Để tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, ngày 22/11/2011 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh kèm theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT trong đó có nhiều nội dung mới, hướng dẫn chi tiết cụ thể hơn so với Điều lệ ban hành năm 2008.
Đây là căn cứ có tính pháp lý cao giúp các nhà trường phối hợp với cha mẹ học sinh xây dựng và củng cố hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) hiện nay.
Tuy nhiên, trong thực tế đâu đó vẫn còn để xảy ra những vụ việc lùm xùm, đáng tiếc, gây dư luận bất bình trong xã hội liên quan đến hoạt động của tổ chức này. Điều này dẫn đến từng có ý kiến đề nghị Bộ GD&ĐT nên chỉ đạo hủy bỏ việc thành lập Ban đại diện CMHS trong các nhà trường phổ thông.
Cô Lê Thị Mai Hương – Phó hiệu trưởng phụ trách Trường TH,THCS,THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, gần đây có rất nhiều ý kiến xoay quanh vai trò và trách nhiệm của Ban đại diện CMHS. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của Ban đại diện CMHS là vô cùng quan trọng. Trong đó, Điều 4 Điều lệ Ban đại diện CMHS đã quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của Ban đại diện CMHS.
Cô Lê Thị Mai Hương nhấn mạnh, quá trình hình thành nhân cách của mỗi con người đều chịu ảnh hưởng của ba môi trường giáo dục chính (nhà trường, gia đình và xã hội). “Nói vậy để thấy rằng vai trò của gia đình, của các bậc phụ huynh đối với quá trình hình thành nhân cách của mỗi học sinh là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là sự phối hợp với nhà trường để chung tay giáo dục và hình thành nhân cách cho trẻ. Và nhịp cầu gắn kết giữa phụ huynh và nhà trường chính là Ban Đại diện CMHS của nhà trường…”, cô Mai Hương chia sẻ.
Phụ huynh học sinh luôn đồng hành cùng nhà trường trong các hoạt động ngoại khóa, rèn kỹ năng cho học sinh.
Theo cô Mai Hương, để nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban đại diện CMHS, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường quán triệt nội dung của điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh tới 100% cán bộ giáo viên, nhân viên.
Đặc biệt với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để nắm chắc tinh thần và có sự phối hợp với Ban đại diện CMHS của lớp. “Toàn văn Điều lệ cũng được gửi tới Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp sau khi được kiện toàn để có cơ sở tổ chức các hoạt động. Khi có những vấn đề nảy sinh, cơ sở để giải quyết vấn đề chính là các nội dung có trong bản điều lệ này…”, cô Mai Hương chia sẻ.
Đại diện Ban giám hiệu Trường TH,THCS, THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục cũng đánh giá, Ban đại diện CMHS là một trong các lực lượng quan trọng tham gia hỗ trợ. Ban đại diện cha mẹ học sinh cung cấp thông tin, phản ảnh tính hiệu quả, đánh giá khách quan các hoạt động giáo dục và biện pháp quản lý giáo dục học sinh một cách trung thực đến nhà trường.
Đồng thời, là kênh để nhà trường chuyển tải đến cha mẹ học sinh toàn trường chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước cũng như các chủ trương, quan điểm, kế hoạch hoạt động của nhà trường. Vì vậy, nếu mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình không thông suốt, các thông tin không được kịp thời ở cả hai chiều thì sẽ dẫn đến những hậu quả có thể không kiểm soát được.
Với góc nhìn từ giáo dục, cô Lê Thị Mai Hương đánh giá cao sự tham gia góp ý và hỗ trợ trong việc xây dựng kế hoạch một số hoạt động giáo dục của nhà trường của các lớp. Đặc biệt, tổ chức các sự kiện, hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh mà Ban đại diện cha mẹ học sinh phát huy rất hiệu quả. Trong công tác xã hội hóa, Ban đại diện CMHS giúp nhà trường chia sẻ đến phụ huynh học sinh những nhu cầu chính đáng, những khó khăn mà nhà trường gặp phải và huy động sự tham gia hỗ trợ tự nguyện đảm bảo công khai, đúng quy định.
Học sinh Trường TH, THCS, THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục với các hoạt động trải nghiệm.
Mối quan hệ giữa nhà trường – gia đình và xã hội là một trong các tiêu chí để xác định chất lượng giáo dục của nhà trường. “Nếu nhà trường có mối quan hệ phối hợp tốt với gia đình và các tổ chức xã hội thì sẽ tận dụng được nguồn lực để cải thiện chất lượng giáo dục và đảm bảo tính hiệu quả bền vững của các hoạt động giáo dục.
Đơn cử, công tác giáo dục đạo đức, thực hiện các quy tắc ứng xử, văn hóa nhà trường, thực hiện an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, công tác bảo vệ môi trường… đều cần có sự đồng hành chung tay của nhà trường, gia đình và xã hội…”, cô Lê Thị Mai Hương lấy ví dụ.
Để nâng cao chất lượng Ban đại diện CMHS tại nhà trường, cô Lê Thị Mai Hương đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng đảm bảo thông tin hai chiều thông suốt bằng việc tổ chức Ban đại diện cha mẹ học sinh từng cấp, khối, lớp với đầy đủ các thông tin liên hệ, lập nhóm liên lạc thường xuyên.
Bên cạnh đó, thông báo đầy đủ kế hoạch hoạt động của nhà trường đến CMHS từ đầu năm, kịp thời thông báo các chủ trương của nhà trường thông qua website, email, thư thông báo, nhóm liên lạc. Lập hòm thư phản ảnh để kịp thời nắm thông tin.
Đồng thời, định kì tổ chức gặp mặt đại diện CMHS trường để có những trao đổi thông tin thường xuyên. Ngoài ra, mời ban đại diện CMHS tham gia một số hoạt động của nhà trường (theo quy định) và một số hoạt động khác.
Top 21 những đề nghị của gia đình với nhà trường viết bởi Cosy
Top 10 Tình huống khó xử cô giáo mầm non thường gặp phải và cách xử lý hay nhất
- Tác giả: dongthap.edu.vn
- Ngày đăng: 04/11/2023
- Đánh giá: 4.67 (487 vote)
- Tóm tắt: Phụ huynh muốn cho con đi học thêm với mục đích chuẩn bị cho bé vào lớp một, nên một số cha mẹ học sinh đã gặp riêng và đề nghị bạn dạy thêm cho con họ để các …
- Nội Dung: Tình huống: Thường thì trẻ nói ”không” ở rất nhiều tình huống chẳng hạn như: ”Con không muốn rửa tay”, “Con không muốn ăn thứ này”, ”Con không thích”, ”Con không muốn đóng kịch”, ”Con không muốn nặn con vật này đâu”,… Vậy nếu bạn là một …
Mầm non Mỹ Hưng
- Tác giả: mnmyhung.thanhoaiedu.vn
- Ngày đăng: 07/27/2022
- Đánh giá: 4.57 (311 vote)
- Tóm tắt: Giữ vững và phát huy những thế mạnh, danh hiệu của nhà trường, … chính sách phát triển GDMN của TP theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày …
- Nội Dung: Tình huống: Thường thì trẻ nói ”không” ở rất nhiều tình huống chẳng hạn như: ”Con không muốn rửa tay”, “Con không muốn ăn thứ này”, ”Con không thích”, ”Con không muốn đóng kịch”, ”Con không muốn nặn con vật này đâu”,… Vậy nếu bạn là một …
Sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong chăm sóc
- Tác giả: tapchicongsan.org.vn
- Ngày đăng: 09/03/2022
- Đánh giá: 4.21 (362 vote)
- Tóm tắt: Có nghiên cứu cho thấy các bậc cha mẹ ngày nay không chỉ quan tâm tới vấn đề giáo dục đạo đức mà còn quan tâm tới những cách thức để giáo dục …
- Nội Dung: Tình huống: Thường thì trẻ nói ”không” ở rất nhiều tình huống chẳng hạn như: ”Con không muốn rửa tay”, “Con không muốn ăn thứ này”, ”Con không thích”, ”Con không muốn đóng kịch”, ”Con không muốn nặn con vật này đâu”,… Vậy nếu bạn là một …
CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ EM TRƯỜNG MẦM NON THỤY TÂN
- Tác giả: thaithuy.edu.vn
- Ngày đăng: 01/29/2023
- Đánh giá: 4.18 (253 vote)
- Tóm tắt: Với trường mầm non Thụy Tân trong những năm qua, nhà trường luôn xác định được tầm quan trọng cũng như vai trò, vị trí của công tác phối hợp …
- Nội Dung: Sự giao tiếp giữa giáo viên với phụ huynh là sợi giây gắn kết hiệu quả trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Bình thường các vấn đề nảy sinh giữa nhà trường và gia đình có thể tránh được nếu có sự giao tiếp hợp lý, khéo léo của giáo viên.Vì …
TP.HCM: Chấn chỉnh công tác liên lạc giữa nhà trường và gia đình
- Tác giả: vietnamplus.vn
- Ngày đăng: 06/16/2022
- Đánh giá: 3.88 (506 vote)
- Tóm tắt: HCM: Chan chinh cong tac lien lac giua nha truong va gia dinh … Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đề nghị lãnh đạo các đơn vị rà soát, …
- Nội Dung: Sự giao tiếp giữa giáo viên với phụ huynh là sợi giây gắn kết hiệu quả trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Bình thường các vấn đề nảy sinh giữa nhà trường và gia đình có thể tránh được nếu có sự giao tiếp hợp lý, khéo léo của giáo viên.Vì …
5 chiến lược nhằm nâng cao mức độ tương tác với phụ huynh
- Tác giả: littlevoices.littlelives.com
- Ngày đăng: 10/13/2022
- Đánh giá: 3.74 (475 vote)
- Tóm tắt: Cùng nhau đưa ra quyết định và thiết lập mối quan hệ chủ động tích cực là nền tảng của việc gắn kết gia đình và nhà trường. Việc đề nghị phụ huynh tham gia vào …
- Nội Dung: Sự giao tiếp giữa giáo viên với phụ huynh là sợi giây gắn kết hiệu quả trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Bình thường các vấn đề nảy sinh giữa nhà trường và gia đình có thể tránh được nếu có sự giao tiếp hợp lý, khéo léo của giáo viên.Vì …
Quy chế phối hợp giữa BĐDCMHS với nhà trường NH 2022-2023
- Tác giả: mamnon-myhung-hanoi.violet.vn
- Ngày đăng: 01/16/2023
- Đánh giá: 3.46 (379 vote)
- Tóm tắt: Tham gia các cuộc họp định kỳ với BĐD cha mẹ học sinh trường; BĐD … và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới theo thẩm quyền …
- Nội Dung: Sự giao tiếp giữa giáo viên với phụ huynh là sợi giây gắn kết hiệu quả trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Bình thường các vấn đề nảy sinh giữa nhà trường và gia đình có thể tránh được nếu có sự giao tiếp hợp lý, khéo léo của giáo viên.Vì …
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH, NHÀ TRƯỜNG … – Quốc hội
- Tác giả: quochoi.vn
- Ngày đăng: 10/30/2022
- Đánh giá: 3.38 (202 vote)
- Tóm tắt: Gia đình và nhà trường có mối liên hệ mật thiết với nhau trong việc … và sự đề nghị tham gia của nhà trường; phối hợp với nhà trường trong …
- Nội Dung: Sự giao tiếp giữa giáo viên với phụ huynh là sợi giây gắn kết hiệu quả trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Bình thường các vấn đề nảy sinh giữa nhà trường và gia đình có thể tránh được nếu có sự giao tiếp hợp lý, khéo léo của giáo viên.Vì …
Quyết định 14/2008/QĐ-BGDĐT Ban hành Điều lệ trường mầm non
- Tác giả: vbpl.vn
- Ngày đăng: 12/14/2022
- Đánh giá: 3.11 (261 vote)
- Tóm tắt: Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, … hệ giữa trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập với gia đình và xã hội.
- Nội Dung: Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ; Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định chức …
Hành trang cho phụ huynh cùng con tới trường
- Tác giả: morningstarcenter.net
- Ngày đăng: 01/14/2023
- Đánh giá: 2.95 (99 vote)
- Tóm tắt: Sự phát triển về tâm sinh lý; Sự cộng tác giữa gia đình và nhà trường … Những đề nghị từ Chương Trình GDCN và những bản tường trình về sự tiến triển của …
- Nội Dung: “Nếu quý vị có một trái táo và tôi có một trái táo và chúng ta trao đổi những trái táo này, thì quý vị và tôi sẽ vẫn có mỗi người một trái táo. Nhưng nếu quý vị có một ý tưởng và tôi có một ý tưởng và chúng ta trao đổi các ý tưởng này, thì mỗi người …
Hình ảnh hoạt động Hình ảnh hoạt động
- Tác giả: mamnonsenhong.bentre.edu.vn
- Ngày đăng: 08/14/2022
- Đánh giá: 2.75 (131 vote)
- Tóm tắt: Nhà trường cần cung cấp và hoặc giới thiệu cho các bậc cha mẹ trẻ biết các mốc phát triển bình thường của trẻ, và những vấn đề cần lưu ý trong sự phát triển của …
- Nội Dung: Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non phụ thuộc nhiều vào sự tham gia đóng góp của gia đình trẻ. Vì vậy, trong quá trình giáo dục, nhà trường và giáo viên cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình bằng nhiều nội dung, hình thức …
Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ Trường mầm non
- Tác giả: luatvietnam.vn
- Ngày đăng: 03/27/2023
- Đánh giá: 2.61 (158 vote)
- Tóm tắt: Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non; … Tham mưu với chính quyền, phối hợp với gia đình hoặc người chăm sóc trẻ em và tổ chức, cá nhân để thực …
- Nội Dung: Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non phụ thuộc nhiều vào sự tham gia đóng góp của gia đình trẻ. Vì vậy, trong quá trình giáo dục, nhà trường và giáo viên cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình bằng nhiều nội dung, hình thức …
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG TIẾN
- Tác giả: thhungitien.haiphong.edu.vn
- Ngày đăng: 01/19/2023
- Đánh giá: 2.56 (121 vote)
- Tóm tắt: Hồ căn dặn “Phải nhất thiết liên hệ mật thiết với gia đình học sinh. … tồn tại của giải pháp đã biết, tôi đưa ra một số giải pháp đề nghị …
- Nội Dung: Tăng cường tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; thống nhất nhận thức về tầm quan trọng của công tác phối hợp 3 môi trường, nhà trường, gia đình và xã hội …
Cứ xử lý thật nặng hiệu trưởng nhà trường sẽ không còn lạm thu
- Tác giả: giaoduc.net.vn
- Ngày đăng: 08/15/2022
- Đánh giá: 2.52 (175 vote)
- Tóm tắt: Vì bức xúc vì một số khoản thu không đúng quy định của Hội Cha mẹ học sinh, cử tri Hà Nội đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét lại hoạt …
- Nội Dung: Tăng cường tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; thống nhất nhận thức về tầm quan trọng của công tác phối hợp 3 môi trường, nhà trường, gia đình và xã hội …
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THCS Module 39
- Tác giả: luatduonggia.vn
- Ngày đăng: 10/25/2022
- Đánh giá: 2.29 (72 vote)
- Tóm tắt: Nội dung 2: Nội dung phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở: 3 3. Nội dung 3: Một số biện …
- Nội Dung: – Tổ chức tuyên truyền, quảng cáo để toàn xã hội nhận thức được mục tiêu, nội dung giáo dục cả trong nhà trường và ngoài nhà trường, nhất là thầy/cô giáo chủ nhiệm lớp là người gần gũi, thấu hiểu tâm tư, tình cảm của học sinh, tâm tư, hoàn cảnh của …
Mẫu ý kiến của phụ huynh vào sổ bé ngoan tham khảo
- Tác giả: studytienganh.vn
- Ngày đăng: 12/24/2022
- Đánh giá: 2.3 (86 vote)
- Tóm tắt: Sổ bé ngoan là nhật ký trao đổi giữa phụ huynh và nhà trường … Thay mặt cho gia đình, tôi xin chân thành cảm ơn cô giáo vì những nỗ lực không mệt mỏi, …
- Nội Dung: Và đó là lý do sổ bé ngoan ra đời để thuận tiện cho việc trao đổi giữa phụ huynh và thầy cô từ đó tạo điều kiện hiểu và cho các bé cơ hội phát triển tốt hơn. Hãy cùng tham khảo những mẫu ý kiến nhận xét sau đây nếu bạn không biết viết gì vào sổ bé …
Đề nghị xem xét lại hoạt động của Hội Cha mẹ học sinh
- Tác giả: xaydungchinhsach.chinhphu.vn
- Ngày đăng: 04/08/2023
- Đánh giá: 2.14 (184 vote)
- Tóm tắt: Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình với nhà trường trong việc tổ chức các …
- Nội Dung: Và đó là lý do sổ bé ngoan ra đời để thuận tiện cho việc trao đổi giữa phụ huynh và thầy cô từ đó tạo điều kiện hiểu và cho các bé cơ hội phát triển tốt hơn. Hãy cùng tham khảo những mẫu ý kiến nhận xét sau đây nếu bạn không biết viết gì vào sổ bé …
Trường mầm non thanh hải – TMT – QLNT
- Tác giả: th-mnthanhhai.haiduong.edu.vn
- Ngày đăng: 09/30/2022
- Đánh giá: 2.05 (53 vote)
- Tóm tắt: Trong những năm qua, nhà trường đã triển khai thực hiện đầy đủ, … về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường Mầm non.
- Nội Dung: – Các cấp chính quyền và các ngành chức năng có trách nhiệm quản lý, tăng cường đầu tư cho giáo dục mầm non. Nhà trường phối kết hợp cùng gia đình và các cấp chính quyền quan tâm, chăm lo tới trẻ mầm non, đa dạng hóa các phương thức chăm sóc, giáo …
Công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong sự phát triển của trẻ mầm non
- Tác giả: mnsongkhe.tpbacgiang.edu.vn
- Ngày đăng: 05/30/2022
- Đánh giá: 1.95 (84 vote)
- Tóm tắt: Việc giáo dục long biết ơn cho trẻ là một vấn đề quan trọng cần sự quan tâm để giúp ter có những tư cách đạo đức tốt được rèn luyện từ nhỏ.
- Nội Dung: Làm tốt công tác dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi sự đánh tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt được so với mục tiêu và kết quả mong đọi về giáo dục, sự phát triển về chiều cao, cân nặng và tình trạng dinh dưỡng của trẻ; sử dụng …
Bài 2
- Tác giả: slhs.sdsu.edu
- Ngày đăng: 05/20/2022
- Đánh giá: 1.96 (142 vote)
- Tóm tắt: Những giai đoạn này có thể quay lại nhất là khi có vấn đề nan giải. II. Những khó khăn đối với một gia đình có con chậm phát triển trí tuệ. Sự ra đời của một …
- Nội Dung: Các kỹ năng tại nhà và cộng đồng có một vai trò quan trọng khi đứa trẻ lớn lên. Trẻ nhỏ thường phụ thuộc vào người chăm sóc, và người chăm sóc trong các hoạt động sống thường ngày ( ví dụ như chuẩn bị bữa ăn) và trong việc tiếp cận cộng đồng (ví dụ …
'Cấm' dạy thêm ngoài nhà trường với học sinh của mình: Nói mà không thấy làm?
- Tác giả: thanhnien.vn
- Ngày đăng: 12/19/2022
- Đánh giá: 1.88 (199 vote)
- Tóm tắt: Bình luận về quy định giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường với học sinh của mình, nhiều người đề nghị Bộ GD-ĐT phải giám sát, …
- Nội Dung: Trước đó, Thanh Niên đã thông tin, cử tri một số địa phương gần đây đã kiến nghị cần quản lý và xử lý nghiêm hơn việc dạy thêm, học thêm tràn lan. Trả lời bằng văn bản, Bộ GD-ĐT đã nhắc lại quy định những trường hợp không được dạy thêm, học thêm, …