Phong cách nghệ thuật truyện ngắn thạch lam

Ngày đăng: 15/03/2021, 17:09

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN -LÊ THANH HẢI PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT TRUYỆN NGẮN THẠCH LAM CHUYÊN NGÀNH : VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60 22 34 LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Hà Văn Đức HÀ NỘI-2010 ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN – LÊ THANH HẢI PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT TRUYỆN NGẮN THẠCH LAM LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC HÀ NỘI-2010 PHẦN MỞ ĐẦU Lý chọn đề tài Trong tiến trình phát triển văn học Việt Nam đại, Thạch Lam diện chừng non mười năm, ông xem tác giả văn xi có tầm vóc Những sáng tác ơng đa dạng thể loại: Các tập truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa” (1937); Nắng vườn (1938); Sợi tóc (1942); tiểu thuyết Ngày (1939); tiểu luận Theo dòng (1941); bút ký Hà Nội băm sáu phố phường (1943); truyện viết cho thiếu nhi : Quyển sách; Hạt ngọc…Trong số truyện ngắn chiếm vị trí quan trọng Những sáng tác ơng khơng có khẳng định nghiệp văn học nhà văn mà cịn có ý nghĩa to lớn việc phát triển lịch sử văn học nói chung thể loại truyện ngắn nói riêng Nhà văn Thạch Lam có phong cách riêng “một lối riêng” Tự lực văn đồn Ơng bút truyện ngắn đại mà độc đáo phong cách đến đầy sức hấp dẫn Phong cách độc đáo thể qua nhiều yếu tố từ nội dung đến hình thức nghệ thuật Nghiên cứu phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam chúng tơi muốn góp phần tìm riêng, độc đáo phong cách nghệ thuật nhà văn đóng góp nhà văn văn học Việt Nam 1930-1945.Từ có sở để lí giải đóng góp có giá trị sức sống văn nghiệp Thạch Lam vị trí xứng đáng ông văn học dân tộc Lịch sử vấn đề Thạch Lam nhà văn “có tài Tự lực văn đoàn” (Nhất Linh) Ngay tập truyện đầu tay ông đời, giới nghiên cứu phê bình quan tâm ý Tính đến sáu mươi năm trơi qua, q trình nghiên cứu tìm hiểu văn chương Thạch Lam có lúc rầm rộ sơi nổi, có lúc n ả lặng lẽ Các ý kiến đánh giá khơng khỏi khác nhau, nhìn chung thống 2.1 Trước năm 1945 Ngay tập truyện đầu tay “ Gió lạnh đầu mùa” đời, Khái Hưng đánh giá cao văn phong Thạch Lam Với khả cảm nhận tinh tế xác, Khái Hưng đặc điểm bật nhất, người Thạch Lam thành thực “Đọc nhiều đoạn văn Thạch Lam, tơi rùng rợn tâm hồn can đảm”, thành thực mà Khái Hưng ao ước “nhưng khơng có được” Ơng đánh giá can đảm tương đương với can đảm Tolstôi Khái Hưng người nhận nhà văn Thạch Lam nhà văn cảm giác, tư nghệ thuật Thạch Lam tư nghiêng cảm giác: “Nếu ta chia hai dạng nhà văn: nhà văn thiên tư tưởng nhà văn thiên cảm giác, tơi qủa đặt Thạch Lam vào hạng dưới” Vũ Ngọc Phan Nhà văn đại có cơng khảo sát phân tích cách công phu dọc theo chiều dài sáng tác phát nét đặc sắc Thạch Lam Ông vừa nhấn mạnh vào phát Khái Hưng vừa cụ thể hơn.Theo nhà nghiên cứu, Thạch lam có sở trường truyện ngắn Ơng “có ngịi bút lặng lẽ điềm tĩnh vơ cùng, ngịi bút chun tả tỉ mỉ nhỏ đẹp, tình cảm, cảm giác con nảy nở biểu lộ đủ hạng người mà ông tả cách tinh vi” Từ Gió đầu mùa đến Sợi tóc, Thạch Lam có bước tiến dài nghệ thuật miêu tả cảm giác, nghệ thuật viết truyện ngắn Ông nhấn mạnh “ngòi bút Thạch Lam ghi cảm giác tài tình”, “cảm giác chiếm hẳn phần quan trọng”; “cảm giác nhỏ mà ảnh hưởng lớn” Nhà nghiên cứu đưa nhận xét nghệ thuật viết văn Thạch Lam, “cái lối viết nhẹ nhàng, kín đáo xinh tươi thật lối văn đặc biệt Thạch Lam, lối văn hợp với truyện tâm tình” Tuy nhiên ông tỏ thiếu công chê số truyện “tầm thường”, “đơn giản”, “nhạt nhẽo rời rạc” Nắng vườn, Hai đứa trẻ, Đứa đầu lịng, Dưới bóng hồng lan, Bên sơng, Người đầm, Bóng người xưa Nhân ngày giỗ đầu nhà văn Thạch Lam, Thế Lữ, người bạn tâm giao ơng viết hay “Tính cách tạo tác Thạch Lam” Bên cạnh hoài niệm cố nhà văn, Thế Lữ khẳng định: “Không sáng tác Thạch Lam mà khơng có nhiều Thạch Lam đó”; “Thạch Lam sống hết ý văn, câu văn anh viết giấy” Cuối ông kết luận: “Sự thực tâm hồn mà Thạch Lam diễn lời văn chương phức tạp nhiều vẻ, đằm thắm, nhân hậu, nghẹn ngào chút lệ thầm kín tình thương” Như theo Thế Lữ, Thạch Lam, văn người Nhìn chung trước năm 1945 viết Thạch Lam lời tri âm, cảm nhận tinh tế Các nhà nghiên cứu thống cho Thạch Lam có phong cách riêng Tự lực văn đoàn 2.2 Từ 1945 đến năm 1986 Sau năm 1975, nghiên cứu Thạch Lam khơng có nhiều Trong đáng ý ý kiến Nguyễn Tuân giới thiệu riêng Thạch lam Nhà văn tiếng tài hoa giành cho Thạch Lam lời thật trân trọng Ông khâm phục nghệ thuật viết truyện Thạch Lam Ông cho “ Thạch Lam hay vào khám phá cảnh ngộ trái nghịch mà đồng thời sâu vào tâm trạng, tâm tình, cảm xúc, cảm giác” Nhà văn đánh giá cao cách bố cục, kết cấu, giọng điệu, ngơn ngữ cách tả người tả việc …Ơng số truyện không nặng cốt truyện mà “nặng biểu mặt bên suy nghĩ diễn tả bên ngoài”.Và “ Bằng sáng tác văn học Thạch Lam làm cho Tiếng Việt gọn ghẽ đi, co duỗi thêm, mềm mại tươi đậm Thạch Lam có đem sinh sắc vào tiếng ta” Theo Nguyễn Tuân, công lao lớn Thạch Lam văn xuôi nước nhà So với Vũ Ngọc Phan, ơng có bước tiến đáng kể nhìn lại nhìn giá trị văn chương số truyện thuộc loại “truyện khơng có chuyện”, bị nhà nghiên cứu chê tầm thường nhạt nhẽo Hai đứa trẻ, Dưới bóng hồng lan Tuy vậy, đơi chỗ ơng khiên cưỡng, cực đoan đánh giá truyện Nhà mẹ Lê, Người đầm… Trong hai thập kỷ sáu mươi bảy mươi, việc nghiên cứu Thạch Lam rơi vào im lặng dè dặt Ở miền Bắc, Tự lực văn đồn khơng nhắc đến, có số tác Vũ Đức Phúc, Nguyễn Đức Đàn, Lê Thị Đức Hạnh, Hà Minh Đức…đã có vài báo đăng báo tạp chí chuyện ngành Phần lớn ý kiến dừng lại việc đánh giá tư tưởng, lập trường quan điểm nhà văn mà ý đến nghệ thuật viết văn ông Tuy sáng tác Thạch Lam xem xét với thái độ trân trọng (mặc dù dè dặt), chí ơng xem tượng đặc biệt, tách khỏi Tự lực văn đồn Nhìn chung ý kiến đánh giá giai đoạn khơng có phát đóng góp vào việc nghiên cứu Thạch Lam văn nghiệp ông Ở miền Nam, thời gian này, giới sáng tác phê bình văn học đưa hai tạp chí chuyên Thạch Lam: Nguyệt san Văn số 36 (ra ngày 15.6.1965) tạp chí Giao điểm (số 12.12.1971) Phần lớn viết hai tạp chí hồi kí bạn bè người thân viết Thạch Lam, song có sâu vào tìm hiểu nét đặc sắc văn chương Thạch Lam Có thể kể tới viết như: Thời Thạch Lam Dương Nghiêm Mậu; Thạch Lam: lời thủ thỉ truyện ngắn Đào Trường Phúc; Hương thơm nỗi u hoài Nguyễn Nhật Duật; Thạch Lam tiểu thuyết gia Huỳnh Phan Anh… Đây viết thẳng vào văn để tìm kiếm nét đặc sắc, độc đáo tác phẩm Thạch Lam, nhờ mà khơng nhận xét có tính thuyết phục Tuy nhiên viết mang tính phát hiện, gợi mở số nét độc đáo phong cách nghệ thuật Thạch Lam Chúng chưa có tầm vóc cơng trình nghiên cứu thực Trong suốt 40 năm giới phê bình, nghiên cứu chưa có chuyên luận hay tiểu luận thực sâu vào xem xét, nghiên cứu Thạch Lam cách đầy đủ 2.3 Từ năm 1986 đến Bắt đầu năm tám mươi, hồ chung khơng khí đổi văn học, việc đánh giá vai trị vị trí Tự lực văn đoàn việc nghiên cứu Thạch Lam dần trở lại sôi Trong lời giới thiệu Gió đầu mùa (Từ điển văn học, Tập I; 1988), Nguyễn Phương Chi Nguyễn Hụê Chi phát hai yếu tố thực thi vị “đan cài xen kẽ với nhau” truyện ngắn Thạch Lam Thạch Lam “thuộc số nhà văn có khả sâu khai thác giới nội tâm nhân vật cách tinh tế phát bình thường điều sâu xa thầm kín” Gió đầu mùa tập truyện ngắn song tập truyện ngắn bộc lộ rõ phong cách già dặn điêu luyện Thạch Lam Cũng tập truyện ngắn thấy Thạch Lam với phong cách nhẹ nhàng, riêng so với nhà văn Tự lực văn đoàn Nguyễn Hoàng Khung mục Thạch Lam (Từ điển văn học Tập II, 1988) khẳng định thêm lần khuynh hướng vào giới bên Thạch Lam Tác giả cho rằng: “Văn ông giản dị, sáng nhiều nhẹ mà sâu sắc thâm trầm Dường ông người biết khai thác chất thơ đời sống hàng ngày” Về mặt phong cách nghệ thuật nhà nghiên cứu nhận xét “ Truyện Thạch Lam xa lạ với thứ hấp dẫn bề ngồi, nhiều truyện dường khơng có cốt truyện, song vãn có sức lơi riêng” [10 tr 347] Trong Tuyển tập Thạch Lam(1988), Phong Lê viết lời giới thiệu dày dặn Đặt Thạch Lam Tự lực văn đoàn, nhà nghiên cứu xem xét truyện ngắn Thạch Lam “ở giá trị thực số cảnh đời, tình thương lịng trân trọng người nghèo, ý vị màu sắc dân tộc, mà Thạch Lam khơng nặng chữ dùng to tát, cấu trúc gáp gáp, vội vàng Câu chữ cần đủ cho phô diễn, ôm sát cảnh ngộ, tâm trạng cần phô diễn” Câu văn Thạch Lam “mềm mại, uyển chuyển, giàu hình ảnh, nhạc điệu mà khơng vẻ giản dị, tinh gọn, không thừa thãi lời, chữ, không làm duyên dáng cách uốn éo, cầu kỳ” Tóm lại, Phong Lê khẳng định Thạch Lam có “ đóng góp cho câu văn xi Tiếng Việt giữ vẻ đẹp riêng tươi đậm lâu bền nó” [17 tr 28] Tác giả Nguyễn Hồng Khung Lời giới thiệu văn xuôi lãng mạn Việt nam 1930-1945 (1989) tiếp tục đưa nhận xét xác đáng nghệ thuật, phong cách giàu chất nhân bản, chất thơ truyện ngắn Thạch Lam Theo ông “nhiều truyện ngắn Thạch Lam khơng có truyện mà man mác thơ”; “ngòi bút giản dị tinh tế lạ thường, ngôn ngữ đặc biệt sáng đầy chất thơ…”… Thạch Lam góp phần nâng cao trình độ truyện ngắn Việt Nam lên bước Trong luận án PTS Trần Ngọc Dung (1992) với đề tài “Ba phong cách văn học Việt Nam thời kỳ đầu năm 1930 đến 1945: Nguyễn Công Hoan, Thạch Lam, Nam Cao” cho rằng: Thạch Lam xây dựng tình trữ tình với nhiều cách thức khác nhau; kết câu truyện “nói chung đơn giản” “kết cấu dựa theo tính chất diễn biến tâm trạng nhân vật” Thạch Lam có “giọng điệu trần thuật nhỏ nhẹ, dịu dàng, chậm rãi.” “Truyện Thạch Lam tiếng nói trữ tình, chủ yếu diễn tả tình cảm, cảm xúc tinh vi, tế nhị người” Các tác giả Tác giả văn học Việt Nam tập II (1993) cho “ Phần lớn truyện Thạch Lam thuộc loại truyện khơng có chuyện Mỗi truyện tâm tình, tâm trạng, nghĩa thơ trữ tình” [24.tr 118] Năm 1995, kỉ yếu Hội thảo khoa học kỷ niệm năm mươi năm ngày Thạch Lam Viện Văn học tổ chức xuất với tên gọi Thạch Lam văn chương đẹp Với ba mươi viết nhiều nhà nghiên cứu có uy tín, truyện ngắn Thạch Lam tiếp cận từ “một nhìn xã hội người”, “văn chương đẹp”, từ “thi pháp thể loại” Năm 2001, Thạch Lam tác gia tác phẩm hai tác giả Vũ Tuấn Anh Lê Dục Tú tuyển chọn, giới thiệu tập hợp phần lớn nghiên cứu Thạch Lam từ cuối năm 1930 đến nay, cung cấp tài liệu cần thiết đời nghiệp Thạch Lam Sự xuất tác phẩm chứng tỏ việc nghiên cứu Thạch Lam sáng tác ơng có bước tiến dài, Thạch Lam xếp vào hàng nhà văn lớn tiến trình văn học Việt Nam Trong năm gần đây, vận dụng lí thuyết thi pháp học, nhiều luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ có khám phá sáng tác Thạch Lam phương diện Luận án tiến sĩ Phạm Thị Thu Hương (1995) khẳng định ngôn ngữ Thạch Lam tập trung diễn tả tâm trạng cảm giác nhiều cấp độ Thuộc thể loại truyện ngắn trữ tình, nên truyện ơng có cách miêu tả hồ hợp nội tâm ngoại cảnh kết cấu theo dòng tâm trạng nhân vật Luận án tiến sĩ Nguyễn Thành Thi (2000) nghiên cứu sâu sắc phong cách văn xuôi nghệ thuật Thạch Lam Theo tác giả yếu tố cốt truyện, kết cấu, tình huống, nhà văn sáng tạo để khắc họa nhân vật Ngôn ngữ văn xuôi nghệ thuật Thạch Lam “ Ngôn ngữ đời sống tâm hồn Nét bật tính đại sức tập trung gợi tả cảm giác” Luận văn thạc sĩ phải kể đến: Thi pháp truyện ngắn Thạch Lam, Nguyễn Bích Thảo; Thạch Lam từ quan niệm nghệ thuật đến sáng tác Nguyễn Thị Thuý; Thế giới nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam Vũ Thị Mỹ Hạnh; Hình tựơng nhân vật nữ truyện ngắn Thạch Lam Hà Thuý Nga, Phong cách nghệ thuật Thạch Lam Võ Thị Hồng Thu, Quan niệm nghệ thuật Thạch Lam Đào Thị Yến…Nhìn chung luận văn khác góc nhìn, quy mô nghiên cứu, trực tiếp hay gián tiếp góp tiếng nói có ý nghĩa cho việc nghiên cứu phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam Bên cạnh năm qua trường Đại học tổng hợp, trường Đại học sư phạm nước có nhiều giáo trình nghiên cứu, giảng dạy cho sinh viên khoa văn Tóm lại việc xem xét kết nghiên cứu sáu mươi năm “tìm kiếm Thạch Lam” rút ý kiến thống sau: Nhà văn Thạch Lam đứng ranh giới văn học thực văn học lãng mạn Ơng có sở trường truyện ngắn, đặc biệt truyện ngắn trữ tình có khả diễn tả cảm xúc kỳ diệu tâm hồn người Truyện ngắn Thạch Lam hành động, vài trị tất yếu tố, ngơn ngữ, cốt truyện, kết cấu, lời văn, giọng điệu, hệ thống nhân vật góp phần làm nên Thạch Lam riêng, đặc sắc so với Tự lực văn đồn Tuy nhiên ý kiến dừng lại việc nhận xét đặc điểm nghệ thuật có ý nghĩa góp phần làm đầy đặn thêm nội dung Đồng thời chưa có đề tài sâu vào nghiên cứu phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam cách sâu sắc cụ thể Chính mà luận văn kế thừa phát huy nghiên cứu Trong truyện ngắn Hai đứa trẻ niềm cảm thương sâu sắc trước mảnh đời thầm lặng bóng bị lu mờ, bị chơn vùi kiếp sống vô danh vô nghĩa Nỗi buồn ngưng đọng lại phố huyện chiều hơm Nỗi buồn lan tỏa vào bóng tối, lẩn quầng sáng, hột sáng mong manh Ngọn đèn hàng nước Tý, gánh phở bác Siêu, tiếng đàn bầu bác Xẩm Cả phố huyện tiêu điều xơ xác tạo nên nhạc buồn Nó làm mịn mơ ước đợi chờ người Giọng buồn thương thấm vào hồi ức Liên Hà Nội xa xăm Giữa giọng điệu buồn thương hình ảnh náo nức Hà Nội với đoàn tàu rực sáng Đây đoạn văn ngắn tươi vui có trang viết Thạch Lam Một loạt động từ mạnh, tính từ sáng sử dụng có giá trị “ Hai chị em Liên nghe tiếng rồn rập tiếng xe rít mạnh vào ghi Một khói bừng sáng trắng lên đằng xa, tiếp đến tiếng hành khách ồn khe khẽ” “tiếng cịi tàu rít lên tàu rầm rộ tới đoàn xe qua, toa đèn sáng trưng, chiếu ánh xuống đường Liên thống trơng thấy toa hàng sang trọng lố nhố người, đồng kền lấp lánh” Giọng điệu rộn ràng không làm đủ ấm sáng điều buồn, tẻ nhạt câu truyện Với hình ảnh ánh sáng đối lập với giơí tối tăm làm cho người đọc thấm thía sống bị giam cầm mảnh đời lặng lẽ, tăm tối không thoát Trong tác phẩm Người bạn trẻ kể số phận bi thương niên vào đời mà đường với giọng buồn thê lương Lời văn lắng đọng bao nỗi xót xa bất công đời Bào bị đuổi học, không kiếm việc làm, lại khơng tìm che chở bao dung gia đình Vốn hồng hào nõn nà xinh gái, ốm đau, đói khát biến anh thành kẻ tiều tụy xơ xác Niềm thương cảm xót xa chan chứa câu văn miêu tả anh tác giả Bào phải nghẹn ngào ấm ức lên “ Người ta thật vơ lí quá” 93 sau tháng trời lang thang khắp Hà Nội mà khơng tìm việc làm Giọng bàng hồng đau đớn Bào phải tự tử để gánh nặng cho gia đình, để khỏi cảnh khổ kiếp người Ở điểm giọng điệu tác giả có phần giống nhà văn Nam Cao truyện ngắn Điếu văn Tuy Thạch Lam không sâu vào miêu tả đau đớn bên tậm hồn Nam Cao, mà chủ yếu dừng lại việc kể lại nỗi đớn đau bất hạnh nhân vật Cùng chung giọng buồn thương tác phẩm lại có thể khác Đó giọng chán nản tủi hổ người phải ăn vụng miếng bánh, miếng thịt đáng nguyền rủa Đói Giọng bi thương trước số phận người phu xe cố vào phố kiếm thêm xu mà bị phạt phải bỏ nhà mà kéo theo chết tội nghiệp đứa (Một giận) Giọng buồn thương pha lẫn cảm phục trước lịng hi sinh gia đình Tâm Cơ hàng xén Giọng đau xót nghẹn ngào trước nhân vật Dung khổ từ bé lấy chồng, muốn chết để khỏi cảnh khổ khơng xong Giọng chán chường hai cô gái làng chơi Tối ba mươi Qua tác phẩm Thạch Lam thấy trái tim nhân hậu nhà văn qua nhân vật Nhà văn không giống nhà văn thực phê phán đương thời tha thiết yêu thương bênh vực người nhỏ bé Thạch Lam ln truyền cho người đọc tình cảm tha thiết yêu thương người nhỏ bé, nâng niu vẻ đẹp bình dị sống niềm tin vào người Trong tác phẩm Hai đứa trẻ niềm khát khao chờ đợi giới đầy ánh sáng âm Ở Người lính cũ khí khái đàng hồng người lính, dù lâm vào cảnh túng quẫn, rơi xuống tận đáy bần Trong Một đời người, Cô hàng xén, Hai lần chất, Tối ba mươi vẻ đẹp tâm hồn người thiếu nữ Cách nhìn sống làm cho truyện Thạch Lam có giọng điệu buồn man mác hòa vào giọng điệu buồn 94 thương Những nhân vật Thạch Lam dường bắt gặp ngồi đời, mà giọng điệu Thạch Lam hướng tới nỗi đau chung người 4.2 Giọng trầm tĩnh khoan hòa Đây giọng điệu hầu hết có truyện ngắn Thạch Lam Đó thái độ điềm tĩnh nhẹ nhàng kể chuyện Giọng điệu trầm tĩnh khoan hịa kết hợp với trữ tình sâu lắng tạo nên sức hấp dẫn cho ngôn ngữ nghệ thuật Thạch Lam Giọng điệu thể nhiều cách thức khác nhau, cách đặt tên nhân vật Điều khơng giống với Nam Cao, ông thường đặt cho nhân vật tên lạnh lùng Thơng thường nhà văn thường gọi với đại từ thứ hắn, y, thị Ngay nhân vật có tên thường bị thay Cách gọi tên tưởng chừng tàn nhẫn, cảm thông bên trước nỗi đau họ Với Thạch Lam ông không che dấu thái độ với nhân vật, sáng tác ơng khơng có nhân vật phản diện nên thái độ nhà văn với nhân vật rõ ràng Ông thường gọi tên nhân vật cách trực tiếp Tân, Tâm, Loan chàng nàng Đây đại từ thứ ba chứa đựng yêu thương trìu mến Trong câu chuyện có kết cấu hồi tưởng, người kể chuyện nhân vật tơi giọng trầm tĩnh khoan hịa thể rõ nét Đó truỵên Một giân, Tiếng chim kêu, Tình xưa, Sợi tóc Giọng điệu trầm tĩnh khoan hòa thể qua giọng điệu người kể chuyện tin “Tôi người, khơng có thuộc người xa lạ với tôi” (ngạn ngữ) Giọng trầm tĩnh khoan thể thái độ nhà văn với hành động nhân vật Trong truyện ngắn Tình xưa giọng trầm tĩnh kết hợp hài hịa với trữ tình sâu lắng Giọng vui vẻ hân hoan kể xuất gái xinh đẹp 95 lớp học tồn cậu trai Bọn học trò thầm bàn tán tay phía Ngay thầy giáo ngượng nghịu Đám học trị xơn xao, thư tình gửi bươm bướm Nhà văn tỏ thơng cảm với niềm vui gió nhẹ thoáng qua tuổi lớn, chàng trai bắt đầu để ý đến cô thiếu nữ Giọng kiêu hãnh chàng trai nhận để ý gái Giong trìu mến kể niềm vui sướng gái u Tình u làm cho cô gái trẻ hân hoan thay đổi lạ kì Rồi giọng buồn rầu mối tình tan vỡ, gái âm thầm đau khổ, cịn chàng trai thản nhiên vui vẻ, say sưa với bao nỗi quan tâm hấp dẫn ngồi tình u Nhiều năm trơi chàng trai nông ngày trưởng thành, biết ân hận câu chuyện tình đơn bạc Nhà văn không đánh giá nhân vật theo tiêu chuẩn đạo đức mà giọng trầm tĩnh hồ vào lấp lánh nụ cười bao dung cho nông tuổi lớn Khi kể người dân nghèo thành thị, nhân vật bất hạnh mịn mỏi, Thạch Lam ln có thái độ khoan hịa trầm tĩnh vơi thái độ trìu mến Cuộc đời mẹ Lê (Nhà mẹ Lê), cô Tâm (Cô hàng xén), cô Liên ( Một đời người), cô Dung( Hai lần chết), Liên, An (Hai đứa trẻ), Huệ (Tối ba mươi) có lẽ nhiều chuyện đau buồn tủi cực, nhiều gió rét mưa phùn đêm mùa đơng bóng tối đêm ba mươi Những câu chuyện họ thường kể với giọng lâm li, u uất Khi kể nỗi buôn đau ánh lên chút niềm vui Khi kể đời người phụ nữ đau khổ lấy Dì Hảo Nam Cao Xuất giá tịng phu Nguyễn Cơng Hoan để so sánh với sáng tác Thạch Lam Trong Dì Hảo kể đời bất hạnh Dì Hảo đồng thời bộc lộ sâu sắc tình cảm nhà văn số phận nhỏ bé tủi nhục Giọng điệu chủ đạo truyện buồn thương da diết đầy tiếc nuối Trong Xuất giá tòng phu kể nỗi tủi nhục người phụ nữ bị chồng ép mang thân làm quà cho 96 quan mong đựơc thăng tiến Tình thương xót nhà văn thể qua ngôn ngữ chua cay Ở Một đời người, Thạch Lam kể đời bất hạnh Liên với bao nỗi cay đắng chồng vũ phu, mẹ chồng ác nghiệt Giọng điệu buồn thương lan tỏa khắp câu truyện không da diết Dì Hảo Nam Cao, khơng chua cay Xuất giá tịng phu Nguyễn Cơng Hoan Điệu buồn bộc lộ cách trầm tĩnh khoan hòa Những nhân vật tác phẩm Thạch Lam thường không chua cay với nỗi khổ, họ xem nỗi khổ định mệnh, họ chấp nhận Trong nỗi khổ triền miên, ngày qua ngày Liên có niềm vui để sống Khi cần thái độ khinh bạc yêu ghét, nhà văn có giọng điệu trầm tĩnh khoan hịa trữ tình sâu lắng Thái độ yêu ghét thể điềm tĩnh, khơng lạnh lùng khách quan, khơng bồng bột qua khích Tình cảm yêu mến người phụ nữ tần tảo, cứng cỏi Tâm ( Cô hàng xén) ẩn dấu lời kể nhẹ nhàng sâu lắng, khắc họa đậm nét đức tính nhẫn nại, hi sinh nhân vật mà không lời kêu ca Trong Trở ông kể gã công chức gốc, hờ hững với mẹ già thái độ lạnh lùng bình thản Sau sáu năm xa cách, người giàu có ghé thăm mẹ già vùng quê nghèo khó Nhà văn dành cho nhân vật khơng gian yên tĩnh mát mẻ vùng quê Nhân vật đón nhận tình cảm u thương gần gũi người quê hương Giọng văn nhẹ nhàng điềm tĩnh, khơng có chút thái độ thể căm ghét, khinh bỉ “Ra đến ngoài, Tâm nhẹ hẳn Chàng tự cho làm xong bổn phận” Nhưng đằng sau giọng trầm tĩnh khoan hịa “giấu tính tình khinh bỉ, cảm tưởng chua chát đến chừng nào” [7 , tr 279] Như dù phê phán hay ngợi ca thái độ Thạch Lam mực thước theo lối Chất trữ tình thơng qua cảm giác, cảm xúc, cảm tưởng nhân vật 4.2 Sự kết hợp kiểu giọng điệu 97 Trong truyện ngắn Thạch Lam, tượng tác phẩm có kiểu giọng điệu có vài truyện Ví dụ Đứa đầu lịng, Tiếng chim kêu, Dưới bóng hồng lan giọng thủ thỉ tâm tình, “Người lính” giọng buồn thương ngậm ngùi Thơng thường truyện ngắn ông xuất nhiều giọng điệu Ở số truyện thủ thỉ tâm tình thường kết hợp với giọng điệu buồn thương man mác, Trong bóng tối buổi chiều, Cuốn sách bỏ quên, Có truyện kết hợp giọng thủ thỉ tâm tình với giọng khoan hịa Trở về, Người đầm, Người bạn cũ Phần nhiều truyện Thạch Lam kết hợp ba giọng điệu Có thể kể số tác phẩm: “Hai đứa trẻ, Tối ba mươi, Cô hàng xén, Một đời người, Trong bóng tối buổi chiều, Hai lần chết, Người bạn cũ, Nhà mẹ Lê Sự kết hợp ba giọng điệu làm cho truyện ngắn Thạch Lam vừa thể chiều sâu nội dung tác phẩm, vừa tạo sắc thái riêng, chất trữ tình sâu lắng Trong truyện Đứa tiêu biểu cho kết hợp ba giọng điệu Với giọng thủ thỉ tâm tình kể hai người đàn bà với hai nỗi đau khác nhau, hai niềm hạnh phúc khác Chị Sen mang thân phận người trừ nợ, suốt ngày đầu tắt mặt tối chịu đựng oan ức Nhưng trời ban cho chị làm mẹ đứa kháu khỉnh bụ bẫm Bà cả, chủ nợ giàu có keo kiệt ác lại khơng có lấy mụn Tiền không thay hạnh phúc làm mẹ Nhà văn tâm tình với người nỗi éo le đời, hạnh phúc người nỗi bất hạnh người khác Hòa chung vào giọng thủ thỉ tâm tình giọng buồn thương ngậm ngùi chị Sen Suốt ngày làm vất bị chửi mắng, đòn roi Giọng buồn thương ngậm ngùi chan chứa tiếng thở than “Bởi thầy u mắc nợ nên phải chịu khổ này” Khi lại nỗi nhịn nhục thầm kín khơng dám nói thành lời Khi miêu tả nhân vật bà Cả nhà văn dành cho tình cảm, sẻ chia người phụ nữ khát khao làm mẹ Đã biến bà Cả từ người cay 98 nghiệt, sang người sởi lởi dễ dãi với người xung quanh Truyện mang lại suy ngẫm biết thông cảm với nỗi bất hạnh người xung quanh, dù họ Sự kết hợp giọng điệu thể khả đồng cảm thấu hiểu sâu sắc nỗi buồn đau đời nhà văn, sức cảm thông trước bất hạnh người Giọng điệu có khả lan truyền tới bạn đọc, cảm thông, niềm yêu thương, niềm tin tưởng vào người Nói tóm lại, nhà văn có tài nhà văn phải tạo cho giọng điệu riêng Giọng điệu phong cách nghệ thuật Thạch Lam không trộn lẫn với nhà văn thực đương thời, không buồn đau, ướt át bút lãng mạn đương thời So với nhà văn coi dịng truyện ngắn trữ tình, giọng điệu ơng có nét khác biệt Đó giọng thủ thỉ nhẹ nhàng điềm tĩnh dù kể chuyện đời hay chuyện người Các kiểu giọng điệu truyện ngắn Thạch Lam kết hợp cách hài hòa Lúc thủ thỉ, tâm tình, lúc buồn thương ngậm ngùi, lúc trầm tĩnh khoan hịa chất trữ tình sâu lắng Giọng điệu tạo nên phong cách riêng cho Thạch Lam Mặc dù giọng điệu truyện ngắn Thạch Lam có hạn chế đọc truyện ngắn ơng ta thấy thiếu vắng gấp gáp, sắc thái đa Giọng điệu thủ thỉ tâm tình, kết hợp với giọng điệu buồn thương, giọng điệu trầm tĩnh khoan hòa tạo nên nét riêng cho phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam 99 PHẦN KẾT LUẬN Sự nghiệp cầm bút Thạch Lam ngắn ngủi, ông để lại cho văn học nước nhà dấu ấn riêng Ơng khơng theo đuổi mục đích lớn lao, ơng góp cho đời câu chuyện bình dị, xinh xăn khiến cho bao hệ bạn đọc phải nhớ Những thành cơng Thạch Lam xây dựng nên từ nhiều yếu tố Truyện ngắn Thạch Lam viết người bé nhỏ Ông quan tâm đến số phận bất hạnh họ Ở điểm văn chương Thạch Lam có nét tương đồng với nhà văn thực đương thời Ơng nhà văn lãng mạn, nhóm Tự lực văn đồn, Thạch Lam khơng theo đường văn nghiệp mà nhà văn nhóm lựa chọn Mà ông chủ yếu sâu vào phát mô tả vẻ đẹp tiềm tàng khuất lấp tâm hồn người, vẻ đẹp tâm hồn bình dị đời thường Khi đọc truyện ngắn Thạch Lam dễ dàng nhận đóng góp lớn ơng sâu vào miêu tả đời sống nội tâm người Con người ơng miêu tả theo nhìn đời thường với bao tâm trạng cảm giác, cảm xúc khác Ông quan tâm đến thực đời sống, trọng diễn tả cảm xúc tâm hồn, khoảnh khắc đời thường người bình dị xã hội Những nhân vật ông chủ yếu người nghèo khổ, bế tắc Về điểm khả phân tích tâm lí nhân vật ông chưa nhà văn Nam Cao, rõ ràng đóng góp ơng cho văn học nước nhà không nhỏ 100 Là người yêu sống, thiết tha với đẹp, sáng tác ông nhằm hướng tới đẹp tìm tịi đẹp Đó đẹp tình người, lịng trắc ẩn vị tha, thiên nhiên lành gần gũi với tâm hồn Việt Ông người nghệ sĩ chân yêu quê hương đất nước, tình yêu thể trang truyện hương vị dân tộc Từ mùi quen đất, mùi bèo ao, mùi phân trâu nồng ấm Phần lớn truyện ngắn Thạch Lam không tập trung vào đề tài xã hội Ông quan tâm đến trạng thái tâm lí giới tâm hồn người Ông quan tâm đến đời sống nội tâm, đến rung động, cảm giác họ Thế giơi nhân vật Thạch Lam lên không đa sắc màu nhà văn thực đương thời, không ồn ào, mà chủ yếu lặng lẽ, âm thầm Đó người trí thức tiểu tư sản nghèo khổ, người nơng dân nghèo khổ bần cùng, khơng tha hóa, hay người phụ nữ nông thôn Việt Nam mang vẻ tần tảo chịu thương chịu khó ln phải chịu cảnh đời bất hạnh Như qua việc tìm hiểu phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam thấy đóng góp ơng văn học 19301945 nói riêng văn học Việt Nam nói chung Từ thấy Thạch Lam với phong cách riêng, không giống với nhà văn đương thời nhà văn Tự lực văn đồn Những đóng góp phong cách nghệ thuật chủ yếu phương diện Thạch Lam có phong cách viết văn nhẹ nhàng, thấm đượm tình người Những trang văn ơng sâu vào khám phá giới nội tâm nhân vật, tìm hiểu, khắc họa tâm trạng, cảm xúc, xúc cảm nhân vật Đó đóng góp việc xây dựng kiểu nhân vật truyện ngắn Đó người trí thức nghèo, ln phải đấu tranh với sống hàng ngày bát cơm manh áo, bon chen, phút yếu lòng 101 sa ngã đánh danh dự phẩm chất người Đó người dân nghèo khổ vùng quê hay phố huyện Họ người dường sinh phải chấp nhận số phận nghèo khổ Họ vất vả, đói khổ, có dẫn tới chết thương tâm Một kiểu nhân vật thấy xuất nhiều truyện ngắn Thạch Lam nhà văn đương thơì nhân vật người phụ nữ bất hạnh Dù lên hồn cảnh người phụ nữ mang đầy đủ diện mạo người phụ nữ Việt Nam, tần tảo, chịu thương, chịu khó, lam lũ kiếm sống phải chịu bao nỗi vất vả đắng cay đời Ở kiểu nhân vật Thạch Lam thường hướng ngịi bút xót thương, thơng cảm với với đời họ Những trang văn Thạch Lam miêu tả họ không “tàn nhẫn’ Nam Cao, mà ông vào việc khám phá vẻ đẹp tiềm tàng tâm hồn họ Dù miêu tả người đáy xã hội Thạch Lam không gay gắt, mà chủ yếu dùng giọng điệu xót thương thơng cảm Một đóng góp Thạch Lam phương diện ngôn ngữ giọng điệu Ngôn ngữ truyện ngắn Thạch Lam hệ thống từ ngữ tập trung miêu tả cảm giác hướng nội hướng ngoại Trong truyện ngắn Thạch Lam không sử dụng nhiều ngôn ngữ đối thoại mà chủ yếu sử dụng ngôn ngữ độc thoại nội tâm Ngôn ngữ Thạch Lam ngôn ngữ giàu chất thơ, ngơn ngữ cảm giác nội tâm Ơng thành công lựa chọn vốn từ Tiếng Việt từ ngữ mang vẻ đẹp giản dị, gợi cảm diễn tả thật sát với tâm trạng nhân vật Đặc biệt nhà văn sử dụng tính từ, động từ trạng thái có khả gợi sắc thái âm điệu tình cảm khác nhau, lối so sánh ẩn dụ làm cho ngôn ngữ trở thành tiếng vọng tâm hôn Đây điểm khác với nhà văn thời Thạch Lam chủ yếu miêu tả diễn biến tâm lí, tâm trạng, cảm xúc nhân vật cách kể truyện Cũng có ngơn ngữ kể chuyện ngơn ngữ nhà văn, mà chuyện ông chủ 102 yếu mang đậm ngôn ngữ độc thoại nội tâm Giọng điệu truyện ngắn Thạch Lam giọng điệu thủ thỉ tâm tình, giọng điệu buồn thương giọng điệu khoan hòa trầm tĩnh Điều phù hợp với đặc điểm truyện ngắn Thạch Lam Giọng điệu có sức sống bền lâu kết hợp với cảm hứng khám phá thực tâm hồn Tuy nhiên chưa thể nói yếu tố phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam hồn hảo, có khiếm khuyết Nó vừa mặt trái q trình chăm phát hiện, phơ diễn vẻ đẹp chất thơ tâm hồn bình dị, vừa thử nghiệm bước đường văn xuôi nghệ thuật đại Đã sáu mươi năm trôi qua, Thạch Lam vào cõi vĩnh hằng, trang văn ơng cịn đó, đậm tình người, đặt cho người đọc nhiều hệ khám phá Và phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam đề tài để độc giả nghiên cứu, tìm hiểu trải nghiệm Để lần đánh giá vai trò, vị trí Thạch Lam văn học dân tộc 103 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Vũ Tuấn Anh – Lê Dục Tú (tuyển chọn giới thiệu) Thạch Lam tác gia tác phẩm Tân Chi (tuyển soạn) Thạch Lam văn đời Nxb Hà Hội 1999 Phan Cự Đệ – Văn học lãng mạn Việt Nam 1930-1945 Nxb Giáo dục 1997 Lê Bá Hán (chủ biên), Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi- Từ điển thuật ngữ văn học NXB Đại học QG Hà Nội, 1997 Lê Thị Đức Hạnh – Mấy ý kiến đánh giá Thạch Lam, Tạp chí Văn học số 4/1965 Đỗ Kim Hồi – Thạch Lam – Đôi điều cảm nhận, Đặc san Văn học tuổi trẻ, số 12/2001 Khái Hưng- Một quan niệm văn chương (Tựa Gió đầu mùa) in Thạch Lam tác gia tác phẩm Nxb Giáo dục 2001 Đỗ Đức Hiểu – Thi pháp đại, Nxb Hội nhà văn Hà Nội, 2000 Nguyễn Thái Hòa – Mấy vấn đề thi pháp truyện, Nxb Giáo dục, Hà Nội 2000 10 Nguyễn Hoàng Khung – Thạch Lam Từ điển Văn học tập II NXB Khoa học xã hội, năm 1988 11 Trịnh Hồ Khoa – Những đóng góp Tự lực văn đồn cho văn xi đại Việt Nam Nxb Văn học 1996 12 Nhất Linh – Khái Hưng -Đời mưa gió 13 Thạch Lam – Tuyển tập Thạch Lam (Phong Lê tuyển chọn giới thiệu) Nxb Văn học, Hà Nội 2001 14 Phong Lê – Lời giới thiệu truyện ngắn Thạch Lam Nxb Văn học, Hà Nội 2001 104 15 Phong Lê – Thạch Lam Tự lực văn đoàn Thạch Lam tác gia tác phẩm Nxb Giáo dục Hà Nội 2001 16 Thế Lữ- Tính cách tạo tác Thạch Lam Thạch Lam tác gia tác phẩm Nxb Giáo dục Hà Nội 2001 17 Phong Lê – Giới thiệu tuyển tập Thạch Lam NXB Văn học, Hà Nội 2001 18 Phương Lựu, Trần Đình Sử, Lê Ngọc Trà- Lí luận văn học, tập I Nxb Giáo dục 1986 19 Thạch Lam tuyển tập- Nxb Văn học H-1998 20 Thạch Lam Theo dòng NXB Giáo dục, Hà Nội, 1941 21 Nguyễn Đăng Mạnh – Mấy vấn đề phương pháp tìm hiểu thơ Chủ Tịch Hồ Chí Minh 22 Tơn Thảo Miên- Truyện ngắn Thạch Lam- Tác phẩm dư luận Nxb Văb học 2002 23 Nguyễn Đăng Mạnh – Nhà văn tư tưởng phong cách Nxb ĐHQG Hà Nội, 2001 24 Nguyễn Đăng Mạnh, Nguyễn Đình Chú, Nguyễn An, Tác giả Văn học Việt Nam Nxb Giáo dục, Hà Nội 1993 25 Nguyễn Đăng Mạnh- Con đường vào giới nghệ thuật nhà văn ,Nxb Giáo dục, 1986 26 Vương Trí Nhàn- Sổ tay truyện ngắn Việt Nam Nxb Tác phẩm 1980 27 Vương Trí Nhàn- Cốt cách trí thức ngịi bút Thạch Lam, Tạp chí Văn học số 5/1990 28 Nguyễn Xuân Sanh – Thạch Lam, đức tính sáng tạo Thạch Lam tác gia tác phẩm Nxb Giáo dục 2001 29 Trần Đình Sử – Văn học thời gian, Nxb Văn học, Hà Nội 2001 30 Trần Đăng Suyền – Chủ nghĩa thực Nam Cao, Nxb KHXH, Hà Nội, 2002 105 31 Trần Đình Sử- Văn học thời gian Nxb Văn học, Hà Nội 2001 32 Lê Dục Tú – Miêu tả nội tâm tiểu thuyết Tự lực văn đồn Tạp chí Văn học số 8/1974 33 Đinh Quang Tốn – Thạch Lam, với quê hương sáng tác Thạch Lam tác gia tác phẩm Nxb Giáo dục, Hà Nội 2001 34 Nguyễn Tuân-Thạch Lam Thạch Lam tác gia tác phẩm, Nxb Giáo dục 2001 35 Bùi Việt Thắng -Truyện ngắn vấn đề lí thuyết thực tiễn thể loại Nhà xuất ĐHQG Hà Nội 2001 36 Nguyễn Tuân- Đọc lại Thạch Lam, báo Văn số 28 ngày 15/11/1957 37 Nguyễn Tuân – Thạch Lam tác gia tác phẩm, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2001 38 Hồng Tiến – Đơi điều tơi học Thạch Lam, Thạch Lam tác gia tác phẩm Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2001 39 Nguyễn Bích Thảo- Thi pháp truyện ngắn Thạch Lam 40 Bùi Việt Thắng – Chắt chiu đẹp Thạch Lam tác gia tác phẩm Nxb Hà Nội 2001 41 Nguyễn Thành Thi- Thạch Lam, từ quan niệm đẹp đến trang văn Hà nội băn sáu phố phường Tạp chí văn học số 10 2000 42 Hồng Tiến – Đơi điều học Thạch Lam, Thạch Lam tác gia tác phẩm Nxb Giáo dục, Hà Nội 2001 43 Xuân Tùng – Thạch Lam văn chương, Nxb Hải Phịng, 2000 44 Bích Thu- Thạch Lam kiểu nhân vật tự thức tỉnh Thạch Lam tác gia tác phẩm Nxb Giáo dục, Hà Nội 2001 45 Trần Mạnh Thường )tuyển chọn) Thạch Lam truyện ngắn, Nxb Nhà văn 1999 46 Truyện ngắn Nam Phong – Nhà xuất KHXH-Viện Văn học 1999 106 47 Tập truyện ngắn Gió đầu mùa Nxb Đời 1937 48 Tuyển tập truyện ngắn Nguyên Hồng, Nhà xuất KHXH, 49 Tiểu luận văn học Theo Dòng xuất Đời Nay năm 1941 50 Tuyển tập truyện ngắn Nắng vườn, Nxb Đời Nay 1938 51 Tuyển tập truyện ngắn Sợi tóc NXB Đời Nay 1942 52 Phan Trọng Thưởng – Cuối kỉ nhìn lại việc nghiên cứu đánh giá văn chương Tự lực văn đồn, Tạp chí Văn học số 2000 53 Giao điểm (số 1) – xuất biên lai thức số 27 BTT/NBC/HCBC Sài Gòn năm 1972 54.Phạm Phú Phong – Mấy vấn đề thi pháp truyện ngắn Thạch Lam-Tạp chí Sơng Hương số 5/1992 55 Nhiều tác giả – Từ điển Văn học tập I,II Nxb, KHXH, Hà Nội 1983-1984 56 Nhiều tác giả – Văn học Việt Nam, 1900-1930 Nxb Giáo dục, Hà Nội 1982 57 Nhiểu tác giả – Văn xuôi lãng mạn Việt Nam 1930-1945 nxb KHXH, Hà Nội, 1989 58 Hoàng Trần Vũ – Thạnh Lam đẹp Nxb VHTT 2000 59 Tuyển tập Nam Cao Nxb Văn học 1999 60 Nhiều tác giả – Hợp tuyển thơ văn Việt Nam 1920-1945, tập V III Nxb Văn học, Hà Nội 1995 107 … thuyết phong cách nghệ thuật -Phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam -Khảo sát tác phẩm truyện ngắn nhà văn Thạch Lam để thấy nét riêng biệt ,đặc sắc phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam. .. đánh giá khoa học công thỏa đáng Phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam Khi nghiên cứu phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam, phải đặt sáng tác Thạch Lam với nhà văn đương thời, đặc… truyện ngắn Thạch Lam Chương : Không gian -thời gian nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam Chương : Ngôn ngữ giọng điệu tác phẩm truyện ngắn Thạch Lam 10 PHẦN NỘI DUNG Chương PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT VÀ

Rất hay:  Xem bói hoa tay nam nữ - Đoán tính cách, tương lai vận mệnh của bạn

– Xem thêm –

Xem thêm: Phong cách nghệ thuật truyện ngắn thạch lam ,