lịch sử, sông Hương không còn là cô gái “nức nở”, không còn là “người đẹp ngủ giữa cánh đồng Châu Hóa” mà trở thành chứng nhân của những biến động lịch sử. Nhà văn so sánh sông Hương như một “bản anh hùng ca viết giữa cỏ và lá xanh” -> Sự hòa quyện giữa chất hùng vĩ và chất trữ tình. Sông Hương là bản trường ca, giữa đời thường sông Hương là bản tình ca “Còn non, còn nước, còn dài – Còn về mà nhớ…”.

– Hoàng Phủ Ngọc Tường đã nhìn thấy dấu tích lịch sử từ dòng sông; Mỗi nhánh sông, cả “cây đa cổ thụ” đều chứa đựng một phần lịch sử:

+ Nhà văn đi ngược lại quá khứ để khẳng định vai trò của sông Hương đối với lịch sử dân tộc. Từ thời các Vua Hùng, sông Hương đã là “dòng sông biên viễn”. Trong các thế kỷ trung đại, với tên gọi Linh Giang, nó đã “ trấn giữ bờ cõi phía Nam của Tổ quốc Đại Việt”. Sông Hương gắn liền với những chiến công của Nguyễn Huệ. Dòng sông Hương nhuốm máu các cuộc khởi nghĩa thế kỷ 19. Sông Hương gắn liền với cuộc Cách mạng Tháng Tám với những chiến công chấn động. Dòng sông Hương, di sản văn hóa Huế oằn mình dưới sức tàn phá của bom Mỹ… -> Chất trữ tình giảm sút, nhường chỗ cho phóng sự với những sự kiện lịch sử cụ thể.

=> Trở về quá khứ xa xưa, ngòi bút của nhà văn lấp lánh niềm tự hào về lịch sử của một dòng sông mang tên mềm mại, hiền hòa nhưng kiên cường, kiêu hãnh qua bao thăng trầm của lịch sử.

* Vẻ đẹp sông Hương nhìn từ góc độ văn hóa:

Trong cảm nhận tinh tế của nhà văn, sông Hương còn chứa đựng một nền văn hóa phi vật thể.

– Sông Hương – dòng sông âm nhạc:

+ Từ âm thanh của dòng sông (tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân nga, tiếng mái chèo khua đêm khuya, tiếng nước vỗ mạn thuyền…) đã hình thành nên những làn điệu dân ca, nhã nhạc cung đình Huế xưa. . Và rồi trên sông, tiếng ca Huế bay bổng, mênh mang, xao xuyến…

+ Viết về sông Hương, không ít lần nhà văn liên tưởng đến tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du. Là đại thi hào xứ Huế, Kiều Trang sinh ra từ vùng đất có truyền thống nhã nhạc cung đình. Đó là cơ sở để Hoàng Phủ Ngọc Tường hóa thân thành một nghệ sĩ cổ trang, nghe những câu tả nhạc Kiều chợt nhận ra âm hưởng của nhã nhạc và thốt lên: “Tứ tuyệt cảnh” → Hình bóng Nguyễn Du và những trang văn của Kiều xuất hiện nhiều lần trong hồi ký, bộc lộ khả năng liên tưởng phong phú, vốn văn hóa sâu sắc và sự gắn bó với truyền thống, sự đồng điệu của tâm hồn nhà văn.

Rất hay:  Cách xào mực tươi - Món ăn hấp dẫn cho bữa cơm gia đình

– Sông Hương – dòng sông thơ mộng:

+ Hoàng Phủ Ngọc Tường làm sống lại những vần thơ lục bát của Tản Đà về Huế: “Sông trắng – Lá xanh”. Hình ảnh thơ này cùng với câu nói “xanh cỏ lá” của tác giả là minh chứng cho sự giao thoa của tâm hồn nghệ sĩ nhạy cảm với sắc màu của thiên nhiên xứ Huế.

+ Nhà văn còn làm sống lại một sông Hương hùng vĩ bất tử “như gươm trời” trong thơ Cao Bá Quát, một sông Hương “một hoài niệm xưa” trong thơ Bà Huyện Thanh Quan…

=> Bằng vốn kiến ​​thức văn học phong phú của mình, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã lay động tâm hồn của dòng sông mà tên gọi của nó đã đi vào văn học nghệ thuật mà theo tác giả “Dòng sông không bao giờ lặp lại chính mình”. trong cảm hứng nghệ sĩ”

b. Thơ của một nhà văn tài hoa:

– Chất thơ toát lên từ những hình ảnh đẹp, từ sự mờ ảo của những hình tượng nghệ thuật: “Làng quê trung du rộn ràng tiếng gà”, “lung linh trong đêm sương ánh đèn thuyền chài. cũ…”; qua phép so sánh giàu sức gợi: “Thành phố cầu trắng in trên bầu trời nhỏ như vầng trăng non”.

– Thơ vẫn lấp lánh trong cách Hoàng Phủ Ngọc Tường điểm xuyết trong ca dao, thơ của Tản Đà, Cao Bá Quát, Bà Huyện Thanh Quan.

– Chất thơ còn toát lên từ nhan đề bài văn, gợi lên âm vang êm đềm của dòng sông: “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”.

III. Kết thúc:

– Chất trí tuệ và chất thơ kết hợp hài hòa trong tác phẩm của Hoàng Phủ Ngọc Tường tạo nên phong cách riêng của nhà văn.

– “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” Không chỉ là một trong những tác phẩm hay nhất viết về sông Hương mà còn là một trong những tác phẩm hay nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại.

Đăng bởi: Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Chuyên mục: Ngữ văn lớp 12 , Ngữ văn 12

Bạn đã xem bài Phong cách nghệ thuật của Hoàng Phủ Ngọc Tường chưa? nó có giải quyết được vấn đề bạn phát hiện ra không?, nếu không, hãy bình luận thêm về Phong cách nghệ thuật của Hoàng Phủ Ngọc Tường? bên dưới để https://vietabinhdinh.edu.vn/ chỉnh sửa & hoàn thiện nội dung tốt hơn phục vụ bạn đọc! Cảm ơn bạn đã ghé thăm website của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Nhớ để nguồn bài viết này: Phong cách nghệ thuật của Hoàng Phủ Ngọc Tường? của website vietabinhdinh.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục