Cách xin nghỉ việc “đắc nhân tâm” khiến sếp không thể chối từ

cach-xin-nghi-viec
Cách xin nghỉ việc khéo léo

Cách xin nghỉ việc sao cho khéo léo và chuyên nghiệp là một vấn đề khá đau đầu khi đi làm với bất kỳ ai. Nếu như bạn không muốn quyết định của mình làm ảnh hưởng đến công việc, mối quan hệ với đồng nghiệp, cũng như quyền lợi của chính bạn, thì chắc chắn bạn nên có cách xin nghỉ việc khôn ngoan để không xảy ra các tình huống khó xử.

Ngoài việc trình bày lý do thôi việc thuyết phục, thì việc nắm rõ quy trình xin nghỉ việc cũng quan trọng không kém. Trong bài viết này, CakeResume sẽ hướng dẫn bạn cách xin nghỉ việc đúng chuẩn và giải đáp một số thắc mắc xoay quanh vấn đề này.

P/S: Tham khảo cách xin nghỉ ốm đột xuất và tải mẫu đơn ở cuối bài nhé!

1. Tìm lý do thôi việc chính đáng

  • Thay đổi định hướng phát triển

Thế giới luôn thay đổi và mong ước của con người cũng thế! Không ngạc nhiên gì khi thay đổi định hướng luôn là lý do được người lao động sử dụng nhiều nhất khi xin nghỉ việc. Hãy chia sẻ thành thật về mục tiêu và kế hoạch mới trong tương lai của bạn khi trao đổi với cấp trên, chắc chắn họ sẽ hiểu và cảm thấy mừng cho bạn vì có định hướng phát triển cụ thể và rõ ràng.

  • Đi học nâng cao trình độ

Người lao động xin nghỉ việc để học cao hơn luôn được chấp nhận dễ dàng và được đánh giá là người có chí cầu tiến. Thậm chí, với cách xin nghỉ việc này, thi bạn còn có thể xin phép sếp làm người tham chiếu trong CV xin học bổng nữa đấy!

  • Lý do cá nhân

Sức khỏe không tốt, chuyển đi thành phố khác, kết hôn, hay gia đình cần người chăm sóc, v.v… đều thuộc diện lý do cá nhân. Tuy nhiên, bạn nên xem xét hoàn cảnh thực tế của bản thân để lựa chọn lý do thôi việc thích hợp, tránh xảy ra tình huống dở khóc dở cười.

2. Nắm được quy trình nghỉ việc của công ty

Mỗi công ty đều có quy trình nghỉ việc riêng, đặc biệt là thời hạn cần báo trước khi nghỉ. Điều này giúp cho công ty có thể sắp xếp hoặc tuyển nhân viên mới để bạn bàn giao công việc.

Rất hay:  Hút bóng cười như thế nào là đúng cách?

Ngoài ra, nếu bạn muốn thôi việc sớm hoặc công ty muốn bạn ở lại thêm vài tuần thì sẽ dựa vào thỏa thuận riêng của hai bên.

3. Lựa chọn thời gian thích hợp

Ngoài lý do thôi việc hợp lý thì khi nào nên nghỉ việc cũng là thắc mắc của nhiều nhân viên văn phòng. Các thời điểm mà bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định là:

  • Khi công ty gặp khó khăn: Nếu như bạn rời đi vào lúc công ty đang cần bạn nhất thì chắc chắn mối quan hệ về sau giữa bạn và đồng nghiệp sẽ bị rạn nứt. Thậm chí, bạn còn bị mang tiếng xấu vì rời bỏ lúc công ty đang “dầu sôi lửa bỏng” nữa đấy!
  • Cuối năm: Sau một năm phấn đấu, bạn xứng đáng nhận được tiền thưởng cuối năm cho những gì mình đã cống hiến cho công ty. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc giữa cơ hội phát triển của công việc mới và khoản thưởng Tết, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn cho mình.

4. Thông báo tới quản lý và bộ phận HR

Cách xin nghỉ việc thiếu khéo léo chính là quên hoặc cố tình không thông báo cho bộ phận quản lý và HR về quyết định của bạn. Hãy viết đơn hoặc email xin nghỉ việc trình bày lý do, thời gian, cũng như thông tin của người được bàn giao và công việc phụ trách nhé!

email-xin-nghi-viec
Được tạo bởi CakeResume

5. Bàn giao công việc đầy đủ

Là một người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, bạn nên bàn giao nhiệm vụ của mình đầy đủ cho người tiếp quản. Thông thường, các công ty đều sẽ có biên bản bàn giao công việc, trong đó ghi rõ thông tin người tiếp quản và nội dung nhiệm vụ được bàn giao.

Ngoài ra, để thể hiện sự tử tế khi bàn giao, bạn có thể viết một bức email có trình bày đường link dẫn đến các file lưu trữ cần thiết để đồng nghiệp có thể nhanh chóng làm quen với nội dung công việc. Cuối cùng, bạn nhớ viết email thông báo cho đối tác về sự chuyển giao công việc này nhé.

Rất hay:  5 cách trị mụn cóc bằng Tỏi hiệu quả Nhanh, Dễ làm tại nhà

Mỗi khi bị ốm, bạn có biết cách xin nghỉ ốm đột xuất sao cho chuyên nghiệp không – dù là nghe rất đơn giản? Hoặc khi nhà có việc gấp thì cách xin nghỉ việc 1 ngày là như thế nào?

Hãy nhớ rằng, dù xin nghỉ bất ngờ nhưng bạn vẫn lên kế hoạch xử lý, sắp xếp công việc trước để không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung. Như thế còn thể hiện bạn là người có trách nhiệm, khả năng ứng biến nhanh nhạy, chắc chắn sếp sẽ thông cảm cho bạn.

🔎 Quiet quitting là gì?

“Quiet quitting” là thuật ngữ diễn tả tình trạng người lao động giới hạn trách nhiệm của mình trong phạm vi vừa đủ đáp ứng yêu cầu công việc. Dễ hiểu hơn là những người này sẽ không xử lý công việc ngoài giờ làm, không tham gia hoạt động giao lưu của công ty hoặc thậm chí luôn tan làm đúng giờ. Lý do xảy ra “quiet quitting” có thể là do họ mất động lực phấn đấu trong công việc, không hài lòng với chính sách công ty, tiền lương không tương xứng với khối lượng công việc, v.v…

🔎 Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới?

CakeResume không thể giúp bạn trả lời câu hỏi này vì không có một đáp án rõ ràng. Điều này hoàn toàn dựa vào hoàn cảnh của chính bạn. Tuy nhiên, chúng mình sẽ gợi ý ba yếu tố để bạn dễ dàng hơn trong việc tìm ra đáp án.

  • Bạn đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng chưa? Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ thoải mái khi đối mặt với khoảng thời gian chưa có việc mới. Có thể bạn sẽ nhận được nhiều câu hỏi từ gia đình, bạn bè về chuyện này, thế nên bạn đã sẵn sàng đối mặt với sự trống trải, mơ hồ và áp lực từ người khác khi nghỉ việc mà chưa có việc mới hay chưa?
  • Bạn đã có quỹ dự phòng chưa?Tài chính chắc chắn là vấn đề bạn cần suy nghĩ khi nghỉ việc mà chưa có việc mới. Nếu bạn có quỹ dự phòng 3-6 tháng thì cứ vô tư mà nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần thôi!
  • Bạn đã có kế hoạch mới chưa?Trong thời gian nghỉ việc, bạn muốn nghỉ ngơi để chăm sóc sức khỏe tinh thần hay học hỏi kỹ năng mới? Bạn làm gì không quan trọng, mà quan trọng là bạn cần đặt mốc thời gian để không vì mải mê theo đuổi chúng mà làm ảnh hưởng đến chuyện kiếm việc mới.
Rất hay:  Cách vẽ parabol đẹp đơn giản, chính xác nhất bằng hàm bậc 2

🔎 Xin nghỉ việc trong thời gian thử việc có phải báo trước?

Như vậy có nghĩa là, khi bạn cảm thấy công việc không như mong muốn thì hoàn toàn có thể rời đi trong thời gian thử việc mà không cần phải báo trước. Đồng thời, trong thời gian thử việc, công ty cũng có thể sa thải nhân viên khi cảm thấy họ không thích hợp với vị trí mà không cần phải bồi thường thiệt hại.

🔎 Nghỉ việc không báo trước cần bồi thường bao nhiêu?

Theo Điều 43 Bộ Luật Lao động 2012, khi bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì không được nhận trợ cấp thôi việc và phải bồi thường nửa tháng lương cho công ty theo hợp đồng lao động.

Ngoài ra, nếu vi phạm quy định về thời hạn cần báo trước khi thôi việc, thì bạn còn phải bồi thường cho công ty một khoản tiền tương ứng với tiền lương của mình cho số ngày không báo trước. Đặc biệt, nếu bạn có ký hợp đồng đào tạo nghề trong quá trình làm việc thì còn phải hoàn trả chi phí đào tạo cho công ty.

🔎 Tải mẫu đơn xin nghỉ việc ở đâu?

Khi đã nắm rõ cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng nhưng chuyên nghiệp thì đây là lúc bạn bắt tay vào viết đơn xin thôi việc. Bạn có thể xem hướng dẫn viết và tải mẫu đơn xin nghỉ việc trên website của CakeResume nhé!

Cách xin nghỉ việc của dân văn phòng luôn chỉ xoay quanh những lý do như trên, tuy nhiên phần quan trọng nhất chính là sự chân thành của bạn khi trao đổi với cấp trên và hiểu rõ về quy trình của công ty để không xảy ra cản trở hay bất lợi cho mình.

– Tác giả bài viết: Kristie Shenzhou –