Bảng trong Word là một công cụ quen thuộc với nhiều người dùng văn phòng, nó giúp bạn trình bày nội dung một cách gọn gàng, trực quan và dễ hiểu hơn. Hôm nay hãy cùng GEARVN tìm hiểu cách tạo và kẻ bảng trong Microsoft Word nhé.
Cách tạo bảng trong Word
Tạo bảng nhanh, tự động
Với những bảng dữ liệu nhỏ và vừa phải, Microsoft Word cho phép bạn tạo bảng nhanh bằng những số cột và hàng có sẵn trong phần Insert. Bạn có thể lựa chọn bảng với số dòng và số cột tương ứng bằng cách rê chuột để lựa chọn.
-
Bước 1: Trên thanh công cụ, chọn “Insert” > tiếp tục chọn “Table”.
-
Bước 2: Rê chuột để lựa chọn nhanh số cột và số dòng tương ứng > sau đó nhấn chuột trái để hoàn thành.
Tạo bảng bằng cách nhập số hàng và số cột
Với những bảng dữ liệu lớn hơn, bạn cần phải tạo bảng bằng cách nhập số hàng và số cột.
-
Bước 1: Trên thanh công cụ, chọn “Insert” > tiếp tục chọn “Table”.
-
Bước 2: Chọn “Insert Table” > sau đó, bạn hãy nhập số cột vào phần “Number of Columns” và số hàng vào phần “Number of Row” > cuối cùng chọn “OK”.
Tự kẻ bảng trong Word
Microsoft Word cũng cho phép bạn tự do kẻ bảng mà không cần nhập bất kỳ số liệu nào.
-
Bước 1: Đặt con trỏ chuột vào vị trí muốn kẻ bảng > chọn “Insert” > chọn “Draw Table”.
-
Bước 2: Để kẻ bảng, bạn có thể bấm giữ chuột vào bất kỳ vị trí nào của bảng để tiến hành kẻ bảng thủ công.
Cách định dạng và chỉnh sửa bảng trong Word
Cách thay đổi kích thước bảng
• Để thay đổi kích thước từng cột trong bảng bạn, chỉ cần rê chuột đến đường kẻ trái hoặc phải của bảng. Trên màn hình xuất hiện mũi tên hai chiều như hình bên dưới, bạn hãy di chuyển cho đến khi đạt được kích thước bạn mong muốn.
• Tương tự, bạn cũng có thể thay đổi kích thước của từng dòng bằng cách di chuyển mũi tên hai chiều cho đến khi đạt kích thước bạn mong muốn.
Cách thay đổi đường viền
Ngoài là nơi cung cấp dữ liệu đầy đủ và tiện lợi, bảng còn là một điểm nhấn cho trang tài liệu của bạn bởi những đường viền ấn tượng và đẹp mắt.
-
Bước 1:
1.1/ Chọn mũi tên đa chiều để bôi đen toàn bộ bảng > chọn “Table Design” > tiếp tục chọn “Border” > cuối cùng chọn “Border and Shading”.
1.2/ Chọn mũi tên đa chiều để bôi đen toàn bộ bảng > nhấn chuột phải và chọn “Table Properties” > tiếp tục chọn “Border and Shading“.
- Bước 2: Hộp thoại Border and Shading sẽ hiển thị trên màn hình ngay sau đó. Lúc này bạn đã có thể thoải mái định dạng đường viền cho bảng của mình rồi.
Cách tô màu cho bảng
-
Bước 1: Chọn ô / hàng / cột hoặc toàn bộ bảng bạn muốn tô màu > Nhấn chuột phải và chọn vào biểu tượng thùng sơn như hình bên dưới.
-
Bước 2: Chọn màu bạn muốn sử dụng là xong.
Cách tách, gộp ô trong bảng
-
Bước 1: Bôi đen ô / hàng bạn muốn gộp lại trên bảng > chọn “Layouts” trên thanh công cụ.
-
Bước 2:
2.1/ Chọn “Merge Cells” nếu bạn muốn gộp ô.
2.2/ Chọn “Split Cells” nếu muốn tách ô > Nhập số cột và hàng bạn muốn tách vào các mục lần lượt là “Number of Columns” và “Number of Row”.
2.3/ Chọn “Split Table” nếu muốn tách bảng.
Cách thêm, xóa cột và hàng trong bảng
Cách thêm cột / dòng trong bảng
-
Bước 1: Để thêm cột / dòng trong bảng, bôi đen cột / dòng bạn muốn thêm > nhấn chuột phải > chọn “Insert”.
-
Bước 2: Chọn lệnh bạn muốn sử dụng, cụ thể như:
Insert Columns to the LeftChèn 1 cột sang bên tráiInsert Columns to the RightChèn 1 cột sang bên phảiInsert Row AbovChèn hàng phía trênInsert Row BelowChèn hàng phía dướiInsert CellsChèn ô
Cách xóa cột / dòng trong bảng
-
Bước 1: Bôi đen ô / dòng bạn muốn xóa đi > sau đó nhấn chuột phải để chọn lệnh xóa.
-
Bước 2:
2.1/ Để xóa ô, bôi đen các ô cần xóa > chọn “Delete Cells” > Chọn lệnh xóa > cuối cùng nhấn “OK”.
Trong đó:
Shift cells leftXóa và đẩy ký tự sang tráiShift cell upXóa và đẩy ký tự lên trênDelete entire rowXóa toàn bộ ô trong hàngDelete entire columnXóa toàn bộ ô trong cột
2.2/ Để xóa cột, bôi đen toàn bộ cột cần xóa > chọn “Delete Columns”.
Cách xóa bảng trong Word
Để xóa bảng trong Word, nhấn vào biểu tượng mũi tên đa chiều để bôi đen toàn bộ bảng > nhấn chuột phải > chọn “Delete Table”.
Vậy là GEARVN đã hướng dẫn bạn cách tạo, kẻ bảng và định dạng bảng trong Word rồi. Bạn có thể mua gói Microsoft Office bản quyền tại GEARVN để có thể trải nghiệm đầy đủ tính năng nhé. Hy vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn. Đừng quên để lại bình luận nếu thấy bài viết bổ ích nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sau tại GEARVN – Blog Thủ Thuật & Giải Đáp.
Có thể bạn quan tâm:
- Chi tiết cách tạo mục lục trong Word 2010, 2013, 2016, 2019.
- Cách vẽ sơ đồ trong Word từ A đến Z.
- Top 10 mẹo thú vị trên Microsoft Words mà bạn nên biết.
- Hướng dẫn chi tiết cách đánh số trang trong Word, PowerPoint.