Thương mại quốc tế có thể giúp các quốc gia phát triển mạnh mẽ cả về kinh tế và xã hội. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa là hoạt động cho phép các doanh nghiệp mở rộng thị trường, đồng thời giúp các quốc gia tìm kiếm được các loại hàng hóa độc lạ và chất lượng cao mà trong nước không thể sản xuất hoặc không có nguồn gốc tự nhiên. Ví dụ như Châu Âu không thể biết đến thanh long nghệ tây, Anh không thể xuất khẩu rượu sang Hoa Kỳ hay các nước Châu Á không thể mua được sữa bột trẻ em Châu Âu. Vì mỗi quốc gia có các nguồn lực và chuyên môn riêng, thương mại quốc tế giúp kết nối thế giới thông qua hương vị, tri thức, hàng hóa và dịch vụ. Nhưng có những hạn chế được đặt ra khi nói đến giao dịch trên khắp thế giới. Cho dù quốc gia đó có giàu có hay không, các rào cản thương mại có thể ảnh hưởng đến khả năng giao thương của doanh nghiệp ở nước ngoài và với một số quốc gia nhất định. Một số quốc gia chống lại thương mại tự do vì cho rằng nó có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của đất nước họ. Tuy nhiên, việc hạn chế xuất nhập khẩu thực sự có thể gây hại cho doanh nghiệp. Hãy cùng Innovative Hub tìm hiểu qua bài viết sau
RÀO CẢN THƯƠNG MẠI LÀ GÌ VÀ CÁC LOẠI RÀO CẢN THƯƠNG MẠI CHÍNH
Các rào cản thương mại do các chính phủ áp đặt và hạn chế quan hệ thương mại với các quốc gia khác. Chúng có thể khiến việc buôn bán với các quốc gia nhất định trở nên khó khăn hơn và chi phí thường đắt hơn tùy thuộc vào hàng hóa hoặc dịch vụ nhập khẩu hoặc xuất khẩu. Các rào cản này được thiết kế hạn chế các nhà sản xuất trong nước tiếp xúc với các nhà cung cấp rẻ hơn ở nước ngoài và chúng có thể ở dạng hàng rào thuế quan hoặc phi thuế quan đối với thương mại.
Theo Tổ chức Thương mại Thế giới, thuế hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu được gọi là thuế quan. Thuế quan mang lại lợi thế về giá cho hàng hóa sản xuất trong nước so với hàng hóa tương tự nhập khẩu từ nước ngoài. Điều này giúp tăng doanh thu cho các chính phủ, có thể được sử dụng để cung cấp các dịch vụ tốt hơn như chăm sóc sức khỏe và giáo dục.
Trong khi các rào cản thương mại có thể hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với hàng hóa nhập khẩu và nước ngoài, chúng cũng có thể khuyến khích các nhà sản xuất ở nước ngoài cải thiện chất lượng hàng hóa được cung cấp. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng không phải trả giá cao hơn cho các sản phẩm nhập khẩu chất lượng thấp. Thông thường, các rào cản thương mại có lợi cho các quốc gia giàu hơn, vì các quốc gia này có các tiêu chuẩn cao hơn khi nói đến các chính sách thương mại quốc tế và quy trình sản xuất. Tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế sẽ đồng ý rằng các rào cản thương mại có thể không ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả kinh tế tổng thể.
Các loại rào cản thương mại chính
Rào cản tự nhiên: Là rào cản vật lý giữa các đối tác thương mại như khoảng cách giữa các quốc gia sẽ làm tăng chi phí bảo quản sản phẩm hay chi phí vận chuyển khi xuất khẩu. Ngoài ra, một hạn chế thương mại tự nhiên khác là các rào cản về ngôn ngữ và văn hóa. Các chủ doanh nghiệp không thể hoặc gặp khó khăn khi giao tiếp hiệu quả với người mua nước ngoài hoặc tìm hiểu văn hóa địa phương hay các chính sách của chính phủ. Điều này gây khó khăn ít nhiều khi đàm phán và có thể phải đối mặt với những sai lầm tốn kém như vận chuyển sai hàng hóa hoặc hiểu sai chi tiết đơn đặt hàng của người mua.
Rào cản thuế quan: Là rào cản thương mại thuế quan do một quốc gia áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu dưới hình thức thuế. Nếu một doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng hóa sang một quốc gia khác, họ có thể bị tính thuế trên đơn vị hàng hóa. Cho dù xuất khẩu một số lượng nhỏ các mặt hàng hay một đơn đặt hàng số lượng lớn, thuế vẫn sẽ khiến việc giao dịch với quốc gia cụ thể đó trở nên đắt hơn đối với các chủ doanh nghiệp. Các hàng rào thương mại thuế quan bảo hộ này được thiết kế để bảo vệ tài chính cho các doanh nghiệp trong nước và không khuyến khích các công ty nhập khẩu hàng hóa ở nước ngoài. Bằng cách ngăn cản các hiệp định thương mại tự do, thuế quan làm tăng giá cả và tác động đến sức mua của người tiêu dùng.
Rào cản phi thuế quan: Các hàng rào phi thuế quan liên quan đến hạn ngạch nhập khẩu. Các hạn chế thương mại có thể hạn chế hạn ngạch nhập khẩu, ngăn cản các nhà sản xuất ở nước ngoài xuất khẩu khối lượng lớn hàng hóa sang nước khác, đẩy giá các ngành sản xuất trong nước ra khỏi thị trường. Nhiều quốc gia sử dụng hạn ngạch để hạn chế và quản lý nhập khẩu các mặt hàng cụ thể. Nhưng các chính phủ cũng có thể trao các đặc quyền đặc biệt cho các nhà sản xuất và người bán trong nước được gọi là các quy định mua quốc gia để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ các công ty địa phương.
TÁC ĐỘNG CỦA RÀO CẢN THƯƠNG MẠI ĐỐI VỚI KINH DOANH
Tác động tích cực
- Thuế nhập khẩu làm tăng chi phí của hàng hóa nhập khẩu và thuế này có thể khuyến khích việc sử dụng và bán hàng hóa địa phương hơn các sản phẩm nhập khẩu. Điều này có nghĩa là các công ty có nhiều khả năng hỗ trợ nhau hơn khi hợp tác với một nhà cung cấp ở nước ngoài.
- Rào cản thương mại giúp các doanh nghiệp địa phương hưởng lợi, chính phủ có thể sử dụng các rào cản thương mại để giúp các doanh nghiệp địa phương phát triển và tăng cơ hội việc làm.
- Chính phủ có thể hạn chế nhập khẩu và xuất khẩu vũ khí, nhiên liệu, phương tiện và công nghệ vì an ninh quốc gia
- Cải thiện kỹ năng bảo vệ người tiêu dùng, điều này được áp dụng cho thực phẩm, dược phẩm, công nghệ, mỹ phẩm và các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ.
Tác động tiêu cực
- Khiến cả các ngành công nghiệp và người tiêu dùng tốn nhiều tiền hơn trong thời gian dài. Khi nhà sản xuất cần trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm, chi phí này thường được cộng vào giá bán lẻ.
- Hạn chế đáng kể sự sẵn có của sản phẩm trong một quốc gia. Nếu không có thương mại tự do, người tiêu dùng sẽ không thể tiếp cận với nhiều loại hàng hóa trên thế giới.
- Các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các rào cản thương mại. Nhiều quốc gia phụ thuộc nhiều vào thương mại quốc tế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, và việc áp dụng hàng rào thương mại hoặc thuế quan có thể làm tê liệt nền kinh tế của họ. Và điều này cũng có thể có tác động tiêu cực đến tiền lương và các mối quan hệ quốc tế.
- Cơ hội việc làm ở nước ngoài cũng gắn chặt với các rào cản thương mại. Khi các công ty lớn và nhỏ có thể giao dịch tự do, có khả năng mở rộng ra nước ngoài và mở văn phòng ở các địa điểm mới, điều này làm tăng triển vọng việc làm cho những người sống ở các nước đang phát triển.
- Thương mại tự do cũng thúc đẩy cạnh tranh trên quy mô quốc tế, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh và cung cấp hàng hóa chất lượng cao hơn đáp ứng các quy định sản xuất. Để đạt được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh, các công ty cũng có thể sử dụng công nghệ và sự đổi mới để phát triển các sản phẩm ưu việt.
Top 18 những khó khăn của ngành kinh doanh quốc tế viết bởi Cosy
Kinh doanh quốc tế – chuyên ngành phát triển bền vững
- Tác giả: tapchinganhang.gov.vn
- Ngày đăng: 12/10/2022
- Đánh giá: 4.89 (757 vote)
- Tóm tắt: Keywords: International business, import-export, international banking. 1. Nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành Kinh doanh quốc tế. Tại Việt Nam, …
Thương mại dịch vụ – Một số vấn đề lý luận và thực tiễn
- Tác giả: trungtamwto.vn
- Ngày đăng: 06/11/2022
- Đánh giá: 4.54 (431 vote)
- Tóm tắt: Thương mại là một ngành kinh tế độc lập mà hoạt động của nó là mua, … nào trừ dịch vụ do yêu cầu của chính phủ, là những dịch vụ không dựa trên kinh doanh …
- Nội Dung: – Nguyên tắc tiếp cận thị trường, bao gồm hai khía cạnh: Một là, các nước thành viên mở cửa thị trường cho nhau thông qua việc cắt giảm từng bước, tiến tới xóa bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan, mở đường cho thương mại phát triển; hai là, các …
Ngành kinh doanh quốc tế là gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?
- Tác giả: jobsgo.vn
- Ngày đăng: 09/11/2022
- Đánh giá: 4.33 (281 vote)
- Tóm tắt: Ngành kinh doanh quốc tế học những gì? 3. Các chuyên ngành của ngành kinh doanh quốc tế. 3.1 Ngành xuất nhập khẩu; 3.2 Ngành Logistic; 3.3 Ngành …
- Nội Dung: Hiện nay, marketing giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết mọi tổ chức trên thế giới. Hiệu quả của hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng lớn từ marketing. Theo kết quả của trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực, ngành marketing …
Kinh doanh quốc tế là gì? Những thách thức của kinh doanh quốc tế
- Tác giả: giaiphapdonggoi.net
- Ngày đăng: 12/22/2022
- Đánh giá: 4.16 (231 vote)
- Tóm tắt: 4. Những thách thức của kinh doanh quốc tế · Môi trường kinh tế · Môi trường chính trị · Môi trường văn hoá · Môi trường cạnh tranh.
- Nội Dung: Môi trường cạnh tranh luôn thay đổi theo các môi trường kinh tế, chính trị và văn hóa. Cạnh tranh có thể tồn tại từ nhiều nguồn khác nhau và bản chất của cạnh tranh có thể thay đổi theo từng nơi. Nó có thể được khuyến khích hoặc không được khuyến …
International Business Kinh Doanh Quốc Tế Là Làm Gì?
- Tác giả: hisa.edu.vn
- Ngày đăng: 05/22/2022
- Đánh giá: 3.92 (448 vote)
- Tóm tắt: Tố chất phù hợp với ngành kinh doanh quốc tế – international business là gì … Tuy nhiên, sự lựa chọn của bạn bị hạn chế vì các chuyên ngành, môn tự chọn.
- Nội Dung: Điều này đúng ở một mức độ nào đó bởi vì các chương trình nghiên cứu của IBA bao gồm các chính sách kinh tế và tiền tệ rộng rãi, trong khi các khóa học IBMS cho phép sinh viên tập trung vào các lĩnh vực như tiếp thị, hậu cần và quản lý dự án. Hơn …
Kinh doanh Quốc tế, chuyên ngành Ngoại thương – Đại học Đà Nẵng
- Tác giả: udn.vn
- Ngày đăng: 03/14/2023
- Đánh giá: 3.73 (442 vote)
- Tóm tắt: Đây thực sự là ngành đào tạo năng động, thực tiễn, cung cấp cho người học những kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết về môi trường kinh doanh …
- Nội Dung: Là 01 trong số các chương trình đào tạo của Nhà trường đã kiểm định, được công nhận đạt chuẩn quốc tế AUN-QA của Mạng lưới các trường ĐH khu vực Đông Nam Á, chuyên ngành Ngoại thương-ngành Kinh doanh quốc tế luôn thu hút sự lựa chọn của các thí sinh …
Kinh doanh quốc tế là gì? Những thông tin quan trọng không thể bỏ qua
- Tác giả: timviec365.vn
- Ngày đăng: 09/06/2022
- Đánh giá: 3.48 (582 vote)
- Tóm tắt: Mức lương của ngành Kinh doanh Quốc tế có thực sự hấp dẫn? … với công việc của mình thì mới có thể vượt qua được những áp lực và khó khăn trong công việc.
- Nội Dung: Khi làm công việc kinh doanh, các bạn sẽ phải đối diện với rất nhiều áp lực, những nguy cơ và rủi ro không lường trước, chính vì vậy mà các bạn cần phải thực sự đam mê với công việc của mình thì mới có thể vượt qua được những áp lực và khó khăn …
Top 8 Luận Văn Kinh Doanh Quốc Tế Ấn Tượng + Kèm 68 Đề Tài 2022
- Tác giả: trithuccongdong.net
- Ngày đăng: 11/15/2022
- Đánh giá: 3.3 (526 vote)
- Tóm tắt: Chương cuối đưa ra các giải pháp đối với các doanh nghiệp ngành công nghiệp phần cứng. Nêu ra những hạn chế của đề tài và kết luận. Link tải …
- Nội Dung: Bạn đang gặp khó khăn khi tìm đề tài luận văn kinh doanh quốc tế mặc dù đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và tìm kiếm? Bạn không biết làm thế nào để chọn được đề tài phù hợp với khả năng của mình? Tin vui là bạn đã đọc được bài viết này của Tri …
Phân tích cụ thể khái niệm văn hóa trong kinh doanh quốc tế
- Tác giả: accgroup.vn
- Ngày đăng: 10/30/2022
- Đánh giá: 2.99 (301 vote)
- Tóm tắt: Văn hóa là bao gồm tất cả những sản phẩm của con người, và như vậy, văn hóa … Ngành kinh doanh quốc tế cung cấp cho sinh viên kiến thức từ cơ bản về kinh …
- Nội Dung: Văn hóa là tổng thể sống động các hoạt động và sáng tạo trong quá khứ và trong hiện tại. Qua các thế kỷ, hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên một hệ thống các giá trị, các truyền thống và thị hiếu – những yếu tố xác định đặc tính riêng của mỗi …
NHỮNG THẮC MẮC THƯỜNG GẶP VỀ NGÀNH KINH TẾ QUỐC TẾ
- Tác giả: khoaktqt.hub.edu.vn
- Ngày đăng: 03/11/2023
- Đánh giá: 2.79 (131 vote)
- Tóm tắt: Ngành Kinh tế Quốc tế cung cấp cho người học những kiến thức chung … các thách thức và nắm bắt các cơ hội của môi trường làm việc thực tế.
- Nội Dung: Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế quốc tế có thể làm việc trong các công ty kinh doanh xuất nhập khẩu, các công ty dịch vụ giao nhận, khai báo hải quan, cơ quan Hải quan, các ngân hàng, quỹ đầu tư quốc tế, các viện – trung tâm nghiên cứu quốc tế, …
Tổng quan chiến lược kinh doanh quốc tế là gì?
- Tác giả: hocvien.haravan.com
- Ngày đăng: 10/15/2022
- Đánh giá: 2.87 (180 vote)
- Tóm tắt: Tuy nhiên, việc thâm nhập vào một thị trường mới luôn đi kèm với nhiều khó khăn và thách thức, doanh nghiệp không thể ứng dụng toàn bộ những gì …
- Nội Dung: Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược xuyên quốc gia tại mỗi nước phải phát triển những năng lực và kỹ năng khác nhau. Đồng thời cũng cần phải học hỏi, tìm hiểu và nhận thức một cách có hệ thống về các môi trường khác nhau, sau đó liên kết và chia sẻ …
Đặc trưng của nội dung chương trình – VJCC
- Tác giả: vjcc.org.vn
- Ngày đăng: 10/29/2022
- Đánh giá: 2.78 (140 vote)
- Tóm tắt: Chương trình được xây dựng với 3 trụ cột: Kiến thức Kinh doanh quốc tế … rõ tầm quan trọng của văn hóa trong kinh doanh quốc tế, thấy được những khó khăn …
- Nội Dung: Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược xuyên quốc gia tại mỗi nước phải phát triển những năng lực và kỹ năng khác nhau. Đồng thời cũng cần phải học hỏi, tìm hiểu và nhận thức một cách có hệ thống về các môi trường khác nhau, sau đó liên kết và chia sẻ …
Thuận lợi và khó khăn của ngành thương mại khi hội nhập kinh tế quốc tế?
- Tác giả: vatgia.com
- Ngày đăng: 02/10/2023
- Đánh giá: 2.57 (195 vote)
- Tóm tắt: Thuơng mại là gì và nhũng thuận lợi va khó khăn của hoạt động thuơng mại khi việt nam hội nhập kinh tế quốc tế thuan loi va kho khan cua nganh thuong mai …
- Nội Dung: Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược xuyên quốc gia tại mỗi nước phải phát triển những năng lực và kỹ năng khác nhau. Đồng thời cũng cần phải học hỏi, tìm hiểu và nhận thức một cách có hệ thống về các môi trường khác nhau, sau đó liên kết và chia sẻ …
Môi trường kinh doanh quốc gia là gì? Những yếu tố ảnh hưởng
- Tác giả: luatduonggia.vn
- Ngày đăng: 06/20/2022
- Đánh giá: 2.4 (113 vote)
- Tóm tắt: – Tự do lựa chọn cho phép các cá nhân tiếp cận với những lựa chọn mua tùy ý. Trong một nền kinh tế thị trường, Chính phủ rất ít hạn chế và áp …
- Nội Dung: Các hoạt động kinh doanh quốc tế thường bị cản trở bởi chủ nghĩa vị chủng, chủ yếu do nhân viên của công ty đã sai lầm trong cảm nhận về văn hóa. Nhiều dự án kinh doanh quốc tế đã không đạt được kết quả như mong muốn do sự chống đối của Chính phủ, …
đề Cương kinh doanh quốc tế
- Tác giả: slideshare.net
- Ngày đăng: 09/30/2022
- Đánh giá: 2.34 (74 vote)
- Tóm tắt: LẤY 3 VÍ DỤ KN: Kinh doanh quốc tế là toàn bộ các hoạt động giao dịch, … Những doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn do sự hiện diện của các doanh …
- Nội Dung: Các hoạt động kinh doanh quốc tế thường bị cản trở bởi chủ nghĩa vị chủng, chủ yếu do nhân viên của công ty đã sai lầm trong cảm nhận về văn hóa. Nhiều dự án kinh doanh quốc tế đã không đạt được kết quả như mong muốn do sự chống đối của Chính phủ, …
Kinh doanh quốc tế là gì? Những ngành kinh doanh quốc tế "hot" nhất hiện nay
- Tác giả: 123job.vn
- Ngày đăng: 01/18/2023
- Đánh giá: 2.21 (123 vote)
- Tóm tắt: 5 ngành “hot” nhất hiện nay của ngành kinh doanh quốc tế mà chúng tôi kể trên có lẽ sẽ giúp ích được cho bạn – những người đang khó khăn trong việc lựa chọn …
- Nội Dung: Các hoạt động kinh doanh quốc tế thường bị cản trở bởi chủ nghĩa vị chủng, chủ yếu do nhân viên của công ty đã sai lầm trong cảm nhận về văn hóa. Nhiều dự án kinh doanh quốc tế đã không đạt được kết quả như mong muốn do sự chống đối của Chính phủ, …
Ngành kinh doanh quốc tế – Đà Nẵng – Đại học Đông Á
- Tác giả: kinhte.donga.edu.vn
- Ngày đăng: 01/31/2023
- Đánh giá: 2.21 (68 vote)
- Tóm tắt: Học phí học kỳ 1: Nhằm chia sẻ khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh, Nhà trường dành học bổng Khuyến học cho SV là 3.000.000 đồng ngay năm đầu, gồm: hỗ trợ học …
- Nội Dung: 5. Học phí học kỳ 1: Nhằm chia sẻ khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh, Nhà trường dành học bổng Khuyến học cho SV là 3.000.000 đồng ngay năm đầu, gồm: hỗ trợ học phí 1.500.000 đồng cho 2 học kỳ đầu và quà tặng trị giá 1.500.000 đồng là các trang dụng …
Ảnh hưởng của sự kiện chính trị quốc tế đến hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam
- Tác giả: tapchicongthuong.vn
- Ngày đăng: 09/03/2022
- Đánh giá: 2.01 (184 vote)
- Tóm tắt: Những ảnh hưởng của chính trị đến hoạt động kinh tế là chủ đề được … thực tế cho thấy rất các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, khó có …
- Nội Dung: Ngành Vận tải logistics của Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức như: rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng, bất ổn chính trị thế giới, giảm nhu cầu mua sắm và tiêu dùng, lạm phát gia tăng từ các nước phát triển. Vietnam Report cho biết khảo sát về lượng …