Rất Hay Top 22 những hành vi của trẻ tự kỷ [Đánh Giá Cao]

Rối loạn phổ tự kỷ

ĐỊNH NGHĨA

Tự kỷ là một phổ rối loạn bao gồm những rối loạn về tâm lý – thần kinh. Đây là rối loạn phát triển lan tỏa với mức độ từ nhẹ đến nặng, khởi phát sớm ở trẻ em trước 3 tuổi và diễn biến kéo dài cả cuộc đời.

Biểu hiện tự kỷ biểu hiện trên 3 lĩnh vực:

Tương tác xã hội

Giao tiếp

Hành vi định hình, ý thích thu hẹp.

Thường kèm theo các rối loạn khác như: tăng động giảm chú ý, chậm phát triển tâm thần.

NGUYÊN NHÂN

Nguyên nhân của tự kỷ chưa xác định rõ ràng, nhiều yếu tố được cho là góp phần gây ra rối loạn này.

Di truyền

Những bằng chứng nghiên cứu gần đây cho thấy di truyền là nguyên nhân đóng vai trò chính trong phần lớn các trường hợp tự kỷ. Có nhiều gen bất thường kết hợp gây tự kỷ, những vùng nhiễm sắc thể 2, 4, 7, 15, 19 là những gen cơ bản gây rối loạn trên. Nghiên cứu ở những trẻ sinh đôi đồng hợp tử tỉ lệ đồng nhất 70 – 90 %, dị hợp tử 0 %; gia đình anh em cùng mắc 3-5%. Khoảng 1% trẻ tự kỷ mắc hội chứng nhiễm sắc thể X dễ gãy. Tự kỷ và hội chứng Asperger: thường gặp ở nam nhiều hơn nữ, liên quan NST X.

Yếu tố môi trường

Các bệnh lý mẹ mắc phải trước và trong thời kì mang thai: Rubella, cúm, sởi, bệnh lý tuyến giáp, bệnh chuyển hóa (đái tháo đường), dùng các thuốc ảnh hưởng thai nhi như acid valproic, an thần kinh, NSAID. Có nhiều stress trong thời kỳ mang thai, sử dụng quá nhiều acid folic, rượu, sóng siêu âm…cũng góp phần gia tăng nguy cơ tự kỷ.

Bệnh lý thần kinh

Động kinh cơn lớn, xơ cứng củ, tổn thương não trước sinh.

Do thay đổi cấu trúc não ở tiểu não, hồi hải mã, thùy trán trước và thùy thái dương. Não của trẻ tự kỷ lớn hơn và nặng hơn so với não của trẻ phát triển bình thường do có quá nhiều chất trằng. Người ta tìm thấy mối liên hệ bất thường của não giữa, tiểu não với vỏ não, gây ra sự quá nhạy cảm hoặc kém nhạy cảm, hành vi bất thường.

Bất thường sinh hóa thần kinh liên quan dopamin, catecholamin và serotonin.

CHẨN ĐOÁN

Chẩn đoán xác định:

Biểu hiện lâm sàng (theo ICD 10)

Thiếu hụt kỹ năng tương tác xã hội: là vấn đề cơ bản nhất của tự kỷ

Biểu hiện sớm: trẻ thờ ơ, giảm giao tiếp mắt, ít đáp ứng khi gọi tên, không cử chỉ điệu bộ giao tiếp: không chỉ tay, không chìa tay xin, không gật đầu lắc đầu, cần gì kéo tay người khác.

Giảm chú ý chung: không nhìn theo khi người khác chỉ cho xem, không cười đáp. Không biết mang khoe những gì trẻ thích.

Chơi một mình, không biết chơi tương tác với trẻ cùng tuổi. Trẻ không biết chia sẻ, không trao đổi tình cảm qua lại.

Những biểu hiện bất thường về ngôn ngữ và giao tiếp:

Chậm nói, một số trẻ đã nói vài từ sau đó không nói.

Cách nói bất thường: phát âm vô nghĩa, nói một mình, nhại lời, nhại quảng cáo, hát thuộc lòng, nói vẹt, đếm số, đọc chữ cái, hát nối từ.

Ngôn ngữ thụ động: chỉ nói khi có nhu cầu thiết yếu như đòi ăn, đòi đi chơi…, không biết hỏi lại.

Một số trẻ nói được nhưng không biết kể chuyện, không hội thoại, không biết bình phẩm.

Giọng nói khác thường (cao giọng hoặc đều đều, thiếu diễn cảm, nói nhanh, nói ríu lời…).

Không hiểu nghĩa bóng của câu.

Không chơi tưởng tượng, không chơi giả vờ mang tính xã hội phù hợp lứa tuổi.

Hành vi bất thường

Hành vi định hình: đi kiễng, quay người, nhìn tay, cử động ngón tay, đập tay, ngiêng đầu nhìn, cho tay vào miệng…

Những thói quen rập khuôn: đi theo đúng đường cũ, ngồi, nằm đúng 1 nơi, xếp các thứ đúng chỗ, hành động trong sinh hoạt theo thói quen cứng nhắc.

Những ý thích, mối quan tâm thu hẹp: cuốn hút xem video, ti vi, quảng cáo, luôn cầm một thứ như que, tăm, chai lọ, chỉ chơi 1 số thứ (ô tô, bóng…), quay bánh xe, nhìn vật chuyển động…

Chú ý tỉ mỉ đến chi tiết của đồ vật.

Các rối loạn khác

Xung động, kích động: giằng đồ vật, ném, phá, cáu gắt, ăn vạ, đập đầu, cắn hoặc đánh người…

Tăng hoạt động: chạy liên tục, nghịch, không tránh nguy hiểm.

Chậm phát triển trí tuệ thường đi kèm với tự kỷ ở nhiều trẻ: nhận biết kém, chỉ biết số, chữ cái, đọc vẹt, khó khăn học…

Sợ hãi quá mức.

Ăn uống khó khăn: không nhai, chỉ ăn một số thứ.

Chẩn đoán xác định theo ICD 10

A.Có ít nhất 6 dấu hiệu trong các phần (1), (2) và (3), trong đó có ít nhất 2 mục từ phần (1) và 1 mục từ phần (2) và (3):

(1)Khiếm khuyết về chất lượng trong quan hệ xã hội, được biểu hiện bằng ít nhất 2 trong các triệu chứng sau đây:

a)Khiếm khuyết rõ rệt trong việc sử dụng nhiều hành vi không lời như giao tiếp bằng mắt, biểu lộ qua nét mặt, tư thế cơ thể và các cử chỉ.

b)Thất bại, hoặc kém trong việc phát triển các mối quan hệ bạn bè phù hợp với mức phát triển.

c)Thiếu sự tìm kiếm tự động nhằm chia sẻ vui thích, các mối quan tâm và kết quả đạt được với người khác.

d)Thiếu sự trao đổi qua lại về xã hội hoặc cảm xúc.

(2)Các suy kém về chất lượng trong giao tiếp được biểu hiện bằng ít nhất 1 trong những triệu chứng sau đây:

a)Chậm trễ hoặc thiếu vắng hoàn toàn sự phát triển về ngôn ngữ nói.

b)Ở những cá thể có ngôn ngữ đầy đủ thì tiêu chuẩn là suy kém rõ rệt về khả năng khởi đầu hay duy trì một đối thoại với người khác

c)Sử dụng ngôn ngữ theo cách định hình, lặp đi lặp lại, ngôn ngữ kỳ lạ.

d)Thiếu vắng trò chơi tưởng tượng phù hợp với mức phát triển của trẻ.

3)Các kiểu hành vi, ham thích, các hoạt động lặp đi lặp lại giới hạn và định hình được biểu hiện bằng ít nhất 1 trong những triệu chứng sau đây:

a)Bận tâm bao quanh một hoặc các kiểu vui thích giới hạn và định hình bất thường về cường độ hoặc mức tập trung.

b)Bám dính một cách cứng nhắc rõ rệt đối với các thói quen hoặc các nghi thức hằng ngày đặc biệt, không có chức năng.

c)Các cách thức vận động định hình và lặp đi lặp lại d) Bận tâm thường xuyên với các phần của vật thể

B.Sự phát triển chậm trễ hoặc bất thường trong ít nhất 1 trong các lĩnh vực trên, khởi phát trước 3 tuổi:

Bệnh cảnh này không giải thích được rối loạn Rett hay rối loạn phân rã ở trẻ em.

Cận lâm sàng

Các xét nghiệm thường quy: Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu, điện tim, siêu âm ổ bụng, x-quang tim phổi…

Trắc nghiệm tâm lý đánh giá tự kỷ: Bảng kiểm quan sát chẩn đoán tự kỷ-chung (ADOS-G), thang CARS, sàng lọc tự kỷ ở trẻ nhỏ M – CHAT…

Rất hay:  Bật Mí Top 22 những câu chửi văn minh [Triệu View]

Trắc nghiệm tâm lý đánh giá các rối loạn đi kèm: chậm phát triển tâm thần (Wics, Raven, Denver…), tăng động giảm chú ý (Vanderbilt), rối loạn hành vi (CBCL), trầm cảm ở trẻ em (RADS)…

Một số xét nghiệm sinh hóa, một số chất chuyển hóa trong chẩn đoán tự kỷ do nguyên nhân chuyển hóa, xét nghiệm gen di truyền (hội chứng Fragile X)…

Điện não, cắt lớp vi tính sọ não, MRI sọ não…

Đo thính lực ở trẻ nhỏ để phân biệt các bệnh lý về thính giác ảnh hưởng sức nghe.

Chẩn đoán phân biệt

Tự kỷ cần được phân biệt với các rối loạn sau:

Chậm phát triển tâm thần: 40% trẻ tự kỷ bị chậm phát triển tâm thần trung bình và nặng, trẻ chậm phát triển tâm thần có thể có các triệu chứng hành vi bao gồm các nét tự kỷ. Đặc điểm phân biệt quan trọng nhất trẻ rối loạn tự kỷ và chậm phát triển tâm thần là trẻ chậm phát triển tâm thần thường có quan hệ với người trưởng thành và các trẻ khác theo lứa tuổi tâm lý, sử dụng ngôn ngữ mà họ có để giao tiếp với người khác, thể hiện một sự suy giảm tương đối đồng đều mà không phải là các chức năng riêng lẻ.

Tâm thần phân liệt khởi phát sớm ở trẻ em. Tâm thần phân liệt rất hiếm gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, kèm theo nó là ảo giác, ít khả năng bị co giật, chậm phát triển tâm thần và IQ ổn định hơn so với trẻ tự kỷ.

Rối loạn hỗn hợp ngôn ngữ tiếp nhận và biểu hiện.

Điếc bẩm sinh hoặc rối loạn chức năng nghe nghiêm trọng.

ĐIỀU TRỊ

Nguyên tắc điều trị

Không có một phương pháp nào phù hợp cho tất cả trẻ tự kỷ. Thường có sự kết hợp của những phương pháp khác nhau.

Nâng cao kỹ năng xã hội cho trẻ, tạo môi trường sống thích hợp.

Trị liệu tâm lý dựa vào học thuyết nhận thức và hành vi, sử dụng phương tiện nhìn.

Làm việc nhóm: bác sỹ, tâm lý, giáo viên, cán bộ dạy ngôn ngữ, phục hồi chức năng.

Can thiệp nên bắt đầu càng sớm càng tốt nhất là khi trẻ 2 – 4 tuổi.

Chương trình can thiệp mang tính cá biệt hóa, liên tục và lâu dài.

Gia đình phải tích cực tham gia dạy trẻ.

Cần có sự tham gia của nhiều ngành: y tế, giáo dục, tâm lý.

Sơ đồ/phác đồ điều trị

Các phương pháp can thiệp sớm cho trẻ nhỏ:

Phương pháp phân tích hành vi ứng dụng (ABA) dạy trẻ 40 giờ/tuần trong 2 năm liên tục: dựa vào 3 thành phần: tiền đề -> hành vi ->kết quả; để dạy trẻ các hoạt động, phát triển ngôn ngữ và tương tác với bạn.

Phương pháp trị liệu và giáo dục cho trẻ có khó khăn về giao tiếp TEACCH: đánh giá, kế hoạch giáo dục cá nhân, đào tạo kỹ năng xã hội, kỹ năng nghề nghiệp, hướng dẫn phụ huynh, tư vấn nhà trường.

Hệ thống giao tiếp bằng trao đổi tranh (PECS): sử dụng tranh, biểu tượng để làm lịch trình hoạt động, trẻ thể hiện nhu cầu, chọn lựa, dạy các bước của công việc.

Trị liệu ngôn ngữ: dạy cử chỉ giao tiếp, dạy nói, dạy cách thể hiện và giao tiếp xã hội.

Hoạt động trị liệu: vận động tinh và thô, trò chơi

Điều hòa đa giác quan: âm nhạc, ánh sáng, mát xa, thủy trị liệu… tác động tới các giác quan.

Dạy các kỹ năng tự phục vụ để trẻ tự lập sinh hoạt.

Câu chuyện xã hội: dùng tranh ảnh, chữ viết dạy trẻ tương tác và ứng xử các tình huống xã hội.

Đối với trẻ lớn tùy theo mức độ tự kỷ và trí tuệ mà cho:

Học hòa nhập

Học lớp chuyên biệt trong trường bình thường

Học ở trung tâm dành cho trẻ có khuyết tật

Điều trị thuốc:

Tự kỷ là bệnh lý suốt đời, có 1 số thuốc điều trị triệu chứng kèm theo:

Làm giảm tăng động, cơn hờn giận, hung tính, tự gây thương tích, hành vi định hình, lo âu, rối loạn ám ảnh nghi thức: Risperidon, olanzapin, quetiapin…

Thuốc kích thần (Methylphenidat), clonidin, thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc Serotonin (SSRI), thuốc giải lo âu hiệu quả khi có triệu chứng tăng động, cáu kỉnh, trầm cảm, ám ảnh nghi thức, lo âu đi kèm.

Thuốc chống động kinh có hiệu quả với các triệu chứng về hành vi, cảm xúc hoặc khi có động kinh đi kèm. Lựa chọn một hoặc kết hợp các thuốc sau:

Muối valproat 30-50mg/kg/ngày

Carbamazepin 15-20 mg/kg/ngày

Phenobarbital 3-6 mg/kg/ngày

Oxcarbazepin 30-46 mg/kg/ngày

Gabapentin 25-50 mg/kg/ngày

Lamotrigin 5 -15 mg/kg/ngày

Levetiracetam 40-100 mg/kg/ngày

Nuôi dưỡng tế bào thần kinh: piracetam, ginkgo biloba, vinpocetin, choline alfoscerate, nicergoline, ….

Thuốc hỗ trợ chức năng gan, thuốc tăng cường nhận thức…

Dinh dưỡng: bổ sung dinh dưỡng, vitamine nhóm b và khoáng chất, chế độ ăn, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch…

TIÊN LƯỢNG VÀ BIẾN CHỨNG

Trẻ bị tự kỷ đi học muộn, ít hòa nhập, kém ngôn ngữ giao tiếp, khó khăn học tập.

Trẻ tự kỷ nặng cần giáo dục đặc biệt, trẻ tự kỷ nhẹ có thể học hòa nhập.

Một số trẻ tự kỷ nhẹ nếu có ngôn ngữ giao tiếp khi lớn lên có thể sống tự lập, có việc làm, tuy nhiên thường sống một mình.

Khoảng 50% trẻ tự kỷ điển hình không nói được hoặc nói rất ít ở tuổi trưởng thành.

Không tự lập được mà sống phụ thuộc rất nhiều vào gia đình hoặc cần đưa vào trung tâm để được can thiệp lâu dài.

Tiên lượng tốt nếu đến can thiệp sớm, trí tuệ cao, có ngôn ngữ giao tiếp và ít hành vi kỳ lạ.

Khi lớn lên một số triệu chứng tự kỷ có thể thay đổi, một số có hành vi tự gây thương tích, kích động, lo âu, trầm cảm.

PHÒNG BỆNH

Phụ nữ trong thời kì mang thai đặc biệt trong 3 tháng đầu cần được tiêm vắc xin đầy để tránh mắc các bệnh cúm, sởi, rubella…không được lạm dụng thuốc trong giai đoạn này.

Cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi, dinh dưỡng hợp lý, giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng, stress.

Có chế độ chăm sóc trẻ tốt, yêu thương, quan tâm trẻ.

Phát hiện sớm, can thiệp sớm giúp hạn chế tối đa các hậu quả, biến chứng của tự kỷ.

Top 22 những hành vi của trẻ tự kỷ viết bởi Cosy

Trị liệu hành vi cho trẻ tự kỷ

  • Tác giả: morningstarcenter.net
  • Ngày đăng: 03/21/2023
  • Đánh giá: 4.63 (536 vote)
  • Tóm tắt: Trẻ tự kỷ thường không biết cách biểu hiện ý muốn của mình nên thường gây ra những hành vi không phù hợp như thay vì lắc đầu không muốn đồ chơi thì trẻ ném …
  • Nội Dung: Một trong những vấn đề cần can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ là vấn đề trị liệu hành vi. Bởi hành vi bất thường ở trẻ tự kỷ đặc biệt ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển ngôn ngữ, quan hệ xã hội, nhận thức và mọi mặt đời sống …

Kiểm soát hành vi của trẻ tự kỷ là điều vô cùng quan trọng

  • Tác giả: daytrechamnoi.net
  • Ngày đăng: 02/27/2023
  • Đánh giá: 4.57 (447 vote)
  • Tóm tắt: LÀM CÁCH NÀO ĐỂ THIẾT LẬP QUY TẮC CƯ XỬ: • Ngắn gọn và ngọt ngào: Những đứa trẻ có triệu chứng ADHD thường gặp khó khăn với iệc tập trung. Vậy nên bạn cần tránh …
  • Nội Dung: Với những đứa trẻ có hội chứng ADHD , việc kiểm soát hành vi của con là 1 điều vô cùng gian nan. Hôm nay Ad xin chia sẻ 4 nguyên tắc sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.LÀM CÁCH NÀO ĐỂ THIẾT LẬP QUY TẮC CƯ XỬ: • Ngắn gọn và ngọt ngào: Những đứa trẻ …

BÀI 17 HƯỚNG DẪN CHẨN ĐOÁN VÀ CAN THIỆP RỐI LOẠN TỰ KỶ

  • Tác giả: bvttvinhphuc.com
  • Ngày đăng: 08/07/2022
  • Đánh giá: 4.19 (343 vote)
  • Tóm tắt: Ở những năm đầu của trẻ tự kỷ, rất nhiều hành vi chơi tự phát bị thiếu. Đồ chơi hoặc các đồ vật thường được chơi theo một cách nghi thức và có rất ít đặc …
  • Nội Dung: – Tự kỷ là một dạng bệnh trong nhóm rối loạn phát triển xâm nhập, ảnh hưởng đến nhiều mặt về sự phát triển của trẻ nhưng chủ yếu là: khiếm khuyết về tương tác xã hội, khiếm khuyết về giao tiếp (không lời và lời nói), các hành vi bất thường hoặc các …

Bệnh rối loạn hành vi ở trẻ em là gì – những thông tin cha mẹ nên biết

  • Tác giả: medlatec.vn
  • Ngày đăng: 08/21/2022
  • Đánh giá: 4.11 (217 vote)
  • Tóm tắt: Biểu hiện rối loạn hành vi sẽ gặp trong suốt quá trình phát triển từ lúc trẻ còn nhỏ cho đến khi bước vào tuổi thanh thiếu niên. Đặc trưng của …
  • Nội Dung: Rối loạn hành vi ở trẻ em là một dạng hành vi gây rối kéo dài ít nhất 6 tháng với các biểu hiện bốc đồng trong mọi hoàn cảnh. Cần phân biệt hiện tượng này với hành vi thách thức đôi khi trẻ vẫn thể hiện vì đa phần tất cả trẻ em chỉ hành động hung …

Đặc điểm tâm lý của trẻ tự kỷ – Hiểu để đồng hành cùng trẻ| Wellbeing

  • Tác giả: socapcuu.com.vn
  • Ngày đăng: 11/23/2022
  • Đánh giá: 3.91 (396 vote)
  • Tóm tắt: Tự kỷ có thể xảy ra không biệt giới tính, giàu nghèo, chủng tộc hay địa vị xã hội. Tự kỷ được thể hiện qua các khiếm khuyết về tương tác xã …
  • Nội Dung: Trẻ luôn muốn mọi ý thích của mình được đáp ứng ngay lập tức, thích gì được nấy, sự tương tác của trẻ chỉ mang tính yêu cầu chứ không phải là nhằm để bày tỏ cảm xúc. Bên cạnh đó trẻ có mong muốn được người khác chú ý vào mình hoặc chiếm lĩnh sự quan …

Giải Thích Hành Vi Lặp Lại Với Cùng Một Mục Đích Ở Trẻ Tự Kỷ

  • Tác giả: tamlyvietphap.vn
  • Ngày đăng: 07/08/2022
  • Đánh giá: 3.76 (560 vote)
  • Tóm tắt: Những hành vi này có thể liên quan đến một phần của cơ thể, toàn bộ cơ thể hoặc một đối tượng. Mặc dù những người mắc rối loạn phổ tự kỷ trông …
  • Nội Dung: Một trong số các triệu chứng chính của rối loạn phổ tự kỷ là các hành vi lặp lại, chẳng hạn như sự im lặng. Những hành vi này có thể liên quan đến một phần của cơ thể, toàn bộ cơ thể hoặc một đối tượng. Mặc dù những người mắc rối loạn phổ tự kỷ …

Bệnh Tự kỷ ở trẻ em

  • Tác giả: wellcare.vn
  • Ngày đăng: 12/19/2022
  • Đánh giá: 3.45 (428 vote)
  • Tóm tắt: Biểu hiện chung của tự kỷ bao gồm những khiếm khuyết trong 3 lĩnh vực là kém tương tác xã hội, kém giao tiếp và hành vi bất thường. Bên cạnh đó trẻ thường …
  • Nội Dung: Một trong số các triệu chứng chính của rối loạn phổ tự kỷ là các hành vi lặp lại, chẳng hạn như sự im lặng. Những hành vi này có thể liên quan đến một phần của cơ thể, toàn bộ cơ thể hoặc một đối tượng. Mặc dù những người mắc rối loạn phổ tự kỷ …
Rất hay:  Rất Hay Top 20 những thế võ tự vệ [Đánh Giá Cao]

Trẻ tự kỷ: Một số đặc điểm nổi bật mà bạn cần quan tâm

  • Tác giả: docosan.com
  • Ngày đăng: 07/07/2022
  • Đánh giá: 3.29 (479 vote)
  • Tóm tắt: Trẻ tự kỷ là khái niệm của một hội chứng khiến trẻ bị giảm khả năng giao tiếp cũng như tương tác với mọi người, gặp khó khăn khi kiểm soát hành …
  • Nội Dung: Trẻ tự kỷ dù nặng hay nhẹ cũng không phải là một gánh nặng đối với các thành viên trong gia đình, mà ba mẹ cần dành nhiều tình yêu thương và lòng kiên nhẫn hơn để xóa bỏ rào cản trong cuộc sống của các bé. Vậy dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 36 tháng khác …

Những hành vi bất thường của trẻ tự kỷ

  • Tác giả: mnsongkhe.tpbacgiang.edu.vn
  • Ngày đăng: 08/27/2022
  • Đánh giá: 3.1 (326 vote)
  • Tóm tắt: Những hành vi bất thường của trẻ tự kỷ · Chống lại sự thay đổi · Hành vi mang tính nghi thức, thúc ép · Những sự gắn bó bất thường · Các đáp ứng …
  • Nội Dung: Trẻ tự kỷ dù nặng hay nhẹ cũng không phải là một gánh nặng đối với các thành viên trong gia đình, mà ba mẹ cần dành nhiều tình yêu thương và lòng kiên nhẫn hơn để xóa bỏ rào cản trong cuộc sống của các bé. Vậy dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 36 tháng khác …

  • Tác giả: bvndtp.org.vn
  • Ngày đăng: 12/06/2022
  • Đánh giá: 2.9 (193 vote)
  • Tóm tắt: Những năm đầu đời của trẻ là vô cùng quan trọng, vì vậy, việc lên kế hoạch … Nhiều đặc điểm của chứng tự kỷ — trẻ có hành vi hung hăng, …
  • Nội Dung: Kết nối với con bạn theo bất kỳ cách nào bạn có thể, chẳng hạn như nói chuyện, đọc sách hoặc xem video giáo dục, ngay cả khi con bạn có vẻ không chú ý. Đọc các tài liệu mà các bậc cha mẹ có con mắc chứng tự kỷ và người lớn mắc chứng tự kỷ khác đã …

Chiến lược hành vi tự kỷ

  • Tác giả: thespectrum.org.au
  • Ngày đăng: 11/15/2022
  • Đánh giá: 2.81 (152 vote)
  • Tóm tắt: Thường thì hành vi của chúng ta là phản ứng với môi trường của chúng ta hoặc những người xung quanh chúng ta. Chúng tôi có thể nhìn thấy một ai đó là buồn và …
  • Nội Dung: Kết nối với con bạn theo bất kỳ cách nào bạn có thể, chẳng hạn như nói chuyện, đọc sách hoặc xem video giáo dục, ngay cả khi con bạn có vẻ không chú ý. Đọc các tài liệu mà các bậc cha mẹ có con mắc chứng tự kỷ và người lớn mắc chứng tự kỷ khác đã …

Một số đặc điểm đặc trưng nhận biết trẻ tự kỷ

  • Tác giả: suckhoedoisong.vn
  • Ngày đăng: 10/20/2022
  • Đánh giá: 2.73 (103 vote)
  • Tóm tắt: Quan sát lâm sàng cho thấy TTK có hững hành vi rập khuôn, lặp đi lặp lại: trẻ thích đi đi lại lại trong phòng, thích xếp các đồ vật thành hàng …
  • Nội Dung: Kết nối với con bạn theo bất kỳ cách nào bạn có thể, chẳng hạn như nói chuyện, đọc sách hoặc xem video giáo dục, ngay cả khi con bạn có vẻ không chú ý. Đọc các tài liệu mà các bậc cha mẹ có con mắc chứng tự kỷ và người lớn mắc chứng tự kỷ khác đã …
Rất hay:  Rất Hay Top 21 mạng viettel gồm những đầu số nào [Hay Lắm Luôn]

[Ý kiến chuyên gia] Phát hiện trẻ tự kỷ, cha mẹ nên làm gì để đồng hành cùng con?

  • Tác giả: hellobacsi.com
  • Ngày đăng: 09/29/2022
  • Đánh giá: 2.56 (190 vote)
  • Tóm tắt: Tự kỷ là chứng rối loạn về sự phát triển hành vi, có thể ảnh hưởng đến các kĩ năng cơ bản của trẻ. Ví dụ như: kỹ năng tạo lập và phát triển các mối quan hệ xã …
  • Nội Dung: Ngoài ra, người ta còn nhận thấy chứng tự kỷ liên quan mật thiết đến yếu tố giới tính, các bé trai mắc tự kỷ cao gấp 5 lần các bé gái. Một số nhà nghiên cứu cho rằng có mối liên hệ giữa tuổi của cha mẹ với trẻ tự kỷ. Song yếu tố này cần phải được …

Tạp Chí Tâm Lý Học

  • Tác giả: tapchitamlyhoc.com
  • Ngày đăng: 06/06/2022
  • Đánh giá: 2.56 (133 vote)
  • Tóm tắt: Nhìn chung, hành vi tự la hét ở trẻ tự kỷ là do những khiếm khuyết về ngôn ngữ, khả năng giao tiếp, rối loạn giác quan và cảm xúc bất ổn. Ngoài …
  • Nội Dung: Cải thiện khả năng giao tiếp sẽ giúp trẻ biết cách bày tỏ mong muốn và nhu cầu của bản thân. Từ đó giảm bớt sự căng thẳng và hạn chế những hành vi bất thường như la hét, quấy khóc, đập phá đồ đạc,… Đối với những trẻ không thể nói được, có thể áp …

Hoạt động trị liệu trong can thiệp vấn đề hành vi cho trẻ tự kỷ

  • Tác giả: otvietnam.net
  • Ngày đăng: 09/27/2022
  • Đánh giá: 2.33 (86 vote)
  • Tóm tắt: Trẻ tự kỷ thường thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ trong một chủ đề hoặc đồ chơi cụ thể. Đứa trẻ thích nhìn chằm chằm đồ chơi hoặc đồ vật của mình. đi theo đó là các …
  • Nội Dung: Đặt ra các mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường là điều cần thiết để giúp trẻ tự kỷ tiến bộ. Việc đặt ra mục tiêu cần có sự tham gia của bố mẹ và cả nhà trị liệu mục tiêu cuối cùng sẽ là sự pha trộn giữa các mục tiêu của riêng bố mẹ và của các mục tiêu …

Tự kỷ

  • Tác giả: msdmanuals.com
  • Ngày đăng: 09/09/2022
  • Đánh giá: 2.27 (163 vote)
  • Tóm tắt: Điều trị bao gồm quản lý hành vi và đôi khi điều trị bằng thuốc. … Đối với cha mẹ của một đứa trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ, nguy cơ sinh con tiếp theo …
  • Nội Dung: Đặt ra các mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường là điều cần thiết để giúp trẻ tự kỷ tiến bộ. Việc đặt ra mục tiêu cần có sự tham gia của bố mẹ và cả nhà trị liệu mục tiêu cuối cùng sẽ là sự pha trộn giữa các mục tiêu của riêng bố mẹ và của các mục tiêu …

Những biểu hiện của trẻ tự kỷ

  • Tác giả: benhlytramcam.vn
  • Ngày đăng: 10/21/2022
  • Đánh giá: 2.14 (84 vote)
  • Tóm tắt: Những biểu hiện của trẻ tự kỷ · Suy giảm chất lượng giao tiếp · Giảm về tương tác xã hội · Hành vi lặp đi lặp lại, rập khuôn · Trẻ chậm phát triển về trí tuệ và kèm …
  • Nội Dung: Cũng có rất nhiều trẻ có bị mất đi một số những kỹ năng như kỹ năng nói chuyện, kỹ năng xã hội. Tuy nhiên, hầu hết những kỹ năng này khi trẻ khỏi bệnh thì vẫn có thể lấy lại được. Điều quan trọng là sự kiên trì, bền bỉ cùng trẻ chống lại chứng bệnh …

Phương pháp dạy trẻ tự kỷ cải thiện hành vi ở trẻ tự kỷ

  • Tác giả: tretuky.org.vn
  • Ngày đăng: 03/11/2023
  • Đánh giá: 2.12 (188 vote)
  • Tóm tắt: Và chính bạn sẽ áp dụng những chiến lược phù hợp khác nhau đối với hành vi của trẻ. Khi một hành vi xảy ra , sẽ có những hướng giải quyết sau : – Khích lệ – …
  • Nội Dung: Đối với trẻ Tự kỷ hay bất cứ trẻ nghe bình thường khác, khi trẻ muốn giao tiếp với bạn nhưng không biết cách diễn đạt để bạn hiểu ; bạn không hiểu ý trẻ là gì ; hay trẻ có thói quen được nuông chiều đạt được hết mọi thứ trẻ muốn, muốn làm chủ so với …

Những hành vi của trẻ tự kỷ dễ nhận thấy nhất

  • Tác giả: nhathuoclongchau.com.vn
  • Ngày đăng: 12/27/2022
  • Đánh giá: 1.98 (83 vote)
  • Tóm tắt: Trẻ tự kỷ thường cư xử khác với những đứa trẻ khác. Bài viết này sẽ chỉ ra những hành vi của trẻ tự kỷ để các bậc phụ huynh có thể nhận biết …
  • Nội Dung: Đối với trẻ Tự kỷ hay bất cứ trẻ nghe bình thường khác, khi trẻ muốn giao tiếp với bạn nhưng không biết cách diễn đạt để bạn hiểu ; bạn không hiểu ý trẻ là gì ; hay trẻ có thói quen được nuông chiều đạt được hết mọi thứ trẻ muốn, muốn làm chủ so với …

Nguyên nhân và phân loại tự kỷ

  • Tác giả: maihuong.gov.vn
  • Ngày đăng: 08/03/2022
  • Đánh giá: 1.79 (163 vote)
  • Tóm tắt: − Tự kỷ có chỉ số thông minh cao và nói được Trẻ không có những hành vi tiêu cực song rất thụ động, có hành vi bất thường trong bối cảnh xã hội. Có thể biết …
  • Nội Dung: − Trẻ tự kỷ có chỉ số thông minh cao và không nói được Trẻ có sự khác biệt giữa kỹ năng nói và kỹ năng vận động, cử động, thực hiện. Trẻ có thể quá nhậy cảm khi kích thích thính giác. Hành vi có thể bất thường ở mức độ nhẹ. Kỹ năng nhìn tốt (có thể …

ĐẶC ĐIỂM RẬP KHUÔN Ở TRẺ TỰ KỶ

  • Tác giả: nucuoitraitim.com
  • Ngày đăng: 01/02/2023
  • Đánh giá: 1.85 (82 vote)
  • Tóm tắt: Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về tự kỷ và những triệu chứng … Ví dụ hành vi rập khuôn là đóng cửa, trẻ sẽ luôn luôn quan tâm đến …
  • Nội Dung: Quay lại với hành vi đóng cửa, hành vi này có thể xảy ra mọi lúc, lúc trẻ đang học bài nhưng chiếc cửa phòng vệ sinh, cửa ra vào hoặc cánh cửa ở phòng bên cạnh mở cũng khiến trẻ lập tức chạy ra đóng cửa, như thể là nếu trẻ không làm điều đó thì việc …

  • Tác giả: giaoducchuyenbiet.vn
  • Ngày đăng: 07/15/2022
  • Đánh giá: 1.68 (159 vote)
  • Tóm tắt: Hành vi của con người được quy định bởi những gì xảy ra trước đó và hậu quả của nó. Hành vi sẽ được duy trì lâu hơn khi nhận được sự củng cố và trái lại hành vi …
  • Nội Dung: Tự kỷ là hội chứng đa khiếm khuyết, biểu hiện sự rối loạn phát triển trong hành vi, nhận thức, xúc cảm, sở thích, ý nghĩ, lời nói, giác quan và quan hệ xã hội; ít nhiều có kèm theo chậm phát triển trí tuệ. Khi được can …