Bạn thường không gặp may mắn trong các mối quan hệ vì không biết cách giao tiếp hiệu quả? Hay nói chính xác hơn là bạn bị mọi người coi là không khéo léo trong các nói chuyện.
Có những cách giúp bạn trở nên “khéo” hơn theo hướng tích cực mà bạn chưa biết đấy!
Hầu hết mọi người đều thích “buôn chuyện”, kêu ca, đôi khi là nói xấu sau lưng người khác. Điều đó không đúng.
Bạn phải nói KHÔNG với những hành động đó. Bạn hãy chỉ nói ra những điều tích cực, tốt đẹp và lời khen (tất nhiên phải chân thành). Mọi người đánh giá bạn không chỉ ở điều bạn nói ra mà còn cả cách bạn nói (Quy tắc 2). Vì vậy, hãy trở thành một người nào đó, lạc quan và thân thiện chẳng hạn.
Dưới đây là những mẹo giúp bạn trở thành người ăn nói khéo léo hơn:
1. Đừng buôn chuyện
Mọi thứ không liên quan đến công việc của công ty, hoặc là của bạn, thì, ” Nó liên quan gì tới tôi?” Bạn hãy đọc câu hỏi như thế với bản thân mình, hoặc kẻ “buôn chuyện” (Nhưng tôi khuyên là nên khéo léo, tốt nhất là im lặng, đặt câu hỏi ngược giống dội một gáo nước lạnh vào người đó, và điều đó không tốt cho cả hai)
Trừ trường hợp bạn là người trong cuộc và có liên quan gần gũi với nhân vật được đề cập trong chuyện, bạn cần phải quan tâm và khai thác một cách khéo léo, còn lại, ĐỪNG BUÔN CHUYỆN.
Nhưng bạn nên lắng nghe, cái gì cũng có nhiều mặt của nó, biết đâu có chi tiết nào giúp ích cho bạn trong công việc?
Quy tắc: Hãy lắng nghe, nhưng đừng tiếp tục kể chuyện đó với người khác, hoặc là không cần phải nghe, nếu đối tượng “đi buôn” không nhắm đến bạn là khán giả.
Buôn chuyện là sản phẩm của những cái đầu rỗi rãi – không có việc gì phải làm. Đó cũng có thể là “năng khiếu” của những người làm việc nhiều mà không cần dùng đến trí óc là mấy (về cả thời gian dùng và hiệu suất dùng). Vì thế họ làm cho mình trở nên bận rộn bằng những câu chuyện ngớ ngẩn, vô nghĩa, kể tôi nhau, bịa chuyện, nói dối và những câu chuyện có thể làm ảnh hưởng tới người khác.
Bạn cũng nên để ý và khéo léo một chút, nếu bạn không tham gia, họ sẽ cho rằng bạn quá khắt khe hoặc hợm hĩnh, bạn cần phải khéo léo, vẫn là nguyên tắc đừng đem chuyện đó đi kể với người khác, bạn chỉ đơn giản là giao tiếp như thể cho họ thấy, bạn đang tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ và rõ ràng, đó cũng là ý định của những kẻ buôn chuyện, có người nói thì có kẻ nghe. Và bạn cũng phải thật biết kiềm chế cảm xúc, đừng gắt gỏng (bởi tính phiền hà của họ) và đi nói với người khác về hành động của họ, ĐỪNG như thế.
2. Đừng kêu ca, phàn nàn
Cuộc sống không công bằng, đúng là như vậy. Nhưng tôi muốn chia sẻ với bạn một chút về cách suy nghĩ của tôi về 2 chữ công bằng.
Thực ra, cuộc sống “RẤT CÔNG BẰNG”. Bởi vì tất cả mọi người trong mỗi hoàn cảnh, mỗi địa vị xã hội, mỗi số phận v.v.. Đều nhận được những thử thách (bất công) khác nhau, nếu chúng ta xem đó là cơ hội để vươn lên, thì nó chính là một cơ hội tốt để phát triển bản thân. Một khi mọi người nhận sự “bất công” như nhau (hiểu theo nghĩa đối với từng người), thì cuộc sống “RẤT ĐANG CÔNG BẰNG” với tất cả.
Đôi khi đồng nghiệp trốn việc đi chơi còn ta phải làm thêm việc, sếp không đủ chuyên môn để hiếu ý bạn trình bày, những kẻ dốt nát bợ đỡ thì được thăng chức, đôi khi bạn có quá nhiều thứ phải làm, các hệ thống công việc thì bất hợp lý, những kẻ vớ vẩn thì luôn cản đường bạn. THẬT BẤT CÔNG phải không?
Nhưng liệu kêu ca, phàn nàn phỏng có ích gì cho bạn? Có thay đổi được điều gì không? Hay chỉ làm cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn?
Nó làm mất thời gian của bạn, làm bạn rối trí, nó là một việc làm vô ích, không giải quyết được gì cả. Và thường thì nó mang lại hậu quả:
Mọi người coi bạn là người nhàn rỗi, vụn vặt và tầm thường, khiến bạn có thể trở thành kẻ lắm điều, suốt ngày đổ lỗi cho người khác và trông có vẻ chán nản.
Lãng phí thời gian
Trở thành đồng minh của những kẻ “buôn chuyện”
Mang tiếng là người không bao giờ làm việc hiệu quả
Tạo ra vòng luẩn quẩn làm bạn chán nản với công việc
Trước khi định kêu ca cái gì, tốt nhất bạn nên tìm cách giải quyết vấn đề đó, cho mình thời gian nghiền ngẫm và tìm ra giải pháp tối ưu.
Kêu ca dễ trở thành nói xấu, và nếu bạn định kêu ca về một ai đó, tốt nhất có thể là nên đến trước mặt họ nói chuyện, giải bày.
NẾU KHÔNG NÓI ĐƯỢC GÌ TỬ TẾ, THÌ HÃY IM LẶNG
3. Ủng hộ và giúp đỡ những người khác
Hãy ủng hộ người khác, cho dù người đó thật khó để ủng hộ và không xứng đáng được giúp đỡ.
Con người đều có những điểm tốt đẹp nào đó, hãy cho họ thêm thời gian, và bạn sẽ nhận ra những điểm tốt đó.
Hãy kiên trì, vì đây là một việc khó khăn. Dưới mắt mọi người, bạn sẽ trở thành một người đáng tin cậy, thân thiện và tràn đầy sức mạnh. Điều đó sẽ mang lại cho bạn một “lớp bảo vệ” vô hình trước những “đòn đánh” bất ngờ từ những tình huống tiêu cực xảy ra ở công ty.
Nó hình thành một mối liên hệ vô hình với những người bạn bảo vệ, và họ sẽ bảo vệ bạn trước những nguy cơ khác, họ sẽ nói cho bạn biết nếu có ai đó muốn gây khó dễ cho bạn. Họ sẽ cố gắng mọi thứ vì sự quan tâm của bạn đã dành cho họ. Nếu bạn cần được giúp đỡ, họ sẽ là những người đồng đội đáng tin cậy.
Và tiếng lành thì đồn xa, bạn luôn biết cách bênh vực kẻ yếu, luôn thông cảm và ít nhất cũng tìm được một vài điều tốt còn sót lại của một vài kẻ tồi tệ nhất có thể.
Nhưng, mọi thứ phải xuất phát từ tấm lòng chân thật và tự nguyện. Nó cần phải nhưu thế, bịa đặt hay nói dối chẳng ích gì. Hãy tìm những lý do thật chính xác (Logic) để giải thích về điểm mạnh nào đó của một người, nó rất hữu ích, thay vì bạn chỉ “cảm giác” là thế.
4. Khen người khác một cách thật lòng
Những lời khen phải đúng sự thật, chân thành, nhiều ý nghĩa và không khoa trương. Trở thành một người luôn biết cách khen người khác là một điều rất khó. Bạn rất có thể bị trở thành một kẻ “xu nịnh”. Tuy nhiên, nếu chân thành và khéo léo, bạn sẽ thật sự “xé” được cái nhãn đó.
Hãy thật tự nhiên. Bạn cần phải có một tips (mẹo) nhỏ:
Bước 1: Đặt lời khen
Bước 2: Đặt câu hỏi
Ví dụ: Răng bạn thật đẹp! Làm cách nào để bạn được như vậy?
Khi khen, không nên tỏ thái độ thái quá, nó làm cho người được khen ngượng, hoặc là có cảm giác rất xấu hổ (bởi nó không đúng với những gì thực tế mà họ thấy).
Hãy thích mà thôi, đừng có “yêu”.
Đừng có: Trời ơi, mình yêu bộ váy mới của bạn quá, nó thật đáng yêu, mình muốn mặc thử, mình muốn dùng thừ v.v…
Một vài câu nói bạn có thể luyện tập:
Tôi thật sự thích……
Tôi rất thích……..
Phải nói thật là tôi thích…. Lắm
Tôi khá ấn tượng với……..
Tôi nghĩ rằng bạn đã làm rất tốt…. Bởi vì….
Cách bạn làm….thật sự đáng học hỏi…
Hãy khen đúng chỗ, đúng lúc, và liên quan đến công việc của cả 2 đang làm.
5. Vui vẻ và lạc quan
Bạn lạc quan thì không những có ích cho sức khỏe của bạn mà con có ích cho sức khỏe của người xung quanh. Bởi lúc đó bạn biến thành một kiểu người mà căng thẳng và phiền muộn sẽ phải tránh xa. Mọi người sẽ nghĩ đến bạn như một người lạc quan, yêu đời, hòa nhã, và tự tin v.v…
Ngoài trời thì mưa, bầu trời thì u ám, cảnh kẹt xe, ùn tắc thật chán nản, khói bụi mịt mù, lạm phát thì tăng, giá xăng thì không chịu giảm, người hàng xóm thì hay dẫn con cún sang “ị” nhà bạn, sếp thì đang nổi cáu v.v… Như vậy thì sao?
Đó là những lý do không đủ mạnh để bạn thôi mỉm cười. Qua cơn mưa trời lại sáng, vậy bạn cứ “sáng ” trước khi trời thôi mưa đi, có hại gì ai. Hãy cứ luôn vui vẻ. Chỉ cần bạn có niềm tin là cuộc sống lúc nào cũng tốt đẹp, thì mọi chuyện sẽ tích cực hơn nhiều.
Đây là một “thủ thuật” có khoa học, gọi là NLP – lập trình ngôn ngữ tư duy, giúp bạn định hình suy nghĩ, thái độ và niềm tin của mình theo hướng mà bạn mong muốn. Từ đó giúp cơ thể bạn tiết ra những chất hóa học phù hợp để kích thich sự hưng phấn, giúp bạn luôn vui vẻ và sảng khoái.
Và hãy luyện tập nó thành thói quen, bởi không phải bạn chỉ cười ngày 1 ngày 2, chỉ cần rèn luyện từ 3 đến 5 tuần, nó sẽ hình thành nên thói quen tích cực này cho bạn.
Mọi người sẽ ở bên cạnh bạn nhiều hơn, đó là một dấu hiệu chứng tỏ việc làm của bạn đã hiệu quả, bởi không gì hấp dẫn hơn một người lạc quan và yêu đời.
6. Biết cách đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi phải phụ thuộc vào tình huống, không phải lúc nào tình thế cũng cho phép bạn đặt câu hỏi, nhưng hầu hết các trường hợp, đặt câu hỏi thông minh là một cách để bạn có thể:
Được đánh giá là làm việc hiệu quả, rõ ràng
Được đánh giá là người chủ động, dễ thành công hơn
Trở nên là một người khôn ngoan trong mắt đồng nghiệp
Đặt ra câu hỏi cho thấy bạn đang chú ý, quan tâm, thích thú với vấn đề được đề cập. Đặt câu hỏi cho thấy bạn là người có suy nghĩ, biết suy xét, thông minh và sáng tạo.
Đôi khi đặt câu hỏi sẽ giúp bạn thoát ra khỏi tinh trạng ngốc nghếch, chán nản, lười biếng. Đặt câu hỏi cũng giúp bạn tránh rắc rối khi giao tiếp công việc với người khác, tránh những hiểu lầm đáng tiếc. Đặt câu hỏi đôi khi giúp bạn từ chối nhận những công việc không nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Và đôi khi đặt câu hỏi là để không đồng ý về vấn đề gì đó, nhưng khong thông qua nhận định trực tiếp thẳng thừng.
Nhưng muốn đặt câu hỏi không phải dễ, nhất là nó đòi hỏi bạn phải chân thành, quan tâm đến đồng nghiệp, nhẹ nhàng và đôi khi phải thật “đắt giá”, ĐỪNG ĐẶT CÂU HỎI MÀ BẠN CHỈ CẦN SUY NGHĨ THÊM MỘT TÍ NỮA LÀ CÓ CÂU TRẢ LỜI
Tuy nhiên, lạm dụng cách đặt câu hỏi thì cũng không hay tí nào, nếu người ta chưa kịp giải thích hết, hoặc đối với những vấn đề cực kỳ giản đơn mà bạn cũng phải hỏi, thì đó là tình trạng của sự “lười suy nghĩ”, không động não v.v… và không ai thích làm việc với người như vậy cả, vì suốt ngày phải giải thích cho họ những vấn đề mà họ không tự suy nghĩ lấy được.
Tránh đặt câu hỏi xen vào đời tư, chi nên đặt câu liên quan đến công việc.
Giữa câu hỏi tọc mạch và câu hỏi quan tâm có lằn ranh rất mỏng manh, bạn phải thật khéo léo tận dụng câu hỏi quan tâm, bởi nó sẽ giúp phát triển mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp.
Ví dụ: Chiếc áo mới đẹp thế, bạn mua có tốn nhiều tiền không?
7. Biết nói cảm ơn và dùng từ nhẹ nhàng khi nhờ người khác
Đây là một phép lịch sự tối thiểu, nhưng đôi khi trong giao tiếp thường ngày, nó mang lại hiệu quả đến không ngờ.
Bất kể chuyện gì bạn cũng nên cảm ơn nếu người ta giúp bạn (dù lớn hay nhỏ), và tùy trường hợp mà dùng thái độ, giọng điệu phù hợp để gửi thông điệp thân thiện của bạn tới đối phương.
Những lời nói của bạn có thể làm người đối diện vui vẻ, hoặc chán nản là tùy thuộc vào bạn.
Mỗi khi nói cảm ơn và khi nhờ vả người khác, bạn hãy thật khéo léo và thật lòng, bạn sẽ thấy hiệu quả trên cả sự mong đợi của mình trong việc giao tiếp với đồng nghiệp, Đó là sức mạnh của sự tử tế và tôn trọng.
Bạn sẽ cảm ơn khi:
Người ta giúp đỡ bạn
Quan tâm đến bạn
Khen bạn (nhất là khi khen bạn, bạn đừng nói kiểu khiêm tốn “ôi dào, không có gì”, “chuyện nhỏ ý mà…”, đừng như vậy, hãy đơn giản là cảm ơn.
Nhận xét về bạn
8. Không chửi thề, chửi tục, nói tục tĩu, ẩn ý bậy bạ
Tôi biết rằng tất cả chúng ta đều có suy nghĩ về những câu chửi thề, một số ít đã “dùng thử”, và có một số thì dùng như câu cửa miệng. Nhiều người cho rằng chửi thề là…. sành điệu, là theo kịp thời đại. Thành thật mà nói, ĐỪNG CHỬI THỀ ở môi trường làm việc, đó là việc làm hạ thấp lòng tự trọng của bạn.
Không chửi thề, chửi tục, nói tục tĩu và bậy bạ v.v… bạn sẽ được bảo vệ thoát khỏi những tình huống “tế nhị”
Người ta thường chửi thề khi:
Mọi thứ diễn ra không đúng như mong đợi
Gặp khách hàng khó tính (thường chửi thầm)
Gặp Sếp ứng xử làm mình không hài lòng
Và đôi khi là… chửi cả khách hàng hoặc đồng nghiệp.
Thói quen
Thích chửi để tỏ vẻ là sành điệu
Báng bổ tôn giáo
Những lúc đó, giống như bạn đem một “quả bom nổ chậm” trên người, nó có thể gây hại bất cứ lúc nào ảnh hưởng đến bạn.
Nếu không chửi thể, nói tục tĩu và chửi bậy, bạn sẽ chẳng tốn thời gian để làm sao để nghĩ bậy và làm bậy.
9. Hãy là một người lắng nghe kiên nhẫn
Không nên trở thành một “chuyên gia tư vấn tâm lý” tất tần tật. Bạn không có nhiều thời gian cho nhiều người. Và đó không phải là một người lắng nghe, mà người đó chỉ đơn thuần là một nơi mọi người muốn kể khổ và tìm sự thông cảm, đồng cảm, bạn không nên như thế.
Để lẳng nghe tốt, bạn nên có những động thái sau:
Trả lời hoặc đặt câu nối tiếp câu chuyện để người ta biết mình đang lắng nghe và muốn nghe cho tỏ ngọn ngành
Dáng điệu thích hợp, đừng nhìn lung tung, đang nói người này lại nói với người khác, đang nói thì nghe điện thoại hoặc nhắn tin mất tập trung. Kẻ mà đang nói chuyện với người này nhảy qua người khác, rồi làm những điều khác thì không nên tiếp xúc nhiều, bởi kẻ đó không có được sự tôn trọng cần thiết, sẽ khiến bạn thêm bực mình
Nhắc lại một số ý của người nói, thi thoảng hỏi xem “tôi hiểu vậy có đúng ý bạn nói không” để mang lại hiệu quả giao tiếp cao nhất
Bảo họ nhắc lại một số thông tin mà bạn quan tâm
Đặt câu hỏi tiếp nối
Ghi chép, nếu cần thiết
Trở thành một người lắng nghe giỏi, bạn sẽ đạt được nhiều lợi ích:
Có thêm thông tin
Hiểu biết hơn về những điều xung quanh
Được giúp đỡ mọi người nhiều hơn
Và các vấn đề về con người khác
Lắng nghe và thấu hiểu là một kỹ năng, thói quen mà bạn phải học tập và rèn luyện mới có.
Đừng lắng nghe để đối đáp, hãy lắng nghe để thấu hiểu (thói quen thứ 5 trong 7 thói quen thành đạt)
10. Không nói những điều vô nghĩa, vớ vẩn
Tránh nói những điều như vậy để bạn rèn luyện bản thân trở thành người thông minh, chững chạc, đáng tin cậy. Có biết bao nhiêu cuộc đời tan nát chỉ những lời nói vớ vẩn không suy nghĩ, và những lời nói không ác ý nhưng lại gây hại cho người khác, khiến cuộc đời của những người khác cũng chuyển màu xám theo.
Bạn cần tránh:
Nói ám chỉ, nói bóng gió về những điều không tốt
Bình phẩm hoặc buôn chuyện để gây tổn hại đến uy tín của người khác trong một đám đông (lúc người đó vắng mặt)
Có thành kiến về tôn giáo, giới tính
Tỏ ra bề trên (như là sếp người ta)
Nói những lời kiêu căng, tự tin thái quá
Nói những lời mất bình tĩnh làm tổn thương người khác
Nói tục
Phàn nàn, kêu ca
Nói những lời quan tâm đến cái gì đó mà không cần thiết (nhiều chuyện)
Hãy là người khôn ngoan nếu bạn biết cách thỉnh thoảng mới cất tiếng chứ không phải lúc nào cũng huyên thuyên, nói dài dòng và dông dài. Nếu bạn không kiểm soát được lời nói của mình, có khả năng lớn là những lời nói đó quay lại hại bạn.
Bớt nói lại, bạn sẽ tránh phải tật “nói suông” – nói rồi quên mà không thực hiện.
Và phải chắc chắn những điều bạn nói ra phải có giá trị, có ảnh hưởng, hay giúp ích được cho người khác.
Lời nói của bạn thể hiện con người bạn một cách rõ nhất, chỉ cần nghe bạn nói thì người khác có thể hiểu được bạn.
Hãy thể hiện sự khéo léo tài giỏi của bạn qua lời nói, thái độ khi nói chuyện
Lời lẽ của một người thể hiện rõ bối cảnh gia đình, hoàn cảnh giáo dục và địa vị của người ấy.
Trò chuyện là công cụ hữu hiệu nhất để phán đoán địa vị xã hội, kinh nghiệm sống, bối cảnh trưởng thành và độ tin cậy của một người lạ. Nội dung và kỹ xảo nói chuyện cũng là thước đo phẩm chất tư cách chân thực của một người.
Có thể qua chuyện trò người ta nắm được một cách mạch lạc tư tưởng và sự tu dưỡng cá nhân của một con người nào đó. Cho dù bạn có bao nhiêu thành tích, tiền của, bạn giàu có đến đâu, trình độ học vấn của bạn cao đến đâu, lời nói của bạn sẽ miêu tả sinh động câu chuyện của bạn, từng câu, từng từ, đã khắc họa hình tượng của bạn. Bạn chọn dùng pháp ngữ, ngôn từ, ngữ âm, khẩu âm v.v… như thế nào, mọi người sẽ hình dung ra hoàn cảnh sống của bạn, hình dung ra con người bạn.
Có không ít người được người khác mến mộ, họ thường là những người ăn nói có duyên, giỏi đối đáp. Ấn tượng đầu tiên, quan trọng nhất là khi giao tiếp, người giao tiếp giỏi dể để lại ấn tượng đầu tiên sâu sắc với đối tượng mà họ giao tiếp. Ăn nói lịch sự, cử chỉ lịch thiệp trang nhã có thể làm cho bạn nhận được sự hoan nghênh, nó giúp ích cho sự thành công của bạn trong sự nghiệp và trong cuộc sống. Có rất nhiều người thành đạt một phần là nhờ họ giỏi thuyết phục, đối đáp nhanh và thông minh.
Ăn nói, giao tiếp khôn ngoan, lịch sự là một thói quen tốt có lợi cho cả cuộc đời bạn. Điều này sẽ giúp cho bạn xây dựng được hình ảnh cá nhân tốt trong mắt đối phương.
Đại đa số mọi người đều muốn tiếp xúc với người ăn nói lịch sự, khéo léo, hiểu biết sâu rộng, bởi vì trò chuỵên với người ấy thực ra giống như một sự hưởng thụ. Khi giao tiếp với một người ăn nói dễ nghe, âm thanh rủ rỉ giống như âm nhạc rót vào tai ta, làm rung động tâm hồn ta, hoặc làm cho tinh thần ta phấn chấn, hoặc có thể an ủi khích lệ ta làm nên những điều tốt đẹp.
Cho dù trong trường hợp nào, nếu bạn có thể diễn đạt điều mình muốn nói một cách rõ ràng, khúc chiết nếu bạn biết dùng ngôn từ đẹp, lại cộng thêm ngữ điệu lên bổng xuống trầm, thì bạn có thể lôi cuốn hấp dẫn người giao tiếp với bạn. Cử chỉ lịch thiệp, lời nói tao nhã có thể giúp cho sự nghiệp của bạn thành công. Nếu bạn lại giỏi ăn nói, cộng thêm những cử chỉ trang nhã thì trong bất kỳ trường hợp nào bạn đều có thể vượt qua mọi trở ngại, nhận được sự hoan nghênh và ủng hộ của mọi người.
Trong thực tế cuộc sống, có những người luôn chú ý bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ của mình, bồi dưỡng cho mình có thói quen diễn đạt tốt, song cũng có những người không có thói quen đó, thậm chí không có ý thức bồi dưỡng thói quen đó.
Ngay từ bây giờ, bạn có thể bắt đầu bồi dưỡng sự ăn nói lịch sự cho mình! Điều này vừa nhẹ nhàng vừa dễ thực hiện. sách báo, tạp chí hướng dẫn về cách diễn thuyết rất nhiều, chỉ cần bạn muốn đọc, chỉ cần bạn cầu tiến, bạn nhất định sẽ làm được điều mình mong muốn.
Lời khuyên:
Đại đa số mọi người đều muốn được giao tiếp với người ăn nói lịch sự, bởi vì trò chuyện với những người như vậy sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái cho bản thân. Trong mọi tình huống, bạn hãy chú ý bồi dưỡng cho mình năng lực diễn đạt, thói quen diễn đạt mạch lạc, giàu hình ảnh, ngữ điệu thu hút.
9 cách cải thiện kỹ năng giao tiếp
Không phải ai sinh ra cũng có khả năng ăn nói tự tin, khéo léo và thu hút sự chú ý của người khác.
Bạn phải tích lũy và phát triển khả năng này như một thói quen hằng ngày để đạt được thành công trong sự nghiệp cũng như cuộc sống.
Dưới đây là 9 cách giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp trong công việc:
Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán
Nói lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái.
Không nói vòng vo
Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.
Tránh ậm ừ
Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói chuyện của mình.
Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”
Ngôn ngữ cử chỉ cũng quan trọng không kém lời nói. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Vì vậy, khi giao tiếp hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn.
Đặc biệt, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có hành động giống như người nói chuyện cùng mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu nhà tuyển dụng hơi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm như vậy. Tất nhiên, bạn phải thực hiện một cách tế nhị, khéo léo, tránh để người phỏng vấn có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.
Hỏi lại những điều chưa rõ
Đây là cách bạn thể hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Hơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người nói chuyện một cách chính xác, hiệu quả hơn.
Liên lạc qua ánh mắt
Ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn.
Chứng tỏ khả năng giao tiếp qua văn viết
Bên cạnh nói, viết cũng là cách thức thể hiện phong cách giao tiếp của bạn bởi các công việc hiện nay đều đòi hỏi kỹ năng viết ở một mức độ nào đó, đơn giản nhất là qua email trao đổi nhiệm vụ hằng ngày. Vì vậy, bạn có thể chứng tỏ sự tiến bộ trong kỹ năng giao tiếp của mình qua các bài viết trên blog, mạng xã hội… Tất nhiên, nội dung của chúng phải liên quan tới lĩnh vực của bạn.
Nhớ tên người đối diện
Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật. Ví dụ, thay vì nói một cách chung chung “Rất vui được gặp anh”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Minh”. Như vậy, bạn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người nói chuyện cùng.
Tạo sự thân mật
Những cuộc nói chuyện thành công là những cuộc nói chuyện mang lại cảm giác như một cuộc trao đổi thân tình chứ không phải như một cuộc thẩm vấn. Hãy thoải mái, thân thiện khi giao tiếp, tỏ ra cứng rắn khi cần thiết và không nên liên tục ngắt lời đối phương.
(Sưu tầm)
Top 22 những câu nói khéo léo viết bởi Cosy
10 cách từ chối khéo léo của người thành công không gây mất lòng
- Tác giả: phuongnam24h.com
- Ngày đăng: 07/19/2022
- Đánh giá: 4.76 (577 vote)
- Tóm tắt: Những câu nói từ chối khéo léo trong giao tiếp · 1. Bây giờ mình bận quá để ngày mai (ngày khác) được không? · 2. Xin lỗi mình bận/có hẹn trước rồi, để hôm khác …
- Nội Dung: Nếu như bạn đã không thích và cũng không có ý định nhận lời thì nên học cách từ chối thẳng thắn. Bạn đừng nên vòng vo trả lời rằng “cho mình thời gian xem lại lịch nhé” hoặc một câu trả lời khác gieo hi vọng cho đối phương để rồi khiến họ càng thêm …
Những câu nói chia tay khéo léo không gây tổn thương sâu sắc
- Tác giả: pgdtaygiang.edu.vn
- Ngày đăng: 09/11/2022
- Đánh giá: 4.44 (392 vote)
- Tóm tắt: Những câu nói chia tay khéo léo cho con trai. Cánh mày râu thường khá “kiệm lời” và không giỏi ăn nói. Vì thế đôi khi câu chia tay hờ hững làm …
- Nội Dung: “Thời gian qua, giữa chúng ta đã có không ít chuyện, vui có buồn có. Dù thế nào đi nữa, sự xuất hiện của em luôn có ý nghĩa rất lớn với anh. Anh đã từng là thằng con trai nông nổi và vụng về. Anh đã cố gắng thay đổi và học cách yêu em trưởng thành …
Giao tiếp khéo léo là một trong những con đường dẫn đến thành công
- Tác giả: stthay.net
- Ngày đăng: 03/05/2023
- Đánh giá: 4.22 (527 vote)
- Tóm tắt: Từ câu chuyện của Lincoln, chúng ta rút ra được một điều: Tài ăn nói không phải do trời sinh, việc rèn luyện có thể biến một người lắp bắp thành một nhà hùng …
- Nội Dung: Thế nhưng kể từ sau khi cố gắng để trở thành một luật sư, dần dần ông đã hiểu ra tầm quan trọng của tài ăn nói. Từ đó, mỗi ngày ông đều kiên trì luyện nói trước gương hoặc bên bờ biển. Trải qua quá trình luyện tập vất vả, cuối cùng Lincoln đã thành …
Tiết lộ của người ưu tú: Giao tiếp khéo quyết định sự thành công của một con người
- Tác giả: nhadautu.vn
- Ngày đăng: 07/19/2022
- Đánh giá: 4.16 (506 vote)
- Tóm tắt: Nếu khéo ăn nói, bạn sẽ dễ dàng vượt qua những rắc rối nhỏ và có thể tự bảo vệ … Cách giao tiếp khéo léo hay không sẽ quyết định sự thành bại của cuộc đối …
- Nội Dung: Việc phải tích lũy kinh nghiệm trong thời gian dài cho thấy lí do tại sao kĩ năng ngôn ngữ chỉ được con người vận dụng khi đã dần quen, đó là bởi nó có tính ổn định. Chỉ cần vận dụng hợp hoàn cảnh thì kĩ năng ngôn ngữ sẽ giúp chúng ta nâng cao khả …
Để trở thành người giao tiếp khéo léo
- Tác giả: hvannd.edu.vn
- Ngày đăng: 07/05/2022
- Đánh giá: 3.91 (297 vote)
- Tóm tắt: Câu trả lời là hãy biết lắng nghe, muốn có tài ăn nói thì trước hết phải tập … người: khuyến khích họ nói về chính họ, những câu hỏi mà họ muốn trả lời, …
- Nội Dung: Những người bạn đang trò chuyện đều quan tâm đến chính họ, ước muốn của họ, những vấn đề của họ hơn là quan tâm đến bạn và những vấn đề của bạn. Bằng thái độ tập trung lắng nghe người đối diện hết mức, một tâm hồn sáng suốt qua cái nhìn sâu sắc, …
Tìm những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công. (Bàn tay cô giáo)
- Tác giả: toploigiai.vn
- Ngày đăng: 02/09/2023
- Đánh giá: 3.6 (564 vote)
- Tóm tắt: Những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công là: – Cô gấp cong cong. – Thoắt cái đã xong. – Mềm mại tay cô.
- Nội Dung: Những người bạn đang trò chuyện đều quan tâm đến chính họ, ước muốn của họ, những vấn đề của họ hơn là quan tâm đến bạn và những vấn đề của bạn. Bằng thái độ tập trung lắng nghe người đối diện hết mức, một tâm hồn sáng suốt qua cái nhìn sâu sắc, …
13 tình huống chứng tỏ bạn có lối cư xử khéo léo hơn người
- Tác giả: vietnamnet.vn
- Ngày đăng: 10/22/2022
- Đánh giá: 3.41 (570 vote)
- Tóm tắt: Mượn xe và trả lại với bình xăng đầy hơn ban đầu, đứng dậy trước khi bắt tay ai đó, nhớ tên những người mới quen,… là hành động chứng tỏ bạn …
- Nội Dung: 7. Nếu đã quên tên một người, đơn giản chỉ cần thừa nhận nó. “Tôi xin lỗi, tôi lại quên mất tên bạn”, nghe sẽ đơn giản, lịch sự và trung thực. Nếu bạn muốn cố nhớ tên của mọi người trong một sự kiện, khi gặp hãy lặp lại tên của họ như: “Rất vui được …
10 Cách Ứng Xử Khéo Léo Nơi Công Sở Bạn Không Thể Bỏ Qua
- Tác giả: glints.com
- Ngày đăng: 09/23/2022
- Đánh giá: 3.24 (254 vote)
- Tóm tắt: Trong bài viết này Glints sẽ chia sẻ cho bạn cách ứng xử khéo léo nơi … trong những tình huống như vậy khả năng kiểm soát lời nói của bạn …
- Nội Dung: Chú ý với những bí mật là một cách ứng xử khéo léo trong giao tiếp nơi công sở mà Glints muốn chia sẻ tiếp theo đến bạn. Công sở không chỉ là nơi để làm việc mà còn là nơi có những mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè. Do đó, nếu bạn được đồng nghiệp của …
Kinh nghiệm nói không và kỹ năng từ chối khéo léo
- Tác giả: sapuwa.com
- Ngày đăng: 03/05/2023
- Đánh giá: 3.15 (536 vote)
- Tóm tắt: Có những lúc ta cũng phải biết nói “không” và từ chối khéo léo để tránh … Bản thân chúng ta vẫn tự đặt câu hỏi cho mình rằng không biết người ta có bị tổn …
- Nội Dung: Trong giao tiếp, sự tôn trọng đối với người khách là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên sự tôn trọng không phải là lúc nào cũng đồng ý với điều người khác nói. Có những lúc ta cũng phải biết nói “không” và từ chối khéo léo để tránh phiền hà và áp …
Top những câu nói xin tiền người yêu, chồng hay nhất cực Khéo và Tế nhị
- Tác giả: datvangbac.com
- Ngày đăng: 11/01/2022
- Đánh giá: 2.79 (104 vote)
- Tóm tắt: Hãy tham khảo ngay những câu nói hay dưới đây để xin tiền bạn trai một cách khéo léo và thành công nha. Bạn hãy thể hiện là mình đang thích đồ vật này nhưng …
- Nội Dung: Sắc đẹp sẽ khiến các chàng trai say đắm và muốn chinh phục bạn. Mà muốn chinh phục được trái tim thì trước tiên là những món quà rồi đúng không, phụ nữ ai chẳng thích được tặng quà. Hãy đầu tư cho mình nhan sắc, cùng những lời nói ngọt ngào để thu …
Những câu nói hay về phụ nữ thông minh, khéo léo
- Tác giả: thuthuatnhanh.com
- Ngày đăng: 03/18/2023
- Đánh giá: 2.82 (166 vote)
- Tóm tắt: Một người phụ nữ thần thái, thông minh và khéo léo luôn là tâm điểm chú ý của các đấng mày râu. Hiện nay có rất nhiều câu nói hay và ý nghĩa là …
- Nội Dung: Trên đây là những câu nói hay về phụ nữ thông minh xinh đẹp trong đời sống hiện đại. Xã hội hiện nay không ngừng phát triển và hội nhập, nên là người phụ nữ thời đại mới bạn cũng cần phải biết cách để làm mới bản thân mình và thể hiện được những …
6 cách an ủi người khác vô cùng khéo léo, chân thành
- Tác giả: bachhoaxanh.com
- Ngày đăng: 09/07/2022
- Đánh giá: 2.72 (152 vote)
- Tóm tắt: Bạn cần đưa ra những câu nói biểu đạt cảm xúc giống như những người bạn của mình để chứng tỏ rằng giống như họ trong câu chuyện đó.
- Nội Dung: Cách dễ nhất để an ủi ai đó là chú ý đến cảm xúc của họ. Bạn có thể giúp họ chỉ ra cảm xúc mà họ đang mang, bạn có thể cho họ thấy rằng bạn thực sự đứng về phía họ và quan tâm đến người bạn này. Hãy lắng nghe những gì họ đang nói và cảm nhận để có …
9 cách ứng xử khéo léo trong tình yêu
- Tác giả: marrybaby.vn
- Ngày đăng: 01/07/2023
- Đánh giá: 2.53 (192 vote)
- Tóm tắt: Bao dung những tính xấu của bạn đời. “Nhân vô thập toàn” là câu nói đúng với tất cả mọi trường hợp, dù người ấy có tài giỏi xuất sắc đến đâu …
- Nội Dung: Dù đàn ông có thành đạt hay phụ nữ có đảm đang đến đâu mà không biết cách ứng xử khéo léo trong tình yêu thì cũng khó nắm giữ được một trái tim trọn vẹn. Nếu muốn có được hạnh phúc viên mãn, cả hai bạn hãy luôn biết cách san sẻ để ngày càng hòa hợp …
Biết nói chuyện là bản năng, nói năng khéo léo là bản lĩnh
- Tác giả: hptconsulting.vn
- Ngày đăng: 02/01/2023
- Đánh giá: 2.42 (165 vote)
- Tóm tắt: Tôi rất thích câu nói rằng: “Là điều tốt thì cứ nói, không phải điều tốt thì … Trong kí ức của tôi, những lời ba nói ra đều rất “ác”, chẳng hạn như “lần …
- Nội Dung: Dạo trước, khi ngồi xe buýt, tôi từng nghe được một cậu thanh niên nói chuyện điện thoại như sau: Trước tiên là cậu ấy nói mình vừa tan làm, hơi mệt, rồi nói là tối qua lúc tan làm có gặp một người, nói chuyện gì đó; rồi tiếp theo lại nói xe sẽ dừng …
Tìm những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công.
- Tác giả: tailieumoi.vn
- Ngày đăng: 11/10/2022
- Đánh giá: 2.35 (90 vote)
- Tóm tắt: Những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo khi hướng dẫn học sinh làm thủ công: + Thoắt cái đã xong. + Mềm mại tay cô. + Cô cắt rất nhanh · CÂU …
- Nội Dung: Dạo trước, khi ngồi xe buýt, tôi từng nghe được một cậu thanh niên nói chuyện điện thoại như sau: Trước tiên là cậu ấy nói mình vừa tan làm, hơi mệt, rồi nói là tối qua lúc tan làm có gặp một người, nói chuyện gì đó; rồi tiếp theo lại nói xe sẽ dừng …
Những câu nói dùng để từ chối khéo
- Tác giả: 24hquangcao.com
- Ngày đăng: 10/16/2022
- Đánh giá: 2.27 (152 vote)
- Tóm tắt: Những câu nói dùng để từ chối khéo trong giao tiếp · 1. Mình vừa cho ai đó vay/mua đồ,… · 2. Mình không giỏi việc này, bạn nhờ anh/chị A thử xem. · 3. Để mình suy …
- Nội Dung: Trên đây là những câu nói từ chối khéo có thể áp dụng trong giao tiếp hàng ngày mà 24h Quảng Cáo muốn chia với bạn. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết này, các bạn sẽ trang bị thêm cho mình được kỹ năng từ chối và biết cách cư xử sao cho không làm …
35 câu hỏi phỏng vấn xin việc thường gặp và cách trả lời, một số CV mẫu bằng tiếng Anh (tham khảo)
- Tác giả: sinhviendanghoc.lhu.edu.vn
- Ngày đăng: 08/16/2022
- Đánh giá: 2.28 (55 vote)
- Tóm tắt: Cách xử lý: Nếu bạn nói thời gian cụ thể thì dù ngắn hay dài cũng đều dễ bị nhà tuyển dụng bẻ lại. Cách tốt nhất là những câu trả lời khéo léo như: “tôi sẽ …
- Nội Dung: Câu hỏi 28: Bạn đã học được điều gì từ những sai lầm trong công việc? Cách trả lời: Không nhất thiết phải giấu giếm quá nhiều, nhưng cũng đừng dại mà mô tả quá nhiều sai lầm. Thay vào đó hãy nêu một vài sai lầm do thiếu kinh nghiệm và những bài học …
- Tác giả: interdist.com.vn
- Ngày đăng: 01/13/2023
- Đánh giá: 2.05 (149 vote)
- Tóm tắt: Ăn nói khéo léo là chìa khóa mở ra cánh cửa giao tiếp giữa người với … Ngoài ra, bà còn tập hợp những bạn học có cùng sở thích, thành lập một câu lạc bộ …
- Nội Dung: Sau khi suy nghĩ kĩ, Hillary ý thức được rằng, khả năng hùng biện xuất phát từ thực tế, giống như việc chỉ có ra chiến trận mới biết cách đánh trận, chỉ có trải qua thực tế nhiều thì mới có thể có được tài ăn nói hơn người. Trong lớp học, Hillary …
Những câu nói chia tay cảm động khéo léo và sâu sắc chắc chắn bạn sẽ rơi lệ khi đọc
- Tác giả: vanhoadoisong.vn
- Ngày đăng: 07/16/2022
- Đánh giá: 2.03 (58 vote)
- Tóm tắt: Những câu nói chia tay khéo léo dành cho bạn trai. 1. Đã đến lúc phải nói lời tạm biệt, mặc dù điều đó có thể làm em khóc. Em chưa từng nghĩ sẽ …
- Nội Dung: Cuộc tình có bắt đầu rồi cũng có kết thúc, để có thể quên đi một mối tình chẳng phải dễ dàng. Đối với các cặp đôi yêu nhau, chia tay là điều rất khó, nhưng nói ra được câu chia tay lại càng khó hơn. Hãy cùng tham khảo những câu nói chia tay cảm động …
[Trọn bộ] Những Câu Nói Chia Tay Khéo Léo Đẹp Lòng Đôi Bên
- Tác giả: kienthuctonghop.vn
- Ngày đăng: 09/04/2022
- Đánh giá: 1.85 (64 vote)
- Tóm tắt: Những câu nói chia tay khéo léo cho con trai. Nam giới thường có bản tính ít nói và không giỏi “dùng từ”, nhất là trong chuyện tình cảm. Đôi khi …
- Nội Dung: – Nói một nghìn lần yêu thương mới được ghi nhận, nhưng kết thúc chỉ cần 1 câu nói. Tình yêu là như vậy, để đến với nhau thật không dễ dàng. Nhưng để xa nhau, chỉ cần 1 lần nản lòng là mất nhau mãi mãi. Em từng coi anh là hơi thở, sự sống. Nhưng bây …
Tin Đẹp
- Tác giả: tindep.com
- Ngày đăng: 04/29/2022
- Đánh giá: 1.71 (117 vote)
- Tóm tắt: Các bạn cần phải tập cho mình thói quen như vậy mỗi ngày để “giữ lửa” cho tình yêu của mình nhé. Có thể bạn quan tâm: Những câu nói khiến chàng yêu mình hơn …
- Nội Dung: Khi yêu hầu hết ai cũng muốn nghe những lời ngọt ngào từ đối phương để họ cảm thấy mình được người ấy trân trọng và yêu thương. Chỉ cần được nghe những lời nói đơn giản như “anh yêu em” hay “anh nhớ em” thì những cảm giác mệt mỏi, khó chịu sẽ tan …
Stt đòi nợ chất, những câu nói đòi nợ hay, khéo, hiệu quả
- Tác giả: meta.vn
- Ngày đăng: 03/12/2023
- Đánh giá: 1.59 (197 vote)
- Tóm tắt: Những câu nói đòi nợ hay và khéo léo · 1. Hôm nay tao viết tus này · 2. Những người chủ động trả nợ trước hẹn không phải là do họ ngu ngốc. · 3. Khi không cho bạn …
- Nội Dung: Trên đây là những stt đòi nợ chất, những câu nói đòi nợ hay, khéo, hiệu quả mà META muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên ghé META.vn để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn …