Cách Chạy Xe Côn Tay Và Những Lưu Ý Khi Đi Xe Côn Tay

Hiện nay có rất nhiều bạn đam mê các dòng xe máy phân khối lớn, những dòng xe thể thao. Nhưng hầu hết các dòng xe này thì toàn là các loại xe côn tay. Vậy để có thể chạy được các dòng xe này thì hôm nay mình sẽ viết một bài hướng dẫn để cho các bạn có thể biết cách chạy xe côn tay cơ bản. Để có thể biết cách đi xe côn bạn cần biết một số nguyên tắc dưới đây.

Xe côn tay là gì?

Xe côn tay là xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay. Cụ thể ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp.

Côn tay hay còn được gọi là ambrayage tay với nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ. Nên nó phổ biến trên các dòng xe thể thao và nhiều giải đua xe mô tô trên thế giới đều dùng loại xe này.

Loại xe côn tay phổ biến nhất ở Việt Nam hiện tại có lẽ là chiếc Yamaha Exciter. Với hãng Suzuki thì có Axelo, Raider hay EN-150A. Hãng Honda cũng có nhiều mẫu xe côn tay như CBR250, CBR150,…Ngoài ra các dòng xe PKL đa số đều sử dụng côn tay.

Việc tìm hiểu cách đi xe côn tay không khó, chỉ cần nắm được 2 quy tắc cơ bản. Cộng với vài giờ thực hành là có thể chạy được xe côn tay. Để làm chủ được chiếc xe côn tay, thực sự thì cần luyện tập nhiều hơn. Hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm về cách đi xe côn tay.

Cách đi xe côn có 2 nguyên tắc cần ghi nhớ

Nguyên tắc 1

(Bóp côn vào nhanh và nhả ra từ từ)

Khi bóp côn để vào số thì phải bóp thật nhanh và dứt khoát. Còn khi nhả côn để cho xe chạy thì phải nhả từ từ. Để tránh tình trạng xe bị giật, hay có thể là bốc đầu nếu xe mạnh. Bị tắt máy nếu xe yếu hoặc đang để số lớn.

Rất hay:  Bản đồ các quận Thành phố Hồ Chí Minh cập nhật mới nhất

Lúc trước mình đi học lái xe ô tô, thầy có dạy một câu đó là “Côn ra thì ga vào.” Nghĩa là khi tay trái nhả côn thì đồng thời tay phải phải tăng ga. Các bạn mới tập chạy xe côn tay cũng cần nhớ câu này.

Nguyên tắc 2

(Xe ở vận tốc nào thì chạy ở số đó)

Tức là xe chạy càng chậm và vận tốc càng nhỏ thì cần phải đi số nhỏ để tránh xe bị tắt máy, đồng thời còn giúp tiết kiệm xăng. 5 mức tốc độ tương ứng với cấp số cần lưu ý là:

  • 0 – 10 km/h đi số 1.
  • 10 – 30 km/h đi số 2.
  • 30 – 50 km/h đi số 3.
  • 50 – 80 km/h đi số 4.
  • Trên 80 km/h thì đi số 5 hoặc 6 (nếu có).

Cấu trúc hộp số của dòng xe mô tô sử dụng côn tay đa số là 1 thì dậm tới. Các cấp còn lại là móc ngược hoặc dậm nửa sau của cần số xuống. Khi trả số thì chúng ta làm ngược lại.

Thực hành chạy xe côn tay

cách chạy xe côn tay

Xuất phát

Trước khi nổ máy, trả xe về số 0. Khi đã nổ máy xe rồi, tay bóp hết côn và dậm cần số về phía trước để vào số 1. Sau đó nhả tay côn từ từ cho tới khi cảm giác xe hơi chồm về phía trước, rồi nhích nhẹ tay ga và bắt đầu xuất phát.

Với bạn nào mới bắt đầu tập lái xe côn tay thì nên để ga-răng-ti lớn hơn một chút so với bình thường để ít bị tắt máy hơn. Và khi đã chạy thành thục thì nên chỉnh lại mức cân bằng.

Rất hay:  Cách tính điểm trung bình môn học kỳ 2 và công cụ tính nhanh nhất

Sang số và về số

Khi xe đã di chuyển được một đoạn và tốc độ đạt đủ mức để sang số thì bạn cần bóp côn, đồng thời nhả hết ga. Rồi sau đó móc ngược cần số về sau (hoặc dậm nửa sau) để vào số 2. Lúc này các bạn cũng cần nhả côn nhịp nhàng như khi xuất phát.

2 lỗi rất dễ mắc phải lúc chuyển số trên xe côn tay đó là: Nếu nhả côn quá nhanh thì xe sẽ bị giật mạnh, còn nhả chậm thì xe sẽ hơi bị đuối đà hoặc có thể giật.

Còn việc về số thì cũng cần những thao tác tương tự như là: Bóp côn rồi đạp về số mong muốn, khi ấy hành trình đạp cần số sẽ ngược lại so với lúc sang số.

Ví dụ từ số 4 mà muốn về số 3 thì đạp cần số về phía trước.

Cách trả về số 0 xe côn tay exciter 150

  • Bạn cần bóp côn và dậm hết cần số về phía trước, lúc này hộp số sẽ ở cấp số 1. Sau đó bạn móc nhẹ 1/2 cần số về phía sau, xe sẽ về số 0. Lưu ý, nếu xe đang dừng ở ga-răng-ti thì bạn cần vặn nhẹ tay ga, xe sẽ dễ về số hơn.
  • Nếu bạn quen xe thì có thể trả về số 0 ngay ở cấp số 2. Tức là khi xe ở số 2, bạn đạp cần số 1/2 hành trình về phía trước, thì xe sẽ chuyển về số 0.

Lưu ý, trước khi trả số cần để ý tốc độ và cấp số. Nếu giảm số nhanh khi mà xe vẫn đang ở tốc độ cao thì xe sẽ bị ghì lại. Nhưng nếu bạn đã quen với xe tay côn thì đây cũng là một cách giảm tốc độ mà không cần dùng phanh.

Rất hay:  Cách sử dụng đai chống gù lưng đơn giản nhất, hiệu quả 100%

Lưu ý khi chạy xe côn

+ Khi xe dừng hẳn, chúng ta cần trả số về số 0 rồi mới nhả tay côn vì nếu nhả côn ngay khi còn số sẽ khiến xe bị chết máy.

Ví dụ: khi dừng xe ở đèn đỏ, nghĩa là vận tốc xe bằng 0 km/h, ngay lúc này cần trả số về 0. Khi xuất phát trở lại thì vào số 1. Nhưng nếu bạn muốn để xe ở số 1 thì tay phải bóp và giữ côn.

+ Khi xe đang có đà, khi ấy bạn có thể bóp tay côn và nhả hết ga để xe chạy theo trớn. Trong lúc này thì ly hợp bị ngắt hoàn toàn, động cơ sẽ không truyền động nữa. Trường hợp nếu bạn không nhả côn thì xe sẽ chạy cho đến khi nào hết đà thì dừng lại.

+ Chắc bạn đã nghe một số người nói rằng là có thể vào số ngay cả khi không cần bóp côn. Tuy nhiên, cách này chỉ dành cho những ai đã rất nhuần nhuyễn việc đi xe côn tay. Còn với những người mới chạy xe côn tay thì nên sử dụng côn khi vào số. Nếu không sẽ rất dễ làm mòn các chi tiết của hộp số, làm mòn bố nồi, nếu xui thì còn có thể bị vỡ hộp số.

Các bạn mới tập chạy xe côn tay thì nên chọn xe có phân khối nhỏ để đảm bảo an toàn. Đừng chủ quan mà chọn dòng mô tô PKL cỡ 800cc hoặc 1000cc. Những chiếc PKL này vừa mạnh, vừa nặng, vì thế sẽ khó làm chủ xe hơn nếu bạn không quen điều khiển có thể gây ra tai nạn.

Từ khóa liên quan:

  • cách chạy xe côn tay
  • cách đi xe côn tay
  • cách trả về số 0 xe côn tay exciter 150
  • hướng dẫn đi xe côn tay
  • cách lái xe côn