Bật Mí Top 21 bài 110 em ôn lại những gì đã học [Hay Nhất]

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 các môn

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 3

TRƯỜNG TIỂU HỌC ……………….

STT Tên sách Ưu điểm Hạn chế I. MÔN TIẾNG VIỆT 1 Kết nối tri thức với cuộc sống + Cấu trúc SGK có đủ các thành phần cơ bản sau: phần chương hoặc chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.

+ SGK được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mĩ.

+ Tên các chủ điểm rất gợi mở và hấp dẫn. Nội dung gắn với đời sống thực tiễn và những giá trị văn hóa Việt Nam.

+ Các bài học tạo điều kiện cho GV vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức dạy học lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích học sinh tích cực, chủ động sáng tạo.

+ Thiết kế kênh hình đẹp, sử dụng hình ảnh, bảng, tăng hiệu quả trình bày, tăng hứng thú cho học sinh.

+ Hình thức: Kênh hình đẹp, kênh chữ phong phú phù hợp với HS, màu sắc, hình ảnh đẹp.

+ Số lượng văn bản nhiều.

+ Bài đọc dài đối với học sinh lớp 3. Ví dụ tuần 11, tuần 12.

+ Câu hỏi phần bài đọc nhiều.

+ Phần luyện tập bài 18 yêu cầu cao đối với HS. Câu hỏi “ Nêu dấu hiệu nhận biết câu cầu khiến.”

+ Phần viết chữ hoa: Chưa ôn lại về quy trình viết chữ hoa đã vào viết từ và câu ứng dụng. Như vậy sẽ gây khó khăn với học sinh.

2 Chân trời sáng tạo + Bố cục cấu trúc rõ ràng.

+ SGK được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mĩ, tạo được sự hứng thú cho HS.

+ Lượng kiến thức truyền thụ phù hợp với HS gắn liền với các hoạt động trong cuộc sống. Bài tập đọc kết hợp với hình ảnh minh họa phù hợp.

+ Câu hỏi đưa ra cho mỗi nội dung hoạt động lượng kiến thức phù hợp.

+ Kênh chữ và kênh hình đươc chọn lọc, có tính thẩm mỹ cao.

+ Sử dụng sơ đồ tư duy để tổng hợp kiến thức giúp học sinh dễ hiểu.

+ Màu sắc, hình ảnh đa dạng, phong phú, bao quát được nhiều lĩnh vực trong đời sống.

+ Nội dung bài đọc dài.

+ Kiến thức về Luyện từ và câu còn nặng với học sinh. Trong một tiết tập trung nhiều lượng kiến thức. VD: Ngay từ tuần 2 học sinh đã làm các bài tập về từ chỉ sự vật, từ chỉ đặc điểm, từ chỉ hoạt động. Nói và đặt câu có chứa 3 từ loại đó.

+ Phần viết sáng tạo của một số bài khó với HS.

+ Nội dung của từng phân môn chưa rõ ràng từng phần dẫn đến HS chưa nhận biết được cụ thể.

II. MÔN TOÁN 1 Kết nối tri thức với cuộc sống + Có nhiều kênh hình minh hoạ.

+ Có mục lục phần đầu sách giúp GV – HS dễ nhìn thấy nội dung bài học.

+ Thể hiện sinh động, nhiều dạng bài phong phú, đặc biệt các dạng bài này đều gắn liền với cuộc sống.

+ Có phần trò chơi.

+ Giúp HS tiếp thu được bài học.

+ GV cũng dễ lựa chọn hình thức tổ chức.

+ Kênh hình nhiều.

+ Lượng bài trong 1 tiết của một số bài nhiều, nặng, chưa phù hợp với học sinh đại trà.

+ Trong một bài tập đưa ra nhiều yêu cầu ( VD bài tập 1 và 2 tiết luyện tập trang 60.

+ Phần hình học: Kiến thức về khối lập phương, khối hộp chữ nhật rất trìu tượng, khó với học sinh. ( VD: Bài 4 trang 118).

2 Chân trời sáng tạo + Có mục lục phần đầu sách giúp GV – HS dễ nhìn thấy nội dung bài học.

+ Có nhiều bài tập được thiết kế dưới dạng trò chơi tạo hứng thú, phát triển khả năng tư duy cho HS.

– Có hoạt động thực hành trải nghiệm.

– Trình bày gọn gàng, chi tiết dễ hiểu.

– Các bài tập khá đa dạng.

Cách thiết kế bài học có nhiều điểm mới.

+ Kênh chữ nhiều.

+ Trình bày giữa kênh chữ và kênh hình chưa khoa học.

+ Chưa nhiều bài tập ứng dụng thực tế.

+ Phần Thực hành trải nghiệm của một số bài khó với học sinh ( VD: Tính chu vi sân trường – Trang 49 – Tập 2).

III. MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT 1 Kết nối tri thức với cuộc sống:

– Sách được biên soạn theo mô hình phát triển phẩm chất và năng lực người học; theo định hướng kết nối tri thức với cuộc sống. Giúp các em biết cách chăm sóc sức khoẻ, có kĩ năng vận động đúng đắn, hướng tới một môn thể thao ưa thích, tạo hứng khởi để học tập

– Nội dung từng bài đảm bảo đầy đủ 4 hoạt động: mở đầu, bài mới, luyện tập và vận dụng giúp HS dễ dàng học tập và thực hành.

– Hình ảnh sinh động.

– Mỗi bài đều có một trò chơi khởi động, nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh, vừa mang tính giải trí vừa giúp HS rèn luyện thể chất.

– Có dạy cho HS ý thức tự bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

– Một số kênh chữ có màu sắc không rõ, mờ).

– Không đáp ứng được việc học môn bóng rổ, điều kiện sân chơi bãi tập ở địa phương không có.

– Môn Bơi không phù hợp vì điều kiện cơ sở vật chất một số trường không đảm bảo.

2 Chân trời sáng tạo – Có mục tiêu của mỗi bài học ở phần mở đầu giúp HS kiểm tra được mức độ tiếp thu bài học

– Nội dung từng bài phân bổ kiến thức đa dạng, sinh động giúp HS dễ hiểu và thực hành.

– Hình ảnh đẹp, rõ nét, chi tiết.

– Mỗi bài đều có một trò chơi khởi động, nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh, vừa mang tính giải trí vừa giúp HS rèn luyện thể chất.

– Có dạy cho HS ý thức tự bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

– Môn thể thao tự chọn phù hợp với thực tế của các địa phương.

– Đạo cụ, nhạc nền, đồ dùng một số địa phương – trường chưa đáp ứng đủ cho công tác dạy và học.

IV. MÔN MĨ THUẬT 1 Kết nối tri thức với cuộc sống:

+Hình thức:

– Có sự sắp xếp hợp lí, hài hòa giữa hình và chữ

-Hình ảnh màu sắc tương đối đẹp, phù hợp với bài học.

+Cấu trúc:

-Cách sắp xếp bố cục phù hợp với bài học, làm rõ nội dung bài học.

– Với 10 chủ đề khác nhau không phân định số tiết từng chủ đề, tạo hướn mở cho Gv trong việc linh hoạt xây dựng kế hoạch dạy học.

+Nội dung:

– Nội dung sách đa dạng phong phú nhiều chủ đề mới có sự liên kết cho học sinh sử dụng các vật liệu. Có phần tham khảo để phát huy năng lực cá nhân HS.

– Nội dung chương trình mang tính mở, tạo điều kiện giúp Gv có thể chủ động, linh hoạt trong xây dựng kế hoạch dạy học..

-Một số bài có nội dung chưa phù hợp với trình độ nhận thức của HS ( Chủ đề 4: Vẻ đẹp của khối), nội dung bài học kiến thức truyền tải nặng học sinh sẽ khó tiếp cận.

– Các bài học chưa có sự liên kết mạch kiến thức với nhau.

.

2 Chân trời sáng tạo1 +Hình thức:

-Kênh hình đẹp, rõ ràng, chủ đề phong phú, phát huy đươc năng khiếu cho những HS có tố chất về môn học

+ Cấu trúc:

-Phát huy sách giáo khoa lớp 1,2 hiện hành đều có các hoạt động: khám phá – kiến thức kĩ năng – luyện tập sáng tạo – phân tích đánh giá và vận dụng phát triển

-Tên các chủ đề gần gũi và gắn liền với thực tế, giúp hs dễ tiếp cận bài học

+Nội dung:

-Hình thức tổ chức các hoạt động đa dạng có vẽ, xé dán, nặn, sử dụng vật liệu,…

-Nội dung bài học bám sát hoạt động thực tế giúp học sinh dễ tiếp cận và phát huy năng lực hơn.

-Học sinh được trải nghiệm nhiều hình thức thể hiện sản phẩm khác nhau.

-Một số hoạt động nội dung dạy học sơ sài(ví dụ hoạt động Cách pha màu thứ cấp trong bài Sắc màu của chữ nên thêm nội dung như quan sát chữ được trang trí trong thực tế,… để học sinh dễ hình thành và tiếp thu kiến thức.

-Yêu cầu thực hiện học sinh luyện tập trong một số bài chưa phù hợp, trong 1 thời gian ngắn học sinh khó có thể thực hiện được (Ví dụ bài Mô hình nhà cao tầng, nên thay hình thức tạo hình 3D thành 2D sử dụng giấy màu xé dán…)

3 Chân trời sáng tạo 2 +Hình thức:

-Hình ảnh sắc nét rõ ràng, chủ đề phong phú đa dạng.

+ Cấu trúc:

– 8 chủ đề và 16 bài với các hoạt động: Quan sát nhận thức, Luyện tập và sáng tạo,Phân tích và đánh giá,Vận dụng.

+Nội dung:

-Hình thức tổ chức các hoạt động đa dạng có vẽ, xé dán, nặn, giấy, sử dụng vật liệu,…

– Các chủ đề trong sách giáo khoa chưa có sự liên kết kiến thức với nhau, bị tách dời.

– Cách sử dụng tranh minh họa ở một số bài chưa phù hợp (ví dụ bài Gia đình em sử dụng tranh họa sĩ với hình ảnh và màu sắc ko rõ ràng sẽ khiến học sinh khó cảm nhận và tiếp thu được ý nghĩa của tác phẩm…)

-Một số chủ đề nên gộp lại thành một chủ đề như (Chủ đề những con vật ngộ nghĩnh và chủ đề Thiên nhiên như vậy sẽ tạo được mạch kiến thức các bài có liên kết với nhau.

-Phần luyện tập và thực hành một số bài yêu cầu chưa phù hợp, cao so với học sinh lớp 3.

III. MÔN HĐTN 1 Kết nối tri thức với cuộc sống:

*Ưu điểm:

– Phù hợp với hợp với đặc thù của HS địa phương

– Các hoạt động trải nghiệm trong sách được sắp xếp theo một trật tự logic từ dễ đến khó và tạo cơ hội cho học sinh sử dụng các giác quan để trải nghiệm, thu thập thông tin.

– Bố cụ từng phần trong bài dạy chi tiết cụ thể.

– PTNL: NL tư duy, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tự chủ và tự học, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức …

– Tranh ảnh rõ ràng, màu sắc đẹp.

– Chú trọng việc kết nối gia đình, nhà trường và xã hội.

– Tạo động lực để HS hào hứng tham gia hoạt động.

– Khuyến khích sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt của GV.

– Đảm bảo tính tích hợp, tạo cơ hội cho HS tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao.

– Các hình thức hoạt động, phương thức và phương pháp tổ chức hoạt động đa dạng.

– Phần kết nối giữa PH và HS còn hạn chế.

.

Chân trời sáng tạo *Ưu điểm:

– Chủ đề, mục tiêu rõ ràng.

– Bố cục từng phần trong bài dạy chi tiết cụ thể.

– Nội dung các bài học được khai thác lô gic. HS được thực hành trải nghiệm, chia sẻ cảm xúc, bày tỏ ý kiến của mình, được vận dụng các kĩ năng, kinh nghiệm học được vào cuộc sống và dùng những kinh nghiệm của bản thân vào xử lí tình huống trong bài học …..

– PTNL: NL tư duy, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tự chủ và tự học, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức; Bước đầu hình thành NL định hướng nghề nghiệp, NL tài chính …

– Các hoạt động được thực hiện theo lô gô bài học, dễ hiểu, dễ thực hiện

– Có nhiều tranh ảnh được bố cục hài hòa, khá phù hợp.

– Nhiều hoạt động của HS (nhiệm vụ học tập) gắn với gia đình, bạn bè, người thân, góp phần tạo sự gắn kết giữa HS và cộng đồng, bồi dưỡng tình yêu thương, gắn bó giữa HS với gia đình, cộng đồng.

– Đảm bảo tính tích hợp, tạo cơ hội cho HS tiếp cận thực tế và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao.

– Đảm bảo tính kế thừa.

– Các hình thức hoạt động, phương thức và phương pháp tổ chức hoạt động đa dạng.

I. MÔN CÔNG NGHỆ 1 Kết nối tri thức với cuộc sống

+ Hình thức:

– Kênh hình đẹp, rõ ràng, từng chủ đề chủ đề phong phú, phát huy đươc năng khiếu cho những HS có tố chất về môn học. Hình ảnh trực quan, sinh động gần gũi với HS

ì+ Cấu trúc:

– Khởi động

– Khám phá

– Luyện tập, thực hành

– Vận dụng.

– Ghi nhớ.

– Ý tưởng sáng tạo

– Thông tin cho em

* Cách sắp xếp hình ảnh, nội dung có khoa học, rõ ràng, có trình tự, giúp học sinh dễ hiểu nội dung bài học. úp HS hình thành

– Nội dung bài học tương đối dài.

II. MÔN TIN HỌC 1 Kết nối tri thức với cuộc sống + Hình thức:

– Kênh hình đẹp, rõ ràng, từng chủ đề chủ đề phong phú, phát huy đươc năng khiếu cho những HS có tố chất về môn học. Hình ảnh trực quan

ình thức:

– C+ Cấu trúc:

– Khởi động.

– Nội dung bài học

– Luyện tập.

– Vận dụng.

* Cách sắp xếp hình ảnh, nội dung có khoa học, rõ ràng, có trình tự, giúp học sinh dễ hiểu nội dung bài học. trng, giú

– Chủ đề F giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính : Nội dung hơi trừu tượng đối với nhận thức của HS

2 Chân trời sáng tạo + Hình thức:

– Kênh hình đẹp, rõ ràng, từng chủ đề chủ đề phong phú, phát huy đươc năng khiếu cho những HS có tố chất về môn học. Hình ảnh trực quan

+ Cấu trúc:

– Mục tiêu

– Khởi động

– Khám phá

– Luyện tập

– Thực hành

– Vận dụng

– Em có biết

* Cách sắp xếp hình ảnh, nội dung có khoa học, rõ ràng, có trình tự, giúp học sinh dễ hiểu nội dung bài học.lu nối kiến thức mĩ huật với cuộc

– Chủ đề F giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính : Nội dung hơi trừu tượng đối với nhận thức của HS

2. Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 bộ Cánh Diều

Phụ lục 1. Phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 3

…………………………….

………………..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 3 môn Toán

Tên bài Trang/dòng Nội dung hiện tại Đề nghị chỉnh sửa Lí do đề xuất Ôn tập về các số trong phạm vi 1000 07 Bài 4: Số ghế của bố và Ngọc là 231, 232. Em hãy chỉ dẫn giúp hai bố con Ngọc tìm được ghế của mình. Chỉnh cho hình bố và con đứng xa nhau một khoảng để thấy được phía sau là hai ghế rõ ràng. Hai ghế của bố và Ngọc bị che khuất rất nhiều nên học sinh sẽ khó thấy được phía sau bố và Ngọc là bao nhiêu ghế và chưa nói rõ hình thức làm bài như thế nào. Ví dụ: nối hoặc là viết số vào ghế trống. Bảng nhân 3

Bảng nhân 4

Bảng nhân 6

Gấp một số lên nhiều lần

Bảng nhân 7

Bảng nhân 8

Bảng nhân 9

Trang 16 đến trang 29 Các bài hình thành kiến thức mới liên tục nhau. Cần có tiết Luyện tập giãn cách giữa các bài Kiến thức mới xếp kề nhau rất khó để những em học sinh chưa hoàn thành theo kịp bài các bạn học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt. Luyện tập (tiếp theo) 33 Tự lập bảng nhân rồi đố bạn sử dụng bảng nhân đó để tìm kết quả các phép nhân Trò chơi: Đố bạn sử dụng bảng nhân đó để tìm kết quả các phép nhân Các em đã có sẵn bảng nhân trong sách trang 32 nên sẽ không cần lập bảng nhân nữa sẽ tốn thời gian. Bảng chia 3

Rất hay:  Rất Hay Top 24 những câu nói hay về ký ức thời gian [Triệu View]

Bảng chia 4

Bảng chia 6

Giảm một số đi một số lần

Bảng chia 7

Bảng chia 8

Bảng chia 9

Trang 38 đến trang 51 Các bài hình thành kiến thức mới liên tục nhau. Cần có tiết Luyện tập giãn cách giữa các bài Kiến thức mới xếp kề nhau rất khó để những em học sinh chưa hoàn thành theo kịp bài các bạn học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt. Luyện tập (tiếp theo) Trang 55 Tự lập bảng chia rồi đố bạn sử dụng bảng nhân đó để tìm kết quả các phép nhân Trò chơi: Đố bạn sử dụng bảng chia đó để tìm kết quả các phép nhân Các em đã có sẵn bảng chia trong sách trang 54 nên sẽ không cần lập bảng chia nữa sẽ tốn thời gian. Chu vi hình chữ nhật

Chu vi hình vuông

Trang 110 Hình thành hai quy tắc tính chu vi trong một đơn vị bài Tách ra thành hai đơn vị bài Học sinh gặp khó khăn trong việc lựa chọn quy tắc áp dụng vào làm bài. Các số trong phạm vi 10 000 Trang 04

(tập hai)

Bài 5: Viết các số Mỗi số viết ở một hàng ngang Để học sinh dễ nhìn, viết không bị nhầm hàng. Các số trong phạm vi 100 000 Trang 14

(tập hai)

Bài 4: Viết các số Mỗi số viết ở một hàng ngang Để học sinh dễ nhìn, viết không bị nhầm hàng. Tìm thành phần chưa biêt của một phép tính Trang 76 đến trang 80 (tập hai) Tìm thành phần chưa biết bằng cách viết số vào ô trống và giải toán có lời văn Bổ sung dạng tìm x Để học sinh áp dụng được quy tắc vào dạng toán tìm x Diện tích hình chữ nhật

Diện tích hình vuông

Trang 88

(tập hai)

Hình thành hai quy tắc tính diện tích trong một đơn vị bài Tách ra thành hai đơn vị bài Học sinh gặp khó khăn trong việc lựa chọn quy tắc áp dụng vào làm bài.

Góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 3 môn Tiếng Việt

Tên bài Trang/dòng Nội dung hiện tại Đề nghị chỉnh sửa Lí do đề xuất Bài 11: Cảnh đẹp non sông (Bài đọc 3) 10 Trình bày kênh hình chưa khoa học: Có hai hình ảnh cùng minh họa một nội dung bài đọc (không cần thiết) Chỉ cần để một tranh minh họa. – Tránh sự rườm rà, rối mắt đối với học sinh. Bài 12: Đồng quê yêu dấu (Phần Góc sáng tạo) 29 1.Viết một bức thư gửi người thân (ông, bà, cô, chú, bác, dì cậu,…) theo một trong hai đề:

+ Nêu cảm xúc về con người (hoặc cảnh vật) ở nông thôn sau một chuyến về thăm quê hoặc một kì nghỉ ở nông thôn.

+ Kể về những thay đổi tốt đẹp gần đây ở địa phương em

– Yêu cầu của đề bài thứ nhất tương đối khó với học sinh. Nên thay đổi nội dung đề bài. – Thay đổi nội dung yêu cầu của đề bài cho phù hợp đối tượng HS hơn. Tránh làm khó học sinh. Bài 13: Cuộc sống đô thị (Phần nói và nghe) Trang 34 2. Thảo luận: Em đã và sẽ làm gì để góp phần giảm ô nhiễm môi trường – Bổ sung thêm câu hỏi: Vì sao cần bảo vệ môi trường khỏi sự ô nhiễm?

– Bổ sung một số tranh, ảnh về những việc làm góp phần bảo vệ môi trường.

– Học sinh biết được mục đích, ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tham khảo hình ảnh minh họa một số việc làm để góp phần bảo vệ môi trường. Bài 15: Ôn tập giữa học kì 2 (tiết 2) Trang 61 2. Đọc và làm bài tập:

1. Chọn ý đúng:

Tất cả các đáp án của mỗi câu hỏi ( trắc nghiệm lựa chọn ) đều có dấu hỏi chấm trong ô trống:

– Nên để trống chứ không cho dấu hỏi chấm vào các ô trống. – Vì đây là dạng bài tập trắc nghiệm (lựa chọn ý đúng). HS chỉ sử dụng duy nhất dấu √ để chọn một đáp án đúng. Bài 18: Bạn bè bốn phương (Phần nói và nghe) Trang 99+100 1. Hoạt động nhóm: Giao lưu giữa hai đội Lúc-xăm-bua và Việt Nam: Các đội tự giới thiệu, hát múa, đặt câu hỏi cho đội bạn – Bổ sung thêm phần gợi ý một số câu hỏi có thể hỏi đội bạn. – Học sinh được tham khảo một số câu hỏi để trao đổi, giao lưu với đội bạn. Bài 19: Ôn tập cuối năm (tiết 6) Trang 117 Đọc và làm bài tập:

2. Đánh dấu vào ô trống trước ý đúng:

Tất cả các đáp án của mỗi câu hỏi ( trắc nghiệm lựa chọn ) đều có dấu hỏi chấm trong ô trống.

– Nên để trống chứ không cho dấu hỏi chấm vào các ô trống. – Vì đây là dạng bài tập trắc nghiệm (lựa chọn ý đúng). HS chỉ sử dụng duy nhất dấu để chọn một đáp án đúng.

Góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 3 môn Âm nhạc

1. Ưu điểm:

  • Sách được in màu, nhiều hình ảnh tương đối đẹp
  • Các bài học được thiết kế theo các chủ đề khác nhau.
  • Nội dung tương đối phong phú.
  • Mỗi bài học đều được khai thác các hình ảnh, chất liệu, tiết tấu gần gũi trong đời sống.
  • Học sinh được thực hiện với các loại nhạc cụ mới.
  • Học sinh được tham gia các trò chơi, được tương tác nhiều với giáo viên, các bạn.
  • Học sinh được tiếp cận với nhiều âm thanh gần gũi.

Hạn chế:

– Bố cục chưa rõ ràng, rành mạch.

Tên bài Trang/dòng Nội dung hiện tại Đề nghị chỉnh sửa Lí do đề xuất/Ghi chú Chủ đề 1: NIỀM VUI Trang 9 Mục vận dụng chuyển bóng theo tiếng đàn Đề nghị điều chỉnh các thế tay cho phù hợp Khó thực hiện với học sinh Câu chuyện âm nhạc Tr 14; Tr15

Tr 50; tr51

Chữ hơi nhỏ Chỉnh phông chữ to thêm HS dễ quan sát

Góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 3 môn Hoạt động trải nghiệm

Tên bài Trang/dòng Nội dung hiện tại Đề nghị chỉnh sửa Lí do đề xuất Chủ đề 2: Khám phá bản thân 16/1 Hình ảnh 2 bé chơi với chó ở công viên không có rọ mõm Hình con chó cần được rọ mõm, có dây buộc Rất nguy hiểm, dễ bị chó cắn Chủ đề 3: Em yêu lao động 33/4 Báo tường về chủ đề Nhớ ơn thầy cô Làm thiệp chúc mừng thầy cô Không phù hợp khả năng của học sinh lớp 3 Chủ đề 6: Em yêu quê hương 58/1 Hình ảnh hai bạn học sinh vừa đi vừa nói chuyện giữa đường Hình ảnh hai bạn học sinh nói chuyện nên ở sát lề đường hoặc khu vực an toàn Nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông

3. Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 bộ Kết nối tri thức

Phụ lục 1. Phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 3

TRƯỜNG TH …………

KHỐI 3

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Tiếng Việt

Tên bài Trang/dòng Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất Tuần 2 T25 + Phần viết sáng tạo ở một số bài khó với HS.

Viết đoạn văn kể lại sự việc đã tham gia cùng người thân

Kể lại việc em đã làm cùng với người thân. Học sinh dễ hiểu hơn Tuần 3 Viết đoạn văn kể lại một sự việc người thân đã làm. Viết đoạn văn kể lại một việc người thân đã làm mà em được chứng kiến Nội dung cụ thể hơn Tuần 4 T41 Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người bạn. Viết đoạn văn về một người bạn thân của em Nội dung đoạn văn đơn giản hơn Tuần 5 T50 Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người mà em yêu quý Viết một đoạn văn về một người mà em yêu quý Nội dung đoạn văn đơn giản hơn Tuần 11, 12 T90 + Bài đọc dài đối với học sinh lớp 3

+ Câu hỏi phần bài đọc nhiều.

Bớt câu hỏi Đơn giản kiến thức Bài 18 T89 Phần luyện tập yêu cầu cao đối với HS. Câu hỏi “ Nêu dấu hiệu nhận biết câu cầu khiến.” Câu khiến dùng để làm gì?

Khi viết câu khiến cần lưu ý điều gì?

Giúp học sinh dễ hiểu hơn

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Toán

Tên bài Trang/dòng Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất – Bài tập 1 và 2 trang 60 trang 60 + Kênh hình nhiều.

+ Lượng bài trong 1 tiết của một số bài nhiều, nặng, chưa phù hợp với học sinh đại trà.

+ Trong một bài tập đưa ra nhiều yêu cầu

+ Phần hình học: Kiến thức về khối lập phương, khối hộp chữ nhật rất trìu tượng, khó với học sinh. ( VD: Bài 4 trang 118).

Nên giảm bớt kênh hình

– Nên đưa ra it yêu cầu ở bài tập

( VD bài tập 1 và 2 tiết luyện tập trang 60.)

Học sinh sẽ nắm bắt được kiến thức dễ hơn và không bị quá tải về lượng kiến thức yêu cầu trong một bài học. Bài 4 Trang 118 + Phần hình học: Kiến thức về khối lập phương, khối hộp chữ nhật rất trìu tượng, khó với học sinh. Nên giảm bớt lượng kiến thức.

Kênh hình cần rõ ràng tránh trìu tượng đối với học sinh

Học sinh sẽ nắm bắt được kiến thức dễ hơn

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Công nghệ

Tên bài Trang/dòng Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất Bài 1, 3 7; 14 Tranh ảnh quá nhiều học sinh dễ mất tập trung vào nội dung mà chỉ chỉ chú ý vào màu sắc của tranh ảnh. Giảm bớt nội dung bài. Nôi dung bài học tương đối dài

Bài 18 90 2. Nêu dấu hiệu nhận biết câu cầu khiến. Thay câu hỏi Phần luyện tập yêu cầu cao đối với HS.

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Đạo Đức

Tên bài Trang/dòng Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất Bài 9: Đi bộ an toàn T 59 Phần luyện tập:

1. Em đồng tình hoặc không đồng tình với hành vi của các bạn nào trong tranh dưới đây vì sao?

Trong các tình huống dưới đây em sẽ làm gi?

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Hoạt động trải nghiệm

Tên bài Trang/dòng Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất Chủ đề: Nếp sống đẹp.

Tuần 5

Trang 16 Đêm hội trăng rằm Nội dung chưa đồng nhất với chủ đề Chọn nội dung phù hợp hơn với chủ đề bài học. Chủ đề: Gia đình yêu thương. Tuần 19 Trang 56 Thiết kế sơ đồ chi tiêu trong gia đình Bài hơi khó đối với HS lớp 3 Cần chỉnh câu hỏi phù hợp với đối tượng HS Bài 3: Sử dụng quạt điện Trang 17 Sử dụng quạt điện đúng cách và an toàn Thực hành các bước sử dụng quạt điện Đưa nội dung hướng dẫn cách sử dụng trước khi thực hành Chủ đề: Hoạt động vì cộng đồng

Tuần 25

Trang 75 Lập kế hoạch tìm hiểu về truyền thống quê hương Nội dung hơi khó với HS lớp 3 Cần lựa chọn nội dung phù hợp hơn

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Tự nhiên và xã hội

Tên bài Trang/dòng Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất Bài 9 T 57 hoạt động ở trang 57

Bớt câu hỏi Nội dung quá dài

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Mĩ thuật

Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Tên bài Trang/dòng Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất -Chủ đề 1: Em yêu Mĩ thuật

-Chủ đề 5: Một số vật liệu sử dụng trong thực hành, sáng tạo mĩ thuật

5

28

Nội dung trùng hợp -Gộp chủ đề.

-Phần nội dung tìm hiểu nên giới thiệu các chất liệu để tạo nên sản phẩm mĩ thuật.

Nội dung trùng hợp

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Tiếng Anh

Tên bài Trang/dòng Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất Unit 6

Our School

Trang 49

4. Read and complete

Các từ cho sẵn: art, classroom, our, go Thay các từ cho sẵn: art, classroom, school, music Để cho bài đọc gắn liền với chủ đề bài học về ngôi trường. Unit 8

My School Things

Trang 57

4. Listen and tick

Hình ảnh hoạt hình về các đồ dùng học tập Thay bằng hình ảnh thật, ảnh chụp về các đồ dùng học tập Giúp cho bài học thêm sinh động, gần gũi với học sinh. Unit 10

Break time activities

Trang 68, 69,

2. Listen, Point and say

4. Listen and tick

Hình ảnh hoạt hình về các hoạt động trong giờ ra chơi. Thay bằng hình ảnh hoạt hình về các hoạt động trong giờ ra chơi. Giúp cho bài học thêm sinh động, gần gũi với học sinh.

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Tin Học

Tênbài Trang/dòng Nội dung hiện tại Đề nghị chỉnhsửa Lí do đề xuất Máy tính và em

15/9 Em hãy chỉ ra hai đặc điểm khác so với máy tính để bàn

Em hãy chỉ ra hai đặc điểm khác so với máy tính để bàn

Vì có nhiều hơn hai đặc điểm khác nhau Luyện tập sử dụng chuột

59/1

Nên đưa bài này lên chương đầu tiên HS lớp 3 phải làm quen chuột trước, biết cách sử dụng chuột mới làm được những việc khác. Máy tính và em

14/13

Ngoài các bộ phận kể trên….loa để phát âm thanh từ máy tính

Bổ sung thêm máy in, máy scan, tai nghe

Vì ngày nay máy tính còn kết nối với nhiều các thiết bị khác Bài 4: Làm việc với máy tính

21 Thực hành làm việc với máy tính: kiến thức mới lồng ghép vào phần thực hành Nên tách kiến thức mới cho học sinh tìm hiểu trước sau đó cho phần thực hành riêng biệt không nên lồng ghép với kiến thức mới. Khi vào thực hành học sinh sẽ không bị rối Bài trình chiếu của em

54/7

Phần luyện tập

Nói rõ yêu cầu là gõ chữ có dấu hay không

Học sinh chưa học gõ chữ có dấu

Bài 2: Xử lí thông tin

12

Câu 2: Khi nhấn vào nút dấu cộng (+) của bếp từ, bếp đã nhận được thông tin gì và đã quyết định hành động như thế nào?

Câu 2: Khi bật nút Cook của nồi cơm điện, nồi cơm điện đã nhận được thông tin gì và đã quyết định hành động như thế nào?

HS lớp 3 còn nhỏ chưa sử dụng được bếp từ. Nhiều gia đình chưa có bếp từ HS khó trả lời câu hỏi.

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Âm nhạc

Tên bài Trang/dòng Nội dung hiện tại Đề nghị chỉnh sửa Lí do đề xuất/

Ghi chú

Chủ đề 1: LỄ HỘI ÂM THANH

Trang 12 Mục 2 đọc tên các nốt nhạc theo ký hiệu bàn tay với 2 hình tiết tấu Đề nghị điều chỉnh các thế tay cho phù hợp với hình tiết tấu có hình móc đơn Khó thực hiện với học sinh khi đọc các nốt nhạc theo thế tay Trang 30 Vận dụng sáng tạo: ở nội dung 1: Nghe và vận động nhanh chậm theo giai điệu Đề nghị cho trích đoạn hoặc bài nhạc cụ thể để hs dễ vận động. – Câu nhạc ngắn HS không thể hiện được Chủ đề 5: KHÁC CA CHAN HÒA Trang 32, 33 Học bài hát “Đón xuân về”.. dân ca Giáy Nên thay bài hát phù hợp với HS Khó hát với HS lớp 3 Chủ đề 8: VUI ĐÓN HÈ Trang 55 Phần đọc mẫu tiết tấu “ta ta..” chữ màu hồng Nên thay chữ màu khác cho nổi bật lên Để dễ nhìn

Rất hay:  Xem Ngay Top 10+ mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất [Tuyệt Vời Nhất]

4. Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 bộ Chân trời sáng tạo

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 3 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Họ tên người góp ý: …………

Đơn vị công tác: Trường Tiểu học …….

Góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Toán

Tên bài Trang/dòng Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất + Kênh chữ nhiều.

+ Trình bày giữa kênh chữ và kênh hình chưa khoa học.

+ Chưa nhiều bài tập ứng dụng thực tế.

+ Trình bày giữa kênh chữ và kênh hình chưa khoa học( VD: Ở bài tập điền số vào ô trống: sách vừa sử dụng ô trống vừa sử dụng dấu hỏi chấm và dấu 3 chấm.

+ Chưa nhiều bài tập ứng dụng thực tế. Một số khái niệm trừu tượng như: hình phẳng, hình khối, vệt, bướu,

Tính chu vi sân trường Trang 49 – Tập 2 + Phần Thực hành trải nghiệm của một số bài khó với học sinh ( VD: Tính chu vi sân trường – Trang 49 – Tập 2). Giảm lượng kiến thức cho HS. – Có nhiều câu hỏi hoặc yêu cầu cao trong 1 hoạt động

Góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Tiếng Việt

Tên bài Trang/dòng Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất Trang 5, bài tập 2 (dòng 5) Câu hỏi trừu tượng chưa rõ ràng. Trang 7 câu hỏi 3 phần đọc hiểu Câu hỏi chưa phù hợp với nội dung bài học. Tuần 2 + Nội dung bài đọc dài.

+ Kiến thức về Luyện từ và câu còn nặng với học sinh. Trong một tiết tập trung nhiều lượng kiến thức. + Phần viết sáng tạo của một số bài khó với HS.

+ Nội dung của từng phân môn chưa rõ ràng từng phần dẫn đến HS chưa nhận biết được cụ thể.

+ Nội dung bài đọc dài.

+ Kiến thức về Luyện từ và câu còn nặng với học sinh. Trong một tiết tập trung nhiều lượng kiến thức. VD: Ngay từ tuần 2 học sinh đã làm các bài tập về từ chỉ sự vật, từ chỉ đặc điểm, từ chỉ hoạt động. Nói và đặt câu có chứa 3 từ loại đó.

+ Phần viết sáng tạo của một số bài khó với HS.

+ Kiến thức về Luyện từ và câu còn nặng với học sinh.

+ Nội dung của từng phân môn chưa rõ ràng từng phần dẫn đến HS chưa nhận biết được cụ thể.

Bài Hai người bạn Trang 114 Nội dung bài đọc dài Trang 138 Bài tập đọc Phần thưởng. Câu: Em muốn chạy thật nhanh về nhà khoe với bố: Em đã trở thành đội viên. ( viết sai Em)

Bài Sài Gòn của em tr 138 viết Bến Nhà Rồng (sai chữ Bến- danh từ chung)

+ Viết hoa chưa đúng quy định ở một số bài.

+ Nội dung của từng phân môn chưa rõ ràng từng phần dẫn đến HS chưa nhận biết được cụ thể.

Góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Hoạt động trải nghiệm

Tên bài Trang/dòng Nội dung hiện tại Đề nghị chỉnh sửa Lí do đề xuất Chủ đề: Em và trường Tiểu học thân yêu

Tuần 1

Trang 5 Em và trường Tiểu học thân yêu Nội dung hơi dài Chọn nội dung ngắn gọn hơn Chủ đề: Gia đình yêu thương

Tuần 18

Trang 54 Sáng tác truyện tranh về tình cảm gia đình Nội dung hơi khó với HS lớp 3 Chọn nội dung phù hợp hơn.

Góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Tự nhiên xã hội

Tên bài Trang/dòng Nội dung hiện tại Đề nghị chỉnh sửa Lí do đề xuất Bài 26 Trang 111-112 Bốn phương trong không gian Nên bỏ thực hành la bàn vì kiến thức nặng so với HS lớp 3 Kiến thức hơi nặng Bài 13 Trang 56 Phiếu thu thập thông tincaafn làm mẫu để học sinh dựa vào làm theo. Bài 15 Trang 65 Câu hỏi nâng cao học sinh khó giải thích.

Góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Đạo Đức

Tên bài Trang/dòng Nội dung hiện tại Đề nghị chỉnh sửa Lí do đề xuất Bài 8 Trang 37 Phần luyện tập Kể thêm một số việc có thể làm Nội dung câu hỏi chưa đầy đủ Bài 14,15 Trang 63,66 Phần kiến tạo tri thức mới Nêu việc làm của các bạn nhortrong tranh và cho biết…. Câu hỏi không phù hợp với tất các tranh vì có tranh thể hiện tuân thủ ,có tranh hông thể hiện sự tuân thủ.

Góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Công nghệ

Tên bài Trang/dòng Nội dung hiện tại Đề nghị chỉnh sửa Lí do đề xuất Tranh ảnh quá nhiều học sinh dễ mất tập trung vào nội dung mà chỉ chỉ chú ý vào màu sác của tranh ảnh. Nôi dung cần thu hút học sinh hơn nữa. Nôi dung cần thu hút học sinh hơn nữa.

Góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Âm nhạc

Ưu điểm:

  • Sách có tính mở, giáo viên có thể lựa chọn các nội dung, kết cấu bài học để thực hiện các hoạt động dạy học phù hợp.
  • Các bài học được thiết kế theo 8 chủ đề khác nhau.
  • Nội dung phong phú: ngoài 6nội dung Khám phá, Nghe nhạc, Hát, Đọc nhạc, Nhạc cụ, Thường thức âm nhạc mà có thêm đoàn tàu (Khởi hành, Hành trình, Về ga).
  • Mỗi bài học đều được khai thác các hình ảnh, chất liệu, tiết tấu gần gũi trong đời sống.
  • Học sinh được thực hiện với các loại nhạc cụmới.
  • Học sinh được tham gia các trò chơi, được tương tác nhiều với giáo viên, các bạn.
  • Học sinh được tiếp cận với nhiều âm thanh gần gũi.
  • Sách có tính kế thừa sách giáo khoa Âm nhạc 2.

Hạn chế:

– Hình ảnh sách chưa phong phú, màu sắc không bắt mắt.

– Bố cục chưa rõ ràng, rành mạch.

Tên bài Trang/dòng Nội dung hiện tại Đề nghị chỉnh sửa Lí do đề xuất/

Ghi chú

Chủ đề 1: TUỔI THƠ ÊM ĐỀM Trang 7 Nội dung: Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu hình ảnh rối mắt Đề nghị thay thế hình ảnh khác cho phù hợp. Hình ảnh rối mắt hs khó quan sát Chủ đề 2: ĐẤT NƯỚC MẾN YÊU Trang 17 Nhà ga âm nhạc: Nội dung 3: Tạo hai mẫu 6 âm dựa trên các kí hiệu nốt nhạc bàn tay Đề nghị thay thế cho phù hợp với học sinh HS khó thực hiện Chủ đề 6: GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG Trang 43 Nhà ga âm nhạc: Nội dung 1: Sáng tạo ra âm thanh theo các sơ đồ sau Nên thay thế. Trừu tượng đối với học sinh Chủ đề 8: CÙNG HỌC VUI CHƠI Trang 55 Bảy nốt nhạc vui, phần luyện tập mẫu 7 theo kí hiệu nốt nhạc bàn tay. Nên thay thế cho phù hợp. Hình ảnh và sơ đồ kí hiệu nốt nhạc bàn tay rối mắt

……, ngày .. tháng …..năm 2021

HIỆU TRƯỞNG

(Ký tên và đóng dấu)

Góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Tin Học

Tên bài Trang/dòng Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất Chủ đề A. MÁY TÍNH VÀ EM Bài 2. Xử lí thông tin Trang 9, hình 6

Hình ảnh bạn gái nghĩ sẽ mặc áo ấm khi nhận được thông tin ngày mai trời lạnh. Bỏ hình ảnh dấu “?” ở suy nghĩ của bạn gái. Khi nhận được thông tin ngày mai trời lạnh (150C), bạn gái nghĩ chắc chắn sẽ phải mặc áo ấm, không còn là lựa chọn nên hay không nên. Bài 3. Máy tính – Những người bạn mới 2. Chức năng các bộ phận của máy tính – Trang 13

a) Chức năng của bàn phím, chuột, màn hình, loa (dòng 5) Bỏ “loa” Loa không phải các bộ phận chính của máy tính. Chỉ nói rõ chức năng của màn hình, và nói sơ qua chức năng của bàn phím và chuột. – Cần bổ sung thêm chức năng của thân máy tính.

– Nói rõ hơn về chức năng của bàn phím và chuột (đưa thông tin vào bằng cách nào?)

– Thân máy là 1 trong các bộ phận chính của máy tính, và có thể nói là bộ phận quan trọng nhất, nắm giữ nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý thông tin.

– Nói rõ chức năng đưa thông tin vào của bàn phím và chuột giúp học sinh hình dung được phần nào cách dùng bàn phím và chuột.

Bài 4. Làm việc với máy tính Trang 19 (mục 3. Tắt máy tính) Ảnh thao tác tắt máy tính 2+3 Ảnh gốc mờ HS quan sát dễ nhận biết (Có thể sử dụng các hình ở hình 5a, 5b, 5c trang 71) Trang 23, hình 12b Hình ảnh mô phỏng cửa sổ phần mềm Paint. Đóng khung khu vực các công cụ vẽ.

Hình ảnh minh họa mờ, học sinh khó quan sát.

Thay thế bằng những hình ảnh có chất lượng tốt hơn để HS quan sát rõ và phân biệt được các công cụ vẽ. Bài 5. Tập gõ bàn phím Trang 29, hình 10 Hình ảnh mô phỏng màn hình thông báo kết quả luyện tập gõ phím ở phần mềm Rapid Typing Hình ảnh minh họa mờ, học sinh khó quan sát. HS dễ quan sát, dễ nhận biết Chủ đề B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET (Không có góp ý) Chủ đề C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN Bài 8: Làm quen với thư mục lưu trữ thông tin trong máy tính 3. Tạo, đổi tên và xoá thư mục (Trang 43) Chỉ dạy học sinh tạo thư mục bên trong cửa sổ computer và bằng thao tác tắt (Chọn thẻ home rồi chọn các công cụ ngay trên thẻ Home) Nên dạy học sinh các bước từ:

+ B1: Kích phải chuột tại màn hình)

+ B2: Chọn New. Rồi chọn Folder

+ B3: Gõ tên cho thư mục rồi ấn Enter.

Với thao tác đổi tên và xóa cũng tương tự

– Để đảm bảo học sinh có thể tạo thư mục ở bất kì đâu (ngoài màn hình nền) chứ với cách sách viết chỉ có thể tạo thư mục trong cửa sổ Computer.

– Nhiều trường hợp máy tính bị ẩn đi phần bảng chọn, học sinh sẽ không nhìn thấy công cụ để chọn.

Chủ đề D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ (Không có góp ý) Chủ đề E. TIN HỌC ỨNG DỤNG (Không có góp ý) Chủ đề F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Bài 15: Nhiệm vụ của em và sự trợ giúp của máy tính

Từ trang 77-82

2. Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính

Khởi động phần mềm trình chiếu và yêu cầu tạo bài trình chiếu theo H9.

Ở mục thực hiện tạo bài trình chiếu nên có phần lưu ý: Học sinh có thể gõ chữ không dấu và đơn giản cách trình bày.

Vì ở những bài trước học sinh chưa được học về gõ và trình bày văn bản.

Góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Mĩ thuật

Sách giáo khoa môn Mĩ thuật; Bộ Sách: Chân trời sáng tạo

Bản 1:

– Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

– Tổng Chủ biên (Chủ biên):

Nhận xét

a) Ưu điểm nổi bật:

– Nội dung sách phù hợp với nhiều đối tượng học sinh, có hình ảnh minh họa đẹp, màu sắc tươi sáng bắt mắt. Các chủ đề phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh. Đưa ra được mục tiêu của chủ đề bám sát chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

– Kênh hình, kênh chữ rõ ràng, thu hút được sự chú ý của học sinh.

– Hình ảnh được mã hóa, dễ dàng cho giáo viên giới thiệu để học sinh quan sát.

– Sách thể hiện phương pháp dạy học theo hướng tích hợp, hướng đến việc hình thành, phát triển năng lực mĩ thuật cho HS.

b) Đặc điểm phù hợp (nội dung, cấu trúc sách; cách tiếp cận Chương trình, nội dung bài học và các hoạt động đảm bảo khai thác được việc tổ chức dạy và học để đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, phù hợp đặc điểm học sinh và địa phương…..)

– Sách giáo khoa được trình bày theo hệ thống gồm 6 chủ đề. Mỗi chủ đề có 3 nội dung: Quan sát và nhận thức; sáng tạo và ứng dụng; phân tích và đánh giá với 3 logô khác nhau. Các chủ đề được sắp xếp có thứ tự khoa học, có tính liền mạch.

– Nội dung chương trình gần gũi, dễ nhận biết dễ thực hiện giúp các em dễ hình dung tưởng tưởng kiến thức đảm bảo theo mạch từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.

c) Điểm chưa phù hợp (nội dung, cấu trúc sách; cách tiếp cận Chương trình, nội dung bài học và các hoạt động đảm bảo khai thác được việc tổ chức dạy và học để đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, phù hợp đặc điểm học sinh và địa phương…..)

– Nên có tiết dành riêng cho ôn tập học kỳ 1, học kỳ 2.

– Kênh chữ trong một số nội dung còn hơi nhỏ, chưa gây sự chú ý đối với học sinh.

Bản 2

– Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

– Tổng Chủ biên (Chủ biên):

Nhận xét

a) Ưu điểm nổi bật:

– Nội dung sách phù hợp với nhiều đối tượng học sinh, có hình ảnh minh họa đẹp, màu sắc tươi sáng bắt mắt. Các chủ đề phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh. Đưa ra được mục tiêu của chủ đề bám sát chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

– Kênh hình, kênh chữ rõ ràng, thu hút được sự chú ý của học sinh.

b) Đặc điểm phù hợp (nội dung, cấu trúc sách; cách tiếp cận Chương trình, nội dung bài học và các hoạt động đảm bảo khai thác được việc tổ chức dạy và học để đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, phù hợp đặc điểm học sinh và địa phương…..)

– Các chủ đề được sắp xếp có thứ tự khoa học.

– Nội dung chương trình gần gũi. Có tiết dành riêng cho ôn tập học kỳ 1, học kỳ 2 có gợi ý cho học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập, có phần giải thích thuật ngữ rõ ràng bằng từ kết hợp với hình ảnh.

c) Điểm chưa phù hợp (nội dung, cấu trúc sách; cách tiếp cận Chương trình, nội dung bài học và các hoạt động đảm bảo khai thác được việc tổ chức dạy và học để đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, phù hợp đặc điểm học sinh và địa phương…..)

– Một số hình ảnh chưa được mã hóa đầy đủ, giáo viên sẽ khó khăn trong việc giới thiệu để học sinh quan sát.

Góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Âm nhạc

a/ Ưu điểm:

  • Sách có tính mở, giáo viên có thể lựa chọn các nội dung, kết cấu bài học để thực hiện các hoạt động dạy học phù hợp.
  • Các bài học được thiết kế theo 8 chủ đề khác nhau.
  • Nội dung phong phú: ngoài 6 nội dung Khám phá, Nghe nhạc, Hát, Đọc nhạc, Nhạc cụ, Thường thức âm nhạc mà có thêm đoàn tàu (Khởi hành, Hành trình, Về ga).
  • Mỗi bài học đều được khai thác các hình ảnh, chất liệu, tiết tấu gần gũi trong đời sống.
  • Học sinh được thực hiện với các loại nhạc cụ mới.
  • Học sinh được tham gia các trò chơi, được tương tác nhiều với giáo viên, bạn.
  • Học sinh được tiếp cận với nhiều âm thanh gần gũi.
  • Sách có tính kế thừa sách giáo khoa Âm nhạc 2.

b/ Hạn chế: Không

– Hình ảnh sách chưa phong phú, màu sắc không bắt mắt.

Rất hay:  Rất Hay Top 20+ diễn viên kim oanh những cô gái trong thành phố [Quá Ok Luôn]

– Bố cục chưa rõ ràng, rành mạch.

Tên bài Trang/dòng Nội dung hiện tại Đề nghị chỉnh sửa Lí do đề xuất/

Ghi chú

Chủ đề 1: TUỔI THƠ ÊM ĐỀM

Trang 7 Nội dung: Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu hình ảnh rối mắt Đề nghị thay thế thế hình ảnh khác cho phù hợp . Hình ảnh rối mắt hs khó quan sát Chủ đề 2: ĐÁT NƯỚC MẾN YÊU Trang 17 Nhà ga âm nhạc: Nội dung 3: Tạo hai mẫu 6 âm dựa trên các kí hiệu nốt nhạc bàn tay Đề nghị thay thế cho phù hợp với học sinh HS khó thực hiện Chủ đề 6: GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG Trang 43 Nhà ga âm nhạc: Nội dung 1: Sáng tạo ra âm thanh theo các sơ đồ sau Nên thay thế. Trừu tượng đối với học sinh Chủ đề 8: CÙNG HỌC VUI CHƠI Trang 55 Bảy nốt nhạc vui, phần luyện tập mẫu 7 theo kí hiệu nốt nhạc bàn tay. Nên thay thế cho phù hợp. Hình ảnh và sơ đồ kí hiệu nốt nhạc bàn tay rối mắt

Góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Tiếng Anh

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 3

MÔN TIẾNG ANH

Bộ Sách: Tiếng Anh 3 Family and Friends – Chân trời sáng tạo

Trần Cao Ngọc Bội (Chủ biên), Trương Văn Ánh.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Tên bài Trang/dòng Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất Unit 1

This is your doll

Trang 15

1. Listen and write

Hình ảnh 4 nhân vật. Hình ảnh 4 đồ chơi, hình ảnh 4 màu sắc. Nên giảm bớt hình ảnh hoặc thay bằng bài nghe đơn giản hơn Quá nhiều hình ảnh, học sinh khó phán đáp án, dễ nhầm lẫn Unit 3

Let’s find mom

Trang 23

2. Listen and say

3 hình ảnh với 3 mẫu câu dài, sử dụng on, in và under Sử dụng mẫu câu ngắn, hình ảnh đơn giản hơn Mẫu câu quá dài với học sinh lớp 3, nhất là với phần nghe, học sinh khó theo dõi và luyện tập Unit 6

I have a new friend

Trang 44

3. Listen and read.

Bài hội thoại giữa các nhân vật về đặc điểm, kiểu tóc, màu mắt Sử dụng những câu hội thoại đơn giản hơn, tập trung hơn về miêu tả, sử dụng các từ long, short, black, straight.. Phần 3 nên sử dụng các từ ở phần 2 để hình thành hội thoại, qua đó học sinh ghi nhớ các từ đã đưa ra ở phần 2.

………………, ngày tháng năm 2021

Người góp ý

(Ký tên và đóng dấu)

Top 21 bài 110 em ôn lại những gì đã học viết bởi Cosy

Bài 110: Em ôn lại những gì đã học

  • Tác giả: sachgiaibaitap.com
  • Ngày đăng: 05/07/2022
  • Đánh giá: 5 (928 vote)
  • Tóm tắt: Giải Toán 5 VNEN Bài 110: Em ôn lại những gì đã học | Hay. Câu 2.(Trang 126 Toán 5 VNEN Tập 2):. – Đáy của một hình hộp chữ nhật có chiều dài 60cm, …

The Entrepreneur Talk – Đồng hành xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp Việt

  • Tác giả: hcmcpv.org.vn
  • Ngày đăng: 12/29/2022
  • Đánh giá: 4.73 (547 vote)
  • Tóm tắt: (Thanhuytphcm.vn)- Chiều 28/4, Sở Công thương TPHCM phối hợp cùng Trường Đại học Hoa Sen tổ chức chuỗi hội thảo The Entrepreneur Talk.

Video chia sẻ liên quan về Bài 110 Em ôn Lại Những Gì đã Học

  • Tác giả: luyenhoc.edu.vn
  • Ngày đăng: 09/08/2022
  • Đánh giá: 4.21 (429 vote)
  • Tóm tắt: Video Bài 110 Em ôn Lại Những Gì đã Học là nguồn tài liệu, hướng dẫn về vấn đề bạn đọc đang gặp phải và quan tâm tìm câu trả lời phù hợp với của mình.
  • Nội Dung: – Nội dung các bài học được khai thác lô gic. HS được thực hành trải nghiệm, chia sẻ cảm xúc, bày tỏ ý kiến của mình, được vận dụng các kĩ năng, kinh nghiệm học được vào cuộc sống và dùng những kinh nghiệm của bản thân vào xử lí tình huống trong bài …

Tổng hợp toàn bộ điểm chuẩn đánh giá năng lực 2022 của các trường Đại học trên cả nước

  • Tác giả: vuihoc.vn
  • Ngày đăng: 03/09/2023
  • Đánh giá: 4.02 (241 vote)
  • Tóm tắt: Nhằm giúp các em đánh giá bản thân, VUIHOC đã tổng hợp điểm chuẩn đánh … Hiện nay có nhiều trường đại học đã áp dụng bài thi đánh giá năng …
  • Nội Dung: Rất nhiều trường hiện nay đã áp dụng kì thi đánh giá năng lực 2022 do Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức vào xét tuyển đại học. Biết được tầm quan trọng của phương thức xét tuyển này, VUIHOC đã viết bài viết này nhằm cập nhật …

[Sách Giải] ✅ Bài 110: Em ôn lại những gì đã học

  • Tác giả: butchixanh.edu.vn
  • Ngày đăng: 08/12/2022
  • Đánh giá: 3.79 (586 vote)
  • Tóm tắt: Xem toàn bộ tài liệu Lớp 5: tại đây. A. A. Hoạt động thực hành. Câu 1.(Trang 126 Toán 5 VNEN Tập 2):. – Chơi trò chơi đố bạn nêu công thức tính chu vi, …
  • Nội Dung: Rất nhiều trường hiện nay đã áp dụng kì thi đánh giá năng lực 2022 do Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức vào xét tuyển đại học. Biết được tầm quan trọng của phương thức xét tuyển này, VUIHOC đã viết bài viết này nhằm cập nhật …

Bài 52 : Em ôn lại những gì đã học

  • Tác giả: dapandethi.vn
  • Ngày đăng: 10/20/2022
  • Đánh giá: 3.63 (526 vote)
  • Tóm tắt: A. Hoạt động thực hành – Bài 52 : Em ôn lại những gì đã học. Giải bài 52 : Em ôn lại những gì đã học phần hoạt động thực hành trang 133, 134 sách VNEN toán …
  • Nội Dung: Rất nhiều trường hiện nay đã áp dụng kì thi đánh giá năng lực 2022 do Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức vào xét tuyển đại học. Biết được tầm quan trọng của phương thức xét tuyển này, VUIHOC đã viết bài viết này nhằm cập nhật …

A. Hoạt động thực hành – Bài 110 : Em ôn lại những gì đã học

  • Tác giả: hoctot.nam.name.vn
  • Ngày đăng: 07/26/2022
  • Đánh giá: 3.42 (387 vote)
  • Tóm tắt: A. Hoạt động thực hành – Bài 110 : Em ôn lại những gì đã học. Giải Bài 110 : Em ôn lại những gì đã học phần hoạt động thực hành trang 126 sách VNEN toán lớ.
  • Nội Dung: Rất nhiều trường hiện nay đã áp dụng kì thi đánh giá năng lực 2022 do Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức vào xét tuyển đại học. Biết được tầm quan trọng của phương thức xét tuyển này, VUIHOC đã viết bài viết này nhằm cập nhật …

  • Tác giả: hocthoi.net
  • Ngày đăng: 04/15/2023
  • Đánh giá: 3.26 (527 vote)
  • Tóm tắt: Giải bài 110: Em ôn lại những gì đã học – Sách hướng dân học toán 5 tập 2 trang 126. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới.
  • Nội Dung: Rất nhiều trường hiện nay đã áp dụng kì thi đánh giá năng lực 2022 do Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức vào xét tuyển đại học. Biết được tầm quan trọng của phương thức xét tuyển này, VUIHOC đã viết bài viết này nhằm cập nhật …

Soạn bài Bác sĩ Y-éc-xanh (trang 109) Bài 18: Bạn bè bốn phương – Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều Tập 2

  • Tác giả: pgdphurieng.edu.vn
  • Ngày đăng: 07/01/2022
  • Đánh giá: 3.12 (447 vote)
  • Tóm tắt: Em nhớ lại câu chuyện cô giáo đã kể để kể lại. 2. Em đã được vinh dự theo đoàn cán bộ Việt Nam đến thăm một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua. Cô …
  • Nội Dung: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà …

Đề thi giữa học kì 2 Công nghệ 6 năm 2023 – 2024 có đáp án

  • Tác giả: luatduonggia.vn
  • Ngày đăng: 08/22/2022
  • Đánh giá: 2.8 (108 vote)
  • Tóm tắt: Để ôn thi giữa kì 2 môn Công nghệ 6 hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số tips sau đây: – Xem lại bài giảng: Tổng hợp lại những kiến thức đã …
  • Nội Dung: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà …

Giải VNEN toán 5 bài 110: Em ôn lại những gì đã học

  • Tác giả: khoahoc.com.vn
  • Ngày đăng: 06/11/2022
  • Đánh giá: 2.84 (100 vote)
  • Tóm tắt: Giải bài 110: Em ôn lại những gì đã học – Sách hướng dân học toán 5 tập 2 trang 126. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới.
  • Nội Dung: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà …

MS HOA TOEIC – ĐÀO TẠO TOEIC
SỐ 1 VIỆT NAM

  • Tác giả: anhngumshoa.com
  • Ngày đăng: 11/09/2022
  • Đánh giá: 2.69 (139 vote)
  • Tóm tắt: Trung tâm luyện thi TOEIC số 1 Việt Nam với hệ thống 30+ cơ sở học TOEIC khắp cả nước: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng.. Địa chỉ học TOEIC Online miễn …
  • Nội Dung: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà …

Công nghệ 8 Bài 50: Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà

  • Tác giả: c1thule-bd.edu.vn
  • Ngày đăng: 03/18/2023
  • Đánh giá: 2.55 (65 vote)
  • Tóm tắt: Mời các em cùng theo dõi nội dung bài học mới dưới đây- Bài 50: Đặc điểm và cấu … NỒI CƠM ĐIỆN: 110V – 600W … Mạng điện trong nhà có những đặc điểm gì ?
  • Nội Dung: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà …

[Sách Giải] ✅ Toán 4 VNEN Bài 91: Em ôn lại những gì đã học

  • Tác giả: alicenter.edu.vn
  • Ngày đăng: 09/27/2022
  • Đánh giá: 2.42 (191 vote)
  • Tóm tắt: Câu 1. (trang 76 Toán 4 VNEN Tập 2). Chơi trò chơi “Đặt bài toán theo sơ đồ”:
  • Nội Dung: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà …

Học luyện thi online Đỗ mọi kỳ thi tiếng Anh

  • Tác giả: prep.vn
  • Ngày đăng: 03/09/2023
  • Đánh giá: 2.48 (110 vote)
  • Tóm tắt: Tự ôn luyện hiệu quả cho người mất gốc Tiếng Anh, người mới bắt đầu học. … Những gì chỉ có tại Prep.vn … Chương trình học trên Prep đã giúp.
  • Nội Dung: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà …

Bài 110 : Em ôn lại những gì đã học

  • Tác giả: soanvan.net
  • Ngày đăng: 05/27/2022
  • Đánh giá: 2.36 (57 vote)
  • Tóm tắt: Bài 110 : Em ôn lại những gì đã học. Bài tập & Lời giải: A …
  • Nội Dung: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà …

Giải VNEN toán 5 bài 110: Em ôn lại những gì đã học

  • Tác giả: conkec.com
  • Ngày đăng: 09/26/2022
  • Đánh giá: 2.22 (194 vote)
  • Tóm tắt: Lớp 5 – Toán VNEN lớp 5 tập 2 – Giải bài 110: Em ôn lại những gì đã học – Sách hướng dân học toán 5 tập 2 trang 126. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương …
  • Nội Dung: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà …

Bài 110. Em ôn lại những gì đã học Toán học Lớp 5 – FQA.vn

  • Tác giả: fqa.vn
  • Ngày đăng: 02/25/2023
  • Đánh giá: 2.18 (164 vote)
  • Tóm tắt: Giải bài tập Bài 110. Em ôn lại những gì đã học Toán học Lớp 5 hay nhất. Tuyển tập các bài giải VNEN Toán Lớp 5 chi tiết, nội dung bám sát VNEN Toán 5 – Tập …
  • Nội Dung: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà …

Giải pháp giáo dục số hàng đầu tại Việt Nam

  • Tác giả: kienguru.vn
  • Ngày đăng: 10/19/2022
  • Đánh giá: 1.91 (151 vote)
  • Tóm tắt: Kiến Guru là giải pháp giáo dục số hàng đầu Việt Nam, đưa những tiến bộ công nghệ cùng các phương pháp dạy và học đột phá giúp các em học sinh từ lớp 1 …
  • Nội Dung: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà …

Giải toán 5 VNEN bài 110: Em ôn lại những gì đã học

  • Tác giả: baivan.net
  • Ngày đăng: 02/06/2023
  • Đánh giá: 1.83 (124 vote)
  • Tóm tắt: Giải chi tiết, cụ thể toán 5 VNEN bài 110: Em ôn lại những gì đã học. Tất cả bài tập được trình bày cẩn thận, chi tiết. Mời các em cùng tham khảo để học tốt …
  • Nội Dung: Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh là: Y-éc-xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà …

Cười ra nước mắt với nhiều bài tập làm văn của học sinh lớp 2

  • Tác giả: thanhnien.vn
  • Ngày đăng: 12/13/2022
  • Đánh giá: 1.86 (92 vote)
  • Tóm tắt: Đề bài là “Em hãy chọn một việc em làm giúp ba mẹ (ông bà) để thuật lại”. Tuy nhiên, trong bài tập làm văn của mình, con trai của chị đã viết …
  • Nội Dung: Do đó, cô giáo phải hướng dẫn các học sinh rằng những từ ngữ như vậy viết về bạn bè, người thân của mình là chưa phù hợp, không có tính giáo dục, gây tổn thương cho những người được nhắc đến, đặc biệt là môn tiếng Việt, làm văn là xây dựng những ấn …