Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 – Thể thao & Văn hóa

(Thethaovanhoa.vn) – Ngày 27/8, Bộ GDĐT sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên Thethaovanhoa.vn được chúng tôi cập nhật mới nhất.

Cách 1: Tra cứu điểm thi THPT Quốc gia 2020 Thông qua website của Bộ GDĐT tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/Account/Login

Thí sinh tiến hành các thao tác: – Nhập số CMND, mã đăng nhập, mã xác nhận để đăng nhập hệ thống – Sau khi nhập đầy đủ các thông tin nêu trên, thí sinh sẽ biết được điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của mình.

Lưu ý: Thí sinh chưa có hoặc quên Mã đăng nhập vui lòng liên hệ Điểm tiếp nhận hồ sơ nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi để lấy mã đăng nhập – Thí sinh sử dụng trình duyệt Chrome trên Điện thoại không đăng nhập được hệ thống, vào Cài đặt (Settings) > Trình tiết kiệm dữ liệu (Data Saver) > Chọn Tắt (Off) để đăng nhập vào hệ thống bình thường. Thí sinh có thể sử dụng điện thoại hoặc máy tính để thực hiện các thao tác này.

Cách 2: Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT qua Website các Sở GDĐT

Thí sinh truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Sở GDĐT nơi mình đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo đường link chúng tôi cung cấp dưới đây. Sau khi truy cập vào địa chỉ của từng tỉnh, thành phố, thí sinh nhập Số báo danh để xem chi tiết điểm thi của mình.

– Sở GD&ĐT Hà Nội http://hanoiedu.vn/diemthi

– Sở GD&ĐT TP. HCM http://diemthi.hcm.edu.vn

– Sở GD&ĐT Hải Phòng http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/Account/Login

– Sở GD&ĐT Đà Nẵng http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/Account/Login

– Sở GD&ĐT Hà Giang http://diemthi.hagiang.edu.vn:9999

– Sở GD&ĐT Cao Bằng http://socaobang.edu.vn/tra-cuu/bang-diem

– Sở GD&ĐT Lai Châu http://113.160.144.222:8088

– Sở GD&ĐT Lào Cai http://diemthi.laocai.edu.vn

– Sở GD&ĐT Tuyên Quang http://222.255.113.36:8080

– Sở GD&ĐT Lạng Sơn http://tracuu.sogdlangson.edu.vn

– Sở GD&ĐT Bắc Kạn http://113.160.162.184:8081

– Sở GD&ĐT Thái Nguyên http://171.244.141.250

– Sở GD&ĐT Yên Bái http://113.160.152.103

– Sở GD&ĐT Sơn La http://117.6.139.171

– Sở GD&ĐT Phú Thọ http://tracuudiem.thi.phutho.vn

– Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc http://diemthithpt.vinhphuc.edu.vn

– Sở GD&ĐT Quảng Ninh http://tradiem.qnh.edu.vn

– Sở GD&ĐT Bắc Giang http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/Account/Login

– Sở GD&ĐT Bắc Ninh http://diemthi.bacninh.edu.vn

– Sở GD&ĐT Hải Dương http://tracuudiem.haiduong.edu.vn

– Sở GD&ĐT Hưng Yên http://diemthi.hungyen.edu.vn

– Sở GD&ĐT Hòa Bình http://tradiem.hoabinh.edu.vn

– Sở GD&ĐT Hà Nam http://113.160.198.190:6688

– Sở GD&ĐT Nam Định http://diemthi.namdinh.edu.vn

– Sở GD&ĐT Thái Bình http://125.212.237.21

– Sở GD&ĐT Ninh Bình http://222.255.113.131

– Sở GD&ĐT Thanh Hóa http://220.231.105.70:8081

– Sở GD&ĐT Nghệ An http://kqthi.nghean.edu.vn hoặc http://kqthi2.nghean.edu.vn

– Sở GD&ĐT Hà Tĩnh http://tracuudiemthi.hatinh.edu.vn hoặc http://tracuudiemthithpt.hatinh.edu.vn

– Sở GD&ĐT Quảng Bình http://117.6.128.236:8080

– Sở GD&ĐT Quảng Trị http://diemthi.quangtri.edu.vn

– Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/Account/Login

– Sở GD&ĐT Quảng Nam http://tracuu1.quangnam.edu.vn hoặc http://quangnam.edu.vn/index2.php?/tracuudiemthi

– Sở GD&ĐT Quảng Ngãi http://diemthi.quangngai.edu.vn hoặc http://103.68.251.241

– Sở GD&ĐT Kon Tum http://103.68.251.242 hoặc http://diemthi.kontum.edu.vn

– Sở GD&ĐT Bình Định http://diembinhdinh2020.vnedu.vn

– Sở GD&ĐT Gia Lai http://113.161.24.131:8080 hoặc http://diemthithpt.gialai.edu.vn:8080 hoặc

– Sở GD&ĐT Phú Yên http://tracuudiem.phuyen.edu.vn và http://tracuudiems1.phuyen.edu.vn:8081

– Sở GD&ĐT Đắk Lắk http://103.68.251.243

– Sở GD&ĐT Khánh Hòa http://diemthi.khanhhoa.edu.vn

– Sở GD&ĐT Lâm Đồng http://diemthilamdong.vnptschool.com.vn

– Sở GD&ĐT Bình Phước http://thpt.binhphuoc.edu.vn

– Sở GD&ĐT Bình Dương http://sgdbinhduong.edu.vn:2020/

– Sở GD&ĐT Ninh Thuận http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/Account/Login

– Sở GD&ĐT Tây Ninh http://kqthpt.giaoductayninh.vn

– Sở GD&ĐT Bình Thuận http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/Account/Login

– Sở GD&ĐT Đồng Nai http://dongnai.edu.vn/tra-cuu-diem-thi.html

– Sở GD&ĐT Long An http://tracuudiem.longan.edu.vn

– Sở GD&ĐT Đồng Tháp http://diemthi.dongthap.edu.vn

– Sở GD&ĐT An Giang: http://angiang.edu.vn/tra-cuu/diem-tot-nghiep-thpt

– Sở GD&ĐT Bà Rịa – Vũng Tàu http://diemthi.bariavungtau.edu.vn

– Sở GD&ĐT Tiền Giang http://tracuudiem.tiengiang.edu.vn

– Sở GD&ĐT Kiên Giang http://tracuu.kiengiang.edu.vn

– Sở GD&ĐT TP Cần Thơ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/Account/Login

– Sở GD&ĐT Bến Tre http://tracuudiem.bentre.edu.vn

– Sở GD&ĐT Vĩnh Long http://tracuudiem.vinhlong.edu.vn

– Sở GD&ĐT Trà Vinh http://tracuu.sgdtravinh.edu.vn

– Sở GD&ĐT Sóc Trăng http://tracuu.sogddt.soctrang.gov.vn

– Sở GD&KHCN Bạc Liêu http://27.71.233.238:8080

– Sở GD&ĐT Cà Mau http://diemthithpt.camau.edu.vn:8080

– Sở GD&ĐT Điện Biên http://dienbien.edu.vn:90

– Sở GD&ĐT Đắk Nông http://diemthithpt.daknong.edu.vn

– Sở GD&ĐT Hậu Giang http://tracuudiem.haugiang.edu.vn

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Sáng 27/8, ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm của từng môn thi và phổ điểm của một số tổ hợp xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, đồng thời là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng xác định ngưỡng điểm xét tuyển. Các thí sinh, phụ huynh có thể căn cứ vào điểm từng môn thi và tổ hợp xét tuyển để đăng ký nguyện vọng xét tuyển cho phù hợp.

Cụ thể, kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Toán của cả nước năm 2020 cho thấy, có 845473 thí sinh tham gia thi bài thi Toán, trong đó điểm trung bình là 6,68 điểm, điểm trung vị là 7 điểm. Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,8 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 195 (chiếm 0,02%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 153367 (chiếm 18%); có 273 thí sinh đạt điểm 10.

Môn Ngữ văn có 830764 thí sinh tham gia thi, trong đó điểm trung bình là 6,62 điểm, điểm trung vị là 6,75 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 119 (chiếm 0,01%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 75779 (chiếm 9%); có 2 thí sinh đạt điểm 10.

Môn Vật lí có 286847 thí sinh tham gia thi, trong đó điểm trung bình là 6,72 điểm, điểm trung vị là 7 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,75 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 39; số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 37140 (chiếm 13%); có 10 thí sinh đạt điểm 10.

Môn Hóa học có 289066 thí sinh, trong đó điểm trung bình là 6,71 điểm, điểm trung vị là 7 điểm. Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,75 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 38 (chiếm 0,01%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 44766 (chiếm 15,49%); có 399 thí sinh đạt điểm 10.

Môn Sinh học có 284063 thí sinh, trong đó điểm trung bình là 5,59 điểm, điểm trung vị là 5,5 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 5,25 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 43 (chiếm 0,02%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 85715 (chiếm 30,17%); có 121 thí sinh đạt điểm 10.

Môn Lịch sử có 553987 thí sinh, trong đó điểm trung bình là 5,19 điểm, điểm trung vị là 5 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4,5 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 111 (chiếm 0,02%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 260074 (chiếm 46,95%); có 371 thí sinh đạt điểm 10.

Môn Địa lí có 540775 thí sinh, trong đó điểm trung bình là 6,78 điểm, điểm trung vị là 7 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,25 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 133 (chiếm 0,02%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 33606 (chiếm 6,21%); có 248 thí sinh đạt điểm 10.

Rất hay:  Hướng dẫn cách trình bày tiểu luận trong word chuẩn nhất

Môn Giáo dục công dân có 469587 thí sinh tham gia thi, trong đó điểm trung bình là 8,14 điểm, điểm trung vị là 8,25 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 8,75 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 41; số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 5152 (chiếm 1,10%); có 4163 thí sinh đạt điểm 10.

Môn Tiếng Anh có 749285 thí sinh, trong đó điểm trung bình là 4,58 điểm, điểm trung vị là 4,2 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,4 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 543 (chiếm 0,07%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 472990 (chiếm 63,13%); có 225 thí sinh đạt điểm 10.

Đối với một số tổ hợp xét tuyển đại học, kết quả phân tích phổ điểm như sau:

Tổ hợp 3 môn xét tuyển Toán, Vật lí, Hóa học cho thấy, điểm trung bình là 21,46 điểm, điểm trung vị là 21,9 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 23 điểm.

Tổ hợp 3 môn xét tuyển Toán, Hóa học, Sinh học, điểm trung bình là 20,36 điểm, điểm trung vị là 20,55 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 22 điểm.

Tổ hợp 3 môn xét tuyển Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, điểm trung bình là 18,5 điểm, điểm trung vị là 18,5 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19 điểm.

Tổ hợp 3 môn xét tuyển Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, điểm trung bình là 18,19 điểm, điểm trung vị là 18,3 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19 điểm.

Tổ hợp 3 môn xét tuyển Toán, Vật lí, Tiếng Anh, điểm trung bình là 20,07 điểm, điểm trung vị là 20,2 điểm; tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 21 điểm.

Điểm trúng tuyển đại học năm 2020 có thể tăng từ 2 – 4 điểm

Sáng 27/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2020 và phổ điểm các môn thi. Từ những kết quả được công bố, đại diện một số cơ sở giáo dục đại học nhận định, điểm trúng tuyển vào các trường đại học năm nay sẽ tăng từ 2-4 điểm so với năm 2019.

Giáo sư Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, số liệu thống kê điểm tuyệt đối cũng như số điểm liệt, mức điểm trung bình các môn cho thấy đề thi được điều chỉnh rất hợp lý, đúng định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT, qua đó có được sự an tâm về tính khách quan và nghiêm túc của kỳ thi.

Qua kết quả công bố điểm, có thể thấy, đề thi có sự phân loại rất tốt để các trường đại học, trong đó có Đại học Quốc gia Hà Nội yên tâm chọn được những học sinh giỏi và xuất sắc vào những ngành “nóng”, có sức cạnh tranh cao cũng như những ngành đào tạo tài năng và chất lượng cao.

Giáo sư Nguyễn Đình Đức nhìn nhận: Với phổ điểm của các tổ hợp xét tuyển cơ bản như đã công bố, dự kiến mặt bằng chung của điểm trúng tuyển năm nay sẽ tăng từ 2-4 điểm so với năm ngoái, tùy thuộc vào từng ngành, từng cơ sở đào tạo.

Phân tích kỹ hơn về 2 môn thi có phổ điểm thấp là Lịch sử và Tiếng Anh, Giáo sư Nguyễn Đình Đức cho biết: Điểm thi môn Lịch sử – môn thi luôn được xã hội quan tâm và thảo luận nhiều năm trước – đã có sự cải thiện rất đáng kể, phản ánh nỗ lực đổi mới về phương pháp giảng dạy môn Lịch sử của ngành giáo dục, các trường phổ thông cũng như nỗ lực của giáo viên và học sinh.

Đối với môn Tiếng Anh, điểm thi cũng đã có sự cải thiện nhưng còn thấp hơn so với mặt bằng chung của các môn khác. Kết quả này phản ánh trung thực năng lực ngoại ngữ của học sinh THPT hiện nay. Học ngoại ngữ là cả một quá trình và chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn để cải thiện trong những năm tiếp theo.

Trao đổi thêm về bảng xếp hạng các địa phương theo kết quả thi THPT, Giáo sư Nguyễn Đình Đức cho rằng, đây là những con số “biết nói” và rất giá trị, phản ánh một phần chỉ số giáo dục của địa phương. Qua bảng xếp hạng cho thấy, các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn cần sự quan tâm hơn nữa để phát triển giáo dục. Một số địa phương khác, mặc dù có khó khăn, hoặc chưa phải là những thành phố, đô thị phát triển, nhưng nếu được quan tâm và chăm lo, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất tích cực.

Nhìn lại kỳ thi đợt 1 vừa qua, Giáo sư Nguyễn Đình Đức cho rằng, có thể đánh giá kỳ thi đã thành công tốt đẹp. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các quyết sách, những điều chỉnh về đề thi, cách thức tổ chức thi và xét tuyển của Chính phủ và của Bộ như vậy là phù hợp với thực tiễn. Thí sinh và phụ huynh yên tâm. Các trường đại học cũng yên tâm về nguồn tuyển sinh năm nay, cả về chất lượng và số lượng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có những hỗ trợ rất tích cực với các trường đại học thông qua việc triển khai phần mềm để quản lý đầy đủ dữ liệu thí sinh trên toàn quốc, cung cấp dữ liệu này cho các trường, từ đó giúp các trường “nhàn” hơn, minh bạch và nhanh hơn trong khâu xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển.

Cùng dự đoán điểm chuẩn đại học năm nay sẽ tăng mạnh, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh nhận định: Điểm chuẩn vào đại học, đặc biệt là các trường top đầu sẽ tăng mạnh. Theo phân tích phổ điểm các môn thi, chỉ tính riêng điểm trung bình, mỗi môn đều tăng 1 điểm so với năm trước. Như vậy, tổ hợp xét tuyển 3 môn cộng lại sẽ tăng ít nhất 3 điểm. Riêng khối D, điểm tiếng Anh tăng nhẹ nên điểm xét tuyển khối này có thể không tăng cao như các khối còn lại.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng cũng cho rằng: Hiện nay, các trường dành chỉ tiêu xét tuyển cho nhiều phương thức. Do đó, chỉ tiêu phương thức xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ không lớn như vài năm trước. Điều này cũng khiến điểm chuẩn đẩy lên cao hơn. Dự đoán, các ngành Y – Dược, khối công an, quân đội, điểm chuẩn có thể từ 29 trở lên. Các ngành “hot” của một số trường top đầu có thể lấy từ 28 điểm trở lên.

Rất hay:  Lấy lại file Word chưa lưu với 5 cách cực đơn giản

Với dự báo về điểm xét tuyển tăng cao, các thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng Phiếu đăng ký xét tuyển.

Cách tính điểm tốt nghiệp THPT 2020

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT có 5 bài thi, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ

Tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Tổ hợp Khoa học Xã hội gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Thời gian làm bài môn Ngữ văn 120 phút, Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút. Các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp 50 phút.

Điểm xét tốt nghiệp gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích nếu có và điểm trung bình cả năm lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp THPT được lấy đến hai chữ số thập phân.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp như sau:

– Điều kiện được công nhận tốt nghiệp cần đạt các yêu cầu sau:

Thí sinh không bị kỷ luật từ mức hủy bài thi trở lên;

Tất cả các bài thi và môn thi thành phần của bài thi tổ hợp dùng để xét tốt nghiệp đạt trên 1.0 điểm;

Điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 điểm trở lên.

– Điểm xét tốt nghiệp sẽ lấy đến hai chữ số thập phân và hoàn toàn do máy tính tự động tính toán.

Mốc thời gian quan trọng sau khi tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc xét công nhận tốt nghiệp sơ bộ hoàn thành chậm nhất vào ngày 30/8.

Thí sinh được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận bản chính vào ngày 4/9.

  • Tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm học 2020-2021 ở Sóc Trăng
  • Tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm học 2020-2021 ở Quảng Trị

Thí sinh có nguyện vọng phúc khảo bài thi nộp đơn tại nơi đăng ký xét tuyển từ ngày 27-8 đến hết ngày 5-9. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, hội đồng thi sẽ công bố điểm sau khi phúc khảo của thí sinh.

Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký từ ngày 9/9 đến 17 giờ ngày 16/9 với hình thức trực tuyến.

Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức đăng ký xét tuyển từ ngày 9/9 đến 18/9.

Dự kiến các trường ĐH công bố kết quả xét tuyển đợt 1 trước 17 giờ ngày 27/9.

Phổ điểm có sự phân hóa cao, trường đại học thuận lợi về nguồn tuyển

Ngày 27/8, cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phổ điểm của từng môn thi và một số tổ hợp xét tuyển đại học, cao đẳng. Theo đánh giá của một số chuyên gia, phổ điểm thi năm nay có sự phân hoá tốt, đạt được mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng: Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và phổ điểm thi năm nay đã trả lời cho những băn khoăn của nhiều người khi chưa đủ niềm tin vào kỳ thi được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh.

Nhận định tích cực về phổ điểm vừa được công bố, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cho biết: Phổ điểm không quá tả hoặc quá hữu, độ phân hóa tốt; đạt được mục đích của kỳ thi đặt ra. Điểm trung bình một số môn thi được cải thiện, trong đó có môn Lịch sử và Ngoại ngữ. Đó là một cố gắng lớn, dù năm học vừa qua, ngành Giáo dục phải trải qua nhiều khó khăn vì dịch COVID-19.

Giải thích chiều hướng tích cực của phổ điểm, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến đưa ra 2 lý do: Ngân hàng câu hỏi năm sau lớn hơn năm trước mà ngân hàng câu hỏi càng lớn, độ “chuẩn” của đề thi càng cao. Cùng với đó, việc tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, đánh giá đúng thực chất năng lực của thí sinh.

Đánh giá về nỗ lực của ngành giáo dục trong tổ chức kỳ thi, ông Lê Viết Khuyến cho rằng, kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện dịch bệnh, không ít ý kiến đã tạo ra áp lực để không tổ chức kỳ thi. Song, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiên quyết tổ chức kỳ thi này và thực tế cho thấy, việc tổ chức kỳ thi là đúng đắn và chính xác. Nếu không có kỳ thi này, trong điều kiện bệnh thành tích vẫn còn ở không ít địa phương, cơ sở giáo dục thì việc xử lý kết quả cho tuyển sinh đại học và phân luồng học sinh sẽ khó khăn.

Phổ điểm được công bố cho thấy có sự phân hóa rõ ràng, giúp các trường đại học sử dụng kết quả thi thuận lợi để tuyển sinh. Phổ điểm có sự phân hóa tốt cũng là một thành công của kỳ thi đợt 1 thi này.

Đánh giá về nỗ lực của ngành giáo dục trong tổ chức kỳ thi, ông Lê Viết Khuyến cho rằng, kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện dịch bệnh, không ít ý kiến đã tạo ra áp lực để không tổ chức kỳ thi. Song, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiên quyết tổ chức kỳ thi này và thực tế cho thấy, việc tổ chức kỳ thi là đúng đắn và chính xác. Nếu không có kỳ thi này, trong điều kiện bệnh thành tích vẫn còn ở không ít địa phương, cơ sở giáo dục thì việc xử lý kết quả cho tuyển sinh đại học và phân luồng học sinh sẽ khó khăn.

Phổ điểm được công bố cho thấy có sự phân hóa rõ ràng, giúp các trường đại học sử dụng kết quả thi thuận lợi để tuyển sinh. Phổ điểm có sự phân hóa tốt cũng là một thành công của kỳ thi đợt 1 thi này.

Rất hay:  Cách tính mật độ dân số trung bình, công thức tính - Thủ thuật

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Xê, Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ vui mừng vì ở hầu hết các môn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay, điểm trung bình đều từ 6 trở lên. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc, nguồn tuyển sinh vào các trường đại học sẽ thuận lợi.

Phó Giáo sư Đỗ Văn Xê nhận định, kết quả thi năm nay đánh giá đúng năng lực của học sinh và không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình dịch bệnh. Với môn Tiếng Anh, điểm trung bình nhỉnh hơn một chút so với năm trước – điều này là bình thường vì việc cải thiện trình độ tiếng Anh không phải ngày một ngày hai. Nhưng có thể thấy, điểm môn Lịch sử tốt hơn năm 2019 rất nhiều. Kết quả đó thể hiện nỗ lực, cố gắng của các thầy cô, nhà trường và các em học sinh.

Theo ông Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo), năm nay trong bối cảnh dịch COVID-19, mục tiêu của kỳ thi phục vụ cho đánh giá tốt nghiệp là chính nhưng kết quả điểm thi và phổ điểm thi không chỉ “đẹp” cho phần thi tốt nghiệp mà còn giúp cho công tác tuyển sinh của các trường đại học được thuận lợi.

Cũng vì bối cảnh dịch bệnh mà trước kỳ thi, có những tranh cãi xung quanh việc thi hay không thi, đứng ở góc độ quan điểm cá nhân, ông Quách Tuấn Ngọc khẳng định, việc tổ chức kỳ thi bình thường là cần thiết, vì nếu bỏ thi sẽ thiệt thòi cho những học sinh có mong muốn xét tuyển vào đại học. Trong điều kiện khó khăn, chúng ta đã có một kỳ thi thành công, tạo công bằng cho học sinh, nhất là những học sinh có nguyện vọng vào đại học.

Lí giải về việc dù đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái để phù hợp với bối cảnh thực tế nhưng ở nhiều môn vẫn hiếm điểm 10, ông Quách Tuấn Ngọc cho rằng, đó là do việc ra đề thi tốt. Đề thi vừa đảm bảo sàng lọc học sinh, vừa phục vụ tốt cho hoạt động tuyển sinh của các trường đại học.

Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm bài Kiểm tra tư duy xét tuyển vào đại học

Sáng 27/8, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã công bố điểm bài Kiểm tra tư duy với kết quả 10% thí sinh tham dự đạt từ 7,5 điểm trở lên. Đây là năm đầu tiên, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội triển khai xét tuyển kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và kết quả bài Kiểm tra tư duy. Em Nguyễn Trung Hải, học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Trần Phú, Hải Phòng đạt điểm cao nhất với 9,73 điểm.

Cách tính điểm khi xét tuyển bằng bài Kiểm tra tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là tổ hợp A19 (bao gồm Toán và Lý) hoặc tổ hợp A20 (gồm Toán và Hóa), cộng điểm bài Kiểm tra tư duy nhân đôi (quy về thang điểm 30), có tính điểm ưu tiên.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, phụ trách về công tác tuyển sinh cho biết: Bài Kiểm tra tư duy được thiết kế để đánh giá năng lực cốt lõi của các thí sinh và khả năng theo học các ngành học ở bậc đại học, đặc biệt là khối ngành khoa học, kĩ thuật. Kết quả cho thấy, chỉ có 1,5% tổng số thí sinh đạt từ 8,5 điểm trở lên và hơn 70% đạt điểm trên trung bình.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Quyết Thắng, nhà trường ban đầu dự kiến tuyển 30-35% tổng chỉ tiêu năm 2020 thông qua phương thức này. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và theo chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường sẽ điều chỉnh tỷ lệ này cho phù hợp với thực tế và công bố trước ngày 3/9/2020.

Để xem kết quả, các thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp khi đăng ký dự thi, truy cập vào website https://dangkytuyensinh.hust.edu.vn và vào mục “Kiểm tra tư duy”. Những thí sinh có nguyện vọng phúc khảo, nộp đơn từ ngày 27/8 đến ngày 4/9. Thí sinh có thể phúc khảo cả bài thi hoặc từng phần: Trắc nghiệm hoặc tự luận. Kết quả sẽ được công bố ngay sau khi công tác phúc khảo kết thúc vào ngày 10/9.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường Đại học chia sẻ: Nhà trường đã chuẩn bị rất kỹ cho bài Kiểm tra tư duy, từ khâu lên ý tưởng, thảo cấu trúc, soạn đề cương cho đến các khâu ra đề nguồn, thẩm định và làm đề thi để vừa phù hợp với đặc điểm của giáo dục Việt Nam vừa tiếp cận với thế giới.

Trong giai đoạn tiếp theo, nhà trường sẽ tiếp tục hoàn thiện phương thức thi này để mở rộng phạm vi áp dụng. Theo lộ trình đổi mới xét tuyển đại học, Trường Bách Khoa Hà Nội sẽ cải tiến các hình thức xét tuyển với mục đích chọn lựa được học sinh có năng lực, phẩm chất và tư duy phù hợp với các ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ.

Năm nay, cùng với phương thức xét tuyển tài năng (trong đó có xét tuyển theo hồ sơ năng lực), phương thức xét kết hợp điểm bài Kiểm tra tư duy sẽ tạo thêm cơ hội cho thí sinh trong quá trình xét tuyển vào trường. Điểm xét tuyển của thí sinh đăng ký tổ hợp A19, A20 sẽ khác với điểm của các tổ hợp truyền thống. Do vậy, thí sinh nên sử dụng cả kết quả tổ hợp A19 hoặc A20 cùng các tổ hợp truyền thống cho cùng một mã tuyển sinh để tăng khả năng trúng tuyển vào ngành yêu thích.

Trước đó, hơn 5.000 thí sinh đã tham dự bài Kiểm tra tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, vào chiều 15/8. Bài thi kéo dài 120 phút, bao gồm 4 bài đọc hiểu dài 800-1.000 từ/bài với 35 câu hỏi chiếm 2,5 điểm; 25 câu Toán trắc nghiệm chiếm 5 điểm và phần Toán tự luận chiếm 2,5 điểm.

Do nội dung bài thi yêu cầu thí sinh suy luận, nắm bắt và vận dụng kiến thức trong thời gian ngắn, nhiều thí sinh cho biết không kịp trả lời hết các câu hỏi. Thí sinh và nhiều thầy cô giáo đánh giá cao và ủng hộ cách thức ra đề thi mới của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Một số chuyên gia nhận xét, đề thi này tạo áp lực lớn về mặt thời gian nên rất khó xảy ra gian lận thi cử.

Nhóm P.V