Kỹ Năng Dẫn Chương Trình Và Lời Dẫn Chương Trình Văn Nghệ Hay ,Ý Nghĩa

Nghề MC từ lâu đã trở thành một trong những nghề thu hút cả giới trẻ và trung niên. Học làm MC không đảm bảo bạn sẽ thành MC nhưng sẽ giúp bạn giao tiếp linh hoạt, lôi cuốn, hấp dẫn hơn.

Nhiều bạn trẻ vốn tự ti nhưng sau khi trở thành MC đã lột xác thành một con người hoàn toàn khác: năng động; nhanh nhẹn, vui vẻ và có tài hùng biện là những gì MC mang lại bên cạnh thù lao hấp dẫn.

>>MC PRO – TOẢ SÁNG TRÊN SÂN KHẤU CHỈ VỚI 30 NGÀY HỌC<<

Có rất nhiều kỹ năng cần có đối với một người dẫn chương trình giỏi như đam mê, khả năng đứng trước đám đông, thuộc bài, nhớ kịch bản… nhưng những kỹ năng dưới đây là vô cùng cần thiết và quan trọng nhất.

1. Giọng nói:

Bất kỳ người thuyết trình nào cũng phải có giọng nói chuẩn và lôi cuốn. Tường thuật của chương trình văn hóa, đặc biệt. Giọng hát dễ dàng chạm đến trái tim người nghe. Nếu bạn đang gặp vấn đề với giọng nói của mình, hãy xem bài viết này: Sửa Lỗi Phát Âm Để có một giọng nói chuẩn, bạn phải thường xuyên sửa lỗi phát âm về giọng nói và đọc với nhịp điệu phù hợp với giọng nói của mình. Mỗi loại chương trình. Bạn phải hiểu cách phân phối giọng hát phù hợp cho từng chương trình. MC trong các chương trình văn hóa có yếu tố nước ngoài cũng phải thông thạo tiếng Anh.

2. Ngôn ngữ cơ thể (body language):

Một MC phải có khả năng tạo sự thu hút bằng ngôn ngữ cơ thể bên cạnh giọng nói phù hợp. Ngôn ngữ cơ thể có thể giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp trước đám đông, điều này rất quan trọng đối với các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Các hoạt động thực hành (hands-on) và giao tiếp bằng mắt (eye contact) sẽ giúp khán giả chú ý hơn, hứng thú hơn và dễ truyền tải nội dung hơn. Học cách diễn đạt bằng cơ thể, các kỹ năng như nét mặt, động tác tay chân, dáng người, Kỹ năng sân khấu, có khi dẫn chương trình văn nghệ mà phải biểu diễn, hòa mình vào âm nhạc, có khi hát song ca với khách. Nói cách khác, khả năng giao tiếp với khán giả được gọi là người dẫn chương trình.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà tâm lý học, ngôn ngữ cơ thể chiếm 60-70% trong giao tiếp của con người (bằng tiếng Anh, ngôn ngữ cơ thể hoặc ngôn ngữ phi ngôn ngữ). Trong quá trình giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể được thể hiện thông qua cử chỉ, nét mặt, ánh mắt hay cử chỉ của bàn tay. Ngôn ngữ cơ thể được sử dụng rộng rãi để truyền đạt hiệu quả thông điệp và cảm xúc của người nói. Ví dụ, nếu một người đang nói về những điều tốt đẹp nhưng khuôn mặt của họ không sinh động, thì không thể thuyết phục người nghe. Hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp để nâng cao khả năng giao tiếp cũng như dẫn chương trình.

Tường thuật một chương trình văn nghệ
lời dẫn chương trình văn nghệ

3. Khả năng xử lý tình huống:

Kỹ năng này rất cần thiết đối với một người dẫn chương trình vì MC là người đầu tiên định hướng sự chú ý của đám đông khi có sự cố, tình huống bất ngờ xảy ra. Nếu người MC có kỹ năng, sự cố sẽ qua nhanh và không gây ảnh hưởng xấu đến khách mời, khán giả. Bạn cũng có thể xoay chuyển tình thế nếu là một MC tài ba với kỹ năng xử lý tình huống tốt trở thành điểm nhấn đáng yêu và khó quên của chương trình.

4. Cần biết phối hợp nhịp nhàng với những MC dẫn cùng

Nhiều chương trình văn nghệ cần có sự phối hợp của nam và nữ MC. Để đạt được nhịp điệu đó, hai người phải lên kế hoạch trước, tìm hiểu về những nét riêng của tiết mục, tìm hiểu về tiết mục. Một buổi biểu diễn có thành công hay không là do người dẫn chương trình quyết định, người có thể khiến khán giả phấn khích nhưng cũng có thể khiến buổi biểu diễn thất bại hoàn toàn.

Dẫn chương trình là MC.
MC dẫn chương tình

5. Cần kiến thức rộng và có duyên

Ngoài yếu tố ngoại hình, khả năng ăn nói thì kiến thức rộng, vốn từ phong phú và cái “duyên” trên sân khấu cũng là những điều tối quan trọng đối với sự thành công của một MC. Hiểu biết rộng, vốn từ phong phú sẽ giúp MC ứng phó được những tình huống bất ngờ không có trong kịch bản, tránh được cảm giác nhàm chán cho khán giả.

Rất hay:  Cách cài đặt mật khẩu điện thoại nhanh chóng và chính xác

Trong một chương trình văn nghệ MC không thể lúc nào cũng đưa ra lời dẫn “Tiếp theo đến tiết mục A, tiếp theo đến tiết mục B,…” khiến cho những tiết mục văn nghệ trở nên nhàm chán. Nhưng tùy đối tượng khán giả mà nên dùng từ ngữ cho gần gũi nhất. Lời dẫn chương trình là một yếu tố giúp cho tiết mục văn nghệ đó nói riêng và chương trình đó nói chung trở nên thành công hơn. Còn cái “duyên” ở đây không phải sự duyên dáng của một người đẹp, mà nó gần như là khả năng thiên phú của một người, được toát ra từ lời nói, nụ cười, ánh mắt. Giọng nói và cách thể hiện cũng góp phần đáng kể trong thành công của một MC. Giọng nói MC phải rõ ràng, truyền cảm và cách dẫn dắt phải tinh tế với những câu chữ gãy gọn, súc tích. Hầu hết các MC trẻ hiện nay thường mắc “bệnh” rào trước đón sau bằng lời sáo rỗng, dông dài, đôi khi chẳng ăn nhập gì đến nội dung.Khi nhận chương trình, một MC phải tìm hiểu thật kỹ về nội dung chương trình, nhân vật mình sẽ phỏng vấn, trò chuyện cũng như phải biết đối tượng khán giả để từ đó chuẩn bị tốt từ nội dung cho đến hình thức. Trang phục của MC cũng không nên quá cầu kỳ, điệu đàng mà phải phù hợp với hoàn cảnh.

Quỳnh Hoa, MC đã có hơn 10 năm kinh nghiệm bổ sung thêm: “MC chỉ nên nói những điều thật cần thiết, tuyệt đối không nói nhiều và nói những điều không biết rõ”.Muốn có được lời dẫn tốt thì cần chuẩn bị bản dẫn chương trình thật kĩ xem đi xem lại và phân tích nhiều lần.

>>HỌC LÀM MC CHUYÊN NGHIỆP<<

6. Một số lời dẫn chương trình văn nghệ thú vị gần gũi với khán giả

6.1. Lời dẫn chương trình văn nghệ Giáng sinh hay nhất

Giáng sinh đang đến gần, cũng như mùa đông, có nghĩa là mùa xuân đang đến. Noel gợi lên trong chúng ta nhiều cảm xúc, khi những cơn gió mùa đông thổi qua khiến không khí trở nên se lạnh. Điều này lấp đầy túi nhạc bán lẻ và bán buôn với những cảm xúc mãnh liệt, cho phép họ sáng tác những nốt nhạc tuyệt vời.

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu bài viết ………….. Do nhóm…………………… Thể hiện .

Bây giờ chúng ta cùng thưởng thức ca khúc giáng sinh…………Do bạn………….. Thể hiện.

Giáng sinh đã về, chúng ta lại chuẩn bị đón một mùa đông lạnh giá và một mùa giáng sinh an lành. Ai cũng chúc mọi người một Giáng sinh an lành và một năm mới hạnh phúc, nhưng mỗi chúng ta lại có một cảm nhận khác nhau. Khi đi mua sắm quần áo mới, đồ gia dụng hay trang trí nhà cửa đón Giáng sinh và năm mới, có người tỏ ra buồn bã trước tình hình kinh tế khó khăn của năm trước, có người lại vui mừng. Có những gia đình hạnh phúc, có những người xa quê, có những cặp đôi mong chờ một mùa Giáng sinh ấm áp bên nhau, có những bạn trẻ đang cô đơn hay vẫn đang tìm kiếm một nửa khác cho mình….

Sau đó giới thiệu các tiết mục A, B, C, v.v.

6.2. Lời dẫn, kịch bản chương trình mừng Đảng mừng xuân

Lời đầu tiên, cho phép tôi thay mặt ban tổ chức chương trình văn nghệ nhà trường “Mừng Đảng – Mừng Xuân” xin gửi đến quý vị lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu và khán giả,

Mùa xuân nữa đã đến. Bởi mùa Xuân là mùa của sự sinh sôi, mùa của những hy vọng tràn trề, tiếng Xuân làm rạo rực lòng người, bừng cháy cả đất trời. Tám thập kỷ qua, mùa xuân luôn gắn liền với Đảng với người dân Việt Nam, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, cả dân tộc lại mừng Đảng, mừng Xuân. Điều này cũng phù hợp với lẽ trời, lòng dân hòa với lòng người, vì từ khi có Đảng, có Bác, dân tộc Việt Nam chúng ta đã làm chủ vận mệnh của nước nhà, được thực sự có cơm ăn, áo ấm. Mặc áo ấm, và được hạnh phúc. Mừng Đảng quang vinh, mừng xuân và đặc biệt là chúc mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 5 thành công tốt đẹp… Hôm nay, trường… Tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề “Mừng Đảng – Mừng Xuân” là nguồn cảm hứng cho tiết mục văn nghệ.

Hãy đến lễ hội âm nhạc tối nay, và chúng tôi sẽ giới thiệu….

Rất hay:  Bật Mí Top 20+ confirmation bias là gì ? Rất hay 2023

Sau đó giới thiệu các tiết mục A, B, C, v.V.

6.3. Mẫu Lời dẫn chương trình văn nghệ 20/11

Tôi xin gửi lời chào trân trọng đến quý vị đại biểu và khán giả đến tham dự buổi liên hoan văn nghệ tối hôm nay.

Kính thưa quý vị đại biểu và các nhà giáo!

Mỗi năm, khi heo may về mang theo cái lạnh và những tia nắng vàng ươm cuộn mình trong đám lá khô, tháng 11 về mang theo biết bao kỉ niệm, biết bao cảm xúc khắc khoải. Có những đứa trẻ năm nào tóc đã điểm hoa râm vẫn còn đau đáu nhớ về cô giáo cũ, nhớ lại buổi học đầu tiên. Và học trò hôm nay luôn biết ơn công lao của thầy cô. Ai cũng mong đến ngày 20/11, ngày tôn vinh các nhà giáo Việt Nam. Từ nét chữ đầu tiên cô dạy cho đến bài giảng của Thầy đều tôn sư trọng đạo, đó là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Với tấm lòng vì con người và đam mê công việc. Thầy cô là người đặt bao thế hệ học sinh trên con đường đạt được mục tiêu của mình. Đó là lý do tại sao buổi lễ hôm nay được diễn ra. Mời các bạn đứng lên nói vài lời…

Sau đó giới thiệu các tiết mục A, B, C, v.V.

6.4. Lời dẫn chương trình kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26/3

Kính thưa quý vị đại biểu và quý vị khán giả, Kính thưa các giáo sư và các bạn sinh viên!

Trước hết cho phép chúng tôi – Những người dẫn chương trình đêm nay – thay mặt ban tổ chức hội diễn văn nghệ xin gửi đến quí vị lời chúc sức khỏe, lời chào trân trọng nhất! Kính thưa quí vị đại biểu, quí khán giả, Kính thưa quí thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến! Tháng ba – nắng xôn xao gọi lá, xanh tươi sức sống gọi hạt sương trong trẻo lóng lánh sân trường. Tháng ba – tuổi trẻ tự hào, náo nức thực hiện “Hành trình tuổi trẻ làm theo lời Bác”, Tháng ba – bao tâm hồn rạo rực hướng về ngày kỉ niệm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hòa chung nhịp đập con tim cùng tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Trường THCS ………. đã không ngừng phấn đấu vươn lên để thiết thực kỉ niệm những ngày lễ trong đại của tháng ba lịch sử.

Với ý nghĩa đó, đêm nay trường THCS ………. tổ chức một chương trình văn nghệ chào mừng sự kiện lịch sử trong đại này. Đây là những tiết mục đã được lựa chọn và dàn dựng công phu của các em học sinh và tập thể giáo viên nhà trường sau gần 1 tháng chuẩn bị Và sau đây, chương trình văn nghệ chào mừng … năm ngày thành lập ĐTNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/20…) của trường THCS ………… xin phép được bắt đầu!

Sau đó giới thiệu các tiết mục A, B, C, v.v.

6.5. Chương trình văn nghệ chào mừng ngày 30-4

Xin chào mừng các vị khách quý có đại diện lãnh đạo UBND, các ban ngành đoàn thể xã Phước Tiến, đại diện thôn, hội cha mẹ học sinh, đông đảo các bậc phụ huynh và toàn thể quý vị có mặt tại đây đêm nay!

Kính thưa quý vị đại biểu và quý vị khán giả, Kính thưa quí thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến!

Hòa chung nhịp đập cả nước Trong những ngày tháng Tư này, nhân dân tỉnh …………. Đang ra sức thi đua lập thành tích hướng tới kỷ niệm nhiều sự kiện lịch sử trọng đại, tri ân các Vua Hùng dựng nước và các bậc tiền nhân đã dựng nước: Giỗ Tổ Hùng Vương; Trường……….. Phấn đấu vươn lên bằng những việc làm thiết thực chào mừng ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975). Với tinh thần đó, trường …………………………. được thành lập trong không khí phấn khởi.

Tham mưu, phối hợp với UBND xã …………… Long trọng tổ chức đêm văn nghệ kỷ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước. Đó là động lực đằng sau chương trình văn nghệ tối nay. Mời các đồng chí …. Vài phát biểu.

Chương trình văn nghệ xin được phép bắt đầu.Sau đó giới thiệu các tiết mục A, B, C, v.v.

6.6. Lời dẫn chương trình ngày quốc tế thiếu nhi 1/6

Thấm thoát 1 năm hè nay lại về. Không khí của mùa hè tràn về với bao ngỡ ngàng. Cái nắng hè đã bắt đầu lan tỏa khắp xóm, luồn vào cả những ngóc ngách tối tăm nhất, để lại đây một sự oi ả đến khó chịu. Mùa hè, những bông phượng đã bắt đầu nhú những nụ hoa đầu tiên, bằng lăng tím đã kịp trổ bôn như chỉ đợi đến thời khoe sắc. Các cháu thiếu nhi, nhi đồng sau một năm học gặt hái nhiều thành công, mong muốn một mùa hè để nghỉ ngơi và vui chơi, đặc biệt được đón chào ngày tết thiếu nhi 1-6 hằng năm. Hôm nay trong không khí của tiết trời mùa hè, cùng với tiếng ve kêu râm ran trên những cành phượng rực lửa. Được sự nhất trí của… công đoàn trường …………….. Tổ chức buổi gặp mặt các cháu thiếu nhi nhân ngày 1-6 để thể hiện sự quan tâm đến thế hệ trẻ, thế hệ là chủ tương lai của đất nước, là chủ của thế giới, động lực giúp cho xã hội phát triển. Xin được giới thiệu tới dự buổi hôm nay có:… Để tiếp tục chương trình, kính mời đồng chí …………… …………………… …… lên phát biểu. Kính mời đồng chí …… ……… …………………………… lên phát biểu Xin được mời bác ……………………………… lên trao quà đại diện cho các cháu thiếu nhi .Tiếp theo chương trình là các tiết mục ca nhạc và trò chơi dành cho các em thiếu nhi.Sau đó giới thiệu các tiết mục A, B, C, v.V.

Rất hay:  Bật Mí Top 19 ctrl c là gì [Quá Ok Luôn]

6.7. Lời dẫn chương trình văn nghệ tổng kết cuối năm học THCS

Xin chào mừng các vị đại biểu, các vị khách quý, các thầy cô giáo và các em học sinh đã đến dự buổi lễ tổng kết năm học 20XX-20YY của trường THCS…. Xin mời các đồng chí đứng dậy bắt đầu buổi lễ. Xin trân trọng kính mời quý vị đại biểu, các vị khách quý, các thầy cô giáo và các em học sinh đến dự buổi lễ hôm nay để cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ.

1. Tiết mục đơn ca ”Kỷ niệm mái trường” Biết bao kỉ niệm ngày đầu tiên đến trường với tình yêu thương của bạn bè, thầy cô cũng sắp phai nhạt. Các em đều sẽ lớn lên và có cuộc sống khác nhau trong tương lai, nhưng những kỉ niệm đẹp về mái trường, thầy cô, bạn bè thì sẽ theo suốt cuộc đời. Đó cũng chính là điều mà bài hát ”Kỷ niệm mái trường” muốn gửi gắm; chúng ta hãy nghe lại nó với sự thể hiện của…

2. “Tiết mục đơn ca “Bụi phấn”. Bụi phấn bắt đầu là một bài thơ nhưng đã được nhạc sĩ Vũ Hoàng chuyển thành nhạc. Đây là bài hát về người thầy mà ai nghe một lần sẽ nhớ mãi không quên. Giai điệu của bài hát khiến người nghe vô cùng xúc động khi bồi hồi nhớ lại thời học sinh cũng như gửi lời tri ân sâu sắc đến người thầy đã dìu dắt mình suốt ngần ấy năm. Và trong buổi văn nghệ hôm nay, chúng ta hãy cùng thưởng thức ca khúc này qua giọng hát của các em học sinh…

3. Tiết Mục A…..

4. Tiết mục B…

6.8. Lời dẫn chương trình văn nghệ khai giảng năm học mới hay, ngắn gọn

Chương trình văn nghệ chào mừng là một thành phần không thể thiếu trong lễ khai giảng năm học mới. Để tiện theo dõi, sau đây xin tóm tắt chương trình văn nghệ năm học mới.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo, cùng các bạn học hinh thân mến!

Lời đầu tiên, cho phép tôi thay mặt toàn thể nhà trường gửi lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất tới các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh.

Và để mở đầu cho buổi lễ khai giảng năm học mới, đội văn nghệ xin gửi lời chúc và ca hát.

Thưa quý vị, cuối hè được đánh dấu bằng tiếng ve kêu trong vòm lá xanh, nắng hè dịu hơn, và những cánh hoa phượng đã phai. Kết thúc để bắt đầu một mùa thu.

Đó cũng là thời điểm mà các em học sinh háo hức mong được trở lại trường gặp lại bạn bè, thầy cô.

  • Đến trường trong ngày đầu tiên của năm học mới sẽ là một kỉ niệm khó quên trong cuộc đời học sinh của mỗi chúng em. Và nhạc sĩ Hoàng Long, Hoàng Lân đã tái hiện lại những kỉ niệm đó trong ca khúc Đi học, một ca khúc trích từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Bùi Đình Thảo, với sự thể hiện của bạn:…….
  • Hiệu suất B
  • Tiết mục C
  • Tiết mục…

Trên đây là những lời văn dẫn chương trình văn nghệ hấp dẫn mà KNTT chia sẻ với bạn đọc!

KNTT