Gợi Ý Top 20+ những bài văn nghị luận lớp 7 học kì 2 [Hay Lắm Luôn]

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bộ đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 sách Kết nối tri thức năm 2023. Tài liệu gồm 2 đề thi có ma trận chuẩn bám sát chương trình học và đáp án chi tiết, được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên THCS dày dặn kinh nghiệm sẽ giúp các em ôn tập kiến thức và rèn luyện kĩ năng nhằm đạt điểm cao trong bài thi học kì 2 Ngữ văn 7. Mời các bạn cùng đón xem:

Chỉ 100k mua trọn bộ Đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word có lời giải chi tiết (chỉ 20k cho 1 đề thi bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official – nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Đề thi giữa học kì 2 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức có đáp án năm 2022 – 2023 – Đề 1

Phòng Giáo dục và Đào tạo …

Đề thi Giữa kì 2 – Kết nối tri thức

Năm học 2022 – 2023

Môn: Ngữ Văn lớp 7

Thời gian làm bài: phút

(không kể thời gian phát đề)

(Đề số 1)

PHẦN I – TRẮC NGHIỆM (4 điểm)

Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

1. Chị ngã em nâng

2. Nghĩa tử là nghĩa tận

3. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

4. Người không học như ngọc không mài

5. Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

Câu 1. Trong các câu tục ngữ trên, câu nào được viết theo thể thơ lục bát?

A. Câu 2

B. Câu 3

C. Câu 4

D. Câu 5

Câu 2. Các câu tục ngữ trong ngữ liệu trên thường có bao nhiêu vế?

A. Hai vế

B. Bốn vế

C. Ba vế

D. Năm vế

Câu 3. Theo em hiểu, nghĩa của chữ tử trong câu Nghĩa tử là nghĩa tận là gì?

A. Chết

B. Khai sáng

C. Đứa trẻ

D. Đi

Câu 4. Câu tục ngữ Đi một ngày đàng học một sàng khôn đã dùng cách gieo vần như thế nào?

A. đàng – sàng

B. đàng – khôn

C. ngày – đàng

D. ngày – khôn

Câu 5. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu tục ngữ sau:

Người không học như ngọc không mài

A. Điệp ngữ

B. So sánh

C. Hoán dụ

D. Nhân hóa

Câu 6. Cho các từ ngữ: học hỏi, học tập, tri thức, hiểu biết. Em hãy lựa chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu sau để hoàn thiện thông điệp mà câu tục ngữ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn gửi tới chúng ta:

Câu tục ngữ là lời động viên, khích lệ tinh thần … (1) …, khám phá của con người: Nên đi đến những chân trời tri thức mới để mở mang … (2) …, mở rộng tầm mắt và tiếp thu những tinh hoa của nhân loại.

Câu 7. Câu tục ngữ nào sau đây không cùng chủ đề với các câu được nêu ở ngữ liệu?

A. Trông mặt mà bắt hình dong

B. Chớp đông nhay nháy, gà gáy thì mưa

C. Ăn trông nồi, ngồi trông hướng

D. Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Câu 8. Đặt câu với câu tục ngữ Chị ngã em nâng.

Câu 9. Em rút ra bài học gì từ câu tục ngữ Người không học như ngọc không mài?

PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (6 điểm)

Câu 1

Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nói quá trong những ví dụ sau:a. Bàn tay ta làm nên tất cả

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.

b. Anh cứ yên tâm, vết thương mới chỉ sướt da thôi. Từ giờ đến sáng em có thể đi lên đến tận trời được.

Câu 2

Giao tiếp ứng xử làm một nét đẹp văn hóa được gìn giữ và lưu truyền từ xa xưa. Từ vấn đề trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) bàn về câu tục ngữ:

Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

Hướng dẫn giải:

PHẦN I – TRẮC NGHIỆM

Câu 1 (0.25 điểm)

Trong các câu tục ngữ trên, câu 5 được viết theo thể thơ lục bát

=> Đáp án: D

Câu 2 (0.25 điểm)

Các câu tục ngữ trong ngữ liệu trên thường có 2 vế

=> Đáp án: A

Câu 3 (0.25 điểm)

Nghĩa của chữ tử trong câu Nghĩa tử là nghĩa tận là “chết”

=> Đáp án: A

Câu 4 (0.25 điểm)

Gieo vần “đàng – sàng”

=> Đáp án: A

Câu 5 (0.25 điểm)

Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu tục ngữ là só sánh

=> Đáp án: B

Câu 6 (0.5 điểm)

(1) học hỏi

(2) hiểu biết

Câu 7 (0.25 điểm)

Câu tục ngữ “Chớp đông nhay nháy, gà gáy thì mưa” không cùng chủ đề với các câu được nêu ở ngữ liệu

=> Đáp án: B

Câu 8 (0.5 điểm)

Đặt câu: “Chị ngã em nâng là câu nói mà mẹ hay nhắc nhở hai chị em em để chúng em luôn yêu thương, đùm học nhau”.

Câu 9 (1.5 điểm)

Con người không được học hành sẽ không trở thành người có tri thức, giúp ích cho xã hội, không giúp cho xã hội phát triển, do đó cần chăm chỉ học tập, tích cực mở rộng, nâng cao hiểu biết của bản thân.

PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (6 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

a. Nói quá: Có sức người sỏi đá cũng thành cơm

=> Tác dụng: Ca ngợi sức lao động vĩ đại của con người, sự lao động của con người mang lại ấm no, hạnh phúc.

b. Nói quá: Từ giờ đến sáng em có thể đi lên đến tận trời được.

=> Tác dụng: Nhấn mạnh dù vết thương có đau vẫn có thể đi bất cứ đâu – đi lên đến tận chân trời, không quản ngại khó khăn gian khổ.

Câu 2 (4.0 điểm)

Phương pháp:

1. Mở đoạn

– Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần bàn luận

2. Thân bài

– Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ

– Bàn luận về câu tục ngữ

– Nhận thức và hành động

– Phê phán

3. Kết đoạn

Lời giải chi tiết:

1. Mở đoạn

– Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần bàn luận

– Nội dung câu nói: lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

2. Thân bài

– Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ: câu tục ngữ khẳng định giá trị và ý nghĩa của lời nói trong giao tiếp, cuộc sống hàng ngày.

– Bàn luận về câu tục ngữ:

+ Vì lời nói là công cụ, phương tiện mà con người cần để giao tiếp đối ngoại.

+ Lời nói tốt đẹp, khéo léo giúp con người được lòng tất cả mọi người, đôi lúc có lợi cho bản thân.

+ Lời nói khéo léo thể hiện bản thân là một con người có học, tế nhị.

+ Vì khi ta biết cách giao tiếp, ngôn ngữ trở nên hữu dụng và đẹp đẽ.

– Nhận thức và hành động:

+ Lễ phép với bề trên

+ Con người phải học cách giao tiếp, cách ăn nói với người xung quanh

+ Không nên quá bồng bột nổi cáu trước một vấn đề nào đó chưa giải quyết được

– Phê phán: những kẻ giao tiếp cộc lốc, kém đối ngoại luôn né tránh giao tiếp

3. Kết đoạn

Khẳng định lại ý nghĩa của câu tục ngữ

Đề thi giữa học kì 2 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức có đáp án năm 2022 – 2023 – Đề 2

Phòng Giáo dục và Đào tạo …

Đề thi Giữa kì 2 – Kết nối tri thức

Năm học 2022 – 2023

Môn: Ngữ Văn lớp 7

Thời gian làm bài: phút

(không kể thời gian phát đề)

(Đề số 2)

Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Một tối mất điện, ngọn nến được đem ra đặt ở giữa phòng. Người ta châm lửa cho ngọn nến và nến lung linh cháy sáng. Nến hân hoan nhận ra rằng ngọn lửa nhỏ nhoi của nó đã đem lại ánh sáng cho cả căn phòng. Mọi người đều trầm trồ: “Ồ, nến sáng quá, thật may, nếu không chúng ta sẽ chẳng nhìn thấy gì mất.”. Nghe thấy vậy, nến vui sướng dùng hết sức mình đẩy lui bóng tối xung quanh.

Thế nhưng, những dòng sáp nóng đã bắt đầu chảy ra lăn dài theo thân nến. Nến thấy mình càng lúc càng ngắn lại. Đến khi chỉ còn một nửa, nến giật mình: “Chết mất, ta mà cứ cháy mãi thế này thì chẳng bao lâu sẽ tàn mất thôi. Tại sao ta phải thiệt thòi như vậy?”. Nghĩ rồi, nến nương theo một cơn gió thoảng để tắt phụt đi. Một sợi khói mỏng manh bay lên rồi nến im lìm.

Mọi người trong phòng nhớn nhác bảo nhau: “Nến tắt mất rồi, tối quá, làm sao bây giờ?”. Ngọn nến mỉm cười tự mãn và hãnh diện vì tầm quan trọng của mình. Nhưng bỗng một người đề nghị: “Nến dễ bị gió thổi tắt lắm, để tôi đi tìm đèn dầu”. Mò mẫm trong bóng tối ít phút, người ta tìm được một chiếc đèn dầu. Đèn dầu được thắp lên còn ngọn nến cháy dở thì bị bỏ vào ngăn kéo tủ.

Ngọn nến buồn thiu. Thế là từ nay nó sẽ bị nằm trong ngăn kéo, khó có dịp cháy sáng nữa. Nến chợt hiểu rằng hạnh phúc của nó là được cháy sáng vì mọi người, dù chỉ có thể cháy với ánh lửa nhỏ và dù sau đó nó sẽ tan chảy đi.

Rất hay:  Gợi Ý Top 10+ tazaki tsukuru không màu và những năm tháng hành hương [Tuyệt Vời Nhất]

Bởi vì nó là ngọn nến.

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?

A. Tự sự

B. Biểu cảm

C. Thuyết minh

D. Miêu tả

Câu 2. Vì sao khi được đốt sáng, ngọn nến rất vui sướng?

A. Vì khi đốt sáng, ngọn nến trở nên lung linh rất đẹp

B. Vì ngọn nến thấy ngọn lửa nhỏ nhoi của nó đã đem ánh sáng cho cả nhà, nó thấy mình có ích

C. Vì nó nhận ra mình có sức mạnh đẩy lùi, chiến thắng được cả bóng tối

Câu 3. Vì sao ngọn nến lại nương theo gió để tắt đi không chiếu sáng nữa?

A. Vì khi cháy bị nóng quá, nến đau không chịu đựng được

B. Vì gió to, nến khó lòng chống chọi lại được

C. Vì nến sợ mình sẽ cháy hết, sẽ chịu thiệt thòi

Câu 4. Ngọn nến có kết cục như thế nào?

A. Bị bỏ trong ngăn kéo, nằm buồn thiu, khó có dịp cháy sáng nữa

B. Được cắm trên một chiếc bánh sinh nhật

C. Được để trong hộp đồ khâu của bà dùng để chuốt cho săn chỉ

Câu 5. Ngọn nến hiểu ra điều gì?

A. Ánh sáng của nến không thể so được với ánh sáng của đèn dầu

B. Là ngọn nến thì chỉ có thể được dùng khi mất điện

C. Hạnh phúc là được cháy sáng, sống có ích cho mọi người, dù sau đó có thể sẽ tan chảy đi

Câu 6. Đoạn văn đã sử dụng biện pháp nhân hóa qua từ ngữ nào?

“Một tối mất điện, ngọn nến được đem ra đặt giữa phòng. Người ta châm lửa cho ngọn nến và nến lung linh cháy sáng. Nến hân hoan nhận ra rằng ngọn lửa nhỏ nhoi của nó đã mang lại ánh sáng cho cả căn phòng.”

A. đem ra đặt giữa phòng

B. lung linh cháy sáng

C. nến hân hoan nhận ra

D. mang lại ánh sáng

Câu 7. Thông điệp được gửi gắm qua văn bản trên là gì?

Câu 8. Thông qua văn bản trên, em hãy viết một bài văn ngắn bàn về câu nói: Hạnh phúc lớn nhất của chúng ta là được sống và tỏa sáng.

Phần 2: Viết (4 điểm)

Em hãy viết một bài văn nghị luận về ý kiến: Tri thức là sức mạnh.

HƯỚNG DẪN CHẤM

Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)

Câu

Đáp án

Điểm

Câu 1

A

0,5 điểm

Câu 2

B

0,5 điểm

Câu 3

C

0,5 điểm

Câu 4

A

0,5 điểm

Câu 5

C

0,5 điểm

Câu 6

C

0,5 điểm

Câu 7

Cây nến nhận ra một cách muộn màng rằng hạnh phúc của nó là được cháy sáng dù sau đó có tan chảy đi -> Con người cần nhận thức đúng về vị trí, vai trò của mình trong cộng đồng, gia đình và xã hội. Dù ở vị trí nào, con người cũng phải biết cống hiến toàn bộ khả năng của mình để trở thành người sống có ích cho xã hội. Có như thế con người mới không hối tiếc vì đã sống hoài, sống phí.

=> Câu chuyện giản dị nhưng chứa đựng một bài học nhân sinh sâu sắc. Từ việc phê phán lối sống ích kỉ người viết nhắn gửi: sống là phải cống hiến, làm được những điều có ích. Đó cũng là cách để tự khẳng định giá trị bản thân.

1,0 điểm

Câu 8

HS trình bày suy nghĩ về câu nói: Hạnh phúc lớn nhất của chúng ta là được sống và tỏa sáng.

+ Đảm bảo yêu cầu hình thức: đoạn văn

+ Đảm bảo yêu cầu nội dung.

Gợi ý:

– Cây nến nhận ra một cách muộn màng rằng hạnh phúc của nó là được cháy sáng dù sau đó có tan chảy đi -> Con người cần nhận thức đúng về vị trí, vai trò của mình trong cộng đồng, gia đình và xã hội. Dù ở vị trí nào, con người cũng phải biết cống hiến toàn bộ khả năng của mình để trở thành người sống có ích cho xã hội. Có như thế con người mới không hối tiếc vì đã sống hoài, sống phí.

– Con người sống ở trên đời ai cũng có ý thức về cái tôi của mình, thậm chí sự tự ý thức về cái tôi để nâng mình lên, đề tự khẳng định mình là một nhu cầu chính đáng. Song cần phải phân biệt rõ khát vọng “tỏa sáng” với tham vọng “đánh bóng” bản thân; ý thức khẳng định bản thân khác hẳn với sự ích kỉ, cá nhân chủ nghĩa.

– Mối quan hệ biện chứng giữa “cho” và “nhận”, “được” và “mất” rất tinh tế. “Giọt nước muốn không khô cạn phải hòa vào biển cả”. Khi sống cống hiến vô tư, con người sẽ nhận được nhiều hạnh phúc.

– Ngọn nến chỉ thực sự sống hết cuộc đời của nó khi cháy hết mình và tan chảy. Nếu không nó hoàn toàn bị quên lãng và vô nghĩa. Cháy còn đồng nghĩa với đam mê.

– Trong cuộc sống, rất nhiều tấm gương cố gắng cống hiến năng lực, trí tuệ, thậm chí dâng hiến cả cuộc đời mình cho đất nước, nhân dân. (Những người lính hi sinh bản thân mình bảo vệ đất nước; những bạn trẻ đam mê học tập lao động làm giàu cho quê hương; những thầy cô giáo miệt mài bên con chữ dạy bao thế hệ học sinh nên người…); bên cạnh đó không ít người sống ích kỉ, tự mãn chỉ biết vun vén cho bản thân, không biết cống hiến.

2,0 điểm

Phần 2: Viết (4 điểm)

Câu

Đáp án

Điểm

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: mở bài, thân bài và kết bài.

0,25 điểm

0,25 điểm

2,5 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Tri thức là sức mạnh.

c. Triển khai vấn đề:

HS triển khai các ý theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các phương thức biểu đạt nghị luận kết hợp phân tích, giải thích.

Sau đây là một số gợi ý:

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tri thức là sức mạnh.

Lưu ý: học sinh được tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tri thức: là kho tàng kiến thức khổng lồ mà con người đã tích lũy được nhiều năm nay, được lưu trữ dưới dạng sách vở hoặc thông tin. Tri thức của mỗi con người là chính là những gì mà con người tích lũy được thông qua quá trình học tập, nghiên cứu.

b. Phân tích

– Con người muốn thành công, tạo được thành tựu cho bản thân, xây dựng xã hội tốt đẹp thì chúng ta phải học tập, trau dồi kiến thức.

-Tri thức giúp con người vươn tới những điều tưởng chừng như không thể, khám phá ra những chân trời mới, những điều thú vị, kì vĩ của thiên nhiên, của vũ trụ.

– Nếu con người sống mà không có tri thức, không có kiến thức, không có kế hoạch, mục tiêu thì sẽ thụt lùi so với xã hội và trở nên thấp kém, kéo theo đó là cuộc sống đi xuống.

– Tri thức là cốt lõi để xã hội này phát triển.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những tấm gương tích cực trau dồi tri thức và khiến cho cuộc sống, xã hội tốt đẹp hơn.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật, được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người vẫn chưa có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của kiến thức, lại có những người không cố gắng trau dồi để hoàn thiện bản thân mình để cống hiến cho xã hội,… những người này cần bị thẳng thắn phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tri thức là sức mạnh; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.

e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II

TT

Kĩ năng

Nội dung

Mức độ nhận thức

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

1

Đọc hiểu

Truyện ngụ ngôn

4

0

2

1

0

1

0

60

2

Viết

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

0

1*

0

1*

0

1*

0

1*

40

Tổng

20

5

20

15

0

30

0

10

100

Tỉ lệ %

25%

35%

30%

10%

Tỉ lệ chung

60%

40%

Đề thi giữa học kì 2 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức có đáp án năm 2022 – 2023 – Đề 3

Phòng Giáo dục và Đào tạo …

Đề thi Giữa kì 2 – Kết nối tri thức

Năm học 2022 – 2023

Môn: Ngữ Văn lớp 7

Thời gian làm bài: phút

(không kể thời gian phát đề)

(Đề số 3)

Phần 1: Đọc hiểu (5 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

CON QUẠ VÀ CÁI BÌNH NƯỚC

Vào một năm nọ, hạn hán kéo dài, suốt mấy tháng liền trời không có lấy một giọt mưa. Đất đai khô cằn, cây cỏ héo úa, nước trong các ao hồ đều cạn khô hết cả. Sự sống của muôn loài bị đe dọa như đang đứng trước lưỡi gươm của Thần Chết.

Có một chú quạ đậu trên cành cây khô để nghỉ chân. Chú quạ rất khát nước nhưng không biết cách nào để tìm được nước cả. Sau đó tình cờ nhìn thấy trên mặt đất có một cái bình nước. Ngay lập tức, nó bèn sà xuống và thò mỏ vào chiếc bình để uống nước.

Rất hay:  Xem Ngay Top 10+ làm đơn ly hôn cần những gì [Đánh Giá Cao]

Thế nhưng, chú quạ không làm cách nào để uống nước được vì miệng bình nhỏ quá mà cổ bình lại cao, nước trong bình không dâng lên đủ để cho chú uống được. Dù nó đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không uống được một giọt nước nào.

Đang trong lúc tuyệt vọng không biết phải làm thế nào thì nó nhìn thấy một viên sỏi. Một ý nghĩ vụt lóe lên trong đầu nó là sẽ dùng chiếc mỏ để cắp những viên sỏi bỏ vào trong bình. Bỏ càng nhiều sỏi, nước trong bình sẽ càng dâng cao. Khi nước dâng lên đến miệng bình là nó có thể uống được rồi.

Ngay lập tức, quạ đi khắp nơi để tìm sỏi bất chấp cái nắng nóng như đổ lửa. Sau một thời gian bỏ công đi tìm kiếm những viên sỏi trở về, lúc này nó chỉ việc thả những viên sỏi bỏ vào bình. Sỏi trong bình càng nhiều, nước trong bình càng dâng lên cao hơn. Khi bỏ viên sỏi cuối cùng vào thì mực nước trong bình cũng vừa dâng lên đến miệng và quạ ung dung uống ngụm nước trong bình.

Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?

Câu 2 (1,0 điểm): Nội dung chính được nói tới trong văn bản trên là gì?

Câu 3 (1,0 điểm): Quạ đã làm gì để có thể với được tới nước ? Từ việc làm trên, em thấy quạ có những đức tính gì?

Câu 4 (2,0 điểm): Từ văn bản trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân trong cuộc sống? Trình bày bằng một đoạn văn ngắn.

Phần 2: Viết (5 điểm)

Hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh để đương đầu với mọi khó khăn, thử thách.

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II

TT

Kĩ năng

Nội dung

Mức độ nhận thức

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

1

Đọc hiểu

Truyện ngụ ngôn

0

1

0

2

0

1

0

50

2

Viết

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

0

1*

0

1*

0

1*

0

1*

50

Tổng

0

15

0

35

0

40

0

10

100

Tỉ lệ %

15%

35%

40%

10%

Tỉ lệ chung

50%

50%

Top 25 những bài văn nghị luận lớp 7 học kì 2 viết bởi Cosy

Hãy ghi lại tên các bài văn nghị luận đã học và đọc trong Ngữ Văn 7 tập 2

  • Tác giả: conkec.com
  • Ngày đăng: 10/13/2022
  • Đánh giá: 4.92 (692 vote)
  • Tóm tắt: Lớp 7 – Soạn văn 7 tập 2 – Văn nghị luậnCâu 1: trang 139 sgk Ngữ Văn 7 tập … bản nghị luận xuất hiện trong những trường hợp nào, dưới dang những bài gì?

Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 7 kì 2

  • Tác giả: c3lehongphonghp.edu.vn
  • Ngày đăng: 01/10/2023
  • Đánh giá: 4.52 (424 vote)
  • Tóm tắt: Bài tập làm văn số 6 – Văn lập luận giải thích. – Bài văn mẫu: Mùa xuân là tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân. Bác Hồ muốn …
  • Nội Dung: – Bài văn mẫu: Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta- Bài văn mẫu: Dân gian ta có câu: Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Nhưng có bạn lại bảo: Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng. Em hãy viết bài văn chứng …

Soạn văn 7 Ôn tập cuối học kì 2 – Ngắn nhất Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

  • Tác giả: haylamdo.com
  • Ngày đăng: 01/20/2023
  • Đánh giá: 4.39 (220 vote)
  • Tóm tắt: Haylamdo biên soạn và sưu tầm các bài soạn văn lớp 7 Ôn tập cuối học kì 2 Chân trời sáng tạo ngắn … Bài 3: Những góc nhìn văn chương (Nghị luận văn học) …
  • Nội Dung: – Bài văn mẫu: Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta- Bài văn mẫu: Dân gian ta có câu: Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Nhưng có bạn lại bảo: Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng. Em hãy viết bài văn chứng …

Kiểm tra học kì II môn: Ngữ văn – Lớp 7

  • Tác giả: thuviendethi.org
  • Ngày đăng: 08/15/2022
  • Đánh giá: 4.09 (302 vote)
  • Tóm tắt: Đề 1 KIỂM TRA HỌC KÌ II Môn: Ngữ Văn – Lớp 7 Phần I: Văn – Tiếng Việt: (4 điểm). … 3/KB: thái độ,kết luận chung của bài nghị luận.
  • Nội Dung: – Bài văn mẫu: Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta- Bài văn mẫu: Dân gian ta có câu: Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Nhưng có bạn lại bảo: Gần mực chưa chắc đã đen, gần đèn chưa chắc đã rạng. Em hãy viết bài văn chứng …

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối)

  • Tác giả: hoatieu.vn
  • Ngày đăng: 05/21/2022
  • Đánh giá: 3.9 (582 vote)
  • Tóm tắt: Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số bài văn mẫu nghị luận có thể bỏ … nên học môn mình yêu thích” đang là một chủ đề lớn của lớp tôi trong những …
  • Nội Dung: Học đều các môn là cách hiệu quả nhất để trở thành một con người toàn diện. Các bạn có thể chú trọng hơn về các môn tự nhiên, nhưng cần dành thời gian xứng đáng cho các môn xã hội. Những giá trị văn hoá, tinh thần, những vẻ đẹp của quê hương đất …

Soạn Ôn tập phần văn lớp 7 văn bản nghị luận hay và chính xác nhất

  • Tác giả: tailieu.com
  • Ngày đăng: 04/24/2022
  • Đánh giá: 3.61 (322 vote)
  • Tóm tắt: Soạn bài Ôn tập văn nghị luận SGK lớp 7 tập 2 đầy đủ nhất sẽ giúp các em học sinh tổng hợp những kiến thức đã được học và dễ dàng ghi nhớ về bài văn nghị …
  • Nội Dung: c. Các câu tục ngữ trong Bài 18, 19 là nghị luận. Căn cứ vào đặc trưng của từng loại văn để nhận diện đặc điểm của các câu tục ngữ về phương thức biểu đạt. Nếu cho rằng các câu tục ngữ này là một loại văn bản nghị luận thì phải chứng minh được rằng …

Bật Mí Top 20+ những bài văn mẫu lớp 7 học kì 1 [Tuyệt Vời Nhất]

  • Tác giả: cosy.vn
  • Ngày đăng: 01/13/2023
  • Đánh giá: 3.43 (411 vote)
  • Tóm tắt: Tóm tắt: Ôn tập văn nghị luận lớp 7 – văn mẫu · Soạn bài ôn tập văn nghị luận lớp 7 HK 2 · Luyen de van Nghi luan lop 7 · Đề cương ôn tập học kì …
  • Nội Dung: Đoạn trích “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giúp người đọc thấy được truyền thống tốt đẹp của nhân dân Việt Nam – yêu nước. Ở phần đầu tiên, Bác Hồ đã đưa ra nhận định chung về tinh thần yêu nước: “Dân ta có một lòng …

Nghị luận xã hội lớp 7

  • Tác giả: elib.vn
  • Ngày đăng: 10/04/2022
  • Đánh giá: 3.28 (391 vote)
  • Tóm tắt: Nắm bắt được nhu cầu của các em, eLib đã biên soạn và tổng hợp những bài văn mẫu rất hay để các em có tham khảo, hỗ trợ cho việc học và các kì thi quan trọng.
  • Nội Dung: – Đối với phép lập luận giải thích thì các em cần lưu ý giải thích trong văn nghị luận là làm cho người đọc, người nghe hiểu rõ các tư tưởng, đạo lí, phẩm chất, quan hệ… cần được giải thích nhằm nâng cao nhận thức, trí tuệ, bồi dưỡng tư tưởng, …

Đề thi cuối học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 có đáp án năm 2023

  • Tác giả: luatduonggia.vn
  • Ngày đăng: 07/19/2022
  • Đánh giá: 3.18 (292 vote)
  • Tóm tắt: Chính vì vậy, bài viết này, chúng tôi sẽ gửi đến cho các bạn những đề thi môn ngữ văn lớp 7 kì 2 để các bạn tham khảo nhé. Mục lục bài viết.
  • Nội Dung: Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn …

Nội dung ôn tập cơ bản Ngữ văn 7 Học kì 2

  • Tác giả: toploigiai.vn
  • Ngày đăng: 03/27/2023
  • Đánh giá: 2.88 (57 vote)
  • Tóm tắt: dựa vào những kiến thức về xã hội và văn học mà bản thân tích lũy được. – Bố cục bài văn nghị luận gồm có ba phần: + MB: Nêu luận điểm xuất phát, tổng quát. + …
  • Nội Dung: “ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn …

Tổng hợp những bài văn mẫu lớp 7 kì 2

  • Tác giả: luongthevinh.edu.vn
  • Ngày đăng: 07/06/2022
  • Đánh giá: 2.89 (84 vote)
  • Tóm tắt: I. Tập làm văn lớp 7 học kì 2. 1. Làm văn bài tập số 5 – Văn nghị luận chứng minh. – Bài văn mẫu: Chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc …
  • Nội Dung: “ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn …
Rất hay:  Rất Hay Top 20+ những câu nói hài hước về tình bạn [Triệu View]

Văn nghị luận

  • Tác giả: loigiaihay.com
  • Ngày đăng: 07/09/2022
  • Đánh giá: 2.73 (95 vote)
  • Tóm tắt: Các bài văn mẫu nghị luận được trình bày khoa học, mạch lạc giúp các em tự tin trong các kì thi.
  • Nội Dung: “ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn …

Giáo án môn Ngữ văn lớp 7 – Học kì II – Tiết 101: Ôn tập văn nghị luận

  • Tác giả: lop7.net
  • Ngày đăng: 07/09/2022
  • Đánh giá: 2.66 (152 vote)
  • Tóm tắt: -Trình bày, lập luận có lí, có tình. B/Chuẩnbị: -GV:Bảng phụ. -HS:kẻ sẵn bảng thống kê. C/Bài …
  • Nội Dung: “ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn …

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022 – 2023 (Sách mới) Ôn tập Ngữ văn 7 học kì 2 sách Cánh diều, KNTT, CTST

  • Tác giả: pgdphurieng.edu.vn
  • Ngày đăng: 02/17/2023
  • Đánh giá: 2.56 (187 vote)
  • Tóm tắt: Mở bài: Nêu được vấn đề cần nghị luận và bày tỏ ý kiến phản đối cách nhìn nhận về vấn đề. b. Thân bài: -Ý 1 trình bày thực chất của ý kiến, …
  • Nội Dung: A. Đoạn trích nêu lên thực trạng vể hiện tượng vô cảm ở giới trẻ hiện nay.B. Đoạn trích nêu lên vấn đề về thói vô cảm ở giới trẻ hiện nay.C. Đoạn trích nêu lên thực trạng về thói vô cảm ở giới trẻ và đưa ra giải pháp để thay đổi thực trạng đó..D. …

Ôn tập phần tập làm văn trong chương trình ngữ văn 7 kì 2

  • Tác giả: tech12h.com
  • Ngày đăng: 12/22/2022
  • Đánh giá: 2.31 (139 vote)
  • Tóm tắt: Bài Đề cương ôn tập phần Tập làm văn Ngữ Văn 7 học kì II sẽ tổng kết hết kiến … Các bước để làm bài văn nghị luận: … Giải sgk lớp 7 kết nối tri thức.
  • Nội Dung: A. Đoạn trích nêu lên thực trạng vể hiện tượng vô cảm ở giới trẻ hiện nay.B. Đoạn trích nêu lên vấn đề về thói vô cảm ở giới trẻ hiện nay.C. Đoạn trích nêu lên thực trạng về thói vô cảm ở giới trẻ và đưa ra giải pháp để thay đổi thực trạng đó..D. …

Văn mẫu NGHỊ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ SAU: SÁCH GIÁO KHOA BỐ MẸ

  • Tác giả: captoc.vn
  • Ngày đăng: 02/13/2023
  • Đánh giá: 2.35 (77 vote)
  • Tóm tắt: Văn mẫu NGHỊ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ SAU: SÁCH GIÁO KHOA BỐ MẸ ĐÃ BỎ TIỀN MUA CHỞ THÀNH SỞ HỮU CỦA MÌNH NẾU MUỐN MÌNH CÓ THỂ VIẾT VẼ VÀO ĐÓ văn mẫu 7 học kì 2 Kết …
  • Nội Dung: Sách giáo khoa (viết tắt là trong tiếng Việt SGK) là loại sách cung cấp kiến thức, được biên soạn với mục đích dạy và học tại trường học. Thuật ngữ sách giáo khoa còn có nghĩa mở rộng là một loại sách chuẩn cho một ngành học. Sách giáo khoa được …

Ôn tập văn nghị luận – Ngữ văn 7

  • Tác giả: hoc247.net
  • Ngày đăng: 02/20/2023
  • Đánh giá: 2.27 (78 vote)
  • Tóm tắt: Câu 2. Nêu tóm tắt những nét đặc sắc nghệ thuật của mỗi bài nghị luận đã học … Trong chương trình ngữ văn lớp 7 học kì 1, em đã học nhiều bài thuộc các …
  • Nội Dung: Sách giáo khoa (viết tắt là trong tiếng Việt SGK) là loại sách cung cấp kiến thức, được biên soạn với mục đích dạy và học tại trường học. Thuật ngữ sách giáo khoa còn có nghĩa mở rộng là một loại sách chuẩn cho một ngành học. Sách giáo khoa được …

Tài liệu ngữ văn lớp 7 – HOCMAI

  • Tác giả: hocmai.vn
  • Ngày đăng: 02/25/2023
  • Đánh giá: 2.09 (182 vote)
  • Tóm tắt: BỘ ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II – MÔN NGỮ VĂN 7 … HỆ THỐNG KIẾN THỨC NGỮ VĂN HỌC KÌ II … Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận Ngữ văn lớp 7.
  • Nội Dung: Sách giáo khoa (viết tắt là trong tiếng Việt SGK) là loại sách cung cấp kiến thức, được biên soạn với mục đích dạy và học tại trường học. Thuật ngữ sách giáo khoa còn có nghĩa mở rộng là một loại sách chuẩn cho một ngành học. Sách giáo khoa được …

Bài 10: Ôn tập học kì 2 – Ngữ văn Lớp 7 tập 2 [Kết nối tri thức]

  • Tác giả: hoigiasudanang.com
  • Ngày đăng: 04/02/2023
  • Đánh giá: 1.99 (99 vote)
  • Tóm tắt: – Những kiểu bài viết mà em đã thực hành với Ngữ văn 7, tập hai: + Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành). + Viết bài …
  • Nội Dung: – Ở đoạn 1, tác giả nói về sự khác biệt khi đối mặt với thất bại của người thành công và người thất bại. Theo đó, người thành công thì đi tìm cái sai, cái lỗi của bản thân còn người thất bại đổ lỗi cho hoàn cảnh để biện minh. Tác giả đồng quan điểm …

Top 14+ Các Chủ đề Văn Nghị Luận Lớp 7 hay nhất

  • Tác giả: truyenhinhcapsongthu.net
  • Ngày đăng: 12/23/2022
  • Đánh giá: 1.92 (134 vote)
  • Tóm tắt: Các bài văn mẫu nghị luận được trình bày khoa học, mạch lạc giúp các em tự … tham khảo đề 3 bài viết bài tập làm văn số 6 trang 88 SGK Ngữ văn 7 tập 2. Xem …
  • Nội Dung: – Ở đoạn 1, tác giả nói về sự khác biệt khi đối mặt với thất bại của người thành công và người thất bại. Theo đó, người thành công thì đi tìm cái sai, cái lỗi của bản thân còn người thất bại đổ lỗi cho hoàn cảnh để biện minh. Tác giả đồng quan điểm …

Văn mẫu lớp 7 Kết nối tri thức học kì 2 – toptailieu.vn

  • Tác giả: toptailieu.vn
  • Ngày đăng: 08/15/2022
  • Đánh giá: 1.74 (164 vote)
  • Tóm tắt: Viết bài văn nghị luận về vấn đề sau: Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương. Viết bài văn nghị …
  • Nội Dung: Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về nhận định sau đây của tác giả: “Chỉ khi nhìn thẳng vào thiếu sót của bản thân mới có cơ hội tự sửa mình và có thái độ khoan dung với lỗi lầm của người khác để thiết lập những mối quan hệ tốt, hướng tới điều tốt …

Đề cương ôn tập văn 7 học kì II

  • Tác giả: hoc24.vn
  • Ngày đăng: 12/02/2022
  • Đánh giá: 1.64 (126 vote)
  • Tóm tắt: Đề cương ôn tập văn 7 học kì II, môn Ngữ văn, lớp 7. … Vấn đề nghị luận của bài văn trong câu văn ở phần mở đầu “dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.
  • Nội Dung: + Bố cục và phương pháp lâp luận trong văn nghị luận?1.Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh và cách làm bài tập lập luận chứng minh Đề 1: Chứng minh câu tục ngữ “ Có công mài sắt, có ngày nên kim “ SGK/51 Đề 2: Chứng minh rằng nhân dân Việt …

Đề cương ôn tập Ngữ văn 7 học kì 2

  • Tác giả: giaovienvietnam.com
  • Ngày đăng: 09/07/2022
  • Đánh giá: 1.55 (165 vote)
  • Tóm tắt: Do đó, để cương học kì 2 Ngữ văn 7 đã được tổng hợp chương trình ôn thi gồm những bài tập liên quan đến tác phẩm học trong học kì 2 Văn lớp 7. Vậy những tác …
  • Nội Dung: + Bố cục và phương pháp lâp luận trong văn nghị luận?1.Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh và cách làm bài tập lập luận chứng minh Đề 1: Chứng minh câu tục ngữ “ Có công mài sắt, có ngày nên kim “ SGK/51 Đề 2: Chứng minh rằng nhân dân Việt …

TOP 10 đề thi Giữa Học kì 2 Ngữ Văn lớp 7 Chân trời sáng tạo năm 2022 – 2023 có đáp án

  • Tác giả: vietjack.me
  • Ngày đăng: 11/03/2022
  • Đánh giá: 1.53 (155 vote)
  • Tóm tắt: – Vận dụng những kỹ năng tạo lập văn bản, vận dụng kiến thức của bản thân về những trải nghiệm xảy ra trong cuộc sống để viết được bài văn nghị luận xã hội hoàn …
  • Nội Dung: …Nên trong cuộc đời mình, dù có bất đồng quan điểm, hoặc không còn yêu thương, hoặc họ không cho mình nữa, hoặc mình không đủ năng lực lấy cơ hội họ mang đến, thì cũng nên trắng đen mà dùng lí trí phân biệt, rằng họ đã từng cho mình. Dù là 1 xu hay …

những bài văn hay lớp 7 học kì 2

  • Tác giả: 123docz.net
  • Ngày đăng: 09/13/2022
  • Đánh giá: 1.47 (199 vote)
  • Tóm tắt: Tìm kiếm những bài văn hay lớp 7 học kì 2 , nhung bai van hay lop 7 hoc ki 2 tại 123doc – Thư viện trực tuyến hàng đầu Việt Nam.
  • Nội Dung: …Nên trong cuộc đời mình, dù có bất đồng quan điểm, hoặc không còn yêu thương, hoặc họ không cho mình nữa, hoặc mình không đủ năng lực lấy cơ hội họ mang đến, thì cũng nên trắng đen mà dùng lí trí phân biệt, rằng họ đã từng cho mình. Dù là 1 xu hay …