Khởi nghiệp kinh doanh online chắc hẳn đã không còn là việc quá xa lạ đối với các bạn trẻ hiện nay, nhất là khi chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0. Trên thực tế, kinh doanh online là một ý tưởng tuyệt vời dành cho những ai đam mê kiếm tiền và có nhiều thời gian rảnh rỗi.
Kinh nghiệm khởi nghiệp chính là “ hành trang “ quý báu cho những người có dự định chuẩn bị bước chân vào con đường này. Vậy làm sao để khởi nghiệp kinh doanh online thành công? Để trả lời cho câu hỏi đó, hãy cùng tìm hiểu bí quyết khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến thành công trong những bước dưới đây.
Tại sao khởi nghiệp kinh doanh online là lựa chọn hàng đầu ?
Trong vô vàn ý tưởng khởi nghiệp thời hiện đại thì bán hàng online luôn là sự lựa chọn yêu thích hàng đầu của rất nhiều người. Nguyên do là vì việc kinh doanh trực tuyến như thế chiếm được những mặt ưu điểm nổi trội nhất định hơn so với các hình thức khởi nghiệp khác.
Đầu tiên đó là bạn vẫn có thể khởi nghiệp kinh doanh với số vốn bé như hạt đậu. Thoạt nghe tưởng chừng vô lý nhưng thực tế có thể chứng minh là thật. Bởi lẽ kinh doanh online sẽ giúp bạn giảm bớt được khoảng chi phí thuê mặt bằng để bán hàng. Đây là một khoảng tiền khá lớn nếu như bạn mở cửa hàng kinh doanh theo hướng truyền thống. Và hiển nhiên, không phải ai cũng có sẵn số vốn lớn để startup. Những startup nhỏ, có nguồn vốn eo hẹp thì kinh doanh online chính là sự lựa chọn hợp lý nhất.
Thứ hai, là do xu hướng của người tiêu dùng hiện nay là mua sắm trực tuyến tiện lợi, nhất là từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp khắp nơi. Các trang thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Lazada, Tiki,… và trên mạng xã hội như Facebook, Zalo chính là công cụ đáp ứng được những nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Vì thế khởi nghiệp bằng việc bán hàng online trở thành trào lưu phổ biến hơn trong vài năm gần đây.
Tiềm năng thị trường kinh doanh online hiện nay
Theo một thống kê gần đây nhất, Việt Nam hiện có lượng người dùng internet lên tới 70 triệu người (chiếm hơn 70% dân số). Và trong số 70% này thì có gần 50 triệu người đã tham gia mua sắm trên các trang bán hàng trực tuyến.
Nếu sơ lược qua một số sàn thương mại điện tử lớn hàng đầu hiện nay tại Việt Nam như: Shopee, Lazada, Tik tok, Tiki,… Chúng ta sẽ có một lượng truy cập hàng tháng rất lớn đến từ người dùng Việt Nam.
- Trong đó lượng truy cập vào Shopee nền tảng bán hàng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay là khoảng 85 triệu truy cập/ tháng. Còn đối với Lazada tuy có sụt giảm đôi chút nhưng vẫn nhận được hơn 20 triệu truy cập/tháng.
- Với Tik Tok shop thì đây vẫn còn là một sàn giao dịch còn mới, nhưng với lượng người dùng ngày một tăng như hiện nay (Có hơn 13 triệu người dùng Việt Nam hoạt động trên Tik Tok hàng tháng) thì đây sẽ là một trong những sàn đáng để bạn kinh doanh online tại đây.
Từ số liệu này cho thấy được thị trường kinh doanh online hiện nay vẫn còn đang rất tiềm năng. Và cũng là điều kiện cần để những người muốn làm giàu từ kinh doanh trực tuyến tham gia vào thị trường.
Khởi nghiệp kinh doanh online mang lại lợi ích gì
Với việc kinh doanh online sẽ không bị giới hạn phạm vi địa lý, khách hàng của bạn có thể trải dài trên khắp mọi miền toàn quốc.
Hơn nữa, khởi nghiệp kinh doanh online sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí, do đó giá hàng hóa thường bình ổn, không tăng, nhờ vậy mà khách mua hàng nhiều hơn, lợi nhuận cũng thu về cao hơn. Việc kinh doanh online hiện nay đã được tích hợp với nhiều tiện ích thanh toán, vận chuyển vô cùng linh hoạt. đảm bảo sẽ mang đến cho khách hàng của bạn những trải nghiệm mua sắm tốt nhất.
Các mặt hàng kinh doanh online được ưa chuộng
Nên kinh doanh online mặt hàng gì? vẫn luôn là câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc và khó định hướng. Khi bạn đang trong giai đoạn khởi nghiệp bán hàng trực tuyến, Mona khuyên bạn nên kinh doanh trực tuyến các mặt hàng phổ biến với người dùng và có lượt mua nhiều trên các sàn thương mại điện tử. Một số mặt hàng hiện nay đang được người tiêu dùng Việt Nam mua nhiều có thể kể đến như:
Kinh doanh đồ gia dụng
Là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm và mua nhiều nhất. Nếu bạn muốn kinh doanh online thì đây là một trong những lựa chọn đáng quan tâm. Một số mặt hàng đồ gia dụng được người dân Việt Nam mua nhiều có thể kể đến như nồi cơm điện, nồi chiên không dầu, ấm, bình giữ nhiệt,…
Kinh doanh phụ kiện điện thoại
Với lượng người dùng điện thoại lớn như hiện nay, thông thường mỗi gia đình sẽ có 3 – 4 cái điện thoại. Thì nhu cầu mua sắm phụ kiện theo kèm cho điện thoại là rất cao.
Một số mặt hàng đang được người tiêu dùng quan tâm có thể kể đến như: Ốp lưng điện thoại, chân máy điện thoại, tai nghe,…
Tuy nhiên để kinh doanh online mặt hàng phụ kiện điện thoại thu hút được người dùng và cạnh tranh với các trang bán hàng khác, thì bạn phải có nguồn cung sản phẩm chất lượng cũng như giá thành sản phẩm phải rẻ. Bởi mức thu nhập hiện nay của người Việt Nam không cao, nên bạn bán sản phẩm với giá quá cao thì sẽ không thể thu hút được người mua.
Quần áo
Lướt sơ các trang thương mại điện tử bạn sẽ thấy được rằng quần áo chính là mặt hàng kinh doanh trực tuyến được nhiều người tìm mua hàng đầu. Các mặt hàng này cũng luôn được Shopee, Lazada hay cả Facebook thường xuyên đề xuất lên trang đầu.
Ngoài ra, hiện nay các bạn trẻ cũng đang chạy theo xu hướng thời trang và chi tiền mua sắm quần áo rất nhiều. Nếu bạn lựa chọn mặt hàng quần áo để kinh doanh và chạy theo kịp xu hướng của các bạn trẻ, thì đây sẽ là mặt hàng kinh doanh rất tiềm năng giúp bạn làm giàu nhanh chóng.
Các bước giúp khởi nghiệp bán hàng trực tuyến thành công
Như đã đề cập ở trên thì dù ngay cả khi bạn có ít vốn, thì chỉ cần bạn có cách khởi nghiệp kinh doanh online đúng bạn vẫn có thể gặt được thành công. Kinh nghiệm khởi nghiệp của những “người từng trải” là bạn cần chuẩn bị các bước kỹ lưỡng, phân tích chính xác và đáp ứng đủ những điều kiện trước khi “bắt tay” vào xây dựng “doanh nghiệp online” của mình nhé !
1. Kế hoạch kinh doanh trực tuyến.
Đây là điểm tiên khởi cho bất kì hoạt động kinh doanh nào. Bạn cần phải biết rõ về thị trường mục tiêu của mình đang hướng tới, đối thủ cạnh tranh, thu hút vốn, đảm bảo tốt các nguồn lực, xây dựng uy tín thương hiệu với người tiêu dùng, liên minh với các đối tác chiến lược để thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhất.
>>> Tìm hiểu thêm: Các ý tưởng kinh doanh online tại nhà không cần nhiều vốn
2. Nghiên cứu và phân tích thị trường
Bán hàng online luôn là một trong những loại hình kinh doanh bị cạnh tranh gay gắt. Nếu như bạn muốn kinh doanh online thì trước tiên bạn phải là một chuyên gia thực thụ, có kiến thức am hiểu về thị trường.
Bạn dự định sẽ chọn mặt hàng để kinh doanh là gì? Bạn đã có nguồn hàng chưa? Mức độ cạnh tranh khi kinh doanh các mặt hàng đó ra sao? Hãy tìm lời giải đáp cho những vấn đề này trước. Bạn cần phải chuẩn bị nền tảng kiến thức tốt nhất cho bản thân thì mới có thể đạt được thành công.
Bên cạnh đó để khởi nghiệp kinh doanh online hiệu quả, bạn còn phải phân tích cung cầu thị trường của mặt hàng bạn sắp bán thế nào. Ví dụ, hiện nay nhu cầu mua hàng online về mặt hàng quần áo thời trang chiếm phần lớn nhất bởi đặc tính sản phẩm cũng như những tính năng hấp dẫn “câu khách” như có thể xem livestream bán hàng, tương tác trực tiếp với người bán, hình ảnh sản phẩm rõ nét, mẫu mã đa dạng,…
Tuy là nhu cầu cao nhưng nhà cung cấp hàng của bạn có đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, giá cả hay không, đấy mới là quan trọng. Vì thế, trước khi quyết định kinh doanh trực tuyến bạn cần phân tích kỹ lưỡng, tổng hợp lại tất cả những yếu tố.
3. Xác định nguồn hàng bán online
Tìm được nguồn hàng tốt, giá cả phải chăng sẽ giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh. Thị trường giờ đây đã có rất nhiều nhà cung cấp với giá sỉ tốt, chỉ cần bạn chịu khó tìm tòi một chút hoặc tốt hơn là tham khảo, học hỏi từ những người có kinh nghiệm.
Có rất nhiều phương pháp giúp bạn tìm nguồn hàng sỉ, bạn có thể tìm kiếm trên các trang mạng xã hội Facebook, Google, các trang web bán buôn, nhà sản xuất,…
Với những mặt hàng thời trang, hay những đồ vật dụng thì bạn có thể tìm trên một số trang web lớn của Trung Quốc để nhập về với giá “hạt dẻ” như Alibaba, Taobao,… hoặc các chợ bán sỉ như Ninh Hiệp hay bạn cũng có thể đích thân sang Trung Quốc để tìm nguồn cung cấp, tự tay lựa chọn hàng hóa chất lượng hơn.
4. Tìm kênh bán online
Thời buổi bây giờ thì việc kinh doanh online đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn cần buộc phải sở hữu một cửa hàng để bày bán sản phẩm, mà chỉ cần tận dụng các kênh bán hàng online một cách hiệu quả.
Việc kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram đang là một xu hướng thịnh hành mới được ưa chuộng, chỉ cần bạn có một sản phẩm hay dịch vụ để bán. Hơn nữa các kênh bán hàng này hoàn toàn miễn phí, nếu muốn gia tăng tiếp cận khách hàng nhanh hơn, bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo với đa dạng các mức giá thành khác nhau.
Ngoài ra kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử đang có tỷ lệ người dùng tăng cao trong những năm gần đây. Đây là một kênh bán hàng khá hiệu quả giúp bạn tiếp cận nhanh chóng với lượng đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, người bán hàng cũng cần phải trả phí chiết khấu cho các sàn thương mại điện tử.
5. Chuẩn bị vốn kinh doanh trực tuyến
Vốn là yếu tố quan trọng không thể quên từ khi bắt đầu thực hiện kinh doanh online. Bạn cần xác định xem nguồn vốn của mình là bao nhiêu, hoặc có thể vay mượn từ đâu để thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình.
Tốt nhất để an toàn và giảm tránh những thiệt hại rủi ro thì bạn nên bắt đầu với một số vốn nhỏ rồi dần dần mở rộng quy mô đầu tư và xoay vòng vốn.
Nếu bạn bán sản phẩm hữu hình thì ước chừng số vốn bỏ ra sẽ cao hơn vì chi phí cho tiền nhập hàng, kho bãi,… Bạn hãy tính toán thật cẩn thận toàn bộ các chi phí cần thiết cho việc kinh doanh online.
6. Thiết kế trang web bán hàng online
Khi tiến hành hoạt động kinh doanh online bạn nhất định phải tạo trang web bán hàng của riêng mình. Website chính là “mặt tiền” đại diện giúp bạn đăng tải, giới thiệu, cập nhật tất cả các mặt hàng mà mình đang bán cho khách xem. Website không chỉ đơn giản là công cụ để bạn trưng bày hàng hóa mà nó còn được tích hợp thêm nhiều tiện ích giúp thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán trực tuyến trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn bao giờ hết.
Sở hữu một website kinh doanh online chuyên nghiệp, có giao diện thiết kế đẹp mắt cũng sẽ thu hút được khách hàng, là cầu nối đưa bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng hiệu quả trong hoạt động quảng cáo, xây dựng và giữ vững uy tín thương hiệu, là giải pháp chăm sóc khách hàng tối ưu. Xem thêm Cách tự thiết kế web bán hàng miễn phí không cần biết code
>>> Tham khảo:
- Cách làm website bán hàng – 10 điều bạn cần biết để bán hàng hiệu quả
- Các chức năng website bán hàng chuyên nghiệp nhất định phải có
Sau khi hoàn thiện website, bạn đã có một công cụ để quảng bá thương hiệu và bán hàng. Nhưng lúc này bạn vẫn chưa có traffic hay khách ghé thăm. Vậy phải làm thế nào mới có khách?
Khách hàng không thể tự tìm tới bạn mà họ chỉ tìm kiếm thông tin họ cần trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Muốn khách biết đến website của bạn, bạn cần phải xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm này.
SEO sẽ là công việc quan trọng giúp đưa website của bạn lên top tìm kiếm và tới gần hơn với khách hàng. Có rất nhiều hướng để SEO cho website của bạn, tùy mục đích và chi phí đầu tư.
- SEO thương hiệu & SEO Maps: Nhằm tiếp cận khách hàng địa phương, đưa thương hiệu lên top Google khi khách tìm kiếm với chi phí tối ưu nhất.
- SEO tổng thể: Giúp website của bạn tăng trưởng và lên top tìm kiếm bền vững, ổn định, tăng lượng traffic tự nhiên liên tục và thêm nhiều khách hàng hơn.
7. Marketing
Một lĩnh vực mà đa phần các doanh nghiệp kinh doanh online thường mắc sai lầm đó là Marketing. Có quá nhiều người chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mà quên mất hay bỏ qua khâu marketing này. Vậy thì làm sao khách hàng có thể tìm thấy bạn cho dù sản phẩm hay dịch vụ của bạn có tốt đến đâu ?
Hãy gửi email cho khách hàng trong đó đề cập các chi tiết về trang web của bạn. Tham gia vào chatroom hay các diễn đàn thảo luận cũng là một cách hay để mọi người biết về sự tồn tại của thương hiệu doanh nghiệp bạn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để giúp website của bạn có thể nằm top trên thứ hạng cao của các công cụ tìm kiếm , giúp bạn đảm bảo có thể nắm bắt được các khách hàng tiềm năng một cách hữu hiệu nhất.
8. Theo dõi và đánh giá
Bạn phải thường xuyên theo dõi và đưa ra đánh giá về các chỉ số bán hàng như doanh thu, đơn hàng, tồn kho, chi phí, lợi nhuận…để nắm rõ tình hình kinh doanh của mình như thế nào, đồng thời phát hiện được những vấn đề khuất mắc, nan giải đang gặp phải và tìm kiếm hướng giải pháp khắc phục.
Một điều quan trọng nữa không thể thiếu khi khởi nghiệp kinh doanh online đó là đánh giá phản hồi từ phía khách hàng. Nên thường xuyên tạo sự tương tác với khách hàng, tiếp nhận bất cứ phản hồi dù tích cực hay tiêu cực để cải tiến, nâng cấp sản phẩm và dịch vụ của mình tốt hơn. Đôi khi chính khách hàng sẽ là “quân sư” cho bạn biết mình cần phải làm gì để việc kinh doanh tiến triển hiệu quả hơn.
Kết luận
Bài viết trên đây đã chia sẻ đến các bạn các kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh online. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm và kiến thức mà Mona Media cung cấp sẽ giúp bạn sẵn sàng cho công cuộc khởi nghiệp đạt được thành công.