Cách quan hệ an toàn để không bị viêm nhiễm phụ khoa

Viêm phụ khoa là một bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đến thiên chức làm mẹ của chị em phụ nữ. Do đó, có rất nhiều câu hỏi quan tâm tới vấn đề này. Một trong những câu hỏi được quan tâm nhất là những lưu ý khi làm chuyện ấy để không bị viêm nhiễm phụ khoa. Và để tìm hiểu rõ hơn, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Kiêng quan hệ tình dục sau khi đốt viêm lộ tuyến
Kiêng quan hệ tình dục sau khi đốt viêm lộ tuyến

Viêm nhiễm phụ khoa là như thế nào?

Viêm nhiễm phụ khoa là thuật ngữ y học dùng để chỉ một nhóm bệnh viêm nhiễm xảy ra tại cơ quan sinh dục của phụ nữ. Bộ phận sinh dục phái nữ bao gồm: âm hộ – âm đạo, cổ tử cung – tử cung, vòi trứng, buồng trứng. Bệnh xảy ra khi mà bộ phận sinh dục của giới nữ bị các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm,… tấn công gây ra viêm nhiễm. Mỗi người đều có biểu hiện bệnh khác nhau tùy theo từng tình trạng bệnh lý và nguyên nhân gây bệnh.

Các bệnh viêm nhiễm hay gặp:

  • Viêm âm đạo – âm hộ: Là một bệnh lý thường gặp và điển hình nhất là tình trạng viêm xảy ra ở cơ quan sinh dục ngoài.
  • Viêm cổ tử cung: Là tình trạng bị viêm xảy ra tại cổ tử cung.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Là viêm do tế bào ở cổ tử cung phát triển quá mức ra ngoài.
  • Viêm vòi trứng: Là tình trạng bị viêm xảy ra tại vòi trứng.
  • Viêm buồng trứng: Là tình trạng bị viêm, nhiễm khuẩn xảy ra tại buồng trứng.

Cách “yêu” an toàn để không bị viêm nhiễm phụ khoa

Thế nào là quan hệ tình dục an toàn?

Đây là một khái niệm chỉ hình thức giao hợp mà không làm lây nhiễm các bệnh lý lây qua đường tình dục và không làm mang thai ngoài ý muốn. Điều đó có nghĩa là khi trong quá trình làm chuyện ấy, bạn không để cơ thể tiếp xúc trực tiếp với tinh dịch, máu hoặc dịch tiết từ bộ phận sinh dục của đối phương.

Ngược lại, quan hệ tình dục không an toàn là như thế nào? Đây là hành vi giao hợp làm lây lan các bệnh tình dục hoặc làm cho người nữ có thai ngoài ý muốn. Điều này thường xuyên xảy ra do cả hai không sử dụng các biện pháp tránh thai hoặc không áp dụng các nguyên tắc, lưu ý an toàn khi làm chuyện đó.

Vệ sinh vùng kín trước và sau khi “yêu”

Vệ sinh vùng kín trước và sau khi

Vùng kín là bộ phận cực kỳ quan trọng và rất nhạy cảm đối với chị em phụ nữ. Nếu như khu vực này không được vệ sinh đúng cách sẽ rất dễ bị viêm nhiễm và gây ra các bệnh phụ khoa khác. Chính vì thế, cần vệ sinh vùng kín trước và sau khi làm chuyện ấy nhằm đảm bảo sự sạch sẽ và khỏe mạnh.

Rất hay:  Cách hiển thị phần trăm pin iPhone Xs Max, 11, 12 các dòng chi tiết

Trước khi “yêu”, ngoài việc tắm rửa sạch sẽ, phái nữ cần đặc biệt chú ý vệ sinh vùng kín cho sạch sẽ. Các chị em có thể dùng nước ấm để rửa hoặc có thể dùng thêm dung dịch vệ sinh phụ nữ để giúp loại bỏ mùi hôi, ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh.

Khi vệ sinh chỗ đó, cần thực hiện thao tác rửa theo đúng hướng từ trước ra sau (rửa âm đạo trước sau đó là đến hậu môn để tránh vi khuẩn, chất bẩn lây ngược từ hậu môn trở lại). Cần rửa sạch các mép âm hộ vì nơi đây là nơi chứa nhiều vi khuẩn trú ngụ.

Khi vệ sinh âm đạo bạn chỉ được phép rửa bên ngoài, không nên thụt rửa sâu vào bên trong. Vì nếu như không biết đúng cách rửa sẽ gây tổn thương cho âm đạo, gây xáo trộn môi trường sinh lý và tăng nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa.

Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ các chị em nên dùng khăn mềm lau khô vùng kín.Không chỉ phái nữ mới cần vệ sinh vùng kín mà nam giới cũng cần vệ sinh cho cậu nhỏ trước khi “yêu” để bảo vệ sức khỏe cho chị em, kể cả khi đã dùng bao cao su, giúp đời sống tình dục luôn khỏe mạnh.

Đặc biệt là không nên nhịn tiểu trước hoặc sau khi vào “cuộc yêu”. Vì nhịn tiểu sẽ khiến cho vi khuẩn tích tụ trong đường tiểu gây nhiễm trùng. Sau khi quan hệ xong, không nhất thiết phải đi tiểu ngay mà nên đi sau đó 15 phút.

Vệ sinh vùng kín sau khi “yêu”:

Sau khi làm chuyện ấy xong cả nam và nữ cũng cũng cần vệ sinh vùng kín lại. Lí do là khi quan hệ sẽ có nhiều dịch tiết ra, nếu vùng kín của cả nam và nữ không được vệ sinh sạch sẽ, rất dễ tích tụ vi khuẩn, gây ra mùi hôi khó chịu và dẫn đến nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, khi vừa quan hệ xong,do âm đạo vẫn còn giãn nở rộng nên các chị em không nên vệ sinh vùng kín ngay lập tức. Nếu vệ sinh ngay sẽ khiến các chất tẩy rửa hoặc vi khuẩn thâm nhập sâu vào âm đạo, đây là điều không tốt.

Sau khi “yêu” khoảng 10 – 15 phút, bạn nữ hãy tiến hành vệ sinh. Lấy một lượng dung dịch vệ sinh phụ nữ vào lòng bàn tay, rồi đánh tạo bọt rồi xoa nhẹ nhàng lên phần vùng kín, sau đó rửa sạch với nước ấm. Tiếp theo là dùng khăn mềm lau khô lại vùng kín. Với nam giới, cách vệ sinh chỗ đó cũng tương tự nữ giới.

Sử dụng bao cao su

Sử dụng bao cao su 1

Một trong những lý do để những chiếc “áo mưa” bé nhỏ này trở thành vật cứu tinh cho các cặp đôi là bởi vì chúng như một tấm lá chắn, bảo vệ bạn khỏi mọi căn bệnh lây nhiễm.Đặc biệt, đối với những ai chưa muốn làm cha mẹ thì bao cao su là giải pháp lý tưởng vì tính tiện lợi và hiệu quả của chúng.

Rất hay:  Cách trị thâm môi tại nhà nhanh dễ thực hiện mà hiệu quả - 24H

Trong mỗi chiếc bao cao su, luôn có một lớp màng bôi trơn, làm giảm thiểu nguy cơ tổn thương cho “cô bé”, “cậu bé”, khi mà “cô bé” bị khô hạn, khiến cho lúc “yêu” bị đau, rát hơn bình thường. Thêm vào đó, bao cao su giúp cho vùng kín của phụ nữ không bị “ướt át” sau mỗi lần quan hệ. Vấn đề vệ sinh không chỉ nằm ở việc ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà còn ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm vùng kín, giúp “cô bé” của bạn luôn sạch sẽ sau khi “ấy ấy”.

Nếu như bạn bị dị ứng thì nên sử dụng loại bao cao su chế tạo từ nhựa tổng hợp, loại bao cao su này có chứa chất bảo vệ chống lại các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Một số loại bao cao su có chất liệu tự nhiên cũng có thể ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn nhưng nó chưa đủ tốt để ngăn chặn sự lây truyền của một số bệnh lây nhiễm. Vì thế mà nó không được sử dụng nhiều.

Không giao hợp với nhiều người

Khi mà bạn càng làm chuyện ấy với nhiều người thì càng tăng nguy cơ lây nhiễm các căn bệnh lây qua đường tình dục hoặc có thai ngoài ý muốn là càng cao. Mỗi một người tình khác nhau thì sẽ có “tình sử” với một số người khác nữa. Điều này cũng bao gồm thêm những nguy cơ tiềm ẩn lây bệnh. Vì thế, một trong những yếu tố then chốt đảm bảo quan hệ tình dục an toàn là không nên giao hợp với nhiều người trong một khoảng thời gian ngắn.

Không quan hệ tình dục khi chưa sẵn sàng

Đừng nên tham gia vào cuộc “yêu” chỉ để chiều lòng đối phương. Hãy “yêu” khi bạn thấy thoải mái và an tâm về “bạn tình” của mình. Chuyện này rất cần sự chia sẻ và thấu hiểu từ hai bên, để giúp cả hai có thể giải tỏa căng thẳng về vấn đề tế nhị này.

Các nghiên cứu cho rằng, quan hệ trong ngày kinh nguyệt, sẽ giúp cảm xúc thăng hoa hơn nhưng đấy cũng là những ngày dễ bị viêm nhiễm do thành tử cung đang bị bong và dễ bị trày xước nếu tác động mạnh. Nhất là đối với phụ nữ đang mang thai hoặc vừa sinh nở, vùng kín sẽ chịu nhiều co thắt nặng nề. Nếu quan hệ khiến bạn nữ bị đau, rất có thể bạn nữ sẽ ám ảnh với nó trong lần “yêu” sau. Đây cũng là một trong các nguyên nhân trọng yếu nhất dẫn đến sự trầm cảm của phái nữ sau sinh do mối quan hệ vợ chồng bất hòa.

Rất hay:  Tải Rise of Kingdoms 2023 (MOD Full Tiền, Gỡ QC) 1.0.70.16 APK

Cách để an toàn khi bạn quan hệ bằng miệng hoặc qua đường hậu môn

Bạn chỉ có khả năng mang thai khi quan hệ qua đường âm đạo, nhưng nếu làm chuyện đó bằng miệng hoặc qua đường hậu môn thì vẫn có khả năng lây nhiễm các căn bệnh tình dục. Vậy nên quan hệ như thế nào là an toàn nhất trong những tình huống này? Trong trường hợp này, bạn nhất thiết phải dùng bao cao su để giữ được an toàn cho cả hai.

Bạn nên sử dụng loại bao cao su dành cho nam hoặc dùng miếng bảo vệ miệng để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm bệnh khi quan hệ tình dục qua đường miệng hoặc qua đường hậu môn. Tuy nhiên, nếu vì một lý do gì đó mà bạn nam không thể dùng bao cao su thì bạn nữ cũng có thể sử dụng loại bao cao su dành cho nữ để hạn chế rủi ro.

Kiểm tra sức khỏe tình dục thường xuyên

Kiểm tra sức khỏe tình dục thường xuyên 1

Nên đến các cơ sở y tế, để khám, kiểm tra, sàng lọc ra các vấn đề về sức khỏe tình dục đặc biệt nhất là HIV và một số bệnh lây qua đường tình dục. Hãy kiểm tra trước khi bắt đầu bước vào mối quan hệ mới, thường xuyên kiểm tra định kỳ, vì đó sẽ đảm bảo an toàn cho cả hai bên. Sẽ chẳng có gì là sai khi đòi hỏi người yêu của bạn cùng chung làm điều đó. Nếu như là họ không nhiệt tình cùng bạn tham gia thực hiện việc kiểm tra sức khỏe tình dục thì điều đó cũng có nghĩa là họ chưa đủ tin tưởng để bạn tiếp tục mối quan hệ này.

Lưu ý thêm khi quan hệ

  • Trước khi quan hệ cả nam và nữ nên tự kiểm tra vùng kín. Nếu thấy vùng đó có mùi hôi, ngứa thì không nên làm chuyện đó mà hãy đi khám phụ khoa để tránh lây nhiễm bệnh cho nhau.
  • Không nên “yêu” trong thời kỳ kinh nguyệt vì thời gian này nếu quan hệ sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn cho nữ giới.
  • Bao cao su có thể bị thủng, rách nếu không được bôi trơn đúng cách. Các loại dầu bôi trơn sẽ giúp da không bị xước trong khi “yêu”. Khi mà vùng da có vết thương hở sẽ là nơi lý tưởng để lây nhiễm các căn bệnh. Do đó, bạn nên dùng các loại chất bôi trơn gốc nước hoặc gốc silicone để thay cho các sản phẩm bôi trơn từ dầu.

Hi vọng với bài viết trên sẽ giúp các cặp đôi biết cách quan hệ an toàn, đúng cách để đời sống tình dục luôn khỏe mạnh, bảo vệ “cô bé”, “cậu bé” không bị viêm nhiễm.