Gợi Ý Top 10+ công thức cá kho riềng [Hay Nhất]

Cá kho riềng làng Vũ Đại là một trong những món ăn được nhiều người biết đến. Vậy đâu là cách để chế biến món ăn này theo đúng hương vị miền Bắc?

Cá kho riềng là một trong những món ăn phổ biến trong mâm cơm của người Việt. Với những loại nguyên liệu sẵn có và dễ tìm ở trong các khu vườn. Mỗi nơi sẽ có cách chế biến món ăn sau cho phù hợp với khẩu vị nhất. Chính vì vậy mà hương vị của món ăn ở mỗi miền sẽ có sự khác biệt. Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách chế biến món ăn theo đúng chuẩn miền Bắc.

Cá kho riềng đặc sản làng Vũ Đại

Cá kho riềng đặc sản làng Vũ Đại

Cá kho riềng – món ăn được người Việt yêu thích

Cá kho là một trong những món cá được đông đảo người Việt yêu thích. Cá khi kho sẽ đậm vị, thịt cá mềm, màu sắc đẹp. Có rất nhiều loại cá kho khác nhau, mỗi loại có vị riêng và một trong những món cá được xem là rất phổ biến với người Việt chính là cá kho riềng.

Cá kho riềng có thể thực hiện với các loại cá khác nhau từ cá trắm, cá chép, cá basa… Tuy nhiên cá trắm được xem là ngon nhất. Cá được kho cùng củ riềng và các gia vị khác tạo nên nồi cá kho mềm, thơm, khử tanh cực tốt. Vì vậy, đây là món cá kho mà bạn không nên bỏ qua đặc biệt khi trời lạnh. Hơn nữa, món cá kho này cũng rất dễ thực hiện. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết bên dưới để chuẩn bị cho mình món cá kho riềng ngon nhất.

Nguyên liệu chế biến món cá kho riềng

Để có thể làm ra đúng chuẩn bị cá kho riềng theo đúng chuẩn hương vị miền Bắc. Bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau trước khi nấu món ăn. Bởi nếu như thiếu mất một nguyên liệu thì món ăn sẽ không còn được tròn hương vị. Theo như đúng tên gọi thì nguyên liệu chính của món ăn này là cá và củ riềng. Bạn cần chuẩn bị cho mình nguyên liệu đầy đủ và chọn lựa cẩn thận vì điều này quyết định không nhỏ tới sự thành công của món ăn.

Để chế biến được món ăn bạn cần phải chuẩn bị được loại cá trắm đen. Mỗi loại cá sẽ mang đến hương vị khác nhau nhưng cá trắm đen chính là linh hồn của món cá kho làng Vũ Đại.

Cùng với đó là một củ riềng đủ lớn để có thể chế biến và nấu chung với cá. Tùy vào sở thích bạn có thể lựa chọn các loại cá khác nhau. Ngoài 2 nguyên liệu chính bạn cần phải chuẩn bị thêm một số nguyên liệu. Một miếng thịt ba chỉ nhỏ, vài củ sả, hành khô và gừng. Cần có thêm chè xanh và ớt chỉ thiên để cho vào món ăn. Đây là những nguyên liệu cần thiết để có cho mình món ăn ngon, thơm nhất.

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu bạn cần chuẩn bị đến cả gia vị. Các loại gia vị này đều có ở trong hầu hết các bếp nấu ăn của tất cả mọi gia đình. Bởi đây là những loại gia vị phổ biến được sử dụng để nấu các món ăn thường ngày.

Gia vị của món cá kho riềng bao gồm: Đường, muối, nước mắm, tiêu mình chính và nước màu. Tùy vào khẩu vị mà bạn có thể tăng hoặc giảm bớt lượng gia vị khi nấu món ăn. Bạn có thể thêm hoặc bớt sao cho vừa miệng nhất.

Nguyên liệu nấu cá kho riềng gồm những gì?

Nguyên liệu nấu cá kho riềng gồm những gì?

Các bước nấu món cá kho riềng

Món cá kho riềng ở làng Vũ Đại nổi tiếng là nhờ vào loại cá trắm đen và cách chế biến của nó. Để có thể nấu được món cá kho ngon bạn cần phải thực hiện qua nhiều bước khác nhau. Sau đây sẽ là hướng dẫn chi tiết về các bước giúp bạn nấu được món cá kho riềng ngon nhất. Đảm bảo vừa đơn giản vừa đảm bảo ngon đúng vị như ngoài quán.

Sơ chế cá trắm không bị tanh

Bạn cần phải loại bỏ toàn bộ phần nội tạng ở bên trong con cá. Sau đó cạo sạch vảy và loại bỏ các vây cá xong rửa lại bằng nước sạch. Bạn cũng có thể loại bỏ phần mang cá hoặc rửa sạch theo ý thích. Để giảm bớt được mùi tanh bạn cần phải làm sạch phần máu và mảng bám trắng. Đây là bước làn quan trọng nhất để có thể giúp loại bỏ được mùi tanh của cá.

Sau khi đã là sạch cá bạn dùng muối để xoa đều lên toàn thân cá từ lưng đến bụng. Xong đem cá ngâm vào dung dịch nước muối loãng trong khoảng từ 5-10 phút.

Rất hay:  Rất Hay Top 10+ món ngon từ ếch chiên [Hay Nhất]

Việc làm như vậy sẽ giúp khi nấu cá lên không còn bị ám mùi tanh như trước. Ngâm cá xong bạn vớt cá ra và dùng dao cắt thành những khoanh vừa phải. Không được cắt cá quá mỏng bởi như vậy trong quá trình nấu sẽ khiến cá bị nát.

Sơ chế các loại nguyên liệu khác

Bạn cần phải sơ chế kỹ các loại nguyên liệu được nấu cùng với cá kho riềng để đảm bảo được chất lượng. Như vậy thì khi nấu lên mới giữ được hương vị đậm đà và riêng biệt của món ăn.

  • Thịt ba chỉ: Bạn rửa sạch thịt ba chỉ với lại nước muối pha loãng sau đó để ráo nước. Dùng dao để thái thịt thành những miếng nhỏ vừa ăn không nên quá bé hoặc quá to. Bạn nên chọn phần thịt ba chỉ có nhiều mỡ và tươi ngon để giúp cá trở nên béo ngậy hơn khi nấu.
  • Riềng: Lấy dao cạo sạch vỏ rồi rửa sạch với nước. Sau đó chia làm 2 phần, 1 phần đem đi giã dập. Phần còn lại thì bạn cắt thành miếng để bỏ vào nấu cùng.
  • Chè xanh: Bạn chỉ cần nhặt lấy lá sau đó rửa sạch và để cho ráo.
  • Sả: Bóc bớt phần vỏ bên ngoài rồi rửa sạch và dụng dao đập dập.
  • Gừng: Bạn cũng cạo sạch vỏ xong rửa lại với nước rồi băm nhuyễn.
  • Ớt: Rửa sạch sau đó cắt thành những lát nhỏ.
  • Hành khô: Lột lớp vỏ bên ngoài sau đó cũng rửa sạch và băm nhuyễn.

​Cá kho riềng hấp dẫn cho những mâm cơm gia đình

​Cá kho riềng hấp dẫn cho những mâm cơm gia đình

Ướp cá kho riềng

Để có được món cá kho riềng ngon phụ thuộc rất nhiều vào phần nêm nếm và ướp gia vị. Sau khi sơ chế xong thì bạn chuyển qua ướp cá trước khi nấu để món ăn đậm vị hơn. Bạn cho cá và thịt vào tô đủ lớn để có thể nêm nếm gia vị vào trộn đều. Bạn cho tất các loại gia vị trước đó vào cá và thịt để đảo đều cho chúng ngấm.

Bạn cho các loại nguyên liệu đã chuẩn bị trước đó và nguyên liệu cơ bản để ướp cá. Tùy vào khẩu vị và lượng nguyên liệu mà bạn có thể tăng giảm gia vị cho phù hợp. Sau đó bạn để cá ướp trong khoảng từ 15 – 20 phút để có thể ngấm đều gia vị. Trong quá trình ướp cá lâu lâu bạn nên dùng đũa để đảo cá lên tránh bị ngấm không đều.

Kho món cá đúng chuẩn

Sau khi ướp đủ thời gian bạn lấy lá chè xanh và riềng thái mỏng để xếp dưới đáy nồi. Khi xếp xong bạn cho cá và thịt đã ướp đặt lên trên. Bạn đậy nắp và cho nồi lên bếp nấu ở lửa lớn để cho nồi cá sôi sục lên khoảng 5 phút.

Sau đó bạn tắt bếp và để cá trong vòng 30 phút rồi mới tiếp tục nấu cho nồi cá sôi trở lại. Việc bạn thực hiện kho cá như vậy nhiều lần sẽ khiến cá có thể ngấm gia vị.

Ngoài ra việc làm như vậy còn giúp thịt cá trở nên săn chắc và đậm đà hơn. Vào lần nấu cuối cùng bạn cần chuẩn bị thêm nước màu để cho vào nồi cá kho riềng. Để có được nước màu bạn chỉ cần cho một ít đường vào nồi. Nấu đến khi nào đường tan chảy và chuyển sang màu cánh gián đậm thì cho nước vào. Như vậy là bạn đã thu được nước màu để cho vào kho cá.

Khi nấu cá kho riềng lần cuối cùng, bạn cho một ít nước màu và nước sạch vào nồi cho ngập mặt cá. Sau đó bạn tiếp tục đun cho đến khi cá cạn gần hết nước thì cho lửa nhỏ xuống. Bạn cứ kho cá riu riu cho đến khi cá cạn hết nước là được.

Cách bước nấu cá kho riềng

Cách bước nấu cá kho riềng

Thành phẩm thu được

Món cá kho riềng sẽ có mùi thơm ngào ngạt từ các loại nguyên liệu chứ không hề bị tanh. Hương thơm từ món ăn có thể kích thích được mọi giác quan của con người. Bởi mùi thơm nhẹ đến từ những lát riềng hoà cùng mùi nước mắm. Món cá kho khi hoàn thành sẽ có màu nâu cánh gián bắt mắt người nhìn.

Khi ăn thì bị béo của cá và thịt hoà cùng các loại loại gia vị tạo nên sự đậm đà. Thịt cá săn chắc công với hương vị đậm đà sẽ là một món ăn vô cùng bắt cơm. Sự kết hợp bởi nhiều loại gia vị và nguyên liệu cũng đem đến sự khác biệt cho món ăn. Khiến chúng sở nên hấp dẫn và thơm ngon hơn trong mỗi bữa cơm của gia đình bạn.

Đây còn là món ăn chứa nhiều dinh dưỡng giúp cung cấp và bổ sung cho bạn chất cần thiết. Bạn cũng có thể nấu món ăn này để đổi khẩu vị cho cả gia đình.

Rất hay:  Rất Hay Top 19 cách ủ rượu nếp cẩm [Hay Nhất]

Món cá kho riềng sau khi nấu thơm nức mùi và đẹp mắt

Món cá kho riềng sau khi nấu thơm nức mùi và đẹp mắt

Cách bảo quản món cá kho riềng

Nếu bạn muốn sử dụng món ăn trong khoảng thời gian dài bạn cần phải bảo quản đúng cách. Vì đây là món ăn mặn phổ biến trong bữa cơm của nhiều gia đình. Chính vì vậy mà nhiều người muốn chia ra để sử dụng trong nhiều bữa khác nhau. Mỗi bữa ăn bạn chỉ lấy 1 phần cá vừa đủ ra đĩa chứ không nên ăn trực tiếp trong nầu.

Bạn có thể bỏ nồi cá vào tủ lạnh để giúp tránh khỏi sự ảnh hưởng của nhiệt độ bên ngoài. Đặc biệt, vào mùa hè thời tiết oi bức sẽ khiến thức ăn dễ bị hư. Nếu bạn là người cẩn thận thì trước khi cho vào tủ lạnh hãy bỏ thêm một ít nước. Sau đó đun nồi cá cho đến khi nước cạn hết rồi mới cho vào tủ lạnh.

Nếu bạn bảo quản đúng cách thì nồi cá khô sẽ có thể sử dụng trong vòng 1 tháng. Nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị thơm ngon và đậm đà vốn có. Đồng thời vẫn đảm bảo được sức khỏe cho cả gia đình khi sử dụng món ăn.

Cách bảo quản món ăn

Cách bảo quản món ăn

Cá kho riềng là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm hàng tuần của người Việt Nam. Nhờ vào sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu và gia vị đã giúp tạo ra món ăn hấp dẫn. Không chỉ đối với người Việt Nam mà còn có rất nhiều người nước ngoài bị hấp dẫn bởi món ăn này. Thông qua bài viết bạn có thể chế biến món ăn hấp dẫn này cho gia đình thưởng thức vào mỗi bữa cơm hàng tuần.

Từ khóa: Cá kho riềng

Top 16 công thức cá kho riềng viết bởi Cosy

Công thức làm món Cá Kho Riềng Sả chuẩn vị hương xưa – UniSpice

  • Tác giả: unispice.vn
  • Ngày đăng: 02/12/2023
  • Đánh giá: 4.96 (839 vote)
  • Tóm tắt: Cá kho riềng sả món ăn dân dã quen thuộc với mọi nhà, từ người già tới trẻ nhỏ, không chỉ thơm ngon mà có rất nhiều chất dinh dưỡng.

Xốt Gia Vị Hoàn Chỉnh Barona – Cá Kho Riềng

  • Tác giả: barona.vn
  • Ngày đăng: 12/16/2022
  • Đánh giá: 4.42 (497 vote)
  • Tóm tắt: Thử ngay món cá kho riềng nhé. Với xốt gia vị Barona cá kho riềng, món ăn sẽ vô cùng đơn giản, không cần phải nêm nếm, … Công thức nấu ăn từ sản phẩm …

7 Công thức làm cá kho riềng thơm ngon nhất cho bữa cơm gia đình

  • Tác giả: vn.alongwalker.co
  • Ngày đăng: 08/04/2022
  • Đánh giá: 4.32 (594 vote)
  • Tóm tắt: Cá kho riềng là món ăn không chỉ thơm ngon mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Nội Dung: Cá kho riềng là món ăn không chỉ thơm ngon mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được công thức kho cá đúng chuẩn hương vị. Trong bài viết này, chúng mình xin gửi đến bạn Công …

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Cá Kho Riềng

  • Tác giả: monngonmoingay.com
  • Ngày đăng: 11/26/2022
  • Đánh giá: 4.07 (555 vote)
  • Tóm tắt: Hướng dẫn sử dụng:
    Thành phần:
    Hạn sử dụng:
    Bảo quản:

Cách làm cá tầm kho riềng và cá tầm kho tộ ngon

Cách làm cá tầm kho riềng và cá tầm kho tộ ngon
  • Tác giả: cet.edu.vn
  • Ngày đăng: 02/10/2023
  • Đánh giá: 3.79 (332 vote)
  • Tóm tắt: Cá kho là món ăn vô cùng quen thuộc và luôn có mặt trong bữa ăn của mọi gia đình Việt. Vì thế, trong bài viết sau đây, Cet.edu.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách …
  • Nội Dung: Để món ăn từ cá tầm thêm ngon bạn cần biết cách sơ chế cá tầm đúng cách. Trước tiên, khi mua về, bạn cần loại bỏ lớp nhớt ở da cá. Bạn cho nồi lên bếp, nấu sôi nước rồi cho cá vào chần sơ qua. Rồi dùng dao cạo hoặc khăn lau sạch lớp nhớt đi. Tiếp …

Công thức cá kho riềng đậm đà chuẩn vị Bắc

 Công thức cá kho riềng đậm đà chuẩn vị Bắc
  • Tác giả: camnanganuong.com
  • Ngày đăng: 09/19/2022
  • Đánh giá: 3.59 (545 vote)
  • Tóm tắt: Cá kho riềng – món ngon rất hợp với những ngày gió lạnh. Món ngon mang hương vị giản dị, đặc trưng chỉ ở ẩm thực Việt Nam mới có. Để có nồi cá kho riềng …
  • Nội Dung: Cá kho riềng thành phẩm với hương vị đậm đà, mùi thơm nhẹ từ củ riềng kết hợp với nước mắm, cá kho màu nâu cánh gián bắt mắt, khi ăn vị béo của cá hòa quyện cùng các gia vị vô cùng bắt cơm. Hy vọng với công thức trên, sẽ giúp bạn cùng gia đình …

Bật mí 3 cách làm cá trắm kho riềng thơm ngon vô đối, ăn là ghiền

Bật mí 3 cách làm cá trắm kho riềng thơm ngon vô đối, ăn là ghiền
  • Tác giả: vinid.net
  • Ngày đăng: 01/05/2023
  • Đánh giá: 3.51 (487 vote)
  • Tóm tắt: 1.2. Cách thức chế biến · Bỏ thịt và cá đã sơ chế vào tô, ướp cùng 2 muỗng nước mắm, 1/2 muỗng đường, 1/2 muỗng bột ngọt, tiêu, hành tím, ớt băm …
  • Nội Dung: Những món cá kho thơm ngon, hấp dẫn luôn được nhiều người ưa thích bởi hương vị đậm đà, ăn rất đưa cơm. Giữa tiết trời hơi se se lạnh, thưởng thức chén cơm nóng hổi cùng đĩa cá trắm kho riềng thì ngon hết nấc. Khám phá ngay 3 cách làm cá trắm kho …

Bật mí cách kho cá bằng bếp từ ngon chuẩn vị

Bật mí cách kho cá bằng bếp từ ngon chuẩn vị
  • Tác giả: ogaly.com.vn
  • Ngày đăng: 12/05/2022
  • Đánh giá: 3.01 (268 vote)
  • Tóm tắt: Công thức kho cá bằng bếp từ ngon chuẩn vị với cá, thịt ba chỉ, riềng, xả, ớt,. … Cá kho riềng là một món ăn quen thuộc trong bữa cơm của mỗi gia đình …
  • Nội Dung: Như vậy, bạn có thể thưởng thức món các kho riềng thơm ngon, bắt mắt với mùi thơm đặc trưng của riềng, sả, gừng và không còn mùi tanh của cá. Thịt cá thơm ngon, sắc chắc vừa gia vị. Thịt ba chỉ béo ngậy, mềm tan trong miệng. Kết hợp ăn cùng với cơm …

Công thức làm món cá kho riềng chỉ với vài bước đơn giản

  • Tác giả: kangaroovietnam.vn
  • Ngày đăng: 12/17/2022
  • Đánh giá: 2.81 (192 vote)
  • Tóm tắt: Cá kho riềng là món ăn ngon hấp dẫn nhiều người ăn với thịt cá săn chắc cùng hương thơm của riềng đưa cơm ngày đông lạnh.

Cách làm cá kho riềng đậm đà, thơm phưng phức hệt như ngoài hàng

  • Tác giả: hapigo.vn
  • Ngày đăng: 04/29/2022
  • Đánh giá: 2.73 (141 vote)
  • Tóm tắt: Nếu bạn đã phát ngán với các món chiên xào nhiều dầu mỡ thì hãy triển ngay công thức cá kho riềng mẻ với chuối xanh siêu ngon này nhé. Nguyên liệu dễ tìm, giá …
  • Nội Dung: Cá kho là cách chế biến quen thuộc và được hầu hết mọi người rất ưa chuộng. Đặc biệt hương vị mà món cá kho riềng mang đến đảm bảo không chỉ ngon mà còn rất bắt cơm. Món cá có màu vàng cánh gián sóng sánh, thịt cá chắc hòa quyện với mùi thơm đặc …

Cách Làm Cá Trắm Kho Riềng Ngon Chuẩn Hương Vị Bắc Bộ

Cách Làm Cá Trắm Kho Riềng Ngon Chuẩn Hương Vị Bắc Bộ
  • Tác giả: daynauan.info.vn
  • Ngày đăng: 08/12/2022
  • Đánh giá: 2.62 (167 vote)
  • Tóm tắt: Vào những ngày mưa lạnh, còn gì tuyệt vời hơn là thưởng thức cơm nóng với cá kho. Có rất nhiều kiểu kho cá nhưng có lẽ cá trắm kho riềng để …
  • Nội Dung: Với cách làm cá kho riềng như hướng dẫn ở trên, bạn có thể để dùng trong khoảng 3 – 4 ngày mà hoàn toàn không bị ôi thiu. Nếu muốn bảo quản được lâu hơn, bạn nên để vào ngăn mát tủ lạnh, khi sử dụng chỉ cần mang hâm lại bằng lò vi sóng là đã dùng …

Cách nấu món cá kho riềng kiểu Miền Bắc

  • Tác giả: cachnauan.vn
  • Ngày đăng: 09/20/2022
  • Đánh giá: 2.62 (149 vote)
  • Tóm tắt: Công thức cá kho riềng. Cá kho riềng là món ăn nổi tiếng của Miền Bắc, mùi vị rất thơm, ngon, nguyên liệu dễ tìm.

Cách Kho Cá Ngon & Chuẩn Nhất 2023 – Thật Là Ngon

  • Tác giả: thatlangon.com
  • Ngày đăng: 03/25/2022
  • Đánh giá: 2.54 (138 vote)
  • Tóm tắt: Có vùng thích cá kho nổi mùi riềng, thịt rắn đanh, rục xương. … Cách pha gia vị như công thức có thể kho cá đồng, cá sông, cá suối, cá bể được hết luôn.

Cách làm cá kho riềng tại nhà cực đơn giản

Cách làm cá kho riềng tại nhà cực đơn giản
  • Tác giả: dasavina.com.vn
  • Ngày đăng: 10/09/2022
  • Đánh giá: 2.39 (196 vote)
  • Tóm tắt: … công thức kho cá đúng hương vị chuẩn nhất để các chị em phụ nữ chúng mình có thể tự tin trổ tài vào bếp chế biến món cá riềng kho khiến …
  • Nội Dung: Khi dùng đũa cảm nhận được độ săn chắc của thịt cá có thể bẻ cong đầu, để rồi thưởng thức cảm nhận được vị ngọt thơm vừa ăn, xương cá mục ra như đang tan dần trong miệng. Chắc chắn với cách làm cá riềng kho trên sẽ mang đến hương vị thơm ngon phù …

Mẹo để làm món cá trắm kho riềng vừa không tanh lại đậm vị

  • Tác giả: ngoisao.vn
  • Ngày đăng: 11/25/2022
  • Đánh giá: 2.24 (184 vote)
  • Tóm tắt: – Cá cắt khúc, khử tanh cá bằng chanh, muối. – Thịt ba chỉ thái miếng vừa ăn. cá trắm kho riềng, công thức cá trắm kho riềng, cá kho. Nguyên …