Cách chỉnh côn xe máy đơn giản và chính xác

Cách chỉnh côn xe máy đơn giản và chính xác

Côn xe máy là bộ phận rất quan trọng của dòng xe số. Nếu các bạn thấy xe chạy ì, chạy chậm, tốn xăng hơn và khi vào số hay bị giật thì hãy chỉnh côn nhé! Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chỉnh côn cho chính xác và nhanh nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chỉnh côn xe máy tại nhà chính xác nhất.

Côn xe máy là gì?

Côn xe máy còn được gọi là bộ phận ly hợp, nằm ở giữa hộp số và động cơ xe máy. Thiết bị này có nhiệm vụ tách động cơ xe ra khỏi hệ thống truyền lực khi khởi động xe hoặc sang số. Vậy nên nếu xe bạn đang có dấu hiệu chạy bị ì, chậm hoặc bị giật khi sang số thì nên chỉnh côn.

Cách chỉnh côn xe máy
Chỉnh ốc côn xe máy tại nhà đơn giản, chính xác

Cấu tạo của côn xe máy gồm 3 phần sau đây:

  • Phần 1: Là phần nối giữa trục khuỷu và trục truyền động của của xe. Động cơ này có các lá bố và nhông hú.
  • Phần 2: Là phần được kết nối với trục truyền động của hộp số xe. Động cơ này có các đế nối và lá thép.
  • Phần 3: Là bộ phận có nhiệm vụ liên kết các đế nối, lá bố và lá thép lại với nhau. Động cơ này có mâm ép và các lò xo nồi.

Nguyên lý hoạt động của bộ phận côn xe máy

Cách thức hoạt động của côn xe máy theo nguyên tắc lực ly tâm. Nghĩa là tốc độ của động cơ càng lớn thì lực ép tác động lên tấm sắt cũng sẽ lớn hơn. Ma sát trượt sẽ ít đi và xe vận hành khỏe hơn.

Như vậy, khi các bạn bóp côn xe máy thì phần mềm ép sẽ bị đẩy ra ngoài. Đồng thời các lá thép và lá bố bị tách ra. Phần truyền động từ động cơ đến hộp số sẽ được dừng tạm thời và các bạn có thể vào số lúc này.

Rất hay:  Cách chia sẻ 4G trên iPhone: Hướng dẫn và lợi ích
Cách chỉnh côn xe máy Honda
Chỉnh côn xe máy Honda

Còn khi các bạn nhả côn trong, lúc động cơ đang hoạt động thì phần lực từ trục khuỷu sẽ được truyền đến nhông hú qua nhông thứ cấp để nhông hú quay. Lúc này lá bố và lá sắt cũng sẽ quay theo bởi chúng được nối với ngoàm của đế nồi. Phần lực nén của lò xo sẽ ép chặt lá bố và lá sắt lại rồi tạo thành một khối. Khi đó đế nối sẽ quay và truyền lực từ động cơ sang đến trục truyền động của hộp số.

Dấu hiệu nhận biết côn xe bị hư hỏng

Rất nhiều người đi xe không biết côn bị hỏng có biểu hiện như nào để kịp thời thay. Những biểu hiện dưới đây sẽ giúp các bạn phát hiện ra xe bị hỏng côn.

Xe bị ì, nóng máy và máy không bốc

Đối với trường hợp này, nguyên nhân hỏng là do lá côn bị mòn. Vậy nên khi xe hoạt động quá sức, phần năng lực thất thoát sẽ tạo thành nhiệt. Lúc này, xe sẽ bị nóng máy dù chỉ mới di chuyển quãng đường ngắn.

Xe khó vào số

Khi các bạn thấy xe có dấu hiệu vào số khó thì nguyên nhân là do xe bị dính côn. Như vậy cho dù các bạn có bóp hết côn thì phần côn vẫn không được ngắt hết.

Côn xe có tiếng kêu

Đây là hiện tượng thường thấy ở những dòng xe côn tay. Mà nguyên nhân dẫn đến lỗi này là do côn xe bị mòn.

Cách chỉnh côn xe máy tại nhà đơn giản và chính xác

Tùy theo mỗi loại xe khác nhau mà việc chỉnh côn xe máy cũng sẽ khác nhau. Vậy nên chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách chỉnh côn xe máy tại nhà đơn và chính xác nhé.

Cách chỉnh côn xe máy Honda

Honda là thương hiệu nổi tiếng được nhiều người sử dụng hiện nay. Một số dòng xe có bộ phận côn được nhiều người sử dụng của hãng này như Dream, Wave, Winner. Dưới đây là cách chỉnh côn xe máy Dream, Winner và Wave.

Rất hay:  Cách vẽ con rùa – Bật mí bí kíp thu hút sự chú ý từ người dùng
Cách chỉnh côn xe máy Honda tại nhà
Cách chỉnh côn xe máy Honda tại nhà chính xác

Dụng cụ cần chuẩn bị bao gồm:

  • 1 cây tua vít đầu dẹp.
  • 1 cờ lê 14.

Tại bộ côn ly hợp có con ốc chỉnh nồi (chấu 3 bi) mà khi các bạn đạp số, cốt số quay sẽ làm cho càng lừa kéo theo muỗng quay. Lúc này côn sẽ áp vào phần lồi của muỗng làm tịnh tiến và đè lên trên nắp 4 lỗ ép lò xo nồi để cắt bộ côn ly hợp. Như vậy, để chỉnh lại côn xe máy, các bạn có thể làm theo 4 bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Các bạn dùng cờ lê 14 vặn ngược chiều kim đồng hồ để tháo lỏng ốc khóa trên bộ côn ly hợp. Trong quá trình này, các bạn dùng tua vít để giữ chặt chấu 3 bi lại kẻo nó lại xoay theo con ốc khóa sẽ khó tháo.
  • Bước 2: Các bạn dùng cây vít đầu dẹp để vặn chấu 3 bi theo chiều kim đồng hồ cho đến khi không còn vặn được nữa thì thôi. Sau đó, các bạn xả lại một chút rồi mới siết ốc chặt lại. Lưu ý rằng, trong quá trình xả lại thì các bạn hãy dùng tay để nhấn cần số xe kiểm tra xem độ rơ của nó có phù hợp chưa. Nếu các bạn xả càng nhiều thì độ rơ sẽ càng lớn và côn sẽ không cắt được. Lúc đó, các vào số vừa bị cứng, vừa có tiếng kêu lớn.
  • Bước 3: Vặn chấu 3 bi theo chiều kim đồng hồ nhưng không nên để chấu 3 bi sát vào bộ côn ly hợp. Khi động cơ xe bị nóng lên khiến cho bố nồi giãn nở và chạm vào chấu 3 bi dẫn đến xe không chạy bốc được.
  • Bước 4: Các bạn dùng cờ lê để vặn lại ốc khóa ở bước 1. Các bạn hãy dùng tua vít dẹp để cố định chắc chấu 3 bi lại kẻo nó xoay theo.

Sau khi các bạn thực hiện xong 4 bước, các bạn hãy dậm số để kiểm tra xem đã ổn chưa nhé. Sau đó, các bạn hãy dựng chân chống đứng lên rồi đè phần yên sau để bánh sau chạm xuống đất. Tiếp theo, các bạn vào số và trả số xem có mượt không. Đồng thời, tay giữ nguyên lên ga để xem bánh xe có nhúc nhích không. Nếu bánh xe vẫn đứng yên thì chứng tỏ côn đã được cắt. Vậy là các bạn đã chỉnh côn cho xe máy Honda thành công.

Xem thêm:

Mức phạt không có bằng lái xe máy năm 2022 là bao nhiêu?

Hướng dẫn làm thủ tục sang tên xe máy năm 2022

Cách chỉnh côn xe máy Yamaha

Những dòng xe máy phổ thông của Yamaha đều có thiết kế bộ phận côn tương đối giống nhau. Vì vậy các bạn có thể áp dụng cách chỉnh côn xe máy Yamaha cho các loại xe như Sirius, Jupiter hay Exciter đều được.

Rất hay:  Hướng Dẫn Thủ Tục Cắt Duyên Âm Chi Tiết, Chính Xác
Cách chỉnh côn xe máy exciter
Cách chỉnh côn xe máy exciter chính xác

Dụng cụ cần phải chuẩn bị là:

  • Tua vít 3 khe
  • Ống điếu 10 hoặc cờ lê 10.

Việc chỉnh côn xe máy Yamaha sẽ được thực hiện trên con ốc côn (hay còn được gọi là ốc Amada) nằm ở trên lốc máy bên dưới của xe. Các bạn thực hiện theo đúng 4 bước sau đây:

  • Bước 1: Các bạn dùng ống điếu 10 hoặc cờ lê 10 vặn ốc bulong ngược chiều kim đồng hồ.
  • Bước 2: Tiếp theo, các bạn dùng tua vít 3 khe để vặn ốc côn ngược chiều kim đồng hồ để nới lỏng nó ra. Sau đó, các bạn vặn nhẹ tay ngược lại theo chiều kim đồng hồ để cho ốc được chắc chắn.
  • Bước 3: Các bạn dùng tua vít để cố định ốc côn và dùng cờ lê 10 để siết chặt bulong vòng ngoài của ốc. Mục đích là để cho ốc côn không bị di chuyển là được.

Như vậy, qua những thông tin ở bên trên chắc rằng các bạn cũng hiểu hơn về cách chỉnh côn xe máy tại nhà, nhanh và chính xác. Hy vọng bài viết có thể giúp các bạn chỉnh được côn xe và giúp xe chạy mượt mà hơn.