Đó chính là dạy cho người học kĩ năng sống (KNS), được hiểu là những khả năng tâm lí xã hội của mỗi cá nhân thể hiện trong hành vi thích nghi tích cực để xử trí một cách hiệu quả các đòi hỏi và thử thách của cuộc sống thường ngày. Đó là những kĩ năng thiết thực mà mỗi công dân trong xã hội đều cần để có cuộc sống an toàn, khoẻ mạnh và hiệu quả.
Trong quá trình giáo dục, bên cạnh việc hình thành các kĩ năng mang tính kĩ thuật, gắn với chuyên môn, như kĩ năng sử dụng bản đồ trong địa lí, kĩ năng thực hành của các môn khoa học tự nhiên,… các KNS như tìm kiếm và xử lí thông tin; phân tích đối chiếu; phản hồi / lắng nghe tích cực; trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe tích cực; giao tiếp ứng xử với người khác; quản lí thời gian; kiềm chế cảm xúc; đặt mục tiêu… cũng được hình thành, đôi khi một cách không chủ định, vượt quá môn đợi của mục tiêu bài học. Tuy nhiên, những kĩ năng này, được hiểu là mục tiêu ẩn của quá trình giáo dục, lại là những thứ người học cần có, cần sử dụng trong cuộc sống hàng ngày để họ trở thành công dân đích thực đóng góp cho sự phát triển của xã hội hiện đại.
KNS thường gắn với một bối cảnh cụ thể để người ta có thể nhận biết, hiểu và áp dụng trong các tình huống của cuộc sống. Những kĩ năng này thường gắn với một nội dung giáo dục nhất định và được hình thành qua một số kĩ thuật dạy học. Vì vậy, các môn học trong nhà trường phổ thông Việt Nam đều ít nhiều có khả năng thực hiện giáo dục KNS.
Địa lí là môn học cung cấp cho học sinh (HS) những hiểu biết về tự nhiên và xã hội, mối quan hệ giữa tự nhiên và xã hội, việc giáo dục KNS trong môn Địa lí là hết sức cần thiết, nhằm giúp HS có những kĩ năng hành động, ứng xử phù hợp với môi trường tự nhiên, xã hội, có khả năng ứng phó và giải quyết một số vấn đề thường gặp trong cuộc sống do điều kiện tự nhiên cũng như xã hội mang lại. Khả năng giáo dục KNS trong môn Địa lí ở bậc trung học được biểu hiện ở cả mục tiêu, nội dung môn học và việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực. Cụ thể như:
1. Về mục tiêu
– Mục tiêu về kiến thức của môn Địa lí ở bậc trung học: Cung cấp cho học sinh những kiến thức phổ thông, cơ bản, cần thiết về:
+ Trái Đất, các thành phần cấu tạo của Trái Đất, các hiện tượng, sự vật địa lí và tác động qua lại giữa chúng; một số quy luật phát triển của môi trường tự nhiên trên Trái Đất; dân cư và các hoạt động của con người trên Trái Đất ; mối quan hệ giữa dân cư, hoạt động sản xuất và môi trường ; sự cần thiết phải khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường nhằm phát triển bền vững.
+ Đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế – xã hội của một số khu vực khác nhau và của một số quốc gia trên thế giới; một số đặc điểm của thế giới đương đại.
+ Đặc điểm tự nhiên, dân cư và tình hình phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam; những vấn đề đặt ra đối với cả nước nói chung và các vùng, các địa phương nơi học sinh đang sinh sống nói riêng.
– Mục tiêu về kĩ năng: Hình thành và phát triển ở học sinh kĩ năng thu thập, xử lí và trình bày thông tin địa lí; kĩ năng sử dụng các công cụ địa lí; kĩ năng vận dụng tri thức để bước đầu tham gia giải quyết những vấn đề của cuộc sống phù hợp với khả năng của học sinh.
– Mục tiêu về thái độ: Góp phần bồi dưỡng cho HS có ý thức trách nhiệm và tích cực tham gia vào các hoạt động sử dụng hợp lí, bảo vệ, cải tạo môi trường; nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình và cộng đồng.
2. Nội dung
– Môn Địa lí cung cấp cho HS một số vấn đề của thế giới đương đại, cả những mặt tích cực cũng như những mặt tiêu cực; một số vấn đề về tự nhiên và xã hội Việt Nam, thông qua những nội dung này, có thể giáo dục cho HS một số KNS như kĩ năng ứng phó và tự bảo vệ trước những thiên tai, những hiểm hoạ trong xã hội có nguy cơ ảnh hưởng tới cuộc sống lành mạnh và an toàn của HS; đồng thời cũng hình thành kĩ năng cảm thông, chia sẻ với những con người sống ở mọi nơi trên đất nước ta nói riêng cũng như trên thế giới nói chung gặp những khó khăn, bất hạnh, rủi ro trong cuộc sống bởi những thảm hoạ tự nhiên, những cuộc xung đột giữa các quốc gia; kĩ năng tư duy khi phân tích, so sánh, phán đoán; tìm kiếm và xử lí các thông tin về các sự vật, hiện tượng địa lí…
– Nội dung tìm hiểu Địa lí địa phương trong chương trình địa lí, tạo điều kiện cho HS tiếp cận với một số vấn đề của địa phương, từ đó hình thành khả năng thích ứng, biết cách ứng phó trước những tình huống khó khăn và giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tế cuộc sống của HS.
3. Phương pháp dạy học
Một số phương pháp dạy học đặc trưng của bộ môn có nhiều khả năng hình thành và rèn luyện khả năng tư duy cho học sinh như: phân tích, so sánh, giải quyết vấn đề, sử dụng bản đồ, khảo sát thực địa, viết báo cáo,…. Việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa các hình thức tổ chức học tập theo định hướng tích cực hoá người học tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các kĩ năng giao tiếp, làm chủ bản thân; kĩ năng giải quyết vấn đề …
4. Một số kĩ năng sống được hình thành và phát triển thông qua học tập môn Địa lí
Với đặc điểm của môn học, cùng với việc sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực, môn Địa lí góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các KNS như sau:
– Tự nhận thức: Thể hiện sự tự tin khi được trình bày ý tưởng của cá nhân trước bạn bè, thầy cô; có nghị lực để hoàn thành các nhiệm vụ được giao… Xác định giá trị bản thân thể hiện ở thái độ đúng đắn trước những hành động, hành vi tiêu cực như hành động phá hoại môi trường, gây ô nhiễm môi trường, vấn đề sử dụng nguồn năng lượng lãng phí,…
– Giao tiếp: Lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình trao đổi nội dung bài học trong nhóm nhỏ hoặc cả lớp; trình bày suy nghĩ, ý tưởng của cá nhân hoặc của nhóm trong quá trình làm việc cá nhân/nhóm để tìm hiểu về những vấn đề giáo viên gợi ý, nhằm đi đến nội dung cần tiếp thu của bài học. Biết cách ứng xử, giao tiếp với bạn bè, thầy cô giáo, tạo sự thân thiện và để công việc đạt được hiệu quả. Hợp tác với bạn bè trong giải quyết nhiệm vụ giáo viên giao. Thể hiện sự cảm thông với con người trước những thảm hoạ do thiên nhiên hoặc những cuộc xung đột gây ra.
– Tư duy: Trong quá trình làm việc cá nhân hoặc nhóm, HS có điều kiện suy ngẫm, hồi tưởng những kiến thức, kĩ năng địa lí đã tiếp nhận trước đó để giải quyết nhiệm vụ được đặt ra. Ví dụ sử dụng kiến thức về các nhân tố hình thành khí hậu để giải thích đặc điểm khí hậu Việt Nam.
Nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học môn Địa lí có điều kiện để phát triển kĩ năng tư duy phê phán khi tiếp cận những hiện tượng tác động tiêu cực đến môi trường, tư duy kinh tế khi đánh giá những thuận lợi và khó khăn của điều kiện tự nhiên đối với việc phát triển kinh tế, tư duy không gian khi làm việc với bản đồ,…
Trong quá trình làm việc cá nhân và nhóm HS luôn phải tìm kiếm và xử lí thông tin từ sách giáo khoa, tư các nguồn tư liệu khác nhau để có được tri thức cần thiết gắn với nội dung bài học địa lí. Vận dụng các kĩ năng phân tích, so sánh, đối chiếu các hiện tượng, sự vật địa lí giúp HS hiểu sâu vấn đề và có thể đưa tới những ý kiến sáng tạo khi đề xuất biện pháp giải quyết tình huống của thực tiễn…
– Giải quyết vấn đề: Trong nhiều bài học Địa lí, HS có nhiệm vụ phân tích khó khăn và thuận lợi của các điều kiện tự nhiên, xã hội, giải quyết các mối quan hệ tương hỗ giữa các đối tượng địa lí, điều đó sẽ giúp cho HS có được kĩ năng phân tích điểm mạnh, điểm yếu. Những kĩ năng này giúp HS lựa chọn cách giải quyết một số vấn đề của thực tiễn và từ đó có thể đưa ra quyết định phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tiễn.
– Làm chủ bản thân: Hoạt động nhóm hoặc làm việc cá nhân để thực hiện những bài tập nhỏ trong các tiết học Địa lí theo yêu cầu và nhiệm vụ mà giáo viên giao sẽ tạo điều kiện cho HS rèn luyện kĩ năng, đặt mục tiêu cho từng hoạt động. Ví dụ phân tích lược đồ để nhận xét sự phân bố của một số đối tượng địa lí.
Tham gia hoạt động nhóm, mỗi HS nhận nhiệm vụ theo sự phân công và việc hoàn thành nhiệm vụ sẽ luyện tập cho các em khả năng chịu trách nhiệm (đảm nhận trách nhiệm) với công việc được giao. Biết cân nhắc công việc và tính toán thời gian để hoàn tất nhiệm vụ, qua đó HS có được kĩ năng lập kế hoạch và quản lí thời gian. Làm việc hợp tác trong nhóm, HS sẽ trao đổi, tranh luận,… với nhau, trong bối cảnh đó HS phải biết kiểm soát cảm xúc, giữ bình tĩnh, biết cách ứng phó với căng thẳng, tránh gây mâu thuẫn.
Tài liệu tham khảo
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo: Lê Minh Châu, Nguyễn Hải Hà, Trần Thị Tố Oanh, Phạm Thị Thu Phương, Lưu Thu Thủy, Đào Vân Vi: Giáo dục kĩ năng sống trong môn Địa lí ở trường THCS (tài liệu dành cho giáo viên), NXB Giáo dục Việt Nam, 2010.
2. Đỗ Anh Dũng (Chủ biên) Đổi mới phương pháp dạy học Địa lí 6, 7, 8, 9. NXB Giáo dục Việt Nam, 2013.
Top 19 khoa học địa lý cần cho những người hoạt động viết bởi Cosy
Môn Địa lý cấp trung học phổ thông trong chương trình giáo dục phổ thông mới
- Tác giả: dongthap.edu.vn
- Ngày đăng: 11/03/2022
- Đánh giá: 4.85 (678 vote)
- Tóm tắt: Ở cấp trung học phổ thông (THPT), Địa lý là môn học độc lập thuộc nhóm … tạo môi trường học tập cho HS – người hoạt động học tập chủ động, …
[PDF] ĐỊA LÝ KINH TẾ – Học Liệu VNUF2
- Tác giả: tailieu.vnuf2.edu.vn
- Ngày đăng: 12/02/2022
- Đánh giá: 4.63 (455 vote)
- Tóm tắt: Địa lý kinh tế không dừng lại trong việc nghiên cứu tổ chức lãnh thổ của các hoạt động sản xuất. Trong những điều kiện tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện …
Sư phạm địa lý
- Tác giả: khxh.dthu.edu.vn
- Ngày đăng: 03/24/2023
- Đánh giá: 4.26 (256 vote)
- Tóm tắt: NGUYÊN CỨU KHOA HỌC ; 8, GO4173N, Hoạt động trải nghiệm, 2 ; 2.2.2. Nhóm học phần tự chọn, 6 ; Nhóm 1 (chọn ít nhất 2 TC), 2.
- Nội Dung: – Nội dung tìm hiểu Địa lí địa phương trong chương trình địa lí, tạo điều kiện cho HS tiếp cận với một số vấn đề của địa phương, từ đó hình thành khả năng thích ứng, biết cách ứng phó trước những tình huống khó khăn và giải quyết những vấn đề nảy …
Bộ môn Địa mạo và Địa lý – Môi trường biển
- Tác giả: hus.vnu.edu.vn
- Ngày đăng: 03/25/2023
- Đánh giá: 4 (483 vote)
- Tóm tắt: Năm 1996, sau khi thành lập khoa Địa lý, bộ môn đã san sẻ một số cán bộ nòng … phú và luôn nắm bắt được những vấn đề mới và đổi mới hoạt động của mình.
- Nội Dung: Trên bình diện quốc tế, các nhà khoa học của Bộ môn Địa mạo trường ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội đã hợp tác nghiên cứu khoa học với nhiều trường ĐH danh tiếng, như Đại học Tổng hợp Lômônôxôp (Liên bang Nga), ĐH Paris 1, ĐH Boocđô 3 Michel de Montaign (Cộng …
Để học Địa lí tốt cần phải có các công cụ hỗ trợ nào?
- Tác giả: tech12h.com
- Ngày đăng: 04/27/2022
- Đánh giá: 3.99 (330 vote)
- Tóm tắt: Giải sgk 6 kết nối tri thức · Soạn văn 6 tập 1 lớp 6 kết nối tri thức · Soạn văn 6 tập 2 lớp 6 kết nối tri thức · Văn mẫu 6 kết nối tri thức.
- Nội Dung: Trên bình diện quốc tế, các nhà khoa học của Bộ môn Địa mạo trường ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội đã hợp tác nghiên cứu khoa học với nhiều trường ĐH danh tiếng, như Đại học Tổng hợp Lômônôxôp (Liên bang Nga), ĐH Paris 1, ĐH Boocđô 3 Michel de Montaign (Cộng …
Chỉ dẫn địa lý – Cục Sở hữu trí tuệ
- Tác giả: ipvietnam.gov.vn
- Ngày đăng: 05/24/2022
- Đánh giá: 3.73 (450 vote)
- Tóm tắt: Danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý do điều kiện địa lý quyết định, được xác định bằng mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó thông …
- Nội Dung: Chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được xác định bằng một hoặc một số chỉ tiêu định tính, định lượng hoặc cảm quan về vật lý, hoá học, vi sinh và các chỉ tiêu đó phải có khả năng kiểm tra được bằng phương tiện kỹ thuật hoặc chuyên …
Chương trình song ngữ Pháp – Việt của khoa Địa lý Trường ĐH
- Tác giả: hcmussh.edu.vn
- Ngày đăng: 03/15/2023
- Đánh giá: 3.51 (458 vote)
- Tóm tắt: Hồ Chí Minh được hình thành và hoạt động từ năm 1998 với sự giúp đỡ của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (Agence Universitaire de la Francophone – AUF) nhằm đào tạo …
- Nội Dung: Chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được xác định bằng một hoặc một số chỉ tiêu định tính, định lượng hoặc cảm quan về vật lý, hoá học, vi sinh và các chỉ tiêu đó phải có khả năng kiểm tra được bằng phương tiện kỹ thuật hoặc chuyên …
1976-1982
- Tác giả: hcmue.edu.vn
- Ngày đăng: 04/23/2022
- Đánh giá: 3.25 (511 vote)
- Tóm tắt: Sau khi tốt nghiệp, người học có đủ năng lực để làm việc ở các cơ quan, tổ chức về văn hoá, giáo dục, về các hoạt động nghiệp vụ ngành du lịch; chuyên nghiệp, …
- Nội Dung: Chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được xác định bằng một hoặc một số chỉ tiêu định tính, định lượng hoặc cảm quan về vật lý, hoá học, vi sinh và các chỉ tiêu đó phải có khả năng kiểm tra được bằng phương tiện kỹ thuật hoặc chuyên …
5 hoạt động giảng dạy cho năm chủ đề lớn của môn Địa lý
- Tác giả: taogiaoduc.vn
- Ngày đăng: 12/26/2022
- Đánh giá: 2.99 (244 vote)
- Tóm tắt: Con tem có thể có một địa danh, nhận vật hoặc danh lam thắng cảnh nổi tiếng… Học sinh trưng bày con tem của họ trước lớp, giải thích lý do tại sao họ chọn sử …
- Nội Dung: – Thần rừng. Đọc to cuốn sách The Lorax (by Dr. Seuss), một ví dụ tuyệt vời về tương tác giữa con người và môi trường cho mọi lứa tuổi. Nói về các nhân vật khác nhau trong cuốn sách. Làm thế nào để học sinh cảm nhận được về mỗi các nhân vật trong …
TẠP CHÍ GIÁO DỤC
- Tác giả: tapchigiaoduc.moet.gov.vn
- Ngày đăng: 11/20/2022
- Đánh giá: 2.94 (90 vote)
- Tóm tắt: Làm sao để biết được mức độ tham gia, đóng góp vào hoạt động nhóm của người học?”… Đây là những câu hỏi mang tính thời sự và rất cần thiết đối với giáo …
- Nội Dung: – Thần rừng. Đọc to cuốn sách The Lorax (by Dr. Seuss), một ví dụ tuyệt vời về tương tác giữa con người và môi trường cho mọi lứa tuổi. Nói về các nhân vật khác nhau trong cuốn sách. Làm thế nào để học sinh cảm nhận được về mỗi các nhân vật trong …
Địa lý khoa học. Khái niệm địa lý với tư cách là một khoa học
- Tác giả: kerchtt.ru
- Ngày đăng: 11/23/2022
- Đánh giá: 2.84 (93 vote)
- Tóm tắt: Vernadsky, vai trò hành tinh của yếu tố con người đã được chứng minh; ông cho rằng sự biến đổi của sinh quyển dưới tác động của hoạt động có ý thức của con …
- Nội Dung: Vào thế kỷ 18, khoa học này bắt đầu được nghiên cứu tại các trường đại học như một bộ môn riêng biệt. Trong nửa đầu thế kỷ 19, Alexander Humboldt và Karl Ritter đã đặt nền móng cho địa lý học hiện đại như chúng ta biết ngày nay. Ngày nay, nhờ công …
CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO SƯ PHẠM ĐỊA LÝ
- Tác giả: tuyensinh.hnue.edu.vn
- Ngày đăng: 07/12/2022
- Đánh giá: 2.74 (79 vote)
- Tóm tắt: Yêu thiên nhiên; tích cực, chủ động vận động người khác tham gia các hoạt động … những tri thức cần thiết để tự học, tự nghiên cứu suốt đời để phục vụ cho …
- Nội Dung: 3.2.2. Xây dựng và tổ chức được những hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế, thể hiện khả năng hợp tác, cộng tác với …
HUYỆN NAM TRỰC
- Tác giả: pgdnamtruc.edu.vn
- Ngày đăng: 12/13/2022
- Đánh giá: 2.6 (74 vote)
- Tóm tắt: Việc tôi muốn nhắc đến ở đây là động lực của việc học – Nó bắt nguồn từ đâu … đạt được những mục tiêu về đào tạo con người mới: “học để biết; học để làm; …
- Nội Dung: Nhìn đến một bức tranh khác của việc học ta vẫn thấy có những học sinh ngồi lì hàng giờ liền trong phòng chỉ để đọc một quyển sách hay câu chuyện yêu thích? Lướt web vài tiếng đồng hồ để chọn lọc thông tin có ích cho bài học của mình? Cùng với sự …
Bài 1. Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp SGK Địa lí 10 Kết nối tri thức với cuộc sống
- Tác giả: loigiaihay.com
- Ngày đăng: 06/17/2022
- Đánh giá: 2.46 (165 vote)
- Tóm tắt: + Giúp chúng ta có hiểu biết về khoa học địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí … con người, hoạt động sản xuất ở các nơi ngày càng thêm phong phú.
- Nội Dung: Nhìn đến một bức tranh khác của việc học ta vẫn thấy có những học sinh ngồi lì hàng giờ liền trong phòng chỉ để đọc một quyển sách hay câu chuyện yêu thích? Lướt web vài tiếng đồng hồ để chọn lọc thông tin có ích cho bài học của mình? Cùng với sự …
Học địa lý là học những gì ?
- Tác giả: thanhnien.vn
- Ngày đăng: 08/19/2022
- Đánh giá: 2.41 (51 vote)
- Tóm tắt: Nội dung từng khối lớp hướng HS tìm hiểu về các quá trình thay đổi của địa lý, làm sáng tỏ những tác động và sự thay đổi trong mối quan hệ giữa …
- Nội Dung: Nhìn đến một bức tranh khác của việc học ta vẫn thấy có những học sinh ngồi lì hàng giờ liền trong phòng chỉ để đọc một quyển sách hay câu chuyện yêu thích? Lướt web vài tiếng đồng hồ để chọn lọc thông tin có ích cho bài học của mình? Cùng với sự …
- Tác giả: huongnghiep.hocmai.vn
- Ngày đăng: 01/27/2023
- Đánh giá: 2.36 (110 vote)
- Tóm tắt: Review ngành Địa lí tự nhiên trường Đại học Khoa học Tự nhiên ĐHQG HN (HUS): Những thông tin cần biết! Một trong những ngành học gắn bó trực tiếp tới sự …
- Nội Dung: Địa lý tự nhiên, tiếng Anh là Physical Geography, là một phân ngành của địa lý, chủ yếu nghiên cứu hệ thống hóa các mô hình và quá trình diễn ra trong sinh quyển, thủy quyển, khí quyển và thạch quyển. Ngành này giúp chúng ta hiểu sự sắp xếp tự nhiên …
10 câu Trắc nghiệm Địa lí 6 Bài mở đầu (Cánh diều) có đáp án 2023
- Tác giả: tailieumoi.vn
- Ngày đăng: 01/18/2023
- Đánh giá: 2.14 (104 vote)
- Tóm tắt: Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Địa lí lớp 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học Địa Lí? sách Cánh diều. Bài viết gồm 10 câu hỏi trắc …
- Nội Dung: Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Địa lí lớp 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học Địa Lí? sách Cánh diều. Bài viết gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và …
4 Phương pháp học Địa Lý hiệu quả nhất cho mọi người
- Tác giả: seoulacademy.edu.vn
- Ngày đăng: 03/14/2023
- Đánh giá: 2.1 (123 vote)
- Tóm tắt: Với những kiến thức trên, Seoul Academy mong rằng bạn đã tìm được cách dành riêng cho mình. Chúc bạn luôn học tốt, đặc biệt là với môn Địa lý vô cùng thú vị này …
- Nội Dung: Ví dụ, so sánh sự phát triển kinh tế ở vùng Bắc Trung bộ với vùng duyên hải Nam Trung bộ có thể dựa theo các tiêu chí như: Vị trí về mặt địa lý, tài nguyên và điều kiện tự nhiên. Kết hợp với điều kiện xã hội cũng như hiện trạng phát triển… Tìm ra …
Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Địa lý trắc nghiệm có đáp án 2023
- Tác giả: luatduonggia.vn
- Ngày đăng: 12/21/2022
- Đánh giá: 1.95 (92 vote)
- Tóm tắt: Phạm vi hoạt động ở nhiều quốc gia. D. Có nguồn của cải vật chất lớn. Câu 18. Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 30, cho biết trong các …
- Nội Dung: Alat là một công cụ quan trọng trong môn Địa lý. Thông thường, học sinh được phép mang alat vào phòng thi và nên tận dụng nó để làm bài thi hiệu quả. Alat sẽ giúp công việc ghi nhớ kiến thức trở nên dễ dàng hơn, từ đó giúp thí sinh giảm bớt áp lực …