Từ “Góc sân và khoảng trời” của riêng mình, Trần Đăng Khoa đã quan sát và phác họa nên bức tranh toàn cảnh về thiên nhiên nông thôn và con người nông thôn Việt Nam trong chiến tranh. Tuy nhiên, điều làm nên thành công cho thơ anh không chỉ từ đề tài phản ánh mà còn từ các giá trị nghệ thuật. Hiện thực đời sống được chắt lọc và cảm nhận qua đôi mắt xanh non của một tâm hồn thơ trẻ, qua cái nhìn tinh tế, nhạy cảm của một thi nhân và đặc biệt là sự vận dụng sáng tạo những thủ pháp nghệ thuật của văn học dân gian khiến cho thơ Trần Đăng Khoa có sức hút vô cùng mạnh mẽ trong lòng độc giả.
Trước hết, thơ Trần Đăng Khoa mang đậm phong vị đồng dao trong việc xây dựng những hình ảnh nghệ thuật. Bằng tài quan sát của cậu bé lớn lên từ đồng ruộng, Trần Đăng Khoa đã tái hiện một nông thôn rất Việt Nam thông qua những hình ảnh dung dị, gần gũi và thân thuộc. Từ những hình ảnh thiên nhiên trữ tình như khu vườn, lũy tre, dòng sông, cánh đồng…, đến những sự vật mộc mạc, chân chất như chổi, nồi đồng, cái cối xay lúa, chiếc máy bơm…, đều được tác giả đưa vào thơ. Tất cả đều tự nhiên, tươi mới, cuốn hút mà không hề gượng ép. Để làm được điều này, ngoài trí thông minh và tài năng thiên bẩm, nhà thơ ít nhiều hấp thụ của đồng dao. Ở đây, nghệ thuật liệt kê được sử dụng nhằm kể vật, kể việc (có hay không có cốt truyện). Dạng bài thơ có cốt truyện, có đầu có cuối như Đánh tam cúc, Mẹ ốm, Nói với con gà mái có lời kể chậm rãi, dàn trải, thiết tha, chú trọng sự phát triển chuỗi hành động… Dạng kể một hiện tượng hay miêu tả sự vật, sự việc gắn với một đặc điểm tiêu biểu mà không có cốt truyện, theo nhà nghiên cứu Triều Nguyên, cứ “hai dòng thơ thể hiện một đơn vị nghĩa” (6, tr.17). Và cứ thế, trong một bài thơ, Khoa có thể kể, tả, đề cập đến nhiều loài vật, sự vật khác nhau (Ò…ó…o, Buổi sáng nhà em, Kể cho bé nghe, Mưa…):
Hay nói ầm ĩ Là con vịt bầu Hay hỏi đâu đâu Là con chó vện Hay chăng dây điện Là con nhện con Ăn no quay tròn Là cối xay lúa (Kể cho bé nghe)
– Sắp mưa Sắp mưa Những con mối bay ra Mối trẻ bay cao Mối già bay thấp Gà con rối rít tìm nơi ẩn nấp (Mưa)
Bên cạnh nghệ thuật liệt kê, nhân cách hóa cũng là một thủ pháp nghệ thuật được sử dụng phổ biến trong đồng dao. Trần Đăng Khoa đặc biệt sử dụng thành công thủ pháp nghệ thuật này khi xây dựng hình ảnh nghệ thuật. Ta dễ dàng bắt gặp ở thơ Trần Đăng Khoa hình ảnh một cậu bé có thể lắng nghe, cảm nhận tâm hồn của cỏ cây, hoa lá, vạn vật xung quanh. Bởi, cậu bé ấy biết trân trọng và yêu quý tự nhiên, muốn giao hòa cùng tạo vật đất trời, muốn xem thế giới tự nhiên là bạn bè thân thiết. Bằng biện pháp nhân hóa, nhà thơ đã thổi hồn vào sự vật, hiện tượng, khiến chúng có tính cách, suy nghĩ, nói năng, hoạt động như con người. Lá trầu biết mở mắt, đàn chuối biết vỗ tay cười, tre biết chải tóc, mây chẳng khác nào cô thôn nữ đang ngắm dáng mình qua mặt nước trong ao:
– Chị tre chải tóc bên ao Nàng mây áo trắng ghé vào soi gương (Buổi sáng nhà em)
Lá trầu được miêu tả như em bé đang say ngủ:
– Trầu ơi hãy tỉnh lại Mở mắt xanh ra nào Lá nào muốn cho tao Thì mày chìa ra nhé (Đánh thức trầu)
Sấm lại được xem như một ông khách lớn tuổi, vui tính:
– Sấm ghé xuống sân Khanh khách cười (Mưa)
Hàng bưởi như người mẹ hiền đang ra sức bảo vệ đàn con trước cơn thịnh nộ của đất trời:
Hàng bưởi đu đưa Bế lũ con Đầu tròn trọc lóc (Mưa)
Cây dừa vừa như người lính kiên định, vừa có phong thái ung dung, tự tại của người nghệ sĩ:
Đứng canh trời đất bao la Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi (Cây dừa)
Thơ Trần Đăng Khoa đặc biệt ấn tượng với người đọc thông qua việc tiếp nhận có sáng tạo những hình tượng nghệ thuật từ dân gian. Ánh trăng, hạt gạo, con trâu… vốn là những hình ảnh quen thuộc gắn liền với cuộc sống sinh hoạt, vui chơi của trẻ thơ và được nhắc đến nhiều trong những sáng tác dân gian. Khi bước vào thơ anh, chúng được nâng tầm lên thành những hình tượng nghệ thuật độc đáo và đầy sáng tạo. Trong Trăng sáng sân nhà em, ánh trăng hiện lên vô cùng quyến rũ. Ánh trăng chan hòa khắp nơi. Trời càng khuya, trăng càng sáng. Vẻ đẹp ấy lan tỏa cả không gian “soi rõ sân nhà em”, chiếm lĩnh cả thời gian, càng về khuya càng sáng “trăng khuya sáng hơn đèn”:
Ông trăng tròn sáng tỏ Soi rõ sân nhà em Trăng khuya sáng hơn đèn Ơi ông trăng sáng tỏ Soi rõ sân nhà em
Ở đây, qua cách gọi “ông trăng” và tín hiệu “trăng – đèn”, người đọc không khó để nhận ra ánh trăng quen thuộc trong bài đồng dao trẻ con hay hát:
– Đèn khoe đèn tỏ hơn trăngĐèn ra trước gió còn chăng hỡi đèn Trăng khoe trăng tỏ hơn đènCớ sao trăng phải chịu luồn đám mây?
– Ông trăng xuống nhà tôi chơiCó nồi cơm nếp, có đệp bánh chưng…
– Ông giẳng ông giăng Ông giằng búi tóc Ông khóc ông cười…
Nhưng nếu trong đồng dao, trăng và đèn không ai chịu nhường ai thì trong thơ Trần Đăng Khoa, trăng hiện hữu với một tâm thế khác “Trăng khuya sáng hơn đèn”. Trước sự thức dậy của ánh trăng, cảnh vật như mờ đi, chìm đi. Hơn thế nữa, mọi vật đều lặng im, sững sờ đến bất động khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền diệu của trăng. Dường như, trăng không chỉ đẹp vì có chú Cuội, có chị Hằng mà còn đẹp vì trăng đã chạm vào miền sâu thẳm của những ẩn ức tuổi thơ, gọi mời bao cảm xúc:
Hàng cây cau lặng đứng Hàng cây chuối đứng im Con chim quên không kêu Con sâu quên không kêu Chỉ có trăng sáng tỏ Soi rõ sân nhà em
Cùng với trăng, hình tượng con trâu, hạt gạo trong thơ Trần Đăng Khoa vừa tiếp nhận từ văn học dân gian, vừa sáng bừng một sức sống mới. Các sáng tác dân gian nhắc nhiều đến trâu, người bạn thân thiết của người nông dân, bằng cái nhìn đồng cảm và chia sẻ:
Trâu ơi ta bảo trâu nàyTrâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta Cái cày vốn nghiệp nông giaTa đây trâu đấy ai mà quản công Bao giờ cây lúa còn bôngThì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn
– Nghé ơi ta bảo nghé nàyNghé ăn cho béo, nghé cày cho sâu Ở đời khôn khéo chi đâuChẳng qua cũng chỉ hơn nhau chữ cần.
Trong thơ Trần Đăng Khoa, hiện lên hình ảnh con trâu được đặc tả về ngoại hình: “Cái sừng nó vênh vênh/ Nó cao lớn lênh khênh/ Chân đi như đập đất”, vẫn gắn bó với ruộng đồng có “bờ mương xanh mướt cỏ”, uống “nước mương trong”, ăn cỏ gà, cỏ mật. Điều thú vị là việc cày ruộng của chú trâu trở nên nhẹ nhàng hơn nhờ có sự hỗ trợ từ những chiếc máy bơm, những chiếc máy cày – tín hiệu của đời sống cơ khí hóa. Vì thế, con trâu đã trút bỏ được sự nhọc nhằn, nặng nề thường gặp trong văn học dân gian và trở nên lạc quan, hóm hỉnh, tươi vui như chính thế giới trẻ thơ đầy sôi động:
Trâu chỉ còn vui chơi Hếch cái mũi trâu cười Nhe cả hàm răng sún (Con trâu lông mượt)
Tuy nhiên, dấu ấn đậm nét của thơ Trần Đăng Khoa phải kể đến sự khắc họa thành công hình tượng hạt gạo – người nông dân. Đây không phải là lần đầu tiên hạt gạo được khai thác những giá trị cao quý của nó. Ca dao, đồng dao đã nói nhiều, nói rất hay về hạt gạo/ bát cơm:
– Cày đồng đang buổi ban trưaMồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày Ai ơi bưng bát cơm đầyDẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.
– Lạy trời mưa xuống Lấy nước tôi uống Lấy ruộng tôi cày Cho đầy bát cơm…
Với tư cách là chủ nhân làm ra hạt gạo, hơn ai hết, người nông dân thấm thía những cơ cực mà mình đã trải qua. Họ tìm đến các sáng tác dân gian không ngoài ước muốn được giãi bày, thấu hiểu. Ở nền nông nghiệp lúa nước phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên như ở nước ta, có thể nói mối quan hệ thời tiết – người nông dân – hạt gạo là mối quan hệ không thể tách rời. Đời sống áo cơm của họ là sự nối dài của bao âu lo, khắc khoải:
Người ta đi cấy lấy công Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề Trông trời, trông đất, trông mây Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm Trông cho chân cứng đá mềm Trời yên, biển lặng mới yên tấm lòng.
Kế thừa những thành quả từ quá khứ, thơ Trần Đăng Khoa là sự tái hiện có sáng tạo hình tượng hạt gạo và người nông dân. Hạt gạo có từ ngàn xưa, là hình ảnh cụ thể, gần gũi, thân thuộc trong đời sống hằng ngày của tác giả, của mọi người, là kết tinh của những giá trị văn hóa truyền thống (có vị phù sa, có hương sen thơm, có lời mẹ hát…). Hạt gạo được làm nên từ nỗi nhọc nhằn, vất vả, lam lũ của người nông dân. Trong đời sống hằng ngày của người Việt Nam, gạo vốn là nguồn lương thực thiết yếu. Trong chiến tranh, gạo càng trở nên cần thiết. Để làm nên hạt gạo, người nông dân phải chiến đấu với thiên nhiên khắc nghiệt (bão tháng Bảy, mưa tháng Ba…). Đặc sắc hơn cả là hình ảnh chịu thương chịu khó và đầy hy sinh của người mẹ:
Nước như ai nấu Chết cả cá cờ Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy (Hạt gạo làng ta)
Không chỉ đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt, người nông dân trong chiến tranh còn đối mặt với bom đạn khốc liệt của kẻ thù. Hạt gạo đã được làm ra trên vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá và giày xéo (bom Mỹ trút lên mái nhà…). Nhưng dẫu có tàn bạo đến đâu, kẻ thù vẫn không hủy diệt được sự dũng cảm, kiên cường, chịu khó của người nông dân, không giết chết được khát vọng vươn lên và chiến thắng của toàn dân tộc Việt Nam (bát cơm mùa gặt, thơm hào giao thông).
Đến với Hạt gạo làng ta, người đọc bắt gặp một thế giới rất quen mà cũng rất lạ. Quen, vì hạt gạo trong thơ anh là hình ảnh hiện hữu trong đời sống thực, trong các sáng tác dân gian, lạ vì nó được nâng tầm thành một hình tượng nghệ thuật độc đáo, giàu ý nghĩa biểu tượng và mang tính thời đại. Mối quan hệ thời tiết – người nông dân – hạt gạo – thời đại được nhà thơ khai thác tinh tế và hiệu quả.
Ngoài ra, hình tượng người bố, ông trời… cũng được khắc họa khá thú vị. Con người vốn hữu hạn và bé nhỏ trước tự nhiên, thế mà, chỉ qua những câu thơ ngắn ngủi cũng đủ để xây dựng nên chân dung và tâm thế của một người bố – người nông dân: dũng cảm, kiêu hùng, kiên định và bản lĩnh trước sự cuồng nộ từ tự nhiên. Tất cả xuất phát từ sức nén và sức gợi của điệp từ “đội”:
Bố em đi cày về Đội sấm Đội chớp Đội cả trời mưa (Mưa)
Điệp từ “đội” khiến người đọc dễ dàng liên tưởng đến kỳ tích đội trời của vị thần trụ trời bước ra từ thế giới thần thoại xa xôi của dân tộc.
Hay cảnh ông trời kéo mây đen vần vũ lại được hình tượng hóa thành cảnh ra trận hùng tráng và đầy uy lực của Thánh Gióng trong thần thoại Thánh Gióng:
Ông trời Mặc áo giáp đen Ra trận (Mưa)
Bên cạnh đó, thơ Trần Đăng Khoa cũng cho thấy sự hiện diện ấn tượng của những câu đố dân gian. Trong giáo trình Văn học trẻ em, tác giả Lã Thị Bắc Lý cho rằng, từ một câu đố dân gian về quả dừa: “Chân không tới đất/ Cật không tới trời/ Lơ lửng nửa vời/ Mà đeo bụng nước” đã giúp Trần Đăng Khoa viết rất hay về cây dừa:
Ai mang nước ngọt, nước lành Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa (Cây dừa)
Qua quá trình khảo sát, chúng tôi còn phát hiện, ngoài hình ảnh cây dừa thì hình ảnh của những cây bưởi, quả na… trong thơ Trần Đăng Khoa có nhiều điểm tương đồng với cách miêu tả trong các câu đố vật, đố việc của dân gian. Cụ thể, đề cập đến cây bưởi, dân gian có câu đố: “Mẹ đầu trọc, con trọc đầu” thì trong thơ Trần Đăng Khoa, vẫn cây bưởi với dáng hình “trọc đầu” ấy nhưng mang sắc thái tinh nghịch, dí dỏm và có hồn hơn rất nhiều:
Hàng bưởi Đu đưa Bế lũ con Đầu tròn Trọc lóc (Mưa)
Quả na trong câu đố cũng biết mở mắt, nhưng đó là đôi mắt của người già:
Trẻ thì không mở mắt Đến khi về già mới mở mắt trông
Xuất hiện hơn một lần, quả na trong thơ Trần Đăng Khoa luôn được bắt gặp trong trạng thái choàng tỉnh sau giấc ngủ say, đôi mắt tròn xoe như con trẻ:
Giục quả na Mở mắt Tròn xoe (Ò…ó…o)
Cái na đã tỉnh giấc rồi Đàn chuối đứng vỗ tay cười vui sao (Buổi sáng nhà em)
Ở đây, cái hay, cái độc đáo trong thơ Trần Đăng Khoa bắt nguồn từ khả năng liên tưởng của nhà thơ. Và khởi nguồn cho những trường liên tưởng ấy chính là hệ thống hình ảnh nghệ thuật trong văn học dân gian. Từ ánh trăng, hạt gạo, con trâu… trong đồng dao, ca dao, từ thần trụ trời, Thánh Gióng trong thần thoại cho đến những cây dừa, cây bưởi, quả na… trong câu đố dân gian như được khoác thêm áo mới, sống động, cuốn hút nhưng cũng thật ý nhị, duyên dáng vô cùng. Qua đó cho thấy, sự tiếp nhận các chất liệu của văn học dân gian trong thơ Trần Đăng Khoa không chỉ là sự tái tạo đơn thuần, gợi lại hồi ức mà còn là quá trình sáng tạo, làm nên những kết hợp mới mẻ, bất ngờ.
Ngoài ra, xét về mặt thể thơ và kết cấu, thơ Trần Đăng Khoa cũng có tiếp nhận không nhỏ từ các sáng tác dân gian. Qua khảo sát, chỉ riêng trong tập thơ Góc sân và khoảng trời, chúng tôi phát hiện trong số 78 bài thơ của tập thơ thì có đến 33 bài viết theo thể lục bát, còn lại là thơ tự do, phổ biến nhất là thơ năm chữ (20 bài), thơ bốn chữ (8 bài). Thơ lục bát thì hầu hết là lục bát chính thể, tuân thủ nguyên tắc gieo vần truyền thống (Mẹ ốm, Đám ma bác giun, Cây dừa…). Thơ bốn chữ, năm chữ thì có cách gieo vần và ngắt nhịp giống đồng dao (2/2 hoặc 2/3), vần liền từng cặp là vần chân, bằng trắc luân phiên nhau (Kể cho bé nghe, Hạt gạo làng ta, Mặt bão, Đánh thức trầu…). Giọng điệu trong Góc sân và khoảng trời khá đa dạng, biến hóa linh hoạt. Thơ lục bát có nhạc điệu mượt mà, thiết tha, sâu lắng. Thể thơ 5 chữ khi thì diễn tả cảm xúc cô đọng, sâu lắng, khi khác lại thể hiện tâm trạng vui tươi như Nửa đêm thức giấc, Sao không về Vàng ơi, Trăng ơi từ đâu đến. Riêng thể thơ 4 chữ thì dùng để lể kể nhịp nhàng, thơ 2, 3 chữ phù hợp với những diễn biến dồn dập của sự vật, hiện tượng (Ò…ó…o, Mưa). Xét về kết cấu, tập thơ sử dụng kết cấu trùng điệp, một dạng kết cấu thường thấy ở đồng dao. Chẳng hạn như những bài đồng dao quen thuộc:
– Ăn một bát cơm Nhớ người cày ruộng Ăn đĩa rau muống Nhớ người đào ao
– Gánh gánh gồng gồng Gánh sông gánh núi Gánh củi gánh cànhTa chạy cho nhanh Về xây nhà bếp…
Trong thơ Trần Đăng Khoa, Con bướm vàng, Hạt gạo làng ta, Khi mẹ vắng nhà, Trăng ơi từ đâu đến?, Thả diều,… là hàng loạt những bài thơ sử dụng hiệu quả và linh hoạt kết cấu này.
Nhìn chung, thơ Trần Đăng Khoa chịu ảnh hưởng của văn học dân gian khá rõ nét. Có thể khẳng định, gia đình là cái nôi văn hóa đầu tiên đã nuôi dưỡng tâm hồn nhà thơ, ươm mầm cho tài năng và sáng tạo. Ở đó, nhà thơ sớm được tắm mình trong không khí thơ ca. Trần Đăng Khoa từng tâm sự, chính mẹ là người có vai trò rất lớn trong việc bồi đắp tri thức dân gian cho tâm hồn anh. Mẹ anh vốn thuộc rất nhiều truyện Nôm khuyết danh, vô số thành ngữ, tục ngữ và ca dao đến mức mỗi khi có việc gì đó bà lại dùng thành ngữ, tục ngữ, ca dao để nói. Anh chịu ảnh hưởng và hấp thụ từ mẹ rất nhiều. Thứ đến, bức tranh làng quê trở thành nguồn thi liệu dồi dào cho thơ anh. Những ngọn mùng tơi, cây dừa, đàn chuối, luống khoai, ánh trăng, dòng sông… được thâu tóm trong tầm mắt nhà thơ với một tình yêu tha thiết như máu thịt, sự sống của chính mình. Và tất cả điều đó kết hợp với cái nhìn tinh tế, nhạy cảm, sáng tạo của một thi nhân, Trần Đăng Khoa đã mang đến cho thi ca Việt Nam những bài thơ đậm chất mục đồng. Nói như tác giả Lã Thị Bắc Lý thì: “Thơ anh đến với tuổi thơ trước tiên bằng những cảm xúc chân thành, nhân ái. Thơ anh còn khơi dậy những rung động trong tâm hồn người lớn, làm cho họ được trở về với tuổi thơ, tìm gặp lại mình trong cái trong trẻo, cái tinh nguyên của những xúc cảm đối với thiên nhiên, với nghệ thuật” (4, tr.172). Chính âm hưởng dân gian đã góp phần tạo nên sức sống rất riêng, giọng điệu rất riêng trong thơ Trần Đăng Khoa, khiến cho Trần Đăng Khoa trở thành hiện tượng thơ đặc biệt nhất, thành công nhất của văn học thiếu nhi Việt Nam.
N.T.A.T (TCSH406/12-2022)
____________________Tài liệu tham khảo:
1. Đinh Gia Khánh, Chu Xuân Diên, Võ Quang Nhơn (1997), Văn học dân gian Việt Nam, Nxb. Giáo dục, Hà Nội. 2. Trần Đăng Khoa (1996), Góc sân và khoảng trời, Nxb. Kim Đồng, Hà Nội. 3. Trần Đăng Khoa (2016), Tuyển thơ Trần Đăng Khoa, Nxb. Văn học, Hà Nội. 4. Lã Thị Bắc Lý (2005), Giáo trình Văn học trẻ em, Nxb. Đại học Sư phạm, Hà Nội. 5. Nguyễn Đăng Mạnh (1995), Con đường đi vào thế giới nghệ thuật của nhà văn, Nxb. Giáo dục, Hà Nội. 6. Triều Nguyên, Sự vận dụng đồng dao vào việc làm thơ, Tạp chí Sông Hương, 6/2008. 7. Nhiều tác giả (2012), Đồng dao cho bé, Nxb. Mỹ thuật, Hà Nội.
Top 22 những bài thơ của trần đăng khoa viết bởi Cosy
Bài thơ Mưa (Trần Đăng Khoa)
- Tác giả: mamnonhoami.edu.vn
- Ngày đăng: 02/01/2023
- Đánh giá: 4.66 (288 vote)
- Tóm tắt: Bài thơ Mưa (Trần Đăng Khoa): Sắp mưa, Sắp mưa, Những con mối Bay ra, Mối trẻ Bay cao, Mối già Bay thấp, Gà con Rối rít tìm nơi Ẩn nấp.
- Nội Dung: Ở đây, cái hay, cái độc đáo trong thơ Trần Đăng Khoa bắt nguồn từ khả năng liên tưởng của nhà thơ. Và khởi nguồn cho những trường liên tưởng ấy chính là hệ thống hình ảnh nghệ thuật trong văn học dân gian. Từ ánh trăng, hạt gạo, con trâu… trong …
Trở về tuổi thơ với tuyển tập thơ Trần Đăng Khoa
- Tác giả: websosanh.vn
- Ngày đăng: 09/12/2022
- Đánh giá: 4.49 (419 vote)
- Tóm tắt: Trở về tuổi thơ với tuyển tập thơ Trần Đăng Khoa · 1. Góc Sân Và Khoảng Trời – Hạt Gạo Làng Ta · 2. Góc Sân Và Khoảng Trời – Trăng Sáng Sân Nhà Em.
- Nội Dung: Khi Mẹ Vắng Nhà kể chúng ta nghe những câu chuyện tình yêu bằng thơ. Chất liệu của những câu chuyện đó không ở đâu xa mà bắt rễ từ chính tình cảm mà cậu bé Trần Đăng Khoa dành cho ông bà, cho cha mẹ, cho anh, cho bé Giang và cho cả những người được …
Nhà thơ Trần Đăng Khoa kể về người truyền cảm hứng sáng tác thơ ca cho mình
- Tác giả: phunuonline.com.vn
- Ngày đăng: 08/22/2022
- Đánh giá: 4.27 (391 vote)
- Tóm tắt: PNO – Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho rằng những bài thơ ông viết đều bắt nguồn cảm hứng từ tình yêu và lời dạy của mẹ, và viết về mẹ bao giờ …
- Nội Dung: Khi Mẹ Vắng Nhà kể chúng ta nghe những câu chuyện tình yêu bằng thơ. Chất liệu của những câu chuyện đó không ở đâu xa mà bắt rễ từ chính tình cảm mà cậu bé Trần Đăng Khoa dành cho ông bà, cho cha mẹ, cho anh, cho bé Giang và cho cả những người được …
Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta – Trần Đăng Khoa Đặc Sắc
- Tác giả: c1thule-bd.edu.vn
- Ngày đăng: 11/27/2022
- Đánh giá: 4.08 (324 vote)
- Tóm tắt: Bài thơ Hạt gạo làng ta là bài thơ được nhiều người yêu mến của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Với ngòi bút tinh tế mà mộc mạc những bài thơ của ông luôn được quý.
- Nội Dung: + Năm 10 tuổi, nhà thơ Trần Đăng Khoa là người đề nghị đổi câu thơ “Đường ta đi rộng thênh thang tám thước” trong bài thơ “Ta đi tới” của nhà thơ Tố Hữu , thành “Đường ta rộng thênh thang ta bước” . Điều này đã làm cho giới văn học Việt Nam một phen …
Bài thơ “Mẹ ốm” của Trần Đăng Khoa
- Tác giả: phunutinh.thaibinh.gov.vn
- Ngày đăng: 06/14/2022
- Đánh giá: 3.92 (272 vote)
- Tóm tắt: Biết bao em nhỏ Việt Nam yêu thích những bài thơ của Trần Đăng Khoa viết và bài thơ “Mẹ ốm” cũng vậy. Mẹ ốm. Cánh màn khép lỏng cả ngày.
- Nội Dung: + Năm 10 tuổi, nhà thơ Trần Đăng Khoa là người đề nghị đổi câu thơ “Đường ta đi rộng thênh thang tám thước” trong bài thơ “Ta đi tới” của nhà thơ Tố Hữu , thành “Đường ta rộng thênh thang ta bước” . Điều này đã làm cho giới văn học Việt Nam một phen …
Văn hóa
- Tác giả: tienphong.vn
- Ngày đăng: 09/08/2022
- Đánh giá: 3.59 (311 vote)
- Tóm tắt: Sau này ông theo nghiệp văn chương, tiếp tục có những bài thơ được yêu thích như Thơ tình người lính biển (đã được nhạc sĩ Hoàng Hiệp phổ …
- Nội Dung: – Tôi không biết thực hư thế nào. Vì tôi không phải họ. Với lại biết đâu họ cũng ở hoàn cảnh như tôi thì sao? Nếu họ tham gia quảng cáo mà sản phẩm đã được kiểm định chất lượng thì theo tôi cũng không sao cả. Nhưng tôi chỉ sợ sản phẩm không chất …
- Tác giả: vov.vn
- Ngày đăng: 09/16/2022
- Đánh giá: 3.45 (300 vote)
- Tóm tắt: Thưa nhà thơ Trần Đăng Khoa, tôi là một fan hâm mộ của ông qua những bài viết trên “Tuổi trẻ đời sống” và bây giờ là “Người giữ lửa”.
- Nội Dung: Bài thơ đơn giản, thấy gì kể đấy. Nó đúng là con bướm thật, nhưng cũng không phải chỉ có thế. Nó là cái gì đó, cũng giống như tuổi thơ của chúng ta, đến rồi đi, có cố gắng đuối theo cũng chẳng được. Vậy mà rồi mải đuổi con bướm thơ, cậu Khoa để nồi …
Những sáng tác phổ thơ của thi sĩ Trần Đăng Khoa
- Tác giả: hopamviet.vn
- Ngày đăng: 07/13/2022
- Đánh giá: 3.19 (389 vote)
- Tóm tắt: Chút thơ tình người lính biển Sáng tác: nhạc Hoàng Hiệp, thơ Trần Đăng Khoa. Khi chia [Am] tay anh [C] dạo trên bến [Am] cảng Biển một [Dm] bên.
- Nội Dung: Bài thơ đơn giản, thấy gì kể đấy. Nó đúng là con bướm thật, nhưng cũng không phải chỉ có thế. Nó là cái gì đó, cũng giống như tuổi thơ của chúng ta, đến rồi đi, có cố gắng đuối theo cũng chẳng được. Vậy mà rồi mải đuổi con bướm thơ, cậu Khoa để nồi …
Tuyển Tập Thơ Trần Đăng Khoa – Những bài thơ hay nhất của nhà thơ Trần Đăng Khoa
- Tác giả: review.edu.vn
- Ngày đăng: 07/29/2022
- Đánh giá: 3.1 (437 vote)
- Tóm tắt: Trần Đăng Khoa sáng tác không nhiều, những tác phẩm nổi bật của ông như: Từ góc sân nhà em, 1968. … Khúc hát người anh hùng, trường ca, 1974.
- Nội Dung: Bài thơ đơn giản, thấy gì kể đấy. Nó đúng là con bướm thật, nhưng cũng không phải chỉ có thế. Nó là cái gì đó, cũng giống như tuổi thơ của chúng ta, đến rồi đi, có cố gắng đuối theo cũng chẳng được. Vậy mà rồi mải đuổi con bướm thơ, cậu Khoa để nồi …
[Bài Thơ] Tuyển Tập Thơ Trần Đăng Khoa
- Tác giả: dembuon.vn
- Ngày đăng: 09/30/2022
- Đánh giá: 2.89 (85 vote)
- Tóm tắt: Những tác phẩm nổi bật của Trần Đăng Khoa: Từ góc sân nhà em, 1968. Góc sân và khoảng trời, tập thơ, 1968, tái bản khoảng 30 lần, được …
- Nội Dung: Bài thơ đơn giản, thấy gì kể đấy. Nó đúng là con bướm thật, nhưng cũng không phải chỉ có thế. Nó là cái gì đó, cũng giống như tuổi thơ của chúng ta, đến rồi đi, có cố gắng đuối theo cũng chẳng được. Vậy mà rồi mải đuổi con bướm thơ, cậu Khoa để nồi …
Những câu thơ lục bát “thần đồng” của Trần Đăng Khoa
- Tác giả: cand.com.vn
- Ngày đăng: 06/05/2022
- Đánh giá: 2.78 (142 vote)
- Tóm tắt: Trần Đăng Khoa nổi tiếng với những bài thơ viết cho trẻ con như “Hạt gạo làng ta”; “Đám ma bác giun”, “Tiếng võng kêu”; “Mưa”.
- Nội Dung: Dưới bài thơ đề 1972, như vậy cậu bé Khoa năm ấy mới học lớp tám, rõ là “thần hứng”, điều mà chúng ta vẫn thường nói. Không có “thần hứng”; “thi hứng” làm sao có được những câu thơ nhiều dư ba như vậy ở một cậu bé. Ý tôi muốn nói, bây giờ hình như …
GẶP LẠI CÁC TÁC GIẢ ĐƯỢC ĐƯA VÀO SÁCH GIÁO KHOA: Nhà thơ Trần Đăng Khoa – Hạt gạo của đắng cay và ngọt bùi
- Tác giả: hanamtv.vn
- Ngày đăng: 02/06/2023
- Đánh giá: 2.63 (116 vote)
- Tóm tắt: Nhờ chọn lựa như thế, lạ thay, trong bài thơ nhỏ như hạt gạo của Trần Đăng Khoa, chiến cuộc lại toàn cảnh hơn những bài to đùng khác!
- Nội Dung: Dưới bài thơ đề 1972, như vậy cậu bé Khoa năm ấy mới học lớp tám, rõ là “thần hứng”, điều mà chúng ta vẫn thường nói. Không có “thần hứng”; “thi hứng” làm sao có được những câu thơ nhiều dư ba như vậy ở một cậu bé. Ý tôi muốn nói, bây giờ hình như …
Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Trần Đăng Khoa
- Tác giả: luatduonggia.vn
- Ngày đăng: 10/20/2022
- Đánh giá: 2.62 (81 vote)
- Tóm tắt: Tác giả Trần Đăng Khoa luôn khắc họa quê hương và thiên nhiên trong … Thành công của ông trong việc chơi chữ và tạo nên những bài thơ uyển …
- Nội Dung: Trong suốt hơn năm thế kỷ sáng tác, Trần Đăng Khoa đã tạo nên hơn 20 tập thơ và trường ca đầy sức sống như Bên cửa sổ máy bay, Khúc hát người anh hùng, Chân dung và đối thoại, bên cạnh đó còn có một số tập bút ký và tiểu luận phê bình. Tuy nhiên, …
[PDF] THƠ TRẦN ĐĂNG KHOA SAU 1975 VÀ SỰ TIẾP NỐI
- Tác giả: jshe.ued.udn.vn
- Ngày đăng: 09/14/2022
- Đánh giá: 2.45 (116 vote)
- Tóm tắt: Có thể hình dung hai giai đoạn trong sáng tác thơ ca của Trần Đăng Khoa trước và … tiên viết bằng cảm xúc của một chú bé lên tám đến những bài thơ viết ở …
- Nội Dung: Trong suốt hơn năm thế kỷ sáng tác, Trần Đăng Khoa đã tạo nên hơn 20 tập thơ và trường ca đầy sức sống như Bên cửa sổ máy bay, Khúc hát người anh hùng, Chân dung và đối thoại, bên cạnh đó còn có một số tập bút ký và tiểu luận phê bình. Tuy nhiên, …
10 Bài thơ hay của nhà thơ Trần Đăng Khoa
- Tác giả: pgdtxthuanan.edu.vn
- Ngày đăng: 11/27/2022
- Đánh giá: 2.45 (149 vote)
- Tóm tắt: 10 Bài thơ hay của nhà thơ Trần Đăng Khoa · bai thơ: kể cho bé nghe · bài thơ: sao không về vàng ơi? · bài thơ: Đám ma bác giun · bài thơ: buổi sáng …
- Nội Dung: Trong suốt hơn năm thế kỷ sáng tác, Trần Đăng Khoa đã tạo nên hơn 20 tập thơ và trường ca đầy sức sống như Bên cửa sổ máy bay, Khúc hát người anh hùng, Chân dung và đối thoại, bên cạnh đó còn có một số tập bút ký và tiểu luận phê bình. Tuy nhiên, …
Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Từ thần đồng thơ đến ông vua chuyện hóm
- Tác giả: thuvienbrvt.com.vn
- Ngày đăng: 10/19/2022
- Đánh giá: 2.25 (158 vote)
- Tóm tắt: Một trong số những tác phẩm của Trần Đăng Khoa được nhiều người biết đến nhất là bài thơ anh viết khi mới lên mười tuổi: “Hạt gạo làng ta”.
- Nội Dung: Viết về nhà thơ Trần Đăng Khoa, không chỉ đối với riêng tôi, mà nhiều người đều cảm thấy đó là một việc khó. Đơn giản anh là người nổi tiếng. Ngay từ thưở lên tám tuổi Trần Đăng Khoa đã có thơ in báo và khi lên mười (1968), Khoa đã cho xuất bản tập …
Thơ Trần Đăng Khoa ❤️️ Tác Giả, Tác Phẩm + Tuyển Tập Thơ
- Tác giả: thohay.vn
- Ngày đăng: 04/16/2022
- Đánh giá: 2.28 (81 vote)
- Tóm tắt: 10 Bài Thơ Hay Nhất Của Trần Đăng Khoa · Đánh Thức Trầu · Hạt Gạo Làng Ta · Bài Ca Người Lính Thời Bình · Vườn Cải · Tiếng Chim Chích Choè · Mẹ Ốm · Sao Không Về Vàng …
- Nội Dung: Có ai se sẽ ngồi xuống đầu giườngĐưa bàn tay mát như kem sữaXoa lên trán em đang dịu lửaVuốt lên mắt em đang bớt mờA, Bác Hồ!Bác Hồ ta đó!Bác mặc tấm áo ka kiBàng bạc sương rừng Pắc BóTrán Bác có ngôi saoThảo nàoBác đi đêm không lạcBác cười rung …
Các bài thơ của nhà thơ trần đăng khoa
- Tác giả: phebinhvanhoc.com.vn
- Ngày đăng: 08/23/2022
- Đánh giá: 1.99 (123 vote)
- Tóm tắt: nhưng tất cả đều bị chinh phục và truyền cảm hứng từ những vần thơ nhẹ nhàng thấm đẫm tình yêu đất nước của chàng thi sĩ thần đồng. tran dang …
- Nội Dung: Tập thơ sẽ kể cho bạn nghe về những điều kỳ diệu trong những đêm trăng sáng ấy. tiếng tàu dừa xào xạc trong gió, những trò chơi thú vị trong ngày tết trung thu, hoa khế rơi như mưa sao băng … họ đã tạo nên cả một thế giới tuổi thơ sống động giữa …
Những bài thơ của nhà thơ Trần Đăng Khoa
- Tác giả: poem.tkaraoke.com
- Ngày đăng: 06/18/2022
- Đánh giá: 2.07 (193 vote)
- Tóm tắt: Sắp mưa. Sắp mưa. Những con mối. Bay ra. Mối trẻ. Bay cao. Mối già. Bay thấp. Gà con. Rối rít tìm nơi.
- Nội Dung: Tập thơ sẽ kể cho bạn nghe về những điều kỳ diệu trong những đêm trăng sáng ấy. tiếng tàu dừa xào xạc trong gió, những trò chơi thú vị trong ngày tết trung thu, hoa khế rơi như mưa sao băng … họ đã tạo nên cả một thế giới tuổi thơ sống động giữa …
Bài Thơ Ngắn Của Trần Đăng Khoa / TOP 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 4/2023 # Top View
- Tác giả: kovit.edu.vn
- Ngày đăng: 12/09/2022
- Đánh giá: 1.84 (63 vote)
- Tóm tắt: Bạn đang xem chủ đề Bài Thơ Ngắn Của Trần Đăng Khoa được cập nhật mới nhất trên website Kovit.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu …
- Nội Dung: Song điều đáng nói nhất về mưa Huế chính là những cơn mưa cuối xuân đầu hạ. Có lẽ không ở đâu mưa lại dài và dai như thế. Nó là thứ mưa khác hẳn mưa ngâu, mưa phùn, hai thứ mưa cũng dai dẳng hay diễn ra ở miền Bắc Bộ. Mưa Huế ào ào, xối xả khiến …
Bình bài thơ Hỏi đường của Trần Đăng Khoa
- Tác giả: c3lehongphonghp.edu.vn
- Ngày đăng: 05/29/2022
- Đánh giá: 1.83 (191 vote)
- Tóm tắt: Bài thơ “Hỏi đường” gồm có 10 câu thơ lục bát, in trong tập thơ đầu tay “Góc sân và khoảng trời” của Trần Đăng Khoa. Bài thơ được viết vào năm 1966, …
- Nội Dung: Bốn câu thơ đầu gợi lên nỗi niềm bâng khuâng, cô đơn và thương nhớ của một em bé. Trên đường đi học, em nhớ thấy khôn nguôi. Em chỉ thổ lộ tâm sự của mình với con đường, con đường tuổi thơ, con đường quê hương; con đường ấy đã từng in dấu chân, bóng …
Ở nghĩa trang thành phố – thơ Trần Đăng Khoa và lời bình…
- Tác giả: nhavanhanoi.vn
- Ngày đăng: 11/06/2022
- Đánh giá: 1.76 (166 vote)
- Tóm tắt: Đều ấm lạnh như nhau trong hơi gió heo may. Ôi thiên nhiên, cảm ơn người nhân hậu. Những so le, người kéo lại cho bằng. Ít nhất …
- Nội Dung: Trong mảng thơ-người-lớn của thần đồng Trần Đăng Khoa đã từng nổi tiếng với bài “Thơ tình người lính biển” – Ở đây, tôi nói đến bài thơ rất hay khác của ông “Ở nghĩa trang thành phố”:Người hạnh phúc và người đau khổĐều gặp nhau trắng toát ở nơi …