5 MẸO CÓ ĐƯỢC TỰ TIN KHI THUYẾT TRÌNH – Train The Trainer

Bạn đang rụt rè, lo lắng, xem việc thuyết trình như nỗi ác mộng. Bạn đừng lo lắng nữa, bài viết này sẽ cho bạn 5 mẹo xua tan nỗi ám ảnh mang tên “thuyết trình”.

Thuyết trình là một kỹ năng gắn liền với chúng ta từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đến khi đi làm, thuyết trình trở thành một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng. Chính vì thế, chẳng có lý do gì để bạn từ chối rèn luyện cho mình loại kỹ năng này. Tuy nhiên, vấn đề lớn và phổ biến nhất khi thuyết trình chính là “sự tự tin”.

Luyện nói

Để có thể tự tin, giao tiếp lưu loát, rành mạch trước đám đông, bạn chắc chắc phải trải qua thời gian rèn luyện miệt mài, chăm chỉ. Hãy luyện nói thật nhiều và chăm chỉ mọi lúc, mọi nơi, một mình hay với bất kỳ ai khác (gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,…). Có rất nhiều thời điểm, môi trường khác nhau giúp bạn luyện tập khả năng nói như tranh luận khi làm việc nhóm, tham gia các hoạt động tình nguyện, phát biểu ý kiến,… Còn khi ở nhà, bạn có thể tập luyện trước gương hay trò chuyện với gia đình vào buổi ăn tối.

train the trainer

Xem thêm về kỹ năng đào tạo: http://www.daotaogiangvien.vn/

Chuẩn bị sớm và kỹ lưỡng

Không nhớ chính xác nội dung phần trình bày là một trong những lý do khiến bạn mất đi tự tin, rụt rè trước đám đông… Việc chuẩn bị và tập dợt lại bài thuyết trình nhiều lần sẽ giúp bạn giảm cảm giác hồi hộp trước đám đông. Chính vì thế, bạn cần bỏ ra thời gian và công sức để chuẩn bị bài thuyết trình. Điều này giúp bạn nắm được bài thuyết trình một cách tốt hơn, xóa bỏ được sự lo lắng và nâng cao sự tự tin cho bản thân.

Rất hay:  Cách chơi bóng bàn, luật chơi bóng bàn chuẩn ITTF mới nhất

Giao tiếp với đám đông

Một bài thuyết trình hoàn hảo và đem lại cho mọi người sự hào hứng, thích thú phải có sự tương tác 2 chiều. Bởi bài thuyết trình quá dài, và người nói thao thao bất tuyệt nội dung còn đám đông ngồi nghe sẽ dẫn đến buổi trình bày diễn ra nhàm chán và không hiệu quả. Bằng cách đặt câu hỏi, không khí buổi thuyết trình sẽ diễn ra sôi nổi khi có sự tương tác giữa người nói – người nghe… Bài thuyết trình của bạn sẽ trở nên thành công khi có sự góp ý của đám đông.

Giao tiếp giữa đám đông

Tập trung vào phần thuyết trình

Bạn sẽ gặp trường hợp đang nói rành mạch, rõ rang, đúng với nội dung phần trình bày của mình. Nhưng đột nhiên bạn vấp chữ. Tốt nhất đừng hoảng loạn, hãy tự chấn an mình bởi vì người nghe chắc chắn chưa bao giờ nắm rõ nội dung bài trình bày của bạn. Đám đông không thể nào nắm và hiểu rõ được hết nội dung, do đó bạn cứ yên tâm, đừng sợ mình nói thừa câu này hoặc thiếu ý kia.

Hãy cười

Nghe có vẻ thật đơn giản, nhưng quả thật khi bạn gặp sự cố, khó khăn khi bắt đầu hoặc đang thuyết trình, hãy cười lên thay vì một khuôn mặt tỏ ra luống cuống, sợ hãi trước đám đông. Hãy cười lên vì nó chính là ngôn ngữ đẹp đẽ nhất trên thế giới này. Những người hay cười luôn thể hiện sự tự tin còn dễ được xung quanh quý mến hơn. Cười nó chứa sự thân thiện, dễ mến chính vì thế bạn mỉm cười, công chúng cũng nở nụ cười rạng rỡ lại. Điều quan trọng nhất là nụ cười không cần bỏ công sức, chỉ cần bạn cười bản thân đã nhận được những lợi ích to lớn.

Xem thêm nhiều thông tin hữu ích phát triển kỹ năng thuyết trình: https://vmptraining.com/tin-dao-tao/ky-nang-thuyet-trinh-dinh-cao-thuyet-phuc-cung-kcc.html